1. Các nhà hoạt động nhân quyền cho biết các lực lượng Ukraine tấn công vào các trại giam ở Kursk, nơi các tù nhân Ukraine bị giam giữ. Giằng co ở Malaya Loknya

Các lực lượng Ukraine đang cố gắng chiếm giữ một trại giam dành cho phụ nữ ở thị trấn Malaya Loknya ở tỉnh Kursk của Nga, nơi các tù binh chiến tranh Ukraine bị giam giữ, Sáng kiến Truyền thông về Nhân quyền đưa tin hôm Thứ Bẩy, 24 Tháng Tám.

Giằng co vẫn đang diễn ra giữa hai bên. Quân Ukraine kêu gọi ban Giám đốc nhà tù ra lệnh cho các lực lượng Nga đầu hàng vô điều kiện. Trong khi các sĩ quan, cảnh sát và binh lính Nga dùng các tù binh chiến tranh làm con tin, và thề sẽ tử thủ. Tất cả những người bị giam ở đây đều là phụ nữ người Ukraine bị bắt làm tù binh chiến tranh.

Các cây cầu bắc qua sông Seym đều đã bị phá hủy, khả năng lực lượng Nga trong nhà tù này được giải cứu gần như không có. Tuy nhiên, vì họ đã ngược đãi các nữ tù binh chiến tranh Ukraine nên họ không muốn đầu hàng quân Ukraine. Hận thù giữa hai bên đã quá cao.

Ukraine bắt đầu tấn công vào tỉnh Kursk của Nga vào ngày 6 tháng 8. Cho đến nay, quân đội Ukraine đã kiểm soát được ít nhất 1.263 km2 và 94 khu định cư, bao gồm cả thành phố Sudzha.

Các nhà hoạt động nhân quyền cho biết, việc chiếm giữ nhà tù hình sự này sẽ là một bước quan trọng trong việc ghi lại tội ác chiến tranh mà Nga gây ra đối với tù nhân chiến tranh Ukraine.

Theo Sáng kiến Truyền thông về Nhân quyền, kể từ khi bắt đầu cuộc xâm lược toàn diện, một trong những nơi chính mà Ukraine nhắm đến là các trại tù nơi các tù nhân Ukraine bị giam giữ bao gồm trung tâm giam giữ ở thành phố Kursk.

Sau đó, tổ chức này phát hiện ra rằng các nữ tù nhân cũng bị đưa đến khu giam giữ dành cho phụ nữ ở Malaya Loknya, nơi được thiết kế để giam giữ hơn 200 người. Vào mùa thu năm 2022, hơn 50 phụ nữ quân sự và dân sự Ukraine bị bắt đã bị giam giữ ở đó.

Tổ chức nhân quyền đã ghi lại lời khai của một số tù nhân bị giam giữ tại nhà tù này. Họ đề cập rằng vũ lực và sự sỉ nhục đã được sử dụng để chống lại họ, dẫn đến những vấn đề nghiêm trọng về sức khỏe.

Các cựu tù nhân cũng cho biết họ không nhớ được các quản giáo hay ban quản lý khu giam giữ vì họ giấu mặt và không cho tù nhân ngẩng đầu lên khi nhân viên vào phòng giam.

Tổ chức Sáng kiến Truyền thông về Nhân quyền cho biết, trại giam ở Malaya Loknya từng là cơ sở giam giữ tạm thời trước khi trao đổi tù nhân. Các tù nhân có thể bị giam ở đó tới vài tháng trước khi có một đợt trao đổi tù binh chiến tranh.

[Kyiv Independent: Ukrainian forces storm penal colony in Kursk Oblast where Ukrainian prisoners were held, human rights activists say]

2. Hình ảnh cuộc tấn công xuyên biên giới ngày 24/08/2024

3. Belarus, Trung Quốc cam kết tăng cường quan hệ an ninh

Theo một tuyên bố chung đưa ra ngày 23 tháng 8, Belarus và Trung Quốc đã đồng ý tăng cường quan hệ an ninh và kinh tế.

Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường đến thăm Thủ tướng Belarus Roman Golovchenko tại Minsk vào ngày 22 Tháng Tám.

Theo tuyên bố, Bắc Kinh và Minsk cam kết không chỉ tăng cường quan hệ an ninh mà còn cải thiện hợp tác trong lĩnh vực tài chính và năng lượng. Hai nước cũng đồng thanh tăng cường hợp tác trong chuỗi cung ứng công nghiệp.

Chuyến thăm của ông Lý tới Belarus diễn ra sau chuyến thăm cấp nhà nước đầu tiên tới Nga với tư cách là thủ tướng Trung Quốc. Belarus và Trung Quốc vẫn là đồng minh chủ chốt của Điện Cẩm Linh khi các lệnh trừng phạt của phương Tây ngày càng cô lập Mạc Tư Khoa trên trường quốc tế.

