Phần II: HỒNG ÂN NĂM THÁNH TRÌ CHÍNH



Công việc chuẩn bị Năm Thánh

Để tạ ơn Thiên Chúa vì muôn vàn hồng ân của Người đổ xuống cho Giáo xứ, để các thế hệ người Trì Chính muôn đời ghi ơn tổ tiên, theo thư thỉnh nguyện của Đức Cha Giám quản Giuse Nguyễn Chí Linh, ngày 15 tháng 3.năm 2008 Bộ Xá Giải Tòa Thánh đã ban phép cho Giáo xứ Trì Chính mở Năm Thánh nhân dịp kỷ niệm 100 năm thành lập Giáo xứ. Năm Thánh Trì Chính sẽ được bắt đầu từ ngày mùng 1 tháng 4 đến hết ngày 30 tháng 6 năm 2008.

Ngày mồng 01.03.2004 Cha Phêrô Nguyễn Hồng Phúc về nhận xứ Phát Diệm, thì một tháng sau Cha đã lo dành lại cho giáo xứ Trì Chính có được khu đất với diện tích 1.380m2 do người dân lấn chiếm trong khu đất của Nhà thờ. Bốn năm sau, ngay khi nhận lại được khu đất, cha tiến hành công việc làm hồ và đường xung quanh hồ. Cha cũng đã cho xây lễ đài để chuẩn bị mừng lễ kỷ niệm 100 năm thành lập giáo xứ vì chưa có điều kiện để xây dựng được ngôi nhà thờ mới. Công việc xây dựng hồ và lễ đài vẫn chưa thể hoàn tất trước ngày đại lễ khai mạc do kinh phí còn thiếu nhiều, nhưng các công trình xây dựng tại giáo xứ Trì Chính là bước đánh dấu sự tồn tại và phát triển của một giáo xứ mà trong đó là rất nhiều sự nỗ lực của các cha từng coi sóc giáo xứ và những cố gắng quyết tâm sống Đạo của giáo dân đã giữ vững đời sống Đạo từ suốt một trăm năm nay.

Hai tháng trước ngày lễ khai mạc Năm Thánh trong khuôn viên nhà thờ giáo xứ Trì Chính lúc nào cũng đông người. Tuy đời sống vật chất còn khó khăn, nhưng giáo dân Trì Chính sẵn sàng hi sinh công việc làm ăn đến sửa sang nhà thờ, làm đường mới, sửa ao hồ. Có gia đình mỗi ngày có tới 5 hoặc 6 người làm việc cho giáo xứ. Họ thức khuya, dạy sớm, không quản ngại vất vả, nóng bức, miễn làm sao Trì Chính có được một khuôn viên sạch đẹp trong ngày lễ trọng đại của mình. Hàng tháng trời Cha Chính xứ Hồng Phúc cũng không quản ngại lăn lộn cùng giáo dân làm đường, làm ao, thương lượng với người dân khi có thắc mắc, tranh chấp xảy ra.

Việc sửa sang cơ sở vật chất để đón chào Năm Thánh là điều cần thiết, nhưng việc chuẩn bị tâm hồn để đón mừng Năm Thánh còn cần thiết và quan trọng hơn. Đó là việc lãnh nhận các bí tích, việc sống bác ái yêu thương trong gia đình, ngoài xã hội. Đó là những cách thức như những máng chuẩn bị sẵn để ơn Chúa chảy tràn trào xuống cho Trì Chính cũng như cho những ai đến cầu nguyện cùng Chúa tại nhà thờ Trì Chính trong Năm Thánh này.

HƯỚNG VỀ TRĂM NĂM TRÌ CHÍNH*

Hồng ân Thiên Chúa tràn trào
Tri ân, cảm tạ, dạt dào niềm vui.

Linh mục Hồng Phúc


Kể từ sau ngày lễ Chầu lượt giáo xứ Trì Chính hôm Chúa nhật XXX Thường niên năm C, ngày 28.10.2007 năm vừa rồi, cho tới nay, em có về Giáo phận Phát Diệm nhiều lần nhưng chưa có dịp trở lại thăm giáo xứ Trì Chính. Trong ngày lễ Chúa Chiên Lành năm nay, em về Phát Diệm vào chiều thứ Bảy để hôm sau tham dự lễ Chầu lượt xứ Tôn Đạo. Và được sự cho phép của Cha Phêrô Nguyễn Hồng Phúc, chính xứ Nhà thờ Chính Toà Phát Diệm kiêm phụ trách hai xứ Trì Chính và xứ Phát Vinh, em đã tới tham dự lễ sáng Chúa nhật lễ Chúa Chiên Lành tại giáo xứ Trì Chính nhân dịp giáo xứ đang chuẩn bị kỷ niệm 100 năm thành lập giáo xứ, năm 1908 – 2008.

Trời hôm nay chuyển gió và có lất phất mưa trong cái rét của tháng Ba âm lịch. Thánh lễ lúc 5 giờ sáng Chúa nhật lễ Chúa Chiên Lành do Cha Hồng Phúc dâng lễ. Còn 15 phút nữa mới đến giờ lễ nhưng giáo dân trong xứ đang tấp nập đến Nhà thờ mỗi lúc một đông hơn. Trong Nhà thờ thì các dãy ghế chật kín người ngồi, phía ngoài sân và cuối Nhà thờ giáo dân xếp ghế nhựa để ngồi, khi số ghế nhựa cũng hết thì một số người phải đứng để tham dự thánh lễ. Các em thiếu nhi được ưu tiên ngồi ở ba dãy ghế của hai bên và ngồi ở chiếu trải phía thềm gần Cung Thánh. Em bước vào Nhà thờ và thấy có một bác chỉ chỗ cho ngồi ở hàng ghế thứ tư tính từ Cung Thánh xuống. Trong Nhà thờ thật ấm và càng ấm hơn trong tình người của giáo dân xứ Trì Chính, em nghe thấy mấy tiếng thì thầm của các bà hỏi thăm nhau nhưng tiếng đọc Kinh ngày Chúa nhật và Kinh Năm Thánh vẫn âm vang, trầm bổng.

Thánh lễ được bắt đầu trong tiếng hát cất lên của ca đoàn giáo xứ với bài Thánh ca “Chúa chăn nuôi tôi”. Niềm vui hân hoan của ngày lễ Chúa Chiên Lành có trong từng lời cầu nguyện của giáo dân đang hướng về kỷ niệm 100 năm thành lập giáo xứ Trì Chính, và đặc biệt là bài giảng lễ của Cha Hồng Phúc, Cha quảng diễn Tình Yêu của Đức Giêsu Kitô, Ngài là Chúa Chiên Lành, là Mục tử nhân hậu của đàn chiên:

“Hôm nay, chúng ta mừng lễ Chúa Chiên Lành vì Đức Giêsu tự xưng mình là Mục tử tốt lành “Ta biết các chiên Ta và các chiên Ta biết Ta”. Không phải Chúa tự xưng thì chúng ta mới biết, nhưng là Chúa đã tự hạ và dẫn dắt chúng ta. Có một điều, một mối tương quan trong tình yêu không chỉ là đơn phương, tình yêu đáp đền bằng tình yêu. Chúa không tuyên xưng, tuyên bố thì mình cũng thấy Chúa là Mục tử tốt lành. Nhưng điều quan trọng là: Mục tử tốt lành thì chiên phải biết người Mục tử.

Đối với người Do Thái thì mối tương quan giữa chủ chiên với đàn chiên không chỉ là một mối tương quan trong tình giữa chủ và đàn vật nhưng là cả một sự sống, cả một gia tài liên đới với người chủ chiên. Người Do Thái coi con chiên là tình bạn, là gia tài, thậm chí là cả một phần sự sống của họ. Như chúng ta vẫn nói, sự sống của người Do Thái là dân du mục, phụ thuộc vào đàn chiên.

Người Việt Nam chúng ta có câu: “Con trâu là đầu cơ nghiệp của nhà nông”, và vì thế người ta nói với trâu như nói với bạn:

“Trâu ơi! Ta bảo trâu này: trâu ăn no cỏ, trâu cày với ta.”

