1. Các tù nhân ISIS nổi loạn tại Nga. Uy tín của Putin xuống đến mức thấp nhất

Lính bắn tỉa tiêu diệt các tù nhân nổi loạn hạ sát cai ngục ở nhà tù Nga và bắt những người khác làm con tin

Cơ quan An ninh Liên bang Nga, gọi tắt là FSB, cho biết trong một cuộc họp báo hôm Thứ Bẩy, 24 Tháng Tám, rằng một ngày trước đó, hôm Thứ Sáu, 23 Tháng Tám, các tay súng bắn tỉa của Lực lượng Vệ binh Quốc gia Nga đã giết chết 4 tù nhân, là những người đã nổi loạn đâm chết 4 cai ngục và giữ những người khác làm con tin trong thời gian ngắn, đồng thời tuyên bố trung thành với nhóm Nhà nước Hồi giáo.

Cơ quan Dịch vụ Nhà tù Liên bang cho biết 4 tù nhân đã bắt 8 cai ngục và 4 tù nhân làm con tin. Người ta cho biết họ đã đâm 4 lính canh, 3 người trong số họ chết tại chỗ và người thứ 4 sau đó chết tại bệnh viện. Cơ quan này cho biết ba lính canh khác đã phải vào bệnh viện vì bị thương.

Lực lượng Vệ binh Quốc gia Nga cho biết các tay súng bắn tỉa của họ đã “vô hiệu hóa” cả 4 kẻ tấn công, giải thoát tất cả các con tin, trong khi Cơ quan Nhà tù Liên bang cũng tuyên bố đã tiêu diệt những kẻ tấn công. Sự khác biệt không thể được giải thích ngay lập tức.

Thông tin chi tiết về vụ bạo lực tại khu nhà tù IK-19 ở Surovkino, vùng Volgograd, cách Mạc Tư Khoa 535 dặm về phía đông nam, rất ít và không rõ các tù nhân đã bắt con tin như thế nào vài giờ trước đó.

Trong khi vụ việc đang diễn ra, Putin cho biết “tình hình” sẽ được thảo luận tại cuộc họp thường kỳ của Hội đồng An ninh nước này.

Các video được cho là xuất phát từ hiện trường và được lan truyền trên các kênh ứng dụng nhắn tin và truyền thông Nga cho thấy những người đàn ông cầm dao trong và ngoài sân nhà tù cùng một số người đàn ông mặc đồng phục bảo vệ nằm trên mặt đất đầy máu.

Trong các video, những kẻ tấn công được cho là đã tuyên bố ủng hộ nhóm Nhà nước Hồi giáo và các nghi phạm bị bắt trong vụ tấn công khủng bố hồi tháng 3 nhằm vào phòng hòa nhạc ở Mạc Tư Khoa khiến 145 người thiệt mạng. Một chi nhánh của ISIS đã nhận trách nhiệm về vụ tấn công đó, trong đó các tay súng đã giết chết những khách hàng đang chờ một nhóm nhạc nổi tiếng biểu diễn và đốt cháy tòa nhà.

Vào thời điểm đó, một quan chức Mỹ nói với CBS News rằng Mỹ đã cung cấp thông tin tình báo cho Nga về một cuộc tấn công tiềm tàng theo yêu cầu về Trách nhiệm Cảnh báo của cộng đồng tình báo.

Hãng thông tấn nhà nước Tass cho biết hồ sơ tòa án cho thấy những kẻ bắt giữ con tin đến từ các nước Trung Á thuộc Liên Xô cũ; tất cả nghi phạm tấn công phòng hòa nhạc đều đến từ Tajikistan.

Thống đốc khu vực Volgograd Andrey Bocharov ám chỉ các báo cáo trên mạng xã hội rằng những kẻ tấn công không phải là công dân Nga, nhưng không xác nhận danh tính của họ.

“Mọi người trên lãnh thổ của chúng tôi có nghĩa vụ tôn trọng và tuân thủ luật pháp của Nga. Chúng tôi sẽ không cho phép bất cứ ai cố gắng kích động bất hòa sắc tộc”, ông nói trong một tuyên bố do chính quyền khu vực công bố.

Một hiệp hội Hồi giáo - Cơ quan quản lý tâm linh của người Hồi giáo Liên bang Nga - cho biết họ “cực lực bác bỏ” hành vi “tàn bạo” và tuyên bố nó “lấy cảm hứng từ bên ngoài nước Nga”.

Đây là vụ việc tù nhân thứ hai có liên hệ rõ ràng với IS bắt giữ con tin, sau vụ bao vây tương tự tại một nhà tù ở khu vực phía nam Rostov vào tháng 6.

Lực lượng đặc biệt của Nga sau đó đã tiêu diệt hầu hết những kẻ bắt giữ con tin, bắt giữ một người và giải thoát các lính canh.

