1. Phà khổng lồ trên Hắc Hải của Nga chìm sau vụ tấn công bằng hỏa tiễn của Ukraine

Một chiếc phà hỏa xa của Nga chở đầy nhiên liệu đã bị đánh chìm ở cảng Kavkaz của Nga ở khu vực phía nam Krasnodar hôm thứ Năm sau một cuộc tấn công của Ukraine. Cả hai phía Ukraine và Nga đã xác nhận điều này hôm Thứ Sáu, 23 Tháng Tám.

Veniamin Kondratev, Thống đốc khu vực Krasnodar của Nga, nói “Chế độ Kiev /ki-ép/ đã thực hiện một cuộc tấn công khủng bố khác trên lãnh thổ vùng Krasnodar”. “Một chiếc phà hỏa xa chở các toa tàu nhiên liệu tới Cảng Kavkaz đã bị trúng hỏa tiễn.” Nga gọi Thủ đô của Ukraine là Kiev thay vì Kyiv như chính người Ukraine và các nước phương Tây gọi.

Thống đốc cho biết thêm rằng 17 thành viên thủy thủ đoàn đã được giải cứu khỏi chiếc phà và hoạt động cấp cứu đang diễn ra.

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv chiều Thứ Sáu, 23 Tháng Tám, Thuyền trưởng Trung Tá Dmytro Pletenchuk, phát ngôn nhân Hải Quân, cho biết chiếc phà Conro Trader đã bị chìm hôm Thứ Năm, tại cảng Kavkaz sau khi bị một hỏa tiễn Ukraine tấn công.

Cảng Kavkaz là một trong những cảng hành khách lớn nhất của Nga và kết nối đất liền với Bán đảo Crimea đã sáp nhập.

Ông cho biết tàu này được sử dụng để vận chuyển nhiên liệu và vũ khí cho lực lượng Nga.

“Vì vậy, đây là mục tiêu hoàn toàn hợp pháp”.

Trung Tá Pletenchuk không nêu rõ loại vũ khí nào được sử dụng trong cuộc tấn công.

Cảng Kavkaz, nằm trên Chushka Spit ở eo biển Kerch, là một trong những cảng hành khách lớn nhất của Nga. Nhiệm vụ chính của nó là phục vụ việc vận chuyển qua eo biển Kerch từ Krasnoda của Nga đến vùng Crimea bị Nga tạm chiếm.

Kênh Crimea Wind Telegram ngày 22 Tháng Tám đăng tải những bức ảnh và video cho thấy khói bốc lên trên Bán đảo Taman ở Krasnodar Krai.

Chính quyền địa phương Nga đưa tin ngay sau vụ tấn công, cho biết chiếc phà ở một cảng của Nga đã bị chìm, đồng thời cho biết thêm có 30 toa tàu chở nhiên liệu trên tàu vào thời điểm xảy ra cuộc tấn công.

Kể từ khi bắt đầu cuộc xâm lược toàn diện của Nga, Ukraine đã thường xuyên tiến hành các cuộc tấn công vào Crimea bị tạm chiếm cũng như vùng Krasnodar Krai lân cận. Kyiv đã nhiều lần tấn công các bến phà giữa Crimea bị tạm chiếm và Krasnodar Krai của Nga.

Giám đốc tình báo quân sự Ukraine Kyrylo Budanov cho biết vào đầu tháng 8 rằng Ukraine đang nghiên cứu một “giải pháp phức tạp” có thể phá hủy cầu Kerch được xây dựng trái phép trong những tháng tới.

Trung Tá Pletenchuk cho biết vào tháng 6 rằng việc phá hủy cầu Kerch bây giờ sẽ không còn tác dụng tương tự vì Nga hầu như không còn sử dụng nó cho mục đích quân sự nữa.

Pletenchuk cho biết cây cầu chiếm chưa đến 1 phần Tư tổng lượng hàng hóa quá cảnh và phần còn lại, Nga sử dụng phà qua Kerch.

[Newsweek: Huge Russian Black Sea Cargo Ship Sinks after Ukraine Missile Strike: Video]

2. Bản đồ Kursk cho thấy 'những bước tiến cận biên' của Ukraine bên trong nước Nga trong bối cảnh Nga đang hỗn loạn

Những cập nhật mới từ tiền tuyến Nga cho thấy bước tiến của Ukraine vào khu vực Kursk đã có tiến bộ.