Người Do Thái còn nói với đàn chiên thân thiết hơn nhiều. Bởi lẽ, đối với con chiên của người Do Thái thì người chăn chiên với con chiên; người chăn trâu với con trâu. Người chăn trâu Việt Nam cầm cái roi đi sau con trâu còn người chăn chiên cầm cái gậy đi trước đàn chiên. Lý do, người chăn trâu cầm roi để đánh trâu, trâu đau thì trâu mới đi. Còn ngược lại, người chăn chiên cầm gậy đi trước không bao giờ để đánh chiên mà để đánh chó sói, bảo vệ cho đàn chiên. Tại sao người Việt Nam không làm như thế? Vì con trâu không dễ nghe như con chiên; người chăn chiên đi đâu thì chiên theo đó, vì chiên hiền lành đến nỗi tiên tri Isaia đã sánh ví rằng: “Như con chiên bị đem đi xén lông làm thịt, Người không la lối, không thoá mạ” ám chỉ về Đấng Messia, Đấng xưng mình là Chiên Thiên Chúa.

Và như vậy, thì việc đàn chiên đi theo Chúa chiên tới đồng cỏ xanh tươi là những hình ảnh đẹp tuyệt vời đối với người Do Thái. Chúng ta nghe Thánh vịnh và chúng ta thấy điều đó:

“Chúa chăn nuôi tôi
Tôi chẳng thiếu thốn chi.
Trên đồng cỏ xanh rì
Người thả cho tôi nằm nghỉ.
Đến nguồn nước chỗ nghỉ ngơi
Người hướng dẫn tôi,
Tâm hồn tôi, Người lo bồi dưỡng.
Người dẫn tôi qua những con đường đoan chính
sở dĩ vì uy danh Người,
Dù bước đi trong thung lũng tối
Tôi không lo mắc nạn vì Chúa ở cùng tôi.” (Tv 22)

Cây roi và cái gậy của Người đó là điều an ủi lòng tôi. Không bao giờ cây roi và cái gậy là điều sợ hãi mà đó là điều an ủi lòng tôi, vì cây roi và cái gậy ấy đánh chó sói bảo vệ cho đàn chiên. Không những thế, trong cách diễn tả của người Do Thái, có một niềm tự hào thật đáng yêu:

“Người dọn cho tôi mâm cỗ ngay trước mặt những kẻ đối phương;
đầu tôi thì Chúa xức dầu thơm;
chén rượu tôi đầy tràn chan chứa.” (Tv 22).

Một dân Do Thái xưa cảm nghiệm rất rõ bàn tay của Thiên Chúa, mặc dầu khi đó Thiên Chúa đến với họ qua lời các tiên tri. Còn một dân Do Thái hiện đại thì không cảm thấy tấm lòng, bàn tay của Thiên Chúa đang hiện diện với họ qua Đức Giêsu Kitô. Thành thử, Đức Giêsu tuyên bố “Ta biết chiên của Ta và chiên Ta phải biết Ta” đấy mới là điều quan trọng. Ông Pascan nói rằng: “Đức Chúa Trời phải được cảm nghiệm bằng trái tim.””

Bài giảng lễ của Cha Hồng Phúc kết thúc trong câu chuyện kể về đoàn từ thiện của Mỹ mới đến Phát Diệm vào chiều thứ Bảy ngày 12.4.2008 gồm ba người, hai người thì mới đến lần đầu tiên, nhưng một người thì đến lần thứ hai, và ông nói chuyện với Cha: “Lần trước tôi đến đây dự lễ ở Nhà thờ Chính toà Phát Diệm này, người đông đến nỗi người ta ngồi đầy trong Nhà thờ, người ta còn ngồi ra cả ngoài hè. Thành thử, tôi có cảm nhận rằng chính những người ngồi ngoài hè làm cho Nhà thờ rộng ra.” Tấm lòng của những người ngồi ngoài hè làm cho lòng Nhà thờ rộng thêm gấp bao nhiêu lần. Cha ân cần và trìu mến nói với cộng đoàn: “Hôm nay, chúng ta cũng phải nói như vậy với Trì Chính rằng Nhà thờ chúng ta bé nhưng tấm lòng của những người Kitô hữu chúng ta cũng có thể làm cho Nhà thờ của chúng ta rộng lên gấp nhiều lần. Và Chúa đang chờ đợi những tấm lòng rộng rãi đó của đàn chiên đối với Chúa Chiên. Chúng ta hãy bày tỏ, lòng kính mến của chúng ta trong lời Kinh Tin Kính mà giờ đây tôi mời gọi tất cả chúng ta cùng tuyên xưng.”

Lời Kinh Tin Kính đã được Cha Hồng Phúc cất xướng, giọng Cha khiêm tốn, mạch lạc, bình tĩnh và rất mạnh mẽ đã hướng cộng đoàn vào niềm tin và phó thác trong tâm tình yêu mến Chúa, thể hiện đức tin đích thực trong lời tuyên xưng của Hội Thánh trước Chúa, trước cộng đoàn và chính mình. Những hình ảnh và công việc rao giảng Tin Mừng của các Thánh Tông Đồ được ghi lại trong Kinh Thánh, những công việc truyền giáo của các vị thánh nam nữ, đời sống Đức Tin của các thánh Tử Đạo Việt Nam trong đó biết bao nhiêu vị Thừa Sai cùng các Đấng là người Việt Nam, của những người Kitô hữu Việt Nam, của những tín hữu thuộc Giáo phận Phát Diệm và đặc biệt là nơi Giáo xứ Trì Chính dần hiện lên trong tâm trí em. Em được nghe kể về Đức Cha Gioan Maria Phan Đình Phùng ( 24.12.1891 – 28.4.1944) là Giám Mục phó Giáo phận Phát Diệm (1940–1944), quê ở họ Kiến Thái, giáo xứ Trì Chính. Ngôi mộ của Đức Cha Phùng được đặt trong Cung Thánh của Nhà thờ Chính Toà Phát Diệm, ngôi mộ thứ hai tính từ trái sang. Người thứ hai em được biết là Mẹ Bề Trên Tổng Quyền Dòng Mến Thánh Giá Phát Diệm đương nhiệm Maria Phan thị Mai, quê tại họ Trị Sở, giáo xứ Trì Chính. Các ngài cùng với các đấng đã và đang coi sóc giáo xứ Trì Chính luôn sẵn sàng giúp cho giáo dân trong giáo xứ sống trung thành với Đức Tin tuyên xưng vào Thiên Chúa, theo thời gian, theo năm tháng, các ngài là gương nhân đức tuyệt vời cho biết bao người cùng tin theo, cùng sống, cùng cảm nghiệm, cùng chia sẻ…

Cuối Thánh lễ, sau khi Cha Hồng Phúc chúc lành xong, Cha đọc danh sách “Nhịp Cầu Thân Yêu”, đó là các gia đình ở Trì Chính có những người thân ở các xứ xa, con cái đã trưởng thành nhớ về quê hương và cùng hướng về trăm năm Trì Chính. Em nghe thấy có nhiều giáo dân ở các giáo xứ trong miền Nam như: Giáo xứ Phú Nhuận, Quảng Tân, Bình Minh, Bắc Hà, Bình Triệu, Định Quán, Dốc Mơ, Phú Lâm, Túc Trưng… em cũng cảm thấy trong lòng vui tươi cùng với giáo dân giáo xứ Trì Chính.

Điều mong mỏi từ nhiều năm nay của Cha xứ và giáo dân xứ Trì Chính là mong xây dựng được ngôi Nhà thờ mới, đủ rộng để giáo dân trong đến thờ phượng Chúa, không để ai phải ngồi ngoài trời trong những ngày đông giá rét nữa; không để ai phải ngồi ngoài trời trong những ngày mưa phùn gió bấc khí hậu khắc nghiệt nữa; không để ai phải ngồi ngoài trời trong những ngày trời năng chang chang như đổ lửa nữa. Và những cuộc Rước sẽ rất trọng thể khi có con đường bằng phẳng, không gồ ghề, không còn bức tường ngăn giữa Nhà thờ với con đường của Chúa; con đường mà hai bên có cỏ và hoa thiên nhiên; con đường mà từng bước chân đặt lên đó là những bước chân loan báo Tin Mừng về Thiên Chúa là Tình Yêu; con đường đó dẫn ta đến gần Chúa, dẫn ta vào Nhà Chúa. Và điều quan trọng chính là làm sao để tất cả đều cùng được quây quần bên Bàn Tiệc Thánh, chia sẻ yêu thương và quan tâm tới nhau qua lời cầu nguyện tâm tình hiệp thông với Chúa, tạ ơn Chúa.

