1. Đức Giáo Hoàng Phanxicô tuyên bố các vị tử đạo người Pháp ở Compiègne là thánh thông qua việc phong thánh tương đương

Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã chính thức tuyên bố 16 nữ tu dòng Cát Minh nhặt phép ở Compiègne, bị hành quyết trong thời kỳ Khủng bố của Cách mạng Pháp, là những vị thánh thông qua thủ tục hiếm hoi là “phong thánh tương đương”.

Mẹ Teresa thành Saint Augustinô và 15 người bạn đồng hành của mẹ, những người bị chém đầu tại Paris khi họ đang hát thánh ca ngợi khen, có thể ngay lập tức được tôn kính trên toàn thế giới như những vị thánh trong Giáo Hội Công Giáo.

Việc phong thánh “tương đương” từ chuyên môn gọi là “equipollent”, được Vatican công bố vào hôm Thứ Tư, 18 Tháng Mười Hai, nhằm ghi nhận lòng tôn kính lâu đời đối với các vị tử đạo dòng Cát Minh, những người đã chịu chết với đức tin không lay chuyển vào ngày 17 tháng 7 năm 1794.

Hành động dũng cảm và đức tin cuối cùng của họ đã truyền cảm hứng cho vở opera nổi tiếng năm 1957 của Francis Poulenc có tên “Đối thoại của các tu sĩ dòng Cát Minh”, dựa trên cuốn sách cùng tên của tiểu thuyết gia và nhà viết tiểu luận Công Giáo nổi tiếng Georges Bernanos.

Giống như quá trình phong thánh thông thường, phong thánh tương đương là lời cầu khẩn xin Chúa ban cho Đức Giáo Hoàng ơn bất khả ngộ khi tuyên bố rằng một người đang được vinh phúc là thánh trên thiên đàng. Tuy nhiên, khác với quá trình phong thánh chính thức, phong thánh tương đương không đòi hỏi một phép lạ nhờ lời cầu bầu của vị thánh, không có lễ tuyên thánh, chỉ có việc công bố một sắc lệnh của Đức Giáo Hoàng.

Sự tôn kính lâu dài đối với vị thánh và nhân đức anh hùng đã được chứng minh vẫn là điều cần thiết, và mặc dù không cần phép lạ hiện đại nào, danh tiếng của những phép lạ xảy ra trước hoặc sau khi vị thánh qua đời cũng được tính đến sau khi bộ phận lịch sử của Thánh bộ Phong thánh Vatican thực hiện một nghiên cứu.

Mặc dù quá trình này rất hiếm, Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã tuyên thánh cho nhiều người khác thông qua việc phong thánh tương đương, chẳng hạn như Thánh Peter Faber và Thánh Margaret xứ Costello. Đức Giáo Hoàng Bênêđíctô 16 cũng đã tuyên thánh tương đương cho Thánh Hildegard xứ Bingen và Đức Giáo Hoàng Pius XI đã tuyên thánh tương đương cho Thánh Albert Cả.

Những vị tử đạo ở Compiègne là ai?

Các vị tử đạo, gồm 11 nữ tu, ba nữ tu giáo dân và hai tập sinh, đã bị bắt trong thời kỳ đàn áp dữ dội chống Công Giáo. Hiến pháp Dân sự của Giáo sĩ trong Cách mạng Pháp đã cấm đời sống tôn giáo, và các tu sĩ dòng Carmelô ở Compiègne đã bị trục xuất khỏi tu viện của họ vào năm 1792.

Mặc dù bị buộc phải ẩn náu, các chị em vẫn bí mật duy trì cuộc sống cộng đoàn cầu nguyện và sám hối. Theo gợi ý của Mẹ Teresa, tu viện trưởng của Dòng Camelô nhặt phép của Thánh Augustinô, các chị em đã lập thêm một lời khấn: hiến dâng cuộc sống của mình để đổi lấy việc chấm dứt Cách mạng Pháp và phục hồi Giáo Hội Công Giáo tại Pháp.

