1. Bản đồ Kursk cho thấy Ukraine tiến rất nhanh trong bối cảnh Nga lo ngại về một cuộc tổng công kích mới

Theo Viện Nghiên cứu Chiến tranh, nơi có bản đồ mới nhất cho thấy tình hình đang phát triển trong cuộc tấn công bất ngờ của Kyiv vào lãnh thổ Nga, quân đội Ukraine đang đạt được những bước tiến trong cuộc tấn công vào Kursk.

Diễn biến này xảy ra khi các blogger quân sự Nga suy đoán rằng Ukraine có thể đang chuẩn bị cho một cuộc tổng công kích khác ở miền nam đất nước trong bối cảnh không chắc chắn về kế hoạch dài hạn của Kyiv cho cuộc đột nhập chưa từng có vào Nga vào tuần thứ ba.

Trong khi đó, bị bất ngờ trước cuộc tấn công của Ukraine được phát động vào ngày 6 tháng 8, chính quyền Tổng thống Biden đang xem xét liệu có nên giúp lực lượng Kyiv giữ vững hoặc thậm chí mở rộng lãnh thổ mà họ hiện đang chiếm giữ ở Kursk hay không, The Washington Post đưa tin.

Tổ chức nghiên cứu có trụ sở tại Washington DC hôm thứ Sáu cho biết lực lượng Ukraine tiếp tục giành được nhiều thắng lợi ở phía đông và phía bắc thành phố biên giới Sudzha. Bản đồ khu vực mới nhất của ISW chỉ ra cách một nguồn tin Nga tuyên bố Ukraine đã tiến dọc theo xa lộ P-200 ở phía bắc Martynovka và đoạn phim được định vị địa lý cho thấy những bước tiến ở Russkaya Konopelka.

Bản đồ vệ tinh từ cơ quan phân tích OSINT Frontelligence Insight cho thấy để đáp lại cuộc tấn công của Kyiv, các lực lượng Nga đang tiếp tục xây dựng một tuyến phòng thủ ở khu vực Kursk, phía nam và tây nam của Nhà máy điện hạt nhân Kursk ở Kurchatov.

Khi sự không chắc chắn ngày càng gia tăng về các mục tiêu của Ukraine trong chiến dịch và những gì nước này sẽ làm tiếp theo, các blogger quân sự Nga đã suy đoán rằng Kyiv đang xem xét một cuộc tấn công theo hướng Zaporizhzhia ở mặt trận phía nam.

Kênh Telegram ủng hộ Điện Cẩm Linh Rybar cho biết, bộ chỉ huy Ukraine đã thành lập một lực lượng tấn công và trang bị cho các đơn vị được triển khai ở đó các phương tiện hỗ trợ hỏa lực, bao gồm cả máy bay điều khiển từ xa.

Theo ISW, trong bối cảnh Nga phải rút các lực lượng về bảo vệ Kursk và Belgorod, một trong những kịch bản có thể xảy ra nhất là một cuộc tấn công của quân Ukraine ở vùng lân cận Tokmak với một nỗ lực tiếp theo là cắt đứt đường bộ tới Crimea và Enerhodar. Sau đó, là tái chiếm nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia.

Các blogger quân sự Nga ủng hộ giả thuyết trên cho biết có “một số dấu hiệu, cả trực tiếp và gián tiếp, chỉ ra kế hoạch của đối phương”, trích dẫn vệ tinh trinh sát quay phim các khu vực vị trí phòng không tiềm năng và trụ sở của Quân đội Nga.

Một blogger quân sự khác, NGP Razvedka, nói rằng Ukraine đang tập trung lực lượng ở khu vực Odesa và khu định cư Ochakiv “với mục đích tấn công các mũi đất Kinburn và Tendrovskaya” ở khu vực Mykolaiv và Kherson.

War Translated nhận định rằng “mặc dù những cuộc trò chuyện này đã diễn ra được vài ngày trên các kênh của Nga, nhưng sự hoang tưởng có thể bị ảnh hưởng bởi cuộc xâm lược Kursk”.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Ukraine để yêu cầu bình luận về những tuyên bố chưa được xác minh độc lập.

Cuộc tấn công xuyên biên giới vào Nga và tác động của nó đối với phần còn lại của chiến tuyến đã khiến các đồng minh của Kyiv phải chật vật đánh giá sự hỗ trợ cho một chiến dịch mà dường như họ không hề biết trước.

Washington Post cho biết Ngũ Giác Đài đã hỏi Kyiv những gì họ cần để canh bạc có hiệu quả trong bối cảnh chiến lược tấn công tổng thể của Ukraine, sự phụ thuộc vào vũ khí của Mỹ và lo ngại về sự leo thang trực tiếp của Mỹ và NATO với Nga.

Một quan chức Mỹ giấu tên nói với tờ báo: “Họ có thể có kế hoạch nhưng họ không chia sẻ nó với chúng tôi”.

