1. Video cho thấy quả cầu lửa khổng lồ trên phi trường Nga có chiến đấu cơ Su-24

Đoạn phim được chia sẻ rộng rãi trên mạng xã hội cho thấy một quả cầu lửa khổng lồ bùng lên trên một căn cứ không quân Nga, được cho là nơi chứa các máy bay ném bom chiến thuật và chiến lược, bao gồm cả Chiến đấu cơ Su-24.

Một đám cháy bùng phát tại phi trường quân sự Marinovka ở vùng Volgograd phía tây nam sau khi lực lượng Ukraine tiến hành một loạt cuộc tấn công bằng máy bay điều khiển từ xa khi Kyiv tiếp tục cuộc tấn công Kursk.

Nhiều vụ nổ đã được báo cáo tại Marinovka, căn cứ không quân của Lực lượng Hàng không Vũ trụ Nga ở làng Oktyabrsky, quận Kalachevsky.

Dữ liệu từ các vệ tinh cứu hỏa của NASA, chuyên theo dõi các vụ cháy rừng trên Trái đất, cho thấy các đám cháy bùng phát xung quanh căn cứ không quân, nơi trước đây người ta nhìn thấy các chiến đấu cơ đang đậu.

Cư dân Kalach-on-Don, một thị trấn ở tỉnh Volgograd của Nga, cho biết đã nghe thấy tiếng máy bay điều khiển từ xa và các vụ nổ trên bầu trời, theo Pravda.

Andrei Bocharov, thống đốc vùng Volgograd, cho biết hôm thứ Năm rằng một “cơ sở của Bộ Quốc phòng” đã bốc cháy sau khi bị máy bay điều khiển từ xa tấn công ở khu vực Marinovka.

Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố có tới 28 máy bay điều khiển từ xa đã được Ukraine phóng đi trong cuộc tấn công.

“Hầu hết máy bay điều khiển từ xa đã bị phá hủy. Nhưng chẳng may cũng có các UAV đánh trúng mục tiêu, hậu quả là một đám cháy đã bùng phát trên lãnh thổ của một cơ sở của Bộ Quốc phòng”, ông Bocharo nói.

Marinovka cách biên giới Ukraine khoảng 300 km về phía đông và gần bằng khoảng cách về phía tây với biên giới với Kazakhstan.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đã đến thăm Sumy ở phía đông bắc Ukraine hôm thứ Năm trong chuyến thăm đầu tiên tới khu vực biên giới kể từ khi quân đội của ông tiến vào lãnh thổ Nga hơn hai tuần trước. Hoạt động quân sự táo bạo này là cuộc tấn công lớn nhất vào Nga kể từ Thế chiến thứ hai.

Zelenskiy cho biết các lực lượng Ukraine đã tuyên bố kiểm soát một khu định cư khác ở khu vực Kursk của Nga và bắt thêm nhiều tù binh chiến tranh Nga mà ông hy vọng sẽ đổi lấy những người Ukraine bị bắt.

Diễn biến này xảy ra sau khi lực lượng phòng không Nga được cho là đã bắn hạ 11 máy bay điều khiển từ xa của Ukraine nhắm vào Mạc Tư Khoa trong điều mà Điện Cẩm Linh mô tả là “một trong những cuộc tấn công bằng máy bay điều khiển từ xa lớn nhất” từ trước đến nay nhằm vào thủ đô.

Trong khi đó, Đại sứ quán Mỹ tại Kyiv đã cảnh báo về nguy cơ gia tăng các cuộc tấn công bằng hỏa tiễn và máy bay điều khiển từ xa của Nga trên khắp Ukraine trong những ngày tới khi nước này chuẩn bị kỷ niệm 33 năm kể từ khi giành được độc lập khỏi Liên Xô vào thứ Bảy tới đây.

Tư lệnh hàng đầu của Ukraine, Oleksandr Syrskyi, cho biết hồi đầu tuần rằng Nga đã phóng 9.600 hỏa tiễn và 14.000 máy bay điều khiển từ xa trong các cuộc tấn công vào Ukraine kể từ khi nước này tiến hành cuộc xâm lược toàn diện vào tháng 2 năm 2022.

