1. Kyiv cho biết vùng đất của Nga rộng bằng San Antonio hiện nằm dưới sự kiểm soát của Ukraine

Ukraine kiểm soát gần 500 dặm vuông lãnh thổ ở khu vực biên giới Kursk của Nga, theo nhà lãnh đạo quân đội Kyiv, khi Mạc Tư Khoa vật lộn với những bước tiến liên tục của Kyiv đã làm trẻ hóa quân đội Ukraine sau gần hai năm rưỡi tham gia nỗ lực chiến tranh.

Ukraine hiện kiểm soát 93 thị trấn ở Kursk, Đại tướng Oleksandr Syrskyi cho biết trong bài phát biểu được truyền thông Ukraine đưa tin hôm thứ Ba. Tư lệnh quân đội cho biết thêm, Kyiv nắm giữ gần 489 dặm vuông lãnh thổ, tương đương khoảng 1.263 km2, gần bằng diện tích của thành phố San Antonio ở Texas.

Ukraine đã hơn hai tuần bất ngờ tiến vào Kursk, hàng ngàn binh sĩ tham gia vào cuộc tiến quân đáng kể nhất vào lãnh thổ Nga được quốc tế công nhận trong cuộc chiến.

Lực lượng của Kyiv nhanh chóng tiến qua biên giới, nhắm vào các khu vực xung quanh thành phố Sudzha và Korenovo khi Nga nỗ lực ngăn chặn cuộc tấn công.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy tuần trước cho biết Kyiv đã nắm toàn quyền kiểm soát Sudzha. Viện Nghiên Cứu Chiến Tranh Hoa Kỳ, gọi tắt là ISW, có trụ sở tại Hoa Kỳ hôm thứ Ba cho biết Ukraine đã tiến vào phía đông Korenovo và xung quanh vùng ngoại ô phía đông bắc của thị trấn.

Một bản đồ do tổ chức nghiên cứu ISW tạo ra, thể hiện chiến tuyến ở Kursk theo báo cáo của Ukraine. Kyiv nắm giữ gần 489 dặm vuông lãnh thổ, tương đương khoảng 1.263 km2.

“Chiến dịch đang diễn ra đúng như chúng tôi mong đợi,” Zelenskiy nói trong bài phát biểu buổi tối hôm thứ Bảy. “Bây giờ chúng tôi đang củng cố vị trí của mình. Chỗ đứng hiện diện của chúng tôi ngày càng vững chắc hơn.”

Syrskyi cho biết Ukraine đã tiến tới 35 km, vào Kursk.

Các quan chức cao cấp của Nga đã nhiều lần nói rằng quân đội của họ, trong một “chiến dịch chống khủng bố” do cơ quan an ninh liên bang, FSB chỉ huy, đã ngăn chặn những thắng lợi của Ukraine. Câu chuyện này đã bị cáo buộc là sai sự thật bởi một số blogger quân sự có ảnh hưởng của Nga, các nguồn tin Ukraine và phân tích của phương Tây.

Bộ Quốc phòng Mạc Tư Khoa hôm thứ Ba cho biết lực lượng của họ đã tiến hành các cuộc tấn công trên không và pháo binh vào lực lượng Ukraine xung quanh Korenovo, cũng như ở Borki - một thị trấn biên giới phía tây nam Sudzha - và phía đông Korenovo.

Thư ký báo chí Ngũ Giác Đài, Thiếu tướng Pat Ryder, nói với các phóng viên hôm Thứ Tư, 21 Tháng Tám, rằng Mỹ đã nhìn thấy những dấu hiệu cho thấy Nga đã điều động “một số lượng nhỏ lực lượng” tới Kursk để chống lại bước tiến của Ukraine. Tướng Ryder nói thêm: “Tuy nhiên, nói chung, Nga thực sự gặp khó khăn trong việc đáp trả và bạn tiếp tục thấy một số tiến bộ của Ukraine”.

Cuối tuần qua, Tổng thống Zelenskiy nói rằng “nhiệm vụ chính” của Ukraine là “tiêu diệt càng nhiều tiềm năng chiến tranh của Nga càng tốt” và thiết lập vùng đệm ở Kursk. Phó thư ký báo chí Ngũ Giác Đài Sabrina Singh hôm thứ Hai cho biết Bộ Quốc phòng đã đạt được “sự rõ ràng hơn” trong những ngày gần đây về ý định của Ukraine ở Kursk.