Theo báo cáo của Viện Nghiên Cứu Chiến Tranh Hoa Kỳ, gọi tắt là ISW, các lực lượng Ukraine tiến về phía đông bắc đã duy trì sự hiện diện quân sự mạnh mẽ ở khu vực Kursk sau thành công ban đầu của cuộc tấn công.

Các bộ phận quan trọng của cơ sở hạ tầng quân sự của Nga ở Kursk, chẳng hạn như cầu phao dọc sông Seym, đã bị hệ thống hỏa tiễn pháo binh cơ động cao, gọi tắt là HIMARS, của Ukraine bắn phá, phá hủy các bộ phận trong nỗ lực chống lại cuộc phản công của Nga.

Cuộc đột kích xuyên biên giới ngày 6 Tháng Tám đã khiến lực lượng Nga bất ngờ, đánh dấu lần đầu tiên quân đội nước ngoài chiếm giữ lãnh thổ Nga kể từ Thế chiến thứ hai.

Theo trang điều tra Agentstvo của Nga, trong vòng vài giờ, lực lượng Ukraine đã áp đảo hai tuyến công sự chính ở khu vực Kursk, mà Nga phải mất hơn 2 năm rưỡi và tiêu tốn hơn 170 triệu Mỹ Kim để xây dựng.

Trong diễn từ gởi quốc dân đồng bào tối Thứ Năm, 22 Tháng Tám, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cho biết Ukraine đã kiểm soát ít nhất 94 thị trấn ở Kursk.

Mặc dù đã chuyển quân dự bị tới khu vực biên giới, Mạc Tư Khoa vẫn gặp khó khăn trong việc ngăn chặn bước tiến của Ukraine và Kyiv cho biết họ đang củng cố dấu chân của mình trong cuộc tấn công xuyên biên giới.

Thay vì nắm giữ vĩnh viễn lãnh thổ Nga, Ukraine nói rằng cuộc tấn công nhằm mục đích cắt đứt hậu cần của Nga hỗ trợ nỗ lực chiến tranh và bảo vệ lãnh thổ của mình khỏi các cuộc tấn công trên không tiềm tàng.

Một bản đồ khác của Viện Nghiên cứu Chiến tranh (ISW) cho thấy lực lượng Ukraine đã tiến tới thị trấn Dmitriukov và đang tiến về Kucherov.

Để chống lại cuộc tấn công, quân đội Nga đã triển khai thêm quân và thiết bị, bao gồm xe tăng, bệ phóng hỏa tiễn và các đơn vị hàng không.

Tuy nhiên, phản ứng của giới truyền thông Nga trước các bước tiến của Kyiv là rất kinh ngạc. Người dẫn chương trình truyền hình nhà nước Sergey Mardan gọi tình hình là “hỗn loạn”. Anh ta nói: “Theo những bình luận khan hiếm, mà tôi đã kiểm tra đi kiểm tra lại hơn 10 lần, tất cả những thứ này giống như một tình trạng hỗn loạn—một từ mà các thành viên trong quân đội không thích.”

Chiến lược đánh sập tất cả các cây cầu bắc qua sông Seym của Tổng Tư Lệnh Ukraine, Đại Tướng Oleksandr Syrskyi, đang được chứng minh là có hiệu quả trong việc gây ra hoảng loạn cho quân đội Nga ở bờ phía Đông của con sông.

[Newsweek: Kursk Map Shows Ukraine's 'Marginal Advances' Inside Russia]

3. Nato huấn luyện quân Ukraine

4. Tình báo quân sự cho biết Nga đang có kế hoạch đáp trả vụ tấn công xuyên biên giới của Ukraine vào Kursk

Nga đang lên kế hoạch đáp trả hoạt động của Ukraine tại Kursk, Vadym Skibitsky, phó giám đốc cơ quan tình báo quân sự Ukraine, cho biết trong một sự kiện ở Kyiv hôm 21 Tháng Tám, hãng truyền thông Lb.ua đưa tin.

“Chiến dịch đang diễn ra. Nga đang lên kế hoạch đáp trả. Có những kế hoạch, chúng tôi biết về chúng. Chính phủ và giới lãnh đạo quân sự của chúng tôi biết rõ cách hành động của Nga để có thể tiếp tục chiến dịch và phá vỡ các kế hoạch của Nga”, Skibitsky nói.

Theo Skibitsky, việc Kyiv tiến vào Kursk sẽ “thay đổi rất nhiều” thái độ của thế giới đối với Ukraine.

