1. Tướng Ben Hodges nói về cuộc tấn công xuyên biên giới vào Kursk của Ukraine

Ukraine thắng Nga nhờ có chiến lược quân sự tài tình, và bây giờ Putin chắc đang mất ngủ. Tướng Ben Hodges đưa ra nhận định trên trong cuộc phỏng vấn dành cho Tờ Kyiv Independent hôm Thứ Năm, 22 Tháng Tám.

Tướng Ben Hodges nói rằng Vladimir Putin “nên xem xét thảm họa mà ông ấy gặp phải ở Vùng Kursk của Nga và sự kém cỏi hoàn toàn của quân đội ông ấy”.

Vị tướng giàu kinh nghiệm nói rằng điều đó tệ đến mức giờ đây không thể nào một nhà lãnh đạo quân sự Nga có chút liêm sỉ có thể nghiêm chỉnh hy vọng rằng cuối cùng Nga sẽ thắng trong cuộc xâm lược vào Ukraine.

Tướng Hodges nhấn mạnh rằng trên thực tế, việc Nga không thể nhanh chóng phản công Ukraine đang tấn công mạnh mẽ ở Vùng Kursk của Nga là dấu hiệu cho thấy những vấn đề lớn hơn nhiều trong quân đội Nga đang ngày càng trở nên phức tạp

Nhìn lại 29 tháng trong cuộc xâm lược của Nga vào Ukraine, vị tướng Mỹ nhận xét rằng phương Tây, đặc biệt là những người không có hiểu biết quân sự, đã không đánh giá cao Ukraine về nhiều thành công, chiến lược, sự khéo léo, và dũng cảm của nước này. Những điều này khiến nhiều người phương Tây đánh giá quá cao người Nga, sợ hãi Nga, và không nhận ra Ukraine thực sự đang hoạt động tốt như thế nào.

Trong cuộc phỏng vấn này, Tướng Hodges đề cập đến một sáng kiến của Sáng kiến Dân chủ Đổi mới, gọi tắt là RDI, trong đó ông có chân trong Hội đồng do Garry Kasparov làm chủ tịch, đang kêu gọi Thủ tướng Sholz của Đức gửi vũ khí đến Ukraine.

Để hỗ trợ sáng kiến này, tổ chức của Kasparov đã đưa ra kiến nghị kêu gọi Scholz hỗ trợ hỏa lực tầm xa cho Ukraine.

Tướng Ben Hodges, người chỉ huy Quân đội Hoa Kỳ ở Âu Châu từ năm 2014 đến năm 2017, nói rằng các nhà hoạch định chính sách phương Tây cần phải mở rộng tầm mắt trước một sự thật phũ phàng: Nga chỉ được khuyến khích bởi những cụm từ trống rỗng mà chúng ta sử dụng để mô tả việc ủng hộ Ukraine, vì chúng ta không sẵn lòng để nói thẳng thắn rằng “chúng tôi sẽ làm tất cả những gì có thể để Ukraine giành chiến thắng.”

Ông lưu ý rằng, trái với luận điệu tuyên truyền của Nga rằng Hoa Kỳ và NATO đã đổ một khối lượng khổng lồ vũ khí, đạn dược vào Ukraine; các nguồn tài nguyên quân sự từ các chiến đấu cơ, xe tăng, xe thiết giáp, cho đến vũ khí, đạn dược của Nga và đặc biệt nhân lực của Nga đều vượt xa Ukraine gấp nhiều lần. Ukraine thắng Nga là nhờ có chiến lược tài tình và lòng dũng cảm.

[Kyiv Independent: Gen. Ben Hodges on Ukraine's Kursk incursion in Russia]

2. Hình ảnh cuộc tấn công xuyên biên giới ngày 22/8/2024

3. Meduza đưa tin Điện Cẩm Linh đang cố gắng thuyết phục công chúng rằng quân đội Ukraine trên đất Nga là điều 'bình thường mới'

Điện Cẩm Linh đang sử dụng các phương tiện truyền thông và guồng máy tuyên truyền nhà nước để thuyết phục công chúng Nga rằng quân đội Ukraine trên đất của họ là điều “bình thường mới” vì họ có thể không thể đẩy lùi được lực lượng của Kyiv trong tương lai gần, Meduza đưa tin hôm Thứ Năm, 22 Tháng Tám.

