Các Linh Mục gốc Việt và việc Phục Vụ trong Quân Đội Hoa Kỳ (Bài 7)

Bài 7: Người Giáo Dân gốc Việt Chúng Ta Có Thể Giúp Được Gì Cho TGP Quân Đội Hoa Kỳ và Các Linh Mục Tuyên Úy?

Nguyện Cầu Tri Ân
Như chúng ta đều biết, năm 2007 này là nằm đầu tiên trong lịch sử của Tổng Giáo Phận Quân Đội Hoa Kỳ khi TGP quyết định thực hiện một chương trình vận động đầy tham vọng nhằm gây quỹ để hổ trợ cho ba sáng kiến quan trọng hầu giúp Tổng Giáo Phận chu toàn việc phục vụ các binh sĩ và các cựu chiến binh Công Giáo Hoa Kỳ một cách tốt đẹp và trọn vẹn hơn.

Như tất cả chúng ta đều biết, Tổng Giáo Phận Quân Đội Hoa Kỳ hoạt động được là nhờ vào sự tài trợ thiện nguyện của những người giáo dân. Tổng Giáo Phận không có nhận được bất kỳ sự tài trợ về mặt tài chánh nào từ phía Chính Phủ Hoa Kỳ cả. Rất nhiều lúc chính bản thân các vị Linh Mục Tuyên Úy Công Giáo phải tự bỏ tiền túi riêng để phục vụ cho các binh sĩ, cùng các cựu chiến binh, và những binh sĩ bị thương trở về từ chiến trận hiện đang được điều trị tại các bệnh viện của quân đội ở Đức Quốc lẫn tại Hoa Kỳ.

Trong các năm vừa qua, có rất nhiều tổ chức hảo tâm và các cá nhân giàu lòng bác ái đã ngày đêm âm thầm chia sẽ và hổ trợ tài chánh cho Tổng Giáo Phận. Thế nhưng trong năm này, Tổng Giáo Phận Quân Đội mới chính thức công khai hóa ra một chương trình vận động quyên góp tài chánh này mà thôi.

Do đó, trong tư cách là một sĩ quan Công Giáo trong Lục Quân Hoa Kỳ, và trong tư cách là một thành viên của Tổng Giáo Phận Quân Đội Hoa Kỳ, người viết xin được phép chia sẽ về Chương Trình này với các giáo dân gốc Việt chúng ta - những ai mang nặng một nổi ưu tư và tâm tình tri ân đối với quốc gia mới này - hòng kính mong Quý Vị có thể tiếp tay để giúp cho sứ vụ rao giảng Tin Mừng chung này được đến với hầu hết các binh sĩ nam, nữ trẻ tuổi của tất cả mọi quân ngành trong Quân Đội Hoa Kỳ - những bạn trẻ đã sẳn sàng chấp nhận việc hy sinh và xông pha vào những vùng dầu sôi bỏng lửa để bảo vệ cho tiếng gọi của công lý và hòa bình đích thực cho mọi người dân thấp cổ bé miệng cũng như cho tất cả những ai yêu chuộng hòa bình.

Ba Chương Trình quan trọng mà Tổng Giáo Phận Quân Đội muốn quyên góp tài chánh gồm những Chương Trình sau:

Chương Trình 1. Người Công Giáo Tìm Kiếm Chúa Kitô (Catholics Seeking Christ hay CSC)

Chỉ tiêu tài chánh quyên góp cho Chương Trình này là 4.5 triệu Mỹ kim để chi vào 3 nhánh chương trình nhỏ - vốn giúp dưỡng nuôi và vun trồn về cội nguồn Công Giáo nơi các binh sĩ trẻ tuổi, với hy vọng là sẽ có thêm nhiều ơn gọi về thiên chức Linh Mục và ơn Tu Dòng - như sau:

A. Mở Rộng về Chương Trình Mục Vụ Giới Trẻ (Expanding our Young Adult Ministry Program):

CSC là một chương trình nhằm đánh thức lại đức tin Công Giáo nơi những người Công Giáo trẻ tuổi trong Quân Đội Hoa Kỳ bằng cách huấn luyện một nhóm hạt nhân, với sự hổ trợ không ngừng từ Tổng Giáo Phận Quân Đội Hoa Kỳ, để nhóm này sau đó tìm cách mở rộng sự ảnh hưởng của nhóm ra khắp cả Quân Đội, đến với tất cả các binh sĩ, hòng từ đó có thể thâu nhận thêm nhiều thành viên mới, rồi những thành viên mới này, cứ thế mà lần lượt giúp lan truyền ra sứ điệp Phúc Âm của nhóm đến với những bạn trẻ khác.

B. Mở Rộng về Chương Trình Giáo Dục Tôn Giáo hay Giảng Dạy Giáo Lý (Expanding our Religious Education Program):

Với hơn 75,000 học viên trong các Chương Trình Giảng Dạy về Tôn Giáo hiện nay, thế nhưng chương trình giảng dạy vẫn chưa được tiêu chuẩn hóa. Một chương trình chứng nhận Giáo Lý Viên hiện đang được triển khai, do đó Tổng Giáo Phận Quân Đội Hoa Kỳ cũng phải cần đến một vị Giám Đốc đặc trách về Chương Trình Huấn Luyện Tôn Giáo này (mà tiếng Anh gọi là Director of Religious Education), đặc biệt là tại những căn cứ của Quân Đội Hoa Kỳ vốn không có một vị Linh Mục Tuyên Úy Công Giáo toàn thời gian nào cả.