Tổng thống Volodymyr Zelenskiy nói rằng Ukraine sẽ không cần tiến hành cuộc tấn công vào Kursk nếu các đối tác cho phép Kyiv sử dụng vũ khí tầm xa do phương Tây cung cấp để tấn công các mục tiêu trên đất Nga.

Ông nói, Ukraine không tiết lộ việc chuẩn bị cho chiến dịch này cho các đồng minh của mình vì thế giới có thể coi việc này vượt qua “ranh giới đỏ nghiêm ngặt nhất” của Nga.

Kyiv cho biết thay vì chiếm lãnh thổ Nga, cuộc tấn công nhằm mục đích bảo vệ sinh mạng người Ukraine bằng cách ngăn chặn các cuộc tấn công xuyên biên giới và chuyển hướng quân tiếp viện của Nga.

Theo Skibitsky, chắc chắn là Nga mong muốn tái chiếm các lãnh thổ đã rơi vào tay quân Ukraine. Họ đang lên kế hoạch cho điều này nhưng họ cũng biết rằng đó không phải là một chuyện dễ dàng. Trước mắt, Putin sẽ tìm một con dê tế thần để trút mọi trách nhiệm. Kế đó, ông ta sẽ loại bỏ một số người mà ông ta thấy chướng mắt hay lòng trung thành của họ không được ông ta tin tưởng. Đó là những việc đầu tiên Putin sẽ làm.

[Kyiv Independent: Russia plans to respond to Ukraine's Kursk Oblast incursion, military intelligence says]

5. Quan chức Ukraine bác bỏ cáo buộc của Putin về âm mưu tấn công nhà máy hạt nhân Kursk

Hôm Thứ Sáu, 23 Tháng Tám, ông Andriy Yermak, chánh văn phòng của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy, đã bác bỏ cáo buộc của Putin rằng Kyiv đã cố gắng tấn công Nhà máy điện hạt nhân Kursk.

Putin đã triệu tập một cuộc họp khẩn cấp về cuộc tấn công xuyên biên giới của quân Ukraine vào 2 tỉnh Kursk và Belgorod.

Trong cuộc họp Alexei Smirnov, người trước đây được giới thiệu là Đại diện Thống đốc khu vực Kursk, nay được gọi là Quyền Thống đốc khu vực Kursk. Roman Starovoyt, Thống đốc khu vực Kursk, có lẽ đã mất chức và được thay thế tạm thời bằng Smirnov. Ông này có lối ăn nói thẳng thừng, sẵn sàng đốp chát cả với Putin nên có lẽ Smirnov sớm bị Putin cách chức. Trong cuộc họp, Smirnov mô tả tình hình - sau khi quân Ukraine phá hủy cả 3 cây cầu bắc qua sông Seym - là “hỗn loạn”, một tĩnh từ chắc Putin không muốn nghe.

Phát biểu tại cuộc họp, Putin cáo buộc Ukraine đã cố gắng “tấn công nhà máy điện hạt nhân trong đêm” nhưng không cung cấp bằng chứng để hỗ trợ cho cáo buộc của mình.

Đây là một cáo buộc khác liên quan đến nhà máy hạt nhân nhằm vào Ukraine trong bối cảnh cuộc tấn công xuyên biên giới đang diễn ra ở tỉnh Kursk.

Yermak cho biết: “Kịch bản mà Nga mong muốn là mô tả Lực lượng Phòng vệ Ukraine là một nhóm khủng bố hạt nhân đã liều lĩnh tấn công Nhà máy điện hạt nhân Kursk. Nhưng kế hoạch này, ban đầu do các phương tiện truyền thông đảm trách, đã thất bại, vì vậy Putin đã nhảy vào can thiệp”.

“Mọi thứ đều chỉ ra thực tế rằng chính Nga có thể thực hiện hành động khiêu khích này và sẽ cố gắng đưa nó lên cấp độ quốc tế.”

Nhà lãnh đạo Điện Cẩm Linh cho biết ông hy vọng Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) sẽ cử các chuyên gia tới đánh giá tình hình.

Trước đó cùng ngày, nhà lãnh đạo IAEA Rafael Grossi cho biết ông sẽ đến thăm nhà máy Kursk do những rủi ro về an toàn liên quan đến sự xâm nhập đang diễn ra của Ukraine.