[Newsweek: Kursk Map Shows Ukraine's Gains Amid Russian Fears of New Push]

2. Tướng về hưu Mỹ nói 'cuộc phản công' Kursk làm rung chuyển trụ cột chính trong khả năng nắm quyền lực của Putin

Trung tướng Mỹ đã nghỉ hưu Ben Hodges cho biết, cuộc tấn công bất ngờ của Ukraine vào tỉnh Kursk ở phía tây nam nước Nga đã giúp Kyiv một lần nữa thay đổi câu chuyện về sự bất khả chiến bại của Nga trong cuộc chiến.

Tướng Hodges, người từng là chỉ huy của Quân đội Hoa Kỳ ở Âu Châu từ năm 2014-2017 và đã giúp huấn luyện binh sĩ Ukraine, cho biết chiến dịch Kursk đã cho thấy sự bất hòa giữa các chỉ huy của các lực lượng khác nhau của Nga và thất bại của cá nhân nhà độc tài Vladimir Putin trong việc “bảo vệ nước Nga” - một trong những những trụ cột chính biện minh cho việc nắm quyền lực một cách độc tài của ông ta.

Kể từ ngày 6 tháng 8, khi Ukraine tiến vào Kursk từ phía đông bắc Sumy, họ đã giành được quyền kiểm soát thành phố Sudzha và hơn 1.263 km2 đất Nga. Chính quyền Nga đã ban bố tình trạng khẩn cấp “cấp liên bang” ở các tỉnh Kursk và Belgorod, đồng thời ra lệnh di tản bắt buộc đối với một số khu định cư ở biên giới.

Với chiến dịch trên bộ quy mô lớn thành công đầu tiên của Ukraine kể từ cuộc phản công ở Kharkiv vào mùa thu năm 2022, Ukraine đã cho thấy quân đội của mình có khả năng tấn công bất ngờ và phối hợp tốt bất chấp tình trạng kiệt sức trong năm thứ ba đẩy lùi cuộc xâm lược toàn diện của Nga.

Tuy nhiên, thành công của Ukraine ở Kursk sẽ đòi hỏi những cam kết mang tính quyết định hơn nữa của các đồng minh phương Tây của Kyiv nhằm “giúp Ukraine giành chiến thắng trong cuộc chiến”, vừa thực thi các lệnh trừng phạt chặt chẽ hơn đối với Nga vừa bảo đảm dòng viện trợ quân sự cho Ukraine không bị gián đoạn, Tướng Hodges nói.

Ông nói Ukraine “có đủ người” để chiến đấu, nhưng điều quan trọng đối với giới lãnh đạo Ukraine là phải khắc phục các vấn đề trong việc đào tạo, tuyển dụng và giáo dục quân nhân, đặc biệt là các sĩ quan và trung sĩ. Hodges nói thêm, với sự hỗ trợ mạnh mẽ của phương Tây, các đơn vị được huấn luyện bài bản sẽ là “chìa khóa cho chiến thắng của Ukraine”.

[Kyiv Independent: Kursk ‘counteroffensive’ shakes main pillar of Putin’s power grip, retired US general says]

3. Mỹ viện trợ quân sự, Na Uy tài trợ sản xuất đạn pháo ở Ukraine

Tổng thống Mỹ Joe Biden đã có cuộc điện đàm với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy vào ngày 23 Tháng Tám và công bố gói viện trợ mới vào đêm trước Ngày Độc lập của Ukraine.

Hãng tin AP đưa tin một ngày trước đó, dẫn lời các quan chức Mỹ giấu tên, rằng Mỹ đang chuẩn bị công bố gói viện trợ quân sự trị giá khoảng 125 triệu Mỹ Kim cho Ukraine.

Theo tuyên bố của Tòa Bạch Ốc, Tổng thống Biden không tiết lộ số tiền viện trợ mới nhưng đề cập rằng nó sẽ bao gồm hỏa tiễn phòng không, thiết bị chống máy bay điều khiển từ xa và hỏa tiễn chống xe tăng, đạn dược cho binh lính tiền tuyến và hệ thống hỏa tiễn di động.

Trong khi đó, chính phủ Na Uy sẽ cung cấp cho Kyiv công nghệ phòng thủ và tài trợ cho việc sản xuất đạn pháo 155 ly do Nammo (Công ty Đạn dược Bắc Âu) ở Ukraine phát triển, theo một tuyên bố đã được công bố hôm Thứ Sáu, 23 Tháng Tám.

Kể từ khi bắt đầu cuộc xâm lược toàn diện của Nga, Ukraine đã thực hiện chuyển đổi sâu rộng sang sử dụng pháo 155 ly tiêu chuẩn NATO, vì các đối tác của Kyiv có nguồn cung thiếu hụt đạn pháo cỡ nòng của Liên Xô – 122 ly và 152 ly.

Thủ tướng Na Uy Jonas Gahr Store cho biết Ukraine có nhu cầu rất lớn về đạn pháo để chống lại sự xâm lược của Nga.

Vì vậy, nhà sản xuất đạn dược Nammo đã ký thỏa thuận, cho phép sản xuất đạn pháo 155 ly được cấp phép ở Ukraine. Kết quả là quân đội Ukraine sẽ nhận được đạn dược nhanh hơn, theo tuyên bố.

