Michelle La Rosa của The Pillar ngày 22 tháng 8 năm 2024 viết rằng Đức Hồng Y Blase Cupich của Chicago đã gây tranh cãi trong tuần này khi ngài đọc lời cầu nguyện tại Đại hội Quốc gia của Đảng Dân chủ.

Đức Hồng Y Cupich đọc lời cầu nguyện tại DNC 2024. Tín dụng: PBS News / Ảnh chụp màn hình.


Lời cầu nguyện của Đức Hồng Y để khai mạc Đại hội đã bị chỉ trích phần lớn vì cam kết chính sách của Đảng Dân chủ đối với luật liên bang bảo vệ quyền tiếp cận phá thai - một cam kết được nhấn mạnh bởi việc Planned Parenthood vận hành một trang web di động cung cấp dịch vụ phá thai và cắt ống dẫn tinh miễn phí trong suốt Đại hội.

ĐHY Cupich đã không đề cập đến phá thai hoặc bảo vệ sự sống của con người chưa chào đời trong lời cầu nguyện của mình - một sự khác biệt so với những lời cầu nguyện tại Đại hội Quốc gia của Đảng Dân chủ của các giám mục Công Giáo trong lịch sử gần đây.

Nhưng trong khi các nhà lãnh đạo Công Giáo từ lâu đã dẫn đầu những lời cầu nguyện tại các Đại hội chính trị, thì chỉ trong những thập niên gần đây, họ mới trở thành chủ đề bị giám sát chặt chẽ.

Một thế kỷ trước, các Đại hội chính trị thường có sự tham gia của đại diện của một số tín ngưỡng khác nhau để cầu nguyện mở đầu các phiên họp khác nhau của Đại hội.

Năm 1924, Tổng giám mục Patrick Hayes của New York đã đọc một trong số nhiều lời cầu nguyện tại Đại hội Quốc gia của Đảng Dân chủ.

Tuy nhiên, cho đến 25 năm trở lại đây, những lời cầu nguyện tại Đại hội và những người dẫn dắt chúng hiếm khi thu hút được nhiều sự chú ý. Vào những năm 80 và 90, những lời cầu nguyện thường không được đề cập trong lịch trình công bố của Đại hội hoặc được đưa vào mà không đề cập đến người đọc chúng.

Một ngoại lệ đáng chú ý là vào năm 1988, khi Billy Graham ban phước lành cho cả Đại hội Quốc gia của Đảng Dân chủ và Đại hội Quốc gia của Đảng Cộng Hòa.

Graham, người đã trở thành một nhà truyền giáo hoàn cầu vô cùng nổi tiếng, đã cầu nguyện cho sự đổi mới về mặt đạo đức và tinh thần như một phần quan trọng trong nỗ lực chống lại ma túy, tội phạm và đói nghèo.

Nhưng vào năm 2000, Đức Hồng Y Roger Mahony của Los Angeles đã đọc lời cầu nguyện tại Đại hội Quốc gia của Đảng Dân chủ và đã thu hút sự chú ý đáng kể của giới truyền thông khi làm như vậy.

Đức Hồng Y Mahony đọc lời cầu nguyện tại DNC năm 2000. Nguồn: CSPAN, Ảnh chụp màn hình


Trước khi cầu nguyện tại Đại hội Quốc gia của Đảng Dân chủ, tờ Los Angeles Times đã đưa tin trong một bài báo rằng một số nhà lãnh đạo Công Giáo nổi tiếng khác đã từ chối những cơ hội tương tự, với lý do không nói ra nhưng được nhiều người hiểu là Đảng Dân chủ đã chấp nhận phá thai hợp pháp sau phán quyết Roe v. Wade năm 1973.

Theo tờ LA Times, Đức Hồng Y John O’Connor của New York đã hai lần từ chối cơ hội phát biểu tại Đại hội Dân chủ, vào năm 1984 và 1992.

