1. Nazareth bị không kích. Đức Cha Nahra: Chiến tranh với Li Băng, leo thang không ngừng với cái giá phải trả là người dân thường

Tính đến hôm nay, “một cuộc chiến thực sự đang diễn ra” đang bắt đầu ảnh hưởng đến “miền Nam Li Băng”, nơi mà chỉ riêng hôm nay đã có ít nhất một trăm người thiệt mạng. “Tình hình ngày càng trở nên u ám và mọi người lo lắng”. Khi cuộc xung đột leo thang trong năm qua, nó “có vẻ như không bao giờ kết thúc”, theo Đức Cha Rafic Nahra, Giám Mục Phụ Tá của Tòa Thượng phụ Latinh Giêrusalem, người đã là đại diện của tòa thượng phụ Israel kể từ năm 2021.

“Những người dân thường,” ngài giải thích, “ở khắp mọi nơi, từ Gaza đến gia đình của các con tin cho đến chính những người lính phải trả giá,” nhiều người trong số họ là sinh viên và những người đàn ông của gia đình. “Bây giờ Li Băng, một quốc gia đã phải chịu nhiều đau khổ,” đang phải gánh chịu hậu quả. “Đây là nguồn gốc của mối quan ngại sâu sắc.”

Một cuộc tấn công lớn của quân đội Israel vào Li Băng hiện đang diễn ra với báo cáo của quân đội Israel rằng ít nhất 300 mục tiêu của Hezbollah đã bị tấn công qua biên giới. Khoảng một trăm người đã thiệt mạng và 400 người bị thương, theo ước tính của Li Băng.

Tại một cuộc họp báo, phát ngôn nhân của Lực Lượng Phòng Vệ Israel, gọi tắt là IDF, Đề đốc Daniel Hagari, khi được hỏi về một hoạt động trên bộ có thể xảy ra, đã không loại trừ khả năng này. “Các hành động sẽ tiếp tục cho đến khi chúng tôi đạt được mục tiêu đưa người dân phía bắc trở về nhà an toàn”, ông nói thêm.

Cựu tư lệnh Quân đoàn Tham mưu trưởng IDF, Thiếu tướng đã nghỉ hưu Gershon Hacohen cho biết: “Hoàn toàn có khả năng IDF sẽ cần phải tiến vào Li Băng bằng đường bộ”.

Tại Li Băng, Thủ tướng lâm thời Najib Mikati, được tờ báo An-Nahar trích dẫn, cho biết rằng, “Cuộc xâm lược liên tục của Israel vào Li Băng là một cuộc chiến tranh hủy diệt theo mọi nghĩa của từ này và là một kế hoạch phá hoại nhằm phá hủy các làng mạc và thị trấn của Li Băng.”

Ông kêu gọi “Liên Hiệp Quốc và Đại hội đồng cùng các quốc gia có ảnh hưởng... ngăn chặn hành động xâm lược của Israel”.

Các nguồn tin ở miền Nam Li Băng nói với AsiaNews về một cuộc di cư ồ ạt của dân thường, nhiều người phải tìm nơi trú ẩn trong các trường học và tòa nhà chính phủ trong bối cảnh căng thẳng cao độ và nhu cầu rất lớn.

Về phần mình, Hezbollah, phong trào Shiite thân Iran, cho biết họ đã tấn công ba mục tiêu ở miền bắc Israel và gọi đây là “phản ứng” trước các cuộc tấn công dữ dội của Israel.

Đài truyền hình chính thức của Israel, KAN, đưa tin rằng chính quyền Israel đang xác minh các báo cáo cho biết thủ lĩnh Hamas Yahya Sinwar đã thiệt mạng trong các cuộc tấn công gần đây của IDF ở Gaza.