Elina Beketova, Chuyên gia Dân chủ tại Trung tâm Phân tích Chính sách Âu Châu (CEPA), nói với Newsweek: “Kể từ đầu tháng 6, hơn 2.000 cuộc tấn công của Nga đã được tiến hành từ Kursk vào Sumy ở Ukraine, sử dụng 255 quả bom dẫn đường trở lên cùng với hàng trăm hỏa tiễn. “

[Newsweek: Video Shows Huge Fireball Over Russian Airbase Hosting Su-24 Combat Jets]

2. Hình ảnh cuộc tấn công xuyên biên giới ngày 23/08/2024

3. Ukraine tấn công đốt kho dầu của Nga đe dọa vụ nổ 'vô song'

Ukraine đã tiến hành một cuộc tấn công bằng máy bay điều khiển từ xa khác vào một kho dầu đã cháy suốt sáu ngày ở khu vực Rostov của Nga và người Nga lo ngại ngọn lửa có thể lan tới các hồ chứa dầu hỏa gần đó, gây ra một vụ nổ lớn hơn nhiều.

Người dân địa phương đã bị đánh thức bởi âm thanh của vụ nổ mạnh tại kho dầu vào khoảng 3h30 sáng Thứ Sáu, 23 Tháng Tám, theo giờ địa phương, kênh 161.ru của vùng Rostov đưa tin. “Tiếng nổ rất lớn, tôi tỉnh dậy sau vụ nổ. Ánh sáng rực rỡ chiếu sáng toàn thành phố Proletarsk”, một người dân cho biết.

Kho dầu Proletarsk ở vùng Rostov của Nga đã bị tấn công trong một cuộc tấn công bằng máy bay điều khiển từ xa của Ukraine cách đây sáu ngày, và hơn 500 lính cứu hỏa đã làm việc để giải quyết ngọn lửa. Reuters đưa tin, hiện trường thậm chí còn được các linh mục Chính thống Nga đến thăm và ban phước cho các thiết bị cứu hỏa.

Video lan truyền trên mạng xã hội cho thấy những đám khói đen khổng lồ bốc lên bầu trời phía trên kho dầu.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Nga để yêu cầu bình luận qua email.

Kênh Telegram SHOT ủng hộ Điện Cẩm Linh cáo buộc Ukraine cố gắng truyền lửa sang các bồn chứa dầu hỏa gần đó, “điều này có thể làm tăng đáng kể diện tích của đám cháy”.

“Hiện tại, đám cháy chưa lan tới các bồn chứa dầu hỏa. Không có thông tin chính thức về vụ việc”, kênh này nói về các cuộc tấn công bằng máy bay điều khiển từ xa được báo cáo sáng nay.

Kênh Crimea Wind Telegram cho biết: “Có mối đe dọa về một vụ nổ chưa từng có tại một kho dầu gần Rostov. Ngọn lửa đang lan đến các thùng chứa dầu hỏa”. “Tất cả các quan chức Nga đều im lặng.”

Anton Gerashchenko, cựu cố vấn của Bộ trưởng Nội vụ Ukraine, viết trên X, : “Nếu lửa lan sang các bể chứa dầu, nó sẽ khiến tình hình càng trở nên tồi tệ hơn”.

“Vụ cháy kho dầu bắt đầu vào ngày 18 Tháng Tám sau một cuộc tấn công bằng máy bay điều khiển từ xa. Nga đã sử dụng xe cứu hỏa để dập tắt đám cháy”, ông nói thêm.

Các cuộc tấn công dường như là một phần trong chiến dịch đang diễn ra của Ukraine, bắt đầu vào tháng Giêng, nhằm vào các trung tâm dầu mỏ của Nga. Tờ Moscow Times đưa tin vào cuối tháng 6 rằng ít nhất 40 kho dầu và nhà máy lọc dầu của Nga đã bị máy bay điều khiển từ xa tấn công kể từ đầu năm, trong đó có một số kho lớn nhất nước.

Các cuộc tấn công thường được thực hiện bởi Cơ quan An ninh Ukraine, gọi tắt là SBU, và Tổng cục Tình báo Quân đội Ukraine, gọi tắt là GUR.

Vào tháng 3, Olha Stefanishyna, phó thủ tướng Ukraine, cho biết các nhà máy lọc dầu của Nga là mục tiêu quân sự hợp pháp trong cuộc chiến vì chúng hỗ trợ nền kinh tế chiến tranh của nhà độc tài Vladimir Putin.

[Newsweek: Ukraine Strike on Burning Russian Oil Depot Threatens 'Unparalleled' Blast]

4. Tư Lệnh không quân Ukraine đã tấn công căn cứ Nga ở vùng Kursk bằng bom lượn của Mỹ

Tư lệnh Không quân Mykola Oleshchuk đưa tin, Không quân Ukraine đã tấn công một căn cứ quân đội Nga ở khu vực Kursk của Nga bằng bom GBU-39 có độ chính xác cao của Mỹ vào Thứ Năm, 22 Tháng Tám.

Cuộc tấn công diễn ra trong bối cảnh Ukraine đang tiến vào khu vực Kursk, bắt đầu vào ngày 6 tháng 8.

