(AsiaNews)
ĐC Giả Chí Quốc
Công an tỉnh Quảng Đông đã bắt giam hai linh mục thuộc Giáo Hội Thầm Lặng hôm 25/9/2006 khi hai ngài vừa trở về sau chuyến đi Âu Châu. Tổ chức nhân quyền Đức Hồng Y Cung Phần Mai vừa đưa ra thông cáo báo chí như trên hôm 29/9.

Công an đã bắt giữ cha Shao Zhoumin, tổng đại diện Giáo Hội Thầm Lặng tại giáo phận Wenzhou (phía đông tỉnh Zhejiang) và cha Jiang Sunian, chưởng ấn của cùng địa phận, mà không cho biết lý do tại sao bắt giam hai linh mục. Hai linh mục đã bị bắt hôm 25/9 khi hai ngài vừa mới xuống sân bay Shenzhen được 3 tiếng đồng hồ và đang ở nhà một người bạn. Công an đã lấy đi tất cả sách vở và hình ảnh mà hai cha mang về từ Âu Châu.

Cả hai cha Shao và Jiang đều đã bị ngồi tù trước đó. Vào năm 1999, cha Shao bị bắt lao động cải tạo. Sau đó cha Shao được đưa vào bệnh viện cấp cứu vì nhiễm các loại bệnh trong lao tù và chịu nhiều sự hành hạ. Cha được trả tự do sau khi lành bệnh. Tháng 11/1999, cha Jiang bị công an cáo buộc là in lậu 120,000 sách Thánh Ca. Một ngày trước lễ Giáng Sinh, hôm 23/12/1999, ngài bị bắt. Ngài bị phạt 6 năm tù giam và phạt 270,000 nhân dân tệ. Đúng ngày lễ Giáng Sinh năm 2003, cha Jiang được trả tự do.

Đức Cha Giacôbê Lin Xili cũng bị bắt hồi tháng 9 năm 1999. Đến nay, dù đã được trả tự do ngài phải chịu quản chế trong nhà xứ nhà thờ chánh tòa của nhóm Công Giáo Yêu Nước. Hiện nay, tình trạng sức khoẻ của Đức Cha Giacôbê rất tệ.

Trong khi đó, nguồn tin của thông tấn xã Công Giáo AsiaNews từ Hoa Lục cho biết nhà cầm quyền Trung quốc đã trả tự do cho Đức Cha Giuliô Giả Chí Quốc, Giám Mục Bảo Định Hà Bắc vì e sợ một cuộc biểu tình của giáo dân trong ngày Quốc Khánh 1/10. Nguồn tin cho biết, hết lễ, Đức Cha Giuliô có nhiều nguy cơ bị bắt lại.