1. Ukraine đang cố gắng tăng gấp đôi diện tích của Nga mà họ kiểm soát bằng cách phá hủy các cây cầu và chặn quân tiếp viện

Sông Seym chảy về phía tây qua tỉnh Kursk ở tây nam nước Nga—gần 780 km vuông của tỉnh này nằm giữa sông và biên giới với Ukraine.

Ngay sau khi một lực lượng hùng hậu của Ukraine – nửa tá lữ đoàn cộng với các tiểu đoàn độc lập và các đơn vị hỗ trợ – tràn qua biên giới vào Kursk vào ngày 6 tháng 8, quân đội và không quân Ukraine bắt đầu tấn công vào các cây cầu bắc qua sông Seym. Cho đến nay, họ đã tiêu diệt được cây cầu cuối cùng.

Rõ ràng là người Ukraine đang cố gắng cô lập khu vực Kursk, ngay phía tây khu vực xâm lược rộng 780 km vuông, được bao bọc một phần bởi Seym.

Và rõ ràng là tại sao. “Các cuộc tấn công vào các cây cầu bắc qua sông Seym và sự tiến công của các đơn vị tiền phương của lực lượng phòng vệ Ukraine tới bờ tây sông… cho thấy mục tiêu của lực lượng phòng thủ Ukraine là giành quyền kiểm soát một phần phía nam tỉnh Kursk”, Trung tâm Chiến lược Quốc phòng Ukraine giải thích.

Người Nga quyết tâm ngăn chặn điều đó xảy ra. Họ đang xây dựng những cây cầu mới nhanh gần bằng việc người Ukraine phá hủy những cây cầu cũ. Nhưng những cây cầu phao tạm thời thậm chí còn dễ bị tổn thương hơn những nhịp cầu cố định.

Cây cầu đầu tiên đã sụp đổ vào hôm thứ Sáu. Các hỏa tiễn của Ukraine, được cho là do các bệ phóng của Hệ thống hỏa tiễn pháo binh cơ động cao do Mỹ cung cấp, đã làm sập nhịp bê tông dọc sông Seym ở thị trấn Glushkovo, cách Sudzha 42 km về phía tây, là thành phố mà quân Ukraine đã chiếm được từ rất sớm.

Sáng Chúa Nhật, lực lượng không quân Ukraine đã tấn công cây cầu thứ hai bắc qua sông Seym ở Zvannoe, cách Glushkovo 11 km về phía tây. Cây cầu thứ ba, ở Karyzh phía tây Zvannoe, đã bị phá hủy vào buổi chiều cùng ngày.

Các kỹ sư Nga phản ứng nhanh chóng. Họ đã xây dựng một cây cầu phao nổi bắc qua sông Seym gần Glushkovo vào hôm thứ Sáu và một cây cầu khác giữa Glushkovo và Zvannoe vào hôm thứ Bảy.

Cầu phao không bền và cũng không có sức chứa như một nhịp cố định, nhưng nó thực tế khi giải pháp thay thế là vượt sông — vì chỉ có các phương tiện có khả năng lội nước mới làm được điều đó.

Vấn đề là một cây cầu phao mỏng manh lại dễ bị phá hủy hơn một cây cầu bê tông. Nếu người Ukraine đã tập trung đủ lực lượng giám sát và tấn công để phá hủy ba cây cầu vĩnh cửu trong bốn ngày, thì có lẽ không có lý do gì họ không thể phá hủy bất kỳ cây cầu tạm thời nào xuất hiện trong cùng khu vực.

Quả thực, có vẻ như họ đã phá tan tành một trong những cây cầu phao. Dữ liệu từ các vệ tinh của Hệ thống quản lý tài nguyên thông tin hỏa hoạn phát hiện nhiệt của NASA cho thấy có thứ gì đó đang cháy tại vị trí của một trong các nhịp tạm thời vào hôm thứ Hai.

Hiện chưa rõ lực lượng Ukraine sẽ phải phá hủy thêm bao nhiêu cây cầu nữa, dù là vĩnh viễn hay tạm thời, để cô lập một cách hiệu quả khu vực rộng lớn của tỉnh Kursk tiếp giáp với khu vực xâm lược hiện tại.

Nhưng có vẻ như họ đã đạt được nhiều tiến bộ. Nhìn lướt qua hình ảnh vệ tinh thương mại dường như cho thấy ba cây cầu vĩnh cửu mà quân Ukraine tấn công từ thứ Sáu đến thứ Hai là những cây cầu vĩnh cửu lớn duy nhất trong khu vực. Có thể người Nga hiện đang hoàn toàn dựa vào cầu phao để vượt qua Seym.

[Forbes: Ukraine Is Trying To Double The Area Of Russia It Controls—By Destroying Bridges And Blocking Reinforcements]

2. Hình ảnh cuộc tấn công xuyên biên giới vào lãnh thổ Nga ngày 21/8/2024

3. Một lần nữa, Putin bị tê liệt trong khủng hoảng

Khi Ukraine chờ đợi phản ứng trước cuộc xâm lược Kursk, nhà lãnh đạo Nga một lần nữa cho thấy ông bị tê liệt trước nghịch cảnh.