Oleshchuk cho biết trên Telegram: “Một trạm chỉ huy máy bay điều khiển từ xa, một đơn vị tác chiến vô tuyến điện tử, thiết bị, vũ khí và tới 40 quân nhân Nga đã bị tấn công”.

Oleshchuk đã công bố một đoạn video ghi lại cảnh vụ tấn công xảy ra vào lúc 4 giờ chiều giờ địa phương ngày 22 Tháng Tám.

Ông không tiết lộ thêm chi tiết nào về hậu quả của vụ tấn công cũng như số lượng binh sĩ Nga bị thương và thiệt mạng.

Tổng tư lệnh Ukraine, Oleksandr Syrskyi, cho biết vào ngày 20 tháng 8 rằng Kyiv đã tiến sâu theo 5 hướng vào tỉnh Kursk của Nga, từ 28 đến 35 km tùy theo hướng, khi cuộc xâm nhập chưa từng có bước vào tuần thứ ba.

Tổng thống Volodymyr Zelenskiy cho biết vào ngày 22 tháng 8, khi đến thăm các khu vực biên giới ở tỉnh Sumy, rằng Ukraine đã chiếm được một khu định cư khác của Nga ở tỉnh Kursk, cũng như nhiều tù nhân chiến tranh Nga hơn. Theo Thống Đốc khu vực Sumy, Volodymyr Artyukh, khoảng 2000 lính Nga đang bị giam theo quy chế tù binh chiến tranh trong tỉnh Sumy.

[Kyiv Independent: Ukraine hits Russian platoon base in Kursk region with US glide bombs, commander says]

5. Putin nói về thất bại ở Kursk: Không phải lỗi của tôi

Nhà độc tài Vladimir Putin đã gửi một thông điệp tới khu vực Nga nơi Ukraine đã chiếm giữ hơn 1.263 km2 lãnh thổ: Đừng trách tôi.

Phát biểu qua cầu truyền hình trước cuộc họp của các chính trị gia Nga, bao gồm cả thống đốc các vùng Kursk, Belgorod và Bryansk, Putin cho biết “các vấn đề an ninh” nảy sinh ở Kursk là “những vấn đề thuộc trách nhiệm của lực lượng an ninh”.

Ông nói thêm rằng Mạc Tư Khoa sẽ làm việc với “chính quyền địa phương và khu vực” cũng như “các cơ quan an ninh” để “đóng vai trò tích cực trong việc đạt được các mục tiêu mà chúng ta đặt ra ở đây”.

Quân đội Kyiv đã xâm chiếm Kursk, giáp biên giới Ukraine, trong một cuộc tấn công bất ngờ hồi đầu tháng này, khiến thống đốc khu vực phải ban bố tình trạng khẩn cấp.

Chính quyền Nga choáng váng khi quân đội Ukraine tràn vào Nga, chiếm được những vùng đất rộng lớn. Theo Tổng thống Volodymyr Zelenskiy, Ukraine hiện đã chiếm hơn 94 khu định cư của Nga ở Kursk, đồng thời bắt giữ hơn 2.000 tù binh chiến tranh.

Hôm thứ Năm, thống đốc khu vực Kursk thông báo rằng những nơi trú ẩn bằng bê tông mới sẽ được lắp đặt trong khu vực để bảo vệ cho dân thường. Diễn biến này cho thấy chính quyền Nga hiện nay không nghĩ rằng có thể đánh bật quân Ukraine ra khỏi lãnh thổ Nga trong một vài tháng. Vladimir Putin đã ra hạn chót để đẩy các lực lượng Ukraine ra khỏi lãnh thổ Nga là ngày 1 Tháng Mười. Tuy nhiên, The Moscow Times tin rằng đó là một ảo tưởng trong bối cảnh quân Nga tiếp tục tháo chạy trước sức tiến công không suy giảm của quân Ukraine.

[Politico: Putin on Kursk failure: Not my fault]

6. Tổng thống Tiệp cảnh báo bất kỳ thỏa thuận hòa bình Nga-Ukraine nào cũng khó có thể công bằng

Hôm Thứ Năm, 22 Tháng Tám, Tổng thống Tiệp Petr Pavel cho biết bất kỳ thỏa thuận hòa bình nào đạt được giữa Ukraine và Nga đều có thể sẽ không công bằng - nhưng dù sao thì công lý cũng phải là mục tiêu.