Trích dẫn các nguồn tin thân cận với chính phủ, tờ báo này cho biết ba dòng tường thuật đã được vạch ra và đang được tiến hành trên các phương tiện truyền thông Nga. Thứ nhất, có một sự thừa nhận rằng Ukraine thực sự đã vượt biên giới vào tỉnh Kursk. Thứ hai, quân Ukraine chắc chắn sẽ bị đánh bại, nhưng điều này sẽ mất thời gian; và thứ ba là công chúng Nga cần phải kiên nhẫn.

Hai nguồn tin thân cận với chính quyền Tổng thống Nga cho biết, bên trong Điện Cẩm Linh, cú sốc ban đầu về vụ xâm nhập hiện đã qua và mọi người đã “quen với nó”.

Điện Cẩm Linh kỳ vọng vào một kịch bản “khá lạc quan” là vài tháng chiến đấu để giành lại lãnh thổ, và những nỗ lực hiện nay nhằm mục đích xoa dịu người dân Nga và làm cho họ quen với mốc thời gian này.

Một trong những nguồn tin cho biết: “Trong một cú sốc, và đây chắc chắn là một cú sốc, luôn có những bước nhảy vọt, sau đó mọi người quen với nó và mọi thứ lắng xuống”.

“Điều gì đã xảy ra trong cuộc binh biến, huy động quân của Prigozhin và lúc bắt đầu chiến tranh? Nhưng mọi chuyện đã ổn định.”

Bộ máy tuyên truyền vốn lém lỉnh của Nga đã phải vật lộn để đối phó với vụ xâm nhập Kursk.

Khi lực lượng Ukraine vượt qua biên giới Nga vào ngày 6 tháng 8, phản ứng ngay lập tức của Nga là hạ thấp tầm quan trọng của cuộc tấn công, và các phương tiện truyền thông nhà nước tràn ngập các thông điệp hỗn hợp và đôi khi mâu thuẫn.

Hôm Thứ Ba, 20 Tháng Tám, một chính trị gia Nga đã kêu gọi ném bom rải thảm khu vực Kursk của nước mình trên truyền hình nhà nước. “Ném cả vào quân Ukraine và những người Nga đã từ chối di tản,” cựu phó Duma Quốc gia Natalya Narotchnitskaya đã đưa ra bình luận này khi xuất hiện trên Kênh Một do nhà nước Nga điều hành, được kênh ASTRA Telegram chia sẻ hôm Thứ Ba, 20 Tháng Tám.

“Tôi tin rằng sau mọi chuyện xảy ra ở Vùng Kursk, quả báo như vậy nên được thực hiện!” người đàn bà 75 tuổi nói. “Họ nên bị bao vây và mọi thứ phải bị phá hủy! Chỉ là một tấm thảm thôi, bạn hiểu không? Tôi hy vọng rằng Bộ Quốc Phòng đang chuẩn bị cho việc này.”

Đáp lại các luận điệu này, tuyên truyền viên trên TV Vladimir Solovyov nói trong chương trình buổi tối với Solovyov, rằng những luận điệu quá khích như thế không xứng đáng với một chính trị gia, và kêu gọi kiên nhẫn.

[Kyiv Independent: Kremlin trying to convince public that Ukrainian troops on Russian soil is 'new normal,' Meduza reports]

4. Tướng Budanov xác nhận Ukraine đứng sau cuộc tấn công bằng máy bay điều khiển từ xa quy mô lớn vào Mạc Tư Khoa

Ukraine đã triển khai khoảng 50 máy bay điều khiển từ xa trong một cuộc tấn công gần đây vào Mạc Tư Khoa và các khu vực khác của Nga mà Thị trưởng Mạc Tư Khoa Sergei Sobyanin gọi là một trong những cuộc tấn công lớn nhất vào thành phố cho đến nay, cơ quan truyền thông War Zone viết hôm 21 Tháng Tám, trích dẫn bình luận từ giám đốc tình báo quân sự Ukraine. Kyrylo Budanov.