Theo FSB, các tù nhân yêu cầu một chiếc trực thăng, đường hàng không an toàn và 1,5 triệu bảng Anh để thả con tin.

Một trong những kẻ bắt giữ con tin - Rustamchon Navruzi, 23 tuổi, người Tajik bản địa - được cho là đã cài chất nổ vào người.

Người ta tin rằng chất nổ được các tù nhân chế tạo từ xăng và chất lỏng công nghiệp trong xưởng của nhà tù mà họ có quyền tiếp cận.

Nhưng chất nổ không phát nổ và anh đã bị lực lượng đặc nhiệm “thanh lý”.

Tuy nhiên, bốn quản giáo đã chết trong cuộc bao vây nhà tù.

Trong số đó có Sergei Gordopolov, 25 tuổi, một sĩ quan nhà tù với khuôn mặt đầy máu, bị buộc phải yêu cầu Vladimir Putin can thiệp.

Ba người khác được nêu tên là Viktor Chernushkin, nhà lãnh đạo bộ phận giáo dục của nhà tù, Ivan Krechetov, nhà lãnh đạo bộ phận an ninh và Andrey Kuchma, cấp phó của ông ta.

Theo báo cáo, có thêm một số quản giáo phải vào bệnh viện.

Đoạn phim gây sốc do 4 kẻ tấn công đăng tải cho thấy chúng kề dao vào cổ một người bảo vệ trong khi những người khác nằm trên mặt đất, chảy máu.

Nhà lãnh đạo trại giam hình sự IK-19, Đại tá Bộ Nội vụ Andrei Devyatov, được tường trình đã bị bắt làm con tin nhưng có tin cho biết ông này sau đó đã được trả tự do hoặc trốn thoát.

Được biết, ông ta đã bị đánh bằng búa và chai trên đầu.

Một trong những nạn nhân bị mổ bụng bằng dao.

Họ cố gắng cắt tai của một con tin khác, tên là Yury Mavrin, người sau đó phải vào bệnh viện.

Lực lượng đặc biệt của Putin được cho là đã được lệnh bắt sống những tù nhân cầm dao “nếu có thể” để tìm ra kẻ đứng sau cuộc nổi loạn nhà tù.

Nhưng cuộc chiến trong tù đã kết thúc, lực lượng đặc biệt của Nga đã tiến vào và hạ gục 4 tù nhân.

Phương tiện truyền thông SHOT đưa tin rằng những kẻ bắt giữ con tin yêu cầu một chiếc trực thăng có phi công, trị giá 1,5 triệu bảng Anh (2 triệu Mỹ Kim) và một hành lang hàng không về phía đông nam để rời khỏi đất nước, với lời hứa trả tự do cho các con tin.

Họ đe dọa sẽ giết các con tin nếu yêu cầu của họ không được đáp ứng.

Theo truyền thông địa phương, những kẻ khủng bố nhà tù cho biết: “Chúng tôi đang làm tất cả những điều này vì lợi ích của Allah, vì lợi ích của việc thiết lập Sharia, vì lợi ích của những người anh em Hồi giáo đang ngồi ở Syria.

Một video khác cho thấy Putin, 71 tuổi, sắc mặt nhợt nhạt, bắt đầu cuộc họp hội đồng an ninh bằng cách tìm cách chứng tỏ ông là người chịu trách nhiệm về cuộc khủng hoảng mới nhất xảy ra với ông trong bối cảnh cuộc chiến với Ukraine.

Ông nói: “Nhà lãnh đạo Cơ quan Cải tạo Liên bang đã báo cáo với tôi về tình hình tại một trong những nhà tù ở vùng Volgograd.

“ Tôi muốn nghe ý kiến từ Bộ trưởng Bộ Nội vụ và Giám đốc Cơ quan An ninh Liên bang FSB.

Các quan sát viên cho rằng các vụ khủng bố liên tiếp và cuộc tấn công xuyên biên giới của Ukraine vào Nga đang khiến uy tín của Putin xuống đến mức thấp nhất.

[CBSNews: Snipers kill inmates who stabbed prison guards to death at Russia prison and held others hostage]

2. Nga lắp đặt hầm trú ẩn bê tông ở vùng Kursk khi Ukraine mở rộng tấn công

Khi bắt đầu cuộc xâm lược vào Ukraine, Putin kỳ vọng trong 3 ngày sẽ chinh phục được quốc gia này. Nhưng giờ đây, người Nga tái mặt kinh ngạc khi biết rằng các nơi trú ẩn bằng bê tông cốt thép sẽ được lắp đặt trên khắp khu vực Kursk.

Vladimir Putin và chính quyền địa phương Nga tuyên bố như trên hôm Thứ Năm, 22 Tháng Tám, khi Ukraine tiếp tục cuộc tấn công táo bạo vào lãnh thổ Mạc Tư Khoa.