[Kyiv Independent: US provides military aid, Norway to finance production of shells in Ukraine]

4. Tướng Belarus đưa ra cảnh báo đối với Ukraine nếu nước này xâm nhập lãnh thổ

Một vị tướng từ Belarus, đồng minh thân cận nhất của Vladimir Putin, nói rằng công dân của họ sẽ sẵn sàng cầm vũ khí nếu quân đội Ukraine tấn công nước này.

Quan điểm của Viktor Tumar, Phó Tổng Tham mưu trưởng Belarus, sau những bình luận vào tuần trước của tổng thống nước này Alexander Lukashenko rằng một phần ba quân đội Belarus đã được triển khai đến biên giới với Ukraine do sự hiện diện của 120.000 binh sĩ Ukraine ở đó.

Trong trường hợp Ukraine xâm nhập Belarus, Tumar nói rằng “người dân sẽ có cơ hội bảo vệ nhà của họ bằng vũ khí”.

Belarus giáp cả Nga và Ukraine. Không có bằng chứng nào cho thấy quân đội Ukraine có kế hoạch tiến vào Belarus. Các cuộc thăm dò dư luận trong người dân Belarus cho thấy họ phần lớn phản đối việc nước này tham gia vào chiến tranh và việc Nga sử dụng lãnh thổ của họ.

Tuy nhiên, các nhóm đảng phái thân Ukraine đã nổi lên ở Belarus và được cho là đứng sau các cuộc tấn công phá hoại, chẳng hạn như trên hỏa xa, nhằm mục đích ngăn chặn sự gây hấn của Putin. Đây cũng là sự phản ánh của sự phản đối trong nước đối với Lukashenko, người được mô tả là “nhà độc tài cuối cùng của Âu Châu”.

Trong khi đó, có suy đoán về mục tiêu của việc Ukraine xâm nhập vào khu vực Kursk, là bước đột phá đầu tiên của nước này vào lãnh thổ nước ngoài kể từ khi bắt đầu chiến tranh.

Tumar nói với hãng tin Nasha Niva: “Các nhóm phá hoại và trinh sát sẽ không thể di chuyển tự do nữa và người Ukraine sẽ không thể bắn vào xe hơi dân sự mà không có lý do”. Theo một bản dịch, ông nói: “Đó chính là ý tưởng và biện pháp bảo vệ của chúng tôi — đó là về con người”.

Lukashenko đã tránh để Minsk can dự trực tiếp vào cuộc chiến, mặc dù ông đã cho phép Putin sử dụng lãnh thổ Belarus để tiến hành các cuộc tấn công vào Ukraine.

Đã có suy đoán rằng Belarus cuối cùng có thể đóng một vai trò lớn hơn ở Ukraine sau một thỏa thuận được các nhà lãnh đạo ký kết vào Tháng Giêng nhằm tăng cường mối quan hệ kinh tế chặt chẽ hơn với Mạc Tư Khoa giữa các thành viên của cái được gọi là “Nhà nước Liên minh”.

Năm 2023, đầu đạn chiến thuật của Nga được vận chuyển tới Belarus. Minsk sau đó đã đưa vào học thuyết quân sự của mình khả năng sử dụng chúng để đối phó với các mối đe dọa từ bên ngoài, mặc dù Putin khẳng định chúng hoàn toàn nằm dưới sự kiểm soát của Mạc Tư Khoa.

Vào tháng 6, Nga và Belarus đã bắt đầu các cuộc tập trận vũ khí hạt nhân như một phần của cuộc tập trận “giai đoạn thứ hai” giữa các nước với một đoạn video cho thấy hệ thống hỏa tiễn Iskander đang được điều khiển và các hỏa tiễn của nó được nâng lên: máy bay đánh chặn siêu âm MiG-31 với hỏa tiễn Kinzhal và Tupolev Tu- Máy bay ném bom siêu thanh tầm xa 22M3.

Vào ngày 18 tháng 8, Lukashenko nói rằng Belarus đã bố trí lực lượng dọc biên giới của mình “để phòng thủ trong trường hợp xảy ra chiến tranh” và các lực lượng Ukraine đã có mặt ở biên giới với dự đoán rằng “Putin sẽ lại tiến quân từ lãnh thổ Belarus”.

[Newsweek: Belarusian General Issues Warning to Ukraine if It Enters Territory]

5. Tập đoàn Wagner suy giảm mạnh 1 năm sau cái chết của Prigozhin, Bộ Quốc phòng Anh đưa tin

Trong một bản cập nhật tình báo ngày 23 Tháng Tám, nhân kỷ niệm một năm ngày mất của Prigozhin, Bộ Quốc phòng Anh cho biết số lượng lính đánh thuê của Tập đoàn Wagner giảm mạnh một năm sau khi cựu lãnh đạo Yevgeny Prigozhin qua đời.