Các quan chức quân sự Ukraine đang ngạc nhiên. Họ đã mong đợi một sự phản kháng lớn hơn và dữ dội hơn nhiều trước cuộc tấn công bất ngờ của họ vào vùng Kursk của Nga. Và mặc dù các phương tiện truyền thông do Điện Cẩm Linh kiểm soát tuyên bố phản công thành công, cho đến nay có rất ít bằng chứng về điều này. Nhưng tại sao Putin bị tê liệt?

Đó có phải là dấu hiệu cho thấy sự kém cỏi của quân đội Nga, là điều mà cuộc chiến ở Ukraine đã chứng kiến nhiều lần? Có phải các chỉ huy quân đội của Vladimir Putin đang dành thời gian tích lũy lực lượng cần thiết để tránh chuyển quá nhiều đơn vị khỏi tiền tuyến của Donetsk? Liệu đó có phải là điều gì đó lớn hơn mà Putin nghĩ sẽ là câu trả lời đủ hay không - có thể là một cuộc tấn công bằng hỏa tiễn, máy bay điều khiển từ xa và hỏa tiễn khổng lồ vào Kyiv, hay thậm chí là việc sử dụng vũ khí hạt nhân chiến thuật để răn đe và trừng phạt? Hoặc có thể chỉ là vì người được ông ta bổ nhiệm phụ trách, Aleksei Dyumin, đang dành thời gian để lập một kế hoạch?

Dù thế nào đi nữa, câu hỏi là: Putin sẽ làm gì?

Một số người cho rằng Dyumin không thể bị đánh giá thấp. Được truyền thông phương Tây mệnh danh là “vệ sĩ của Putin”, ông ta thực sự là vệ sĩ riêng của nhà lãnh đạo Nga vào năm 1999, trước khi được thăng chức làm phó giám đốc Cơ quan Bảo vệ Liên bang. Nhưng người đàn ông 52 tuổi này sinh ra và lớn lên ở Kursk, anh ta biết rõ về khu vực này và có thâm niên sâu sắc trong quân đội Nga, cùng với cha anh ta là nhà lãnh đạo Cục 4 của Bộ Quốc phòng thuộc Tổng cục Quân y.

Dyumin theo học trường quân sự và học ngành kỹ thuật, trở thành phó chỉ huy lực lượng đặc biệt của tổng cục tình báo quân sự vào thời điểm sáp nhập Crimea. Ông được cho là đã dàn xếp chuyến bay của cựu Tổng thống thân Nga Viktor Yanukovych, và từng giữ chức vụ tham mưu trưởng Lực lượng Lục quân Nga và thứ trưởng quốc phòng trước khi trở thành thống đốc Tula vào năm 2016.

Chuyển đến Điện Cẩm Linh vào đầu năm nay, một số người hiện coi Dyumin có thể là người kế nhiệm đang chờ đợi của Putin. Anh ta được một số người coi là người có năng lực, mặc dù nhận xét này có thể gây tranh cãi. Tuy nhiên, người Nga dễ thống nhất với nhau rằng Dyumin là con người tàn nhẫn và lạnh lùng - không quá khác biệt với Putin. Và anh ta được biết đến là người có phương pháp. Tất cả những điều đó có thể là lời giải thích cho sự chậm trễ trong cuộc phản công của Nga.

Tuy nhiên, một lời giải thích khả dĩ khác là Putin một lần nữa chứng tỏ ông có thể bị tê liệt trong một cuộc khủng hoảng, thậm chí biến mất khỏi tầm nhìn của công chúng - một đặc điểm trước đây được so sánh với Joseph Stalin, người đã rút lui về căn nhà gỗ của mình và không liên lạc khi quân Đức tấn công Liên Xô năm 1941.

Sự tương đồng lần đầu tiên được rút ra bởi những người chỉ trích Putin trong thời kỳ Covid-19. Ẩn náu trong khu bất động sản Novo-Ogaryovo của mình ở ngoại ô Mạc Tư Khoa, Putin hầu như vắng mặt khi thành phố thủ đô chiến đấu để ngăn chặn sự lây lan của loại virus chết người. Mark Galeotti, một nhà phân tích tại Viện Dịch vụ Thống nhất Hoàng gia Anh, lưu ý đến đặc điểm của Putin là để mặc “một số thách thức nghiêm trọng nhất định trở thành vấn đề của người khác.”

Và điều này có thể giải thích rõ ràng một mô hình đã xuất hiện khi các thảm họa do con người hoặc thiên nhiên xảy ra dưới sự giám sát của Putin. Năm 2000, ông đang đi nghỉ tại nơi ở của mình ở Sochi thì tàu ngầm hạt nhân Kursk bị chìm ở Biển Barents. Cuối cùng, Putin đã gặp được người thân của 118 nạn nhân khi cơn bão truyền thông nổ ra vì sự vắng mặt của ông ta - và cuộc gặp đã không diễn ra suôn sẻ. Sau đó, vào năm 2018, ông bị chỉ trích vì phản ứng chậm chạp trước vụ cháy trung tâm mua sắm lớn ở thành phố Kemerovo, Siberia, khiến ít nhất 64 người thiệt mạng, trong đó có 41 trẻ em. Sau thảm họa, Putin bị gia đình tang quyến buộc tội lặp lại sai lầm tương tự.

