1. Quan chức Nga kêu gọi 'đánh bom rải thảm' Kursk

Một chính trị gia Nga đã kêu gọi ném bom rải thảm khu vực Kursk của nước mình trên truyền hình nhà nước trong bối cảnh Ukraine đang tiến hành tấn công sâu rộng và cho đến nay lực lượng của nước này đã chiếm giữ ít nhất 93 thị trấn ở đó trong hai tuần.

Cựu phó Duma Quốc gia Natalya Narotchnitskaya đã đưa ra bình luận này khi xuất hiện trên Kênh Một do nhà nước Nga điều hành, được kênh ASTRA Telegram chia sẻ hôm Thứ Ba, 20 Tháng Tám.

“Tôi tin rằng sau mọi chuyện xảy ra ở Vùng Kursk, quả báo như vậy nên được thực hiện!” người đàn bà 75 tuổi nói. “Họ nên bị bao vây và mọi thứ phải bị phá hủy! Chỉ là một tấm thảm thôi, bạn hiểu không? Tôi hy vọng rằng Bộ Quốc Phòng đang chuẩn bị cho việc này.”

Tổng thống Volodymyr Zelenskiy hôm thứ Hai cho biết kể từ khi Kyiv bất ngờ tiến hành cuộc tấn công vào Kursk, giáp ranh với khu vực Sumy của Ukraine, các lực lượng Ukraine đã giành quyền kiểm soát 1.250 km2 lãnh thổ Nga và 92 thị trấn. Một ngày sau, lại có thêm một thị trấn của Nga thất thủ.

Quy mô của cuộc tấn công rất đáng kể - Ukraine hiện được cho là đã chiếm được nhiều lãnh thổ ở khu vực Kursk kể từ khi nước này bắt đầu cuộc tấn công vào ngày 6 tháng 8 so với số lãnh thổ mà Nga đã chiếm được ở Ukraine kể từ đầu năm. Đây cũng là lần đầu tiên quân đội nước ngoài chiếm giữ lãnh thổ Nga kể từ Thế chiến thứ hai.

Hàng chục ngàn cư dân Kursk đã được di tản khỏi nhà của họ. Tuy nhiên, nhiều cư dân vẫn còn ở lại. Trong đoạn video này, do đài truyền hình Zaporizhzhia thực hiện, quý vị và anh chị em có thể thấy cảnh sinh hoạt tại thành phố Sudzha ở tỉnh Kursk nơi quân Ukraine đã chiếm được rất sớm. Cư dân địa phương đã phản đối các tuyên bố của Narotchnitskaya là quá tàn ác. Tỉnh Kursk trước đây là lãnh thổ của Ukraine bị Nga chiếm nên nhiều người khi được hỏi nói rằng họ sẵn sàng chấp nhận việc hội nhập lại với Ukraine và khẳng định Ukraine mới đích thực là tổ quốc của họ.

Bình luận của Narotchnitskaya được đưa ra sau khi nhà tuyên truyền của Điện Cẩm Linh, Sergey Mardan, đưa ra khả năng tấn công hạt nhân vào Kursk trên chương trình truyền hình nhà nước Solovyov Live.

Vài ngày sau cuộc tấn công, Mardan cho biết ông tin rằng thế giới sẽ “khó chịu” nếu Nga sử dụng vũ khí hạt nhân để đáp trả cuộc tấn công Kursk, nhưng công chúng cuối cùng sẽ hiểu rằng đó là một quyết định hợp lý.

“Và đối với tất cả các ý kiến đã được thảo luận trong hai năm qua về việc Nga không thể tấn công hạt nhân, hậu quả có thể là gì, phản ứng của phương Tây và đặc biệt là miền Nam toàn cầu có thể là gì… à, trong Trong tình huống này, cá nhân tôi hoàn toàn tin tưởng rằng phản ứng sẽ là…Chà, tất nhiên mọi người sẽ khó chịu một chút. Nhưng nói chung họ sẽ nói: OK. Điều đó hợp lý,” Mardan nói.