Prigozhin và các nhà lãnh đạo khác của Wagner chết trong một vụ tai nạn máy bay bí ẩn ở Nga vào ngày 23 tháng 8 năm 2023. Vụ tai nạn xảy ra hai tháng sau khi Prigozhin lãnh đạo quân Wagner trong một cuộc nổi dậy ngắn ngủi chống lại Điện Cẩm Linh.

Theo Bộ Quốc phòng Anh, kể từ cái chết của Prigozhin, lực lượng chiến đấu của Tập đoàn Wagner đã giảm đáng kể.

Bộ cho biết: “So với số lượng nhân sự cao nhất là khoảng 50.000 vào năm 2023, Wagner hiện có thể duy trì tổng số khoảng 5.000 nhân sự trong các đợt triển khai còn lại ở Belarus và Phi Châu”.

Bộ cho biết, một số lãnh đạo cao cấp của Wagner đã rời tổ chức sau cái chết của Prigozhin, đảm nhận các vị trí trong Bộ Quốc phòng Nga, quân đội Nga và Lực lượng đặc biệt Chechen.

Nhóm Wagner đóng vai trò then chốt trong cuộc xâm lược toàn diện của Nga vào Ukraine, dẫn đầu cuộc tấn công của Mạc Tư Khoa trong Trận Bakhmut. Sau cuộc binh biến và cái chết của Prigozhin, nhóm lính đánh thuê rút khỏi Ukraine và trở nên tan rã, hoạt động ở Belarus và một số quốc gia Phi Châu thân thiện với Nga.

Wagner đặc biệt hoạt động tích cực ở Mali, nơi lực lượng lính đánh thuê đã đụng độ với phiến quân chống chính phủ trong những tuần gần đây.

[Kyiv Independent: Wagner Group greatly reduced 1 year after Prigozhin's death, UK Defense Ministry reports]

6. Các chuyên gia cho biết quân đội Nga bị mắc kẹt đang lang thang ở tỉnh Kursk có thể bổ sung vào quỹ tù binh của Ukraine

Ukraine đang tiếp tục sử dụng thành công địa hình để tiến vào tỉnh Kursk sau ba tuần tham gia chiến dịch. Một số binh sĩ Nga hiện đã bị cắt đứt do các cuộc tấn công có chủ ý chiến thuật của Ukraine vào các cây cầu quan trọng ở tỉnh Kursk.

Các chuyên gia nói với tờ Kyiv Independent rằng những binh sĩ Nga đang lang thang có nguy cơ trở thành tù binh chiến tranh nếu không được di tản sớm.

Việc mất các điểm vượt sông Seym đặt ra một thách thức nghiêm trọng đối với quân đội Nga đóng quân ở quận Glushkovsky, những người đang đóng quân giữa con sông ở phía bắc, tỉnh Sumy của Ukraine ở phía tây và phía nam, và các vùng lãnh thổ do Ukraine nắm giữ ở tỉnh Kursk về phía đông.

Phillips P. O'Brien, giáo sư Nghiên cứu Chiến lược tại Đại học St Andrews ở Tô Cách Lan, nói với Kyiv Independent: “Người Nga bị buộc phải di chuyển về phía nam con sông và cần phải được tiếp tế để tiếp tục chiến đấu”.

“Nếu không có những nguồn cung cấp đó, họ sẽ phải di tản đến bờ bắc con sông hoặc sẽ chiến đấu không hiệu quả. Họ thậm chí có thể trở thành tù binh chiến tranh của Ukraine”, ông nói thêm.

Cái bẫy sông Seym

Lực lượng Ukraine đã tấn công ba cây cầu cố định quan trọng bắc qua sông Seym ở quận Glushkovsy thuộc tỉnh Kursk của Nga, cản trở khả năng Nga tiếp tế cho quân đội bảo vệ khu vực gần như bị bao vây ở biên giới Ukraine.

Lực lượng Nga bắt đầu thiết lập các cầu phao vượt sông sau các cuộc tấn công của Ukraine nhằm vào các cây cầu cố định, nhưng chúng nhanh chóng trở thành mục tiêu cho các cuộc không kích của Ukraine.

Lực lượng Hoạt động Đặc biệt của Ukraine xác nhận vào ngày 21 tháng 8 rằng họ đang tấn công thành công “các thiết bị kỹ thuật… cầu và cầu phao” trong khu vực.

Vào ngày 19 tháng 8, một trong ít nhất hai cầu phao bắc qua sông Seym đã biến mất khỏi hình ảnh vệ tinh và khói cũng được phát hiện trong khu vực.

Chuyên gia quốc phòng Andrii Kharuk nói với tờ Kyiv Independent: “Việc xây dựng một cầu phao vượt sông Seym không phải là điều dễ dàng.

“Do hình dạng và đặc điểm tự nhiên của dòng sông nên việc này có thể thực hiện được ở một số nơi hạn chế. Tình hình của lực lượng Nga ở đó khá khó khăn”.

Các blogger quân sự ủng hộ chiến tranh của Nga cũng bày tỏ lo ngại về việc đường tiếp tế cho quân đội Nga nằm ở quận Glushkovsky bị cản trở. Một số cảnh báo rằng quân đội sẽ cần phải di tản nếu lực lượng Ukraine bao vây khu vực.