Nga nhiều lần tuyên bố Ukraine lên kế hoạch tấn công Nhà máy điện hạt nhân Kursk mà không đưa ra bằng chứng

[Kyiv Independent: Ukrainian official rejects Putin's accusations of attempted attack on Kursk nuclear plant]

6. Quan chức Nga tuyên bố cuộc tấn công Kursk của Ukraine chấm dứt khả năng đàm phán hòa bình

Một quan chức hàng đầu của Nga hôm thứ Tư cho biết việc Ukraine xâm nhập vào khu vực Kursk của Nga đã chấm dứt “mọi khả năng” đàm phán hòa bình giữa hai nước.

Maria Zakharova, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga, đã đưa ra bình luận này khi nói chuyện với các phóng viên ở Mạc Tư Khoa.

Đầu tháng, Ukraine đã phát động chiến dịch tấn công ở Kursk khi chiến tranh tiếp tục nổ ra giữa hai quốc gia kể từ khi Putin ra lệnh xâm lược Ukraine vào tháng 2 năm 2022. Các ước tính cho biết khoảng 220.000 người Nga đã được di tản khỏi Kursk và các khu vực xung quanh, trong khi các cuộc đụng độ vũ trang gia tăng trên khắp vùng Tây Nam nước Nga sau cuộc đột kích xuyên biên giới bất ngờ của Ukraine.

Zakharova nói: “Ai sẽ đàm phán với họ sau chuyện này, sau những hành động tàn bạo, khủng bố mà họ đang gây ra nhằm vào những cư dân hòa bình, dân thường, cơ sở hạ tầng dân sự và các cơ sở hòa bình”.

Nhận xét của Zakharova được đưa ra cùng ngày Thủ đô Mạc Tư Khoa thông báo trở thành mục tiêu trong một cuộc tấn công lớn bằng máy bay điều khiển từ xa. Các quan chức Nga cho biết lực lượng phòng không của nước này đã chặn thành công 11 máy bay điều khiển từ xa của Ukraine bay qua Mạc Tư Khoa trong điều mà Điện Cẩm Linh mô tả là “một trong những cuộc tấn công bằng máy bay điều khiển từ xa lớn nhất” từ trước đến nay nhằm vào thủ đô.

Bộ Quốc phòng Nga hôm thứ Tư cho biết: “11 máy bay điều khiển từ xa đã bị phá hủy” trên bầu trời Mạc Tư Khoa và khu vực xung quanh.

Thị trưởng Mạc Tư Khoa Sergei Sobyanin cho biết: “Đây là một trong những nỗ lực lớn nhất từ trước đến nay nhằm tấn công Mạc Tư Khoa bằng máy bay điều khiển từ xa”.

Sobyanin nói thêm rằng không có thương vong nào được báo cáo và không có thiệt hại nào xảy ra trong cuộc tấn công bằng máy bay điều khiển từ xa.

Các kênh truyền thông xã hội của Nga đã lan truyền các đoạn video cho thấy máy bay điều khiển từ xa dường như bị hệ thống phòng không chặn lại, khiến xe hơi phát tín hiệu báo động trong quá trình này. Không có xác minh độc lập về cuộc tấn công bằng máy bay điều khiển từ xa.

Trong khi đó, Alexander Bogomaz - thống đốc vùng Bryansk của Nga, nơi có chung biên giới với Kursk và Ukraine - đã đăng một thông điệp trên kênh Telegram của mình hôm Thứ Năm, 22 Tháng Tám, trong đó ông gọi quân đội Ukraine là “nhóm trinh sát và phá hoại”.

Bogomaz cũng lưu ý rằng lực lượng Nga có thể ngăn chặn cuộc tấn công của quân đội Ukraine trong khu vực.

Đầu tuần này, có nhiều báo cáo nêu chi tiết việc quân đội Ukraine phá hủy cây cầu thứ ba bắc qua sông Seym được sử dụng để hỗ trợ hậu cần quân sự của Nga ở khu vực Kursk.

Theo Mạc Tư Khoa, HIMARS, hay Hệ thống hỏa tiễn pháo binh cơ động cao do Mỹ cung cấp, đã được sử dụng để hạ gục ít nhất một trong số các cô dâu.

Tờ Kyiv Independent đưa tin Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cũng phát biểu hôm Chúa Nhật về hoạt động tấn công đang diễn ra ở Kursk, nói rằng “nhiệm vụ chính hiện nay của chúng tôi trong các hoạt động phòng thủ nói chung là tiêu diệt càng nhiều tiềm năng chiến tranh của Nga càng tốt”.

