Nên xem gì trong Tháng 10/2005 này?

A. Về Truyền Hình:

Trên kênh truyền hình HBO sẽ cho ra mắt bộ phim được đề cử giải Oscar có nhan đề Mẹ Maria Tràn Đầy Ơn Phúc (Maria Full of Grace), do nữ diễn viên Catalina Sandino Moreno đóng vai vào ngày 10 tháng 10.

Trên kênh truyền hình CourtTV sẽ trình chiếu bộ phim tài liệu về việc kết án oan nghiệt có tên: Những Câu Chuyện Về Sự Vô Tội: Những Lời Tự Thú Của Một Người Đàn Ông Vô Tội (Stories of the Innocence Project: Confessions of An Innocent Man). Trong trường hợp này, bằng chứng DNA đã giải thoát Ông ta mặc dầu Ông đưa ra lời khai giả. Phim được trình chiếu vào ngày 13 tháng 10.

Trên kênh truyền hình PBS, giới thiệu bộ phim có nhan đề Bắt Cóc (Kidnapped), lấy bối cảnh vào giữa thế kỷ 18 ở vùng cao nguyên Tô Cách Lan. Phim được trình chiếu vào ngày 30 tháng 10.

Trong bộ phim Ý Tưởng Lớn của Einstein (Einstein’s Big Idea), hãng truyền hình NOVA cố làm sáng tỏ về phương trình nổi tiếng của Einstein là E=mc2 bằng những cầu chuyện về những người đàn ông và đàn bà với đầu óc sáng tạo dẫn đến khám phá vĩ đại của Einstein. Phim được trình chiếu vào ngày 11 tháng 10.

Kênh truyền hình Khám Phá về Sức Khỏe (Discovery Health) nói về tháng dành cho Việc Ý Thức Để Phát Hiện Ra Bệnh Ung Thư Vú (Breast Cancer Awareness Month) bằng cách chiếu một phóng sự đặc biệt dài một tiếng đồng hồ có tên: Tôi Bị Ung Thư Vú: Hành Trình của Janice vào ngày 20 tháng 10.

Hãy kiểm tra trên các kênh truyền hình địa phương về bộ phim tài liệu có nhan đề: Giữ Cho Trẻ Được Mạnh Khỏe (Keeping Kids Healthy), đây là loạt phim tài liệu dài 13 tập nhằm giúp các bậc làm cha mẹ và những người chăm sóc trẻ em biết cách đưa ra những quyết định đúng đắn trong việc nuôi nấng các con trẻ.

Kênh truyền hình PBS giới thiệu bộ phim có nhan đề là: Ba Đức Tin, Nhưng Chỉ Có Một Thiên Chúa: Đạo Do Thái, Kitô Giáo và Hồi Giáo (Three Faiths, One God: Judaism, Christianity, Islam). Bộ phim đáng xem.

B. Về Phim Ảnh:

Bộ phim: Người Có Giấc Mơ (Dreamer) kể về một câu chuyện thật của một người nuôi ngựa đua (do Kurt Russell thủ vai) và con gái của anh ta (do Dakota Fanning đóng vai) khi họ cố gắng giúp một con ngựa đua được hồi phục trở lại. Phim được trình chiếu vào ngày 21 tháng 10.

Nam tài tử George Clooney đạo diển và cùng đóng vai trong bộ phim Chúc Ngủ Ngon và Chúc May Mắn (Good Night and Good Luck), nói về những căn thẳng giữa nhà báo chuyên phát thanh truyền hình tiên phong là Edward R. Murrow và Thượng Nghị Sĩ Joseph McCarthy vào những năm của thập niên 1950. Phim được chiếu vào ngày 7 tháng 10.

Bộ phim Thị Trấn Elizabeth (Elizabethtown) kể về một người đàn ông không may (do Orlando Bloom thủ vai), bổng tìm được sự lãng mạn với một nữ tiếp viên hàng không (do Kirsten Dunst đóng) trong khi Ông đang có mặt ở Kentucky để chôn cất cha mình. Pim được chiếu vào ngày 14 tháng 10.

Bộ phim có tên Thiên Đường Giờ Đây (Paradise Now) kể về hai người bạn gốc Palestine được tuyển mộ như là những kẻ tự sát bằng bom, nhưng một người phụ nữ đã khiến cho hai người bạn này thay đổi ý định. Bộ phim bày tỏ sự lên án của người Palestine có liên quan đến bạo động và được chính phủ Israel cực lực ủng hộ. Phim được trình chiếu vào ngày 21 tháng 10.

Bộ phim Phúc Âm (The Gospel) kể về một ca sĩ thành công đã tỉnh ngộ khi nhận ra Thiên Chúa và tôn giáo sau một biến cố bi thảm cá nhân, liền khiến Anh quyết định quay trở lại với giáo hội củ của Anh và bị làm cho kinh hoảng khi phải chứng kiến những thay đổi do vị lãnh đạo mới của cộng đoàn thực hiện. Phim được trình chiếu vào ngày 7 tháng 10.

C. Về Phim Trên Băng Video và Đĩa DVD:

Bộ phim Vượt Qua Cổng Hào Quang (Beyond The Gates of Splendor), một bộ phim tài liệu xuất chúng nói về: đức tin, sự tha thứ và việc vượt ra khỏi những rằn lanh văn hóa có liên quan đến câu chuyện của năm nhà truyền giáo, những người đã hy sinh tất cả để đến được với bộ tộc của nước Ecuador vào những năm 1950. Đĩa DVD này sẽ cho ra mắt vào ngày 4 tháng 10 tới.

Những người muốn mua sắm Giáng Sinh trước, nên tìm cách mua cho được Bộ Sưu Tập của Charles Dickens (The Charles Dickens Collection) và Bộ Sưu Tập Kiệt Tác có tên là Romance (Tình Tứ) hay phim chuyện có tên Noel có liên quan đến phép lạ của Kỳ Lễ Noel do Robin William, Penelope Cruz, và Paul Walker đóng. Cả 3 cuốn phim trên sẽ được cho ra mắt vào ngày 25 tháng 10.

(Ngày giờ phim có thể thay đổi. Trích dịch từ Catholic Digest, số ra tháng 10/2005.....Xin hẹn gặp lại Quý vị cũng vào mục này, tháng sau.)