GIÁO PHẬN PHAN THIẾT MỪNG LỄ BỔN MẠNG

KHÁNH THÀNH NHÀ TĨNH TÂM VÀ HƯU DƯỠNG


PHAN THIẾT -- Hôm nay, ngày đầu năm mới Dương lịch, Giáo Hội mừng Lễ Mẹ Thiên Chúa. Một ngày lễ vừa để kết thúc Tuần Bát Nhật Giáng Sinh, vừa để “nối dài niềm hân hoan kính mừng mầu nhiệm Nhập Thể của Ngôi Hai Thiên Chúa”, Đấng đã mặc lấy xác phàm và sinh bởi Mẹ Đồng Trinh Maria. Mẹ đã ban cho trần gian Đấng Cứu Thế, từ đó Mẹ đã trở thành Mẹ Thiên Chúa và là Mẹ của Giáo hội.

Hôm nay cũng là ngày cầu nguyện cho hòa bình thế giới. Đức Thánh Cha Bênêđictô đã gởi cho toàn thế giới thông điệp Ngày Hoà Bình Thế Giới năm 2008. Nếu muốn có hoà bình, hãy ủng hộ gia đình, đó có thể coi là tựa đề phần đầu của thông điệp có chủ đề: gia đình nhân loại, cộng đồng hòa bình.

Ngày đầu năm mới, Giáo phận Phan thiết tổ chức Lễ khánh thành nhà tĩnh tâm–hưu dưỡng. Đây là công trình được xây dựng trên diện tích 4000m2 mà nhà nước trả lại cho Toà Giám Mục năm 2006. Sau 10 tháng thi công công trình đã hoàn thành với diện tích 2700m2, bao gồm 1 trệt 3 lầu. Có 40 phòng, trong đó dãy trệt dành cho các cha già hưu dưỡng, các dãy lầu làm văn phòng mục cho các uỷ ban, hội trường, nhà nguyện làm nơi tĩnh tâm cho các đoàn thể.

Đồng tế thánh lễ có Đức cha Phaolô Nguyễn Thanh Hoan, Đức cha Nicolas Huỳnh Văn Nghi, Đức Ông Tổng Đại Diện JB Lê Xuân Hoa, linh mục đoàn giáo phận. Đông đảo chủng sinh, tu sĩ nam nữ, hội đồng mục vụ các cấp và quan khách cùng chung lời tạ ơn.

Lời mở đầu, Đức Cha Phaolô chào mừng cộng đoàn Dân Chúa:

Kính thưa Đức Cha Nicolas, Đức Ông, quý Cha, quý tu sĩ nam nữ, chủng sinh. Anh chị em từ các nẻo đường của các Giáo phận, từ các giáo xứ xa gần về đây sum họp, một ngày qui tụ đầm ấm thân thương hợp nhất của Giáo phận để tạ ơn Chúa sau khi hoàn tất công trình xây dựng nhà tĩnh tâm và hưu dưỡng của Giáo phận. Tôi xin có lời chào mừng Đức Cha, Đức Ông, quý Cha, quý tu sĩ nam nữ cùng toàn thể anh chị em và quí vị ân nhân, quan khách. Hôm nay, cùng với Giáo hội hoàn cầu, chúng ta mừng Đức Mẹ là Mẹ Thiên Chúa, cũng là mẹ của Giáo hội và là bổn mạng của Giáo phận Phan Thiết. Từ hơn ba mươi năm qua, Đức Mẹ đã ban nhiều ân huệ cho Giáo phận. Hôm nay chúng ta tạ ơn Đức Mẹ, dâng tương lai Giáo phận cho Đức Mẹ xin Đức Mẹ tiếp tục nâng đỡ chúng ta trong cuộc hành trình trần thế này.

Trong bài giảng lễ, Đức Cha Phaolô suy niệm:Tin mừng Lc 2, 16-21.