Ukraine đã tập trung vào hoạt động hậu cần của Nga nhằm hỗ trợ nỗ lực chiến tranh ở Ukraine, bao gồm việc tấn công vào một số cây cầu bắc qua sông Seym chạy qua Kursk trong tuần qua và buộc Nga phải chuyển sang sử dụng cầu phao để tiếp tế cho lực lượng của mình.

Ukraine đang sử dụng máy bay điều khiển từ xa góc nhìn thứ nhất, hay còn gọi là FPV, để tấn công thiết bị kỹ thuật của Nga ở khu vực quanh sông, làm gián đoạn các cây cầu phao, một số blogger quân sự nổi tiếng của Nga cho biết hôm thứ Ba.

Vùng Belgorod lân cận, bên cạnh vùng Kharkiv phía đông bắc Ukraine, đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp liên bang sau vụ tấn công xuyên biên giới của Ukraine.

[Newsweek: San Antonio-Sized Swath of Russia Now Under Ukraine Control: Kyiv]

2. Bộ trưởng Quốc phòng gặp gỡ các nhà lập pháp Hoa Kỳ, vận động hành lang để cấp phép sử dụng vũ khí tầm xa

Bộ trưởng Quốc phòng Rustem Umerov cho biết ông đã gặp phái đoàn lưỡng đảng của Hạ viện Hoa Kỳ trong chuyến thăm Kyiv vào hôm Thứ Tư, 21 Tháng Tám.

Dân biểu Đảng Cộng hòa Rob Wittman và Dân biểu Đảng Dân chủ David Trone đã nói chuyện với Umerov về tình hình trên chiến tuyến của Ukraine và chính sách của Washington về việc Ukraine sử dụng vũ khí tầm xa chống lại các mục tiêu của Nga.

Umerov nói: “Tôi nhấn mạnh sự cần thiết phải nhanh chóng nhận được sự cho phép từ các đồng minh của chúng tôi để sử dụng đầy đủ vũ khí tầm xa chống lại các mục tiêu ở Nga”.

“Đây là vấn đề bảo vệ các thành phố và làng mạc yên bình của chúng ta.”

Chính sách hiện tại của Mỹ hạn chế Ukraine sử dụng ATACMS và các loại vũ khí khác do Mỹ cung cấp để tấn công các mục tiêu nằm sâu trong lãnh thổ Nga.

Hôm 31 Tháng Năm, Mỹ đã cho phép Ukraine sử dụng một số vũ khí do Mỹ cung cấp, trong đó có hỏa tiễn HIMARS, để tấn công các mục tiêu ở Nga nằm gần biên giới với tỉnh Kharkiv sau khi Nga phát động một cuộc tấn công mới trong khu vực vào ngày 10 Tháng Năm.

Umerov cho biết, các nhà lập pháp cũng đã được thông báo ngắn gọn về tình hình gần tiền tuyến của Ukraine, đặc biệt là vùng Sumy đang bị bao vây.

Ông nói: “Mục tiêu của chúng tôi là dọn sạch biên giới khỏi các mối đe dọa quân sự của Nga và ngăn chặn các cuộc pháo kích và tấn công của đối phương vào các thành phố và làng mạc của chúng tôi”.

[Kyiv Independent: Defense Minister meets US lawmakers, lobbies for long-rage weapons permissions]

3. Ukraine chiếm được khu định cư mới ở tỉnh Kursk của Nga, Zelenskiy nói khi đến thăm biên giới. Tổng thống Zelenskiy có vào Nga thăm các đơn vị Ukraine không?

Ukraine đã chiếm được một khu định cư khác của Nga ở tỉnh Kursk, và bắt được hàng trăm tù nhân chiến tranh Nga, Tổng thống Volodymyr Zelenskiy cho biết hôm 22 Tháng Tám sau khi đến thăm các khu vực biên giới ở tỉnh Sumy.

Một số blogger quân sự Nga cho rằng Tổng thống Zelenskiy đã vượt biên giới vào Nga để đến thăm các đơn vị quân Ukraine đang chiếm đóng thành phố Sudzha. Phía Ukraine không xác nhận tin này. Cần lưu ý rằng một số blogger quân sự Nga ủng hộ chiến tranh có thể cảm thấy bất mãn với khả năng chống trả của Nga, và vì thế họ nói quá lên theo kiểu khích tướng để buộc Điện Cẩm Linh phải làm điều gì đó.