“Hôm nay chúng tôi bắt đầu lắp đặt những nơi trú ẩn bằng bê tông cốt thép ở Kursk. Theo chỉ dẫn của tôi, chính quyền thành phố Kursk đã xác định những điểm chính để đặt những nơi trú ẩn mô-đun bê tông ở những nơi đông người”, ông Aleksey Smirnov, quyền thống đốc Kursk, cho biết trong một tuyên bố.

Khi ông trao đổi với Putin về ý kiến này trong cuộc họp khẩn cấp qua cầu truyền hình do Putin chủ trì, nhà độc tài Nga nức nở khen hay, tán đồng ngay lập tức. Tất cả các trao đổi được phát sóng trực tiếp. Nhiều người Nga cho biết họ cảm thấy choáng váng trước diễn biến này. Sergey Mardan, tuyên truyền viên trên TV và là phát ngôn nhân bán chính thức của Điện Cẩm Linh nói trong chương trình truyền hình tối Thứ Sáu, 23 Tháng Tám: “Tại sao chúng ta ra đến nông nỗi này?”

Cuộc tấn công xuyên biên giới bất ngờ của Ukraine hồi đầu tháng này đã khiến quân Nga phải giật mình và lực lượng của Kyiv đã mở rộng cuộc tấn công, chiếm được nhiều thị trấn và lãnh thổ hơn với rất ít sự kháng cự.

Cuộc tấn công nhằm mục đích nghiêng chiến trường theo hướng có lợi cho Ukraine - ngay cả khi Nga tiến vào khu vực Donetsk của Ukraine - trong một cuộc chiến tranh toàn diện do Putin khởi xướng vào tháng 2 năm 2022, trong đó lực lượng của ông ban đầu dự kiến sẽ nhanh chóng lật đổ sự lãnh đạo của chính quyền Ukraine và chinh phục đất nước này trong vòng từ 3 ngày đến tối đa là một tuần.

Nhưng giờ đây, ngay ở quê nhà, chính quyền Nga hiện có kế hoạch trang bị các hầm trú ẩn bằng bê tông cốt thép cho 60 trạm giao thông công cộng chính ở Kursk. Smirnov cho biết những nơi trú ẩn tương tự cũng sẽ được lắp đặt tại các thành phố Zheleznogorsk và Kurchatov ở vùng Kursk.

Trong khi đó, Ủy ban quân sự Ukraine đầu tiên ở thành phố Sudzha đã được thành lập dưới sự chỉ huy của Thiếu tướng quân đội Ukraine Eduard Moskaliov để cung cấp hỗ trợ nhân đạo cho người dân địa phương và kiểm soát các hành lang di tản. Theo luật pháp quốc tế, Ukraine phải cung cấp sự hỗ trợ như vậy cho người Nga trên các vùng lãnh thổ mà nước này kiểm soát.

Các lực lượng Ukraine tiếp tục tiến dần về phía trước ở khu vực Kursk, nơi lữ đoàn 22 Ukraine được tường trình đã bắt được 340 tù binh vào hôm Thứ Sáu, 23 Tháng Tám.

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv chiều Thứ Sáu, 23 Tháng Tám, phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Ukraine, Chuẩn tướng Oleksii Hromov, cho biết: “Chúng tôi có kết quả tốt khi nhận được các tù nhân chiến tranh mới, điều đó có nghĩa là nhiều chàng trai và cô gái của chúng tôi có thể sớm được trở về nhà”.

[Politico: Russia installs concrete shelters in Kursk region as Ukraine expands offensive]

3. Zelenskiy kêu gọi Modi ủng hộ nỗ lực 'hòa bình công bằng' của Ukraine sau cái ôm dành cho Putin

Ông Modi đến Ukraine một ngày trước Ngày Độc lập của đất nước đang bị chiến tranh tàn phá để tăng cường hợp tác giữa Ấn Độ và Ukraine, đồng thời thúc đẩy một giải pháp hòa bình cho cuộc chiến giữa Kyiv và Mạc Tư Khoa.

Tờ Politico có bài nhận định nhấn mạnh rằng Ukraine không muốn bất kỳ thỏa thuận hòa bình cũ nào.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cho biết trong một tuyên bố hôm thứ Sáu rằng Kyiv muốn Ấn Độ tham gia vào tầm nhìn của họ về “một nền hòa bình công bằng”, nhằm tập trung nỗ lực toàn cầu nhằm thúc đẩy Điện Cẩm Linh chấm dứt cuộc xâm lược toàn diện.

Nhưng Ấn Độ - hiện là một trong những đối tác thương mại lớn nhất của Nga, là khách hàng mua dầu lớn của Nga, đồng thời là nhà cung cấp khoảng 16 gói viện trợ nhân đạo cho Ukraine - vẫn khẳng định nước này vẫn trung lập và kêu gọi hòa bình, chứ không phải “hòa bình công bằng” mà Kyiv mong muốn.