Các báo cáo về các cuộc tấn công bằng hỏa tiễn vào Haifa và lần đầu tiên kể từ năm 2006, vào Nazareth, nơi có thể bị ném bom dữ dội hơn trong những ngày tới, là dấu hiệu cho thấy xung đột đang lan rộng

“Bây giờ chúng ta nghe thấy tiếng hỏa tiễn,” Đức Giám Mục Nahra nói. “Đêm qua một mảnh vỡ đã rơi xuống gần đó. Bây giờ có khả năng toàn bộ Galilee sẽ bị Hezbollah của Li Băng tấn công để đáp trả quân đội Israel... Rõ ràng với mọi người rằng chúng ta hiện đang phải đối mặt với một cuộc chiến tranh toàn diện.”

Điều này sẽ ảnh hưởng đến Gaza, Bờ Tây và Li Băng, nhưng các nhóm vũ trang Shia khác trong khu vực có thể can thiệp, ở Iraq một số nhóm đã sẵn sàng can thiệp, điều này đã xảy ra vào cuối tuần, cũng như lực lượng Houthis, những người đã làm điều đó trong nhiều tháng từ Yemen trong những gì đang ngày càng trở thành một cuộc xung đột khu vực.

Đối với vị giám mục, “Rõ ràng là cuộc chiến này gây tổn thương ở nhiều cấp độ khác nhau: thiệt hại về vật chất, mối quan hệ giữa mọi người, sự ngờ vực ngày càng tăng và nỗi sợ hãi. Tất cả những điều này phải dừng lại, nếu không tác động xã hội sẽ rất khủng khiếp.”

“Chúng tôi hy vọng rằng một giải pháp sẽ được đưa ra và bạo lực sẽ chấm dứt. Nhiệm vụ như vậy thuộc về các nhà lãnh đạo”, những người đã thổi bùng ngọn lửa xung đột và căng thẳng trong những tháng gần đây. “Nhưng họ phải quay theo hướng này và chúng tôi cầu nguyện với Chúa, điều này không chỉ là một câu sáo rỗng, để điều này có thể xảy ra”.

Thật không may, các Kitô hữu sẽ phải trả giá vì họ bị coi là mắt xích yếu trong chuỗi xung đột dai dẳng ở Trung Đông.

Và vấn đề, đối với vị giám mục, là “không chỉ là chiến tranh và sự vắng mặt của những người hành hương. Bạo lực đang gia tăng trong cộng đồng người Ả Rập ở Israel trong sự im lặng chung, buộc mọi người phải chạy trốn.

“Chỉ tính riêng từ Tháng Giêng năm 2024, đã có ít nhất 175 người thiệt mạng, không phải vì lý do dân tộc-tôn giáo, cũng không phải trong các cuộc đụng độ giữa người theo Kitô giáo và đạo Hồi, mà là trong các vụ việc liên quan đến tội phạm.”

Chỉ còn vài ngày nữa là đến ngày kỷ niệm bi thảm 7 tháng 10, khi Hamas thực hiện hàng loạt cuộc tấn công khủng bố ở miền nam Israel, gây ra xung đột ở Gaza và theo hiệu ứng domino, thổi bùng ngọn lửa xung đột ở nhiều nơi trong khu vực.

“Chúng ta cần xây dựng lại mọi thứ, ở Israel và Palestine, và chúng ta sẽ không còn như trước nữa, ngay cả khi khó có thể tưởng tượng được hậu quả sẽ ra sao.

“Sự cực đoan đã gia tăng, và vì lý do này, điều cấp thiết hơn nữa là những người có thiện chí phải cùng nhau làm việc, xây dựng lại lòng tin, tất cả những người cam kết cùng nhau làm việc – các Kitô hữu, Do Thái, Hồi giáo. Nhưng chừng nào còn bạo lực, tất cả những điều này chỉ là lời nói... Chúng ta cần một lệnh ngừng bắn!”