Vì vậy, các nhà lãnh đạo và chỉ huy Ukraine hiện đang chờ đợi bất kỳ phản ứng chính thức nào có thể xuất hiện từ Nga – và lý do tại sao lại mất nhiều thời gian như vậy. Tuy nhiên, khi nói đến những bước đi tiếp theo, họ cũng có một số câu hỏi cần phải giải quyết. Họ có nên ở lại và đào sâu để bảo vệ các lãnh thổ mà họ đã chiếm được ở Nga không? Họ nên rút toàn bộ hay chỉ rút một phần và tạo ra một phần vùng đệm?

Nếu Ukraine nghĩ rằng họ có thể buộc Putin phải chuyển lực lượng nhân lực và thiết bị đáng kể khỏi Donetsk có tầm quan trọng chiến lược hơn, nơi Nga hiện cách thị trấn Pokrovsk 15 km, thì họ có thể sẽ chỉ ngồi yên và cố gắng mở rộng phạm vi chiếm đóng của mình. Tuy nhiên, tướng quân đội đã nghỉ hưu Mark Kimmitt, cựu Trợ lý Bộ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ về các vấn đề Chính trị-Quân sự, lo ngại hậu quả nếu đó là điều Ukraine chọn làm: “Mối quan tâm lớn nhất của tôi là liệu có tướng Nga nào đã đọc sách hoặc nghiên cứu những cuốn sách này hay không. Bất kỳ trận chiến nào của tổ tiên họ từ Thế chiến thứ hai, họ sẽ cố gắng bao vây các lực lượng tấn công, bằng 'gọng kìm' bên trong nước Nga hoặc bằng một vòng vây sâu hơn bên trong Ukraine,” ông nói với POLITICO.

“Nếu điều này xảy ra và họ có thể hoàn thành vòng vây, thì người Nga sẽ 'giảm bớt lực lượng' như họ đã làm với Tập đoàn quân số 6 của Đức tại Stalingrad. Và nó sẽ không đẹp chút nào,” ông nói thêm.

Hơn nữa, cố gắng giữ vững các lãnh thổ chiếm được có thể có nghĩa là phải bổ sung thêm quân vào số 12.000 quân đã được ước tính ở bên trong Nga và Ukraine đang thiếu nhân lực trầm trọng. Quốc gia này cũng sẽ nhận thấy hệ thống tác chiến điện tử và phòng không của mình bị căng thẳng khi Nga bắt đầu tấn công vào quân đội Ukraine bằng bom lượn của họ - do đó, Tổng thống Volodymyr Zelenskiy đã tăng gấp đôi lời cầu xin các đồng minh phương Tây cho phép các chỉ huy quân sự của Ukraine tấn công vào các hỏa tiễn tầm xa mà họ đã cung cấp sâu hơn nhiều vào nước Nga.

Giữa tất cả những điều không chắc chắn này, vào hôm Chúa Nhật, Zelenskiy đã cho biết các lực lượng Ukraine có ý định duy trì một vùng đệm – mặc dù ông không nói rõ liệu vùng đó sẽ bao gồm toàn bộ vùng đã chiếm được hay một phần lãnh thổ nhỏ hơn nhiều.

[Politico: Putin is paralyzed in crisis – again]

4. Nổ, cháy tại phi trường ở vùng Volgograd của Nga

Các vụ nổ đã được nghe thấy ở thị trấn Kalach-na-Donu của Nga ở tỉnh Volgograd vào rạng sáng ngày 22 tháng 8.

Thống Đốc khu vực Volgograd, Andrey Bocharov, xác nhận đã có một cuộc tấn công bằng máy bay điều khiển từ xa gây ra một vụ hỏa hoạn tại một phi trường gần đó.

Vùng Volgograd nằm cách Mạc Tư Khoa khoảng 900 km về phía đông nam.

Bocharov cho rằng cuộc tấn công là nhắm vào căn cứ không quân Marinovka ở thị trấn Oktyabrsky, cách Kalach-na-Donu khoảng 20 km.

Theo một số kênh Telegram của Nga, các nhân chứng từ các khu vực lân cận cho biết đã nghe thấy từ 6 đến 10 tiếng nổ lớn trong cuộc tấn công, kèm theo âm thanh đặc biệt của máy bay điều khiển từ xa.

Người dân Kalach-na-Donu bắt đầu báo cáo về vụ nổ vào khoảng 3h30 sáng giờ địa phương. Kênh Telegram Baza cho biết một trong những máy bay điều khiển từ xa được cho là đã bị chặn cách phi trường vài km, trong khi các mảnh vỡ từ chiếc máy bay điều khiển từ xa thứ hai rơi xuống một công trình tạm thời gần đó gây ra hỏa hoạn.