Ngày 25 tháng 12 vừa qua, chúng ta đã mừng mầu nhiệm Thiên Chúa Ngôi Hai giáng sinh làm người. Hôm nay chúng ta mừng Mẹ Maria, Mẹ của Thiên Chúa, vì Mẹ đã cưu mang, đã sinh hạ, dưỡng dục Chúa cho đến ngày Chúa trưởng thành. Hai lễ này cũng là hai mặt của một mầu nhiệm Đức Giêsu vừa là Thiên Chúa thật, vừa là con người thật. Đã là người thật thì Ngài có mẹ có cha. Là người, Ngài được thụ thai trong lòng mẹ, được chăm nom, bú mớm, học bò, học đi, học chữ, học nghề…để trưởng thành. Là người, Ngài bám rễ sâu vào một dân tộc, dù là nhỏ bé như xứ Palestine nhưng nó có lịch sử, có văn hoá, có tiếng nói, có vị trí địa lý trên mặt địa cầu này.

Trong Kinh Tin Kính chúng ta tuyên xưng: Đức Giêsu là Thiên Chúa bởi Thiên Chúa, Ánh Sáng bởi Ánh Sáng, Thiên Chúa thật bởi Thiên Chúa thật. Bởi phép Đức Chúa Thánh Thần, Người đã nhập thể trong lòng trinh nữ Maria và đã làm người.

Trong Tin Mừng ta thấy bản tính Thiên Chúa của Ngài được loan báo trong các biến cố như: Truyền tin, Lời Thiên thần loan báo cho các mục đồng, Lời Tiên tri Simêon. Ngài lớn lên trong mái ấm gia đình. Đến năm 30 tuổi Ngài bắt đầu công cuộc rao giảng, lúc đó Ngài mới chứng tỏ mình là Con Thiên Chúa. Sứ mệnh của Ngài là đem Tin Mừng đến cho người nghèo khó và thực hiện cuộc giải phóng thiêng liêng cho mọi người. Trong giai đoạn này, có những người khám phá ra lai lịch mầu nhiệm của Ngài. Trước tiên là các tông đồ. Phêrô sau mẻ cá lạ lùng đã nhận ra Ngài là Thiên Chúa “Lạy Chúa, xin tránh xa con, vì con là kẻ tội lỗi”. (Lc 5,8). Sau nhiều phép lạ, nhất là phép lạ hoá bánh ra nhiều,Chúa thăm dò dư luận quần chúng về Ngài, rồi Chúa hỏi các Tông đồ: “Còn anh em, anh em bảo Thầy là ai? ông Phêrô thưa: “Thầy là Đức Kitô con Thiên Chúa hằng sống” (Mt 16,16).

Tuy nhiên niềm tin đó chưa bao lâu, thì cuộc khổ nạn của Chúa đã làm tan biến hết. Mặc dầu Chúa đã báo trước cái chết thê thảm nhục nhã của Ngài. Các Tông đồ tuyệt vọng và trốn biệt. Chỉ còn Gioan vì thương Chúa quá nên bỏ đi không được. Mãi cho tới ngày Phục Sinh, Chúa đã gặp họ, họ mới hoàn hồn. Tôma một người cứng lòng tin, đòi thọc ngón tay vào lỗ đinh và thọc cạnh tay vào cạnh sườn bị đâm thâu. Ngày thứ tám, Chúa xuất hiện và cho Tôma một cơ hội để phục hồi lòng tin. Chúa đến bên ông và mời ông cứ làm như ông muốn. Lúc đó Tôma đã khiêm tốn quỳ xuống và tuyên xưng: “Lạy Chúa, lạy Thiên Chúa của con.”.

Cuộc đời trần thế của Chúa, từ ngày chào đời cho đến ngày chịu đóng đinh trên thập giá rồi phục sinh, là một mầu nhiệm lớn lao. Ngài vừa là Thiên Chúa thật, vừa là người thật. Nơi Ngài không tách rời bản tính Thiên Chúa và bản tính nhân loại. Mẹ Đức Giêsu Nazareth cũng là Mẹ Đức Giêsu Thiên Chúa.