Cuộc tấn công xảy ra vào đêm 20 rạng sáng 21 tháng 8, đã được ghi lại rộng rãi trên mạng xã hội. Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố rằng các máy bay điều khiển từ xa được cho là đã bị bắn rơi ở tỉnh Mạc Tư Khoa khi chúng đang tiến về thủ đô.

Tướng Budanov cho biết các máy bay điều khiển từ xa tấn công vào một trung tâm tình báo tín hiệu ở quận Podolsk, ngoại ô Mạc Tư Khoa, cũng như phi trường Ostafyevo gần đó. Máy bay điều khiển từ xa cũng tấn công vào căn cứ không quân quân sự Millerovo ở tỉnh Rostov, nằm cách đó khoảng 850 km về phía nam, ngay phía đông các khu vực bị Nga tạm chiếm ở tỉnh Luhansk của Ukraine.

Tướng Budanov cho biết hiện chưa rõ mức độ thiệt hại gây ra, mặc dù có các báo cáo về những tiếng nổ rất lớn ở các mục tiêu bị tấn công.

Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố rằng tổng cộng 45 máy bay điều khiển từ xa đã bị bắn rơi, trong đó có 11 chiếc ở tỉnh Mạc Tư Khoa.

Tướng Budanov nói rằng Ostafyevo “là một mục tiêu dân sự lừa đảo” và nói thêm rằng “Đó là một phi trường dành cho hàng không vận tải.”

[Kyiv Independent: Budanov confirms Ukraine behind large-scale drone strike on Moscow]

5. Thống đốc Nga tuyên bố đã ngăn chặn nỗ lực vượt biên giới Bryansk của Ukraine

Thống đốc Alexander Bogomaz tuyên bố, một nhóm trinh sát và phá hoại của Ukraine đã cố gắng tiến vào quận Klimovsky của tỉnh Bryansk của Nga vào hôm Thứ Năm, 22 Tháng Tám.

Trước đó trong ngày, các kênh Telegram của Nga đã lan truyền thông tin trái ngược nhau về các vụ đụng độ được cho là gần biên giới tỉnh Bryansk. Kênh Telegram ủng hộ Điện Cẩm Linh Mash cho biết nhóm này bao gồm khoảng 200 binh sĩ Ukraine, điều này không thể được xác nhận độc lập.

Tỉnh Bryansk nằm ở phía tây tỉnh Kursk, là nơi đang có các cuộc giao tranh tích cực, phía bắc các tỉnh Chernihiv và Sumy của Ukraine và phía đông biên giới Belarus.

Theo Bogomaz, lực lượng Nga đã “ngăn chặn” cuộc tấn công vào khu vực và “gây thất bại quân sự” cho binh lính Ukraine.

Thống đốc Nga tuyên bố rằng tình hình ở Bryansk đã “ổn định” và “trong tầm kiểm soát”.

Khi cuộc tấn công của Kyiv vào tỉnh Kursk bước sang tuần thứ ba, Mạc Tư Khoa đã thông báo vào ngày 20 tháng 8 rằng họ sẽ thành lập các nhóm quân ở các tỉnh Belgorod, Kursk và Bryansk để bảo vệ các khu định cư dọc biên giới Ukraine.

Tổng tư lệnh Ukraine, Oleksandr Syrskyi, cho biết Ukraine đã tiến theo 5 hướng sâu từ 28 đến 35 km vào Kursk kể từ khi bắt đầu chiến dịch vào ngày 6 tháng 8. Theo vị tướng này, Ukraine đã chiếm được 1.263 km2 lãnh thổ Nga và 93 khu định cư.

The Economist đưa tin, trích dẫn các nguồn tin quân sự, rằng Tướng Syrskyi đã từng xem xét một cuộc tấn công nhằm vào tỉnh Bryansk của Nga như một giải pháp thay thế cho cuộc tấn công Kursk.

