Tâm Thư Xuân Kỷ Sửu 2009
của Linh Mục Chủ Tịch Liên Đoàn


Kính thưa quý Đức Hồng Y, Tổng Giám Mục, Giám Mục,
quý Đức Ông, Linh Mục, Phó Tế, Tu Sĩ,
và cộng đoàn Dân Chúa tại Hoa Kỳ,

Lại một lần nữa, mùa Xuân đến với chúng ta! Thay mặt Ban Lãnh Đạo Liên Đoàn, chúng con kính chúc Quý Vị luôn được Thiên Chúa và Mẹ La Vang ban nhiều ân sủng, phúc lành và thịnh vượng xuống cho từng người.

Chúng ta bước vào năm mới 2009 - năm Kỷ Sửu - với những ước vọng tốt lành và thánh thiện. Tuy thế, với tình hình và hoàn cảnh thực tế, không ít người trong chúng ta chất chứa nhiều nỗi ưu tư và lo lắng khi phải đối phó với những vấn đề ảnh hưởng đến chính cuộc sống của chúng ta. Hơn lúc nào hết, thế giới đang phải đối phó với cơn khủng hoảng kinh tế ảnh hưởng đến cả toàn cầu. Đất nước và người dân Hoa Kỳ đang hân hoan chào đón cũng như kỳ vọng nhiều nơi vị Tổng Thống Tân Cử Barack Obama, Tổng Thống đời thứ 44 và là vị Tổng Thống da màu đầu tiên trong lịch sử Hoa Kỳ. Trong bài diễn văn nhậm chức vào ngày 20 tháng Giêng, 2009 ở thủ đô Washington DC vừa qua, Tổng Thống Obama cũng đã thẳng thắn nhận định rằng 'chúng ta hiện đang trong cuộc khủng hoảng', 'nhà mất, việc không, kinh doanh đình đốn'. Tuy nhiên, tân Tổng Thống cũng khẳng định sẽ cùng với mọi người dân nỗ lực làm việc để vượt qua những thử thách và khó khăn.

Tuy nhiên, về phương diện khác, đa số người Công Giáo tại đây đang đứng phía sau Hội Đồng Giám Mục Hoa Kỳ khi các vị cùng lên tiếng công khai bày tỏ mối quan ngại về đường lối và một vài chính sách của tân chính phủ đi ngược lại với các Giáo Huấn và Đức Tin của Giáo Hội Công Giáo. Chẳng hạn, việc cho phép phá thai rộng rãi, kể cả việc có thể được tài trợ từ chính đồng tiền thuế của người dân, trong đó có sự đóng góp đáng kể của nhiều chục triệu người Công Giáo! Số phận của nhiều triệu thai nhi từ nay sẽ vô cùng đen tối vì không có khả năng chào đời hoặc bị hủy diệt ngay trong cung lòng của mẹ, nếu cha mẹ chúng nhân danh Tự Do Lựa Chọn dưới sự bảo trợ của chính phủ!

Nhìn về các quốc gia khác, tình hình an ninh, quân sự của Iraq, Iran, Afghanistan, Bắc Hàn, Nam Hàn, Tây Tạng, Thái Lan, Do Thái... vẫn hết sức căng thẳng. Người dân luôn sống trong tình trạng và bầu khí khủng bố, bạo loạn và đổ máu. Ở các quốc gia Phi Châu, chiến tranh chủng tộc, bệnh dịch, bệnh HIV, và nhất là nạn đói vẫn diễn ra hàng ngày và cũng không có dấu hiệu gì chấm dứt. Nhiều triệu người đã phải chết hay đang sống trong sự cùng cực. Tại một số quốc gia thuộc Âu Châu, tình trạng đạo giáo bị đóng băng kể từ khi Đệ Nhị Thế Chiến chấm dứt vào năm 1945 đang ở mức báo động khẩn trương. Nhiều nhà thờ, giáo đường vắng bóng Linh Mục lẫn... giáo dân. Đời sống tinh thần, đạo đức tuột dốc khi nhiều người chỉ lo hưởng thụ cuộc sống vật chất tiện nghi mà không chú trọng đến đời sống tâm linh.