Bocharov không cung cấp bất kỳ thông tin nào về vụ tấn công ngoại trừ việc xác nhận có vụ tấn công và địa điểm bị nhắm đến là căn cứ không quân Marinovka.

Lực lượng Ukraine thường xuyên tiến hành các cuộc tấn công bằng máy bay điều khiển từ xa và các hoạt động phá hoại trên lãnh thổ Nga, nhắm vào các tài sản quân sự, nhà máy lọc dầu và cơ sở công nghiệp.

[Kyiv Independent: Explosions, fire reported at airfield in Russia's Volgograd region]

5. Ukraine tấn công hệ thống phòng không S-300 của Nga ở tỉnh Rostov

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv chiều Thứ Tư, 21 Tháng Tám, phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Ukraine, Chuẩn tướng Oleksii Hromov, cho biết lực lượng Ukraine đã tấn công vị trí đặt hệ thống phòng không S-300 của Nga gần Novoshakhtinsk ở tỉnh Rostov của Nga vào rạng sáng Thứ Tư, 21 Tháng Tám.

“Các vụ nổ đã được quan sát thấy tại khu vực mục tiêu. Độ chính xác của cuộc tấn công đang được xác định”, Bộ Tổng tham mưu cho biết trong báo cáo của mình nhưng không cung cấp thêm thông tin chi tiết về hậu quả.

Tin tức này được đưa ra ngay sau khi chính quyền ở Rostov báo cáo về việc một hỏa tiễn Ukraine đã tấn công vào phía tây khu vực.

Novoshakhtinsk nằm ở phần phía tây bắc của tỉnh Rostov, cách Rostov-on-Don khoảng 60 km về phía bắc, cách biên giới Ukraine khoảng 15 km và cách tiền tuyến chưa đến 200 km.

Nga thường không bình luận về tổn thất quân sự của mình sau các cuộc tấn công của Ukraine.

S-300 là hệ thống hỏa tiễn đất đối không thời Liên Xô được thiết kế chủ yếu để đánh chặn các mục tiêu trên không ở tầm xa.

Chuẩn tướng Oleksii Hromov cho biết: “Cần lưu ý rằng các lực lượng Nga cũng sử dụng hệ thống S-300 để tấn công các thành phố yên bình của Ukraine, phá hủy các tòa nhà dân cư và khủng bố dân thường”.

Cuộc tấn công là một hoạt động chung của Hải quân với các bộ phận khác của Lực lượng Phòng vệ Ukraine. Bộ Tổng tham mưu không nêu rõ loại vũ khí nào được sử dụng.

Trước đó, quân đội Ukraine thông báo đã tấn công thành công một hệ thống S-300 khác ở tỉnh Donetsk vào đêm 16 Tháng Bẩy.

Rạng sáng ngày Thứ Tư, 21 Tháng Tám, thị trưởng Mạc Tư Khoa cũng báo cáo về một cuộc tấn công bằng máy bay điều khiển từ xa lớn chưa từng có của quân Ukraine vào Thủ đô Nga.

[Kyiv Independent: Ukraine targeted Russian S-300 air defense system in Rostov Oblast, military claims]

6. Máy bay phản lực Ukraine tham gia cuộc tấn công xuyên biên giới tỉnh Kursk của Nga và làm nổ tung một sở chỉ huy của Nga

Một tuần sau cuộc tấn công xuyên biên giới của Ukraine vào tỉnh Kursk của Nga, lực lượng không quân Nga đã chuyển hướng phần lớn hỏa lực của mình vào quân đoàn tấn công xuyên biên giới Ukraine - ném tới 50 quả bom lượn KAB mỗi ngày vào các căn cứ của quân đoàn ở tỉnh Sumy, ngay bên kia biên giới đối diện với tỉnh Kursk.

Đó là một nửa số bom lượn tầm bắn 40 km mà lực lượng không quân Nga thường thả hàng ngày dọc theo chiến tuyến dài 1130 km trong cuộc chiến kéo dài 29 tháng của Nga với Ukraine.

Nhưng Ukraine cũng có lực lượng không quân và bom lượn dẫn đường bằng vệ tinh có tầm bắn và độ chính xác ít nhất ngang bằng KAB của Nga. Hôm Chúa Nhật, 18 Tháng Tám, những video đầu tiên xuất hiện trên mạng với nội dung mô tả các chiến đấu cơ Ukraine ném bom lượn tấn công trực tiếp do Mỹ sản xuất vào các mục tiêu ở Kursk.

Máy bay Ukraine được tường trình đã tấn công một sở chỉ huy của Nga ở Tetkino, cách tiền tuyến ở Kursk vài dặm về phía bắc. Đáng chú ý, cuộc đột kích dường như được thực hiện bởi một chiếc Sukhoi Su-27 cũ của Liên Xô chứ không phải một trong những chiếc F-16 của Lockheed Martin do Đan Mạch cung cấp gần đây.