“Một nền hòa bình công bằng, nếu chúng ta tưởng tượng nó ở quy mô từ 100% đến không có gì, sẽ có nghĩa là khôi phục toàn quyền kiểm soát của Ukraine đối với lãnh thổ của mình, bao gồm cả Crimea. Nó đòi hỏi kẻ xâm lược phải bồi thường thiệt hại chiến tranh. Nhưng đó có lẽ chỉ là tưởng tượng, tất cả chúng ta đều có thể đồng ý như vậy”, Pavel nói trên PoliTalk, một podcast chính trị của Tiệp.

“Trên thực tế, kết quả sẽ hơi khác một chút. Nhưng mục tiêu của chúng ta là tiến gần nhất có thể đến một nền hòa bình công bằng.”

Các quan chức Ukraine hôm thứ Hai nói với POLITICO rằng họ sẽ sẵn sàng đàm phán hòa bình, khi mà vị thế của Kyiv đã được củng cố nhờ cuộc tấn công xuyên biên giới thành công vào Nga, nhưng sẽ không đồng ý đàm phán trực tiếp với Putin.

Tổng thống Tiệp hồi đầu tuần nói rằng Ukraine nên được phép gia nhập NATO ngay cả khi nước này chưa lấy lại được toàn bộ lãnh thổ từ sự xâm lược của Nga.

[Politico: Any Russia-Ukraine peace deal unlikely to be just, Czech president warns]

7. Đồng minh Kadyrov tiết lộ với truyền hình Trung Quốc khi nào chiến tranh Ukraine sẽ kết thúc

Một vị tướng và đồng minh của Ramzan Kadyrov, là hung thần của vùng Chechnya của Nga, đã chia sẻ dự báo của ông về việc cuộc chiến giữa nước này với Ukraine sẽ còn kéo dài bao lâu nữa.

“Cá nhân tôi nghĩ ít nhất là hai đến ba tháng,” Apti Alaudinov, người chỉ huy Trung đoàn Chechen Akhmat, nói với một phóng viên của Đài truyền hình Phoenix của Trung Quốc tại vùng Kursk đang có chiến sự trong một cuộc phỏng vấn được công bố hôm Thứ Năm, 22 Tháng Tám.

Kể từ khi phát động cuộc phản công bất ngờ vào khu vực phía tây nước Nga vào ngày 6 tháng 8, lực lượng Ukraine đã chiếm được hàng chục khu định cư và hơn 400 dặm vuông lãnh thổ, khiến Nga phải di tản khoảng 200.000 người khỏi Kursk và khu vực lân cận Belgorod.

Cuộc tấn công xuyên biên giới này là cuộc xâm lược lớn nhất vào Nga kể từ Thế chiến thứ hai, với việc Kyiv tuyên bố họ đã giành quyền kiểm soát nhiều vùng đất ở Kursk hơn so với Nga kể từ cuộc xâm lược vào tháng 2 năm 2022.

Alaudinov có giọng điệu tự tin trong cuộc phỏng vấn. Ông nói, các lực lượng Nga cuối cùng sẽ “bao vây và trấn áp những kẻ khủng bố này, không chỉ ở mặt trận Kursk mà trong toàn bộ khu vực hoạt động quân sự đặc biệt”, ông nói, sử dụng ngôn ngữ mà Nga sử dụng để mô tả cuộc xâm lược Ukraine.

Người chỉ huy nói thêm rằng quân đội của ông đều đã chứng minh được “sức mạnh chiến đấu của mình” và nói: “Chúng tôi sẽ chỉ tiến lên và không bao giờ rút lui”. Ông nói thêm rằng quân đội của ông “đang ở vị trí tấn công tốt” và “nhiều biệt đội tử thần” cũng như “rất nhiều thiết bị của Ukraine” đã bị phá hủy.

Alaudinov nói thêm rằng phòng tuyến của Nga bị kéo căng mỏng và lực lượng Ukraine đã lợi dụng các điểm yếu, tấn công quyết liệt và chiếm được các thị trấn.

Alaudinov cho biết chỉ có một số đơn vị trinh sát Chechnya trong khu vực và những đơn vị này đang giữ vững các vị trí. Ông phủ nhận các thông tin trước đó cho rằng quân Nga đã hốt hoảng bỏ chạy trước bước tiến của Kyiv, nhưng ông cho biết một số lính Nga đã bị bắt.

Vào tháng 6, Alaudinov nói với truyền thông nhà nước Nga rằng cuộc chiến sẽ kết thúc vào cuối năm 2024.

Đoạn video được công bố khi Putin thực hiện chuyến đi đột xuất tới Chechnya, chuyến đi đầu tiên của ông tới khu vực có đa số người Hồi giáo kể từ năm 2011. Trong chuyến thăm, Putin đã gặp Kadyrov và đưa ra những nhận xét sôi nổi tại học viện lực lượng đặc biệt Chechnya, nơi ông được cho là đã nói Nga là “bất khả chiến bại” nếu có những người như họ trong hàng ngũ của quân đội Nga.

Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đã trừng phạt Kadyrov vào năm 2020 vì vai trò của ông trong “nhiều hành vi vi phạm nhân quyền trắng trợn” ở Chechnya.

Apti Alaudinov, vẫn được coi là chỉ huy Trung đoàn Chechen Akhmat. Tuy nhiên, quyền chỉ huy thực sự của Trung đoàn này thuộc về các tiểu đoàn trưởng Chechnya. Alaudinov được giao một nhiệm vụ bàn giấy tại Bộ Quốc Phòng Nga.

Alaudinov được tờ báo điều tra Nga Novaya Gazeta nêu tên là người kế nhiệm tiềm năng cho lãnh đạo Chechnya Ramzan Kadyrov, người được cho là đã được chẩn đoán mắc bệnh viêm tụy hoại tử 5 năm trước. Tin tức về căn bệnh của ông “đã thúc đẩy Điện Cẩm Linh tìm kiếm người kế nhiệm ông”

Tuy nhiên, nhiều quan sát viên cho rằng Alaudinov không có khả năng cả về mặt quân sự lẫn lý luận.

Tháng 6, 2023, Alaudinov là Tư Lệnh Lữ Đoàn đặc biệt “Akhmat” của Chechnya. Dưới sức ép của nhà độc tài Ramzan Kadyrov, vào ngày 3 Tháng Sáu, 2023, ông ta đã mở đến 14 cuộc tấn công vào quân Ukraine tại thành phố Marinka hoàn toàn đổ nát, so với 8 cuộc tấn công trong ngày thứ Sáu 2 Tháng Sáu. Tổn thất khủng khiếp đối với quân Chechnya là 10 xe tăng, 10 xe thiết giáp, và 32 hệ thống pháo.

Theo các blogger quân sự Nga, Lữ Đoàn đặc biệt “Akhmat” của Chechnya đặc biệt ở chỗ là chỉ đánh một lúc là bỏ chạy để lại các khí tài chiến tranh. Các chiến binh của nhà độc tài Ramzan Kadyrov thường để râu dài nhìn rất dữ tợn nhưng không có khả năng chiến đấu. Có lẽ vì thế họ đã mất nước vào tay người Nga.

Người Nga cũng gọi quân của Kadyrov là quân TikTok vì họ thường chơi TikTok dẫn đến các hậu quả nghiêm trọng. Hôm 25 tháng 10 năm 2022, Serhii Khlan, một cố vấn của thống đốc Ukraine ở vùng Kherson cho biết các chiến binh Chechnya đã bị pháo kích khiến 23 người chết và 58 người bị thương. “Họ đã chết vì ngu dại, khi tiết lộ vị trí của họ trên các mạng xã hội như TikTok.”

Alaudinov cũng không có khả năng về mặt lý luận. Trong khi cảnh báo rằng đến năm 2030, Nga sẽ tận diệt NATO, chỉ 2 phút sau đó, ông ta nói: “Tuyên bố của họ cáo buộc chúng ta là có ý định tấn công Âu Châu sau Ukraine là hoàn toàn vô nghĩa”. Ông nhắc lại một ý kiến của Putin rằng ngân sách quốc phòng của Washington gấp hơn 10 lần ngân sách của Mạc Tư Khoa. “Theo quan điểm đó, liệu chúng ta có tiến hành một cuộc chiến tranh chống lại NATO không? Thật là hão huyền.”

Vừa khẳng định NATO sẽ bị Nga tiêu diệt, vừa khẳng định rằng Nga sẽ không tiến hành một cuộc chiến tranh chống lại NATO. Alaudinov nói chuyện như một người mê sảng, mộng du.

Nhiều người Nga tỏ ra khinh miệt thẳng thừng Alaudinov. Igor Girkin, một cựu chiến binh tình báo và chỉ huy quân đội, người từng là Bộ Trưởng và từng là trung tâm trong việc chiếm Crimea và các phần của vùng Donbas vào năm 2014, nói: “Hãy chỉ cho tôi trong cuộc chiến hiện nay ở Ukraine, Alaudinov đã thắng được trận nào? Một trận cũng không có.”

Vì kém cỏi như thế nên hiện nay bản thân ông ta không ra chiến trường. Đầu tuần này, ông ta vừa đưa ra tuyên bố một cách mê tín dị đoan rằng:

“Không ai sẽ chết nếu chưa tới số. Nhưng nếu bạn chết để bảo vệ quê hương, bạn sẽ được lên thiên đàng”, ông nói thêm.