[Kyiv Independent: Russian governor claims foiled Ukrainian attempt to cross into Bryansk Oblast]

6. Nhà ngoại giao hàng đầu Liên Hiệp Âu Châu kêu gọi dỡ bỏ tất cả các hạn chế trong việc sử dụng vũ khí cung cấp cho Ukraine

Hôm Thứ Năm, 22 Tháng Tám, nhà ngoại giao trưởng của Liên Hiệp Âu Châu Josep Borrell đã kêu gọi dỡ bỏ các hạn chế đối với Ukraine trong việc sử dụng vũ khí được tài trợ để tấn công các mục tiêu ở Nga.

“Cuộc tấn công Kursk của Ukraine là một đòn nặng nề đối với câu chuyện của Tổng thống Nga Putin,” Borrell nói. “Việc dỡ bỏ các hạn chế về việc sử dụng các loại vũ khí trên đất Nga liên quan đến cuộc tấn công xuyên biên giới của Ukraine, đúng theo luật pháp quốc tế, sẽ có một số tác động quan trọng:

Thứ nhất, điều đó sẽ tăng cường khả năng tự vệ của Ukraine bằng cách chấm dứt nơi trú ẩn của Nga cho các cuộc tấn công và bắn phá các thành phố và cơ sở hạ tầng của Ukraine.

Thứ hai, cứu sống và giảm thiểu sự tàn phá ở Ukraine.

Thứ ba, giúp thúc đẩy các nỗ lực hòa bình.”

Kyiv đang nỗ lực thúc đẩy các nhà tài trợ dỡ bỏ các hạn chế sử dụng vũ khí tầm xa để tấn công các mục tiêu bên trong Nga - lệnh cấm được các nước như Mỹ và Anh áp đặt vì sợ vượt qua ranh giới đỏ của nhà lãnh đạo Nga Vladimir Putin. Tuy nhiên, cuộc tấn công xuyên biên giới vào Nga đang diễn ra của Ukraine đã làm suy yếu lập luận đó.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cho biết hồi đầu tuần: “Nếu các đối tác của chúng tôi dỡ bỏ mọi hạn chế đối với khả năng tầm xa, Ukraine sẽ không cần phải tiến vào khu vực Kursk”.

Các đồng minh khác như Đan Mạch và Thụy Điển cho biết Ukraine có thể sử dụng vũ khí được tài trợ nếu thấy phù hợp.

[Politico: EU top diplomat calls for lifting restrictions on weapons to Ukraine]

7. Tin tặc Ukraine xâm nhập vào hệ thống truyền hình Nga chiếu cảnh chiến tranh

Tin tặc của cơ quan tình báo quân sự Ukraine, gọi tắt là HUR, đã đột nhập vào máy chủ của một số kênh truyền hình Nga và phát sóng “các video khách quan về cuộc chiến ở Ukraine”, Phát ngôn nhân Cục Tình Báo Quân Đội Ukraine, Đại Úy Andriy Yusov, cho biết vào chiều Thứ Năm, 22 Tháng Tám.

Đoạn phim của HUR đã được chiếu ba lần trên các kênh truyền hình vào khung giờ vàng. Các kênh này là Pervouralsk TV, Eurasia 360, Eurasia Pervyi Kanal và 6 kênh khác nữa.

Theo nguồn tin, tất cả 9 kênh đã phải tạm dừng phát sóng do bị hack.

Công ty truyền hình Pervouralsk đã đưa ra lời xin lỗi trên mạng xã hội VKontakte, nói rằng “những kẻ tấn công không xác định đã giành được quyền truy cập vào chương trình phát sóng trực tiếp và tung ra các tài liệu video trái phép đi ngược lại chính sách của kênh truyền hình”.

“Các chuyên gia của chúng tôi hiện đang thực hiện tất cả các bước bảo mật cần thiết. Về vấn đề này, việc phát sóng sẽ bị đình chỉ vào ngày 22 tháng 8.”