Nhìn về quê hương Việt Nam, những cơn bão tố, mưa lũ vào cuối năm qua, đã làm cho cả trăm người bị thiệt mạng. Hiện tại, vẫn còn hàng trăm ngàn người phải đối đầu với những vất vả và khó khăn trong cuộc sống khi nhà cửa, tài sản, ruộng vườn của họ bị thiệt hại nặng nề. Khó khăn lại chồng chất khó khăn khi khủng hoảng kinh tế cũng không buông tha đất nước và người dân Việt Nam.
Hai tháng vừa qua, Ban Lãnh Đạo Liên Đoàn Công Giáo Việt Nam tại Hoa Kỳ, trong tinh thần Hiệp Thông, đã quyết định mở chiến dịch Lạc Quyên tại Hoa Kỳ, để Hội Đồng Giám Mục Việt Nam qua Ủy Ban Bác Ái Xã Hội - Caritas, các Giáo Tỉnh liên hệ, và các nhóm thiện nguyện có thêm phương tiện để giúp đỡ những nạn nhân và gia đình nghèo gặp nạn lũ lụt. Xin chân thành cám ơn quý Linh Mục Chính Xứ, Quản Nhiệm, các Giáo Xứ, Cộng Đoàn, Hội Đoàn và quý Ân Nhân có Tấm Lòng Vàng khắp nơi đã tích cực hưởng ứng đóng góp, nhờ đó giúp xoa dịu phần nào nỗi đau và mất mát của một số anh chị em trong Chúa chúng ta.

Ở lãnh vực khác, đáng tiếc vẫn còn tồn đọng một số vấn đề chưa được giải quyết rốt ráo tại một số địa phương như trong vụ việc đất đai, giáo dục và mục vụ làm cho lòng người trong nước lẫn ở hải ngoại không được ổn định. Trong năm mới này, chúng ta hy vọng Việt Nam cũng sẽ có những đổi thay cần thiết, để có thể chen vai thích cánh cùng tiến bước với trào lưu phát triển và tiến bộ chung của cộng đồng nhân loại.
Chúng ta hy vọng sẽ có những cuộc đối thoại đầy thiện chí và xây dựng tiếp nối giữa Hàng Giáo Phẩm Việt Nam với các cấp chính quyền. Chúng ta cũng có thể tin tưởng rằng qua con đường Đối Thoại, con đường đứng đắn và duy nhất mà Tòa Thánh luôn chủ trương và theo đuổi, mới có thể nảy sinh ra những giải pháp hợp tình, hợp lý cho các vấn đề nêu trên, để Giáo Hội Việt Nam có nhiều điều kiện thuận lợi hơn trong việc phục vụ phúc lợi và công ích cho đất nước và người dân Việt Nam.

Hội Đồng Giám Mục Việt Nam, trong bản 'Quan Điểm của Hội Đồng Giám Mục Việt Nam về Một Số Vấn Đề Trong Hoàn Cảnh Hiện Nay', đề ngày 25 tháng 9, 2008, cũng đã khẳng định: 'Giáo Hội không có chức năng làm chính trị, nhưng cũng không đứng bên lề xã hội'. Thật vậy, Giáo Hội Việt Nam, nhìn lại lịch sử, dù trải qua các triều đại nào hay dưới bất cứ thể chế chính trị nào, tiên vàn là phụng sự Thiên Chúa, thứ đến quan tâm phục vụ Con Người, đặc biệt những người thuộc giai tầng dưới đáy xã hội: già lão, bệnh hoạn, nghèo khổ; những thanh niên, thiếu nữ lầm lỡ; những người neo đơn; và trong những năm gần đây của hàng trăm ngàn 'di dân' bất đắc dĩ rời nông thôn đi về thành phố mong kiếm tìm việc làm, hay cơ hội cho cuộc sống khá hơn. Những chương trình của Giáo Hội Việt Nam trên khắp ba miền đất nước như trợ cấp y tế, thuốc men, phục vụ và chăm sóc người vướng bệnh HIV, bệnh cùi, trẻ em bẩm sinh khuyết tật, mù lòa, các chương trình tư vấn sức khỏe, cung cấp cơm gạo, thực phẩm cho những gia đình nghèo, các chương trình huấn nghệ, giáo dục kỷ năng, cứu trợ bão lụt v.v.. tuy có đạt được một số thành quả khả quan, nhưng cũng gặp nhiều hạn chế và khó khăn, trong đó phải kể đến thiếu thốn nhân sự được đào tạo chuyên môn và nguồn tài chánh.

