Với thông báo ngày 19 tháng 9 năm 2024 từ Vatican về việc cấp nihil obstat hay “không có gì ngăn trở” cho các trải nghiệm tâm linh tại Medjugorje, mọi người có thể thắc mắc về cuộc sống hiện tại của sáu thị nhân, tất cả đều là trẻ em hoặc thanh thiếu niên khi các cuộc hiện ra được cho là bắt đầu vào năm 1981. Sau đây là thông tin cơ bản được lấy từ nhiều nguồn, chẳng hạn như Medjugorje.org và Mladifest.com, trang web chính thức của Lễ hội Thanh niên Quốc tế Medjugorje.

Vicka Ivankovic-Mijatovic, 60 tuổi, dễ dàng nhận ra với nụ cười thường trực và vẻ mặt tràn đầy niềm vui, là người lớn tuổi nhất trong số những người có thị kiến. Cô sinh ngày 3 tháng 9 năm 1964, tại làng Bijakovići dưới chân đồi Podbrdo hay Đồi Hiện Ra.

Vicka đã kết hôn, và cô cùng chồng Mario có hai người con, Sophia Maria và Anton. Gia đình sống tại thị trấn nhỏ Krehin Gradac, cách Medjugorje vài dặm về phía bắc. Đức Mẹ được cho là vẫn tiếp tục hiện ra với cô hằng ngày. Cho đến nay, Vicka dường như đã nhận được chín trong số 10 bí mật liên quan đến các sự kiện trong tương lai mà Đức Mẹ được cho là đã chia sẻ với những người có thị kiến, cùng với một ý định cụ thể để cầu nguyện. Ý định của Vicka là cầu nguyện cho người bệnh.

Ivan Dragičević, 59 tuổi, sinh ngày 25 tháng 5 năm 1965, cũng tại Bijakovici. Theo các báo cáo, Đức Mẹ đã ban cho ông chín trong số 10 bí mật cho đến nay, và ông được cho là vẫn tiếp tục nhìn thấy Đức Mẹ mỗi ngày. Ivan kết hôn với một phụ nữ Mỹ đến từ Massachusetts. Ông và vợ Laureen có bốn người con. Gia đình chia thời gian trong năm của họ giữa việc sống ở Medjugorje và khu vực Boston.

Sứ mệnh của Ivan được Đức Mẹ, Nữ Vương Hòa bình, giao phó là cầu nguyện cho các linh mục và thanh thiếu niên.

Mirjana Dragičević-Soldo, 59 tuổi, sống cùng gia đình tại Sarajevo, nơi cô sinh ngày 18 tháng 3 năm 1965. Tuy nhiên, vào những mùa hè, cô đã dành thời gian với bà ngoại sống tại Bijakovici và do đó cô biết rất rõ những thị nhân khác. Ivan và Mirjana có cùng họ nhưng không phải họ hàng. Vì Đức Mẹ được cho là đã ban cho Mirjana bí mật thứ 10 và cũng là bí mật cuối cùng vào ngày 25 tháng 12 năm 1982, nên Mirjana trở thành người đầu tiên nhận được cả 10 bí mật. Kể từ đó, Đức Mẹ được cho là đã hiện ra với Mirjana một lần mỗi năm, vào đúng ngày sinh nhật của cô. Ngoài ra, kể từ ngày 2 tháng 8 năm 1987, vào ngày thứ hai của mỗi tháng, Mirjana được cho là đã nghe thấy tiếng nói của Đức Mẹ trong thâm tâm và cùng cô cầu nguyện cho tất cả những người không tin.

Mirjana và chồng cô là Marko sống ở Medjugorje và có hai cô con gái. Mirjana được Đức Mẹ trao cho sứ mệnh cầu nguyện cho những người không tin, được định nghĩa là những người chưa biết đến tình yêu của Chúa.

Ivanka Ivanković-Elez, 58 tuổi, cũng sinh ra tại làng Bijakovici, vào ngày 21 tháng 7 năm 1966. Người ta cho rằng cô vẫn tiếp tục được thấy Đức Mẹ hiện ra cho đến ngày 7 tháng 5 năm 1985, khi cô nhận được bí mật thứ 10, mặc dù cô vẫn tiếp tục được thị kiến một lần mỗi năm vào ngày 25 tháng 6, ngày kỷ niệm Đức Mẹ được cho là đã nói chuyện với trẻ em lần đầu tiên.

Ivanka sống với chồng và ba đứa con của họ tại một trong bốn thị trấn thuộc giáo xứ Medjugorje, cách Medjugorje và Nhà thờ Thánh Giacôbê Tông Đồ một đoạn đi bộ ngắn. Sứ mệnh của cô là cầu nguyện cho các gia đình.

Jakov Colo, 53 tuổi, cũng sống tại Bijakovici, nơi ông sinh ngày 6 tháng 3 năm 1971, khiến ông trở thành thị nhân trẻ tuổi nhất. Người ta nói rằng ông đã nhận được bí mật thứ 10 vào ngày 12 tháng 9 năm 1998. Kể từ đó, Đức Mẹ được cho là đã hiện ra với ông một lần mỗi năm vào Ngày lễ Giáng Sinh.