Source:Asia News

2. Chủ đề Ngày Truyền thông Thế giới lần thứ 59 vào ngày 1/6/2025

Trong thông cáo báo chí được đưa ra hôm Thứ Ba, 24 Tháng Chín, Phòng Báo Chí Tòa Thánh cho biết như sau:

Sau đây là chủ đề được Đức Thánh Cha Phanxicô chọn cho Ngày Truyền thông Thế giới lần thứ 59, sẽ được tổ chức vào năm 2025:

“Hãy chia sẻ với cách hiền hoà niềm hy vọng trong lòng anh em”, được trích từ thư Thứ Nhất của Thánh Phêrô Tông đồ

“Hãy luôn luôn sẵn sàng trả lời cho bất cứ ai chất vấn về niềm hy vọng của anh em. Nhưng phải trả lời cách hiền hoà và với sự kính trọng.” (x. 1Pr 3:15-16)

Chủ đề của Ngày Truyền thông Thế giới sắp tới tập trung vào thực tế là ngày nay, giao tiếp thường mang tính bạo lực, nhằm vào việc tấn công chứ không phải thiết lập các điều kiện cho đối thoại. Do đó, cần phải giải trừ vũ khí giao tiếp, thanh lọc giao tiếp khỏi sự gây hấn. Từ các chương trình trò chuyện trên truyền hình đến các cuộc chiến bằng lời nói và văn bản trên mạng xã hội, có nguy cơ là mô hình phổ biến là mô hình cạnh tranh, đối lập và ý chí thống trị.

Đối với chúng ta, những người Kitô hữu, hy vọng là một con người, và Người ấy là Chúa Kitô. Và nó luôn gắn liền với một dự án cộng đồng; khi chúng ta nói về hy vọng Kitô giáo, chúng ta không thể bỏ qua một cộng đồng sống thông điệp của Chúa Giêsu theo cách đáng tin cậy đến mức có thể thoáng thấy hy vọng mà nó mang lại, và có khả năng truyền đạt hy vọng của Chúa Kitô bằng hành động và lời nói ngay cả ngày nay.

Trong số các ngày kỷ niệm trong một năm trên bình diện thế giới, Ngày Truyền Thông Thế giới là lễ kỷ niệm duy nhất đã được chính Công đồng Vatican II đề xướng trong Sắc Lệnh về các Phương Tiện Truyền Thông Xã Hội (Inter Mirifica) được Đức Thánh Cha Phaolô Đệ Lục công bố ngày 4 tháng 12, 1963.

Trong Sắc Lệnh này, các Nghị Phụ của Công đồng Vatican II đã tuyên bố rằng:

“Vì được Chúa Kitô thiết lập để mang lại phần rỗi cho hết mọi người, Giáo Hội Công Giáo có nhiệm vụ phải rao giảng Phúc Âm. Giáo Hội nhận thấy mình có bổn phận dùng cả các phương tiện truyền thông xã hội để loan báo ơn cứu rỗi và dạy con người biết sử dụng chúng cho đúng đắn.

Như thế, Giáo Hội đương nhiên có quyền xử dụng và làm chủ bất cứ một loại truyền thông xã hội nào, tùy theo sự cần thiết hay lợi ích cho việc giáo dục Kitô hữu và cho việc mưu cầu phần rỗi các linh hồn; các vị Chủ Chăn đáng kính có nhiệm vụ huấn luyện và hướng dẫn các tín hữu thế nào để họ biết dùng cả những phương tiện này mà theo đuổi phần rỗi và sự toàn thiện của mình cũng như của toàn thể gia đình nhân loại.

Ngoài ra, giáo dân đặc biệt có bổn phận làm cho các phương tiện này thấm nhiễm tinh thần nhân đạo và Kitô giáo, để chúng đáp ứng đầy đủ niềm mong đợi lớn lao của xã hội nhân loại và đúng với ý định của Thiên Chúa.”