Hiện chưa rõ số lượng quân Nga chính xác trong khu vực và quân đội Ukraine vẫn giữ kín thông tin chi tiết về hoạt động đang diễn ra.

“Theo nhiều ước tính khác nhau, số lượng quân ở đó có thể vào khoảng từ vài trăm đến 3.000 binh sĩ Nga”.

“Họ sẽ phải bỏ lại thiết bị của mình và bằng cách nào đó vượt sông vì chưa có vòng vây hoàn chỉnh, hoặc họ sẽ bị bắt.”

Theo một chuyên gia phát biểu tại cuộc họp báo trực tuyến của CEPA hay Trung tâm Phân tích Chính sách Âu Châu vào ngày 24 tháng 8, các cầu phao có thể đã bị tấn công bởi bom lượn trên không do Pháp sản xuất do chiến đấu cơ MIG-29 mang theo.

Nico Lange, cựu chánh văn phòng Bộ Quốc phòng Đức, cho biết: “Nếu các máy bay MIG-29 Ukraine đang bay ở đó, thì điều đó có nghĩa là phòng không Nga hiện không mạnh ở khu vực đó”..

Ông nói thêm rằng nếu quân đội Nga bị bao vây phần lớn bắt đầu di chuyển khỏi khu vực thì “họ sẽ dễ bị tổn thương”.

Lange nói: “Tôi nghĩ điều rất quan trọng hiện nay là các đối tác phương Tây cho phép Ukraine sử dụng hỏa lực tấn công sâu có độ chính xác cao để tấn công quân Nga đang hành quân”.

Ukraine bắt đầu cuộc tấn công chưa từng có vào Kursk vào ngày 6 tháng 8. Hai tuần sau chiến dịch, Ukraine đã giành được quyền kiểm soát 94 khu định cư, bao gồm thành phố Sudzha và hơn 1.263 km2 của Kursk, Tổng thống Volodymyr Zelenskiy cho biết hôm 23 Tháng Tám.

Ông cũng nói rằng “hàng trăm” lính Nga đã bị bắt tính đến ngày 13 tháng 8, trong khi một đại tá Ukraine giấu tên nói với hãng tin The Independent rằng con số có thể lên tới 2.000.

Biên giới Nga gần tỉnh Sumy của Ukraine đã “dọn sạch phần lớn” binh lính Nga, điều mà Tổng thống Ukraine gọi là một trong những mục tiêu chiến thuật trong cuộc tấn công của Kyiv.

Vào ngày 18 tháng 8, Zelenskiy đã vạch ra một trong những mục tiêu chiến lược của chiến dịch Kursk: thiết lập vùng đệm trên các lãnh thổ Nga do Ukraine kiểm soát.

Bất kể các động thái tiếp theo của Ukraine ra sao, có một điều rõ ràng - cuộc xâm nhập Kursk đã giáng một đòn mạnh vào quân đội Nga cũng như Điện Cẩm Linh, mà theo báo cáo của Meduza, họ phải chấp nhận ý tưởng rằng có thể mất vài tháng để chiến đấu giành lại lãnh thổ.

Kharuk nói: “Tình hình ở Kursk sẽ trở nên tồi tệ hơn đối với quân đội Nga vì Ukraine sẽ có thể giành được chỗ đứng dọc theo sông Seym và tạo ra một số vị trí phòng thủ nhất định dọc theo con sông này”.

“Chúng ta có thể thấy rằng người Ukraine cũng đang mang theo thiết bị hạng nặng, nghĩa là họ đang có kế hoạch bằng cách nào đó giành được chỗ đứng trên lãnh thổ này. Tôi không thể nói chắc chắn vì tôi không biết kế hoạch của Bộ chỉ huy”, ông nói thêm.

“Nhưng có vẻ như bộ chỉ huy Ukraine sẽ không rời khỏi lãnh thổ này quá nhanh”.

[Kyiv Independent: Stranded Russian troops in Kursk Oblast could top-up Ukraine's POW fund, experts say]

7. Mỹ nhắm vào khoảng 400 cá nhân, tổ chức ở Nga, và nước thứ ba trong gói trừng phạt mới

Hôm Thứ Sáu, 23 Tháng Tám, Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ Janet Yellen, cho biết Mỹ đã áp đặt các lệnh trừng phạt mới đối với gần 400 công ty và cá nhân ở Nga và các nước thứ ba vì hỗ trợ nỗ lực chiến tranh của Mạc Tư Khoa.

Một số công ty Trung Quốc được đưa vào danh sách.

Các nước phương Tây đã áp đặt các hạn chế kinh tế sâu rộng đối với Mạc Tư Khoa liên quan đến cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine, tìm cách hạn chế nguồn thu ngân sách và ngăn cản Mạc Tư Khoa có được những công nghệ quan trọng cần thiết cho nỗ lực chiến tranh.