Đoạn phim của HUR có những đoạn về binh lính Ukraine và thương vong của Nga. Một giọng thuyết minh bằng tiếng Nga bình luận về Sudzha - một thành phố của Nga ở tỉnh Kursk do Ukraine nắm giữ - và về những tổn thất của Nga bao gồm cả những đoạn cho thấy lính Nga đầu hàng tập thể.

Các phương tiện truyền thông Nga cho biết “Tính đến sáng ngày 22 tháng 8, chỉ Eurasia 360 và TV-3 đã tiếp tục một phần hoạt động của mình, trong khi việc phát sóng các kênh khác vẫn bị chặn”, và Cơ quan An ninh Liên bang Nga, gọi tắt là FSB, đang mở cuộc điều tra.

Đầu tháng 7, HUR đã nhận trách nhiệm về các cuộc tấn công mạng nhằm vào gần 100 trang web của Nga ủng hộ nỗ lực chiến tranh của Điện Cẩm Linh và một số ngân hàng và tổ chức tài chính của Nga.

[Kyiv Independent: Ukrainian hackers show war footage on Russian TV, source says]

8. Quân đội Ukraine tuyên bố Nga đã thả 27 quả bom dẫn đường xuống Kursk

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv hôm Thứ Năm, 22 Tháng Tám, phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Ukraine, Chuẩn tướng Oleksii Hromov, cho biết máy bay Nga đã thả 27 quả bom dẫn đường xuống các thị trấn ở tỉnh Kursk đang bị bao vây.

Tổng tư lệnh Ukraine, Oleksandr Syrskyi, nói rằng Kyiv đã tiến sâu từ 28 đến 35 km vào tỉnh Kursk của Nga khi cuộc xâm nhập chưa từng có bước vào tuần thứ ba. Theo Tướng Syrskyi, Ukraine đã chiếm được 1.263 km2 lãnh thổ Nga và 93 thị trấn.

Chuẩn tướng Oleksii Hromov cho biết lực lượng Nga đã tiến hành ít nhất 17 cuộc không kích nhằm vào tỉnh Kursk bằng cách sử dụng bom dẫn đường.

Để so sánh, theo Tổng thống Volodymyr Zelenskiy, Mạc Tư Khoa đã phóng tổng cộng 750 quả bom dẫn đường vào các thành phố và làng mạc của Ukraine vào tuần trước.

Bom dẫn đường trên không tuy có tầm bắn ngắn hơn hỏa tiễn nhưng lại được sản xuất rẻ hơn và được phóng từ máy bay trong lãnh thổ Nga hoặc các vùng lãnh thổ bị Nga tạm chiếm, ngoài tầm bắn của phòng không Ukraine.

Nga cũng tiếp tục pháo kích vào các thị trấn biên giới ở tỉnh Sumy của Ukraine, giáp ranh với tỉnh Kursk của Nga, bao gồm các làng Porozok và Poznia. Chính quyền Ukraine đang lên kế hoạch di tản tổng cộng 45.000 cư dân khỏi khu vực trong bối cảnh các cuộc tấn công của Nga tăng cường.

Tư lệnh Không quân Mykola Oleshchuk đã công bố một đoạn video vào ngày 21 tháng 8 với nội dung cho thấy các cuộc tấn công của phi công Ukraine nhằm vào quân đội Nga, những người đang “tích cực chiếm giữ các cơ sở dân sự” ở Kursk.

“Chúng tôi thấy mọi thứ, chúng tôi biết mọi thứ. Những quả bom chính xác của chúng tôi sẽ đưa bạn đến mọi nơi”, Oleshchuk nói.

Phó Thủ tướng Iryna Vereshchuk hôm 14 Tháng Tám cho biết quân đội Ukraine đang tạo ra một “vùng an ninh” trên lãnh thổ Nga để bảo vệ khu vực biên giới Ukraine. Vereshchuk nói rằng Ukraine sẽ tiến hành các hoạt động nhân đạo trong khu vực, bao gồm cả việc tạo hành lang an toàn cho dân thường di tản - cả về phía Ukraine và các khu vực khác của Nga.

