KARAGANDA, Kazakhstan (UCAN) -- Nơi mà hiện nay là Giáo xứ Chân phước Aleksey Zaritskiy đã cử hành Thánh lễ trong nhà riêng từ khi bắt đầu vào năm 1993, không có nhà thờ và không có linh mục thường trực được phân công đến cộng đoàn nhỏ này có 20 người đi lễ thường xuyên.

Tuy nhiên, điều đó đã thay đổi khi nhà thờ Chân phước Aleksey Zaritskiy được cung hiến hôm 24-9 ở Karaganda, cách Astana 200 kilômét về phía đông nam.

Khoảng 200 người Công giáo đến từ các giáo xứ khác nhau trong giáo phận Karaganda đã tham dự Thánh lễ cung hiến. Đức Tổng Giám mục Jan Pawel Lenga của Karaganda chủ tế Thánh lễ, cùng đồng tế với ngài có Đức Giám mục phụ tá của ngài là Đức cha Athanasius Schneider.

Nghi thức phụng vụ bắt đầu bên ngoài nhà thờ, tại đây người ta trao chìa khóa cổng chính vào nhà thờ cho đức tổng giám mục, thành viên của cộng đoàn các cha dòng Đức Bà. Sau đó, những người đi lễ tiến vào nhà thờ để nghe bài giảng đầu tiên trong nhà thờ này.

Đức Tổng giám mục Lenga nói với cộng đoàn: "Từ hôm nay Thiên Chúa hiện diện trong thánh đường này, với tất cả quyền năng của Ngài và sự yếu đuối của con người".

Nhà thờ đầu tiên đặt theo tên của Chân phước Aleksey Zaritskiy, được gọi là Vị Tông đồ của Siberia và Kazakhstan, được xây bằng gạch đỏ theo kiểu kiến trúc Gô tích. Trên đỉnh mỗi tháp chuông của ba tháp chuông nhà thờ có một Thánh giá.

Chân phước Aleksey được Đức Thánh cha Gioan Phaolô II tôn phong chân phước ngày 27-6-2001, cùng với 24 người Công giáo Hy lạp gốc Ukraine khác, trong chuyến tông du 5 ngày của Đức cố Giáo hoàng ở Urkaine.

Sinh ra tại Ukraine năm 1912, vị thánh tử đạo này chịu chức linh mục năm 1936. Theo hồ sơ của Giáo hội, mặc dù có sự đàn áp tôn giáo dưới thời lãnh đạo Xô Viết là Joseph Stalin, ngài vẫn truyền bá đức tin trong hơn 10 năm, nhờ giáo dân cho ngài trốn trong nhà, cho đến khi ngài bị bắt năm 1948.

Ngài thụ án sáu năm theo án phạt 10 năm tù trong các trại giam ở Liên Xô đến khi các nhà chức trách đưa ngài đến Karaganda năm 1954. Vào lúc đó, sự bắt đạo bắt đầu có phần giảm, sau cái chết của Stalin vào năm sau đó, và vào năm 1957 ngài được trả tự do và tất cả những lời buộc tội ngài đã bị bác bỏ.

Sau khi ra tù, ngài làm linh mục ở Kazakhstan và Nga đến năm 1962, ngài trở lại Karaganda. Theo tài liệu ghi chép tiểu sử Tòa Thánh công bố để tôn phong chân phước, Chân phước Alexey được bổ nhiệm làm giám quản tông tòa của Kazakhstan và Siberia. Tuy nhiên, ngài bị bắt giam một lần nữa, và bị kết án hai năm tù trong một trại cải tạo lao động. Năm 1963, ngài qua đời do bị viêm dạ dày và huyết áp cao trong một trại cải tạo lao động gần Karaganda.

Đức Tổng Giám mục Lenga nói trong bài giảng lễ: "Cha thánh Zaritskiy đã chúc lành cho những kẻ áp bức ngài thay vì buộc tội họ, và hôm nay ngài đã đánh bại chế độ độc tài".

Hiện có ba nhà thờ Công giáo và bốn giáo xứ ở Karaganda. Một nhà thờ chính tòa lớn đang được xây dựng trong trung tâm thành phố.

Sau khi Liên Xô sụp đổ năm 1991, Đức Thánh cha Gioan Phaolô II đã thành lập hạt Giám quản Tông tòa Kazakhstan và Trung Á, đặt trụ sở ở Karaganda, và đã chỉ định cha Lenga lúc đó làm giám mục giám quản.

Năm 1997, các giáo điểm sui iuris (tự quản) được thành lập ở các quốc gia Trung Á khác, và hai năm sau đó hạt giám quản Kazakhstan được chia thành giáo phận Karaganda và các hạt giám quản tồng tòa Almaty, Astana và Atyrau. Tháng 5-2003, Đức Gioan Phaolô II đã nâng các hạt giám quản ở Almaty và Astana lần lượt lên thành giáo phận và tổng giáo phận. Đồng thời ngài cũng phong Đức cha Lenga lên tước hiệu tổng giám mục.

Kazakhstan có khoảng 250.000 người Công giáo, trong đó nhiều có người gốc Ba Lan. Ngoài ra còn có 7.000 người thuộc Giáo hội Công giáo Hy lạp gốc Ukraine theo nghi lễ Đông phương. Người Hồi giáo chiếm khoảng 60% trong hơn 15 triệu dân số cả nước, và tín đồ Giáo hội Chính thống Nga chiếm 30%.