Tòa Thánh cứu xét sự kiện Đức Mẹ hiện ra tại Medjugorje

Kể từ năm 1981 tới nay, Medjugorje, một làng quê vô danh thuộc Bosnien-Herzogowina (một phần của Nam Tư cũ) đã hoàn toàn thay da đổi thịt để trở thành một trung tâm hành hương quốc tế nổi danh tôn kính Mẹ Maria. Vì người ta xác tín rằng từ tháng 6 năm 1981 cho tới nay, Đức Maria, Mẹ Thiên Chúa đã không ngừng hiện ra để nhắn nhủ và chuyển ban cho con cái loài người những Sứ Điệp cao cả và khẩn cấp của Thiên Chúa. Bởi vậy, hằng năm có tới cả triệu tín hữu thuộc đủ mọi thành phần Dân Chúa từ khắp nơi trên thế giới đã tuôn đổ về Medjugorje hành hương kính viếng Mẹ, lắng nghe và sống các Sứ Điệp đó.

Các tín hữu đang thành tâm cầu nguyện trước tượng Đức Mẹ ở Medjugorji
Theo lời tường trình của đa số các khách hành hương đầy thành tín và đầy hiểu biết từ Medjugorje trở về kể lại, thì trước khi có sự phán quyết đầy khôn ngoan, sáng suốt và thận trọng của Mẹ Giáo Hội, không ai dám quả quyết bất cứ điều gì, nhưng chỉ duy một điều người ta có thể khẳng định được một cách chắc chắn là những gì đã và đang xảy ra tại Medjugorje tuyệt đối không thể là trò đùa giỡn hay trò bịp bợm mang tính cách nhân loại được!

Trong khi đó Tòa Thánh Vatican, với sự khôn ngoan và dè dặt cố hữu của mình, vẫn hoàn toàn giữ thái độ trung lập, không ủng hộ nhưng cũng không cấm đoán các cuộc hành hương của các đoàn thể Dân Chúa kéo về Medjugorje.

Nhưng nay, theo thông tin của các phương tiện truyền thông của Bosnien-Herzogowina loan báo thì Toà Thánh Vatican đã chính thức thành lập một Ủy Ban để cứu xét không những sự thật về biến cố tôn giáo thời sự trọng đại này, mà còn cứu xét cả công việc Mục Vụ của các Linh Mục đã và đang thi hành ở Medjugorje. Điểm khả tín của thông tin là nó đã được chính ĐHY Vinko Puljic, TGM của Sarajevo, thủ đô của Bosnien-Herzogowina, kiểm chứng. Trong quá khứ, ĐHY V.Puljic đã nhiều lần đứng trung gian dàn xếp những xích mích giữa giáo quyền giáo phận Mostar từng bỏ phiếu phủ nhận sự kiện Medjugorji và tu viện các Dòng Phan-xi-cô ở Medjugorji, nơi xảy ra sự kiện.