RỬA TỘI VA THÊM SỨC CHO 12 ANH EM TÂN TÒNG, TIN VÀO ÐỨC KYTÔ PHỤC SINH, Ở GIÁO XỨ VIỆT NAM PARIS

Mớ đầu thánh lễ, Ðức Ông Mai Ðức Vinh ra cuối nhà nguyện chào hỏi và tiếp đón 12 anh em dự tòng sễ lãnh phép rửa và phép thêm sức hôm nay. Ngài hỏi họ xin gì ? Tất cả đều thưa xin Ðức tin, vì Ðức tin đem lại sự sống đời đời. Ngài lại hỏi những người đỡ đầu xem những thỉnh nhân dự tòng này có xứng đáng để được chấp nhận cho lãnh các bí tích gia nhập Kitô giáo hay không và hỏi xem khi nhận làm chứng cho các thỉnh nhân này, họ có sẵn sàng dùng lời nói và việc làm nêu gương sáng, có tiếp tục giúp những người này phụng sự Ðức Kitô chăng. Tất cả đều cả quyết rằng những thỉnh nhân dụ tòng này xứng đáng gia nhập Kitô giáo và cam đoan sẵn sàng nêu gương sáng và giúp đỡ những thỉnh nhân dự tòng.

Anh chị em tân tòng tin vào đức Kitô Phục Sinh
Ðức Ông Mai Ðức Vinh mời và dẫn các dự tòng và các người đỡ dầu vào trong nhà nguyện. Tới bàn thờ, Ngài hướng về toàn thể cộng đoàn hiện diện, nói lời chào và bày tỏ hai niềm vui. Vui thứ nhất là Chúa phục sinh. Vui thứ hai là có thêm 12 dự tòng sẽ bắt đầu gia nhập chính thức vào Giáo Hội, để tuyên xưng đức tin vào Ðức Kitô phục sinh. Rồi cùng cộng đoàn, Ngài cử hành thánh lễ, kỷ niệm mừng Chúa Kiô phục sinh.

Trong phần chia sẻ lời Chúa, Ngài nhắc lại lời nhắn nhủ của Ðức Thánh Cha Bênêđictô XVI : « Chúa Kitô đã phục sinh! Bình an cho anh chị em! Hôm nay chúng ta mừng kính mầu nhiệm cao cả là nền tảng của đức tin và niềm hy vọng Kitô Giáo: Chúa Giêsu thành Nagiarét, Đấng Chịu Đóng Đinh, đã sống lại từ trong cõi chết vào ngày thứ Ba như đã chép trong Thánh Kinh. Hôm nay đây, chúng ta lắng nghe với một xúc cảm bồi hồi mới lời các thiên thần loan báo trong buổi rạng đông của ngày thứ nhất trong tuần sau ngày Sabát cho bà Maria Mađalêna và cho các phụ nữ ở ngôi mộ: “Sao các bà tìm người sống trong kẻ chết? Ngài không còn ở đây nữa, Ngài đã sống lại rồi!” (Lc 24:5-6). Không khó khăn gì để tưởng tượng ra các cảm xúc của những người phụ nữ này vào lúc đó: buồn phiền và chán nản trước cái chết của Chúa mình, hoang mang và kinh ngạc trước một sự kiện quá sững sờ. Nhưng cửa mồ đã mở toang và trống rỗng: thi hài không còn đó nữa. Ông Phêrô và Gioan, khi được những người phụ nữ này thông báo, đã chạy ra mồ và thấy những điều họ nói là thật. Niềm tin của các Thánh Tông Đồ nơi Chúa Giêsu, Đấng Mêsia được trông đợi, đã phải trải qua một thử thách nặng nề bởi cuộc khủng hoảng thập giá. Khi Ngài bị bắt, bị kết án, các ngài đã tản mác tứ phương. Giờ đây họ lại tập hợp lại với nhau, hoang mang và bối rối. Nhưng chính Chúa Giêsu đã hiện đến để đáp lại khao khát của họ muốn có một điều gì đó chắc chắn hơn. Cuộc gặp gỡ này không phải là một giấc mơ hay một ảo giác hay một tưởng tượng chủ quan; đó là một kinh nghiệm thực sự dù bất ngờ, và chính vì bất ngờ mà còn có sức đánh động hơn nữa. “Chúa Giêsu hiện ra và đứng giữa họ và phán ‘bình an cho anh em!’ (Ga 20:19). Ðức Ông đặc biệt lưu tâm cộng đoàn rằng dẫu thế giới hiện đại vãn còn có những chống đối và những hoài nghi, các an hem dự tòng của chúng ta đã khám phá ra Chúa Kitô phục sinh, đã tin vào Chúa Kitô phục sinh và đã đang làm điều mà Phêrô đả cả quyết « Tôi đành chịu thua thiệt hết để được Chúa Kitô phục sinh ». Ðây là một nét son tô điểm thêm cho đời sống đức tin của các tín hữu, của cộng đoàn và của Giáo Hội. Chúng ta vui mừng đón nhận 12 anh em tân tòng trong cộng đoàn giáo xứ chúng ta, hơn 300 anh em tân tòng trong cộng đoàn giáo phận Paris và đông hơn nhiều trong cộng đoàn giáo hội Việt Nam. Niềm vui này nhắc nhớ các tín hữu can đảm sống đức tin, tin vào Chúa Kitô phục sinh, nghĩa là không để cho đời sống của mình bị tham vọng làm lu mờ, nhưng sống lương thiện, thành thật, ưu tư cho phần rỗi của mình và của anh em mình, sống tông đồ và gương sáng trong cuộc sống Kitô hữu của mình.