Chỉ năm ngày nữa thôi là Giáo xứ Trì Chính mừng lễ Kỷ niệm 100 năm thành lập giáo xứ, một ngày trọng đại của cả trăm năm mới có, là của giáo xứ Trì Chính, là của giáo phận Phát Diệm và biết bao tín hữu đang ở trong nước cũng như ngoài nước cùng hướng về. em lắng nghe lời mời của Cha Hồng Phúc và ông Chánh trương, em thấy hồi hộp lạ lùng sao ấy! Những hình dung về ngày lễ trọng đại của Giáo xứ Trì Chính…Và cùng với quý Cha, quý khách em cũng đang hướng về Trì Chính.

Hà Nội, ngày 19 tháng 4 năm 2008

Teresa Avila Thuỳ Chi

Tường thuật

Thánh lễ Khai mạc Năm Thánh Trì Chính

Chiều nay hồi 15g ngày 23 tháng 4 năm 2008, tại giáo xứ Trì Chính, giáo phận Phát Diệm, Đức Cha Giám quản Giuse Nguyễn Chí Linh cùng linh mục đoàn Phát Diệm, quý cha đến từ các giáo phận Hà Nội, Hải phòng, Thanh Hóa, Bùi Chu, Thái Bình, đã dâng Thánh lễ trọng thể khai mạc Năm Thánh kỷ niệm 100 năm thành lập giáo xứ Trì Chính (1908-2008).

Từ cổng vào nhà thờ Trì Chính, chúng tôi đọc được băng rôn « Hồng Ân Thiên Chúa bao la, muôn đời con sẽ ngợi ca ơn Người » và trên lễ đài là một câu trong Thánh vịnh 99 « Muôn ngàn đời Chúa vẫn trọn tình thương ». Trong thánh lễ, cả hai bài đọc (Sir 50, 24-26; 1 Cor 1,3-9) và bài Tin Mừng (Lc 19,11-17) đều nói lên tâm tình tri ân Thiên Chúa.

Thật vậy, Năm Thánh là dịp để giáo xứ Trì Chính cảm tạ muôn vàn hồng ân Thiên Chúa đổ xuống trên giáo xứ, trên mỗi người và cũng là dịp để các thế hệ người Trì Chính tri ân tổ tiên, các Đấng các bậc đã hy sinh, nhiệt tình gieo và vun trồng đức tin cho họ trong suốt một trăm năm qua.

Điểm lại những trang sử của Trì Chính, trong bài giảng, Đức Cha Giám quản Giuse đã nói rằng « đã có lúc tưởng chừng cái tên giáo xứ Trì Chính bị xóa sổ » vì những biến cố đau thương, vì những thương tích chiến tranh. Nhưng hôm nay, nhìn vào một giáo xứ sầm uất với những sinh hoạt phong phú của nhiều hội đoàn, một cộng đoàn hiệp nhất sống đạo sốt sắng, Đức Cha đã liên tưởng đến cuộc đời thánh Phaolô Tông đồ, đến gương của thánh Alphongsô trạng sư, để làm nổi bật một chân lý: cho dù lịch sử có thế nào, Thiên Chúa vẫn yêu thương, quan phòng. Thiên Chúa có thể biến những sự dữ thành sự lành, và theo thánh Phaolô « mọi sự đều có ích lợi cho những ai có lòng yêu mến » (Rm 8,28). Như vậy, dưới con mắt đức tin, tất cả đều là hồng ân của Chúa. Cuối bài giảng, Đức Cha Giám quản lấy hình ảnh một em bé nép vào lòng mẹ vì em hoàn toàn tin tưởng vào mẹ mình để nói lên đời sống đức tin, tâm tình phó thác, tri ân như sức mạnh, như nền tảng để xây dựng một giáo xứ hiệp nhất và yêu thương.

Thánh lễ kết thúc khi chiều đã tắt nắng. Các xe ôtô biển số 29D, 16N vội vã lên đường. Trong dòng người từ thánh đường tỏa ra các lối, tôi đọc được niềm vui trên khuôn mặt của họ, nhất là của cha quản nhiệm Phêrô Nguyễn Hồng Phúc, người đã trực tiếp cùng giáo dân Trì Chính cả tháng trời miệt mài làm đường, trồng cây, sửa sang khuôn viên nhà thờ để đón chào sự kiện trọng đại này. Tôi cũng thấy những nụ cười rạng rỡ của những người ngoài Công giáo, hàng xóm của nhà thờ, như ông Như, bà Lan và rất nhiều người khác nữa. Cả một tháng qua, họ đã xóa tan những mặc cảm, họ hiểu hơn những tranh chấp nhỏ nhoi về đất của giáo xứ, họ hòa mình cùng giáo dân Trì Chính xây dựng khuôn viên thánh đường cho khang trang hơn, đẹp đẽ hơn. Cha Hồng Phúc nói nhỏ với tôi: « Đó là dấu hiệu đầu tiên của ơn Chúa xuống cho giáo xứ đấy ! ».

Vũ Văn Được thực hiện

Bài Giảng của Đức Cha Giám quản Giuse Nguyễn Chí Linh
trong Thánh lễ Khai mạc Năm Thánh 23-04-2008

Anh chị em thân mến,

Trước mặt chúng ta là ngôi Nhà thờ Trì Chính đã được xây dựng cách đây 118 năm. Giáo xứ Trì Chính đã được thành lập cách đây 100 năm. Đó là một quãng thời gian rất dài. Khi nghĩ tới những con số đó, cũng như tôi hình dung tất cả những ai đã đến đây xây dựng giáo phận Phát Diệm, xây dựng giáo xứ Trì Chính và trong số những người mà chúng ta mường tượng ngày hôm nay, có các cha Thừa sai Paris.

Tôi đã có dịp đi học và ở trong trụ sở của Hội Thừa Sai Paris và tôi đã nhận ra điều này: các Linh mục Thừa sai, họ đi rất nhiều nước, nhưng chỉ có ở Việt Nam là xem ra các ngài gắn bó với giáo dân Việt Nam nhất. Đi Nhật Bản, đi Trung Quốc, đi Hàn Quốc, đi Miến Điện… nhưng có lẽ mối quan hệ giữa các Thừa sai và giáo dân, nồng nàn nhất là ở Việt Nam. Một hôm tôi tò mò hỏi xem, vì sao các cha Thừa sai lại tha thiết với Việt Nam như thế. Thì các ngài cho biết là, giáo dân Việt Nam có lòng tri ân rất đặc biệt đối với các cha Thừa sai. Phải chăng, đó là một giá trị phù hợp với Phúc âm.

Cả ba bài đọc hôm nay đều nói về lòng tri ân. Chúa Giêsu than phiền về thái độ vô ơn của những người vừa được Người chữa lành, sách Huấn ca – bài đọc thứ nhất – cũng kêu gọi mọi người trong dân Israel hãy biết ơn Thiên Chúa và thánh Phaolô trong bài đọc thứ hai hôm nay, thư Ngài gửi cho tín hữu Corinto cũng kêu gọi người tín hữu hãy luôn luôn cảm tạ Thiên Chúa. Chúng ta cũng biết cuộc đời của Thánh Phaolô, cuộc hành trình truyền giáo của ngài, cuộc hành trình đầy dẫy gian truân. Có thể nói, theo ngôn từ Việt Nam đó là một cuộc đời “tứ ngụ nam thanh”. Thế nhưng ngài vẫn luôn thấy tâm hồn của ngài tràn trào tâm tình cảm tạ Thiên Chúa. Chúng ta biết chắc rằng, nhờ ngài luôn luôn tri ân Thiên Chúa cho nên ngài có đủ sức mạnh để ngài tiếp tục cuộc hành trình của ngài cho đến khi đổ máu đào, hiến mạng sống mình vì cuộc hành trình Cứu Độ của Đức Giêsu Kitô.