Ông Modi cho biết hôm thứ Sáu: “Một giải pháp hòa bình cho cuộc xung đột là điều tốt nhất cho nhân loại”. Trong tuyên bố chung được công bố sau đó, các nhà lãnh đạo cho biết Ấn Độ và Ukraine đều ủng hộ việc duy trì các nguyên tắc của luật pháp quốc tế, bao gồm cả Hiến chương Liên Hiệp Quốc, như tôn trọng toàn vẹn lãnh thổ và chủ quyền của các quốc gia.

Khi ở Kyiv, ông Modi đã ký một số thỏa thuận, tăng cường hợp tác với Ukraine trong các lĩnh vực dược phẩm, nông nghiệp, nhân đạo và văn hóa. Ông cũng gặp đại diện cộng đồng người Ấn Độ hải ngoại, thăm tượng đài Mahatma Gandhi, gặp gỡ các quan chức ngoại giao Ukraine và ôm Zelenskiy, giống như ông đã ôm Putin ở Mạc Tư Khoa một tháng trước.

Cái ôm dành cho Putin đó đã giáng một đòn mạnh vào quan hệ ngoại giao của Ukraine với Ấn Độ, khi ông Modi đến thăm Mạc Tư Khoa và ôm lấy Putin vào ngày lực lượng Nga ném bom một bệnh viện nhi ở Kyiv. Mặc dù Modi kêu gọi Putin dừng chiến tranh và cho biết không thể tìm ra giải pháp trên chiến trường nhưng Zelenskiy vẫn thất vọng trước sự thân thiện của Modi với nhà lãnh đạo Nga.

“Thật là một đòn giáng mạnh vào nỗ lực hòa bình khi chứng kiến nhà lãnh đạo của nền dân chủ lớn nhất thế giới ôm tên tội phạm đẫm máu nhất thế giới ở Mạc Tư Khoa vào một ngày như vậy”, ông Zelenskiy viết, đề cập đến các cuộc tấn công chết người ở Nga vào tháng trước.

Kyiv hy vọng rằng Ấn Độ có thể trở thành một trong những quốc gia trung gian có thể giúp đạt được hòa bình lâu dài với Nga, dựa trên 10 điểm trong công thức hòa bình của Zelenskiy.

“Chúng tôi đang tìm kiếm những cuộc thảo luận cụ thể, chúng tôi cần hướng tới tương lai. Chúng tôi muốn Ấn Độ tham gia thông cáo của hội nghị thượng đỉnh hòa bình Thụy Sĩ và thảo luận về lợi ích chiến lược lâu dài giữa Ấn Độ và Ukraine”, Andriy Yermak, nhà lãnh đạo văn phòng tổng thống và quan chức chính sách đối ngoại chính của Zelenskiy, nói với India Today một ngày trước chuyến thăm Ukraine của ông Modi.

Ấn Độ là một trong số ít quốc gia có mặt tại hội nghị thượng đỉnh hòa bình ở Thụy Sĩ nhưng không ký thông cáo cuối cùng của cuộc họp.

“Chúng tôi hy vọng rằng Ấn Độ sẽ cố gắng gây áp lực chính trị lên Putin để ngăn chặn hành vi gây hấn chống lại Ukraine, để Ấn Độ thể hiện rõ ràng rằng họ không đứng về phía kẻ xâm lược mà đứng về phía công lý và hòa bình công bằng, chứ không phải phe bình định kẻ xâm lược”, Oleksandr Merezhko, nhà lãnh đạo ủy ban quan hệ đối ngoại tại quốc hội Ukraine, nói với POLITICO.

“Thật khó khăn. Thật không may, lợi ích kinh tế đôi khi chiếm ưu thế hơn các giá trị và nguyên tắc”, Merezhko nói thêm. “Nhưng chúng ta phải làm việc. Chúng tôi sẽ được Hoa Kỳ và Liên Hiệp Âu Châu, những nước có ảnh hưởng đến Ấn Độ, giúp đỡ trong việc này”.

[Politico: Zelenskyy urges Modi to back Ukraine’s ‘just peace’ push after Putin hug]

4. Lễ kỷ niệm Ngày Độc lập trước chiến tranh cuối cùng của Ukraine: Lễ kỷ niệm mà chúng ta sẽ không bao giờ quên

Kính thưa quý vị và anh chị em,

Ngày 24 Tháng Tám, hàng năm là ngày Độc lập của Ukraine. Nhân dịp này tờ Kyiv Post có bài tường trình nhan đề “Lễ kỷ niệm Ngày Độc lập trước chiến tranh cuối cùng của Ukraine: Lễ kỷ niệm mà chúng ta sẽ không bao giờ quên”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thúy Nga.