Belarus ngày 4 Tháng Bẩy đã gia nhập Tổ chức Hợp tác Thượng Hải hay SCO, một tổ chức chính trị, kinh tế và quốc phòng Á-Âu do Nga và Trung Quốc lãnh đạo.

Ngay sau đó, quân đội Trung Quốc và Belarus vào ngày 8 Tháng Bẩy đã tiến hành tập trận quân sự chung tại bãi huấn luyện Brestskiy cạnh biên giới với Ukraine và Ba Lan.

Mặc dù Trung Quốc chính thức duy trì lập trường trung lập đối với cuộc chiến toàn diện của Nga ở Ukraine và phủ nhận việc cung cấp viện trợ sát thương cho Mạc Tư Khoa, nhưng Bắc Kinh và Mạc Tư Khoa vẫn tiếp tục tăng cường mối quan hệ.

[Kyiv Independent: Belarus, China pledge to strengthen security ties]

4. Ukraine phá hủy phà Nga và tấn công các phi trường - nhưng vẫn gặp khó khăn ở Donetsk

Hải quân Ukraine hôm thứ Sáu xác nhận họ đã tấn công một chiếc phà Nga ở cảng Kavkaz vào tối thứ Năm, khiến tàu vận tải phát nổ và chìm.

Lực lượng Ukraine đã tấn công các mục tiêu của Nga xung quanh Crimea bị tạm chiếm và tấn công các căn cứ không quân bên trong nước Nga khi Kyiv cố gắng nghiêng chiến trường theo hướng có lợi cho mình ngay cả khi lực lượng Điện Cẩm Linh đang tiến về phía trước ở Donetsk.

“Hải quân đã tiêu diệt mục tiêu này”, phát ngôn viên hải quân Ukraine Dmytro Pletenchuk nói với đài phát thanh Ukraine về con tàu. “Chiếc phà này là một trong những chuỗi hậu cần quân sự quan trọng của Nga nhằm cung cấp cho lực lượng xâm lược, trước hết là nhiên liệu và chất bôi trơn, nhưng ngoài ra, nó còn vận chuyển tất nhiên cả vũ khí. Vì vậy, đây là mục tiêu hoàn toàn chính đáng.”

Truyền thông Nga đưa tin Pletenchuk không nêu rõ Ukraine sử dụng loại vũ khí nào nhưng rất có thể nó đã bị hệ thống hỏa tiễn ven biển Neptune của Ukraine phá hủy.

Chiến dịch ném bom của Ukraine vào Nga cũng tăng cường trong những ngày gần đây.

Bên cạnh việc đánh chìm chiếc phà, các máy bay điều khiển từ xa của Ukraine đã tấn công căn cứ dầu mỏ Proletarsk của Nga ở vùng Rostov vào sáng sớm thứ Sáu. Đây là cuộc tấn công lần thứ hai vào cơ sở này.

Hỏa hoạn trong khu vực đã bùng cháy trong sáu ngày liên tiếp, sau cuộc tấn công đầu tiên của máy bay điều khiển từ xa vào ngày 18 tháng 8. Theo hãng thông tấn nhà nước Nga TASS, hôm thứ Năm, các dịch vụ khẩn cấp đã dập tắt 6 trong số 20 bể chứa nhiên liệu diesel đang cháy.

Tại khu vực Volgograd gần đó của Nga, lực lượng an ninh SBU và lực lượng đặc nhiệm của Ukraine đã tiến hành các cuộc đột kích nhằm vào các kho chứa vũ khí chống tăng và nhiên liệu tại phi trường Marinovka hôm thứ Năm. Ukraine cáo buộc Nga sử dụng phi trường này cho chiến dịch ném bom nhằm vào các khu vực biên giới Ukraine.

“Mỗi cuộc tấn công đều làm giảm ưu thế trên không của Nga và hạn chế đáng kể khả năng hàng không của họ”, một quan chức SBU nói với POLITICO sau khi được giấu tên để thảo luận về hoạt động quân sự nhạy cảm.

Người dân Nga đưa tin trên Telegram rằng sau cuộc tấn công của máy bay điều khiển từ xa Ukraine, phi trường quân sự trông giống như những cảnh quay trong một bộ phim về ngày tận thế. “Đó là một thảm kịch nghiêm trọng, thưa các bạn. Đây là điều nghiêm trọng. Tất cả đang bốc cháy. Và đó là khói chết tiệt. Tất cả đang bùng nổ. Thế thôi,” một người Nga nói khi quay cảnh này.

Tuy nhiên, Ukraine vẫn có những khó khăn.

Các lực lượng Nga đang tiến về phía đông khu vực Donetsk của Ukraine, nơi quân đội Ukraine đang cạn kiệt đạn dược đang cố gắng giữ phòng tuyến gần Pokrovsk, Toretsk và Myrnohrad - ba hướng chính mà Nga đã chỉ đạo những nỗ lực lớn của mình.

