Chúa Nhật, 25 Tháng Tám, Giáo Hội trên toàn thế giới cử hành Chúa Nhật thứ 21 Mùa Quanh Năm.

Trong bài huấn dụ ngắn trước khi đọc kinh Truyền Tin, Đức Thánh Cha nói:

Anh chị em thân mến, Chúa Nhật vui vẻ!

Hôm nay Tin Mừng phụng vụ (Ga 6:60-69) kể lại cho chúng ta câu trả lời nổi tiếng của Thánh Phêrô, người đã nói với Chúa Giêsu: “Thưa Thầy, bỏ Thầy thì chúng con biết đến với ai? Thầy mới có những lời đem lại sự sống đời đời.” (Ga 6:68). Đó là một cách diễn đạt rất đẹp làm chứng cho tình bạn và biểu lộ niềm tin tưởng gắn kết ông với Chúa Kitô, cùng với các môn đệ khác. “Bỏ Thầy thì chúng con biết đến với ai? Thầy mới có những lời đem lại sự sống đời đời.” Thật đẹp.

Thánh Phêrô nói những lời này vào thời điểm quan trọng. Chúa Giêsu vừa kết thúc bài giảng trong đó Người nói Người là “bánh từ trời xuống” (x. Ga 6,41). Đó là một ngôn ngữ khó hiểu và nhiều người, ngay cả những môn đệ theo Ngài, đã bỏ Ngài mà đi vì họ không hiểu.

Tuy nhiên, Nhóm Mười Hai vẫn ở lại với Ngài. Họ ở lại vì nơi Ngài họ tìm thấy “những lời ban sự sống đời đời”. Họ đã nghe Chúa giảng, họ đã thấy những phép lạ Chúa thực hiện, và họ tiếp tục chia sẻ với Ngài những khoảnh khắc công khai và sự thân tình trong cuộc sống hằng ngày (x. Mc 3:7-19).

Các môn đệ không phải lúc nào cũng hiểu được những gì Thầy nói và làm. Đôi khi họ đấu tranh để chấp nhận những nghịch lý của tình yêu Ngài (x. Mt 5:38-48), những đòi hỏi tột cùng của lòng thương xót Ngài (x. Mt 18:21-22), bản chất triệt để của cách Ngài ban chính mình cho mọi người. Họ không dễ hiểu, nhưng họ trung thành. Những lựa chọn của Chúa Giêsu thường vượt xa lối suy nghĩ thông thường, vượt ra ngoài chính những quy tắc của tôn giáo và truyền thống thể chế đến mức tạo ra những tình huống khiêu khích và lúng túng (x. Mt 15:12). Theo Ngài không phải là điều dễ dàng.

Tuy nhiên, trong số rất nhiều bậc thày thời đó, Phêrô và các tông đồ khác chỉ tìm thấy nơi Ngài câu trả lời cho niềm khao khát sự sống, niềm vui và tình yêu đang thúc đẩy họ. Chỉ nhờ Ngài mà họ mới cảm nghiệm được sự sống sung mãn mà họ tìm kiếm, vượt quá giới hạn của tội lỗi và thậm chí cả cái chết. Vì vậy, họ không bỏ đi. Đúng thế, tất cả trừ ra một người, cho dù giữa bao lần sa ngã và những lần ăn năn thống hối, vẫn sẽ ở lại với Ngài cho đến cùng (x. Ga 17,12).

Và thưa anh chị em, điều này cũng liên quan đến chúng ta. Ngay cả đối với chúng ta, thật không dễ dàng để bước theo Chúa, hiểu được cách hành động của Ngài, coi những tiêu chuẩn và gương sáng của Ngài là tiêu chuẩn của chúng ta. Nó không phải là dễ dàng cho chúng ta. Tuy nhiên, chúng ta càng gần gũi với Ngài - chúng ta càng gắn bó với Tin Mừng của Ngài, nhận được ân sủng của Ngài trong các Bí tích, ở lại với Ngài trong lời cầu nguyện, bắt chước Ngài trong sự khiêm nhường và bác ái - chúng ta càng cảm nghiệm được vẻ đẹp của việc có Ngài là Bạn của chúng ta, và nhận ra rằng chỉ có Ngài mới có “lời ban sự sống đời đời”.