Vào ngày 24 tháng 8 năm 2021, chỉ sáu tháng trước cuộc xâm lược toàn diện của Nga, Ukraine đã kỷ niệm 30 năm ngày độc lập bằng một sự kiện thực sự khó quên. Ngày hôm đó tràn ngập cảm xúc, niềm tự hào và tinh thần đoàn kết mạnh mẽ đã gắn kết cả dân tộc lại với nhau.

Tâm điểm của lễ kỷ niệm là cuộc diễn hành quân sự lớn ở Kyiv. Hơn 5.000 binh sĩ từ các binh chủng khác nhau của Quân đội Ukraine đã tự hào diễn hành qua thành phố.

Hơn 400 thiết bị quân sự, từ xe tăng, xe thiết giáp tối tân cho đến hệ thống hỏa tiễn tiên tiến, đi cùng quân đội.

Trong số các cuộc trưng bày có hỏa tiễn hành trình Neptune, bệ phóng hỏa tiễn đa năng Vilha và hệ thống pháo tự hành Bohdana – tất cả đều là công nghệ nội địa.

Để thể hiện tình đoàn kết quốc tế, các đơn vị từ các nước thành viên NATO, bao gồm Mỹ, Anh, Ba Lan và Lithuania, cũng tham gia, diễn hành sát cánh cùng các đơn vị Ukraine.

Khi một màn trình diễn hàng không đáng kinh ngạc diễn ra, bầu trời Kyiv sống động với tiếng gầm rú của động cơ phản lực.

Hàng chục máy bay, bao gồm chiến đấu cơ Sukhoi Su-27, MiG-29 và máy bay vận tải Antonov An-26, đã thực hiện những màn biểu diễn gây ấn tượng mạnh, khiến đám đông phải kinh ngạc. Các máy bay trực thăng như Mi-8 và Mi-24 cũng tham gia.

Điểm nổi bật của buổi trình diễn là màn ra mắt máy bay vận tải Antonov An-178 mới được phát triển của Ukraine, một biểu tượng mạnh mẽ về khả năng sản xuất công nghệ hàng không tiên tiến của đất nước.

Một ngôi sao hàng đầu khác là Antonov An-225 “Mriya” nghĩa là “Giấc mơ” trong tiếng Ukraine đã phá kỷ lục của Ukraine. Đó là chiếc máy bay lớn nhất và nặng nhất từng được chế tạo. Với chuyến bay đầu tiên vào năm 1988, An-225 là một tuyệt tác về kỹ thuật, ban đầu được thiết kế để vận chuyển tàu con thoi “Buran” của Liên Xô.

Với chiều dài ấn tượng 84 mét và sải cánh 88,4 mét, An-225 đã nắm giữ nhiều kỷ lục thế giới, bao gồm cả giải vận chuyển bằng đường hàng không nặng nhất và tổng trọng tải vận chuyển bằng đường hàng không cao nhất. Đó là nguồn gốc của niềm tự hào dân tộc to lớn.

Bi kịch thay, vào tháng 2 năm 2022, trong những ngày đầu Nga xâm chiếm Ukraine, chiếc An-225 đã bị phá hủy trong một cuộc tấn công bằng hỏa tiễn tàn bạo và không ngừng nghỉ vào phi trường Hostomel gần Kyiv.

Việc mất đi kiệt tác kỹ thuật này không chỉ là một đòn giáng mạnh vào Ukraine mà còn đối với toàn bộ cộng đồng hàng không toàn cầu.

Nhưng ngày này không chỉ nói về sức mạnh quân sự mà còn là ngày kỷ niệm di sản văn hóa phong phú và bản sắc dân tộc của Ukraine. Buổi hòa nhạc chính tại Maidan Nezalezhnosti hay Quảng trường Độc lập ở Kyiv có sự biểu diễn của một số nghệ sĩ được yêu thích nhất Ukraine, bao gồm Tina Karol, Jamala, Verka Serdyuchka, Dorofeeva và Okean Elzy.

Buổi hòa nhạc không chỉ nhằm tôn vinh nền độc lập mà còn thể hiện sự đa dạng văn hóa của đất nước. Đáng chú ý, một nửa số bài hát được trình diễn bằng tiếng Nga, trực tiếp thách thức quan điểm sai lầm của Mạc Tư Khoa rằng Ukraine đàn áp người dân nói tiếng Nga. Thông điệp rất rõ ràng: Ukraine là một quốc gia đề cao sự đa dạng của mình.

Các lễ kỷ niệm tương tự cũng diễn ra ở các thành phố và thị trấn trên khắp đất nước, với các lễ hội dân gian, các cuộc tụ họp công cộng và người dân tự hào mặc áo thêu truyền thống thường được gọi là Vyshyvankas và vẫy quốc kỳ xanh vàng.