“Bạn mong đợi điều gì?” nhà tuyên truyền tiếp tục. “Cuộc giao tranh không chỉ diễn ra trên lãnh thổ Nga. Vùng Kursk giống như một nước Nga…tôi thậm chí không biết phải so sánh nó với cái gì; cốt lõi lịch sử bản địa như vậy, cốt lõi của Nga. Và hiện tại đang có giao tranh ở đó.

“Vì vậy, kịch bản tấn công các cơ sở quân sự bằng cách sử dụng đầu đạn hạt nhân không còn là lý thuyết và khó xảy ra”.

Tướng Nga Apti Alaudinov, chỉ huy đơn vị lực lượng đặc biệt Akhmat của Hồi Giáo Chechnya và là đồng minh của nhà độc tài Vladimir Putin, hôm thứ Ba cho rằng giao tranh ở khu vực Kursk có thể tiếp tục trong vài tháng, và ông kêu gọi các lính nghĩa vụ Nga tình nguyện chiến đấu tại Kursk và Belgorod.

Bản thân ông ta không ra chiến trường. Ông ta tuyên bố một cách mê tín dị đoan rằng:

“Không ai sẽ chết nếu chưa tới số. Nhưng nếu bạn chết để bảo vệ quê hương, bạn sẽ được lên thiên đàng”, ông nói thêm.

Alaudinov bảo đảm rằng các tử sĩ chắc chắn sẽ được lên thiên đường trong trường hợp bị quân Ukraine sát hại. Nhưng ông cũng cẩn thận cảnh báo rằng cần phải tránh trường hợp bi thảm là chết vì bị một phụ nữ bắn chết. Tuyên bố của ông ta phản ánh não trạng khinh miệt phụ nữ thường thấy ở các quốc gia Hồi Giáo. Có một lực lượng đáng kể các phụ nữ Ukraine tham gia chiến đấu trong cuộc tấn công xuyên biên giới vào Nga.

[Newsweek: Russian Official Calls for 'Carpet Bombing' of Kursk]

2. Hình ảnh cuộc tấn công xuyên biên giới của quân Ukraine ngày 20/8/2023

3. Lính Nga đào ngũ tiết lộ từng làm gián điệp cho Ukraine, bắn chỉ huy bị thương

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv hôm Thứ Ba, 20 Tháng Tám, một binh sĩ Nga đã đào tẩu thông qua hoạt động chung của Quân đoàn Tự do Nga và dự án “I Want to Live” của tình báo quân sự Ukraine, gọi tắt là HUR, cho biết anh ta đã tiến hành hoạt động gián điệp và làm bị thương chỉ huy của anh ta trong một cuộc tấn công bằng lựu đạn.

Người lính có mật danh “Silver” đã liên lạc với quân đoàn vào đầu năm 2024 sau khi chứng kiến nhiều hành vi tội phạm do đơn vị và chỉ huy của anh ta thực hiện.

Silver sau đó đã cung cấp thông tin bí mật cho quân đoàn về vị trí của quân đội Nga và kế hoạch hoạt động quân sự.

Do “bất đồng với mệnh lệnh và thẩm quyền” của chỉ huy Nga, Silver sau đó cho biết anh đã ném lựu đạn xuống trục thông gió vào nơi chỉ huy của anh đang ngủ. Vụ việc xảy ra tại thị trấn Ocheretyne thuộc tỉnh Donetsk.

Tại cuộc họp báo, Silver cho biết người chỉ huy bị thương do vụ tấn công bằng lựu đạn nhưng không rõ mức độ thương tích của ông ấy. Anh ta nói thêm rằng phó chỉ huy có thể cũng bị thương. Sau đó anh ta trốn thoát và gặp các quan chức tình báo quân đội và đại diện của quân đoàn.

Silver hiện đang trải qua khóa đào tạo dành cho những tân binh mới vào quân đoàn và sẽ sớm chiến đấu chống lại Nga.