Các quan sát viên cho rằng cuộc tấn công xuyên biên giới của Ukraine vào lãnh thổ Nga đã vạch trần thực chất của cái gọi là “lằn ranh đỏ”.

Trong suốt cuộc xâm lược Ukraine của Vladimir Putin, Nga thường xuyên cảnh cáo các nước về cái gọi là “lằn ranh đỏ” có nguy cơ dẫn đến chiến tranh hạt nhân. Những lời cảnh cáo thường xuyên này tỏ ra có hiệu quả. Hoa Kỳ và các nước phương Tây rất thận trọng khi trao từ từ các loại vũ khí cho Ukraine. Tuy nhiên, cho đến nay, chưa có loại vũ khí nào trong số các vũ khí được cấp cho Ukraine gây ra phản ứng mạnh mẽ nào từ Nga.

Việc Ukraine mở cuộc tấn công xuyên biên giới vào khu vực Kursk của Nga vào tuần trước được coi là nghiêm trọng nhất.

Đối với các loại vũ khí từ hỏa tiễn Javelin, Stinger, cho đến HIMARS, ATACMS và hệ thống hỏa tiễn Patriot, đến xe tăng và F-16, có vượt qua lằn ranh đỏ hay không phụ thuộc vào diễn giải chủ quan của Điện Cẩm Linh. Nhưng, theo học thuyết quân sự của Nga, việc tấn công xuyên biên giới vào lãnh thổ Nga chắc chắn đã vượt qua lằn ranh đỏ và Điện Cẩm Linh có nghĩa vụ phải đáp trả kể cả bằng vũ khí hạt nhân. Thế mà, cuối cùng chỉ có lời hăm dọa “chấm dứt khả năng đàm phán hòa bình” thì quả là khôi hài.

Tờ Baltic Times của Estonia nhận xét khôi hài rằng khi biết Ukraine mở cuộc tấn công xuyên biên giới, các nước Baltic nín thở, lặng lẽ tăng cường phòng thủ biên giới. Không khí ngột ngạt, mọi thứ như ngưng đọng lại. Một tuần sau, khi Nga chẳng biết làm gì khác hơn là “di tản khẩn cấp” các nạn nhân chiến cuộc, họ bắt đầu lăn ra cười.

[Newsweek: Ukraine's Kursk Attack Ends Possibility of Peace Talks: Russian Official]

7. Nga xây hầm bê tông ở thành phố Kursk khi Ukraine tiếp tục tấn công

Chính quyền Nga tại thành phố Kursk cho biết hôm 22 Tháng Tám họ đã bắt đầu lắp đặt những nơi trú ẩn bằng bê tông “ở những nơi đông người” khi Ukraine tiếp tục cuộc tấn công xuyên biên giới vào khu vực này.

Quyền thống đốc Alexei Smirnov cho biết địa điểm của 10 cơ sở đã được quyết định, với kế hoạch lắp đặt tổng cộng 60 cơ sở.

Ông nói: “Theo chỉ dẫn của tôi, chính quyền thành phố Kursk đã xác định những điểm chính để đặt những nơi trú ẩn mô-đun bê tông ở những nơi đông người”.

“Ngoài ra, trụ sở điều hành hiện đang xem xét việc lắp đặt các kết cấu bê tông cốt thép tại các khu định cư khác trong khu vực của chúng tôi.”

Trong cuộc họp do Putin triệu tập khẩn cấp vào hôm Thứ Năm, 22 Tháng Tám, nhà độc tài đã ca ngợi sáng kiến này và gọi đó là việc cần làm ngay. Nỗ lực xây hầm bê tông ở thành phố Kursk cho thấy Putin không hy vọng là có thể đẩy quân Ukraine ra khỏi lãnh thổ Nga trong thời gian ngắn.

Tổng tư lệnh Ukraine, Oleksandr Syrskyi, cho biết vào ngày 20 tháng 8 rằng Kyiv đã tiến sâu theo 5 hướng từ 28 đến 35 km vào tỉnh Kursk của Nga khi cuộc tấn công xuyên biên giới chưa từng có bước vào tuần thứ ba.

Tổng thống Volodymyr Zelenskiy cho biết vào ngày 22 tháng 8 khi đến thăm các khu vực biên giới ở Sumy rằng Ukraine đã chiếm được một khu định cư khác của Nga ở Kursk nâng số thị trấn Nga bị quân Ukraine chiếm lên con số 94. Theo Thống Đốc khu vực Sumy, Volodymyr Artyukh, khoảng 2000 lính Nga đang bị giam theo quy chế tù binh chiến tranh trong tỉnh Sumy.