Trước đó, quân đội Ukraine cho biết họ kiểm soát 1.263 km2 và 93 khu định cư – bao gồm thành phố Sudzha – tính đến ngày 20 Tháng Tám.

Trong chuyến thăm của mình, Tổng thống Zelenskiy đã nhận được báo cáo từ Tổng tư lệnh Oleksandr Syrskyi và Thống đốc tỉnh Sumy Volodymyr Artiukh về tình hình trong khu vực và những nơi khác dọc mặt trận.

Trong diễn từ gởi quốc dân đồng bào tối Thứ Năm, 22 Tháng Tám, Tổng thống Zelenskiy cho biết:

“Tại một số khu vực nhất định của tỉnh Kursk dưới sự kiểm soát của Ukraine, thêm một khu định cư nữa đã bị chiếm và quỹ trao đổi tù nhân đã được bổ sung”.

Tổng thống không tiết lộ tên của khu định cư mới.

Viện Nghiên Cứu Chiến Tranh Hoa Kỳ, gọi tắt là ISW, cho biết lực lượng Ukraine tiếp tục đạt được “những tiến bộ lớn” kể từ ngày 21 Tháng Tám.

“Đoạn phim định vị địa lý được công bố vào ngày 21 tháng 8 cho thấy những người điều khiển máy bay điều khiển từ xa của Lữ đoàn Thủy Quân Lục Chiến số 155 của Nga... tấn công lực lượng Ukraine trong và xung quanh Vishnevka, xác nhận rằng lực lượng Ukraine có khả năng đã tiến vào thị trấn này.”

Một kênh ủng hộ chiến tranh của Nga tuyên bố rằng Ukraine đã cố gắng tiến từ Vishnevka về phía Komarovka xa hơn về phía tây.

Thống đốc Artiukh cũng nói với Zelenskiy rằng số vụ tấn công bằng pháo binh xuyên biên giới và thương vong dân sự đã giảm ở Sumy.

Kyiv nói rằng việc ngăn chặn các cuộc tấn công của Nga nhằm vào dân thường qua biên giới là một trong những mục tiêu chính của cuộc tấn công Kursk vừa bước sang tuần thứ ba.

[Kyiv Independent: Ukraine captures new settlement in Russia's Kursk Oblast, Zelensky says while visiting border]

4. HIMARS tấn công phá hủy các cầu phao của Nga trên sông Kursk

Một cuộc tấn công vào cầu phao của Nga bắc qua sông ở Kursk đã dẫn đến việc phá hủy cơ sở hạ tầng quan trọng của Nga.

Trong đoạn phim mới về cuộc tấn công, những cây cầu phao bắc qua sông Seym ở Kursk có thể được nhìn thấy từ góc nhìn của một chiếc máy bay Ukraine, trước khi nó bắn vào cơ sở hạ tầng của Nga, phá hủy những cây cầu trong quá trình này.

Các cuộc tấn công dường như sử dụng hệ thống hỏa tiễn pháo binh cơ động cao, gọi tắt là HIMARS, diễn ra sau khi lực lượng Ukraine phá hủy ba cây cầu cố định bắc qua sông Seym, vốn được sử dụng trên các tuyến đường tiếp tế quan trọng cho lực lượng Nga.

Hôm Thứ Tư, 21 Tháng Tám, Tư lệnh lực lượng không quân Ukraine, Trung tướng Mykola Oleshchuk, xác nhận Kyiv đã phá hủy tổng cộng 3 cây cầu ở Kursk, giúp “tước đoạt khả năng hậu cần của đối phương”. Cây cầu thứ ba đã được các phương tiện truyền thông Nga báo cáo từ hôm thứ Hai. Tuy nhiên, Ukraine đã dè dặt vì cần thời gian để xác minh.

Xung đột trên tiền tuyến ở Nga đã leo thang do cuộc tấn công Kursk của Ukraine vẫn tiếp tục tiến triển, trong đó Kyiv tiến hành một cuộc đột kích xuyên biên giới vào ngày 6 tháng 8, khiến quân Nga bất ngờ.