Bộ Tài chính Hoa Kỳ đã áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với khoảng chục mạng lưới riêng biệt, chỉ định hơn 100 mục tiêu trên 16 khu vực pháp lý, bao gồm Trung Quốc, Thụy Sĩ, Thổ Nhĩ Kỳ và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất. Bộ Tài chính cho biết chúng giúp Nga trốn tránh các lệnh trừng phạt.

Theo tuyên bố của Bộ Tài chính, các lệnh trừng phạt cũng bao gồm hơn 60 công ty công nghệ và quốc phòng có trụ sở tại Nga, có vai trò quan trọng đối với sự phát triển của ngành công nghiệp quốc phòng Nga.

“ Nga đã biến nền kinh tế của mình thành một công cụ phục vụ tổ hợp công nghiệp quân sự của Điện Cẩm Linh… Các công ty, tổ chức tài chính và chính phủ trên khắp thế giới cần bảo đảm rằng họ không hỗ trợ chuỗi cung ứng công nghiệp-quân sự của Nga”, Thứ trưởng Bộ Tài chính Nga cho biết. Wally Adeyemo nói.

Mỹ cũng tấn công vào các chương trình vũ khí hóa học và sinh học của Nga cũng như các thực thể liên quan đến lĩnh vực khai thác và kim loại của Nga.

[Kyiv Independent: U.S. targets around 400 individuals, entities in Russia, third countries in new sanctions package]

8. Ủy ban Âu Châu thấy 'không có lý do gì phải lo ngại' về lệnh cấm cung cấp dầu của Lukoil cho Hung Gia Lợi, và Slovakia

Ủy ban Âu Châu đã xem xét tình hình cung cấp dầu của Lukoil Nga cho Hung Gia Lợi và Slovakia và nhận thấy “không có lý do gì để lo ngại”, Radio Free Europe đưa tin hôm Thứ Bẩy, 24 Tháng Tám.

Vào tháng 6, Kyiv đã áp đặt các lệnh trừng phạt ngăn chặn Lukoil, một trong những công ty dầu mỏ lớn nhất ở Nga, vận chuyển dầu thô qua đường ống Druzhba chạy qua lãnh thổ Ukraine.

Động thái này nhằm mục đích cắt đứt một trong những nguồn thu nhập của Điện Cẩm Linh được sử dụng để tài trợ cho cuộc chiến chống Ukraine. Lệnh cấm của Kyiv không áp dụng đối với các nhà xuất khẩu dầu khác của Nga vẫn sử dụng đường ống này.

Hung Gia Lợi và Slovakia nằm trong số các quốc gia chỉ trích quyết định của Kyiv khi họ nhận dầu của Nga thông qua đường ống Druzhba. Cả 2 nước cho rằng việc ngăn chặn của Ukraine gây ra khủng hoảng năng lượng cho họ.

Ủy ban Âu Châu cho rằng điều đó không đúng sự thật. Nói cho dễ hiểu là như thế này. Trước đây giả sử hàng ngày Hung Gia Lợi nhận được 100,000 mét khối dầu, bây giờ họ vẫn nhận được hàng ngày 100,000 mét khối dầu. Vấn đề là họ phải trả một số tiền nhiều hơn khoảng 35%. Lukoil bán cho họ với giá chiết khấu. Do không thể bán trực tiếp cho Hung Gia Lợi, Lukoil bán cho một công ty khác, rồi công ty ấy bán lại cho Hung Gia Lợi. Budapest sẽ phải mua với giá không được chiết khấu và còn phải trả thêm tiền lời cho công ty thứ ba. Tính trung bình hàng năm, Hung Gia Lợi sẽ mất khoảng 430 triệu Mỹ Kim.

Ủy viên Thương mại Liên Hiệp Âu Châu Valdis Dombrovskis nói với RFE rằng Ủy ban Âu Châu đã kiểm tra thông tin từ tất cả các bên, bao gồm Hung Gia Lợi, Slovakia, và Ukraine, là những nước có liên quan đến việc vận chuyển dầu qua lãnh thổ của Ukraine khi Kyiv chặn quá cảnh của Lukoil.

Dombrovskis cho biết: “Việc vận chuyển dầu thô qua đường ống Druzhba vẫn tiếp tục và hiện không có vấn đề gì về sự an toàn của chúng”.

Theo Dombrovskis, chính quyền Ukraine đã xác nhận với Ủy ban Âu Châu rằng việc vận chuyển dầu từ Nga sang Hung Gia Lợi và Slovakia không bị ảnh hưởng.

Ông nói: “Chúng tôi tiếp tục theo dõi chặt chẽ tình hình và đang tích cực làm việc với các quốc gia thành viên quan tâm về các giải pháp thay thế, bao gồm cả thông qua Đường ống Janaf Adriatic ở Croatia.

Dombrovskis nói thêm: “Ở quy mô rộng hơn, chúng tôi tiếp tục kêu gọi các quốc gia thành viên tăng tốc nỗ lực giảm sự phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch của Nga”.

Vào tháng 7, Slovakia và Hung Gia Lợi thông báo rằng Ukraine đã ngừng vận chuyển dầu Lukoil vì các lệnh trừng phạt do Kyiv áp đặt đối với công ty Nga.