Mặc dù F-16 tương thích với bom JDAM, nhưng có bằng chứng cho thấy lực lượng không quân Ukraine có kế hoạch triển khai các chiến đấu cơ nhanh nhẹn để tuần tra phòng không chứ không phải các cuộc tấn công mặt đất rủi ro hơn, ít nhất là vào thời điểm ban đầu.

Rủi ro đối với máy bay xung quanh tỉnh Kursk là rất lớn. Quân đội Ukraine đã triển khai thứ mà một blogger người Nga mô tả là “một lượng đáng kể” hệ thống phòng không cũng như thiết bị gây nhiễu điện tử có thể chặn tín hiệu vô tuyến và trong một số trường hợp thậm chí còn ném bom dẫn đường bằng vệ tinh.

Với sự hỗ trợ lớn từ máy bay điều khiển từ xa có chất nổ, các khẩu đội Ukraine đã bắn hạ một số máy bay trực thăng của Nga. Đáp lại, pháo binh Nga làm hư hại một xe phòng không Buk của Ukraine.

Hệ thống phòng không của Nga xung quanh Kursk cũng rất đáng kể. Không phải vô cớ mà một chiếc Su-27 của Ukraine được phát hiện bay cách chiến trường chỉ vài trăm mét sau khi thả bom lượn. Phi công của cả hai bên thường xuyên bay càng thấp càng tốt để tránh bị radar đối phương phát hiện.

Trong khi cả hai bên đã triển khai chiến đấu cơ trên khu vực tỉnh Kursk, có khả năng Nga sẽ triển khai thêm chiến đấu cơ. Có bằng chứng về các cuộc tấn công ném bom của Nga nhắm vào cả quân đội Ukraine trên thực địa ở Kursk cũng như các căn cứ của họ ở Sumy.

Bất chấp các cuộc tấn công bằng máy bay điều khiển từ xa và hỏa tiễn của Ukraine vào các căn cứ không quân của Nga trong và xung quanh Kursk ngày càng gia tăng, người Nga vẫn có nhiều máy bay phản lực và nhiều bom hơn. 85 chiếc F-16 mà các đồng minh Âu Châu của Ukraine cam kết sẽ được chuyển đến chậm và với số lượng nhỏ giọt.

Hans Petter Midttun, một thành viên không thường trú tại Trung tâm Chiến lược Quốc phòng, giải thích: “Cuộc tấn công sẽ thách thức một quân đội Ukraine vốn đã căng thẳng”.

Khoảng 300 máy bay phản lực mà Điện Cẩm Linh đã triển khai cho cuộc không kích vào Ukraine có thể thả tới 100 quả bom lượn mỗi ngày; Lực lượng không quân nhỏ hơn của Ukraine không có khả năng làm được như thế.

Điều đáng chú ý là, cùng thời điểm các máy bay Su-27 ném bom các vị trí của Nga ở Kursk, các máy bay phản lực khác của Ukraine đang ném bom ba thị trấn do Nga nắm giữ ở Kharkiv cách tỉnh Kursk khoảng 160 km về phía đông nam.

Tuy nhiên, điều đáng chú ý là, mặc dù gặp bất lợi nghiêm trọng về máy bay phản lực, bom và các loại vũ khí hạng nặng khác, Ukraine không chỉ xâm chiếm Nga – mà cuộc tấn công xuyên biên giới hiện nay không có bất kỳ dấu hiệu chậm lại nào.

“Chúng tôi đang tấn công”, một quan chức Ukraine giấu tên nói với Midttun. “Mục đích là kéo dài vị trí của đối phương, gây tổn thất tối đa và gây bất ổn cho tình hình ở Nga vì họ không thể bảo vệ biên giới của mình”.

Người Nga không chỉ dễ bị tổn thương trên thực địa ở Kursk. Họ cũng dễ bị tổn thương trên không khi các máy bay phản lực Ukraine tham gia cuộc tấn công xuyên biên giới kéo dài đã gần hai tuần qua.

[Forbes: Ukrainian Jets Join The Invasion Of Russia’s Kursk Oblast—And Blow Up A Russian Command Post]

7. Putin bất ngờ tới thăm Chechnya lần đầu tiên sau 13 năm

Putin đã có chuyến thăm bất ngờ tới Cộng hòa Chechnya vào ngày Thứ Tư, 21 Tháng Tám, để thị sát quân đội Chechnya sẵn sàng triển khai tới tiền tuyến của Ukraine - đánh dấu chuyến thăm đầu tiên của ông tới khu vực này sau 13 năm.

Truyền thông nhà nước Nga đưa tin Putin cùng với lãnh chúa Chechnya Ramzan Kadyrov đã đi thăm Đại học Lực lượng Đặc biệt Nga ở Chechnya, khi quân đội chuẩn bị triển khai tới tiền tuyến của Ukraine. Chuyến thăm của Putin tới nước cộng hòa có đa số dân là người Hồi giáo diễn ra khi Ukraine tiếp tục cuộc tấn công chưa từng có vào tỉnh Kursk.