Theo bộ tham mưu Ukraine, Nga đang tập trung tấn công vào Pokrovsk, nơi chính quyền địa phương kêu gọi người dân di tản.

Lực lượng Nga hôm thứ Ba tuyên bố đã chiếm được New York, ngoại ô Toretsk ở vùng Donetsk và tuyên bố chiếm được Mezhove, một thị trấn nằm giữa Avdiivka và Pokrovsk, vào hôm thứ Năm. Ukraine vẫn chưa phản hồi những tuyên bố đó của Nga.

[Politico: Ukraine destroys Russian ferry and pummels airfields — but struggles in Donetsk]

5. Các quan chức cho biết máy bay điều khiển từ xa đã tấn công kho đạn ở tỉnh Voronezh của Nga

Thống đốc khu vực Aleksandr Gusev đưa tin, một cuộc tấn công bằng máy bay điều khiển từ xa vào rạng sáng ngày 24 Tháng Tám đã gây ra hỏa hoạn và những vụ nổ vũ khí, đạn dược ở tỉnh Voronezh của Nga.

Trong những tháng gần đây, lực lượng Ukraine đã tiến hành một loạt cuộc tấn công bằng máy bay điều khiển từ xa nhằm mục đích phá hủy cơ sở hạ tầng quân sự và ngành công nghiệp dầu mỏ của Nga.

Gusev tuyên bố, các đơn vị phòng không Nga đã phá hủy một số máy bay điều khiển từ xa trên bầu trời Voronezh. Tuy nhiên,, các mảnh vũ khí rơi xuống đã gây ra hỏa hoạn và làm vũ khí, đạn dược phát nổ.

Kênh Telegram Astra của Nga đưa tin vụ nổ xảy ra tại một kho đạn dược ở Ostrogozhsk.

Gusev cho biết không có thương vong nào được báo cáo và các dịch vụ khẩn cấp đang làm việc tại chỗ.

Lực lượng Ukraine trước đây đã tấn công vào các phi trường quân sự, nhà máy lọc dầu và kho đạn dược ở tỉnh Voronezh.

Gusev đưa tin về vụ tấn công ngày 7 tháng 7 của Ukraine vào một kho đạn dược lớn trong khu vực với những thuật ngữ tương tự, mô tả vụ nổ ở các địa điểm không xác định thay vì chỉ rõ cơ sở bị tấn công. Ông ta cũng thường xuyên lặp lại điệp khúc “các đơn vị phòng không Nga đã phá hủy tất cả các máy bay điều khiển từ xa, nhưng các mảnh vỡ rơi xuống đã gây cháy nổ.”

Tỉnh Voronezh giáp tỉnh Luhansk của Ukraine, nơi vẫn bị lực lượng Nga xâm lược một phần.

[Kyiv Independent: Drones hit ammunition depot in Russia's Voronezh Oblast, media, officials say]

6. Trong cuộc chiến hỗn loạn ở Kursk, một xe chiến đấu BMP của Nga đã phục kích một xe chiến đấu BMP khác của Nga

Mười bảy ngày sau khi Ukraine xâm chiếm tỉnh Kursk của Nga, bước tiến của Ukraine vẫn không dừng lại. Và trên bờ vực kinh hoàng của trận chiến, cuộc giao tranh diễn ra hỗn loạn, khó hiểu và tàn khốc.

Nhóm phân tích Ukraine Frontelligence Insight giải thích: “Tình hình tiền tuyến vẫn chưa ổn định”.

Một cuộc giao tranh ở thị trấn Russkaya Konopelka, cách thành phố Sudzha 6 km về phía đông – địa điểm trước đây của cuộc xâm lược Ukraine – có thể là điển hình. Hôm thứ Ba 20 Tháng Tám,, đội tiên phong Ukraine đã tiến vào Russkaya Konopelka trên ít nhất một chiếc xe tải bọc thép Kozak tịch thu được của Nga. Có thể chiếc xe tải và các binh sĩ trên chiếc xe này thuộc về Lữ đoàn cơ giới số 54 hoặc 61, có vẻ như là đơn vị lớn gần nhất của Ukraine trong khu vực.

Khi xông vào Russkaya Konopelka từ phía tây dọc theo con đường chính xuyên làng, chiếc Kozak lao đến một ngã tư cùng lúc một chiếc xe chiến đấu bánh xích BMP-2 của Nga đi đến từ con đường vuông góc về phía bắc. Càng thêm bối rối khi một phương tiện chiến đấu khác của Nga - một chiếc BMP-3 mới hơn - đang chờ sẵn ngay phía tây ngã tư.

Những chiếc BMP này có thể đến từ Lữ Đoàn Dù số 56 của Nga, theo Trung tâm Chiến lược phòng thủ Ukraine - đang hoạt động trong và xung quanh Russkaya Konopelka.

