Lm Nguyễn Trung Tây
Bỏ Thầy Chúng Con Đi Với Ai? John 6:53, 60-69


Đức Giê-su hỏi Nhóm Mười Hai: “Cả anh em nữa, anh em cũng muốn bỏ đi hay sao?” Ông Si-môn Phê-rô liền đáp: “Thưa Thầy, bỏ Thầy thì chúng con biết đến với ai? Thầy mới có những lời đem lại sự sống đời đời. Phần chúng con, chúng con đã tin và nhận biết rằng chính Thầy là Đấng Thánh của Thiên Chúa” (John 6:67-69).

Thế giới này là một cộng đồng xã hội bao gồm 8 tỷ linh hồn (con số ghi nhận được vào ngày 15/12/2022). Về mặt tâm lý, con người thích giao du. Chúng ta thích quây quần bên nhau, tay trong tay, vai kề vai. Con người thích được chấp nhận và được chào đón. Do đó, không có cá nhân nào trên cuộc đời này muốn bị tẩy chay, bị bỏ rơi hoặc bị từ chối.

Tuy nhiên, chúng ta không thể phủ nhận nhiều người đã từng trải nghiệm những giây phút bị từ chối bị bỏ rơi. Những trải nghiệm tiêu cực mang đậm nét hủy hoại này, đặc biệt nếu xảy ra trong thời thơ ấu, đã tạo ra những vết thương lở loét, mưng mủ, cần được chuyên gia tư vấn điều trị. Trong một số trường hợp, ngay cả sau khi được chữa khỏi, những trải nghiệm bị từ chối bị bỏ rơi vẫn để lại những vết sẹo vĩnh viễn trong trái tim. Những ký ức buồn này khó có thể bị xóa nhòa trong tâm trí của một người. Bị từ chối trong bất cứ hoàn cảnh nào đều là một kinh nghiệm buồn, nhiều đau thương.

Người Kitô hữu và nhiều người lương giáo biết đến biệt danh của Judas Iscariot, kẻ phản bội, bởi vì người này đã bán Đức Giêsu với giá ba mươi đồng bạc và tệ hơn nữa, đã hôn Sư Phụ một nụ hôn phản bội. Nhưng có lẽ một số người Công Giáo không biết rằng Giuđa không phải là người duy nhất chối bỏ Thầy mình, vì trong bài đọc Tin Mừng Gioan 6:60-69, độc giả được biết Đức Giêsu đã trải qua cảm giác bị chối từ và ruồng bỏ, bởi chính những môn đệ thân cận nhất, những người đã đi theo Người khá lâu trên hành trình rao giảng Tin Mừng.

Theo như tác giả Tin Mừng Gioan, khi nghe Đức Giêsu liên tục nhấn mạnh đến Mình và Máu Người như phương thế tối hậu để nhận được sự sống đời đời, một số học trò thân yêu của Đức Giêsu đã phàn nàn “thẳng thắn” vào mặt Sư Phụ, “Đây là ngôn ngữ không thể chấp nhận được. Có ai trên cõi đời này có thể chấp nhận được điều này?” (Gioan 6:60). Sau cùng, những người môn đồ này quyết định chấm dứt mối quan hệ với Thầy của họ. Hết Sư Phụ! Hết đệ tử! Chúng ta chia tay nhau, chúng ta không còn bên nhau!

Đức Giêsu, một người có cảm xúc, từng rơi nước mắt trước ngôi mộ của bạn mình, ông Lazarus (Gioan 11:35). Bởi thế, không lạ chi nếu Người phải trải qua một kinh nghiệm tổn thương và cảm giác đau buồn khi mất đi một số môn đệ. Bởi thế, Người đã quay sang Nhóm Mười Hai: “Còn tụi con thì sao, tụi con cũng muốn bỏ đi chứ?” (Gioan 6:67). Một khoảnh khắc tưởng ngắn mà lại hóa dài của đợi chờ một câu trả lời! Điều gì sẽ xảy ra nếu một trong Mười Hai, hoặc tất cả sẽ nhất trí đưa ra cùng một câu trả lời khá buồn? Nhưng điều đó không bao giờ xảy ra, vì Phêrô, đại diện cho Nhóm Mười Hai, không chút do dự, đã trả lời ngay lập tức bằng một câu hỏi: “Thưa Thầy, bỏ Thầy, chúng con sẽ đi với ai?”

Thủ lãnh nhóm Mười Hai không dừng lại, nhưng tiếp tục với một lời giải thích ngắn gọn: “Thầy có sứ điệp về sự sống đời đời.” Thật là một câu trả lời đẹp và thiết thực.

Phêrô, người môn đệ đẹp, thật đẹp, bởi ông đã xoa dịu nỗi đau buồn của Đức Giêsu. Câu trả lời của ông mang đậm nét chân lý, vì chính Đức Giêsu là nguồn nước của sự sống đời đời trong sa mạc và là vàng giấu trong ruộng lúa. Sau khi phát hiện ra hồ nước và kho vàng, Phêrô quyết tâm không để bất cứ ai hoặc bất cứ điều gì ngăn cản ông và Nhóm Mười Hai đi theo Đức Giêsu.

Thánh Phêrô đã trở thành mẫu gương cho nhiều Kitô hữu noi theo trong hành trình đức tin.
Vâng, vì tôi đã bao lần bỏ rơi Đức Giêsu khi đối diện với Ngài?
Đã bao nhiêu lần tôi vội vàng đầu hàng khi bị cám dỗ xác thịt, tiền bạc, và bởi hào nhoáng phù du của thế gian?

Nhưng, với một tâm hồn cương quyết như Phêrô, chúng ta không nản lòng nhưng quyết tâm quay trở lại con đường mà chúng ta đã từng bỏ dở, bởi một chân lý, “Bỏ Thầy, chúng con đi với ai. Bởi chỉ một mình Ngài có sứ điệp về sự sống đời đời,” một tuyên ngôn đức tin mà Phêrô đã từng tuyên bố với lòng xác tín thay cho Nhóm Mười Hai, và cũng cho tất cả Kitô hữu của mọi thời đại.

Ngợi khen Thiên Chúa đã ban cho chúng ta Đức Giêsu Kitô, nguồn sống vĩnh cửu!□