ROME, Chủ Nhật 13 tháng 5 năm 2007 (ZENIT.org) – Ngỏ lời cùng các linh mục và các nam nữ tu sĩ ở Ba Tây, Đức Bêneđictô XVI mời gọi họ đi tìm nguồn cảm hứng nơi lời dạy bảo của Đức Mẹ Maria và hãy xem Giáo Hội như chính nhà của mình! Và trước tiên là những lời dạy dỗ đó là con đường dẫn đến “niềm vui”.

Đức Bênêđictô XVI đã chủ sự đọc kinh Mân Côi vào chiếu thứ bảy nơi đền thánh Đức Bà Aparecida sau bữa ăn tối với phái đoàn trách nhiệm Hội Nghị các Giám mục Châu Mỹ La tinh lần thứ 5, trước đám đông hàng ngàn người tín hữu.. Kinh Mân Côi được hát lên trang trọng hân hoan với một nhạc điệu nhẹ nhàng.

Đức Giám mục Raymơnd Damasceno Assis, dâng tặng Đức Giáo Hoàng một phiên bản chiếc cầu thang của dền thánh Aparecida.

Ngỏ lời cùng các phó tế và các chủng sinh, Đừc Bênêđictô XVI khuyên bảo là hãy luôn có hình ảnh Chúa Giêsu trước mắt, “Đấng Chăn Chiên Nhân Lành”. Ngài ước mong họ như những phó tế của Giáo Hội sơ khai: những người có hạnh kiểm tốt, đầy ơn Chúa Thánh Thần, khôn ngoan và đầy đúc tin.”

Đức Giáo Hoàng cho biết là trong lòng nhiệt thành của lý tưởng và lòng can đảm là những đức tính giúp cho người tín hữu năng động và giúp phát triển cọng đồng, đó là “lòng tin cậy, vui vẻ và đầy lạc quan.”

Ngỏ lời cùng các người tận hiến nam nữ tu sĩ và các linh mục, Đức Giáo Hoàng mời gọi họ hãy noi theo “những điều dạy dỗ của Đức Bà Maria” hãy giữ trong lòng ánh sáng đến từ trời cao”.

Đức Giáo Hoàng nóí: “Thật là tốt đẹp được ở nơi đây, trong ngôi đền kính Đức Bà này “ trong giây phút này nơi đây đang được un đúc” những kỳ vọng của thế giới của người Kitô hữu và đặc biệt là của Châu Mỹ La tinh.”

Một lần nữa Đức Giáo Hoàng bày tỏ lòng yêu mến đối với người dân xứ Ba Tây : “Đức Giáo Hoàng yêu mến các bạn, Đức Giáo Hoàng thấn ái chào các bạn, Đức Giáo hoàng đang cầu nguyện cho các bạn và đặc biệt hơn hết là cho những Phong Trào và những đổi mới của xã hội, “biểu hiệu sự trẻ trung muôn đời của Giáo Hội.”

Ngài cũng nhắc lại những lời cám ơn dân chúng Ba Tây đã đón tiếp niềm nở điều này chứng tỏ lòng yêu mến đối với Giáo Hoàng.”

Ngài cũng nhắc nhở về đấng tiền nhiệm Đức Gioan Phao lồ II đã nói nhiều lần về lòng ưu ái và hiếu khách của dân chúng Ba Tây.

Đối với nhiệm vụ của người linh mục, Đức Bêneđictô XVI nêu lên “những thử thách và những trường hợp khó khăn mà họ phải đối phó luôn đòi hỏi lòng quảng đại và những hy sinh.”

“Lòng trung tín trong mục vụ”, đời sống cầu nguyện, hướng về thánh thiện, tận hiện cuộc đời cho Chúa, một cuộc sống luôn đề cao công lý và đoàn kết, và tất cả những điều đó chính đời sống của người mục tử phát xuất từ đáy lòng của tôi. ”

Đức Bênêđictô XVI nói là cuộc sống thánh thiện của chức vụ linh mục làm cho Giáo Hội trở nên tốt đẹp’ đó chính là sự đề cao về ơn gợi, một mời gọi chân chính để những người trẻ khác hăng hái đáp lại lời mời gọi của Chúa chúng ta.”

Đức Bênêđictô XVI cũng kêu gọi những tín hữu hiện diện hãy đẩy mạnh việc truyền giáo “luôn thức tỉnh” thúc đẩy bởi “lòng nhiệt thành truyền đạo” và luôn mãi hiệp thông với Giáo Hội.”

“Giáo Hội là nhà của chúng ta! Là tổ ấm của chúng ta!” Đức Giáo Hoàng nhấn mạnh. Trong Giáo Hội Công giáo, “chúng ta tìm thấy những điều tốt dẹp, cảm thấy an toàn và được ủi an.”

“Các điều trên rất xứng đáng để trung thành với Giáo Hội để gìn giữ đức tin. Đó là niềm hiệp thông trong đức tin, một huấn luyện vũng chắc về tín lý và tinh thần” hòng đong góp vào công việc xây đựng một xã hội công bình, nhân ái và đạo đức.”