Đức Giáo Hoàng gửi lời chúc mừng Giáng sinh đến Giáo triều Rôma: 'Đừng bao giờ nói xấu nhau'

Trong bài phát biểu thường niên của mình cho Giáo triều Rôma để chúc mừng Giáng sinh, Đức Phanxicô lên án việc giết hại nhiều trẻ em hơn ở Gaza và nhấn mạnh đến đức khiêm nhường để nuôi dưỡng một cộng đồng làm việc trong hài hòa.

(Tin Vatican - Lisa Zengarini)

“Một cộng đồng Giáo hội sống trong sự hòa hợp vui tươi và huynh đệ đến mức các thành viên của cộng đồng đó bước đi trên con đường khiêm nhường, từ chối nghĩ và nói xấu nhau.” Trong bài phát biểu thường niên vào dịp Giáng sinh cho Giáo triều Rôma tại Vatican vào thứ Bảy (21/12/2024), Đức Giáo Hoàng Phanxicô một lần nữa cảnh báo về những tác động phá hoại của những lời đồn đại và tin đồn tiêu cực mà ngài cho rằng “làm đầu độc trái tim và chẳng dẫn đến đâu cả”.

Tập trung vào lời khuyên của Thánh Phaolô là “hãy chúc phúc chứ đừng nguyền rủa” (Rm 12,14), chủ đề của bài chia sẻ, Đức Giáo Hoàng khuyến khích các thành viên của Giáo triều đừng nói xấu nhau và thay vào đó hãy nuôi dưỡng một cộng đồng làm việc hòa hợp và vui vẻ.

“Tin đồn làm tổn hại đến các mối quan hệ xã hội, đầu độc trái tim và chẳng dẫn đến đâu cả. Như mọi người thường nói: tin đồn chẳng có ý nghĩa gì cả.”

Nhiều trẻ em bị giết ở Gaza: "Thật là tàn ác"

Trước khi bắt đầu bài suy ngẫm, Đức Phanxicô một lần nữa hướng tâm tư của mình về cuộc chiến đẫm máu đang diễn ra ở Gaza, nơi mà vào thứ Sáu, các cuộc không kích của Israel đã giết chết ít nhất 25 người Palestine, bao gồm bảy trẻ em trong cùng một gia đình ở Jabalia al-Nazl, khi Israel tiếp tục ném bom vào vùng lãnh thổ đã bị tàn phá này. "Đây không phải là chiến tranh. Đây là sự tàn ác", Đức Giáo Hoàng than thở trong những nhận xét không có chuẩn bị trước. "Tôi muốn nói điều này vì nó chạm đến trái tim tôi".

Sau đó, Đức Giáo Hoàng Phanxicô tiếp tục suy ngẫm về đức tính khiêm nhường và sự liên quan sâu sắc của nó đối với đời sống và cộng đồng Kitô giáo, kết nối nó với mầu nhiệm Nhập thể. "Nói hay và không nói xấu là biểu hiện của sự khiêm nhường, và sự khiêm nhường là dấu hiệu của Sự Nhập Thể và đặc biệt là mầu nhiệm Chúa Giáng Sinh mà chúng ta sắp mừng", ngài nói, ám chỉ đến lời của Thánh Phaolô trong Thư gửi tín hữu Rôma.

Con đường đến với sự khiêm nhường: tự buộc tội

Là một cách để vun đắp sự khiêm nhường, Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã gợi ý thực hành tự buộc tội, dựa trên lời dạy của các bậc thầy tâm linh Kitô giáo thời kỳ đầu như Dorotheus xứ Gaza. Trí tuệ của Dorotheus ủng hộ việc tự vấn và chuyển đổi những suy nghĩ tiêu cực về người khác thành những suy nghĩ tích cực.

Tự buộc tội, Đức Giáo Hoàng Phanxicô nhận xét "là cơ sở để chúng ta có thể nói 'không' với chủ nghĩa cá nhân và 'có' với tinh thần cộng đồng của Giáo hội" trong đó "tất cả đều là người bảo vệ lẫn nhau và cùng nhau bước đi trong sự khiêm nhường và bác ái", và "dần dần được giải thoát khỏi sự nghi ngờ và ngờ vực".