Một trăm năm lịch sử của Trì Chính có lẽ cũng thế. Nhìn lại, chúng ta không khỏi bàng hoàng khi biết rằng, có những giai đoạn Tôn giáo cũng như Trì Chính của chúng ta cơ hồ bị xóa tên. Bao nhiêu là biến cố thăng trầm, đã mấy lần giáo dân đã phải di dời đi chỗ khác vào miền Nam, thậm chí ra ngoại quốc. Chúng ta ngỡ rằng, giáo xứ Trì Chính có nguy cơ bị xóa tên, thời thế lịch sử, bao nhiêu là biến cố đã diễn ra, đã giày xéo quê hương này. Nhưng chúng ta vẫn còn ngồi đây, đứng trước ngôi nhà thờ sừng sững của Trì Chính. Phải chăng đó là những biểu tượng hồng ân Thiên Chúa vẫn tuôn đổ ồ ạt xuống trên giáo xứ của chúng ta. Cho dù lịch sử thế nào Chúa vẫn luôn luôn là Đấng yêu thương.

Thánh Phaolô trong bài đọc thứ hai chúng ta đã nghe, phải kêu lên rằng: “Anh chị em không còn thiếu ơn nào nữa”. Cuộc sống của người Công giáo bề ngoài mà xét cũng giống như cuộc đời những người lương dân, cũng làm ăn, cũng đi đây đi đó, mọi sự y như nhau. Nhưng, cái điều khác biệt giữa chúng ta với những người không tin Chúa là chúng ta cảm thấy mình được Thiên Chúa nâng đỡ, phù trì. Và tất cả những gì diễn ra trong đời chúng ta những gì không vừa ý chúng ta thì đó vẫn là ơn Chúa. Thánh Alfonso là một trạng sư và đó là một trạng sư giỏi, cho nên ngài cứ nghĩ rằng luôn luôn ngài thắng kiện. Nhưng Chúa đã có kế hoạch của ngài, con người lỗi lạc Alfonso một hôm đã bị đánh bại, dù rất lỗi lạc trong việc trạng sư, Alfonso đã thua kiện. Và đó là cái cơ hội Chúa đã thu phục nhân tâm – Alfonso. Một điều mà mọi người cho là rủi ro là xui xẻo nhưng lại trở thành một ơn cho Alfonso. Tất cả những gì tối tăm lịch sử của chúng ta, của giáo xứ Trì Chính nói riêng cũng có vai trò của nó, không gì là vô ích đối với Thiên Chúa. Bởi vì, như thánh Phaolô đã nói: “Mọi sự đều là hồng ân”.

Ngày hôm nay, chúng ta đối diện với lịch sử, chúng ta hãy chữa lại một tâm tình duy nhất là tạ ơn Thiên Chúa, cho dù trước đây, có những lúc cơ hồ chúng ta thất vọng. Nhưng lịch sử qua đi rồi, dòng thời gian trôi vào quá khứ. Bây giờ nhìn lại, chúng ta thấy, như Thánh Phaolô đã nói: “Tất cả đều là hồng ân”. Chúng ta hãy để chúng ta tâm hồn chúng ta dạt dào cảm xúc được Thiên Chúa nâng đỡ. Và đó là tâm tình chúng ta phải luôn luôn mang trong lòng chúng ta để cuộc sống chúng ta bằng yên và như bởi vì chúng ta không bao giờ thất vọng; và như bởi vì chúng ta luôn thấy Thiên Chúa đang nâng đỡ giáo xứ và cuộc đời chúng ta. Bằng yên, bởi vì ngày mai còn nhiều mưa gió. Chúng ta cần một nơi tin tưởng về tinh thần là Thiên Chúa.

Thiên Chúa không cần chúng ta tỏ lòng biết ơn. Bởi vì Thiên Chúa là Đấng vô cùng giàu sang, Ngài không cần đến chúng ta. Sở dĩ, Chúa Giêsu trong bài Phúc Âm hôm nay đã kêu gọi những người đã mang ơn Ngài tri ân Thiên Chúa và đừng bạc bẽo với những gì Thiên Chúa đã làm, là vì Ngài muốn cho lòng tri ân nuôi dưỡng chúng ta. Sở dĩ những em bé luôn luôn nép mình bên mẹ, là vì các em, trong sự đơn sơ, trong sự trong trắng của mình. Luôn luôn nghĩ rằng mẹ là người bảo vệ các em. Đó là người các em đặt hết tin tưởng, cho nên cuộc sống hạnh phúc của các em là những mẫu gương để cho chúng ta tỏ lòng biết ơn đối với Thiên Chúa, ngoan ngoãn trong sự quan phòng của Thiên Chúa như một em bé thơ ngây ngoan ngoãn nép mình trong lòng mẹ. Thế cho nên, lòng biết ơn tạo sức mạnh cho chúng ta vào ngày mai. Lịch sử của giáo xứ Trì Chính không khép lại ở đây.

Hôm nay chúng ta cử hành khai mạc Năm thánh, có khi vừa ý chúng ta, có khi cũng có mưa gió dập vùi nhưng chúng ta tin rằng chúng ta luôn luôn được Thiên Chúa hỗ trợ. Và trong niềm tin ấy, giới trẻ hậu sinh của chúng ta sẽ tiếp tục con đường của các vị ân nhân. Giới trẻ hậu sinh của chúng ta, sẽ nối gót chúng ta, sẽ tiếp tục công trình chúng ta khởi đầu và có khi bỏ dở.

Ước gì Năm Thánh này sẽ tạo nên sức mạnh cho chúng ta. Tạo thêm tình hiệp nhất, tạo thêm tình hiệp thông nhất trí xây dựng Giáo Hội, xây dựng Giáo phận và tất nhiên là xây dựng Giáo xứ Trì Chính. Tôi thay mặt cho các linh mục, quan khách đến từ xa cầu chúc Cha quản xứ Phêrô Nguyễn Hồng Phúc và giáo dân của giáo xứ Trì Chính một Năm Thánh tốt đẹp và nhiều hồng ân đặc biệt của Thiên Chúa. Amen.

Một Trăm Năm Hồng Ân
Đây Trì chính trăm năm lịch sử
Như dòng sông tràn ứ phù sa
Phù sa ơn thánh chan hoà
Tràn trên giáo xứ, nhà nhà thấm sâu.
Xứ Trì Chính khởi đầu lịch sử
Khai sinh từ giáo xứ Chính toà
Trăm năm tuần tự trải qua
Ngọt bùi, cay đắng, bao là nguồn ơn.
Trên mảnh đất thân thương Trì Chính
Toạ lạc xưa dòng kín Các-men (Carmel)
Rồi thành cơ sở nhà in
Bao nhiêu tác phẩm, thông tin ấn hành.
Cũng trên đất tốt lành giáo xứ
Giáo phận xây Trường Thử chủng sinh
Ngày nay cũng vẫn công trình
Thâu hồi, phát triển, Thánh Linh dẫn đường.
Vẫn dòng sông quê hương êm ả
Chứng kiến bao ơn lạ đầy dư
Những năm biến cố di cư
Người đi, kẻ ở, cảnh như hoang tàn.
Khi Dòng Kín nhẹ nhàng về Pháp
Rồi nhà in đổ nát tan hoang,
Chiến tranh cày nát ngổn ngang
Vẫn ơn Chúa xuống vững vàng kiên tâm.
Một trăm năm thăng trầm nhìn lại
Mảnh đất thêm thấm mãi ơn trời
Đức tin, lòng mến sáng ngời
Tăng dần hoà nhịp với thời gian trôi.
Họ Kiến Thái là nôi ơn phúc
Đức cha Phùng, giám mục quê hương
Bình an trên mọi nẻo đường
Trăm năm dấu ấn tình thương Chúa Trời.
Họ Thuỷ Cơ ra khơi đánh cá
Như Phêrô thánh cả Quan thầy
Trần gian sóng gió vơi đầy
Vững tin Chúa ngự nơi đây lái thuyền !
Họ Trị sở bên triền sông Vạc
Những cậy trông, khao khát tin yêu
Thuỷ triều dâng mỗi sáng chiều
Đất nhuần ơn thánh, bao nhiêu nghĩa tình.
Một thế kỷ hành trình « Đất Hứa »
Đầy yêu thương chen giữa đau thương
Bình thường hàm ẩn phi thường
Đất phù sa đã nên hương nguyện cầu.
Cảm tạ Chúa nhiệm mầu muôn thuở
Đường lối Người chan chứa yêu thương
Vẽ cong thành thẳng lạ thường
Dọc ngang Thánh Giá thành ơn phép lành.
Một trăm năm hình thành Trì Chính
Một trăm năm khẳng định ơn trời
Trăm năm quy ước đời người
Có sinh, có tử đến thời phục sinh.
Chúc Trì Chính vươn mình tiến tới
Vươn hội đoàn cùng với cộng đoàn
Nhà thờ mới, đẹp, khang trang
Trăm năm tiếp mãi, Chúa đang đồng hành./.