Ngày Truyền Thông Thế giới được tổ chức hàng năm vào Chúa Nhật trước Lễ Hiện Xuống, năm tới 2025 sẽ rơi vào ngày mùng 1 tháng Sáu. Tuy nhiên, sứ điệp của Đức Thánh Cha thường được công bố trước, vào ngày 24 tháng Giêng, lễ thánh Phanxicô Đệ Salê, bổn mạng các nhà báo, để các hội đồng giám mục, các ủy ban có liên quan ở các giáo phận và các cơ quan truyền thông có đủ thời gian để chuẩn bị các tài liệu in ấn, nghe nhìn và các tài liệu khác cho lễ kỷ niệm này ở các quốc gia và các địa phương.

Ngày Truyền Thông Thế giới lần đầu tiên được cử hành trong toàn Giáo Hội Công Giáo vào ngày 7 tháng 5 năm 1967, dưới triều đại Đức Giáo Hoàng Phaolô Đệ Lục, là vị Giáo Hoàng đã muốn thu hút sự chú ý của toàn thể Giáo Hội đến truyền thông và sức mạnh to lớn mà nó có thể đem lại cho những thay đổi sâu xa về xã hội, văn hoá và tôn giáo. Ngày Truyền Thông Thế giới năm tới là lần thứ 59.


Source:Holy See Press Office

3. Đức Giáo Hoàng thương tiếc vụ sát hại nhà hoạt động môi trường ở Honduras

Đức Giáo Hoàng Phanxicô bày tỏ sự đau buồn trước vụ sát hại Juan Antonio Lopez, “một thành viên sáng lập của chương trình chăm sóc mục vụ sinh thái toàn diện tại Honduras”, và cho biết ngài sát cánh cùng những người đang đáp lại tiếng kêu cứu của người nghèo và trái đất.

Đức Giáo Hoàng Phanxicô cho biết: “Tôi rất đau buồn khi biết tin Juan Antonio López, một đại biểu của Lời Chúa, điều phối viên Chăm sóc Mục vụ Xã hội tại Giáo phận Trujillo và là thành viên sáng lập của Chăm sóc Mục vụ Sinh thái Toàn diện tại Honduras, đã bị giết”.

Phát biểu sau buổi đọc kinh Truyền Tin trưa Chúa Nhật 22 Tháng Chín,, Đức Giáo Hoàng cho biết ngài “cùng chia buồn với Giáo hội địa phương” và lên án mọi hình thức bạo lực.

“Tôi sát cánh cùng những người bị xâm phạm các quyền cơ bản và những người cam kết vì lợi ích chung để đáp lại tiếng kêu cứu của người nghèo và trái đất”, ngài nói.

Juan Antonio López, một nhà lãnh đạo cộng đồng tại thành phố Tocoa ở đông bắc Honduras, đã bị một kẻ tấn công không rõ danh tính bắn chết vào ngày 14 tháng 9 khi ông đang rời khỏi Mass.

Ông López là thành viên của Ủy ban thành phố bảo vệ tài sản chung và công cộng của Tocoa, công việc này thường xuyên khiến ông xung đột với các lợi ích thương mại và các chính trị gia địa phương và quốc gia tại tỉnh Colón.

Ông là một trong những người lãnh đạo trong nhiều năm đấu tranh để ngăn chặn tình trạng khai thác oxit sắt lộ thiên, một ngành công nghiệp đe dọa nguồn nước sông Guapinol và San Pedro mà cộng đồng Lenca phụ thuộc vào để uống, đánh bắt cá và đáp ứng nhu cầu nông nghiệp.

Các nhà lãnh đạo Công Giáo trên khắp khu vực đã bày tỏ sự đau buồn và phẫn nộ trước vụ giết người này.

Trong một thông điệp đề cập đến López sau khi ông qua đời, Giám mục Jenry Ruiz của Giáo phận Trujillo đã viết, “Ông ấy đã nói với tôi rằng ông không phải là nhà bảo vệ môi trường vì đối với ông, cam kết xã hội, sinh thái và chính trị không phải là một vấn đề ý thức hệ, mà là vấn đề về bản thể của ông đối với Chúa Kitô và Giáo hội.”

