BÀ RỊA -- Sáng nay, 30.12.2006, giáo xứ Chu Hải, hạt Long Hương thuộc giáo phận Bà Rịa tổ chức đại lễ mừng Kim Khánh thành lập giáo xứ (1956-2006) và Khánh Thành Nhà Mục Vụ sau gần đúng một năm trời xây dựng.

Nằm trên địa bàn xã Tân Hải huyện Tân Thành tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, giáo xứ Chu Hải có diện tích 200 hecta với ngôi thánh đường to lớn khang trang, những ai đi từ Sài Gòn ra Vũng Tàu trên đường quốc lộ 51 hẵn ít nhất một lần nhìn thấy.

Cách đây 50 năm vào ngày 21.12.1956 một cây thánh giá được dựng lên tại nơi ngôi thánh đường hiện tại, lúc bấy giờ chỉ là khu rừng heo hút.

Dưới sự hướng dẫn của hai cha Thomas Vũ Đức Long và Thomas Nguyễn Bá Phùng, 150 hộ gia đình với 1110 nhân danh từ các giáo xứ rải rác ở vùng duyên hải thuộc địa phận Bùi Chu miền Bắc vì vậy giáo xứ được đặt tên là Chu Hải.

Ngôi thánh đường và nhà xứ đầu tiên được xây cất trong năm 1956 với vật liệu thô sơ nhưng cũng đầy đủ tiện nghi cho những sinh hoạt trong giáo xứ. Kể từ ngày đầu tiên ấy, đến nay đã tròn nửa thế kỷ trôi qua với biết bao cuộc đổi thay, biết bao biến cố giáo xứ Chu Hải hôm nay ngày càng thăng tiến.

Các linh mục từng phụ trách giáo xứ từ sau năm 1956:

  • • Linh mục Thomas Vũ Đức Long
  • • Linh mục Thomas Nguyễn Bá Phùng 1956-1962
  • • Linh mục Đaminh Vũ Ngọc Trân 1962-1991
  • • Linh mục Antôn Trần Minh Hiển 1991-2002
  • • Linh mục Vinhsơn Trần Văn Khải 2002-2005
  • • Linh mục Đaminh Nguyễn Đức Quỳnh từ ngày 20.07.2005 cho đến nay.
Trong thời gian nầy có một biến cố rất đặc biệt là giáo xứ được vinh hạnh đón tiếp Đức Hồng Y Cresenzio Sepe, Bộ trưởng Bộ Truyền Giáo của Toà Thánh cùng Đức Hồng Y G.Baotixita Phạm Minh Mẫn và các Đức Giám Mục trong HĐGMVN ghé thăm nhân dịp thành lập giáo phận mới Bà Rịa ngày 05.12.2005.

Khi vừa về nhận xứ, linh mục Đaminh Nguyễn Đức Quỳnh đã nhận thấy nhu cầu rất cần thiết và cấp bách cho sinh hoạt mục vụ của giáo xứ với số giáo dân quá đông 1.549 hộ với 6.837 nhân danh cùng với 70 hộ 330 nhân khẩu ngoài Công Giáo nên ngài đã bàn bạc với Ban Hành Giáo tân cựu và toàn thể giáo dân trong và ngoài nước để cùng xây dựng Nhà Mục Vục với tổng diện tích.2.700 m2 bao gồm một trệt và hai lầu.

Chỉ trong chưa đầy một năm kể từ ngày đặt viên đá đầu tiên xây dựng trong sự đồng tình và ủng hộ của quý vị ân nhân, giáo dân trong và ngoài nước. Hôm nay, ngôi nhà mơ ước đã hoàn tất và vinh dự đón tiếp Đức Giám Mục Giáo Phận Tôma Nguyễn Văn Trâm đến cắt băng khánh thành và làm phép Nhà Mục Vụ.

Trong phần đáp từ ở cuối thánh lễ đồng tế cùng với gần 60 linh mục trong và ngoài giáo phận, Đức Giám Mục Tôma đã thay mặt cha Tổng Đại Diện cùng các cha hiện diện để cám ơn, chúc lành và chúc mừng cha xứ và cộng đoàn trong ngày đáng vui mừng và đáng nhớ nầy kỷ niệm 50 năm thành lập giáo xứ, chúc mừng và nguyện cầu Thiên Chúa giàu lòng thương xót luôn ban ân sủng, tình yêu của Người xuống trên tất cả và từng người trong anh chị em. Ngài nói tiếp: “Trong 50 năm qua, anh chị em đã hiện diện và sống chứng nhân thì trong thời gian 50 năm tới mỗi người trong các thế hệ nối tiếp nhau luôn là những chứng nhân anh dũng của Đức Kitô loan báo Tin Mừng, Tình Yêu của Thiên Chúa đến cho mọi người và nhất là những người cần được yêu thương hơn…”

Sau khi thánh lễ đồng tế kết thúc với phần dâng hoa của 50 em thiếu nhi với 5 màu áo tương trưng cho 50 năm thành lập giáo xứ, là phần tiệc mừng với những tiếc mục văn nghệ của các em thiếu nhi và một số ca sĩ, nghệ sĩ Công Giáo như: Kim Lệ, Phi Nguyễn, Mai Hậu, ảo thuật Z 26 từ Sài Gòn về giúp vui, các tiết mục múa của các em do quý Dì thuộc Dòng Nữ Trợ Thế Thánh Tâm Chúa Giêsu hướng dẫn và đặt biệt là tiếng hát của linh mục, ca sĩ Phanxicô Bùi Quyết từ Hoa Kỳ về thăm quê hương Chu Hải, nơi “chôn nhau cắt rốn” của ngài đã làm cho gần 2.000 khách mời trong và ngoài giáo xứ cổ võ nhiệt liệt.

Chu Hải, sau “một chặng đường” của cuộc lữ hành trần thế hướng về vĩnh cửu, tạm dừng để cùng xác tín “một niềm tin” và rồi tiếp tục hành trình với lời mời gọi "SỐNG ĐẠO,YÊU THƯƠNG VÀ PHỤC VỤ” trong cuộc sống hôm nay…

Cầu chúc giáo xứ ngày càng lớn mạnh hơn nữa trong sự cầu bầu của thánh quan thầy Tôma.