Theo quan sát của máy bay điều khiển từ xa ZALA của Nga, BMP-3 đã nổ súng bằng pháo tự động 2A72 30 ly, nhắm vào thứ mà kíp lái tin rõ ràng là một phương tiện của Ukraine. Thay vào đó, BMP-3 đã phá hủy chiếc BMP-2 của Nga, khiến nó bốc cháy từ cự ly gần, giúp cho chiếc Kozak của Ukraine kịp thời chuyển qua số de và rút lui khỏi ngã tư. Các binh sĩ Ukraine nhảy xuống xe và hạ gục chiếc BMP-3 bằng hỏa tiễn chống tăng Javelin.

Vụ tấn công của Nga vào Nga là điềm báo cho sự sụp đổ của Russkaya Konopelka. Theo nhóm phân tích Deep State của Ukraine, thị trấn hiện nằm chắc chắn trong phần lãnh thổ bị Ukraine chiếm đóng.

Khi cuộc xâm lược của Ukraine vào Nga bước sang tuần thứ ba, lực lượng tấn công của Ukraine – khoảng một chục tiểu đoàn tiền tuyến được rút ra từ ít nhất tám lữ đoàn cơ giới hóa và 2 Lữ Đoàn Dù – hiện đang kiểm soát 1263 km vuông của tỉnh Kursk. 414 km vuông khác đang bị tranh chấp.

Khoảng hai chục trung đoàn và lữ đoàn Nga đang cố gắng kìm hãm bước tiến của quân Ukraine. Tuy nhiên, nhiều binh sĩ là những người Chechnya thân Nga hoặc những lính nghĩa vụ Nga trẻ và được đào tạo kém, những người lẽ ra không được tham gia chiến đấu, theo chính sách lâu đời của Điện Cẩm Linh.

Điện Cẩm Linh đã miễn cưỡng chuyển các đơn vị cơ giới hóa tốt nhất của mình từ miền đông Ukraine đến Kursk, vì sợ việc tái triển khai sẽ làm mất đà tấn công của Nga ở phía đông. Nhưng một số lực lượng mạnh hơn của Nga đang bắt đầu đến Kursk để cố gắng làm thay đổi cục diện trên chiến trường.

Frontellect Insight lưu ý: “Có vẻ như các lực lượng Nga đã cố gắng làm chậm các bước tiến của Ukraine và đưa lực lượng dự bị vào, để nếu không thể kiềm chế hoàn toàn quân Ukraine thì ít nhất cũng ngăn chặn được việc mở rộng nhanh chóng sâu hơn vào Kursk “.

Nhóm phân tích cho biết thêm: “Tuy nhiên, điều này không nhất thiết có nghĩa là lực lượng Ukraine bị kiềm chế hoặc sẽ không tiến xa hơn”. “Sự tập trung của lực lượng Ukraine có thể vẫn đủ để tiếp tục đạt được những bước tiến và đột phá tiềm năng.”

[Forbes: In The Chaos Of Ukraine’s Invasion Of Kursk, A Russian BMP Fighting Vehicle Ambushed Another Russian BMP Fighting Vehicle]

7. Tổng thống Biden công bố gói viện trợ mới trị giá 125 triệu Mỹ Kim cho Kyiv trước Ngày Độc lập của Ukraine

Tổng thống Mỹ Joe Biden đã có cuộc điện đàm với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy vào ngày 23 Tháng Tám và công bố gói viện trợ mới vào đêm trước Ngày Độc lập của Ukraine.

Hãng tin AP đưa tin một ngày trước đó, dẫn lời các quan chức Mỹ giấu tên, rằng Mỹ đang chuẩn bị công bố gói viện trợ quân sự trị giá khoảng 125 triệu Mỹ Kim cho Ukraine.

Theo tuyên bố của Tòa Bạch Ốc, Tổng thống Biden cho biết gói hàng này sẽ bao gồm hỏa tiễn phòng không, thiết bị chống máy bay điều khiển từ xa và hỏa tiễn chống xe tăng, đạn dược cho binh lính tiền tuyến và hệ thống hỏa tiễn di động.

“Đừng nhầm lẫn: Nga sẽ không thắng thế trong cuộc xung đột này. Những người dân Ukraine độc lập sẽ chiếm ưu thế - và Hoa Kỳ, các đồng minh và đối tác của chúng tôi sẽ tiếp tục sát cánh cùng họ trên mọi bước đường”, Tổng thống Biden nói.

Ngũ Giác Đài sau đó đã đưa ra một tuyên bố xác nhận rằng gói hàng này trị giá ước tính khoảng 125 triệu Mỹ Kim và chứa hỏa tiễn hệ thống hỏa tiễn pháo binh cơ động cao, gọi tắt là HIMARS,, Javelin, vũ khí chống thiết giáp, hệ thống chống máy bay điều khiển từ xa và phản điện tử, hỏa tiễn chống tăng, và Đạn pháo 155 ly và 105 ly.