Bà nói thêm, các tổ chức nhân đạo quốc tế cũng sẽ được phép vào khu vực để hỗ trợ dân thường và theo dõi tình hình.

[Kyiv Independent: Russia has dropped 27 guided bombs on Kursk Oblast, Ukraine's military claims]

9. Ukraine nhắm vào các căn cứ không quân xa xôi của Nga trong các cuộc đột kích hàng loạt bằng máy bay điều khiển từ xa

Lực lượng Ukraine đã tấn công vào một số căn cứ không quân xa xôi nhất của Nga trong các cuộc tấn công bằng máy bay điều khiển từ xa hàng loạt trong hai ngày qua, bao gồm cả phi trường quân sự Marynivka ở khu vực phía tây nam Volgograd vào đêm thứ Tư.

Vài giờ sau khi một cuộc tấn công bằng máy bay điều khiển từ xa của Ukraine nhắm vào căn cứ không quân Olenya ở vùng Murmansk của Nga, nằm cách biên giới Ukraine khoảng 2.000 km, nhiều vụ nổ đã được báo cáo tại Marynivka, căn cứ không quân của Lực lượng Hàng không Vũ trụ Nga ở quận Oktyabrsky của thành phố Kalachevsky.

Thống đốc khu vực Andrei Bocharov xác nhận vụ tấn công và cho biết một đám cháy đã bùng phát tại một cơ sở của Bộ Quốc phòng Nga.

Ông nói trên Telegram: “Hầu hết máy bay điều khiển từ xa đã bị phá hủy… không có thương vong”.

Các video đăng trên mạng xã hội cho thấy một quả cầu lửa khổng lồ và những đám khói đen bốc lên trên căn cứ Marynivka, nơi được biết đến là nơi chứa các chiến binh.

Nga đã hứng chịu làn sóng tấn công bằng máy bay điều khiển từ xa kể từ khi nhà độc tài Vladimir Putin phát động cuộc xâm lược Ukraine vào năm 2022, với một số cuộc tấn công tiến sâu vào phía sau phòng tuyến của đối phương. Nhiều cuộc tấn công nhằm vào các phi trường quân sự, kho đạn dược và nhà kho. Ukraine hiếm khi trực tiếp tuyên bố chịu trách nhiệm về các cuộc tấn công trên đất Nga, nhưng Điện Cẩm Linh đã cáo buộc Kyiv cố gắng thực hiện các cuộc tấn công khủng bố bằng máy bay điều khiển từ xa.

Nhiều kênh Telegram, bao gồm Baza, được liên kết với các cơ quan an ninh của Nga và kênh tin tức Mash, đưa tin rằng máy bay điều khiển từ xa của Ukraine đã cố gắng tấn công căn cứ không quân Marynivka vào đầu giờ sáng thứ Năm.

“ Ít nhất hai máy bay điều khiển từ xa hiện được cho là đã bị bắn hạ: một trong số chúng bị phá hủy cách phi trường vài km, và mảnh vỡ của chiếc thứ hai rơi xuống một chiếc xe moóc gần đó, khiến nó bốc cháy”.

“Vào khoảng 3h30 sáng, người dân địa phương nghe thấy tới 12 vụ nổ trong khu vực cơ sở. Lực lượng phòng không sơ bộ đã hoạt động thành công trên ít nhất hai máy bay điều khiển từ xa. Vẫn chưa có thông tin chính thức”, Mash đưa tin.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết trong một tuyên bố rằng 13 máy bay điều khiển từ xa của Ukraine đã bị bắn hạ ở khu vực Volgograd chỉ trong đêm.

[Newsweek: Ukraine Targets Critical Russian Air Bases in Mass Drone Raids]

10. Nga mất máy bay phản lực MiG-31, hai máy bay khác sau cuộc tấn công vào căn cứ không quân

Theo truyền thông Ukraine, cơ quan tình báo quân sự Ukraine đã phá hủy một chiếc MiG-31 và hai máy bay chở hàng của Nga trong một cuộc tấn công vào một phi trường quân sự nằm sâu trong lãnh thổ Nga.