Theo truyền thông nhà nước Nga, Putin đã nói với quân đội ở Chechnya: “Chừng nào chúng tôi còn có những người như các bạn, chúng tôi hoàn toàn bất khả chiến bại”.

Khi bắt đầu cuộc xâm lược toàn diện của Mạc Tư Khoa vào Ukraine, Putin tuyên bố rằng lính nghĩa vụ Nga sẽ không tham gia vào cuộc chiến. Khi cuộc chiến tổng lực bước sang năm thứ ba, Putin đã ký một sắc lệnh nhằm bắt 150.000 công dân tham gia chiến dịch tòng quân mùa xuân thường xuyên diễn ra.

Theo nhiều báo cáo, một số lính nghĩa vụ đã được gửi đến tỉnh Kursk và khoảng 250 người trong số họ đã bị lực lượng Ukraine bắt giữ, tờ Washington Post đưa tin hôm 16 Tháng Tám.

Các bà mẹ của những người lính nghĩa vụ đã kêu gọi Putin rút họ khỏi Kursk, tờ Moscow Times viết vào ngày 12 tháng 8. Bản kiến nghị được cho là đã thu thập được hơn 5.000 chữ ký.

Apti Alaudinov, chỉ huy Trung đoàn Hồi Giáo Chechnya Akhmat chiến đấu cho Nga, ngày 19 Tháng Tám cho biết lính nghĩa vụ Nga nên ra mặt trận, và những ai thiệt mạng ở Kursk “sẽ được lên thiên đường”.

Trước đó vào ngày 20 Tháng Tám, Bộ Quốc phòng Nga thông báo sẽ thành lập các nhóm quân ở các tỉnh Belgorod, Kursk và Bryansk để bảo vệ các khu định cư dọc biên giới Ukraine trong bối cảnh xảy ra vụ xâm nhập.

Theo ước tính của Ukraine, con số thương vong của Nga được cho là đã vượt qua 600.000 quân vào ngày 19 tháng 8.

Mục đích chuyến viếng thăm của Putin là rất rõ ràng. Nga đang thiếu quân và Putin đang lo ngại một đợt huy động mới có thể gây bất ổn trong xã hội Nga. Vài ngày trước ông đã sang Azerbaijan. Chủ tịch nước này Ilham Aliyev được cho là đã thẳng thừng bác bỏ khả năng nước này tham gia vào cuộc chiến chống Ukraine. Mọi hy vọng của Putin hiện nay đang đặt ở quân Chechnya.

[Kyiv Independent: Putin makes surprise visit to Chechnya for first time in 13 years]

8. RFE báo cáo rằng cuộc họp định dạng Ramstein tiếp theo sẽ được tổ chức vào ngày 6 tháng 9

Hội nghị thượng đỉnh theo định dạng Ramstein tiếp theo của Nhóm Liên hệ Phòng thủ Ukraine, gọi tắt là UDCG, sẽ được tổ chức vào ngày 6 tháng 9, theo báo cáo của Radio Free Europe, gọi tắt là RFE, vào ngày 20 tháng 8.

Nhóm do Mỹ dẫn đầu, bao gồm hơn 50 quốc gia, trong đó có tất cả 31 thành viên NATO, triệu tập tại Căn cứ Không quân Ramstein ở Đức.

Đây sẽ là cuộc họp lần thứ 24 của nhóm kể từ khi thành lập vào tháng 4/2022.

Tại cuộc họp gần đây nhất vào ngày 13 Tháng Sáu, những người tham gia đã tập trung vào việc tăng cường khả năng phòng không của Ukraine, bao gồm việc cung cấp hệ thống hỏa tiễn phòng không Patriot, trong bối cảnh các cuộc tấn công từ trên không của Nga vào các thành phố và mạng lưới năng lượng ngày càng gia tăng.

Á Căn Đình cũng tuyên bố là thành viên của UDCG, tham gia nỗ lực điều phối viện trợ quân sự cho Ukraine.

[Kyiv Independent: Next Ramstein-format meeting to be held on Sept. 6, RFE/RL reports]

9. Đừng sử dụng ứng dụng hẹn hò, Nga cầu xin công dân khi Ukraine tiến vào Kursk

Bộ Nội vụ Nga hiện đang cố gắng hạn chế việc sử dụng các ứng dụng hẹn hò ở những khu vực bị ảnh hưởng bởi cuộc tấn công bất ngờ của Ukraine, khiến Điện Cẩm Linh choáng váng.

“Việc sử dụng các dịch vụ hẹn hò trực tuyến hoàn toàn không được khuyến khích. Đối phương đang tích cực sử dụng chúng để thu thập thông tin”, Bộ Nội vụ Nga nói với người dân ở Kursk, Belgorod và Bryansk, theo thông tin được truyền thông Nga công bố.

Bộ này cũng đã đưa ra các khuyến nghị đối với quân đội và nhân viên thực thi pháp luật, bao gồm không mở bất kỳ liên kết nào trong các tin nhắn nhận được từ người lạ và không thu video trên những con đường có xe quân sự.