Cuộc tấn công đánh dấu lần đầu tiên quân đội nước ngoài chiếm giữ lãnh thổ Nga kể từ Thế chiến thứ hai, trong đó Ukraine tuyên bố đã chiếm giữ nhiều lãnh thổ ở khu vực Kursk trong số ngày so với số ngày Nga chiếm được ở Ukraine kể từ đầu năm.

Theo trang điều tra Agentstvo của Nga, chỉ trong vài giờ, lực lượng Ukraine đã có thể áp đảo hai tuyến công sự chính ở khu vực Kursk, mà Nga phải mất hơn 2 năm rưỡi và tiêu tốn hơn 170 triệu Mỹ Kim để xây dựng.

Mặc dù đã chuyển quân dự bị tới khu vực biên giới, Mạc Tư Khoa vẫn gặp khó khăn trong việc ngăn chặn bước tiến của Ukraine và Kyiv cho biết họ đang củng cố dấu chân của mình qua biên giới. Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy tuyên bố Ukraine kiểm soát ít nhất 93 thị trấn ở Kursk.

Ukraine tuyên bố rằng cuộc tấn công nhằm mục đích cắt đứt hậu cần của Nga hỗ trợ nỗ lực chiến tranh và bảo vệ lãnh thổ của mình khỏi các cuộc tấn công trên không có sức tàn phá cao, thay vì chiếm giữ vĩnh viễn lãnh thổ Nga.

[Newsweek: HIMARS Strikes Obliterate Russian Pontoon Bridges on Kursk River]

5. Tiệp sẽ mua đạn dược cho Ukraine bằng thu nhập từ tài sản bị phong tỏa của Nga

Hôm Thứ Tư, 21 Tháng Tám, Bộ Quốc phòng Tiệp cho biết Cộng hòa Tiệp sẽ sử dụng một phần tiền lãi thu được từ tài sản của ngân hàng trung ương Nga bị đóng băng ở Liên minh Âu Châu để mua đạn dược cỡ lớn cho Ukraine.

Các nước phương Tây đã phong tỏa tài sản có chủ quyền trị giá khoảng 300 tỷ Mỹ Kim của Nga sau khi Nga tiến hành cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine vào tháng 2 năm 2022.

Các nước Liên Hiệp Âu Châu đang lấy tiền lãi kiếm được từ tài sản - bao gồm trái phiếu và các chứng khoán khác được ngân hàng trung ương Nga mua - và đưa vào quỹ Liên Hiệp Âu Châu để hỗ trợ Ukraine khi nước này chống lại sự xâm lược của Nga.

Vào tháng 6, các chính phủ Liên Hiệp Âu Châu đã đồng ý sử dụng 1,4 tỷ euro hay1,5 tỷ Mỹ Kim lợi nhuận từ tài sản này để mua vũ khí và chi trả cho các hình thức hỗ trợ khác cho Ukraine.

Bộ Quốc phòng Tiệp cho biết một phần số tiền đó sẽ được sử dụng cho nỗ lực mua đạn pháo cho Ukraine trên khắp thế giới, do các đối tác phương Tây tài trợ.

Các quan chức Tiệp cho biết vào tháng 6, Ukraine đã nhận được lô hàng đầu tiên theo sáng kiến này và việc giao hàng vẫn tiếp tục diễn ra hàng tháng.

Tuyên bố của Bộ cho biết: “Đây là cơ hội duy nhất để hỗ trợ Ukraine một cách nhanh chóng và hiệu quả”.

Điện Cẩm Linh gọi kế hoạch sử dụng tiền lãi thu được từ các tài sản bị phong tỏa của Nga để tài trợ cho viện trợ quân sự cho Ukraine là “hành vi trộm cắp” và cho biết sẽ có hành động pháp lý chống lại bất kỳ ai liên quan đến quyết định này.

[The Guardian: Czechs will buy ammunition for Ukraine with income from frozen Russian assets]

6. Kyiv cho biết Nga đang nỗ lực sửa chữa Hạm đội Hắc Hải

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv hôm Thứ Tư, 21 Tháng Tám, Thuyền trưởng Trung Tá Dmytro Pletenchuk, phát ngôn nhân Hải Quân, cho biết Nga đang gặp khó khăn trong việc sửa chữa các tàu của Hạm đội Hắc Hải bị hư hại trong các cuộc tấn công của Ukraine. Điều này xảy ra khi quân đội Ukraine tiếp tục tấn công các tàu chiến của Mạc Tư Khoa.