[Kyiv Independent: Russia building concrete bunkers in Kursk city as Ukraine's incursion continues]

8. Putin chuyển hướng đổ lỗi khi thất bại ở Kursk làm giảm sự tán thành của người Nga

Vladimir Putin đã tìm cách đổ lỗi cho cuộc tấn công bất ngờ của Ukraine vào khu vực Kursk, khi có bằng chứng cho thấy cách giải quyết cuộc tấn công của ông đang làm tổn hại đến hình ảnh của mình một cách nghiêm trọng.

Tại cuộc họp trực tuyến do Putin tổ chức hôm Thứ Năm, 22 Tháng Tám, về tình hình ở các vùng Belgorod, Bryansk và Kursk của Nga, giáp biên giới Ukraine, Putin nói với các quan chức khu vực rằng “các vấn đề an ninh” ở Kursk “là những vấn đề thuộc trách nhiệm của các cơ quan an ninh”.

Tổng thống Volodymyr Zelenskiy hôm thứ Hai cho biết Kyiv đã bất ngờ tiến hành cuộc tấn công vào Kursk, giáp ranh với khu vực Sumy của Ukraine. Kể từ đó, các lực lượng Ukraine đã giành quyền kiểm soát 1.263 km2 lãnh thổ Nga và 94 khu định cư.

Quy mô của cuộc tấn công rất đáng kể – Ukraine được cho là đã chiếm được nhiều lãnh thổ ở khu vực Kursk hơn những gì Nga đã chiếm được ở Ukraine kể từ đầu năm. Đây cũng là lần đầu tiên quân đội nước ngoài chiếm giữ lãnh thổ Nga kể từ Thế chiến thứ hai.

Quân đội Nga cũng buộc phải hối hả triển khai thêm nguồn lực cho khu vực, bằng cách chuyển nhân lực ra khỏi Ukraine.

Các quan chức khu vực nói với Putin hôm thứ Năm rằng 115.000 cư dân Kursk cho đến nay đã được di tản khỏi nhà do vụ xâm nhập và dự kiến hơn 200.000 sẽ được di tản trong vài tuần tới.

“Tôi hy vọng rằng, như đã đưa tin hôm nay, sự tương tác giữa chính quyền địa phương và khu vực, chính phủ và các cơ quan an ninh đã được thiết lập và điều này cũng sẽ đóng vai trò tích cực trong việc đạt được các mục tiêu mà chúng ta đặt ra ở đây”, Putin nói với các thống đốc các khu vực Kursk, Belgorod và Bryansk, cùng các quan chức Điện Cẩm Linh.

Theo RBC Ukraine, Putin được cho là đã ra lệnh cho lực lượng của mình đẩy lùi quân đội Ukraine khỏi khu vực Kursk trước ngày 1 tháng 10.

Hãng tin độc lập của Nga The Moscow Times đưa tin, dẫn lời các quan chức Điện Cẩm Linh giấu tên, vụ xâm nhập đã khiến Putin “lo lắng”, và thời hạn 1 tháng 10 hầu chắc là không thực tế trong bối cảnh quân Ukraine vẫn tiếp tục hạ gục hết thị trấn này đến thị trấn khác.

The Moscow Times nhấn mạnh rằng ngay cả việc chỉ định ai chịu trách nhiệm chính trong nỗ lực phản công cũng là một vấn đề chưa giải quyết được.

Trang web điều tra Agentstvo của Nga đưa tin vào cuối ngày thứ Năm rằng cuộc tấn công bằng thiết giáp của Ukraine ở Kursk đã làm tổn hại đến hình ảnh tổng thể của Putin, với lý do ngày càng có nhiều bình luận tiêu cực và chỉ trích từ người Nga trên mạng xã hội.

Nhiều blogger quân sự ủng hộ chiến tranh đã bày tỏ sự bất bình trên Telegram trước việc lực lượng Kyiv chiếm giữ lãnh thổ Nga nhanh chóng như thế nào.

Một blogger quân sự Nga gọi tình hình là “địa ngục trần gian” và cho rằng cuộc tấn công đã được lên kế hoạch từ lâu.