Năm 1996, Đức Hồng Y Joseph Bernardin của Chicago, người nổi tiếng vì phổ biến hình ảnh “trang phục liền mạch” trong giáo lý của Giáo hội về sự sống, cũng từ chối phát biểu tại cuộc họp Đại hội Quốc gia của Đảng Dân chủ.

Nhưng không giống như những vị giám mục đó, Mahony quyết định đi. Ngài nói trong một lời cầu nguyện rằng ngài đến “với tư cách là một mục tử, không phải là một chính trị gia; một người ủng hộ các giá trị, không phải là ứng cử viên”.

Vị Hồng Y tiếp tục đưa vào các chủ đề về đói nghèo, chăm sóc sức khỏe, giáo dục và AIDS. Tuy nhiên, ngài cũng lưu ý đến lời kêu gọi “lựa chọn sự sống” và cầu nguyện cho một cam kết “bảo vệ sự sống và hạnh phúc của tất cả mọi người nhưng đặc biệt là trẻ em chưa chào đời…”

Việc nhắc đến phá thai và bảo vệ sự sống chưa chào đời này đã trở thành khuôn mẫu cho các nhà lãnh đạo Công Giáo được yêu cầu cầu nguyện tại các Đại hội của đảng Dân chủ.

Người ủng hộ quyền LGBT nổi tiếng, Cha James Martin, SJ, đã ban phước lành kết thúc tại Đại hội Quốc gia của Đảng Dân chủ năm 2020, gây ra nhiều tranh cãi khi làm như vậy.

Martin đã cầu nguyện cho các nhóm người dễ bị tổn thương, bao gồm người nhập cư, người thất nghiệp và tử tù, cũng như “thanh thiếu niên LGBT bị bắt nạt” và “đứa trẻ chưa chào đời trong bụng mẹ”.

Trong khi đó, các linh mục Công Giáo đã tham gia vào các lời cầu nguyện và phước lành tại các Đại hội của đảng Cộng hòa, nhìn chung ít được công chúng chú ý.

Đức Hồng Y Edward Egan của New York đã cầu nguyện một trong những lời cầu nguyện chúc phúc tại Đại hội của Đảng Cộng Hòa năm 2004, và Giám mục Trợ lý đã nghỉ hưu Roger Gries của Cleveland đã làm điều tương tự vào năm 2016.

Đức Hồng Y Timothy Dolan của New York đã cầu nguyện kết thúc tại cả Đại hội Cộng hòa và Dân chủ năm 2012, giành được cả lời khen ngợi và chỉ trích vì đã làm như vậy.

Những lời cầu nguyện của ngài tại cả hai Đại hội đều đề cập đến sự chào đón những người nhập cư, người nghèo và đau khổ, và sự bảo vệ quyền tự do tôn giáo, cũng như việc bảo vệ sự sống, bao gồm cả "những người đang chờ được sinh ra".

ĐHY Dolan đã trở lại cầu nguyện tại Đại Hội Cộng Hòa vào năm 2020, nơi ngài cầu nguyện cho những người đang phải chịu đựng bệnh tật, chiến tranh và đàn áp tôn giáo, cũng như cho những người nhập cư, những người đói khát và "cuộc sống vô tội của em bé trong bụng mẹ".

Năm nay, Tổng giám mục Jerome Listecki của Milwaukee đã cầu nguyện tại Đại hội Cộng hòa.

Lời cầu nguyện ngắn gọn của ngài, được đưa ra khi Đảng Cộng Hòa loại bỏ hầu hết ngôn ngữ phản đối phá thai lâu đời khỏi cương lãnh của mình, đã thu hút ít sự chú ý hơn lời cầu nguyện dài hơn của Cupich.

Listecki lưu ý đến lời kêu gọi bảo vệ các quyền do Chúa ban tặng và đề cập đến “phẩm giá của mọi sự sống từ khi thụ thai đến khi chết tự nhiên”.