Linh mục Phêrô Hồng Phúc



Tổng Kết: Trăm Năm Hồng Ân Trì Chính

Trọng kính Đức Cha Giuse, Giám mục giáo phận Hải Phòng, Kính thưa cha chính Đại diện, cha phó Đại diện giáo phận Phát Diệm,

Kính thưa quý Cha giáo phận Thanh Hoá, quý cha giáo phận Hà nội, quý Cha giáo phận Hải Phòng, quý Cha giáo phận Phát Diệm, quý cha Dòng Châu Sơn - Nho quan - Ninh Bình.

Kính thưa quý thầy, chị tổng phụ trách Hội Dòng Mến Thánh giá Phát Diệm, quý Tu sĩ nam nữ, quý chức, quý ân nhân, quý cộng đoàn.

Trong tâm tình tạ ơn hồng ân Thiên Chúa đã quan phòng, yêu thương dẫn dắt giáo xứ Trì Chính suốt một trăm năm qua. Với lòng biết ơn sâu sắc Bộ Xá giải Tông toà đã ban sắc lệnh ơn toàn xá cho giáo xứ Trì Chính nhân kỷ niệm 100 năm thành lập giáo xứ. Chúng con xin phép được tổng kết năm thánh hồng ân

Trước hết chúng con xin cám ơn Đức Cha Giuse Nguyễn Chí Linh, giám mục giáo phận Thanh Hoá, giám quản giáo phận Phát Diệm, đã long trọng cử hành thánh lễ khai mạc ngày 23/04/2008 cùng với 50 Linh mục đoàn Phát Diệm, quý cha đến từ Hải Phòng, Bùi Chu, Thanh Hoá, quý cha Đan viện Châu Sơn, với sự tham dự của quý tu sĩ nam nữ và 3000 dân Chúa đến từ quý xứ anh em.

Đức Cha đã lưu bút sổ vàng năm thánh Trì Chính bằng một lời chúc ngắn gọn mà đầy đủ ý nghĩa: « Xin Chúa Chúc Lành cho Trì Chính Mãi Mãi »

Từ đó đến nay, trong 6 tháng hồng ân năm thánh, chúng con đã được vui mừng và vinh dự đón tiếp 40 đoàn hành hương với nhiều linh mục, tu sĩ và 28.394 lượt người hành hương. Tất cả các đoàn hành hương đều có những lưu bút rất chân thành và ý nghĩa

Đầu tháng 05/2008, bốn mươi anh chị em ca đoàn Thiện Mỹ giáo xứ Ninh Bình đã khởi đầu cho các đoàn hành hương về hiệp thông cùng giáo xứ Trì Chính:

Trong tháng 5 gồm có 10 đoàn hành hương quan trọng:

Bốn mươi tiền chủng sinh, 30 nữ tu do Cha Đại diện Giuse Phạm Ngọc Khuê trưởng đoàn cùng dâng thánh lễ đồng tế với cha giáo Albertô Trần Phúc Nhân và cha Phêrô Nguyễn Văn Hiện. Cha trưởng đoàn lưu bút: “Đoàn hành hương các chú Tiểu Chủng viện Phát Diệm, đến giáo xứ Trì Chính nhân kỷ niệm 100 năm thành lập giáo xứ. Xin Chúa chúc lành cho Trì Chính và ban nhiều thợ gặt lành nghề cho Trì Chính và cho giáo phận Phát Diệm ”

Hội Dòng Mến Thánh Giá Phát Diệm 200 nữ tu do chị phó tổng phụ trách trưởng đoàn, Cha đặc trách Antôn Phan Văn Tự chủ tế thánh lễ hành hương.Chị phó tổng phụ trách viết: “ Rất hân hoan vui mừng cảm tạ hồng ân Thiên Chúa đã ban cho giáo xứ Trì Chính đã trải qua bao nhiêu thăng trầm để mừng 100 năm ”

Ba giáo xứ Điền Hộ, Phước Nam, Tân Hải 2000 giáo dân do ba cha xứ tổ chức, Cha Giuse Trần Xuân Mạnh trưởng đoàn, ngài viết cảm tưởng với niềm vui mừng lớn lao vì được lĩnh ơn toàn xá.

Hai giáo xứ Chính toà Phát Diệm và Phát Vinh gồm 2000 người hành hương, đủ các hội đoàn, trong đó có 8 hội hoa về dâng hoa cộng đồng. Rất đông người trong đoàn hành hương đi bộ từ Phát Diệm lên Trì Chính. Sổ vàng lưu bút còn ghi những cảm xúc của đoàn: «Đoàn hành hương cảm nhận ơn Chúa tràn trào trên mảnh đất linh thiêng đã từng là quê hương của Đức cha Gioan M. Phan Đình Phùng, là cơ sở giáo phận hoạt động như Dòng Kín, Trường thử, nhà in. Trải suốt 100 năm lịch sử, dấu ấn đức tin, truyền thống đạo đức còn thắm đượm trên mảnh đất linh thiêng này. Xin hiệp lời ca tụng tình thương bao la của Thiên Chúa và tình hiệp thông với giáo xứ Trì Chính thân yêu”.

Đoàn hành hương gia trưởng thuộc 3 giáo xứ Phát Diệm, Phát Vinh, Trì Chính gồm 700 thành viên. Ông Phaolô Nguyễn Đức Cơ, chánh hội gia trưởng xứ chính toà Phát Diệm đã viết: “ Cầu Chúc giáo xứ Trì Chính đạt nhiều thành quả tốt đẹp qua dịp kỷ niệm 100 năm lịch sử đầy ơn thánh”

Đoàn hành hương Ban truyền giáo và 300 bạn trẻ 3 giáo xứ Phát Diệm, Phát Vinh và Trì Chính đi bộ từ Nhà xứ Phát Diệm lên Trì Chính

Giáo xứ Phúc Nhạc, Bình Hoà 1500 giáo dân do cha Toma Aq. Phạm Bá Khuê trưởng đoàn, trước thánh lễ có 6 hội hoa của hai xứ hành hương dâng hoa cộng đồng. Cha trưởng đoàn hành hương lưu bút: “Chúng con tin rằng với điều kiện hành hương: thiên thời, địa lợi, nhân hoà, với ơn Chúa Thánh Thần, đoàn hành hương sẽ biến đổi đời sống về đức Tin, đức Cậy và đức Mến. Hy vọng chúng con sẽ đến hành hương bằng nhiều đoàn tập thể cũng như cá nhân để lãnh ơn Chúa.”

Hai giáo xứ Lãng Vân và Uy Đức gồm 600 giáo dân, đầy đủ các hội đoàn, trong đó có 11 hội hoa do cha Phaolô Nguyễn Văn Định trưởng đoàn. Đoàn dâng hoa cộng đồng cách rất đặc biệt vì có tới ba thế hệ cùng dâng hoa kính Đức Mẹ.

Hai giáo xứ Hướng Đạo, Ứng Luật 1500 giáo dân, đầy đủ các hội đoàn, trong đó có 7 hội hoa về dâng hoa cộng đồng.