Khi màn đêm buông xuống, màn bắn pháo hoa tuyệt đẹp thắp sáng bầu trời Kyiv, khép lại một ngày sẽ được ghi nhớ là một trong những ngày quan trọng nhất trong lịch sử gần đây của Ukraine - một ngày tôn vinh quá khứ đồng thời hướng tới một tương lai của sức mạnh, độc lập, và đoàn kết.

[Kyiv Post: Ukraine’s Last Pre-War Independence Day Celebration: One We Will Never Forget]

5. Mitch McConnell tin rằng Tổng thống tiếp theo sẽ tiếp tục hỗ trợ Ukraine

Hôm Thứ Sáu, 23 Tháng Tám, Thượng nghị sĩ Mitch McConnell cho biết ông tin rằng Hoa Kỳ sẽ tiếp tục hỗ trợ Ukraine trong cuộc chiến do Nga phát động, “bất kể ai được bầu vào Tòa Bạch Ốc”.

McConnell, lãnh đạo phe thiểu số tại thượng viện, đã nói về việc tăng cường khả năng phòng thủ của đất nước, và nói rằng việc răn đe các đối thủ của Mỹ phải là “mặt trận và trung tâm” đối với tổng thống Mỹ tiếp theo.

“Thách thức lớn phía trước là gì? Bạn có thể tranh luận rằng đây là một tình huống có thể còn thách thức hơn cả Thế chiến thứ hai”, ông McConnell nói, theo hãng tin AP. “Bạn có một trục ma quỷ – Bắc Hàn, Trung Quốc, Nga, Iran và các nước ủy nhiệm của Iran – tất cả đều nói chuyện ăn ý với nhau. Họ có điểm gì chung? Tất cả đều là những chế độ độc tài. Họ ghét dân chủ. Và họ đang cạnh tranh với tất cả các nước dân chủ trên thế giới.”

Ông nói thêm, “Tôi tin rằng chúng ta có thể ngăn chặn cuộc chiến tiếp theo bằng cách chuẩn bị tốt hơn cho nó.”

Theo thượng nghị sĩ, một phần của việc làm này sẽ là tăng cường mối quan hệ với các đồng minh.

McConnell nói: “Bất kể ai thắng trong cuộc đua tổng thống, và rõ ràng là tôi có ưu tiên hơn…vấn đề này cần phải được đặt lên hàng đầu và trung tâm”. “Và đó không phải là về bác ái. Đây không phải là bác ái. Đây là lợi ích của chúng ta vì thế giới dân chủ cần một nhà lãnh đạo và không ai có thể thay thế được sự lãnh đạo của Mỹ.”

AP đưa tin rằng McConnell đã không đề cập đích danh đến cựu tổng thống Donald Trump hoặc đối thủ của ông trong cuộc đua tổng thống, Phó Tổng thống Kamala Harris, trong bài phát biểu.

McConnell đã nói rõ trong bài phát biểu của mình rằng ông cảm thấy “người Nga phải thất bại, bởi vì vấn đề lớn hơn rất nhiều chứ không phải chỉ là chuyện biên giới giữa Ukraine và Nga”.

“Đây là những người dũng cảm đấu tranh giành độc lập trước một trong những đối phương lớn nhất của chúng ta trên thế giới. Tại sao chúng ta lại có thể không muốn giúp đỡ họ? Đây là một vấn đề lớn trong tương lai”, ông nói.

Về những gì sẽ xảy ra sau tháng 11, McConnell nói ông nghĩ rằng các công dân Mỹ biết tầm quan trọng của việc ủng hộ Ukraine.

“Và tôi nghĩ chúng ta sẽ tiếp tục làm điều đó bất kể ai được bầu vào Tòa Bạch Ốc,”.

[Newsweek: Mitch McConnell Believes Next President Will Continue Ukraine Support]

6. Hung Gia Lợi lặp lại lời kêu gọi 'ngừng bắn' để đáp trả việc Ukraine tấn công xuyên biên giới vào tỉnh Kursk

Hung Gia Lợi đã lặp lại lời kêu gọi “ngừng bắn” để đáp lại việc Ukraine đang tiếp tục xâm nhập vào tỉnh Kursk của Nga, Chánh văn phòng Thủ tướng Viktor Orban, Gergely Gulyas, nói với các phóng viên vào ngày 22 tháng 8.

Trả lời câu hỏi của các phóng viên về vụ tấn công xuyên biên giới, Gulyas nói rằng Hung Gia Lợi, hay còn gọi là Hungary, “tiếp tục ủng hộ hòa bình”.

“Ukraine không chỉ tự vệ mà còn tấn công,” Gulyas nói trong cuộc họp báo ở Budapest. “Chúng tôi muốn ngừng bắn và hòa bình.”