“Chúng ta biết rằng Quân đội Ukraine sẽ tới Kursk. Chúng ta biết rằng họ đang tập hợp lực lượng lại với nhau. Chúng ta biết mọi thứ như thường lệ, những người ở hiện trường đã báo cáo điều đó, nhưng cấp trên không làm gì cả”, blogger ủng hộ chiến tranh Anastasia Kashevarova nói trên Telegram.

Blogger quân sự Ravreba cho rằng có “sự coi thường hoàn toàn đối với tình trạng chiến tranh ở Mạc Tư Khoa” và phàn nàn rằng “việc Bộ trưởng Bộ Quốc phòng mới tính toán số tiền mà các ông nội đã ăn trộm sẽ thuận tiện hơn là đá những tướng chỉ làm gì đó khi chức vụ họ đang nắm giữ bị đe dọa”

Nhà tuyên truyền của Điện Cẩm Linh, Sergey Mardan cũng mô tả cuộc xâm nhập là “hỗn loạn” trong một chương trình mà ông dẫn chương trình trên Solovyov Live, vài ngày sau khi cuộc tấn công xuyên biên giới được phát động.

[Newsweek: Putin Shifts Blame as Kursk Failures Dampen Russians' Approval]

9. Thủ tướng Scholz nói rằng cuộc tấn công xuyên biên giới vào Kursk của Ukraine có thể 'rất hạn chế' về mặt thời gian

Tagesspiegel đưa tin, Thủ tướng Đức Olaf Scholz nhận định rằng hoạt động của Ukraine tại tỉnh Kursk của Nga có thể sẽ “rất hạn chế” về mặt thời gian.

Theo Thủ tướng Scholz, Ukraine đã chuẩn bị hoạt động của mình “rất bí mật” và “không có bất kỳ phản hồi nào”.

Ukraine đã không tiết lộ việc chuẩn bị cho một hoạt động cho các đồng minh của mình vì thế giới có thể coi nó vượt qua “ranh giới đỏ nghiêm ngặt nhất của Nga”, Tổng thống Volodymyr Zelenskiy đã nói trước đó.

Ông cũng nói rằng Ukraine sẽ không cần phải tiến hành cuộc tấn công vào tỉnh Kursk nếu các đối tác cho phép Kyiv sử dụng vũ khí tầm xa do phương Tây cung cấp để chống lại các mục tiêu trên đất Nga.

Berlin từ lâu đã phản đối việc dỡ bỏ lệnh cấm Ukraine sử dụng vũ khí phương Tây để nhắm vào Nga nhưng đã đảo ngược hướng đi vào cuối tháng 5 trong bối cảnh ngày càng có nhiều lời kêu gọi dỡ bỏ các hạn chế.

Chủ tịch Ủy ban Quốc phòng Bundestag Marcus Faber nói rằng thiết bị do Đức cung cấp có thể được sử dụng trong cuộc tấn công của Ukraine vào tỉnh Kursk.

Thủ tướng Scholz không trả lời liệu vũ khí do Berlin cung cấp có thể được sử dụng trong hoạt động của Kyiv hay không

“Đây là một hoạt động rất hạn chế về không gian và có lẽ cả về thời gian. Nhưng tại thời điểm này, bất kỳ bình luận nào khác đều không còn cần thiết nữa. Chúng tôi chắc chắn sẽ có thể đánh giá tất cả những điều này khi thời gian trôi qua”, Thủ tướng Scholz nói.

Kyiv cho biết thay vì chiếm lãnh thổ Nga, cuộc tấn công nhằm mục đích bảo vệ sinh mạng người Ukraine bằng cách ngăn chặn các cuộc tấn công xuyên biên giới và chuyển hướng quân tiếp viện của Nga.

Tổng tư lệnh Ukraine, Oleksandr Syrskyi, nói rằng Kyiv đã tiến theo 5 hướng khác nhau và sâu từ 28 đến 35 km vào tỉnh Kursk của Nga khi cuộc xâm nhập chưa từng có bước vào tuần thứ ba. Theo Syrskyi, Ukraine đã chiếm được 1.263 km2 lãnh thổ Nga và 93 khu định cư.

[Kyiv Independent: Ukraine's Kursk operation may be 'very limited' in terms of time, Scholz says]

10. Nga cáo buộc Ukraine tấn công vào một chiếc phà tại cảng Kavkaz ở Krasnodar Krai

Veniamin Kondratev, Thống đốc khu vực Krasnodar của Nga, cho biết quân Ukraine đã tấn công một chiếc phà chở nhiên liệu tại cảng Kavkaz ở Krasnodar Krai của Nga hôm Thứ Năm, 22 Tháng Tám.