Cha Antôn Đoàn Minh Hải, trưởng đoàn hành hương hai giáo xứ Cồn Thoi, Hợp thành, đầy đủ các hội đoàn, trong đó có 11 hội hoa về dâng hoa cộng đồng kết thúc tháng hoa Đức Mẹ. Cha trưởng đoàn viết: “ Hai giáo xứ chúng con rất vui mừng và kính chúc giáo xứ Trì Chính một mùa hồng ân và một tương lai sán lạn, chóng có nhà thờ mới ”

Trong tháng 6 / 2008 có sáu đoàn hành hương:

Cha Fr. X. Nguyễn Văn Hoàng trưởng đoàn hành hương giới trẻ 150 bạn đến từ giáo xứ Tân Mỹ, trước đó trong dịp tháng 5/2008, cha trưởng đoàn đã hành hương với 70 quý chức của giáo xứ Tân Mỹ.

Đoàn hành hương các thầy, các chú gồm 3 thầy Đại chủng viện và 55 chú viếng Nhà thờ lĩnh ơn toàn xá.

Đoàn hành hương các gia đình Song nguyền 4 giáo xứ Phát Diệm, Tôn Đạo, Trì Chính, Phát Vinh gồm 130 thành viên hiệp dâng thánh lễ hành hương.

Đoàn hành hương 2000 người gồm 6 giáo xứ: Tôn Đạo, Khiết kỷ, Dục Đức, Phương Thượng, Bình Hải do các cha xứ tổ chức, Cha Antôn Nguyễn Tâm Tư trưởng đoàn Một dòng thơ ngẫu hứng của cụ Phanxicô X. Đinh Văn Nhân ghi lại:

“ Năm xứ hành khất về đây

Hồng ân Thiên Chúa tràn đầy Vạc giang. “

Đoàn hành hương giáo xứ Kim Trung do Cha Phêrô Trần Văn Tĩnh trưởng đoàn, 1000 người, đủ các hội đoàn, trong đó đặc biệt có 6 hội hoa dâng hoa kính Trái Tim Chúa Giêsu.

Đoàn hành hương 300 người thuộc ba giáo xứ Trung Đồng, Sào Lâm và Mỹ Châu do cha Giuse Lê Văn Hưởng trưởng đoàn.

Trong tháng 7/2008 có bốn đoàn hành hương:

Đoàn giáo lý viên, ca trưởng giáo xứ Phúc Địa, giáo phận Thanh Hoá gồm 80 thành viên do Cha Phêrô Trần Văn Nam chính xứ Phúc Địa trưởng đoàn. Ngài viết: “ Là những môn đệ của Chúa Kitô, chúng con được cử hành thánh lễ, chúng con rất cảm kích và vui mừng ”

Đoàn hành hương 120 thành viên lớp giáo lý hôn nhân và 2 hội hoa giáo xứ Xích thổ do Cha Giuse Đinh Tuấn Anh trưởng đoàn.Đoàn hành hương giới trẻ Sào Lâm do do thầy Gioan B. Nguyễn Văn Dưỡng trưởng đoàn đã viết: “Nguyện xin Thiên Chúa đã lấy nơi đây là dấu chỉ để chúng con lãnh nhận ơn Chúa, thì xin giúp chúng con sống xứng đáng là người con Chúa.”

3. Đoàn hành hương giáo xứ Tân Khẩn 800 giáo dân, đủ các hội đoàn do Cha Phêrô Vũ Ánh Hồng trưởng đoàn. Ngài thể hiện tâm tình: « Chúng con cảm nhận được ơn Chúa đã xuống cho chúng con rất nhiều. Chúng con cũng nhận được nơi cha và cộng đoàn giáo dân giáo xứ Trì Chính những bài học thiết thực cho đời sống đức tin. Chúng con cũng cảm nhận được sự sống đức tin của các bậc tiền nhân Trì Chính”

Trong tháng 8/2008 có 5 đoàn hành hương:

Cha Giuse Nguyễn Văn Hào trưởng đoàn hành hương hai giáo xứ Như Sơn, Tín Thuận, giáo dân 1000 người, gồm đủ hội đoàn.

Ba giáo xứ Bình Sa, Hoài Lai, Hảo Nho 1500 người, đủ các hội đoàn, do Cha Phaolô Trần Lưu Huynh trưởng đoàn

Đoàn hành hương 34 tân tòng thuộc hai giáo xứ Sào Lâm, Mỹ Châu do Cha Giuse Lê Văn Hưởng trưởng đoàn.

Đoàn hành hương Tu hội Thánh Tâm và Giáo lý viên giáo hạt Phát Diệm gồm 100 thành viên hiệp dâng Thánh lễ hành hương.

Đoàn hành hương dòng Xitô Thánh gia Bà Rịa - Vũng Tàu gồm 5 cha, 100 tu sĩ nam nữ hiệp dâng thánh lễ hành hương. Cha trưởng đoàn ghi cảm xúc: “Rất cảm động. Vì Trì Chính đầy đức tin sống động. Quá vui mừng vì tình thân mà Trì Chính dành cho đoàn hành hương Xitô Thánh Gia.Vô cùng sung sướng, vì đã lãnh nhận “ơn thánh Chúa” trong dịp hành hương về Trì Chính nhân dịp bách chu niên thành lập.Và bao niềm hạnh phúc khác, dù chỉ là khoảnh khắc ngắn ngủi lưu lại tại Trì Chính.”

Trong tháng 9/2008 có 9 đoàn hành hương:

Đoàn hành hương hai giáo xứ Như Tân, Tùng Thiện do Cha Antôn Trần Ngọc Bách trưởng đoàn.

Đoàn hành hương giới trẻ Ninh Bình 70 bạn do thầy Giuse Nguyễn Cao Hoàn trưởng đoàn, viếng Nhà thờ lĩnh ơn toàn xá. Trưởng đoàn viết cảm tưởng: “ Về với giáo xứ Trì Chính, chúng con được hun đúc thêm lòng mến Chúa yêu người, vì chúng con thấy ở đây sự yêu thương, huynh đệ và lòng mến Chúa yêu người.”

Đoàn hành hương thiếu niên, nhi đồng 500 em thuộc giáo xứ Phát Diệm, Trì Chính nhân dịp Trung Thu, hiệp dâng Thánh lễ hành hương và cắm trại mừng Trung Thu.

Anh em gia đình “Cùng theo Chúa Hà Nội và tp. Hồ Chí Minh” do anh Tin Vui trưởng đoàn. Anh đã ghi lại cảm tưởng: “Chúng tôi vui mừng tạ ơn Chúa với giáo xứ vì niềm vui và hy vọng trong lòng khi có mặt với mọi anh chị em hôm nay. Cầu xin Chúa Thánh Thần ngày càng ban thêm ánh sáng và sức mạnh trên mọi người, để biến đổi mọi gia đình Trì Chính trở thành TỔ ẤM YÊU THƯƠNG và HOÀ BÌNH, gieo Tin Mừng cho khắp nơi”.

Đoàn hành hương giáo xứ Ninh Bình 200 người hiệp dâng thánh lễ hành hương.

Đoàn hành hương Con Đức Mẹ thuộc 3 giáo xứ Phát Diệm, Trì Chính, Phát Vinh 400 hội viên hiệp dâng Thánh lễ hành hương.

Cha Phêrô Vũ Đức Phượng, trưởng đoàn hành hương hai giáo xứ Hoà Lạc, Phú Hậu, 2000 người, gồm đủ các hội đoàn hiệp dâng lế hành hương.

Đoàn hành hương các hội đoàn trong giáo xứ Trì Chính 300 thành viên gồm gia trưởng, hội thánh Giuse, ca đoàn giáo xứ hiệp dâng thánh lê hành hương.

Đoàn hành hương giáo xứ Văn Hải 1500 người, đủ các hội đoàn, do Cha Phaolô Nguyễn Tất Ứng trưởng đoàn. Cha nhận xét: “Qua buổi hành hương hôm nay, chúng con cảm nhận được hồng ân Thiên Chúa đã ban tràn đầy xuống trên cha xứ, cha phó và toàn thể cộng đoàn Trì Chính, do đó chúng con cũng được diễm phúc chia sẻ hồng ân cao cả đó ”

Trong tháng 10/2008 đoàn hành hương giáo họ Thiện Mỹ, giáo xứ Ninh Bình mở đầu hành hương. Các giáo xứ còn lại để tập trung về dự lêx bế mạc hôm nay.