Budapest cho rằng quyết định của Ukraine vi phạm Thỏa thuận liên kết nhưng Liên minh Âu Châu không đồng tình. Brussels cũng không thấy dấu hiệu nào cho thấy việc đình chỉ vận chuyển dầu của Lukoil làm suy yếu an ninh năng lượng của Hung Gia Lợi và Slovakia.

Thủ tướng Ukraine Denys Shmyhal hôm 1 Tháng Tám phủ nhận rằng lệnh cấm vận chuyển dầu của Lukoil qua lãnh thổ Ukraine vi phạm Thỏa thuận Hiệp hội Liên Hiệp Âu Châu-Ukraine, lặp lại tuyên bố của Ủy ban Âu Châu.

Bình luận về phản ứng của Hung Gia Lợi và Slovakia đối với lệnh cấm, Shmyhal gọi nó là “cực kỳ chính trị hóa và lôi kéo”.

[Kyiv Independent: European Commission sees 'no reason to be concerned' about ban on Lukoil's oil supplies to Hungary, Slovakia]

9. Thủ tướng Modi của Ấn Độ có thể khiến Putin chấm dứt cuộc chiến của Nga ở Ukraine không?

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đã tới Ukraine để hội đàm với Tổng thống nước này Volodymyr Zelenskiy, đặt ra câu hỏi về vai trò tiềm năng của New Delhi trong việc đưa ra lệnh ngừng bắn cuối cùng ở quốc gia Đông Âu này.

Tờ Newsweek đặt câu hỏi “Thủ tướng Modi của Ấn Độ có thể khiến Putin chấm dứt cuộc chiến của Nga ở Ukraine không?”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Phương Thảo.

Sự xuất hiện của lãnh đạo Đảng Bharatiya Janata trùng với Ngày Quốc kỳ Ukraine, không chỉ đánh dấu chuyến thăm đầu tiên của ông kể từ khi Nga phát động cuộc xâm lược vào tháng 2 năm 2022 mà còn là chuyến thăm đầu tiên của một thủ tướng Ấn Độ tới nước này. Ấn Độ đã thận trọng duy trì lập trường trung lập trong cuộc chiến Nga-Ukraine, ủng hộ giải pháp hòa bình cho cuộc xung đột thông qua đối thoại.

Ấn Độ đã có mặt tại Hội nghị thượng đỉnh hòa bình Ukraine ở Geneva vào tháng 6, một hội nghị thượng đỉnh mà Zelenskiy đã vận động tích cực để đạt được, mặc dù Ấn Độ không ký tuyên bố chung sau sự kiện này. Trung Quốc, quốc gia cũng tìm cách thể hiện mình là trung gian hòa giải trong cuộc xung đột, đã không tham dự với lý do Nga không được mời.

Việc Ấn Độ mua dầu Nga với giá chiết khấu đã giúp duy trì nền kinh tế bị cô lập sau cuộc xâm lược của Mạc Tư Khoa. Thương mại nói chung cũng đang bùng nổ, với việc Bộ Thương mại Ấn Độ báo cáo kim ngạch song phương đạt kỷ lục 65,7 tỷ Mỹ Kim vào năm ngoái. Nga trong nhiều thập niên là nhà cung cấp vũ khí chính cho Ấn Độ; và Ấn hiện là nước mua vũ khí hàng đầu trên thế giới.

Hoa Kỳ, nước đang tìm cách duy trì mối quan hệ chặt chẽ với Tứ Cường bao gồm Ấn Độ, Úc, Nhật Bản và Hoa Kỳ, trong nỗ lực chống lại các động thái mở rộng của Trung Quốc ở Ấn Độ-Thái Bình Dương, đã kêu gọi New Delhi sử dụng đòn bẩy của mình để thúc đẩy Nga tiến tới ngừng bắn.

“Ấn Độ có mối quan hệ lâu dài với Nga. Tôi nghĩ điều đó ai cũng biết”, phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Mỹ Matthew Miller nói trước chuyến thăm Nga của ông Modi vào tháng trước.

Ông nhắc lại lời kêu gọi của Washington là Ấn Độ “hãy sử dụng mối quan hệ đó với Nga, mối quan hệ lâu dài đó và vị thế độc tôn mà họ có, để thúc giục Putin chấm dứt cuộc xâm lược bất hợp pháp của mình và tìm kiếm một nền hòa bình công bằng, một nền hòa bình lâu dài cho cuộc xung đột này; yêu cầu Putin tôn trọng Hiến chương Liên Hiệp Quốc, tôn trọng toàn vẹn lãnh thổ và chủ quyền của Ukraine.”

Zelenskiy đã chỉ trích chuyến thăm của Modi.

Ông nói: “Thật là một sự thất vọng to lớn và một đòn giáng mạnh vào nỗ lực hòa bình khi chứng kiến nhà lãnh đạo của nền dân chủ lớn nhất thế giới ôm tên tội phạm đẫm máu nhất thế giới ở Mạc Tư Khoa vào một ngày như vậy”.