Alaudinov bảo đảm rằng các tử sĩ chắc chắn sẽ được lên thiên đường trong trường hợp bị quân Ukraine sát hại. Nhưng ông cũng cẩn thận cảnh báo rằng cần phải tránh trường hợp bi thảm là chết vì bị một phụ nữ bắn chết. Tuyên bố của ông ta phản ánh não trạng khinh miệt phụ nữ thường thấy ở các quốc gia Hồi Giáo. Hảo hán mà bị phụ nữ bắn chết e rằng khó đầu thai.

Tin buồn đối với ông ta và các chiến binh Chechnya là có một lực lượng đáng kể các phụ nữ Ukraine tham gia chiến đấu trong cuộc tấn công xuyên biên giới vào Nga.

[Newsweek: Kadyrov Ally Reveals to Chinese TV When Ukraine War Will End]

8. Kyiv phát động phản công ở tỉnh Kharkiv, đã chiếm được 2 km vuông

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv hôm Thứ Sáu, 23 Tháng Tám, phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Ukraine, Chuẩn tướng Oleksii Hromov, cho biết Lữ đoàn 3 Biệt Động Quân Ukraine đã phát động một cuộc phản công ở tỉnh Kharkiv và tái chiếm khoảng 2 km vuông lãnh thổ.

“Mục đích chính của chiến dịch là làm giảm tiềm năng tấn công của Tập đoàn quân 20 Liên bang Nga. Hiện tại, nhiệm vụ này đã hoàn thành”, Chuẩn tướng Oleksii Hromov nói.

Ông cho biết Nga đã mất khoảng 300 binh sĩ trong 4 ngày và “một lượng đáng kể thiết bị và vũ khí đã bị tịch thu hoặc phá hủy”.

Theo tuyên bố, binh sĩ Ukraine cũng nắm quyền kiểm soát một khu vực phòng thủ cấp tiểu đoàn của quân đội Nga và một số căn cứ của Nga.

Ông nhấn mạnh rằng: “Các hoạt động tấn công đã ngăn chặn cuộc tấn công của đối phương từ hướng Makiivka và giảm bớt căng thẳng từ các khu vực tiền tuyến quan trọng khác trong khu vực của các lữ đoàn lân cận”.

Làng Makiivka ở tỉnh Luhansk nằm cách biên giới tỉnh Kharkiv khoảng 200 km.

Lữ đoàn 3 Biệt Động Quân đã hoạt động xung quanh Borova ở tỉnh Kharkiv, khi họ báo cáo về việc ngăn cản nỗ lực của Nga nhằm tạo ra một bước đột phá trong khu vực vào đầu tháng 7.

[Kyiv Independent: Kyiv launches counterattack in Kharkiv Oblast, reportedly advancing 2 square km]

9. Nga cáo buộc phóng viên hàng đầu của CNN vượt biên trái phép

Chính quyền Nga cho biết họ đang điều tra một phóng viên CNN và hai nhà báo Ukraine vì tội vượt biên “trái phép” vào lãnh thổ Nga.

Hôm Thứ Sáu, 23 Tháng Tám, Cơ quan An ninh Liên bang Nga, gọi tắt là FSB, cho biết họ đã mở vụ án hình sự chống lại nhà báo người Anh Nick Paton Walsh của CNN và các phóng viên người Ukraine Olesya Borovik và Diana Butsko là “những người đã vượt biên trái phép biên giới bang Liên bang Nga và quay phim trong khu vực thành phố Sudzha của tỉnh Kursk”.

FSB cho biết thêm: “Trong tương lai gần, họ sẽ bị đưa vào danh sách truy nã quốc tế”.

Lực lượng Ukraine đã chiếm giữ hơn 1.263 km2 lãnh thổ Nga ở khu vực Kursk trong một cuộc tấn công bất ngờ hồi đầu tháng này.

Paton Walsh, trưởng phóng viên an ninh quốc tế của CNN, đã đưa tin từ thành phố Sudzha của Nga do Ukraine kiểm soát vào tuần trước, theo một báo cáo và video do hãng truyền thông Mỹ công bố.

Tuần trước, FSB cũng đã mở vụ án hình sự chống lại các nhà báo Simone Traini và Stefania Battistini của đài truyền hình Ý RAI vì đã vượt biên vào Sudzha.

Phát ngôn nhân của CNN cho biết: “Nhóm của chúng tôi đã được chính phủ Ukraine cùng với các nhà báo quốc tế khác mời và được quân đội Ukraine hộ tống để xem lãnh thổ mà họ mới chiếm được. Đây là hoạt động được bảo vệ theo các quyền dành cho các nhà báo theo Công ước Geneva và luật pháp quốc tế.”