Đức Giám Mục lưu ý đến sự hiểu biết của nhà hoạt động về giáo huấn về môi trường của Đức Giáo Hoàng Phanxicô và “sự dịu dàng và chân lý” khi đáp lại những người chỉ trích ông.

Đức Cha Ruiz cũng viết rằng López biết về những rủi ro. “Anh biết rất rõ rằng hệ thống khai thác và khai khoáng là một hệ thống giết chết và phá hủy toàn bộ thế giới, cùng với sự tham nhũng của các chính trị gia giả dối và các chính phủ ma túy.”


Source:Vatican News

4. Diễn từ của Đức Thánh Cha với chính quyền dân sự và ngoại giao đoàn của Bỉ

Hôm Thứ Sáu, 27 Tháng Chín, Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã tới Lâu đài Laeken ở Brussels để gặp gỡ chính quyền, các xã hội dân sự Bỉ và ngoại giao đoàn cạnh chính phủ Bỉ.

Trong diễn từ tại đây, Đức Thánh Cha nói:

Thưa Đức Vua,

Thưa Thủ tướng,

Các anh em Giám mục,

Các cơ quan chính quyền,

Thưa Quý bà và quý ông!

Tôi cảm ơn Đức Vua vì sự chào đón nồng nhiệt và những lời chào tốt đẹp của Ngài. Tôi rất vui khi được đến thăm Bỉ. Khi nghĩ về đất nước này, điều hiện lên trong tâm trí tôi là một điều gì đó nhỏ bé nhưng vĩ đại; một đất nước ở phía tây nhưng đồng thời cũng là trung tâm, như thể Bỉ là trái tim đang đập của một sinh vật khổng lồ.

Thật vậy, sẽ là một sai lầm nếu đánh giá chất lượng của một quốc gia dựa trên quy mô địa lý của nó. Bỉ có thể không phải là một quốc gia lớn, nhưng lịch sử riêng của họ đã có tác động. Ngay sau Thế chiến thứ hai, những người dân châu Âu kiệt sức và chán nản, khi bắt đầu một quá trình hòa bình, hợp tác và hội nhập sâu sắc, đã coi đất nước của quý vị như một địa điểm tự nhiên để thiết lập các thể chế quan trọng của châu Âu. Điều này là do Bỉ nằm trên ranh giới đường đứt gãy giữa thế giới Đức và thế giới La tinh, kẹp giữa Pháp và Đức, hai quốc gia hiện thân rõ nhất các lý tưởng dân tộc chủ nghĩa đối lập vốn là nền tảng cho cuộc xung đột.

Chúng ta có thể mô tả Bỉ là cầu nối giữa lục địa và Quần đảo Anh, giữa các khu vực nói tiếng Đức và tiếng Pháp, giữa Nam và Bắc Âu. Một cầu nối giúp hòa hợp lan rộng và giải quyết tranh chấp. Một cầu nối nơi tất cả mọi người, với ngôn ngữ, cách suy nghĩ và niềm tin riêng của mình, có thể gặp gỡ những người khác và chọn trò chuyện, đối thoại và chia sẻ như phương tiện tương tác lẫn nhau. Một cầu nối nơi tất cả mọi người có thể học cách biến bản sắc riêng của mình không phải là thần tượng hay rào cản, mà là nơi chào đón, nơi bắt đầu và sau đó quay trở lại; một nơi thúc đẩy các cuộc trao đổi bản thân có giá trị, cùng nhau tìm kiếm sự ổn định xã hội mới và xây dựng các thỏa thuận mới. Bỉ là một cầu nối thúc đẩy thương mại, kết nối và đưa các nền văn hóa vào cuộc đối thoại. Một cây cầu không thể thiếu để bác bỏ chiến tranh và xây dựng hòa bình.