Gói mới cũng sẽ bao gồm xe cứu thương, đạn dược vũ khí nhỏ, thiết bị phá dỡ và thiết bị y tế.

Ngày 1 Tháng Sáu, Mỹ đã cho phép Ukraine sử dụng vũ khí do Mỹ cung cấp, trong đó có hỏa tiễn HIMARS, để tấn công các mục tiêu ở Nga nằm gần biên giới với Kharkiv, và trong nhiều tháng qua, quân đội Ukraine đã sử dụng vũ khí do Mỹ cung cấp để tấn công. mục tiêu bên trong nước Nga.

Theo các quan chức Mỹ, Washington vẫn cấm Ukraine sử dụng ATACMS và các loại vũ khí tầm xa khác do Mỹ cung cấp để tấn công sâu hơn vào lãnh thổ Nga.

Gói quân sự mới sẽ đến từ Cơ quan rút vốn của Tổng thống, một cơ chế cho phép tổng thống giao vũ khí cho các đồng minh từ kho dự trữ hiện tại của Mỹ.

[Kyiv Independent: Biden announces new $125 million aid package for Kyiv ahead of Ukraine's Independence Day]

8. Energoatom cho biết nhà máy hạt nhân Zaporizhzhia 'trên bờ vực mất điện' sau cuộc tấn công của Nga

Hôm Thứ Bẩy, 24 Tháng Tám, Công ty năng lượng hạt nhân nhà nước Energoatom cho biết, đường dây bên ngoài cung cấp điện từ lưới năng lượng của Ukraine cho Nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia bị Nga tạm chiếm ở thành phố Enerhodar đã bị ngắt kết nối vào ngày 22 tháng 8 sau các cuộc tấn công của Nga.

Nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia, nhà máy hạt nhân lớn nhất ở Âu Châu, nằm dưới sự xâm lược của Nga kể từ tháng 3 năm 2022. Trong suốt thời gian xâm lược, nhà máy này đã nhiều lần bị ngắt khỏi lưới điện Ukraine do các cuộc tấn công của Nga vào cơ sở hạ tầng năng lượng của nước này.

Cơ quan này cho biết hiện nay nhà máy được kết nối với lưới điện của Ukraine bằng một đường dây điện.

Tuyên bố có đoạn: “Trong trường hợp hư hỏng, tình trạng khẩn cấp sẽ phát sinh do mất nguồn điện bên ngoài cung cấp cho máy bơm làm mát lõi lò phản ứng và bể chứa nhiên liệu tại nhà máy điện”.

Theo Energoatom, nhà máy đã trải qua 8 lần mất điện hoàn toàn và một lần mất điện một phần khi máy phát điện diesel khẩn cấp và hệ thống an toàn được kích hoạt.

Cơ quan này cho biết: “Sự rối loạn chức năng của họ có thể dẫn đến tình trạng khẩn cấp”.

Tình hình an toàn hạt nhân tại nhà máy hạt nhân Zaporizhzhia bị Nga tạm chiếm đang “xấu đi” sau khi có báo cáo cho biết một máy bay điều khiển từ xa đã lao vào con đường gần chu vi của cơ sở.

Nhóm Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế cho biết vụ tấn công bằng máy bay điều khiển từ xa không gây thương vong hay thiệt hại gì cho thiết bị của nhà máy nhưng cho biết hoạt động quân sự gần ZNPP diễn ra “dữ dội” trong những ngày gần đây.

Cuộc tấn công bằng máy bay điều khiển từ xa được báo cáo và các cáo buộc của Nga được đưa ra khi Mạc Tư Khoa tiếp tục lan truyền tuyên bố rằng các lực lượng Ukraine đang lên kế hoạch tấn công Nhà máy điện hạt nhân Kursk như một phần trong kế hoạch xâm nhập khu vực biên giới cùng với các cuộc tấn công vào ZNPP.

Đầu tháng này, Kyiv cáo buộc lực lượng Nga vào ngày 11 tháng 8 đã đốt “một số lượng lớn lốp xe hơi trong tháp giải nhiệt” tại nhà máy hạt nhân nhằm nỗ lực “tạo ra sự hoảng loạn tại các khu định cư ở hữu ngạn hồ chứa cũ.”

[Kyiv Independent: Energoatom: Zaporizhzhia nuclear plant 'on verge of blackout' after recent Russian attack]

9. Đức, Mỹ cảnh báo mối đe dọa gia tăng từ Nga trước Ngày Độc lập của Ukraine

Đức đã ban hành khuyến cáo du lịch vào ngày 23 Tháng Tám, cảnh báo rằng Nga có thể tăng cường các cuộc tấn công nhằm vào Kyiv và các thành phố khác của Ukraine vào ngày 24 Tháng Tám, Ngày Độc lập của Ukraine.

Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Kyiv đã đưa ra cảnh báo tương tự vào ngày 21 tháng 8.

Văn phòng Ngoại giao Đức cho biết: “Vào dịp Ngày Độc lập của Ukraine vào ngày 24 tháng 8 năm 2024, có thể sẽ có thêm các cuộc tấn công bằng hỏa tiễn và trên không nhằm vào các trung tâm đô thị, đặc biệt là thủ đô Kyiv”.

Tuyên bố kêu gọi công dân Đức tránh đến Ukraine hoặc rời khỏi Ukraine nếu hiện đang cư trú ở đó do mối đe dọa ngày càng cao.

Hoa Kỳ đã cảnh báo về “nguy cơ gia tăng các cuộc tấn công bằng máy bay điều khiển từ xa và hỏa tiễn của Nga cả ban đêm lẫn ban ngày” vào ngày 24 tháng 8, đồng thời cảnh báo người dân theo dõi truyền thông địa phương, xác định nơi trú ẩn của các cuộc không kích và trú ẩn ngay lập tức trong trường hợp có cảnh báo.

Ukraine kỷ niệm Ngày Độc lập vào ngày 24 tháng 8, ngày Tuyên ngôn Độc lập của đất nước được ban hành vào năm 1991. Ngày lễ này đã nhận được sự ủng hộ và ý nghĩa ngày càng tăng của người dân kể từ khi Nga xâm chiếm Donbas vào năm 2014.

Nga được biết là tăng cường các cuộc tấn công bằng máy bay điều khiển từ xa và hỏa tiễn chống lại Ukraine trong các ngày lễ quốc gia. Lễ kỷ niệm năm mới 2023-2024 của Ukraine được đánh dấu bằng một loạt các cuộc tấn công quy mô lớn nhằm vào Kyiv và các thành phố khác.

Tổng thống Mỹ Joe Biden hôm 23 Tháng Tám cho biết Mỹ đang có kế hoạch cung cấp cho Ukraine hỏa tiễn phòng không, thiết bị chống máy bay điều khiển từ xa và hỏa tiễn chống thiết giáp cùng các vật chất khác trong gói viện trợ quân sự mới nhân Ngày Độc lập.

[Kyiv Independent: Germany, US warn of increased Russian threat ahead of Ukraine's Independence Day]

10. Diễn từ của Tổng thống Zelenskiy nhân Ngày Lễ Độc lập Ukraine

Thứ Bẩy, 24 Tháng Tám, là ngày Lễ Độc lập của Ukraine. Trong diễn từ gởi quốc dân đồng bào, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy, cho biết Ukraine sẽ đi đến bất cứ nơi nào trên đất Nga, nếu cần, để chiến đấu cho tự do.

Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Phương Thảo.

“Đồng bào thân mến!

Người Ukraine luôn trả được thù. Và bất cứ ai muốn gieo rắc khốn khổ trên đất của chúng ta sẽ tìm thấy nó trong chính ngôi nhà của họ, với cả tiền lãi phải trả. Bất cứ ai tìm cách gieo mầm tội lỗi trên đất của chúng ta sẽ gặt hái thành quả ấy trên lãnh thổ của chính họ.

Đây không phải là lời tiên tri, không phải là sự hả hê, không phải là sự trả thù mù quáng; nó là một khuôn mẫu. Đó là công lý. Một chiếc boomerang dành cho cái ác. Và buổi ra mắt của nó bắt đầu không xa nơi tôi đang ghi lại diễn từ này. Vùng Sumy Mohrytsya. Sông Psel. Cách biên giới của chúng ta vài km.

Biên giới giữa Ukraine và sự áp bức, giữa sự sống và cái chết. Biên giới giữa một quốc gia Âu Châu độc lập và tổ chức khủng bố số một thế giới.

913 ngày trước, Nga đã phát động chiến tranh chống lại chúng ta, bao gồm cả vùng Sumy. Nó không chỉ vi phạm biên giới chủ quyền của chúng ta mà còn vi phạm các giới hạn của sự tàn ác và lẽ phải. Nó không ngừng phấn đấu vì một điều: tiêu diệt chúng ta. Nhưng mà, hôm nay chúng ta kỷ niệm Ngày Độc lập lần thứ 33 của Ukraine. Và bất cứ thứ gì đối phương mang đến đất ta giờ đã trở về quê hương của chúng. Và người muốn biến đất nước chúng ta thành vùng đệm nên nghĩ đến việc ngăn cản đất nước mình trở thành liên bang vùng đệm. Đây là cách sự độc lập phản ứng. Nó trả thù thường dân của chúng ta, những người bị nhắm đến bởi bom dẫn đường trên không và Kinzhals, trả thù cha mẹ chúng ta đã bạc tóc, trả thù con cái chúng ta, những người bị buộc phải học dưới lòng đất. Dành cho tất cả những người của chúng ta, những người không bao giờ muốn biết tên của những nơi bị nguyền rủa này trong đời: “Savasleyka”, “Olenya”, “Engels”. Nhưng thật không may, người Ukraine lại biết đến họ. Chính vì vậy, đối phương của chúng ta cũng sẽ biết cách trả đũa của Ukraine là gì. Xứng đáng, đối xứng, tầm xa. Họ sẽ biết rằng sớm hay muộn phản ứng của Ukraine sẽ chạm đến bất kỳ điểm nào trên Liên bang Nga, nơi có thể là nguồn gây ra nguy hiểm cho tính mạng của đất nước và người dân chúng ta.