Thêm 5 máy bay Nga bị hư hại trong các cuộc tấn công bằng máy bay điều khiển từ xa của Ukraine vào căn cứ không quân quân sự Savasleyka ở vùng Nizhny Novgorod phía đông Mạc Tư Khoa, một số cơ quan báo chí Ukraine đưa tin hôm thứ Tư, trích dẫn các nguồn tin trong cơ quan gián điệp quân sự GUR của Kyiv.

Theo báo chí đưa tin, cuộc tấn công được thực hiện vào ngày 16 tháng 8 đã phá hủy một chiếc MiG-31K hoặc MiG-31I và hai máy bay Il-76 tại căn cứ.

Ukraine cũng đã tấn công căn cứ Savasleyka ba ngày trước đó, các báo cáo vào thời điểm đó cho biết.

Theo truyền thông Ukraine, Kyiv đã làm hư hại một kho nhiên liệu và một máy bay phản lực MiG-31 trong cuộc tấn công trước đó.

Diễn biến này xảy ra trong bối cảnh có các báo cáo cho rằng các chiến đấu cơ của Ukraine đã xuất hiện trên bầu trời tỉnh Kursk và đánh vào một đoàn xe tiếp viện của quân Nga.

[Newsweek: Russia Loses MiG-31 Jet, Two Other Aircraft After Strike on Air Base—Report]

11. Hung Gia Lợi bắt đầu trục xuất một số người tị nạn Ukraine khỏi nơi trú ẩn dựa trên luật mới

Những người tị nạn từ tỉnh Zakarpattia phía tây nam Ukraine đang bị đuổi khỏi các nơi trú ẩn sau khi chính phủ Hung Gia Lợi thông qua sắc lệnh hạn chế hỗ trợ nhà ở cho những người Ukraine chạy trốn khỏi đất nước của họ, Radio Free Europe/Radio Liberty (RFE/RL) đưa tin hôm Thứ Năm, 22 Tháng Tám.

Sắc lệnh có hiệu lực từ ngày 21 tháng 8, chỉ giới hạn nhà ở do chính phủ trợ cấp cho những người Ukraine chạy trốn khỏi các vùng lãnh thổ bị ảnh hưởng trực tiếp bởi các hoạt động thù địch đang diễn ra.

RFE/RL đưa tin rằng 120 người tị nạn Ukraine đã bị trục xuất vào sáng ngày 21 tháng 8 tại làng Kocs ở phía bắc Hung Gia Lợi.

Hầu hết những người tị nạn này là thành viên của nhóm thiểu số Roma đến từ phía tây nam Zakarpattia, sống trong một nơi trú ẩn tư nhân được chính phủ trợ cấp. Một số người trong số họ phải qua đêm trên đường phố.

Việc sửa đổi luật, làm thay đổi đáng kể thủ tục cung cấp hỗ trợ nhà ở cho người tị nạn từ Ukraine, đã làm dấy lên mối lo ngại của Cao ủy Liên Hiệp Quốc về người tị nạn, người đã kêu gọi Budapest xem xét lại quyết định này.

Theo ước tính của Liên Hiệp Quốc, có tới 3.000 người tị nạn sẽ mất quyền có nhà ở do chính phủ trợ cấp.

Bước này chủ yếu ảnh hưởng đến người thiểu số Roma từ tỉnh Zakarpattia, những người vẫn đang sống trong những nơi trú ẩn sắp đóng cửa. Nhiều người trong số họ có hai quốc tịch Ukraine-Hung Gia Lợi nên bị từ chối bảo vệ tạm thời ở các nước Liên Hiệp Âu Châu khác.

Hung Gia Lợi hiện đang tiếp nhận hơn 30.000 người tị nạn từ Ukraine.

Vào ngày 30 tháng 7, chính phủ Hung Gia Lợi đã nới lỏng các yêu cầu nhập cảnh đối với công dân Nga và Belarus, những người hiện được đưa vào chương trình Thẻ Quốc gia. Điều này cho phép họ đến và làm việc ở Hung Gia Lợi tối đa hai năm.

