Ed. Condon của The Pillar nhận định rằng Mọi người dường như đang suy gẫm về sự thay đổi nhỏ của Đức Hồng Y Cupich trước Đại hội Toàn quốc của Đảng Dân Chủ tuần này. Ông thú nhận rằng ông coi toàn bộ sự việc như một dạng thử nghiệm Rorschach (*) của giáo hội đối với người Công Giáo Mỹ.



Chắc chắn là có nhiều lý do chính đáng để nghi ngờ về sự khôn ngoan (nếu không phải là ý định) của một Hồng Y xuất hiện trên sân khấu tại một sự kiện mà những vụ phá thai thực sự, theo nghĩa đen đang được thực hiện và được tôn vinh từ chính sân khấu đó.

Nhưng Condon nghĩ rằng những miêu tả mang tính đảng phái về Hồng Y như một loại giáo sĩ máu lạnh đang cố tình nép mình vào ngọn đèn sưởi ấm của quyền lực chính trị là không xứng đáng và không rộng lượng.

Ngược lại, những người ăn mừng sự xuất hiện của ĐHY Cupich như một dạng thánh hóa cương lãnh của Đảng Dân chủ và một phước lành thực tế cho những người Công Giáo bỏ phiếu cho chương trình nghị sự có vẻ là chống lại sự sống cấp tiến nhất từng được nêu ra, dường như cũng xa rời đức tin và thực tại.

Tuy nhiên, nói như vậy rồi, sự kiện này cũng nói lên điều gì đó về chỗ chúng ta ở Hoa Kỳ đã đến trong ba thập niên qua.

Khoảng cách giữa câu thần chú "an toàn, hợp pháp và hiếm hoi" của Bill Clinton vào giữa những năm 90 và châm ngôn ngày nay "hãy hét lên về việc phá thai" vừa sâu xa về mặt ý nghĩa vừa tối thiểu về mặt bản chất. Người ta hoặc nghĩ rằng việc cố ý tước đoạt mạng sống vô tội chưa chào đời là chấp nhận được hoặc không nghĩ thế. Nhưng việc người ta bênh vực thế nào hay không về điều đó nói lên nhiều điều về sự vô nhân đạo bao quanh trong diễn ngôn công cộng của chúng ta.

Tương tự như vậy, phản ứng bản năng của chúng ta đối với sự thay đổi này (hay không) nói lên nhiều điều về cách chúng ta đã bị đun sôi (hoặc không) đến mức vô cảm cùng với nền chính trị của mình.

Với Condon, có vẻ đáng chú ý là người tiền nhiệm của ĐHY Cupich, Đức Hồng Y Joseph Bernardin, đã từ chối cơ hội cầu nguyện tại cùng một sự kiện lần trước ở Chicago, và với tư cách là người ủng hộ nổi tiếng của cách tiếp cận "trang phục liền mạch" đối với giáo lý của Giáo hội về sự sống, bản than ngài đã phản đối việc Đảng Dân chủ chấp nhận phá thai.

Cũng có vẻ đáng kể khi Cha James Martin, một chính trị gia và giáo sĩ tiến bộ nổi tiếng trong hầu hết mọi khía cạnh khác, đã chấp nhận lời mời cầu nguyện tại một hội Toàn quốc của Đảng Dân Chủ trước đây, nhưng cảm thấy bắt buộc phải đưa vào một lời khẩn cầu rõ ràng cho những đứa trẻ chưa chào đời khi ngài làm như vậy.
Lời cầu nguyện của Hồng Y Cupich tuần này khiến tôi chú ý không phải vì ngài chọn chấp nhận lời mời để thực hiện, cũng không phải vì ngài đã làm như vậy bằng cách sử dụng một công thức đại kết. Nhưng tôi thấy tính trung lập nhiệt tình trong cách ngài nói thật đáng chú ý.

Khi Hồng Y Mahoney của Los Angeles trở thành Hồng Y đầu tiên sau Roe xuất hiện tại hội Toàn quốc của Đảng Dân Chủ vào năm 2000, ngài nói rằng ngài đến đó "với tư cách là một mục tử, không phải là một chính trị gia; một người ủng hộ các giá trị, không phải ứng cử viên." Bất chấp tất cả những lời chỉ trích mà ngài thu hút vì đã đồng ý cầu nguyện, các giá trị mà ngài ủng hộ đã được liệt kê rõ ràng trong lời cầu nguyện của ngài — "để bảo vệ sự sống và hạnh phúc của tất cả mọi người nhưng đặc biệt là trẻ em chưa chào đời."

Ngược lại, Hồng Y Cupich đã cầu xin Đấng toàn năng thay mặt cho hội Toàn quốc của Đảng Dân Chủ, ban cho “sự khôn ngoan” để đáp lại “lời kêu gọi thiêng liêng của quyền công dân” và “dệt lại kết cấu của nước Mỹ” trong khi cảnh báo về “sự mù quáng về mặt đạo đức và nỗi sợ hãi người khác” và cầu xin “lòng can đảm để tưởng tượng ra một tương lai đầy yêu thương”.

Như một thao tác về lời hùng biện cao cả nhưng cuối cùng sáo rỗng về “các giá trị”, đó là một đóng góp khéo léo, thậm chí có lẽ là phù hợp duy nhất cho sự kiện này. Nhưng khi lắng nghe lời cầu nguyện của Đức Hồng Y, tôi không thể không tưởng tượng — vì do hàm ý, tôi được yêu cầu kết hợp lời cầu nguyện của mình với lời cầu nguyện của ngài — chính xác thì ngài và do đó chúng ta đang cầu xin Chúa làm gì cho những người tụ tập tại Trung tâm United. Điều đó có vẻ khá mơ hồ đối với tôi.

Đây có phải là lời cầu nguyện để dệt lại kết cấu của nước Mỹ hay là lời yêu cầu phá thai cho đến khi sinh? Có thể là cả hai, hoặc không phải cả hai?
Có lẽ đó là ý định của ĐHY Cupich, khi đưa ra một lời cầu nguyện có thể biến thành một lời thỉnh cầu cho bất cứ điều gì. Mặc dù điều đó có thể phù hợp về mặt chính trị, nhưng với tôi, nó có vẻ trái ngược với việc "dẫn dắt" một cuộc tụ tập cầu nguyện.

Nếu lời cầu nguyện của ĐHY Cupich có thể được tham gia bởi hầu hết mọi người cầu nguyện cho hầu hết mọi sự, thì có lẽ điều duy nhất tự nhiên là việc nó được giải thích một cách mạnh mẽ và đa dạng như vậy.

Với nguy cơ đặt ra một câu hỏi hiển nhiên nhưng xấc xược, tôi tự hỏi Đấng toàn năng sẽ làm gì với tất cả những điều đó.
___________________________
(*) Rorschach test là một loại thử nghiệm phóng chiếu được sử dụng trong phân tâm học, trong đó một bộ tiêu chuẩn các vết mực đối xứng có hình dạng và màu sắc khác nhau được trình bày lần lượt cho đối tượng, người được yêu cầu mô tả những gì chúng gợi ý hoặc giống với…