Do đó, thật dễ dàng để thấy Bỉ thực sự vĩ đại như thế nào! Châu Âu cần Bỉ để nhắc nhở rằng lịch sử của mình bao gồm các dân tộc và nền văn hóa, nhà thờ và trường đại học, những thành tựu của sự khôn khéo của con người, nhưng cũng có nhiều cuộc chiến tranh và ý chí thống trị đôi khi dẫn đến chủ nghĩa thực dân và bóc lột.

Châu Âu cần Bỉ để tiếp tục con đường hòa bình và tình anh em giữa các dân tộc. Thật vậy, Bỉ là lời nhắc nhở cho tất cả những người khác rằng khi các quốc gia coi thường biên giới hoặc vi phạm các hiệp ước bằng cách sử dụng những lý do đa dạng và không thể biện minh nhất, và khi họ sử dụng vũ khí để thay thế luật pháp thực tế bằng nguyên tắc “kẻ mạnh là đúng”, thì họ sẽ mở hộp Pandora, thả lỏng những cơn bão dữ dội đập vào ngôi nhà, đe dọa phá hủy nó. Vào thời điểm này trong lịch sử, tôi nghĩ Bỉ đóng một vai trò rất quan trọng. Có vẻ như chúng ta đang ở rất gần một cuộc chiến tranh thế giới.

Hơn nữa, hòa bình và sự hòa hợp không bao giờ có thể đạt được một lần và mãi mãi. Ngược lại, chúng là một nghĩa vụ và sứ mệnh – hòa hợp và hòa bình là một nhiệm vụ và sứ mệnh – một nhiệm vụ cần được thực hiện không ngừng nghỉ, với sự cẩn trọng và kiên nhẫn lớn lao. Bởi vì khi con người quên đi ký ức về quá khứ và những bài học quý giá của nó, họ sẽ có nguy cơ nguy hiểm là một lần nữa lại tụt hậu, ngay cả sau khi đã tiến lên, quên đi nỗi đau khổ và những cái giá khủng khiếp mà các thế hệ trước phải trả. Con người quên đi quá khứ, nhưng thật kỳ lạ khi có những thế lực khác, cả trong xã hội và trong mỗi cá nhân, khiến chúng ta liên tục mắc phải những sai lầm tương tự.

Về vấn đề này, Bỉ trở nên thiết yếu hơn bao giờ hết để duy trì ký ức về lục địa châu Âu. Thật vậy, nó đưa ra một lập luận không thể chối cãi để phát triển một phong trào văn hóa, xã hội và chính trị kịp thời và liên tục, đồng thời vừa can đảm vừa thận trọng. Một phong trào loại trừ khỏi tương lai ý tưởng và thực tiễn chiến tranh như một lựa chọn có giá trị với tất cả những hậu quả thảm khốc của nó.

Hơn nữa, lịch sử là magistra vitae (bà giáo dạy sự sống) thường không được chú ý và lịch sử của Bỉ kêu gọi châu Âu quay trở lại con đường của mình, tái khám phá bản sắc thực sự của mình và đầu tư một lần nữa vào tương lai bằng cách mở lòng đón nhận sự sống và hy vọng bằng cách vượt qua mùa đông nhân khẩu học và những đau khổ của chiến tranh! Đây là hai tai họa mà chúng ta đang phải đối diện ngay lúc này. Chúng ta đang chứng kiến cơn ác mộng của chiến tranh, vẫn có thể biến thành một cuộc chiến tranh thế giới. Và mùa đông nhân khẩu học; đó là lý do tại sao chúng ta phải thực tế và sinh nhiều con hơn!