[Kyiv Independent: Hung Gia Lợi reportedly starts evicting some Ukrainian refugees from shelters based on new law]

12. Những nhận xét chế nhạo của Lukashenko về Armenia làm dấy lên các cuộc biểu tình, lên án

Lời chỉ trích của nhà độc tài Belarus Alexander Lukashenko đối với Armenia và các quốc gia khác thuộc Cộng đồng các quốc gia độc lập, gọi tắt là CIS, trong một cuộc phỏng vấn được phát sóng đầu tuần này đã gây ra sự lên án và phản đối ở Yerevan hôm Thứ Năm, 22 Tháng Tám, mà chính quyền Belarus gọi là “hành động phá hoại” mối quan hệ giữa 2 nước.

Phát biểu trên truyền hình nhà nước Nga, Lukashenko nói, “Ai cần người Armenia? Không ai. Hãy để họ phát triển nền kinh tế và dựa vào nguồn lực của chính họ. Pháp là gì? Emmanuel Macron là ai? Ngày mai, khi Macron ra đi, mọi người sẽ quên người Armenia.”

Pháp, nơi có cộng đồng người Armenia hải ngoại đông đảo, là một trong những nước ủng hộ mạnh mẽ nhất đất nước này.

Lukashenko cũng cáo buộc các nước CIS, trong đó có Kazakhstan, muốn “lấy một thứ gì đó từ Nga và không trả lại gì”.

Đề cập đến các cuộc biểu tình bạo lực ở Kazakhstan vào Tháng Giêng năm 2022, Lukashenko nói rằng khi “có chuyện gì đó xảy ra ở Kazakhstan”, Astana quay sang Mạc Tư Khoa và Minsk chứ không phải Trung Quốc, Ấn Độ hay Pakistan.

Đáp lại, những người biểu tình đã tập trung trước đại sứ quán Belarus ở Yerevan và ném trứng cũng như các sản phẩm khác vào tòa nhà.

Ngày hôm sau, nhà lập pháp Belarus Aleh Haidukevich nói, “Không ai đã làm được nhiều điều cho sự thịnh vượng của người dân Armenia, vì hòa bình trên đất Armenia như người Belarus”.

“Hành động phá hoại này được thực hiện là quá đáng. Nó là không thể chấp nhận được. Những thủ phạm phải được đưa ra công lý”, ông kết luận.

Một loạt hoạt động ngoại giao cũng diễn ra sau phát biểu của Lukashenko, với việc Kazakhstan triệu tập đại sứ Belarus; và ngược lại Belarus triệu tập đại sứ Armenia.

Lãnh đạo phe đối lập Belarus Sviatlana Tsikhanouskaya cũng lên án bình luận của Lukahshenko, nói rằng bà “lên án một cách quyết liệt những lời lăng mạ thái quá nhắm vào đất nước Armenia và người dân Armenia”.

“Nhà độc tài Lukashenko đã phản bội cả người Belarus và người Armenia, thay mặt cho Điện Cẩm Linh.”

Đây là sự gia tăng căng thẳng mới nhất giữa Armenia và Belarus.

Vào tháng 6, Politico đưa tin, trích dẫn các tài liệu bị rò rỉ, rằng Belarus đã giao vũ khí tiên tiến cho đối phương địa chính trị của Armenia là Azerbaijan trong nhiều năm, bất chấp thực tế là cả Belarus và Armenia đều thuộc Tổ chức Hiệp ước An ninh Tập thể, gọi tắt là CSTO, do Nga đứng đầu.

Thủ tướng Armenia Nikol Pashinyan nói trước quốc hội rằng nước này có kế hoạch rời khỏi liên minh và cáo buộc CSTO âm mưu “chống lại chúng tôi thông qua Azerbaijan”.

Vào thời điểm đó, Politico viết rằng động thái này có thể được coi là một “sự phản bội cay đắng” vì nguồn cung cấp của Belarus đã giúp Azerbaijan “chiếm thế thượng phong” trong cuộc xung đột với Armenia.

[Kyiv Independent: Lukashenko's derisive remarks on Armenia spark protests, condemnation]