Ông cho biết lực lượng của Kyiv đã ngăn cản Nga sử dụng hiệu quả căn cứ sửa chữa hải quân chính của nước này ở Sevastopol, một cảng Hắc Hải lớn ở Crimea bị tạm chiếm. Hỏa tiễn và máy bay điều khiển từ xa của Ukraine đã nhắm vào Sevastopol trong chiến tranh.

Hình ảnh vệ tinh chụp ngày 9 Tháng Tám cho thấy một tàu ngầm mồi nhử kích thước thật, giống tàu ngầm tấn công diesel-điện lớp Kilo của Nga, đã được bố trí tại căn cứ hải quân Sevastopol. Chỉ một tuần trước, quân đội Ukraine tuyên bố rằng một tàu ngầm cùng loại đã bị đánh chìm trong cuộc tấn công hỏa tiễn của nước này.

Phát ngôn nhân Ukraine cũng tuyên bố rằng việc Nga chuyển các tàu chiến bị hư hỏng đi sửa chữa ở các căn cứ khác ở khu vực Hắc Hải, chẳng hạn như Novorossiysk trên bờ biển phía đông bắc là không “khả thi về mặt hậu cần”. Nhưng chính địa điểm mới này cũng bị cơ quan tình báo quân sự Ukraine tấn công vào ngày 3 Tháng Bẩy.

Naval News ngày 10 Tháng Bẩy đưa tin một tàu chiến Nga có trụ sở tại Novorossiysk đã cập cảng Ochamchire, một thành phố của Georgia trên bờ biển phía đông nam Hắc Hải. Nga có thể sử dụng cảng này để bảo vệ các tàu chiến của mình khỏi các cuộc tấn công của Ukraine hoặc làm căn cứ triển khai ở Hắc Hải.

Nga cũng điều động hai tàu hộ tống lớp Karakurt, đều được trang bị hỏa tiễn hành trình Kalibr, từ Hắc Hải đến Biển Caspian để đe dọa lực lượng Ukraine. Trung Tá Pletenchuk tuyên bố loại hỏa tiễn này không còn gây ra mức độ đe dọa như thời điểm bắt đầu chiến tranh.

Cả hai vùng biển đều được nối với nhau bằng Kênh Volga-Don dài 100 km mà Nga sử dụng để di chuyển các tàu chiến giữa chúng. Đội tàu Caspian của Nga có vai trò trong cuộc chiến vì đây là cách duy nhất để Mạc Tư Khoa củng cố sức mạnh hải quân của mình ở Hắc Hải. Thổ Nhĩ Kỳ đóng cửa eo biển tiếp cận biển.

Kalibr là hỏa tiễn hành trình tấn công mặt đất phóng từ biển với tầm bắn ước tính từ 932 đến 1.553 dặm. Nó là vũ khí tấn công mặt đất chính của Hải quân Nga và đã được sử dụng rộng rãi trong các cuộc tấn công nhằm vào cơ sở hạ tầng quan trọng của Ukraine. Nó có thể được phóng từ tàu mặt nước và tàu ngầm.

Hải quân Ukraine hồi tháng 6 tuyên bố rằng 1 phần 3 Hạm đội Hắc Hải của Nga đã ngừng hoạt động do bị tấn công. Một tháng sau, hải quân Ukraine cho biết ba tàu ngầm lớp Kilo của Nga, được trang bị hỏa tiễn hành trình Kalibr, lần đầu tiên được triển khai đồng thời ở khu vực Azov-Hắc Hải.

Trong khi đó, Hải quân Ukraine báo cáo không có tàu chiến Nga nào ở Hắc Hải và Biển Azov tính đến sáng thứ Tư. Họ cũng cáo buộc Nga vi phạm Công ước quốc tế về an toàn sinh mạng trên biển bằng cách vô hiệu hóa hệ thống nhận dạng trên các tàu đi qua eo biển Kerch.

[Newsweek: Russia Struggles to Repair Its Black Sea Fleet: Kyiv]

7. Các nhà phân tích cho rằng cuộc tấn công Kursk gây áp lực mới lên tiền tuyến Nga

Theo Viện Nghiên cứu Chiến tranh, cuộc tấn công của Ukraine ở Kursk đã tạo ra áp lực trên toàn tuyến đối với các lực lượng Nga.