Vào ngày bị hành quyết, các chị em bị đưa đi khắp các đường phố Paris trên những chiếc xe ngựa không mui, chịu đựng những lời lăng mạ từ đám đông tụ tập. Không nao núng, họ hát Miserere, Salve Regina và Veni Creator Spiritus khi họ tiến đến đoạn đầu đài.

Trước khi chết, mỗi chị em đều quỳ xuống trước nữ tu viện trưởng của mình, người đã cho phép họ được chết. Nữ tu viện trưởng là người cuối cùng bị hành quyết, bài thánh ca của bà vẫn tiếp tục cho đến khi lưỡi kiếm rơi xuống.

Trong vài ngày tiếp theo, chính Maximilien Robespierre đã bị hành quyết, chấm dứt thời kỳ Khủng bố đẫm máu.

Thi thể của 16 vị tử đạo được chôn cất trong một ngôi mộ tập thể tại Nghĩa trang Picpus, nơi có một bia mộ tưởng niệm sự tử đạo của họ. Được phong chân phước vào năm 1906 bởi Giáo hoàng Pius X, câu chuyện của họ kể từ đó đã truyền cảm hứng cho sách, phim và vở opera.

Ngày lễ các Thánh tử đạo Compiègne sẽ được giữ nguyên vào ngày 17 tháng 7, để tưởng nhớ ngày họ tử đạo.

Các án tuyên thánh khác được công nhận

Ngoài việc phong thánh tương đương, Đức Thánh Cha Phanxicô cũng đã phê chuẩn các sắc lệnh thúc đẩy các án phong thánh khác, bao gồm việc phong chân phước cho hai vị tử đạo thế kỷ 20: Tổng giám mục Eduardo Profittlich, người đã chết dưới sự đàn áp của cộng sản, và Cha Elia Comini, một nạn nhân của chủ nghĩa phát xít Đức.

Profittlich, một tu sĩ dòng Tên và tổng giám mục người Đức, đã chết trong nhà tù Liên Xô vào năm 1942 sau khi chịu tra tấn vì từ chối từ bỏ đàn chiên của mình ở Estonia do Liên Xô xâm lược.

Comini, một linh mục dòng Salêdiêng, đã bị Đức Quốc xã hành quyết vào năm 1944 vì giúp đỡ dân làng và hỗ trợ tinh thần trong các cuộc thảm sát ở miền bắc nước Ý.

Đức Giáo Hoàng Phanxicô cũng công nhận các nhân đức anh hùng của ba Tôi tớ Chúa: Tổng giám mục Hung Gia Lợi Áron Márton, hay 1896-1980, linh mục người Ý Cha Giuseppe Maria Leone, hay 1829-1902, và giáo dân người Pháp Pietro Goursat, hay 1914-1991, người sáng lập Cộng đồng Emmanuel.

Márton, một giám mục chống lại cả sự áp bức của Đức Quốc xã và cộng sản ở Rumani, đã bảo vệ quyền tự do tôn giáo và giúp đỡ những người bị đàn áp trước khi bị Cộng sản kết án tù chung thân và lao động cưỡng bức vào năm 1951. Sau đó, ông được thả và qua đời vì bệnh ung thư vào năm 1980.

Leone, một linh mục Dòng Chúa Cứu Thế người Ý, đã dành cả cuộc đời để rao giảng, hướng dẫn tâm linh và giúp đỡ các cộng đồng bị tàn phá bởi dịch bệnh. Nổi tiếng là một người giải tội và hướng dẫn tâm linh, ông đã giúp đổi mới đời sống tôn giáo và truyền cảm hứng cho các tín hữu giáo dân ở Ý sau khi thống nhất.

Giáo dân người Pháp Pietro Goursat đã thành lập Cộng đồng Emmanuel, một phong trào thúc đẩy cầu nguyện và truyền giáo, đặc biệt là trong giới trẻ bị thiệt thòi. Bất chấp những khó khăn cá nhân, ông đã biến Đền Thánh Tâm ở Paray-le-Monial thành một trung tâm tâm linh và sống những năm cuối đời trong sự tận tụy lặng lẽ.

Với sắc lệnh này, ba Tôi tớ Chúa hiện có danh hiệu “Đấng đáng kính” trong Giáo Hội Công Giáo.