Trong những năm đầu tiên của những lần hiện ra được tường trình, cô bé sẽ đến nhà thờ hàng ngày, trong bất kỳ điều kiện thời tiết nào, và cầu nguyện trong hai đến ba giờ. Lòng đạo đức này tiếp tục trong nhiều năm.

Jakov, vợ ông từ Ý và ba đứa con của họ sống tại giáo xứ Medjugorje. Ông được giao nhiệm vụ cầu nguyện cho người bệnh.

Marija Pavlović-Lunetti, 59 tuổi, cũng là người bản xứ của làng Bijakovici, nơi cô sinh ngày 1 tháng 4 năm 1965 và lớn lên dưới chân Đồi Hiện Ra. Theo các báo cáo, cô vẫn chưa được ban cho bí mật thứ 10, nhưng cô được cho là vẫn tiếp tục có một lần hiện ra hàng ngày. Ngoài ra, vào mỗi ngày 25 hàng tháng, cô được cho là được ban cho một thông điệp công khai dành cho thế giới.

Marija sống ở Ý, gần Milan, với chồng và bốn đứa con, và cô đến thăm Medjugorje nhiều lần mỗi năm. Sứ mệnh của cô là cầu nguyện cho các linh hồn trong luyện ngục.

Những thị nhân này chào đón những người hành hương vào nhà của họ. Karen McCormick, một người hành hương đến Medjugorje, cho biết chi phí rất nhỏ theo xác minh của một công ty lữ hành chuyên về các cuộc hành hương của Đức Mẹ Maria. Những thị nhân cùng với gia đình của họ đảm nhiệm mọi công việc chuẩn bị, phục vụ và dọn dẹp.

Ivan, người sống nửa năm một lần ở Medjugorje, có một nhà nghỉ, gọi là “pen-see-own” nơi những người hành hương có thể ở. Những nhà nghỉ này giống như nhà nghỉ đơn giản, phục vụ bữa sáng, nhiều nhà nghỉ được xây thêm vào nhà. Một số nhà nghỉ lớn hơn đã được xây dựng và được gọi là “khách sạn” nhưng về cơ bản vẫn đơn giản. Patrick từ 206 Tours chuyên về các cuộc hành hương Đức Mẹ Maria cho biết Medjugorje rất xa xôi và phương tiện kiếm sống là lương hưu hoặc có một cửa hàng nhỏ. Do gia đình sở hữu và điều hành, gia đình đảm nhiệm việc nấu nướng và dọn dẹp. Ivan và gia đình cũng vậy. Anh ta, giống như những thị nhân khác, cũng gặp gỡ những người hành hương.

Trong những năm gần đây, 206 Tours đưa khách hành hương đến ở cùng Ivan, người đón tiếp các gia đình khi ông ở Medjugorje. Khi ở Hoa Kỳ, ông dành thời gian để nói về các thông điệp của Đức Mẹ, Nữ Vương Hòa Bình.

McCormick đã ở tại nhà của Ivanka “được thiết kế cho gia đình cô ấy và các nhóm hành hương,” cô ấy nói. “Đó là trải nghiệm khiêm nhường, yêu thương, giản dị và vui tươi nhất mà tôi từng có. Sự khiêm nhường bao trùm trải nghiệm này” bắt đầu với Ivanka và gia đình cô ấy cùng gia đình mở rộng “chào đón những người hoàn toàn xa lạ mà Đức Mẹ đã chỉ dẫn đến nhà cô ấy và khiêm nhường chia sẻ trải nghiệm của mình, nấu ăn và dọn dẹp cho chúng tôi. Đó là chuyến đi tuyệt vời nhất mà tôi từng thực hiện.”

Jakov, người trẻ nhất, đã đồng sáng lập một tổ chức phi lợi nhuận có tên “Mary's Hands” vào năm 2016 với Cha Marinko Sakota, một trong những linh mục của Medjugorje, người ban đầu giao cho anh phụ trách văn phòng giáo xứ để giúp đỡ những người gặp khó khăn. Với sự giúp đỡ của các tình nguyện viên, họ giúp đỡ tất cả những người gặp khó khăn ở Medjugorje và các thị trấn nghèo ở các khu vực xung quanh, từ việc cung cấp thực phẩm, thuốc men và nhu yếu phẩm, đến việc thăm hỏi những người nghèo tại nhà và bệnh viện. Họ trả tiền hóa đơn điện nước cho những người không có khả năng thanh toán và họ cũng trả tiền thuê nhà để giữ mái nhà cho mọi người và cung cấp gỗ cho một phương tiện sưởi ấm chính trong khu vực.

Bằng những cách này và những cách khác, chính những thị nhân này cố gắng sống theo những thông điệp của Đức Maria.


Source:National Catholic Register