Viện nghiên cứu có trụ sở tại Mỹ cho biết, Vladimir Putin gần như chắc chắn sẽ cố gắng chiếm lại lãnh thổ Nga, điều này sẽ đòi hỏi nhiều nhân lực và thiết bị hơn từ những nơi khác trên chiến trường.

Về lâu dài, Putin sẽ buộc phải đưa ra quyết định về việc cung cấp thêm nguồn lực cho đường biên giới quốc tế dài của Nga với Ukraine, áp đặt những “hạn chế” đối với quy hoạch toàn chiến trường mà “trước đây Nga không phải đối mặt”.

“Việc Ukraine xâm nhập vào tỉnh Kursk và việc Nga tăng cường ưu tiên duy trì nhịp độ các hoạt động tấn công ở tỉnh Donetsk có thể sẽ gây căng thẳng lớn hơn cho lực lượng dự bị hoạt động còn lại của Nga và có thể bắt đầu ảnh hưởng đến khả năng của Nga trong việc duy trì các hoạt động tấn công nhất quán trên khắp chiến trường.” ISW cho biết.

“Việc Nga tái triển khai thêm tới Kursk cũng sẽ làm suy yếu thêm khả năng của Nga trong việc duy trì các hoạt động tấn công ở phía đông bắc và đông Ukraine.”

[The Guardian: Kursk offensive puts new pressures on Russian frontline, analysts say]

8. Video cho thấy hậu quả rực lửa khi Ukraine tấn công tổ hợp S-300 bên trong nước Nga

Đoạn phim được lan truyền rộng rãi trên mạng dường như cho thấy ngọn lửa bùng phát tại một địa điểm ở khu vực Rostov của Nga, sau khi quân đội Ukraine cho biết họ đã tấn công vào một trong các hệ thống phòng không của Mạc Tư Khoa ở bên kia biên giới.

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv hôm Thứ Năm, 22 Tháng Tám, phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Ukraine, Chuẩn tướng Oleksii Hromov, cho biết Kyiv đã tấn công hệ thống hỏa tiễn phòng không S-300 của Nga trong đêm gần Novoshakhtinsk, một thành phố ở phía tây vùng Rostov của Nga giáp với vùng Luhansk phía đông Ukraine.

Các khu vực biên giới của Nga ngày càng chịu tác động lan tỏa của cuộc chiến kéo dài gần 2 năm rưỡi ở Ukraine. Các khu vực gần Ukraine liên tục có thông tin về các cuộc tấn công bằng máy bay điều khiển từ xa xuyên biên giới, trong khi Kyiv hơn hai tuần bất ngờ tấn công vùng Kursk; Quân đội Ukraine cho biết điều này đã mang lại quyền kiểm soát gần 100 thị trấn cho Kyiv.

Quân đội Ukraine cho biết đã có “vụ nổ” tại địa điểm gần Novoshakhtinsk nhưng không nêu rõ thiệt hại mà hệ thống hỏa tiễn phòng không S-300 của Nga phải gánh chịu. Một đoạn clip nhiễu được các nguồn tin của Nga và các tài khoản tình báo nguồn mở công bố trực tuyến cho thấy vụ hỏa hoạn tại địa điểm Rostov.

Thống đốc khu vực Rostov, Vasily Golubev, cho biết trong một bài đăng trên ứng dụng nhắn tin Telegram rằng lực lượng phòng không ở phía tây Rostov đã bắn hạ một hỏa tiễn vào khoảng 1 giờ sáng giờ địa phương. Thống đốc cho biết trong một tuyên bố ban đầu rằng không có thương vong hoặc thiệt hại nào được báo cáo.

Golubev sau đó nói thêm rằng các mảnh vỡ từ hỏa tiễn bị bắn rơi đã đốt cháy khắp một khu vực có thảm thực vật khô, nhưng ngọn lửa đã nhanh chóng được lực lượng cấp cứu khẩn cấp dập tắt. Thống đốc cho biết một số ngôi nhà ở Novoshakhtinsk đã bị hư hại.

Bộ Quốc phòng Nga không đề cập đến hỏa tiễn do Ukraine phóng qua Rostov trong các tuyên bố hôm Thứ Năm, 22 Tháng Tám, nhưng cho biết Kyiv đã phóng 45 máy bay điều khiển từ xa vào Nga chỉ trong đêm.