Source:Catholic News Agency

2. Nhật ký trừ tà số 322: Con mắt thứ ba huyền bí hay ân sủng thiêng liêng?

Đức Ông Stephen Rossetti là một linh mục ở Giáo phận Syracuse, phó giáo sư nghiên cứu tại Đại học Công Giáo Hoa Kỳ và tích cực tham gia vào mục vụ trừ tà trong 13 năm qua. Trên trang web catholicexorcism.org, ngài có bài viết nhan đề “Exorcist Diary #322: Occult Third Eye or Divine Charism?”, nghĩa là “Nhật ký trừ tà số 322: Con mắt thứ ba huyền bí hay ân sủng thiêng liêng?”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Gần đây tôi nhận được câu hỏi này từ một độc giả và đã được phép sử dụng trên mạng xã hội.

Nữ độc giả viết: Nhiều năm trước khi con làm liệu pháp mát-xa, con thường chạm vào chân mọi người và con có thể thấy ma quỷ rời khỏi cơ thể họ. Con đã làm việc trong thế giới New Age hay Thời Đại Mới và thậm chí còn làm nhà ngoại cảm vào thời điểm đó. Con đã từ bỏ mọi thứ cách đây vài năm và quay trở lại với đức tin Công Giáo. Con biết mình vẫn còn những khả năng này và con cảm thấy được kêu gọi quay trở lại với công việc chữa lành với mọi người. Con muốn làm công việc này ngay bây giờ với sự hướng dẫn của Chúa Giêsu, Đức Mẹ Maria, Thánh Giuse và Chúa Thánh Thần.

Thưa anh chị em,

Người phụ nữ này tin rằng bà có một đặc sủng chữa lành với những “khả năng” đặc biệt từ Chúa và cảm thấy được kêu gọi sử dụng chúng để giúp đỡ mọi người. Bà nói rằng bà sẽ làm điều đó với sự hướng dẫn của “Chúa Giêsu, Đức Mẹ Maria, Thánh Giuse và Chúa Thánh Thần”. Ý tưởng hay đấy chứ? Chắc chắn là ý định của bà là tốt, là điều mà người ta nên hoan nghênh. Tuy nhiên, nhiều điều xấu xa đã được thực hiện trên thế giới này với những người có ý định làm điều tốt, chẳng hạn như cái gọi là “phù thủy tốt”. Tuy nhiên, tôi muốn nói với anh chị em rằng bất kể ý định của một người là gì không có phép thuật nào là cả.

Trong trường hợp này, cần hết sức thận trọng, điều này đã được truyền đạt cho cô ấy. Một số người thực sự có một đặc ân chữa lành từ Chúa bao gồm nhìn thấy quỷ dữ và hỗ trợ đuổi chúng ra, mặc dù điều này tương đối hiếm. Tuy nhiên, người phụ nữ này có một lịch sử đáng kể về các hoạt động tâm linh của New Age bao gồm cả việc làm nhà ngoại cảm! Một số người thực hành huyền bí có “khả năng” đặc biệt nhưng chúng đến từ quỷ dữ và việc mở con mắt thứ ba huyền bí của họ.

Trong trường hợp của người này, sẽ là khôn ngoan khi cho rằng “năng lực” của cô ấy đến từ thế giới đen tối chứ không phải từ Chúa. Có thể mất 3-4 năm sống Công Giáo vững chắc, bao gồm cả việc xưng tội và cầu nguyện giải thoát thường xuyên, trước khi những tác động ma quỷ của nhiều năm thực hành huyền bí được “xóa bỏ”. Điều này bao gồm việc đóng lại con mắt thứ ba huyền bí. Tôi đã khuyên cô ấy nên tham gia vào các buổi cầu nguyện giải thoát liên tục và tiếp tục sống đời sống bí tích một cách tích cực. Nếu cô ấy tham gia vào một mục vụ chữa lành quá sớm, có chủ ý hay không, bằng cách sử dụng con mắt thứ ba huyền bí, cô ấy có khả năng sẽ trở thành một kênh cho sự lừa dối và gây hại về mặt tâm linh.