Các ứng dụng hẹn hò phổ biến của phương Tây Tinder, Bumble và Badoo đã rời khỏi thị trường Nga kể từ khi nước này bắt đầu xâm chiếm toàn diện Ukraine vào tháng 2 năm 2022.

Ukraine bắt đầu cuộc tấn công xuyên biên giới bất ngờ vào Kursk vào ngày 6 tháng 8 và Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy hôm thứ Hai tuyên bố rằng Kyiv hiện kiểm soát hơn 1.250 km2 lãnh thổ Nga.

Chiến dịch quân sự đặc biệt của Kyiv nhắm vào khu vực Kursk và Belgorod, đồng thời cũng khiến Nga phải ban bố tình trạng khẩn cấp ở tỉnh láng giềng Bryansk.

[Politico: Don’t use dating apps, Russia begs citizens as Ukraine advances in Kursk]

10. Putin cho phép người nước ngoài nộp đơn xin cư trú tạm thời ở Nga vì 'lý do đạo đức'

Theo hãng thông tấn TASS do nhà nước Nga kiểm soát, Putin đã ký sắc lệnh vào ngày 19 tháng 8 cho phép người nước ngoài và người không quốc tịch nộp đơn xin cư trú tạm thời ở Nga vì “lý do đạo đức”.

Động thái này diễn ra sau quyết định của Putin vào Tháng Giêng nhằm đơn giản hóa thủ tục nhập quốc tịch Nga đối với người nước ngoài ký hợp đồng nghĩa vụ quân sự với Quân đội Nga hoặc “các đơn vị quân đội riêng biệt”.

Theo nghị định mới, người nộp đơn xin tạm trú không cần cung cấp bằng chứng về kỹ năng tiếng Nga, kiến thức về lịch sử Nga hoặc hiểu biết về luật pháp Nga.

Nghị định cũng loại bỏ các hạn chế dựa trên hạn ngạch của các nước cộng hòa đối với giấy phép cư trú tạm thời. Người nộp đơn phải từ chối các chính sách của quê hương nhằm thúc đẩy cái gọi là “thái độ tư tưởng tân tự do mang tính phá hoại” trái với các giá trị tinh thần và đạo đức truyền thống của Nga.

Các giá trị cụ thể được xác định theo chính sách của từng tỉnh Nga, trong khi chính phủ Nga sẽ xác định các quốc gia có chính sách bị coi là “phá hoại”.

Ngay từ tháng 9, Bộ Ngoại giao Nga sẽ bắt đầu cấp thị thực 3 tháng cho những người nộp đơn vì “lý do đạo đức”.

Vào tháng 5 năm 2022, Putin đã ký sắc lệnh đơn giản hóa thủ tục nhập quốc tịch Nga cho trẻ mồ côi người Ukraine bị bắt cóc từ các vùng lãnh thổ bị tạm chiếm.

Vào tháng 7 năm 2022, một sắc lệnh khác tạo điều kiện dễ dàng hơn cho tất cả cư dân Ukraine có quốc tịch Nga, một động thái bị Bộ Ngoại giao Ukraine lên án.

Putin cũng ký sắc lệnh tương tự đối với công dân Belarus, Kazakhstan và Moldova vào tháng 12/2023.

[Kyiv Independence: Putin allows foreigners to apply for Russian temporary residence on 'moral grounds']

11. Truyền thông nhà nước đưa tin hơn 122.000 người Nga chạy trốn khỏi khu vực biên giới giữa cuộc tấn công xuyên biên giới của quân Ukraine vào Kursk

Theo truyền thông Nga, hơn 122.000 người Nga đã chạy trốn khỏi khu vực biên giới trong bối cảnh Ukraine xâm chiếm Kursk.

TASS dẫn nguồn Bộ Tình trạng khẩn cấp Nga cho biết, người dân đã rời bỏ nhà cửa với số lượng lớn sau đòn đáp trả bất ngờ của Kyiv.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy trước đây cho biết lực lượng của ông đã chiếm được 1.250 km2 và 92 khu định cư ở Kursk cho đến nay.

Các phương tiện truyền thông Nga lưu ý rằng con số 122.000 chỉ bao gồm những người được di tản bằng các phương tiện giao thông công cộng và đang ở trong các trại tiếp cư. Con số này không kể số người di tản bằng các phương tiện giao thông của chính họ hay những người đang ở với người thân.

[The Guardian: Over 122,000 Russians flee border areas amid Kursk invasion, says state media]

12. Bộ Ngoại Giao Nga phản đối các nhà báo Mỹ tường trình từ Kursk

Hôm Thứ Tư, 21 Tháng Tám, Phát ngôn nhân Bộ Ngoại Giao Nga Maria Zakharova, cho biết một ngày trước đó, Bộ Ngoại Giao Nga đã triệu tập một nhà ngoại giao cao cấp của Hoa Kỳ để phản đối sự hiện diện của các nhà báo Mỹ ở Kursk.

Zakharova đang đề cập đến các phóng viên báo chí của Washington Post và CNN, là những người đang có mặt ở thành phố Sudzha, hiện nằm dưới sự kiểm soát của Kyiv.