Hôm nay Hội thánh mừng danh thánh mẹ là Mẹ Thiên Chúa, vừa để tôn vinh hồng ân Chúa ban cho mẹ, vừa tạ ơn Chúa đã thực hiện công trình Cứu độ chúng ta cách kỳ diệu khi xuống thế làm người. Trong hồng ân ấy, Chúa còn cho Mẹ một tước hiệu nữa, Mẹ trở thành Mẹ của chúng ta.

Đức Maria Mẹ Thiên Chúa là “Người Mẹ của Hòa Bình”. Đầu năm Dương Lịch, cả Hội Thánh dâng lời cầu nguyện cho hòa bình thế giới. Trong những ngày Giáng Sinh vừa qua, hình ảnh Mẹ Maria bên cạnh hài nhi Giêsu, Hoàng tử Hòa Bình và thánh cả Giuse đã cho chúng ta cảm nhận được ý nghĩa đích thực của bốn chữ “bình an dưới thế”. Đó là sự bình an của máng cỏ khó nghèo. Đó là sự bình an của những tâm hồn mục đồng đơn sơ chất phác. Đó là sự bình an của những đạo sĩ phương đông khao khát kiếm tìm chân lý. Đó là sự bình an của những tâm hồn khiêm hạ tuân phục thánh ý Thiên Chúa như Maria, như Giuse. Đó là sự bình an được gặp gỡ Thiên Chúa, bồng ẵm Chúa trên đôi tay già nua cằn cỗi của mình như cụ già Simêon. Cầu nguyện cho hòa bình và mỗi người phải là tác nhân đi xây dựng hòa bình, phải là những tông đồ mang “Hoàng Tử Bình An” đến cho nhân loại.

Nhìn về Giáo phận Phan Thiết thân yêu,nhờ ơn Đức Cha Nicolas đã chọn Mẹ Thiên Chúa làm bổn mạng cho Giáo phận, kể từ ngày được khai sinh trong khói lửa chiến tranh mịt mù, lớn lên giữa bao thăng trầm lịch sử, tưởng chừng như không còn chút tương lai. Vậy mà hơn 30 năm qua dưới bàn tay dìu dắt vừa êm đềm dịu hiền, vừa mạnh mẽ vô song của Mẹ, Giáo phận cứ từng bước đi lên. Tòa Giám mục, từ một căn nhà gỗ bé nhỏ đến những dãy nhà khang trang, rồi chủng viện Nicolas và đến ngôi nhà lớn lao trước mắt chúng ta đây. Trung tâm hành hương Đức Mẹ Tapao, nơi Mẹ khơi nguồn hồng ân, muôn vàn khách hành hương lui tới đêm ngày. Tại các xứ đạo, họ đạo, giáo điểm với niềm tin đang được khơi dựng từ từ, con số các linh mục tu sĩ, chủng sinh tăng lên không ngừng…, đó là những hình ảnh, những dấu ấn lớn lao biểu lộ sự yêu thương che chở của Mẹ. Ngày hôm nay chúng ta hãy reo mừng tạ ơn Mẹ. Đời đời chúng ta yêu mến Mẹ. Chúng ta hãy cùng với Mẹ tung hô Thiên Chúa vinh quang “Linh hồn tôi tung hô Chúa…”

Cuối thánh lễ, Đức Ông Tổng Đại Diện JB Lê Xuân Hoa đọc lời cám ơn.

Trọng kính Đức Cha Phaolô Trọng kính Đức Cha Nicolas Kính thưa quí Cha Hạt trưởng, quí cha, quí tu sĩ và chủng sinh.