Trước đó, Bộ Quốc phòng Nga cho biết tổng cộng 11 chiếc đã bị “tiêu diệt” trên bầu trời Mạc Tư Khoa. Thị trưởng Mạc Tư Khoa, Sergei Sobyanin, cho biết như trên rằng “đây là một trong những nỗ lực tấn công Mạc Tư Khoa bằng máy bay điều khiển từ xa lớn nhất từ trước đến nay”.

Bộ Quốc phòng cho biết 23 máy bay điều khiển từ xa khác đã bị hạ ở Bryansk. Chính phủ Nga cho biết tổng cộng có 11 máy bay điều khiển từ xa đã bị chặn trên các khu vực Belgorod, Kaluga và Kursk.

Trong một tuyên bố sau đó, Mạc Tư Khoa cho biết thêm hai máy bay điều khiển từ xa đã bị bắn hạ ở Belgorod.

Ukraine đã liên tục tấn công vào các hệ thống phòng không trên mặt đất của Nga, hệ thống này có thể đe dọa các tài sản quan trọng của Ukraine, chẳng hạn như chiến đấu cơ F-16 mới nhận của nước này.

Đầu tuần này, máy bay điều khiển từ xa của Ukraine đã tấn công một kho dầu ở thành phố Proletarsk của Rostov, gây ra một đám cháy dữ dội trong nhiều ngày.

[Newsweek: Video Shows Fiery Aftermath as Ukraine Strikes S-300 Battery Inside Russia]

9. IAEA sẵn sàng đến thăm nhà máy điện hạt nhân Kursk

Nhà lãnh đạo Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế, gọi tắt là IAEA, Rafael Grossi xác nhận ông sẵn sàng đến thăm nhà máy điện hạt nhân Kursk ở Nga vào cuối tháng 8, phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cho biết hôm thứ Tư.

Bộ Quốc phòng Nga tuần trước đã cáo buộc Ukraine lên kế hoạch tấn công nhà máy Kursk như một phần trong kế hoạch xâm nhập khu vực Nga đang diễn ra, một khẳng định mà Kyiv phủ nhận.

Bà Zakharova cho biết trong cuộc họp báo hàng tuần: “Chúng tôi hy vọng rằng sự hiểu biết về mối nguy hiểm mà các hành động khiêu khích của Ukraine đối với các nhà máy điện hạt nhân của Nga gây ra sẽ thúc đẩy ban lãnh đạo IAEA thực hiện hành động cụ thể để bảo đảm an toàn cho các nhà máy điện hạt nhân ở Zaporizhzhia và Kursk”.

[Reuters: UN nuclear watchdog chief to visit Kursk nuclear plant at end of August, says Russia]

10. Nam diễn viên người Nga đóng vai người lính trong chương trình truyền hình được cho là đã thiệt mạng ở Kursk

Nam diễn viên người Nga Yevgeny Shishov được cho là đã chết vào ngày thứ 12 trong chiến dịch tấn công của Ukraine ở tỉnh Kursk. Vợ của nam diễn viên nói với hãng truyền thông Nga Regnum rằng cái chết của chồng cô vẫn chưa được các quan chức xác nhận.

Tuy nhiên, bạn và đồng nghiệp của Shishov, Alexey Shashin, đã xác nhận cái chết của nam diễn viên với kênh tin tức 360° của Nga.

“Hôm qua tôi đang chôn cất một người bạn thì họ gọi cho tôi và nói: 'Bạn có thể xác định được Yevgeny không?' Tôi chỉ ngồi xuống và ngã xuống, gần như bất tỉnh. Đó là người bạn thứ ba của tôi tử trận ở Kursk,” Shashin nói.

Một đồng nghiệp khác của Shishov, Dmitry Bodrov, xác nhận bạn của anh đã chết nhưng cho biết anh chưa biết bất kỳ chi tiết nào, theo 360°.

Theo hãng thông tấn Nga URA, thi thể của ông hiện được đưa về Belgorod gần bên tỉnh Kursk.

Tin tức về cái chết của ông cũng được trang web diễn xuất kino-teatr.ru đưa tin bên dưới tiểu sử của ông: “Chết ở vùng Kursk, để bảo vệ nước Nga”.

Kênh tin tức Telegram Shot đưa tin anh này bị sát hại vào ngày 18 Tháng Tám.