Những bình luận này, dường như là phản ứng công khai đầu tiên của nước này về việc Ukraine tấn công xuyên biên giới vào tỉnh Kursk, trái ngược hoàn toàn với những tuyên bố từ các đồng minh phương Tây, bao gồm cả Liên minh Âu Châu.

“Liên Hiệp Âu Châu tiếp tục ủng hộ đầy đủ quyền hợp pháp của Ukraine trong việc phòng thủ trước sự xâm lược của Nga cũng như những nỗ lực của nước này nhằm khôi phục chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ”, phát ngôn nhân Ủy ban Âu Châu Peter Stano cho biết vào ngày 7 tháng 8 sau khi quân Ukraine vượt biên giới tấn công vào Nga.

Hung Gia Lợi, được nhiều người coi là đồng minh chủ chốt của Nga ở Liên Hiệp Âu Châu, trước đây đã kêu gọi ngừng bắn nhưng nhấn mạnh rằng ủng hộ lệnh ngừng bắn không có nghĩa là chấp nhận rằng Nga sẽ giữ các vùng lãnh thổ của Ukraine mà nước này hiện đang xâm lược.

Thủ tướng nước này, Viktor Orban, đã nhiều lần chặn viện trợ cho Ukraine, thúc đẩy đàm phán và thường xuyên đưa ra các luận điểm của Điện Cẩm Linh. Hung Gia Lợi cũng lên án chiến tranh nhưng từ chối cung cấp vũ khí cho Ukraine.

Kể từ khi đảm nhận chức chủ tịch Ủy ban Âu Châu vào tháng 7, Orban đã tăng cường nỗ lực trở thành nhà đàm phán giữa Mạc Tư Khoa và Kyiv. Vào tháng 7, ông bắt đầu một “chuyến du lịch hòa bình” và gặp nhà độc tài Nga Putin, nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình và ứng cử viên tổng thống của Đảng Cộng hòa Ông Donald Trump.

Chuyến thăm của Orban đã làm dấy lên sự chỉ trích từ Liên Hiệp Âu Châu và Tổng thống Volodymyr Zelenskiy. Người sau nói rằng NATO và Liên Hiệp Âu Châu có thể giải quyết cuộc chiến mà không cần Orban.

Vào đầu tháng 7, Hung Gia Lợi đã âm thầm thay đổi các quy định đối với chương trình Thẻ quốc gia để cho phép “lao động khách” người Nga và Belarus vào nước này theo một quy trình xin thị thực hợp lý, loại bỏ các biện pháp kiểm tra an ninh nâng cao hoặc các hạn chế khác.

Để đối phó với sự thay đổi chính sách, các nghị sĩ Âu Châu đã công bố một lá thư kêu gọi quốc hội xem xét lại tư cách thành viên Schengen của Hung Gia Lợi.

Trước đó vào ngày 22 tháng 8, những người tị nạn Ukraine từ phía tây nam Zakarpattia bắt đầu bị đuổi khỏi nơi trú ẩn sau khi ở Hung Gia Lợi sau khi chính phủ thông qua sắc lệnh hạn chế hỗ trợ nhà ở cho những người Ukraine chạy trốn khỏi đất nước của họ.

[Kyiv Independent: Hungary renews calls for 'ceasefire' in response to Ukraine's incursion into Kursk Oblast]

7. Latvia chuẩn bị lô máy bay điều khiển từ xa lớn nhất cho Ukraine

Hôm Thứ Sáu, 23 Tháng Tám, Bộ trưởng Quốc phòng Latvia, Andris Spruds cho biết Latvia đang chuẩn bị chuyển lô máy bay điều khiển từ xa lớn nhất của mình sang Ukraine.

Ông cho biết lô hàng mới nhất bao gồm 1.400 máy bay điều khiển từ xa và nó đánh dấu sự thành công của một chương trình giữa Bộ Quốc phòng nước này và các nhà sản xuất Latvia đã mua tổng cộng 2.700 máy bay điều khiển từ xa.

Ông nói thêm: “Cùng với các công ty Latvia, chúng tôi sẽ tiếp tục hỗ trợ cho đến khi Ukraine chiến thắng”.

Các máy bay điều khiển từ xa này được cung cấp trong khuôn khổ liên minh máy bay điều khiển từ xa quốc tế.

Vào đầu tháng 7, Bộ Quốc phòng thông báo rằng Riga sẽ gửi hơn 2.500 máy bay điều khiển từ xa chiến đấu các loại khác nhau, trị giá 4 triệu euro hay 4,3 triệu Mỹ Kim tới Ukraine.