Đôi mắt mờ nhạt của thủ lĩnh họ nhìn toàn bộ thế giới như một vùng xám xịt. Nhưng chúng ta sẽ không cho phép vùng đất của chúng ta biến thành vùng xám, nơi mà lá cờ xanh và vàng xứng đáng thuộc về. Một ông già ốm yếu ở Quảng trường Đỏ, người liên tục đe dọa mọi người bằng nút màu đỏ, sẽ không thể ra lệnh cho chúng ta bất kỳ đường màu đỏ nào của ông ta. Chỉ có Ukraine và người dân Ukraine mới quyết định được cách sống, con đường phải đi và lựa chọn nào. Bởi vì đây là cách hoạt động của sự độc lập.

Ukraine lại gây kinh ngạc. Nga một lần nữa trở lại với tiết mục của mình. Đây là cách truyền thông thế giới miêu tả chung về các sự kiện ở khu vực Kursk. Chúng cho thấy cách Nga đối xử với công dân của mình, những người mà nước này gọi là “dân số”. Nga “từ bỏ” lãnh thổ của riêng mình như thế nào. Binh lính của họ cướp bóc các cửa hàng địa phương trên lãnh thổ Nga ra sao. Đây chính là hình ảnh nước Nga của Putin trong mắt thế giới. Và theo cách tương tự, cả thế giới chứng kiến cách các chiến binh của chúng ta cung cấp nước, thực phẩm và thuốc men cho người dân địa phương, họ nói: “Thật tốt khi bây giờ bạn đang ở đây, không phải như quân Kadyrov”. Đây chính là phẩm giá của Ukraine. Sự văn minh. Tính nhân bản và lòng yêu mến độc lập của chúng ta.

33 năm trước, Ukraine đã tái sinh trên bản đồ thế giới và ngày nay Ukraine đã chiếm được cảm tình của toàn thế giới. Nó truyền cảm hứng với lòng can đảm. Nó là một ví dụ về việc không sợ Putin. Và nó đoàn kết thế giới xung quanh thế giới quan Ukraine: trong thế kỷ 21, những kẻ khủng bố nên tìm kiếm sự phán xét của chúng ở The Hague, chứ không phải sự thoải mái ở Valday. Và không ai khác trên thế giới sẽ nói: “Ukraine ở đâu?” Bởi vì hiện nay mọi châu lục đều nói: “Ukraine phải thắng. “ Điều này thúc đẩy sự độc lập của chúng ta. Ukraine của chúng ta. Chúng ta cần hòa bình và yên hàn trên vùng đất của chúng ta. Dọc theo toàn bộ biên giới dài 6.992 km của chúng ta. Trên đất liền, trên biển, trên không, trong nước – bất cứ nơi nào chúng ta bảo vệ các giá trị của mình.

Các chiến binh của chúng ta cũng vậy. Ở mọi hướng của tiền tuyến và biên giới quốc gia, được tượng trưng bằng các cột biên giới. Ý chí và cuộc đấu tranh của chúng ta được tượng trưng bởi người dân của chúng ta - những người bảo vệ chúng ta, những trụ cột của chúng ta. Những người mà trên vai họ, Ukraine đứng vững. Ukraine đứng vững ở Kharkiv, ở Kupiansk, ở vùng Zaporizhzhia, Ukraine đứng vững ở vùng Kherson. Ở Pokrovsk, Toretsk, Chasiv Yar. Theo hướng Lyman, Siversk, Kramatorsk, Kurakhove, Vremivka, Huliaipilske và Orikhiv. Đây là cách đấu tranh giành độc lập. Và tôi muốn nói với tất cả các chiến binh của chúng ta ngày hôm nay: Tôi chúc các bạn mạnh mẽ! Và cảm ơn các bạn! Khi nhu cầu bảo vệ Ukraine nảy sinh, bạn đã nói ngắn gọn: sẵn sàng. Kể từ đó, trong 913 ngày liên tiếp, các bạn đã loại khỏi vòng chiến quân xâm lược Nga. Chỉ có các bạn mới biết bao nhiêu công sức, mồ hôi, máu và sự lao động vô cùng vất vả của các bạn thực sự ẩn sau những con số thống kê khô khan về tổn thất của đối phương. Chỉ có các bạn mới biết ý nghĩa thực sự của việc giữ một vị trí cam go như thế nào. Ý nghĩa đích thực của việc “cả ngày bị pháo và máy bay địch chèn ép”. Việc đứng vững khi “bọn Orc đang tấn công” có nghĩa là gì. Các bạn đã và đang bảo vệ nền độc lập của chúng ta.