“Theo thông tin của chúng tôi, Shishov gần đây đã tham gia các trận chiến ở vùng Kursk. Anh ta bị một mảnh đạn vào ngày 18 Tháng Tám, nhưng không may đã chết khi được di tản đến bệnh viện”, kênh này viết.

Shisov đã ký hợp đồng với Bộ Quốc phòng vào tháng Hai. Hãng tin TSN của Ukraine đã định nghĩa Shishov là “một người hâm mộ Putin nhiệt thành”, người “đã xem đủ các kênh truyền hình Nga và nghe đủ các nhà tuyên truyền”. Hãng thông tấn RBC của Ukraine đưa tin lực lượng Ukraine đã “loại bỏ” nam diễn viên này.

“Công chúng địa phương gọi ông là 'anh hùng đã chết để bảo vệ nước Nga', nhưng họ bỏ qua sự thật rằng nghệ sĩ này đã chiến đấu trên lãnh thổ Ukraine từ rất lâu trước khi các sự kiện ở vùng Kursk bắt đầu”, cơ quan này viết.

Shishov là một diễn viên truyền hình nổi tiếng ở Nga. Anh ta đã đóng một số bộ phim và thường đóng vai nhân viên bảo vệ hoặc đặc vụ. Trong bộ phim Nga-Tunisia năm 2020 “Shugaley”, nơi Nga cố gắng cứu vãn tình hình căng thẳng ở Libya, Shishov vào vai một người lính Mỹ.

Theo tờ báo Komsomolskaya Pravda của Nga, gia đình anh đã cố gắng thuyết phục anh không nhập ngũ nhưng anh trả lời: “Tôi là một chàng trai khỏe mạnh, tại sao tôi phải ngồi ngoài?”

Theo Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy, kể từ khi Ukraine phát động chiến dịch ở tỉnh Kursk vào ngày 6 tháng 8, họ đã chiếm giữ 482 dặm vuông lãnh thổ Nga. Con số này được cho là nhiều hơn số lượng mà lực lượng Nga đã chiếm được kể từ đầu năm.

Ngày 19 Tháng Tám, quân đội Ukraine tuyên bố Nga đã mất 1.120 binh sĩ trong 24 giờ trước đó, nâng tổng số người thiệt mạng lên 600.470.

[Newsweek: Russian Actor Who Played Soldier in TV Show Reportedly Killed in Kursk]

11. Truyền thông nhà nước đưa tin hơn 122.000 người Nga chạy trốn khỏi khu vực biên giới giữa cuộc tấn công xuyên biên giới của quân Ukraine vào Kursk

Theo truyền thông Nga, hơn 122.000 người Nga đã chạy trốn khỏi khu vực biên giới trong bối cảnh Ukraine xâm chiếm Kursk.

TASS dẫn nguồn Bộ Tình trạng khẩn cấp Nga cho biết, người dân đã rời bỏ nhà cửa với số lượng lớn sau đòn đáp trả bất ngờ của Kyiv.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy trước đây cho biết lực lượng của ông đã chiếm được 1.250 km2 và 92 khu định cư ở Kursk cho đến nay.

Các phương tiện truyền thông Nga lưu ý rằng con số 122.000 chỉ bao gồm những người được di tản bằng các phương tiện giao thông công cộng và đang ở trong các trại tiếp cư. Con số này không kể số người di tản bằng các phương tiện giao thông của chính họ hay những người đang ở với người thân.

[The Guardian: Over 122,000 Russians flee border areas amid Kursk invasion, says state media]

12. Chính phủ Thụy Sĩ tham gia vào gói trừng phạt thứ 14 của Liên Hiệp Âu Châu

Hôm Thứ Năm, 22 Tháng Tám, chính phủ Thụy Sĩ cho biết họ đã quyết định tham gia thêm vào các biện pháp của Liên minh Âu Châu trong gói trừng phạt thứ 14 của khối đối với Nga.

Hội đồng Liên bang Thụy Sĩ cho biết trong một tuyên bố rằng các biện pháp này bao gồm các lệnh cấm đối với kim cương của Nga.

Reuters đưa tin, họ cho biết họ cũng đã gia hạn thời hạn cấp miễn trừ liên quan đến việc rút các khoản đầu tư khỏi Nga.

[Reuters: Switzerland says to join further EU sanctions against Russia]