Mọi người đánh giá thấp cái ác do thực hành ma thuật gây ra. Tác hại là gì? Đó là sự vi phạm Điều răn thứ nhất chống lại Chúa, và sự tàn phá về mặt tinh thần của nó không nên bị đánh giá thấp. Một nguyên tắc thần học được đức tin Công Giáo hiểu rõ nói với chúng ta rằng: Trong khi một lời thú tội đúng đắn thực sự xóa bỏ tội lỗi, thì những tác động xấu xa của những tội lỗi như vậy thường không bị xóa bỏ ngay lập tức và hoàn toàn.


Source:Catholic Exorcism

3. Các Thượng phụ Thánh Địa kêu gọi ngừng bắn trên khắp Trung Đông vào dịp Giáng Sinh

Trong thông điệp Giáng Sinh năm nay, các nhà lãnh đạo giáo hội và thượng phụ Giêrusalem đã bày tỏ lòng biết ơn về lệnh ngừng bắn gần đây giữa Israel và Li Băng và kêu gọi mở rộng lệnh ngừng bắn trên khắp khu vực.

Trong thông điệp Giáng Sinh năm 2024 của họ, được công bố vào ngày 13 tháng 12, các thượng phụ và người đứng đầu các giáo hội ở Giêrusalem đã cảm ơn Thiên Chúa “vì lệnh ngừng bắn gần đây giữa hai bên tham chiến trong khu vực của chúng tôi và chúng tôi kêu gọi mở rộng lệnh ngừng bắn sang Gaza và nhiều nơi khác, chấm dứt các cuộc chiến đã tàn phá khu vực của chúng tôi trên thế giới”.

Vào ngày 27 tháng 11, Israel và Li Băng đã ký một thỏa thuận ngừng bắn cùng với một số quốc gia trung gian khác, bao gồm cả Hoa Kỳ, sau khi xung đột giữa lực lượng Israel và Hezbollah nổ ra vào tháng 10 trong bối cảnh căng thẳng gia tăng về cuộc chiến ở Gaza.

Tuy nhiên, các cuộc không kích đang diễn ra ở một số khu vực đã đặt ra câu hỏi về tính ổn định của lệnh ngừng bắn, vì cả hai bên đều cáo buộc nhau vi phạm nhiều lần và những người hòa giải cố gắng duy trì thỏa thuận mong manh này.

Trong khi đó, cuộc chiến đang diễn ra ở Gaza, bùng phát sau cuộc tấn công bất ngờ vào Israel vào ngày 7 tháng 10 năm 2023 của các chiến binh Hamas, đã khiến hơn 45,000 người Palestine thiệt mạng, theo các quan chức y tế.

Với số người chết tiếp tục tăng trong bối cảnh giao tranh vẫn tiếp diễn và cuộc khủng hoảng nhân đạo ngày càng trầm trọng, các bên trung gian như Qatar, Ai Cập và Hoa Kỳ đã tăng cường nỗ lực làm trung gian cho lệnh ngừng bắn ở Gaza.

Israel đã cam kết sẽ tiếp tục cuộc tấn công cho đến khi tất cả các con tin bị bắt cóc trong cuộc tấn công vào tháng 10 năm 2023, khiến 1,200 người thiệt mạng và hơn 250 người khác bị bắt cóc, được thả và Hamas hoàn toàn bị lật đổ khỏi quyền lực.

Các quan chức y tế Palestine cho biết số người chết ở Gaza hiện đã lên tới 45,028, phần lớn là dân thường và khoảng 106,962 người đã bị thương kể từ khi cuộc chiến bắt đầu vào mùa thu năm ngoái.

Tuy nhiên, các quan chức cho biết số thương vong thực tế có thể cao hơn, vì nhiều người có thể vẫn bị chôn vùi dưới đống đổ nát ở những khu vực mà lực lượng y tế vẫn chưa thể tiếp cận.

Trong thông điệp Giáng Sinh của mình, các nhà lãnh đạo giáo hội Thánh Địa tập trung vào ánh sáng được mang đến cho thế giới thông qua sự ra đời của Chúa Giêsu, nói rằng Chúa Giêsu là “Ánh sáng đích thực chiếu rọi trong bóng tối”.