“Khi nhìn thấy khuyết điểm ở một người, người ta chỉ có thể nói chuyện với ba người: với Chúa với người có liên quan và nếu không thể nói chuyện với người đó, với người trong cộng đồng có thể giải quyết vụ việc. Không gì hơn thế nữa.”

Đức Giáo Hoàng giải thích rằng việc tự buộc tội phản ánh “sự hạ mình” (synkatabasis) của Chúa trong Sự Nhập thể, một hành động khiêm nhường của Chúa, trong đó “Đấng Tối cao chọn trở nên nhỏ bé, như hạt cải, như hạt giống của con người trong cung lòng Mẹ Maira, một người phụ nữ” để “gánh lấy gánh nặng không thể chịu đựng nổi của tội lỗi thế gian.”

Đức Giáo Hoàng Phanxicô tiếp tục, thực tế này được minh họa bằng Đức Trinh Nữ Maria, người đã sẵn lòng tham gia vào kế hoạch của Thiên Chúa với lòng khiêm nhường, biến bà thành nguyên mẫu của nhân đức thần học này: “Bà không có lý do gì để tự buộc tội mình, nhưng bà đã tự do lựa chọn hợp tác hoàn toàn vào sự hạ mình của Thiên Chúa, vào sự hạ mình của Chúa Con và vào sự ngự xuống của Chúa Thánh Thần”, ngài nói.

Hãy chúc phúc cho chính mình, chúng ta hãy chúc phúc cho người khác

Nhắc lại rằng Sự Nhập thể của Ngôi Lời cho chúng ta thấy rằng Thiên Chúa không lên án chúng ta mà ban phước cho chúng ta, Đức Giáo Hoàng nhấn mạnh rằng “chính vì bản thân chúng ta đã được ban phước, chúng ta có thể ban phước cho người khác”. Phước lành này tuôn chảy từ việc đắm mình trong ân sủng của Thiên Chúa, thông qua “những khoảnh khắc gặp gỡ, tình bạn, trong tinh thần cởi mở và quảng đại” có thể giúp chúng ta đổi mới và mang lại sức sống mới cho công việc văn phòng vốn có thể trở nên khô cằn.

“Nếu trái tim chúng ta được ôm ấp bởi phước lành nguyên thủy đó, thì chúng ta sẽ có thể ban phước cho mọi người, ngay cả những người mà chúng ta không quan tâm hoặc những người đã đối xử tệ với chúng ta”.

Nghệ nhân ban phước lành

Đức Giáo Hoàng tiếp tục nhấn mạnh rằng với tư cách là thành viên của Giáo hội “dấu hiệu và công cụ ban phước lành của Chúa cho nhân loại”, tất cả chúng ta được kêu gọi trở thành “nghệ nhân ban phước lành”, hình dung Giáo hội như một dòng sông rộng lớn phân nhánh thành nhiều nhánh để mang phước lành của Chúa đến với thế giới. Ngài mô tả Giáo triều Rôma là một “xưởng” nơi nhiều vai trò khác nhau đóng góp vào sứ mệnh này: “Tôi thích nghĩ về Giáo triều Rôma như một xưởng lớn, nơi có vô số công việc khác nhau, nhưng nơi mọi người đều làm việc vì cùng một mục đích: ban phước lành cho người khác và truyền bá phước lành của Chúa và Giáo hội Mẹ trên thế giới”.

Đức Giáo Hoàng đặc biệt ca ngợi công việc “ẩn giấu” của các nhân viên văn phòng, những người soạn thư và truyền đạt lời chúc phúc cho những cá nhân đang cần. Ngài nói rằng công việc khiêm nhường của họ là “phương tiện truyền bá lời chúc phúc”, đó là “con đường của chính Thiên Chúa, Đấng trong Chúa Giêsu đã hạ mình xuống để chia sẻ tình trạng con người của chúng ta, và do đó ban cho chúng ta lời chúc phúc của Người”.

Kết thúc bài phát biểu, Đức Giáo Hoàng Phanxicô khuyến khích các thành viên của Giáo triều Rôma hãy khiêm nhường và sống như những “nghệ nhân ban phước lành” thực sự trên thế giới, bằng cách không nói xấu người khác: “Chúng ta không thể viết lời chúc phúc rồi lại nói xấu anh chị em mình”, ngài nói.