[Politico: Russia accuses top CNN reporter of illegally crossing border]

10. Máy bay điều khiển từ xa của Nga được phát hiện trên các nhà máy hạt nhân ở quốc gia NATO

Đức đang điều tra các chuyến bay điều khiển từ xa, bị nghi là máy bay điều khiển từ xa giám sát của Nga, bay qua cơ sở hạ tầng hạt nhân quan trọng ở phía bắc nước này. Thủ tướng Đức Olaf Scholz cho biết như trên trong cuộc họp báo chung với Tổng thống Maia Sandu của Mondova tại Chișinău.

Theo tờ Bild của Đức, những chiếc máy bay điều khiển từ xa vẫn chưa được xác định danh tính đã được phát hiện bay trên các cơ sở điện hạt nhân ở Brunsbüttel, một thành phố phía bắc Hamburg gần bờ Biển Bắc.

Tờ báo đưa tin rằng văn phòng công tố Flensburg, nơi đã mở cuộc điều tra về các chuyến bay điều khiển từ xa, nói rằng họ đang tìm kiếm “hoạt động đặc vụ nhằm mục đích phá hoại liên quan đến các chuyến bay điều khiển từ xa lặp đi lặp lại”.

Cơ quan cảnh sát hình sự bang Schleswig-Holstein nghi ngờ rằng các máy bay điều khiển từ xa này là Orlan-10 của Nga, trước đây được Nga sử dụng để giám sát và hoạt động gián điệp, Bild cho biết.

Không phận phía trên cơ sở hạ tầng hạt nhân của Đức là vùng cấm bay. Tuy nhiên, các tài liệu nội bộ của cảnh sát Đức tiết lộ khu vực này đã bị xâm phạm nhiều lần trong tháng trước.

Newsweek đã liên hệ với văn phòng công tố Flensburg và Bộ Quốc phòng Nga để biết thêm thông tin.

Đức đã tăng cường hành động chống phá hoại trong những tháng gần đây. Vào ngày 14 tháng 8, họ đã tạm thời đóng cửa một phần căn cứ quân sự ở Köln /cơn/ sau khi một nghi phạm không rõ danh tính đột nhập và can thiệp vào nguồn cung cấp nước. Vẫn chưa có dấu hiệu nào cho thấy ai đã đột nhập vào căn cứ và động cơ của họ là gì.

Đức vẫn là một trong những nước ủng hộ Ukraine lớn nhất ở Âu Châu trong cuộc chiến đang diễn ra với Nga, gần đây đã ra quyết định rõ ràng cho Ukraine sử dụng vũ khí và thiết bị do thành viên chủ chốt của NATO cung cấp như một phần của cuộc tấn công Kursk.

Đầu năm nay, các quan chức Đức đã công bố gói vũ khí trị giá 542 triệu Mỹ Kim cho Ukraine, bao gồm đạn dược cho hệ thống phòng không IRIS-T, dùng để chống lại các cuộc không kích của Nga.

Máy bay điều khiển từ xa là một phần quan trọng trong cuộc xung đột ở cả hai bên ở Ukraine, trong đó Ukraine sử dụng chúng một cách mạnh mẽ để tấn công vào cơ sở hạ tầng của Nga và bắn hạ các máy bay như trực thăng.

Nguồn cung cấp dầu của Nga đặc biệt dễ bị tổn thương trước các cuộc tấn công bằng máy bay điều khiển từ xa, với một cuộc tấn công vào ngày 18 tháng 8 đã gây ra đám cháy kéo dài ba ngày làm tê liệt cơ sở nhiên liệu dự trữ của tỉnh Proletarsk và cần hơn 500 lính cứu hỏa để kiểm soát.

Các cuộc tấn công bằng máy bay điều khiển từ xa thậm chí đã tìm đến Mạc Tư Khoa, trong đó Nga tuyên bố đã phá hủy 45 máy bay điều khiển từ xa bay qua thủ đô vào ngày 21 tháng 8.

Những chiếc Orlan-10 của Nga, vốn từng được sử dụng trong hoạt động giám sát trước đây, có tầm hoạt động từ 500 đến 600 km và có thể bay hơn 100 km/h.

[Newsweek: Russian Drones Spotted over Nuclear Plants in NATO Country]

11. Mỹ công bố gói viện trợ quân sự trị giá 125 triệu Mỹ Kim cho Ukraine, AP đưa tin

Mỹ đang chuẩn bị công bố gói viện trợ quân sự cho Ukraine trị giá khoảng 125 triệu Mỹ Kim, hãng tin AP ngày 22 Tháng Tám dẫn lời các quan chức Mỹ giấu tên cho biết.