C. Tuyển Chọn và Đào Tạo các Linh Mục và Sứ Vụ Giáo Dân (Recruiting and Educating Priests and Lay Ministry):

Mặc dầu số các binh sĩ Công Giáo cứ mãi tăng lên rất thường xuyên, thế nhưng con số các vị Linh Mục Tuyên Úy Công Giáo lại cứ ngày càng giảm xuống so với 10 năm trước đây. Hiện tại có chưa đầy 400 vị Linh Mục Tuyên Úy Công Giáo cho hơn 1.5 triệu các binh sĩ Công Giáo trong tất cả mọi Quân Ngành của Quân Đội Hoa Kỳ. Thì Quỹ này được dùng để tuyển chọn và huấn luyện các Chủng Sinh nào có ý hướng muốn trở thành các vị Linh Mục Tuyên Úy Công Giáo cho Quân Đội Hoa Kỳ.

Chương Trình 2. Thiết Lập Quỹ Dự Trữ của Đức Tổng Giám Mục (Establishing the Archbishop's Endowment Fund)

Chỉ tiêu tài chánh quyên góp cho Quỹ này là 1.5 triệu Mỹ kim và nó sẽ được dùng để trang trải cho những khoản chi phí bất ngờ, cũng như các nhu cầu cấp thiết bất ngờ của Tổng Giáo Phận Quân Đội Hoa Kỳ. Hiện tại thì Tổng Giáo Phận Quân Đội không có Quỹ này.

Chương Trình 3. Thiết Lập Quỹ Xây Dựng (Establishing a Building Fund)

Chỉ tiêu tài chánh quyên góp cho Quỹ này là 2 triệu Mỹ kim.

Như chúng ta biết, từ trước cho đến nay thì Tổng Giáo Phận Quân Đội Hoa Kỳ đã phải di dời ít nhất là 3 lần rồi, kể từ ngày khai mở của Tổng Giáo Phận tại tiểu bang New York. Nay được tọa lạc trong vùng trung tâm của Hoa Thịnh Đốn, một nơi rất thuận tiện để cho các vị Linh Mục Tuyên Úy và các viên chức của Tổng Giáo Phận Quân Đội dễ dàng đến được với Ngũ Giác Đài, với các Văn Phòng của các Vị Chỉ Huy về Tuyên Úy, với Hội Đồng Giám Mục Hoa Kỳ, và các Tổ Chức Công Giáo, Quân Đội, lẫn các Hội Cựu Chiến Binh khác.

Do thế, Quỹ này sẽ được dùng để hợp nhất tất cả các văn phòng hành chánh và nơi trú ngụ cho các giáo sĩ lại thành một chổ hay một tòa nhà duy nhất, do Tổng Giáo Phận Quân Đội Hoa Kỳ làm chủ, chứ không còn phải thuê hay mướn dài hạn như trước kia nữa.

Tổng Giáo Phận Quân Đội Hoa Kỳ đang tập hợp lại các tòa nhà với nhau tại một địa điểm mà trước kia thuộc về Dòng Ngôi Lời (Society of the Divine Word hay SVD) ở góc của Michigan Ave NE và 10th Street, vốn rất gần với trạm xe lửa Brookland/CUA Metro Station (gần trường Đại Học Công Giáo Hoa Kỳ).

4. Cách Thức Đóng Góp Tài Chánh cho Tổng Giáo Phận Quân Đội Hoa Kỳ

* Dùng các Thẻ Tín Dụng (Credit Cards) qua việc đóng góp trực tiếp trên mạng Internet tại địa chỉ:

https://www.milarch.org/campaign/donation.cfm


* Đóng góp bằng Thư qua việc gởi Chi Phiếu Cá Nhân (Personal Check) hay Chi Phiếu Tiền Mặt (Money Order) đề người nhận là "AMS Capital Campaign" và gởi về địa chỉ là:

Archdiocese for the Military Services, USA

Attn: Archdiocesan Capital Campaign

P.O.Box 4469

Washington, D.C. 20017-0469


Cũng nhớ cho Tổng Giáo Phận Quân Đội Hoa Kỳ biết tên, địa chỉ, số điện thoại, Email của Quý Vị để TGP biết nơi để tri ân.

* Đóng góp bằng Điện Thoại qua việc dùng Chi Phiếu Cá Nhân, Chi Phiếu Tiền Mặt, hay Thẻ Tín Dụng bằng cách gọi đến số điện thoại:

202-269-9100 Ext. 31


Xin thành thật tri ân những Quý Vị ân nhân nào đã rộng tay giúp đỡ cho Tổng Giáo Phận Quân Đội Hoa Kỳ và các nam-nữ Quân Nhân Hoa Kỳ trong tất cả mọi quân ngành!

(Còn Tiếp.... )