Sau đó chúng ta có thể tự hỏi: Chúa Giêsu hiện diện trong cuộc đời tôi đến mức nào? Tôi để cho mình được cảm động và biến đổi bởi lời Chúa đến mức nào? Tôi có thể nói rằng chúng cũng là “những lời ban sự sống đời đời” đối với tôi không? Với anh chị em của tôi, tôi xin hỏi: Những lời của Chúa Giêsu, dành cho anh chị em - cũng như cho tôi - có phải là những lời mang lại sự sống đời đời không?

Xin Mẹ Maria, Đấng đã đón nhận Chúa Giêsu, Lời Thiên Chúa, trong thân xác của mình, giúp chúng ta lắng nghe Ngài và không bao giờ rời bỏ Ngài.

Sau khi đọc kinh Truyền Tin, Đức Thánh Cha nói thêm như sau:

Anh chị em thân mến!

Tôi muốn bày tỏ tình đoàn kết của mình với hàng ngàn người bị ảnh hưởng bởi Mpox hay bệnh đậu mùa khỉ, hiện là tình trạng khẩn cấp về sức khỏe toàn cầu. Tôi cầu nguyện cho tất cả những người bị nhiễm bệnh, đặc biệt là người dân Cộng hòa Dân chủ Congo đang đau khổ vô cùng. Tôi bày tỏ sự cảm thông của mình với các Giáo hội địa phương ở những quốc gia bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi căn bệnh này và tôi khuyến khích các chính phủ cũng như các ngành tư nhân chia sẻ công nghệ và phương pháp điều trị sẵn có để không ai thiếu sự chăm sóc y tế đầy đủ.

Với người dân Nicaragua thân yêu: Tôi khuyến khích các bạn hãy canh tân niềm hy vọng của mình nơi Chúa Giêsu. Hãy nhớ rằng Chúa Thánh Thần luôn hướng dẫn lịch sử hướng tới những dự án cao cả hơn. Xin Đức Trinh Nữ Vô Nhiễm Nguyên Tội bảo vệ bạn trong những lúc thử thách và giúp bạn cảm nhận được sự dịu dàng từ mẫu của Mẹ. Xin Đức Mẹ đồng hành cùng dân tộc Nicaragua thân yêu.

Tôi tiếp tục đau buồn theo dõi cuộc chiến ở Ukraine và Liên bang Nga. Và khi nghĩ về những luật mới được thông qua ở Ukraine, tôi lo sợ cho sự tự do của những người cầu nguyện, bởi vì những người thực sự cầu nguyện luôn cầu nguyện cho tất cả mọi người. Một người không phạm tội vì cầu nguyện. Nếu ai làm điều ác hại dân mình thì sẽ mắc tội, nhưng người ấy không thể phạm tội vì đã cầu nguyện. Vì vậy, hãy để những người muốn cầu nguyện được phép cầu nguyện trong nơi mà họ coi là Giáo hội của họ. Làm ơn, đừng để Giáo hội Kitô nào bị bãi bỏ một cách trực tiếp hay gián tiếp. Đừng chạm vào các Giáo Hội!

Và chúng ta hãy tiếp tục cầu nguyện để chấm dứt chiến tranh ở Palestine, ở Israel, ở Miến Điện và ở mọi khu vực khác. Người dân đang cầu hòa bình! Chúng ta hãy cầu xin Chúa ban bình an cho tất cả chúng ta.

Tôi chào tất cả anh chị em, người Rôma và những người hành hương đến từ Ý và từ nhiều quốc gia. Đặc biệt, tôi chào các tân chủng sinh của Học viện Bắc Mỹ và cầu chúc họ một hành trình đào tạo tốt đẹp; và tôi cũng ước mong họ sống chức linh mục với niềm vui, vì lời cầu nguyện đích thực mang lại cho chúng ta niềm vui. Tôi chào các bạn trẻ khuyết tật vận động và nhận thức, những người đang tham gia “tiếp sức hòa nhập” để khẳng định rằng các rào cản có thể vượt qua. Tôi xin chào các bạn của tôi, các bạn trẻ của Đức Mẹ Vô Nhiễm.

Và tôi chúc mọi người một ngày Chúa Nhật tốt lành. Xin đừng quên cầu nguyện cho tôi. Chúc anh chị em bữa trưa ngon miệng và xin chào tạm biệt.


Source:Dicastero per la Comunicazione - Libreria Editrice Vaticana