Trong tinh thần Yêu Mến và Hiệp Thông với Giáo Hội Mẹ Việt Nam, Liên Đoàn trong bao nhiêu năm qua, cũng đã kêu gọi mọi thành phần dân Chúa ở Hoa Kỳ cùng nhau cộng tác và yểm trợ, đặc biệt trong các lãnh vực Giáo Dục, Y Tế và Mục Vụ. Đây cũng là những mục tiêu Liên Đoàn sẽ tiếp tục chú trọng trong những năm tới. Dĩ nhiên, việc phục vụ cho cộng đoàn dân Chúa tại Hoa Kỳ vẫn luôn là trọng tâm của Liên Đoàn.

Trong năm Kỷ Sửu này, chúng con đề nghị mọi thành viên của Liên Đoàn cùng thực hiện ba việc sau: Cầu Nguyện, Yêu Thương và Hiệp Nhất.

1- Cầu Nguyện: Hơn lúc nào hết, chúng ta hãy khuyên bảo nhau siêng năng cầu nguyện hơn. Hãy cầu nguyện trong và với giáo xứ, cộng đoàn, hội đoàn, phong trào, đoàn thể, gia đình. Chỉ qua Cầu Nguyện, chúng ta mới có thể gặp gỡ và tiếp cận thân tình với Thiên Chúa. Qua cầu nguyện, chúng ta mới có thể múc kín những nguồn mạch sự sống, sự thật và yêu thương từ nơi Ngài. Cũng qua cầu nguyện, Thiên Chúa sẽ nhận lời giúp chúng ta trong những cơn thử thách hay các khó khăn chúng ta đang đối mặt hàng ngày.

2- Yêu Thương: Chúng ta cũng được hưởng hoa trái từ sự cầu nguyện đó là sự Yêu Thương. Sự Yêu Thương mà chính Thiên Chúa đã làm gương, và chính ngài cũng mời gọi chúng ta: 'Anh em hãy yêu thương nhau như chính Thầy đã yêu thương anh em' (Jn 15,12). Tình yêu thật cần sự Hy Sinh của bản thân. Hy sinh từ bỏ cái Tôi của mình, để ôm lấy cái Chúng Tôi của nhau. Hy sinh để lo lắng, chăm sóc cho người khác hơn là chờ đợi người khác phải lo lắng, chăm sóc cho mình.

3- Hiệp Nhất: Tình Yêu Thiên Chúa và Nhân Loại sẽ thăng hoa hơn trong sự Hiệp Nhất: Hiệp Nhất với Thiên Chúa, Hiệp Nhất với Giáo Hội và Hiệp Nhất với nhau. Chúa đã làm gương Hiệp Nhất với nhân loại qua việc sinh hạ làm Người và ở cùng với chúng ta. Trong năm mới này, chúng ta hãy quyết tâm Hiệp Nhất với nhau hơn nữa! Hiệp Nhất với Giáo Hội Hoàn Vũ, Hiệp Nhất với Giáo Hội Mẹ Việt Nam, Hiệp Nhất trong Liên Đoàn, Hiệp Nhất trong Giáo Xứ, Hiệp Nhất trong Cộng Đoàn, và Hiệp Nhất trong Gia Đình, để cùng giúp nhau vượt qua những thách đố và khó khăn.

Liên Đoàn Công Giáo Việt Nam tại Hoa Kỳ hiện đang tiếp tục triển khai những chương trình và dự án để giúp cho ba điều: Cầu Nguyện, Yêu Thương và Hiệp Nhất nêu trên đạt được kết quả tốt đẹp, nhất là thông qua Chương Trình tâm linh Sống Đạo, Nên Thánh và Ra Đi Loan Báo Tin Mừng. Các Tiểu Ban chuyên môn của Liên Đoàn: Thần Học, Giáo Lý, Văn Hóa, Thánh Nhạc, Giáo Luật, Mục Vụ Gia Đình, Thăng Tiến Hôn Nhân, đang có những hoạt động thực tế: lần lượt quảng bá và giới thiệu rộng rãi những tài liệu học hỏi đến từng Giáo Xứ, Cộng Đoàn Việt Nam tại Hoa Kỳ hầu giúp cho mọi thành phần dân Chúa có cơ hội đào sâu, mở mang kiến thức cũng như thực hành đời sống đạo.