Gói hàng mới sẽ bao gồm hỏa tiễn hệ thống hỏa tiễn pháo binh cơ động cao, gọi tắt là HIMARS, Javelin, vũ khí chống thiết giáp, hệ thống chống máy bay điều khiển từ xa và phản tác chiến điện tử, cũng như đạn pháo 155 ly và 105 ly, AP đưa tin, trích dẫn nguồn tin.

Các nguồn tin nói chuyện với AP với điều kiện giấu tên vì gói viện trợ chưa được công bố rộng rãi.

Gói này dự kiến sẽ được công bố sớm nhất là vào ngày 23 Tháng Tám, trước Ngày Độc lập của Ukraine vào ngày 24 Tháng Tám.

Ngày 31 Tháng Năm, Mỹ đã cho phép Ukraine sử dụng vũ khí do Mỹ cung cấp, trong đó có hỏa tiễn HIMARS, để tấn công các mục tiêu ở Nga nằm gần biên giới với Kharkiv, và trong nhiều tháng qua, quân đội Ukraine đã sử dụng vũ khí do Mỹ cung cấp để tấn công các mục tiêu bên trong nước Nga.

Theo các quan chức Mỹ, Washington vẫn cấm Ukraine sử dụng ATACMS và các loại vũ khí tầm xa khác do Mỹ cung cấp để tấn công sâu hơn vào lãnh thổ Nga.

Gói quân sự mới sẽ đến từ Cơ quan rút vốn của Tổng thống, đó là một cơ chế cho phép tổng thống giao vũ khí cho các đồng minh từ kho dự trữ hiện tại của Mỹ.

Vào tháng 4, Mỹ đã thông qua gói viện trợ trị giá 61 tỷ Mỹ Kim được chờ đợi từ lâu, trong đó phần lớn là viện trợ quân sự.

Gần đây nhất, Mỹ đã cung cấp cho Ukraine gói viện trợ trị giá 125 triệu Mỹ Kim vào ngày 9 Tháng Tám.

[Kyiv Independent: US to announce $125 million military aid package for Ukraine, AP reports]

12. Ukraine tấn công kho nhiên liệu và bom ở phi trường vùng Volgograd của Nga

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv hôm Thứ Sáu, 23 Tháng Tám, Phát ngôn nhân Cục Tình Báo Quân Đội Ukraine, Đại Úy Andriy Yusov, xác nhận rằng Cơ quan An ninh Ukraine, gọi tắt là SBU, và các lực lượng đặc biệt đã tấn công các kho chứa bom và nhiên liệu KAB tại một phi trường quân sự của Nga ở tỉnh Volgograd rạng sáng Thứ Năm, 22 Tháng Tám, gây ra các vụ hỏa hoạn và các vụ nổ kinh hoàng.

Tỉnh Volgograd nằm cách Mạc Tư Khoa khoảng 900 km về phía đông nam.

Ông nói: “Nga tích cực sử dụng phi trường Marinovka ở vùng Volgograd để ném bom các tuyến đầu ở Ukraine”.

Theo một số kênh Telegram của Nga, các nhân chứng từ các khu vực lân cận cho biết đã nghe thấy từ 6 đến 10 tiếng nổ lớn trong cuộc tấn công, kèm theo âm thanh đặc biệt của máy bay điều khiển từ xa. Sau đó, xảy ra hỏa hoạn và thỉnh thoảng người dân lại nghe thấy tiếng nổ lớn, có lẽ là các tiếng nổ thứ cấp khi bom đạn lần lượt phát nổ dưới ảnh hưởng của các trận hỏa hoạn.

Người dân Kalach-na-Donu bắt đầu báo cáo về vụ nổ vào khoảng 3h30 sáng giờ địa phương. Kênh Telegram Baza cho biết một trong những máy bay điều khiển từ xa được cho là đã bị chặn cách phi trường vài km, nhưng một số máy bay điều khiển từ xa đã đánh trúng mục tiêu và một công trình tạm thời gần đó, gây ra hỏa hoạn.

Andrey Bocharov, thống đốc khu vực, cũng tuyên bố rằng hầu hết các máy bay điều khiển từ xa tấn công khu vực gần Marinovka đã bị chặn, nhưng chẳng may một số đã trúng mục tiêu.

Bocharov cho biết: “Do một vụ tai nạn máy bay điều khiển từ xa, một đám cháy đã bùng phát trên lãnh thổ của một cơ sở của Bộ Quốc phòng”.

Tính cho đến sáng Thứ Sáu, 23 Tháng Tám, theo giờ địa phương đám cháy đã được dập tắt nhưng các tiếng nổ thỉnh thoảng vẫn vang lên.