Sự hiện diện và những tâm tình lưu bút của các đoàn hành hương đã đem đến cho chúng con tinh thần hiệp thông sâu sắc và phấn khích giáo xứ Trì Chính chúng con suốt Năm thánh hồng ân. Một bất ngờ nữa là tâm tình của một quý chức giáo xứ Phương thượng:

Chúng con nay được hành hương

Về xứ Trì Chính tình thương dạt dào

Chúng con luôn những ước ao

Ngoài ngày năm thánh, năm nào cũng lên

Micael Nguyễn Đình Lục

Xin Thiên Chúa trả ơn, chúc phúc cho các đoàn hành hương.

BÀI GIẢNG LỄ TẠ ƠN VÀ BẾ MẠC NĂM THÁNH

Nhà thờ Trì Chính, Giáo phận Phát Diệm Chúa nhật 26-10-2008

Kính thưa Cộng đoàn,

Là những thế hệ hậu sinh, chúng ta vinh dự được đặt chân trên mảnh đất thiêng liêng của Giáo phận Phát Diệm, đó là Giáo xứ Trì Chính. Gọi là linh thiêng, vì Giáo xứ này, từ 100 năm nay, đã và đang là nơi Thiên Chúa thi ân giáng phúc, là nơi Ngài giáo huấn chúng ta trong đức tin.

1-Giáo xứ Trì Chính là nơi có vị thế quan trọng của Giáo phận. Nơi đây đã sinh ra một Giám mục, nhiều Linh mục, Tu sĩ và biết bao người thành đạt trong nhiều lãnh vực khác nhau của cuộc sống. Những người con của Quê Hương đã và đang không ngừng đem lại niềm tự hào cho miền Đất Mẹ, tại nhiều nơi trong toàn cõi Việt Nam cũng như Hải ngoại. Nơi đây đã có những cơ sở quan trọng của Giáo phận như Trường thử, Dòng kín, xưởng in. Những sinh hoạt này cho thấy Giáo xứ đã trưởng thành từ rất sớm. Những cơ sở và sinh hoạt đó cũng cho thấy sự ưu ái và niềm tin của Bề Trên Giáo phận nơi Giáo xứ này.

2-Giáo xứ của chúng ta còn là nhân chứng trung kiên của đời sống đức tin. Nhìn lại lịch sử 100 năm, chúng ta thấy đó là một hành trình dài, được đan quyện vào nhau giữa những vui mừng và đau khổ, được xen kẽ liền kề những thành công và thất bại, được hòa lẫn với nhau giữa nước mắt và nụ cười. Nhưng trên tất cả và vượt thắng tất cả, đó là sức mạnh đức tin. Hạt giống đức tin được gieo trồng tại Giáo xứ đã không ngừng phát triển và đứng vững trước phong ba bão tố của thời gian. Người tín hữu của vùng đất này đã kiên cường trước những thách đố thời cuộc và mưu mô của con người. Đức tin không mai một trước những thử thách, trái lại càng được tôi luyện để trở nên vững vàng hơn.

3-Giáo xứ của chúng ta còn là nhân chứng của tình thương Thiên Chúa và sự Quan phòng kỳ diệu của Ngài. Nhìn lại những trang sử bi thương nhưng ngời sáng của Giáo xứ, chúng ta thấy lời hứa của Đức Giêsu đã thực hiện: “Này đây, Thày ở cùng các con mọi ngày cho đến tận thế”. và hôm nay, mặc dù còn nhiều khó khăn và thử thách, lời của Chúa luôn vang lên nâng đỡ chúng ta: “Đừng sợ, Thày đã thắng thế gian”. Giữa những thăng trầm của thời cuộc, Thiên Chúa luôn chúc phúc và đồng hành với cộng đoàn Giáo xứ.

4-Bằng chứng hữu hình của Thiên Chúa là Cha yêu thương được thể hiện cụ thể qua ngôi thánh đường của Giáo xứ. Ngôi nhà thờ này chính là một người Mẹ. Mặc dù Mẹ đã 118 tuổi mà vẫn còn trẻ trung, vẫn giang rộng vòng tay để đón nhận những người con từ nhiều phương trời khác nhau trở về. Biết bao người đã được sinh ra trong ngôi Thánh đường này, biết bao người đã lớn lên qua các bí tích. Rồi cũng từ ngôi Thánh đường này, 118 năm qua, biết bao người đã lìa xa cộng đoàn trong lời kinh tạm biệt, khi họ nằm xuống trong hy vọng nơi Đấng Phục Sinh. Đã 118 năm nay, tiếng chuông nhà thờ vẫn thôi thúc, vẫn mời gọi con người hướng thượng, vượt lên khỏi vũng lầy của tăm tối tội lỗi để trở nên thanh thoát, vươn lên trời cao.

5-Ngày hôm nay, khi nhìn lại những kỳ công Chúa đã thực hiện, chúng ta được mời gọi cùng viết tiếp lịch sử của Giáo xứ. Cuốn sử của Giáo xứ không khép lại với ngày Bế mạc Năm Thánh, nhưng luôn mở rộng để mỗi người chúng ta có thể cùng nhau viết lên những trang mới, trong vui tươi, thánh thiện và yêu thương. Từ ngôi thánh đường này, chúng ta lên đường để kể cho anh chị em, cùng tôn giáo cũng như không cùng tôn giáo, những điều kỳ diệu Chúa đã thực hiện. Hãy nói với họ về Đức Giêsu và giáo huấn của Người. Nhìn lại quá khứ, chúng ta cũng hướng về tương lai. Tự hào về một truyền thống tốt đẹp, chúng ta bày tỏ lòng ngưỡng mộ đối với các bậc Tiền nhân. Các ngài đã chấp nhận nhiều thương đau để đức tin của chúng ta được trường tồn. Noi bước những chứng nhân trung kiên của Giáo xứ, chúng ta hãy sống xứng đáng với danh hiệu Kitô hữu. Hãy sống xứng đáng là những người con của một Giáo xứ luôn kiên trung và nhiệt thành.

Từ 6 tháng nay, tức là thời gian Tòa Thánh cho phép chúng ta được mở Năm Thánh, có biết bao người đã đến nơi đây để được lĩnh ơn Toàn Xá. Ơn của Chúa như mưa được đổ xuống nơi này để tiếp tục sinh hoa kết trái, làm vẻ vang Giáo Hội và Quê Hương Việt Nam. Hơn nữa, như được đề cập trong thư thỉnh nguyện gửi Tòa Thánh của Đức Cha Giám quản Giáo phận Phát Diệm, Năm Thánh cũng còn là thời gian tổ chức các khóa học hỏi Giáo lý và Thánh Kinh, các buổi hội thảo, cầu nguyện, tĩnh tâm. Những sinh hoạt đạo đức này đã và đang góp phẩn củng cố và phát triển đức tin vốn đã chắn chắn và kiên trung của cộng đoàn chúng ta.

Trong dịp vui mừng hồng phúc này, chúng ta hãy dâng lời tạ ơn Thiên Chúa vì những ơn lành Ngài ban. Qua lời cầu bầu của Đức Trinh Nữ Maria Nữ Vương Mân Côi, của Thánh Phê-rô Bổn Mạng, xin Chúa chúc lành và gìn giữ cộng đoàn chúng ta trong sự hiệp nhất yêu thương và nhiệt thành tông đồ. Chúng ta cũng tưởng nhớ và cầu nguyện cho các Đấng Bậc đã chăm lo hướng dẫn mục vụ trong Giáo xứ qua mọi giai đoạn khác nhau. Hãy cầu nguyện cho Quý vị ân nhân, thân nhân của Giáo xứ, còn sống cũng như đã qua đời. Xin Chúa thưởng công cho Quý Vị. Xin Ngài chúc lành cho Giáo xứ, hôm nay và mãi mãi. Amen

Giuse Vũ Văn Thiên
Giám mục

LỜI TẠ ƠN BẾ MẠC NĂM THÁNH TRÌ CHÍNH (26/10/2008)

Trọng kính Đức Cha Giuse giáo phận Hải Phòng,

Kính thưa Cha chánh Đại diện, cha phó Đại diện Giáo phận Phát Diệm,

Kính thưa quý Cha Giáo phận Thanh Hoá, quý Cha Giáo phận Hà Nội, quý Cha giáo phận Hải Phòng, quý Cha giáo phận Phát Diệm, quý cha Dòng Châu Sơn - Nho quan - Ninh Bình.