Quí đại diện Hội Đồng Mục Vụ các cấp trong Giáo Phận. Quí khách và quí anh chị em giáo hữu. Chỉ còn ít phút nữa, Thánh lễ tạ ơn sẽ kết thúc, xin thay lời cho Toà Giám Mục trân trọng gửi đến tất cả quí cha, quí vị lòng quí mến trong tâm tình yêu thương, hiệp nhất cùng nhau tạ ơn Chúa. Cách đây một năm, trước ngày đặt viên đá đầu tiên, tức ngày 22. 02. 2007, mảnh đất này chưa được sử dụng thích đáng, kể là hoang sơ, nếu không nói là hoang phế. Nhưng hôm nay, tại đây có một ngôi nhà, tuy không hoành tráng gì nhưng cao ráo, rộng rãi, hài hoà trong màu sắc và đường nét, tạo thành một quang cảnh hữu tình, tăng thêm phần mỹ quan cho Thành phố thân yêu này. Nhà này được mệnh dang là nhà Tĩnh Tâm, nơi sinh hoạt Mục Vụ cũng là nhà Hưu Dưỡng cho các linh mục lớn tuổi. Đựơc như hiện nay trước hết là nhờ ơn Chúa và lời chuyển cầu của Đức Mẹ, nhờ sự tài trợ của Thánh Bộ Truyền Giáo, các cơ quan Công giáo hải ngoại, sau là nhờ sợ giúp đỡ về mọi mặt của quý Đức Cha, quí cha, quí ân nhân và anh chị em giáo hữu toàn Giáo phận. Hết tâm tình, TGM xin tạ ơn Chúa và trân trọng cảm ơn mọi thành phần dân Chúa. Về mặt giấy tờ hành chánh cũnh như việc thiết kế và kỹ thuật xây dựng công trình, không thể không nói lên lời tri ân đặc biệt đối với: Cơ quan chính quyền các cấp tỉnh Bình Thuận, TP Phan Thiết, phường Lạc Đạo.Sở xây dựng tỉnh Bình Thuận,Thạc sĩ xây dựng Trần Đức Minh, Luật sư Nguyễn Văn Phương (trưởng phòng luật sư đoàn Khôi Nguyên TP. Sài gòn).Công ty tư vấn thiết kế Thăng Long tỉnh Bình Thuận. Công ty tư vấn thiết kế Kiến Vạn TP Sài gòn.Công ty xây dựng Phương Nam Bình Thuận. Tập thể cán bộ và công nhân tham gia xây dựng công trình Riêng cho buổi lễ hôm nay, TGM cám ơn các Ban Phụng Vụ, âm thanh, ánh sáng, trang trí, ban tiếp tân, An ninh trật tự và một số anh chị em giáo dân nhà thờ Chính Toà,Đức Thắng và Tánh Linh đã tận tình giúp đỡ trong những ngày qua. Kính thưa quí Đức Cha, quí cha, quí vị, nhìn vào mức độ phát triển hạ tầng cơ sở hiện nay của Xã hội và Tôn Giáo tại Việt Nam thì ngôi nhà này và mấy công trình phụ chỉ là một không gian kiến trúc rất khiêm tốn chẳng có tầm cỡ gì, tuy nhiên cái giá trị không gian tinh thần thật không nhỏ. Và đây chính là điểm chủ yếu. Nơi đây phải là ngôi nhà Tĩnh tâm, ngôi nhà Cầu Nguyện, ngôi nhà của Thiên Chúa là tình yêu, nơi Thiên Chúa gặp gỡ con cái của Người để những ai ở đây được thanh luyện lòng trí, tăng bổ đạo đức, sống yêu thương hiệp nhất để tôn vinh Thiên Chúa và phục vụ thánh nhân. Xin dâng lên Đức Mẹ là Mẹ Thiên Chúa, mẹ của Giáo phận, công trình nhỏ bé này, xin cùng Mẹ tạ ơn Chúa về mọi ơn lành mà Chúa đã ban cho Giáo phận. Tình yêu Chúa muôn đời con ca ngợi Thánh danh Ngài con mãi mãi tôn vinh

Phan thiết, ngày đầu năm mới 2008