Khi làm chứng cho đức tin của mình vào Chúa Kitô Phục sinh, Giáo Hội Công Giáo mong muốn trở thành một sự hiện diện mang đến cho các cá nhân, gia đình, xã hội và quốc gia một niềm hy vọng vừa cổ xưa vừa mới mẻ. Một sự hiện diện giúp mọi người đối diện với những thách thức và khó khăn, không phải với sự nhiệt tình phù phiếm hay sự bi quan ảm đạm, mà với sự chắc chắn rằng nhân loại, được Chúa yêu thương, không phải là định mệnh sụp đổ thành hư vô, mà được kêu gọi vĩnh viễn đến với sự tốt lành và hòa bình.

Hướng mắt về Chúa Giêsu, Giáo hội luôn nhận ra mình là người môn đệ đi theo Thầy với lòng sợ hãi và run rẩy. Trong khi biết mình thánh thiện, vì được Chúa sáng lập, Giáo hội cũng trải nghiệm sự mong manh và thiếu sót của các thành viên; những vị thánh và tội nhân không bao giờ hoàn thành trọn vẹn nhiệm vụ được giao phó vì nhiệm vụ luôn vượt quá khả năng của họ.

Giáo hội công bố tin mừng có thể lấp đầy trái tim chúng ta bằng niềm vui. Thông qua các công việc bác ái và vô số ví dụ về tình yêu dành cho người lân cận, Giáo hội tìm cách đưa ra những dấu chỉ cụ thể và đáng tin cậy về tình yêu thúc đẩy mình. Tuy nhiên, Giáo hội luôn sống trong một nền văn hóa cụ thể, trong suy nghĩ của một thời đại nhất định mà đôi khi Giáo hội giúp định hình và đôi khi Giáo hội phải tuân theo; và các thành viên của Giáo hội không phải lúc nào cũng hiểu và sống sứ điệp của Tin Mừng trong tất cả sự tinh khiết và trọn vẹn của nó. Giáo hội thánh thiện nhưng có những thành viên tội lỗi.

Trong sự cùng hiện hữu lâu dài này của sự thánh thiện và tội lỗi, ánh sáng và bóng tối, Giáo hội thực hiện sứ mệnh của mình, thường bằng những tấm gương về lòng quảng đại và sự tận tụy chân thành, nhưng đáng buồn thay, đôi khi, lại xuất hiện những lời chứng phản bác đau đớn. Tôi muốn nói đến những trường hợp lạm dụng trẻ em bi thảm - cũng được Đức Vua và Thủ tướng nhắc đến - đó là một tai họa mà Giáo hội đang giải quyết một cách kiên quyết và dứt khoát bằng cách lắng nghe và đồng hành với những người đã bị tổn thương, và bằng cách thực hiện một chương trình phòng ngừa trên toàn thế giới.

Thưa anh chị em, thật đáng xấu hổ! Thật đáng xấu hổ khi chúng ta phải giải quyết tình trạng này, cầu xin sự tha thứ và giải quyết vấn đề: sự xấu hổ của việc lạm dụng trẻ em. Chúng ta nghĩ đến thời của các Thánh Anh Hài và nói rằng, “Ôi thật là một thảm kịch, Vua Herod đã làm gì!” nhưng ngày nay tội ác này lại xảy ra trong Giáo hội. Giáo hội phải xấu hổ, cầu xin sự tha thứ và cố gắng giải quyết tình trạng này bằng sự khiêm nhường của người Kitô hữu và bằng cách thực hiện mọi biện pháp cần thiết để đảm bảo rằng nó không xảy ra nữa. Có người có thể nói với tôi rằng, “Thưa Đức Thánh Cha, theo số liệu thống kê, phần lớn các vụ lạm dụng xảy ra trong gia đình, trong khu phố, trong thế giới thể thao hoặc ở trường học. Tuy nhiên, chỉ cần một trường hợp cũng đủ khiến chúng ta phải xấu hổ! Trong Giáo hội, chúng ta phải xin lỗi vì điều này; những người khác có thể xin lỗi vì phần của họ. Đây là sự xấu hổ và nhục nhã của chúng ta.