Kính thưa quý thầy, chị tổng phụ trách Hội dòng Mến Thánh giá Phát Diệm, cộng đoàn Mến Thánh Giá Vĩnh Trị, giáo phận Hà Nội, quý Tu sĩ nam nữ, quý chức, quý ân nhân, quý cộng đoàn.

Trong tâm tình tạ ơn hồng ân Năm thánh giáo xứ Trì Chính, ghi ơn Bộ Xá giải Tông toà đã ban sắc lệnh ơn toàn xá cho Giáo xứ Trì Chính trong năm kỷ niệm 100 năm thành lập giáo xứ. Xin cho phép con được thay mặt giáo xứ Trì Chính, hết lòng tạ ơn Đức Cha đã vì tình thương từ Hải Phòng xa xôi về chủ sự thánh lễ trọng thể bế mạc năm thánh Trì Chính hôm nay. Chúng con được vinh dự này cũng là nhờ người con ưu tú của giáo xứ Trì Chính là cha Laurensô Phạm Hân Quynh nguyên tổng đại diện giáo phận Hải Phòng, sự gắn kết giữa hai giáo phận của cha quê hương đã thúc đẩy lòng quảng đại của Đức Cha vui nhận lời về Trì Chính hôm nay. Nguyện xin Chúa luôn ban ơn Đức Cha an khang, tràng thọ và đầy sức mạnh Chúa Thánh Thần để coi sóc giáo phận Hải Phòng đồng thời lo lắng cho giới trẻ hôm nay trong cương vị của Đức Cha là chủ tịch Uỷ Ban Mục giới trẻ của HĐGMVN.

Chúng con xin cám ơn quý Cha giáo phận Thanh Hoá trong tình huynh đệ Linh mục đoàn cùng một Bề trên Giáo phận, trong năm thánh hồng ân vừa qua, quý Cha các giáo xứ gần như Điền hộ, Phước Nam, Tân Hải, Phúc Địa đã về hành hương Trì Chính, để lại cho chúng con nhiều niềm vui cảm xúc. Cám ơn Cha chính xứ Vĩnh Trị thuộc Tổng Giáo phận Hà Nội vốn có truyền thống liên đới gần gũi với Phát Diệm về không gian cũng như trong thời gian. Cám ơn quý Cha Hải Phòng qua tình liên đới với cha già cố Laurensô Phạm Hân Quynh quê hương Trì Chính mà chúng con có vinh dự được liên đới với quý Cha. Chúng con xin cám ơn hai Cha chánh phó Đại diện, quý Cha giáo phận nhà, trong tinh thần Linh mục đoàn Phát Diệm và cộng đồng trách nhiệm xung quanh Đức Cha Giám quản trên cánh đồng truyền giáo của giáo phận, xin Chúa chúc lành cho mọi công việc mục vụ vốn luôn vất vả và đòi hỏi nhiều cố gắng hy sinh của quý cha. Cám ơn quý Cha Dòng Châu Sơn đã luôn gần gũi, gắn kết và hiệp thông với giáo phận mà Đan Viện đang hiện diện. Xin Chúa chúc phúc cho đời sống chiêm niệm của quý Cha, quý Thầy ngày càng trở nên sâu sắc, phong phú để qua đời sống thực hành nhân đức, Đan viện trở nên chứng nhân Tin Mừng mỗi ngày một hơn.

Suốt một thế kỷ qua, mảnh đất Trì Chính chúng con đã thấm nhuần biết bao ơn huệ, ơn từ trời và ơn của giáo phận. Ơn huệ và tình thương ấy đã giúp giáo xứ vượt qua những thăng trầm của lịch sử 100 năm không thiếu những đau thương và thử thách. Sự hiện diện của quý Đức Cha, quý Cha trong các thánh lễ trọng thể khai mạc, bế mạc và các thánh lễ hành hương là những hoa trái cụ thể của tình hiệp thông trong yêu thương đối với giáo xứ nhỏ bé chúng con, giáo xứ Trì Chính chúng con thấy mình được diễm phúc và vì thế chúng con càng cần phải hoán cải, canh tân, cần trở nên sức sống mới để đáp đền ơn Chúa và sự ưu ái mà quý Đức Cha, quý Cha đã dành cho.

Giáo xứ Trì Chính xin cám chị tổng chị phó và Hội Dòng Mến Thánh Giá Phát Diệm, đã tận tình giúp đỡ suốt Năm Thánh và cầu nguyện cho Trì Chính với tinh thần hiệp thông cao nhất. Cám ơn Cộng đoàn Mến Thánh giá Vĩnh Trị thuộc Tổng giáo phận Hà Nội đã tham dự ngày lễ trọng thể để chung chia niềm vui ơn thánh và tâm tình tạ ơn với giáo xứ Trì Chính hôm nay. Cám ơn quý thầy, quý tu sĩ nam nữ đã cầu nguyện, hành hương và phấn khích cho giáo xứ Trì Chính rất nhiều trong năm hồng ân này. Xin Chúa trả ơn và chúc phúc cho đời thánh hiến cao quý của quý thầy, quý tu sĩ nam nữ.

Xin cám ơn quý ân nhân xa gần. Khởi đi từ ân nhân trong Giáo xứ, với “Nhịp cầu thân yêu” là các gia đình con cái trưởng thành tại các giáo xứ anh em, tới quý ân nhân miền Nam và xa hơn là gia đình quý ân nhân hải ngoại... Xin Chúa trả ơn vô cùng và chúc phúc cho quý ân nhân.

Chúng tôi cũng xin cám ơn chính quyền các cấp tỉnh, huyện, xã Kim Chính, thị trấn Phát Diệm và dân phố Trì chính đã tới tặng hoa và chúc mừng những lời tốt đẹp nhất dành cho giáo xứ Trì Chính nhân kỷ niệm 100 năm thành lập. Cám ơn huyện Công an Kim Sơn, Đồn Công an Thị trấn Phát Diệm, đã giúp an ninh trật tự bảo đảm an toàn cho ngày lễ bế mạc Năm thánh Trì chính hôm nay thành công tốt đẹp.

Xin cám ơn quý xứ, quý cộng đoàn xa gần đã về hành hương và hiệp thông thánh lễ, tạo nên một năm hồng ân trong bầu khí trang trọng, sốt sắng, qua đó giáo xứ Trì Chính học hỏi được bao bài học về tinh thần hy sinh, về đức tin và lòng mến, về tính hiệp thông trong giáo phận và Giáo hội, đồng thời thúc đẩy Dân Chúa Trì Chính sống xứng đáng hơn với hồng ân được lãnh nhận và làm sống động một năm đầy ơn thánh, đầy ý nghĩa về đời sống tâm linh và hành hương.

Xin cám ơn các ban trật tự, khánh tiết, tăng âm, ẩm thực đã cộng đồng trách nhiệm và hoàn thành tốt công việc của mình.

Chúng con biết còn nhiều thiếu sót trong việc tổ chức một Thánh lễ trọng thể do Đức Cha chủ sự hôm nay, nhưng tình thương chan hoà lấp đầy mọi thiếu sót, kính xin Đức Cha, quý Cha, quý cộng đoàn miễn thứ cho chúng con.

Trong tính trang nghiêm, thánh thiện của ngày lễ, trong tâm tình cảm tạ và cũng đầy cảm xúc của ngày lễ bế mạc Năm thánh, chúng con kính xin Đức Cha ban phép lành cho toàn thể chúng con được lãnh ơn Toàn xá giờ này.

Giáo xứ Trì Chính chúng con xin đồng bái tạ.

BAN BIÊN TẬP