Một bà tân tòng
Sang phần lời nguyện, một người đỡ đầu đại diện cộng đoàn xướng những lời nguyện cầu cho các dự tòng cũng như các tín hữu. Xin được tâm hồn thống hối chân thực hầu đáng được ơn tha thứ. Xin dám can đảm bày tỏ ơn Chúa ra bên ngài. Xin được sãn sàng ra đón Chúa Kitô phục sinh. Xin không bị lây nhiễm tội lỗi và thoát khỏi áp lực thế gian. Xin được đạt tới sụ thánh thiện hoàn toàn. Xin được chết cho tội lỗi và luôn sống cho Thiên Chúa. Xin được biết mang lại nhiều hoa trái thánh thiện và bác ái. Xin được biết tin tưởng vào tình yêu của Chúa Kitô phục sinh và biết luôn trở về với tình yêu ấy.

Ðến phần nghi thức rửa tội, ca đoàn xướng kinh cầu các thánh và cả cộng đoàn cầu theo. Các dự tòng tuyên bố từ bỏ tà thần, từ bỏ tội lỗi và từ bỏ những quyến rũ bất chính. Rồi họ tuyên xưng đức tin. Tin Thiên Chúa là Cha toàn năng, đấng tào thành tời đất. Tin Ðức Giêsu Kitô con Thiên Chúa, Chúa chúng ta, sinh bbởi Ðức trinh nữ Maria, đã chịu khổ hình và mai táng, đã sống lại từ cõi chết và đang ngự bên hữu Ðức Chúa Cha. Tin Ðức Chúa Thánh Thần, tin Hội thánh công giáo, tin các thánh thông công, tin phép tha tội, tin xác sống lại và sự sống vĩnh cửu. Sau những lời từ bỏ tội lỗi và tuyên xưng đức tin ấy, Ðức Ông đã làm phép rửa cho từng người « Tôi rửa tội cho ông (bà) nhân danh Cha và Con và Thánh Thần », xức dầu cho họ, mặc áo trắng cho họ và trao nến sáng cho họ. Rồi Ðức Ông ban bí tích thêm sức cho hai người đã được chuẩn bị. Ngài cầu nguyện cho họ, rồi nhúng ngón tay cái vào Dầu thánh, ghi dấu thánh giá trên trán họ và nói « Ông (bà) hãy lãnh nhận ấn tín ơn Chúa Thánh Thần ».

Kết thúc nghi lễ rửa tội và thêm sức, ca đoàn và cộng đoàn đồng ca bài « Hãy loan tin Chúa sống lại » của Ngọc Linh : « Hãy vui lên, hãy ca lên, hãy loan tin đi cho muôn nơi : Này Chúa đã sống lại rồi, này Chúa chiến thắng tử thần, người ơi ! Hãy vui lên, hãy ca lên, hãy loan tin đi cho muôn nơi : Hạnh phúc đã đến trong đời, cuộc sống mới đã khởi đầu từ đây. Ngưài giải thoát ta khỏi tăm tối. Dẫn đưa vào vào nước Cha của Ngưài. Cùng nhận lãnh sản nghiệp vinh phúc. Từ ngàn xưa Cha đã để riêng. Vì sự chết Ngài đã chiến thắng. Khiến ta được sống vui trọn tình. Ngưài mở mắt rọi nguồn ánh sáng. Từ thập giá ân lộc phát sinh ».

Thánh lễ phục sinh tiếp tục trong niềm hân hoan « Ha-l ê-lu-ia, Ngợi khen Chúa Kitô phục sinh »

Paris, ngày 09/04/2007