Về vấn đề này, tôi rất buồn khi biết về hoạt động “nhận con nuôi cưỡng bức” cũng diễn ra ở Bỉ trong khoảng thời gian từ những năm 1950 đến những năm 1970. Trong những câu chuyện đau lòng đó, chúng ta thấy trái đắng của hành vi sai trái và tội phạm đã hòa lẫn vào quan điểm không may đang thịnh hành ở mọi tầng lớp xã hội vào thời điểm đó. Điều này đúng đến mức nhiều người tin vào lương tâm rằng họ đang làm điều gì đó tốt cho cả đứa trẻ lẫn người mẹ.

Thường thường, gia đình và những người khác trong xã hội, bao gồm cả trong Giáo hội, nghĩ rằng để tránh sự kỳ thị không may xảy ra với những bà mẹ chưa lập gia đình vào thời đó, thì tốt hơn là nên cho con làm con nuôi vì lợi ích của cả đứa trẻ lẫn người mẹ. Thậm chí có những trường hợp một số phụ nữ không được lựa chọn giữa việc giữ con hoặc cho con làm con nuôi. Điều này thực sự đang xảy ra ngày nay ở một số nền văn hóa và quốc gia.

Là người kế vị Thánh Phêrô, tôi cầu xin Chúa để Giáo hội sẽ luôn tìm thấy trong mình sức mạnh để mang lại sự sáng tỏ và không bao giờ tuân theo nền văn hóa chiếm ưu thế, ngay cả khi nền văn hóa đó sử dụng, theo cách thao túng, các giá trị bắt nguồn từ Tin Mừng, rút ra từ đó những kết luận không chân thực gây ra đau khổ và sự loại trừ.

Tôi cầu xin để các nhà lãnh đạo của các quốc gia, bằng cách nhìn vào Bỉ và lịch sử của nước này, sẽ có thể học hỏi từ đó. Bằng cách này, họ có thể cứu người dân của mình khỏi những bất hạnh và đau buồn vô tận. Tôi cũng cầu nguyện để những người trong chính phủ sẽ biết cách gánh vác trách nhiệm, rủi ro và danh dự của hòa bình, biết cách tránh nguy hiểm, ô nhục và sự phi lý của chiến tranh. Tôi cũng cầu nguyện để họ biết sợ sự phán xét của lương tâm, của lịch sử và của Thiên Chúa, để trái tim và khối óc của họ được hoán cải để luôn đặt lợi ích chung lên hàng đầu. Vào thời điểm nền kinh tế đã phát triển rất nhiều như hiện nay, tôi muốn chỉ ra rằng ở một số quốc gia, khoản đầu tư có lợi nhuận nhất là vào sản xuất vũ khí.

Thưa Đức Vua, Thưa Quý bà, Quý ông, phương châm của chuyến thăm đất nước này của tôi là “Lên đường, với Niềm Hy Vọng”. Việc Niềm Hy Vọng được viết hoa khiến tôi phải suy nghĩ rằng hy vọng không chỉ là thứ gì đó để mang theo trong hành lý của chúng ta trên một chuyến đi. Thay vào đó, hy vọng là một món quà từ Thiên Chúa, có lẽ là đức tính khiêm nhường nhất – người viết đã viết – và là đức tính không bao giờ thất bại, không bao giờ làm chúng ta thất vọng. Hy vọng là một món quà từ Thiên Chúa để chúng ta mang trong trái tim mình. Tôi muốn để lại cho quý vị lời chúc sau đây, cho quý vị và tất cả những người đang sống tại Bỉ: xin quý vị luôn cầu xin Chúa Thánh Thần ban cho quý vị món quà hy vọng này và chào đón nó để cùng nhau bước đi với niềm hy vọng trên con đường sự sống và lịch sử. Cảm ơn quý vị!