Bộ Trưởng Spruds hồi tháng 5 tuyên bố rằng chính phủ Latvia sẽ đầu tư khoảng 20 triệu euro hay 22 triệu Mỹ Kim vào liên minh máy bay điều khiển từ xa trong năm nay và một khoản tiền tương tự để phát triển năng lực máy bay điều khiển từ xa của Latvia.

Cùng với Vương quốc Anh, Latvia là nước dẫn đầu liên minh máy bay điều khiển từ xa, một sáng kiến của đồng minh được thành lập để cung cấp cho lực lượng Ukraine khả năng quan trọng này.

Liên minh được thành lập vào Tháng Giêng nhằm củng cố kho vũ khí máy bay điều khiển từ xa của Ukraine. Bảy quốc gia, ngoài các quốc gia sáng lập, đã tham gia liên minh, bao gồm Đức, Canada, Hòa Lan, Lithuania, Thụy Điển, Estonia và Đan Mạch.

Ukraine cũng đang nỗ lực tăng quy mô sản xuất trong nước, đặt mục tiêu sản xuất ít nhất 1 triệu máy bay điều khiển từ xa vào năm 2024.

[Kyiv Independent: Latvia prepares largest batch of drones yet for Ukraine]

8. Bản tin tình báo của Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh ngày 24 Tháng Tám

Trong bản tin tình báo được công bố hôm 24 Tháng Tám,, Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh đã đưa ra các nhận định liên quan đến Dmitry Rogozin.

Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thúy Nga.

Trong một tin nhắn trên trang mạng xã hội, Telegram, Dmitry Rogozin, người được gọi là thượng nghị sĩ Nga phụ trách các khu vực tạm thời do Nga kiểm soát ở tỉnh Zaporizhzhia và cựu Phó Thủ tướng, đã khoe khoang về việc đốt sách tiếng Ukraine và kêu gọi tất cả 'người Ukraine' bị 'cháy tận gốc'. Ông cũng nhận xét rằng 'bất kỳ thỏa thuận ngừng bắn nào cũng là cái chết chắc chắn cho con cái chúng ta'. Những bình luận này là bình luận mới nhất trong một chuỗi dài các quan điểm bài Ukraine của các quan chức cao cấp Nga nhằm làm suy yếu và đe dọa bản sắc và văn hóa Ukraine.

Có thể có nhiều cá nhân trong nhà nước Nga duy trì các mục tiêu tối đa cho cuộc chiến, bao gồm cả việc phá hủy văn hóa, bản sắc và tư cách nhà nước Ukraine. Điều này bất chấp cáo buộc Nga sẵn sàng đàm phán, như phát ngôn nhân của tổng thống Dmitry Peskov nhắc lại vào ngày 1 tháng 7 năm 2024. Năm 2017, Putin tuyên bố rằng không có nhiều quốc gia có chủ quyền và Nga cam kết tiêu diệt chủ quyền của Ukraine.

9. Bản tin tình báo của Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh ngày 23 Tháng Tám

Trong bản tin tình báo được công bố hôm 23 Tháng Tám,, Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh đã đưa ra các nhận định liên quan đến nhóm Waagner. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Phượng.

Hôm nay là ngày giỗ đầu tiên của một số lãnh đạo chủ chốt của Tập đoàn Wagner, bao gồm chủ sở hữu Yevgeny Prigozhin và người sáng lập Dmitry 'Wagner' Uktin, những người gần như chắc chắn đã thiệt mạng trong một vụ tai nạn máy bay do một vụ nổ trên không. Kể từ đó, Tập đoàn Wagner ngày càng trở nên tan rã, với nhiều nhân vật cao cấp còn sống đã rời nhóm.

Andrei 'Sedoi' Troshev, cựu giám đốc điều hành của Wagner, đã gia nhập Bộ Quốc phòng Nga, có thể là một phần của Công ty Quân sự Tư nhân Redut của Bộ Quốc phòng Nga, được giao nhiệm vụ thành lập các đơn vị Quân đoàn Tình nguyện để chiến đấu ở Ukraine. Alexandr 'Ratibor' Kuznetsov, cựu chỉ huy Đội tấn công số 1 của Wagner đã gia nhập đơn vị tình nguyện 'Akhmat' của Lực lượng đặc biệt Chechen, gọi tắt là Spetsnaz. Boris 'Zombi' Nizhevenok, cựu chỉ huy Đội tấn công số 3 của Wagner, đảm nhận vai trò lãnh đạo đơn vị tình nguyện 'Vostok-V' vào tháng 5 năm 2024.

Nhiều nhân viên kỳ cựu của Wagner đã theo chân những người này và các cựu lãnh đạo Wagner khác trong việc chuyển khỏi nhóm. So với số lượng nhân sự cao nhất là khoảng 50.000 vào năm 2023, Wagner hiện có nhiều khả năng chỉ duy trì tổng số nhân sự khoảng 5.000 trong các đợt triển khai còn lại ở Belarus và Phi Châu.