Tuy nhiên, các nhà phân tích đã chỉ ra rằng New Delhi đang “đi trên dây” khi nói đến mối quan hệ với đối tác Nga hàng chục năm tuổi vào thời điểm mối quan hệ giữa Mạc Tư Khoa và Bắc Kinh ngày càng sâu sắc.

Shashi Tharoor, cựu phó tổng thư ký Liên Hiệp Quốc và cựu bộ trưởng ngoại giao Ấn Độ, viết cho Project Syndicate tuần trước: “Ấn Độ đã có thiện cảm với phương Tây trong những năm gần đây, đặc biệt là trong bối cảnh căng thẳng biên giới gia tăng với Trung Quốc. Tuy nhiên, đồng thời, Ấn Độ không thể từ chối mối quan hệ của mình với Nga, cho dù điều này có làm Mỹ khó chịu đến mức nào”

Tuy nhiên, ông Modi, trong cuộc hội đàm với Putin hồi tháng 7, đã đạt được một số nhượng bộ và dường như đã khiển trách nhà lãnh đạo Nga về cuộc chiến, gọi cái chết của những đứa trẻ thiệt mạng trong cuộc tấn công của Nga vào một bệnh viện là “không thể chịu đựng được”.

Ông cũng cho biết giải pháp cho cuộc chiến “không thể tìm thấy trên chiến trường”.

Rajan Menon, Chủ tịch danh dự Anne và Bernard Spitzer về Khoa học Chính trị tại Đại học New York, nói với Newsweek: “Tuyên bố này nhằm báo hiệu rằng Ấn Độ không hoàn toàn ủng hộ Nga và không ủng hộ Nga vô điều kiện”. Ông cũng chỉ ra hàng chục đợt viện trợ nhân đạo mà Ấn Độ đã quyên góp cho Ukraine bị chiến tranh tàn phá vào năm 2022.

Menon cho biết có “sự hội tụ lợi ích” khi ông Modi và ông Zelenskiy ngồi lại đàm phán.

Menon nói: “Về phần mình, Ukraine biết rằng họ cần thành công hơn nhiều trong việc xây dựng sự hỗ trợ ở miền Nam bán cầu, trong đó Ấn Độ là tiếng nói hàng đầu”.

Trong khi đó, Ấn Độ đang tìm kiếm một vai trò lớn hơn trong vai trò lãnh đạo toàn cầu và hy vọng sẽ “duy trì được sự linh hoạt ngoại giao nhiều nhất có thể khi cuộc chiến ở Ukraine tiếp diễn”, ông nói thêm.

Chris Weafer, Giám đốc điều hành của công ty tư vấn chiến lược Macro-Advisory có trụ sở tại Á-Âu, tin rằng ông Modi có hai mục tiêu cho chuyến đi Kyiv của mình.

Một là để “thể hiện tính trung lập của Ấn Độ, đặc biệt là với khán giả phương Tây. Thứ hai là cố gắng tìm cách tiến tới ngừng bắn và tiến trình hòa bình cũng như khám phá xem liệu Ấn Độ có thể đóng vai trò trung gian hòa giải hay không”, Weafer nói với Newsweek và cho biết thêm đây “chắc chắn” là một chủ đề trong cuộc họp của thủ tướng Ấn khi thảo luận với Putin vào tháng trước.

Ngoài ra còn có động lực kinh tế để Ấn Độ giúp kết thúc chiến tranh. Thương mại song phương với Nga đã tăng vọt trong năm ngoái nhờ hoạt động mua năng lượng của nước này, trong đó Ấn Độ vào tháng 7 đã vượt Trung Quốc trở thành nước nhập khẩu dầu lớn nhất của Nga.

Nhưng điều này dẫn đến thâm hụt gần 60 tỷ Mỹ Kim. Các lệnh trừng phạt đối với các giao dịch xuyên biên giới đang làm nản lòng những nỗ lực của Ấn Độ nhằm tăng cường xuất khẩu sang đối tác thương mại này.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Ngoại giao Nga và văn phòng tổng thống Ấn Độ để yêu cầu bình luận bằng văn bản.

Theo văn phòng tổng thống Ukraine, ông Modi và ông Zelenskiy dự kiến sẽ “thảo luận các vấn đề hợp tác song phương và đa phương” và ký nhiều văn bản.

Chuyến thăm của ông Modi diễn ra trong bối cảnh Ukraine thúc đẩy sáng kiến của mình ở khu vực Kursk phía tây nam nước Nga. Trong những tuần kể từ khi lực lượng Ukraine tiến hành cuộc tấn công bất ngờ vào khu vực vào ngày 6 tháng 8, khoảng 200.000 người dân địa phương đã phải di tản.

Trong khi đó, lực lượng Nga đang giành được nhiều thắng lợi ở Donbas, một trong những khu vực giành được từ Ukraine trong giai đoạn đầu của cuộc chiến.

[Newsweek: Can India's Modi Make Putin Stop Russia's War in Ukraine?]