Đức Giáo Hoàng Phanxicô bày tỏ sự đau buồn trước vụ sát hại Juan Antonio Lopez, “một thành viên sáng lập của chương trình chăm sóc mục vụ sinh thái toàn diện tại Honduras”, và cho biết ngài sát cánh cùng những người đang đáp lại tiếng kêu cứu của người nghèo và trái đất.

Đức Giáo Hoàng Phanxicô cho biết: “Tôi rất đau buồn khi biết tin Juan Antonio López, một đại biểu của Lời Chúa, điều phối viên Chăm sóc Mục vụ Xã hội tại Giáo phận Trujillo và là thành viên sáng lập của Chăm sóc Mục vụ Sinh thái Toàn diện tại Honduras, đã bị giết”.

Phát biểu sau buổi đọc kinh Truyền Tin trưa Chúa Nhật 22 Tháng Chín,, Đức Giáo Hoàng cho biết ngài “cùng chia buồn với Giáo hội địa phương” và lên án mọi hình thức bạo lực.

“Tôi sát cánh cùng những người bị xâm phạm các quyền cơ bản và những người cam kết vì lợi ích chung để đáp lại tiếng kêu cứu của người nghèo và trái đất”, ngài nói.

Juan Antonio López, một nhà lãnh đạo cộng đồng tại thành phố Tocoa ở đông bắc Honduras, đã bị một kẻ tấn công không rõ danh tính bắn chết vào ngày 14 tháng 9 khi ông đang rời khỏi Mass.

Ông López là thành viên của Ủy ban thành phố bảo vệ tài sản chung và công cộng của Tocoa, công việc này thường xuyên khiến ông xung đột với các lợi ích thương mại và các chính trị gia địa phương và quốc gia tại tỉnh Colón.

Ông là một trong những người lãnh đạo trong nhiều năm đấu tranh để ngăn chặn tình trạng khai thác oxit sắt lộ thiên, một ngành công nghiệp đe dọa nguồn nước sông Guapinol và San Pedro mà cộng đồng Lenca phụ thuộc vào để uống, đánh bắt cá và đáp ứng nhu cầu nông nghiệp.

Các nhà lãnh đạo Công Giáo trên khắp khu vực đã bày tỏ sự đau buồn và phẫn nộ trước vụ giết người này.

Trong một thông điệp đề cập đến López sau khi ông qua đời, Giám mục Jenry Ruiz của Giáo phận Trujillo đã viết, “Ông ấy đã nói với tôi rằng ông không phải là nhà bảo vệ môi trường vì đối với ông, cam kết xã hội, sinh thái và chính trị không phải là một vấn đề ý thức hệ, mà là vấn đề về bản thể của ông đối với Chúa Kitô và Giáo hội.”

Đức Giám Mục lưu ý đến sự hiểu biết của nhà hoạt động về giáo huấn về môi trường của Đức Giáo Hoàng Phanxicô và “sự dịu dàng và chân lý” khi đáp lại những người chỉ trích ông.

Đức Cha Ruiz cũng viết rằng López biết về những rủi ro. “Anh biết rất rõ rằng hệ thống khai thác và khai khoáng là một hệ thống giết chết và phá hủy toàn bộ thế giới, cùng với sự tham nhũng của các chính trị gia giả dối và các chính phủ ma túy.”


Source:Vatican News