Tôi cảm ơn tất cả những người đã giúp đỡ các chiến binh và nhà nước của chúng ta, tất cả những người đang sống và làm việc để giữ cho nền độc lập của chúng ta hoạt động và tồn tại. Nhân viên y tế, nhân viên cấp cứu, lính cứu hỏa, kỹ sư điện, tình nguyện viên và doanh nhân của chúng ta, cảnh sát và nông dân, công nhân hỏa xa, giáo viên và học sinh. Tất cả đồng bào. Người Ukraine ở đây, người Ukraine ở nước ngoài, những người giúp đỡ, tìm kiếm, gửi những nhu yếu phẩm cần thiết, nói với thế giới về Ukraine. Và tất cả những người ở lại với Ukraine trên các vùng lãnh thổ tạm thời bị tạm chiếm. Tất cả những người Ukraine có sức mạnh không biên giới, ý chí vô biên. Tất cả những người mà tôi vô cùng biết ơn. Và hôm nay, trong 913 ngày của cuộc chiến này. Vì lý do của mỗi người các bạn. Để chứng minh rằng sự độc lập là nguyên nhân của tất cả mọi người. Và nó có nhiều chiều kích. Mỗi trong số đó phải đạt được để bảo đảm sự độc lập toàn diện. Đây là kinh tế, đây là sự độc lập về năng lượng. Đây là sự độc lập tinh thần của người dân Ukraine. Và Chính thống giáo Ukraine ngày nay đang tiến một bước tới sự giải phóng khỏi ma quỷ ở Mạc Tư Khoa. Đây cũng là sự hiện thực hóa công lý cho những phần thưởng của một Ukraine độc lập, là điều sẽ không bao giờ bị tước đoạt bởi những kẻ đã phản bội nó. Đây là sự hiện thực hóa công lý cho những anh hùng nước ngoài đã bảo vệ Ukraine ở tuyến đầu và xứng đáng được tôn vinh bởi Ukraine – quyền công dân của chúng ta. Đây là những quá trình tất yếu đã được chúng ta đưa ra ngày hôm nay. Đây là cách sự độc lập được củng cố.

Và cần phải có một biên giới vững chắc giữa chúng ta và đối phương, và sẽ không có bức tường nào giữa người Ukraine. Bởi Ukraine ở trong mỗi chúng ta. Sự độc lập nằm trong mỗi chúng ta. Và đoàn kết lại, chúng ta có thể giành chiến thắng. Nó đã được chứng minh vào ngày 24 tháng 2. Nó đã được chứng minh vào năm 2022 và 2023. Năm nay cũng đang chứng minh điều đó. Chúng ta đã chống chọi, kiềm chế và đẩy lui được đối phương và bây giờ chúng ta tiếp tục làm như vậy ở vùng đầm lầy của chúng.

Chúng ta biết độc lập là gì. Thật khó để hồi sinh nó. Thật khó để bảo vệ nó. Nhưng chúng ta biết: mọi thứ đều phụ thuộc vào chúng ta.

Chúng ta biết sự độc lập trông như thế nào. Sáng ngày 24 tháng 2, nó hiện rõ trong mắt chúng ta. Ngày nay, độc lập đã hiện diện ở mọi hướng. Nó ở trong các thành phố và làng mạc của chúng ta: trong mỗi tập phim khi chúng ta tìm thấy điều tốt nhất ở bản thân, tìm thấy Ukraine trong chính mình và chiến đấu vì nó. Độc Lập hôm nay đã mỏi mắt chứng kiến hết những thăng trầm. Độc lập mỉm cười khi người Ukraine thành công. Độc lập im lặng khi mất đi người dân của mình. Độc lập là lời thề không bao giờ quên các anh hùng liệt sĩ. Độc lập có mùi khói bụi trên chiến trường và trong đời sống dân sự. Độc lập đi xuống nơi trú ẩn trong một cuộc báo động không kích để sống sót và trỗi dậy trở lại để nói với đối phương một lần nữa: các ngươi sẽ không thành công. Các ngươi sẽ thất bại. Các ngươi sẽ không thắng thế. Và các ngươi sẽ phải chịu trách nhiệm về tất cả những điều này.

Đây là cách chúng ta cảm thấy tự do. Ukraine trông như thế này. Sự độc lập trông như thế này. Và đây là những gì nó nghe như thế này.

Chúc mừng ngày quốc khánh Ukraine