Sài Gòn - Các văn phòng xe duyên ở đây cho biết : ngày càng nhiều trai Tân Gia Ba đến Việt Nam tìm cô dâu.
Điểm kỳ thú là việc có tính cách trăm năm đó lại chỉ được quyết định trong một ngày, và tiệc đính hôn ở Việt Nam cũng linh đình không kém gì đám cưới nay mai khi cặp dâu rể tương lai về đến Tân Gia Ba.
Đây không phải là một kiểu tuyển lựa tài tử. Cũng không phải kiểu đăng quang hoa hậu.
Nhiều cô gái Việt Nam, tuổi 18 đến 22, hy vọng lọt vào mắt xanh của một người chồng ngoại quốc.
Một cô gái Việt Nam - đã tìm được chồng tương lai Tân Gia Ba - tâm sự :
"Trai làng Việt Nam không tệ, nhưng người nuớc ngoài tốt hơn. Vì họ biết chiều chuộng vợ hơn, nên gái quê thích lấy chồng xa."
Một cô khác - đang muốn làm "chim đa đa" - cho biết : "Em có xấp bạn lấy chồng nước ngoài và được hạnh phúc. Vì vậy, em muốn có cơ hội lấy chồng xa như vậy."
Các cô gái - từng nhóm nhỏ - bước vào một quán karaoke xe duyên.
Ở đó, nếu trai tìm vợ thấy cô nào hạp nhãn, anh ta sẽ mời cô này nán lại để hỏi thăm về gia thế.
Theo các văn phòng xe duyên, hầu hết những người tìm vợ thuộc lớp tuổi 40, và tiêu chuẩn trên hết là sắc đẹp.
Anh Michael Cheang, một trai Tân Gia Ba đang ở Việt Nam tìm vợ, nói rằng : " Tôi đem má tôi và các bà cô đi theo. Họ giúp tôi chọn, hay xác nhận sự lựa chọn của tôi. Vì vậy, đây không hẳn là một quyết định vội vàng."
Anh Kwok, một trai Tân Gia Ba đồng cảnh ngộ, giải bày : "Chẳng có gì đáng buồn. Tôi chọn người tôi thích, tôi quyết định và sẽ không hối tiếc gì cả."
3 giờ tuyển chọn, thêm 3 giờ nữa để trao đổi tâm tình trong một bữa ăn ... thế cũng đủ để lắm người tìm được bạn trăm năm, như thể một câu thơ của xứ sở cô dâu tương lai : "Tình trong giây phút mà thành thiên thu !"
Để chứng tỏ sự thành thật, chú rể tương lai khoản đãi một bữa tiệc đính hôn linh đình chẳng kém - nếu không nói là hơn - tiệc đám cưới sau này ở Tân Gia Ba.
Tại một tiệm ăn ở Sài Gòn, các nghệ sĩ sẽ được mời đến giúp vui lễ đính hôn.
Và thông thường, đây là một bữa tiệc trưa, để họ nhà gái có thể kịp trở về nhà tận làng mạc xa xôi trong cùng một ngày.
Mặc dầu mọi việc, từ lúc đầu gặp gỡ cho đến khi đính hôn, chỉ xảy ra không quá 3 ngày, một cặp vị hôn phu và vị hôn thê vẫn tin tưởng vào tương lai đời sống vợ chồng, ngay cho dù trước hết họ phải học ngôn ngữ để nói chuyện với nhau.
Anh Kwok, trai Tân Gia Ba đã đính hôn với một cô gái Việt Nam, cho biết : " Chúng tôi sẽ dành thì giờ để tìm hiểu nhau hơn."
Anh tin tưởng đến 80% vào sự thành công của cuộc hôn nhân này. " Tôi tin ở tôi, và tôi tin cô ấy." Anh nói vậy.
Cô Lài, vị hôn thê Việt Nam của anh Kwok, thổ lộ : " Tôi để ý anh ấy rất nhiều và tôi nghĩ ảnh là một người tốt. Cuộc hôn nhân của chúng tôi sẽ thành công."
Khi trở về Tân Gia Ba, họ sẽ phải đăng ký kết hôn, trước khi cử hành hôn lễ theo tập quán bản xứ.