Trong chương trình phát sóng của CNN, các nhà báo đã đi cùng một đoàn xe quân sự Ukraine từ Ukraine đến Sudzha, nơi họ gặp phải một thị trấn gần như hoang vắng chỉ còn lại vài chục cư dân lớn tuổi, trước khi đến thành phố Sudzha, nơi các sinh hoạt có vẻ bình thường. Các phóng viên báo chí của tờ Washington Post, bao gồm một phóng viên, một nhà quay phim và một nhiếp ảnh gia đã tới Sudzha hôm thứ Bảy khi được quân đội Ukraine hộ tống và phỏng vấn hàng chục thường dân Nga và binh lính Ukraine.

Zakharova cho biết Bộ Ngoại giao Nga đã phản đối hành động của các phóng viên Mỹ “vào khu vực Kursk trái phép để tuyên truyền đưa tin về tội ác của chế độ Kiev”. Nga gọi Thủ đô của Ukraine là Kiev thay vì Kyiv như chính người Ukraine và các nước phương Tây gọi.

Zakharova không nêu tên các phóng viên hoặc cơ quan truyền thông của họ.

Bộ Ngoại giao Nga cho biết hành động của các nhà báo “chứng minh rõ ràng sự tham gia của Hoa Kỳ với tư cách là bên tham gia trực tiếp vào cuộc xung đột”.

Khi được Reuters liên hệ, phát ngôn nhân của Washington Post cho biết: “Chúng tôi tự hào về báo cáo của mình về cuộc chiến Ukraine-Nga và vẫn cam kết đưa tin về tất cả các khía cạnh của cuộc xung đột quan trọng đang gia tăng này”. CNN và đại sứ quán Mỹ tại Mạc Tư Khoa đã không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận.

Trong tuyên bố hôm thứ Ba, Mạc Tư Khoa nói thêm rằng có “bằng chứng về sự tham gia của các công ty quân sự tư nhân của Mỹ đứng về phía Quân đội Ukraine trong cuộc xâm lược lãnh thổ Liên bang Nga”. Bà ta không nói rõ bà ta có bằng chứng hay không.

Zakharova cho biết tất cả lính đánh thuê nước ngoài vào Nga bất hợp pháp “tự động trở thành mục tiêu quân sự hợp pháp”.

[The Guardian: Russia’s summons of a senior US diplomat to protest against the presence of American journalists in Kursk]

13. FSB Nga bắt giữ nhà khoa học vì nghi ngờ phản quốc, Ifax đưa tin

Cơ quan An ninh FSB của Nga đã bắt giữ một khoa học gia ở Mạc Tư Khoa vì nghi ngờ phản quốc, hãng tin Interfax đưa tin hôm thứ Ba. Việc bắt giữ được cho là diễn ra vào hôm Thứ Ba, 20 Tháng Tám.

FSB cho biết nhà khoa học này bị cáo buộc đã thực hiện các cuộc tấn công từ chối dịch vụ, gọi tắt là DdoS, vào cơ sở hạ tầng quan trọng thay mặt cho các cơ quan an ninh Ukraine.

Phát ngôn nhân FSB không nêu rõ khoa học gia này là ai và bị bắt ở đâu.

[The Guardian: Russia's FSB detains scientist on suspicion of treason, Ifax reports]

14. Mảnh vỡ máy bay điều khiển từ xa được tìm thấy ở thị trấn Rumani gần biên giới Ukraine

Các mảnh vỡ của máy bay điều khiển từ xa được phát hiện ở Rumani gần biên giới với Ukraine, đặc biệt là ở khu vực xung quanh làng Periprava, tỉnh Tulcea.

Các chuyên gia quốc phòng Rumani đã điều tra địa điểm và thu thập bằng chứng để kiểm tra thêm.

Rumani, một thành viên NATO, đã thông báo cho các đồng minh của mình về những sự việc như vậy và lên án các cuộc tấn công của Nga vào Ukraine là vi phạm luật pháp quốc tế.

Phát hiện này diễn ra sau một cuộc tấn công bằng máy bay điều khiển từ xa và hỏa tiễn gần đây của Nga vào Ukraine, trong đó lực lượng Ukraine đã bắn hạ một số mục tiêu trên không.

Đây không phải là lần đầu tiên các mảnh vỡ của máy bay điều khiển từ xa được tìm thấy ở Rumani. NATO trước đó đã tuyên bố rằng những sự việc này là vô trách nhiệm và nguy hiểm.

Lực lượng Nga đã nhiều lần tấn công vào cơ sở hạ tầng cảng của Ukraine trên sông Danube ngăn cách Ukraine và Rumani.

Rumani đã thực hiện các biện pháp để bảo vệ công dân sống gần biên giới Ukraine, bao gồm việc xây dựng các nơi trú ẩn không kích và triển khai hệ thống phòng thủ bằng máy bay điều khiển từ xa.

[Kyiv Independent: Drone wreckage found in Romanian town near Ukrainian border]