Cảng Kavkaz, nằm trên Chushka Spit ở eo biển Kerch, là một trong những cảng hành khách lớn nhất của Nga. Nhiệm vụ chính của nó là phục vụ việc qua phà Kerch ở Crimea bị Nga tạm chiếm.

Kênh Crimea Wind Telegram đăng tải các bức ảnh và video cho thấy khói bốc lên trên Bán đảo Taman ở Krasnodar Krai, có thể nhìn thấy gần Cầu Kerch ở Crimea.

Chính quyền địa phương cho biết ngay sau vụ tấn công, chiếc phà ở cảng Nga đã bị chìm. Được biết, có 30 tàu chở nhiên liệu trên tàu vào thời điểm xảy ra cuộc tấn công.

Tờ Kyiv Independent không thể xác minh những tuyên bố của Nga. Quân đội Ukraine chưa bình luận về thông tin này.

Kể từ khi bắt đầu cuộc xâm lược toàn diện của Nga, Ukraine đã thường xuyên tiến hành các cuộc tấn công vào Crimea bị tạm chiếm cũng như vùng Krasnodar Krai lân cận. Kyiv đã nhiều lần tấn công các bến phà giữa Crimea bị tạm chiếm và Krasnodar Krai của Nga.

Giám đốc tình báo quân sự Ukraine, Kyrylo Budanov, cho biết vào đầu tháng 8 rằng Ukraine đang nghiên cứu một “giải pháp phức tạp” có thể phá hủy cầu Kerch được xây dựng trái phép trong những tháng tới.

[Kyiv Independent: Ukraine hits train ferry at Kavkaz port in Krasnodar Krai, Russia claims]

11. Ukraine phá hủy 3, làm hư hại khoảng 5 máy bay Nga trong cuộc tấn công gần đây

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv hôm Thứ Năm, 22 Tháng Tám, Phát ngôn nhân Cục Tình Báo Quân Đội Ukraine, Đại Úy Andriy Yusov, cho biết cuộc tấn công của Ukraine vào căn cứ không quân Savasleyka ở tỉnh Nizhny Novgorod của Nga vào ngày 16 Tháng Tám đã phá hủy 3 máy bay Nga và làm hư hại khoảng 5 chiếc khác.

Các chiến đấu cơ của Nga đóng tại phi trường Savasleyka bao gồm máy bay MiG-31K, phương tiện mang hỏa tiễn đạn đạo Kinzhal mà Nga sử dụng để tấn công Ukraine.

Đại Úy Yusov cho biết các máy bay điều khiển từ xa kamikaze do tình báo quân sự Ukraine, gọi tắt là HUR vận hành đã phá hủy một chiếc MiG-31K/I và hai máy bay Il-76 của Nga, đồng thời làm hư hại khoảng 5 máy bay, có thể bao gồm thêm một chiếc MiG-31K/I nữa.

Ông cho biết cuộc tấn công trước đó vào căn cứ không quân Savasleyka do HUR thực hiện vào ngày 13 Tháng Tám đã đánh trúng một kho nhiên liệu và chất bôi trơn của Nga và làm hư hỏng một máy bay MiG-31K/I.

Các vụ nổ cũng được báo cáo tại các căn cứ không quân Borisoglebsk và Baltimore ở tỉnh Voronezh vào đêm ngày 14 tháng 8. Bộ Tổng tham mưu Ukraine xác nhận vụ tấn công, nói rằng chiến đấu cơ ném bom Su-34, chiến đấu cơ Su-35 và các máy bay khác đều đóng tại ba phi trường nói trên..

Trích dẫn hình ảnh vệ tinh của cơ quan này, Đại Úy Yusov cho biết, 11 máy bay MIG-31K/I, một chiếc Il-76, 5 máy bay trực thăng Mi-8 và Mi-24 đã đóng quân tại Savasleyka vào thời điểm xảy ra cuộc tấn công.

Ukraine đã thực hiện một số cuộc tấn công nhằm vào các căn cứ không quân nhằm làm suy yếu Lực lượng Không quân hùng mạnh hơn của Nga. Một nguồn tin tình báo Ukraine nói với Kyiv Independent rằng một cuộc tấn công nhằm vào căn cứ không quân ở Lipetsk hôm 9 Tháng Tám đã phá hủy hơn 700 quả bom.

[Kyiv Independent: Ukraine destroys 3, damages around 5 Russian aircraft in recent attack, source says]