Hình ảnh ngày tận thế

Xưa nay thường có nhiều suy đoàn nói về ngày tận thế: ngày kinh hòang tất cả thế giới bị phá hủy tận diệt! Nhưng bao giờ tới ngày đó? Không ai có thể tiên đoán nói trước được. Ngày đó diễn xảy ra như thế nào? Cũng không ai có thể vẽ diễn tả ra được.

Vào ngày Chúa nhật 33. B. năm phụng của Hội Thánh Công Giáo, phúc âm theo Thánh sử Marcus ( Mc 13,21- 28) vẽ ra cảnh tượng kinh hoàng ngày tận thế như lời Chúa Giêsu tiên tri nói ra: "Trong những ngày ấy, sau cảnh khốn cực, mặt trời sẽ ra tối tăm, mặt trăng sẽ mất sáng, các ngôi sao sẽ từ trời rơi xuống và các sức mạnh trên trời sẽ bị lay chuyển.”

Hình ảnh kinh hoàng như thế này ẩn chứa sứ điệp gì? Đe dọa hay hướng tâm trí đời sống con người tới một phương hướng nào khác hơn nữa…?

Chúa Giêsu Kitô, Con Thiên Chúa,từ trời cao xuống trần gian làm người rao giảng tin mừng tình yêu ơn tha thứ bình an của Thiên Chúa cho con người. Và con người cũng phải có đời sống cùng chung đóng góp xây dựng tình yêu, hòa bình với nhau trong công trình vũ trụ thiên nhiên.

Trong đời sống càng ngày càng có nhiều thay đổi, nhiều tiến bộ, nhiều phúc lợi tiện nghi giầu sang phú qúi, cùng có quyền lực …hưởng dùng. Nhưng những điều đó không là tất cả. Đến ngày sau cùng đời sống những điều đó không giúp gì cho đời sống tinh thần tâm linh.

Chúa Giêsu Kitô qua nhiều lời giảng dạy, cùng qua những hình ảnh dụ ngôn về nước Thiên Chúa, về đời sống tâm linh đã đưa ra hình ảnh nhắc nhở cho con người ngày xưa hôm qua và hôm nay nữa: phải sống sao là người tín hữu Chúa Kitô có lòng bác ái, hoà thuận tha thứ cho nhau. Và như thế đời sống giữa con người với nhau, cùng trong xã hội mới có sự công bằng chính trực. Hôm nay ở đời này và cả ngày sau nữa!

Đoạn phúc theo Thánh sử Marcus trên đây nói về hình ảnh ngày tận thế -Phúc âm theo Thánh sử Marcus được viết theo các nhà sử học Kinh Thánh từ khoảng năm 63. đến sau năm 70. sau Chúa Giáng sinh - theo các nhà chú giải Kinh Thánh có thể được viết trước tác như bài giáo lý sau năm 70. sau Chúa giáng sinh - năm 70. là năm đền thờ Jerusalem bị đế quốc Roma phá hủy tan tành.

Đền thờ Jerusalem với Do Thái giáo là hình ảnh trái tim, trung tâm đức tin của họ. Đền thờ, trái tim bị tàn phá hủy diệt thì có khác chi trời sập, không còn ánh sáng mặt trời chiếu sáng nữa. Tất cả diễn xẩy ra cảnh tối tăm mù mịt như ngày tận thế rồi. Và lúc đó chỉ còn thống khổ, đau buồn kêu la than khóc thôi…

Có thể vì Thánh Marcus đã sống trải qua cảnh tượng kinh hoàng lúc đền thờ Jerusalem năm 70. bị tàn phá, nên Ông đã viết lại những hình ảnh cảnh tượng về chiến tranh, về đau khổ, sự tối tăm thất vọng lúc thời đó. Những hình ảnh cảnh tượng chiến tranh, sự tàn phá hủy diệt đời sống xã hội cùng con người luôn hằng xảy ra như trước đây hàng ngàn năm rồi, và cả bây giờ thời sự khắp nơi trên thế giới. Điều này nói lên một nhận xét đau buồn thương tâm, không còn sự công bình chính trực: Trước hết con người đến và sau đó xảy ra chiến tranh tàn phá đời sống trên địa cầu!

Và phải chăng đó là ngày sau cùng, ngày tận thế, khi những sự đó xẩy ra cho con người nơi đó? Về những sự đó con người sống trong thất vọng hoài nghi, tan hoang đổ nát đống tro tàn mất hết tất cả, không ai có phần gì hết cả!

Nguy khốn, nhưng chưa phải là bước đường cùng. Đời sống còn có ánh sáng đốm lửa soi sáng chỉ phương hướng đi: Đức tin vào Thiên Chúa nguồn sự sống, nguồn công bằng chính trực: ” Bấy giờ thiên hạ sẽ thấy Con Người ngự đến trên đám mây với đầy quyền năng và vinh quang. Và bấy giờ Người sẽ sai các thiên thần của Người đi quy tụ những kẻ đã được tuyển chọn từ khắp bốn phương, từ chân trời cho đến cùng kiệt trái đất.”.

Thánh sử Markus trong bài tường thuật về cuộc thương khó chịu nạn của Chúa Giêsu Kitô và chết trên thập gía cũng xảy ra cảnh tối tăm, bức màn nơi cực thánh trong đền thờ Jerusalem bị xé rách ra làm hai từ trên xuống dười.

Thật là một cảnh tượng kinh hoàng hãi hùng ngày tận thế! Nhưng chưa phải là hết, là chấm dứt công trình sáng tạo của Thiên Chúa.

Từ ngữ tận thế ( apokalypse) trong tiếng Hylạp còn ẩn chứa ý nghĩa: Điều hay sự được gì còn ẩn chứa dấu kín sẽ được khai mở ra!

Chúng ta nhận ra, Chúa Giêsu Kitô chết cùng được an táng trong mồ mả dưới lòng đất, như bao con người xưa nay. Nhưng Ngài không nằm yên trong nơi tăm tối, nơi thân xác bị tiêu hủy ra cát bụi: Ngài đã sống lại từ trong cõi kẻ chết. Chỗi dậy từ cõi kẻ chết, Ngài tiếp tục sai các Tông Đồ, Giáo hội đi loan truyền tin mừng tình yêu hòa bình nước Thiên Chúa cho con người trong công trình sáng tạo vũ trụ, để xây dựng mang lại sự công bình, nơi không có công bình.

Đó cũng là sứ mạng của người tín hữu Chúa Kitô chúng ta. Và đồng thời là niềm hy vọng của chúng ta, cùng là tin mừng cho con người trong vũ trụ của Thiên Chúa.

Lm. Daminh Nguyễn ngọc Long