Họ đã lên tiếng cam kết tiếp tục rao giảng thông điệp này cho người dân của họ “giữa những ngày đen tối của xung đột và bất ổn liên tục trong khu vực của chúng tôi”.

“Trong sự ra đời của Chúa Kitô, ánh sáng cứu rỗi của Chúa lần đầu tiên đến với thế giới, soi sáng cho tất cả những ai tiếp nhận Người, cả lúc đó và bây giờ, và ban cho họ ‘hết ân sủng này đến ân sủng khác’ để chiến thắng các thế lực đen tối của cái ác không ngừng âm mưu hủy diệt tạo vật của Chúa”, họ nói.

Họ nói rằng ánh sáng của Chúa Kitô này lần đầu tiên chiếu rọi trên tổ tiên tâm linh của họ, “những người đã tiếp nhận thông điệp cứu rỗi khi sống ‘trong vùng và bóng tối của sự chết.’”

“Chịu đựng nhiều gian khổ, họ tiếp tục truyền bá ánh sáng thánh thiện của sự phục sinh của Chúa Kitô, trở thành nhân chứng của Người tại Giêrusalem, khắp Thánh Địa và đến tận cùng trái đất”, họ nói.

Con đường ánh sáng và cứu chuộc này, các nhà lãnh đạo giáo hội cho biết, không phải là di tích của quá khứ, mà đúng hơn, nó “dẫn chúng ta quay lại thời đại của mình, khi chiến tranh vẫn hoành hành và hàng triệu người vô danh trong khu vực của chúng tôi và trên toàn cầu tiếp tục phải chịu đau khổ đau đớn”.

“Bề ngoài, có vẻ như không có gì thay đổi. Nhưng bên trong, sự ra đời thánh thiện của Chúa Giêsu Ki-tô đã châm ngòi cho một cuộc cách mạng tâm linh tiếp tục biến đổi vô số trái tim và khối óc hướng đến con đường công lý, lòng thương xót và hòa bình”, họ cho biết.

Đối với những gia đình đã chọn ở lại Thánh Địa mặc dù chiến tranh đang diễn ra và đối với những người đã gia nhập cộng đồng mặc dù bạo lực, các nhà lãnh đạo giáo hội trong khu vực cho biết đối với họ, được ở đó là một vinh dự.

“Chúng tôi có đặc ân được tiếp tục làm chứng về ánh sáng thiêng liêng của Chúa Kitô tại chính những nơi Người sinh ra, phục vụ và hiến dâng chính mình vì chúng ta, chiến thắng từ nấm mồ để đến một cuộc sống phục sinh mới”, họ cho biết.

Họ cho biết họ gửi thông điệp này bằng cách thờ phượng Chúa tại các địa điểm linh thiêng và chào đón những người hành hương, quá khứ và hiện tại, và bằng cách công bố Tin Mừng cho tất cả những người họ gặp, đồng thời thực hiện các công việc từ thiện và bác ái, và ủng hộ “tự do cho những người bị giam cầm và trả tự do cho các tù nhân”.

Ngoài việc kêu gọi ngừng bắn khu vực vào dịp Giáng Sinh, các nhà lãnh đạo giáo hội cũng yêu cầu “trả tự do cho tất cả các tù nhân và người bị giam cầm, trả lại những người vô gia cư và người di dời, điều trị cho người bệnh và người bị thương, cứu trợ những người đói khát, khôi phục lại các tài sản bị tịch thu hoặc đe dọa một cách bất công, và xây dựng lại tất cả các công trình dân sự công cộng và tư nhân đã bị hư hại hoặc phá hủy.”

Họ kêu gọi các Ki-tô hữu và tất cả những người có thiện chí, trong suốt mùa Giáng Sinh và sau đó, hãy cùng họ cầu nguyện và làm việc “hướng tới sứ mệnh cao cả này, cả ở quê hương của Chúa Kitô và bất cứ nơi nào có xung đột và đấu tranh.”

“Vì khi cùng nhau làm như vậy, chúng ta thực sự sẽ tôn vinh Hoàng tử của Hòa bình, người đã sinh ra một cách khiêm nhường trong một chuồng ngựa ở Bêlem hơn hai thiên niên kỷ trước,” họ nói.