Bên cạnh đó, Liên Đoàn tiếp tục mời gọi mọi người cộng tác và yểm trợ các chương trình bác ái, từ thiện, đặc biệt giúp cho các chương trình của Giáo Hội Mẹ Việt Nam. Hiện tại, Hội Đồng Giám Mục Việt Nam đề ra một chương trình Chung lần đầu tiên cho tất cả 26 giáo phận ở Việt Nam, đó là chương trình trợ giúp cho các Linh Mục già yếu, bệnh tật, hưu dưỡng tại Việt Nam. Các đấng đã một đời hết lòng hy sinh, tận tụy phục vụ cho Chúa, Giáo Hội và giáo dân, nhưng những ngày cuối đời lại sống thật vất vả và khó khăn, rất đáng và rất cần được mọi người quan tâm giúp đỡ.

Cũng trong năm 2009 này, Liên Đoàn Công Giáo Việt Nam tại Hoa Kỳ tích cực chuẩn bị và kính mời gọi toàn thể Cộng Đoàn dân Chúa về tham dự các biến cố và chương trình dưới đây:

1. Hành Hương Về Với Mẹ La Vang lần thứ II: Từ ngày 18,19 và 20 tháng Sáu, 2009 tại Thủ Đô Washington D.C., với sự hiện diện của Đức Sứ Thần Tòa Thánh TGM Pierre Nguyễn Văn Tốt ở Costa Rica, và đại diện hàng giáo phẩm Hoa Kỳ. Trưởng Ban Tổ Chức là LM. GB. Nguyễn Đức Vượng, OP, đệ I Phó Chủ Tịch Liên Đoàn, và là Chính Xứ Các Thánh Tử Đạo Việt Nam tại Arlington, Virginia; Phó Ban là Giáo Sư Bùi Hữu Thư, Chủ Tịch Giáo Dân Miền Trung Đông Hoa Kỳ.

2. Đại Hội Giới Trẻ Công Giáo Việt Nam kỳ III (Vietnamese Youth Conference - VYC III) vào những ngày 3,4 và 5 tháng Bảy, 2009 tại Universtity of Long Beach, Long Beach, California do LM. Joseph Đồng Minh Quang, Trưởng Ban Giới Trẻ Liên Đoàn cộng tác với các Linh Mục, Tu Sĩ, anh Nguyễn Mạnh Chí, Trưởng Ban Tổ Chức, và nhiều bạn trẻ trên các tiểu bang Hoa Kỳ;

3. Đại Hội Phó Tế Vĩnh Viễn Việt Nam sẽ diễn ra vào ngày 31 tháng Bảy, mùng 1 và 2 tháng Tám, 2009 tại Trung Tâm Công Giáo Mary Wood Center Giáo Phận Orange County. Trưởng Ban Tổ Chức là Phó Tế Nguyễn Ánh, Chủ Tịch Cộng Đồng Phó Tế Vĩnh Viễn Liên Đoàn;

4. Đại Hội Thánh Mẫu của Tỉnh Dòng Đồng Công, vào những ngày 6, 7, 8, 9 tháng Tám, 2009 ở Missouri. Trưởng Ban Tổ Chức là LM. Louis Vũ Minh Nhiên, CMC, cũng là Trưởng Ban Mục Vụ Gia Đình của Liên Đoàn.

5. Đại Hội Linh Mục Việt Nam tại Hoa Kỳ - Hành Trình Emmaus III sẽ diễn ra vào các ngày 24, 25, 26 và 27 tháng Tám, 2009 tại Mercy Center, Burlingame, CA. Trưởng Ban Tổ Chức là LM. Paul Phan Quang Cường, Chủ Tịch Cộng Đồng Giáo Sĩ & Nam Tu Sĩ Miền Tây;

6. Cuối cùng, có rất nhiều Đại Hội, Hành Hương, hay hội họp cấp Miền và địa phương cũng được các Ban Tổ Chức liên hệ chuẩn bị, giúp cho mọi người có cơ hội về gặp gỡ nhau.

Xin Thiên Chúa chúc lành cho những dự định và chương trình của Ngài và cho tất cả chúng ta trong năm mới Kỷ Sửu này.

Rất thân mến,

Chủ Tịch Liên Đoàn Công Giáo Việt Nam tại Hoa Kỳ