Quân đoàn này là một trong số ít lực lượng dân quân chống Điện Cẩm Linh của Nga chiến đấu bên phía Ukraine và đã thực hiện một số cuộc tấn công xuyên biên giới vào lãnh thổ Nga.

Tình báo quân sự Ukraine đã khởi động dự án “Tôi muốn sống” vào năm 2022 nhằm giúp binh sĩ Nga đào ngũ hoặc đào tẩu sang phía Ukraine.

Một trong những vụ đào tẩu nổi tiếng nhất xảy ra vào tháng 8 năm 2023, khi một phi công người Nga tên Maksim Kuzminov đầu hàng cùng với chiếc trực thăng Mi-8 của anh ta. Kuzminov được phát hiện đã chết ở Tây Ban Nha vào tháng 2 năm 2024, với hoàn cảnh cái chết của anh ta giống với các vụ giết người theo hợp đồng trước đó do Mạc Tư Khoa dàn dựng.

[Kyiv Independent: Defected Russian soldier reveals he spied for Ukraine, injured his commander]

4. Tướng Syrskyi nói Ukraine tiến từ 28 đến 35 km ở tỉnh Kursk, 93 thị trấn Nga thất thủ

Ukraine đã tiến sâu từ 28 đến 35 km vào tỉnh Kursk của Nga, nắm quyền kiểm soát 93 thị trấn. Tổng tư lệnh Oleksandr Syrskyi báo cáo như trên tại một sự kiện do Tổng thống Volodymyr Zelenskiy chủ trì hôm Thứ Ba, 20 Tháng Tám.

Theo Tướng Syrskyi, Ukraine đã chiếm được 1.263 km2 lãnh thổ Nga cho đến nay. Hoạt động chưa từng có của quân đội Ukraine, kéo dài hơn hai tuần, đã dẫn tới việc chiếm được thành phố Sudzha ở tỉnh Kursk và được cho là phá hủy cả ba cây cầu bắc qua sông Seim gần biên giới với Ukraine.

Tướng Syrskyi cho biết diễn biến mới nhất là cuộc phản công đầu tiên của quân Nga đã bị Lữ Đoàn Dù 82 đánh bại khi cái gọi là lực lượng Không Gian của Nga tấn công vào tiền tuyến của quân Ukraine. Những chiến binh này thuộc một trung đoàn của Lực lượng Hàng không Vũ trụ Nga, bao gồm nhân viên từ các công ty an ninh và hậu cần, kỹ sư, thợ cơ khí, một số sĩ quan và quân nhân từ một phi trường vũ trụ của Nga. Họ hoàn toàn không phải là đối thủ của lực lượng Dù. Tuy nhiên, Tướng Syrskyi đã thận trọng mô tả tình hình chiến tuyến rộng lớn hơn là đầy thách thức khi Lực lượng Phòng vệ Ukraine giao chiến dọc theo mặt trận dài 1.040 km.

Ông lưu ý rằng các nỗ lực của Ukraine tập trung vào hướng Slobozhanskyi, bao gồm các tỉnh Kharkiv, Sumy và Luhansk, cũng như ở các hướng Donetsk và Tavriia, bao gồm các tỉnh Zaporizhzhia, Donetsk và Kherson.

Ông nói thêm rằng quân đội Nga đang tiến hành diễn tập phòng thủ, chuyển lực lượng từ các khu vực khác để ngăn chặn bước tiến của Ukraine.

Hoạt động ở Kursk nhằm mục đích tạo ra một khu vực an ninh, ngăn chặn việc pháo kích vào các khu vực dân sự ở Sumy đã đạt được các tiến bộ vượt quá kỳ vọng ban đầu.

Cho đến nay, Điện Cẩm Linh vẫn cố gắng đánh giá thấp cuộc tấn công xuyên biên giới bằng cách dùng những từ ngữ hàm ý đó chỉ là một “cuộc tấn công khủng bố”.

Vào ngày 10 tháng 8, chính phủ Nga đã công bố một “chiến dịch chống khủng bố” ở các tỉnh Bryansk, Kursk và Belgorod, giáp biên giới Ukraine và bắt đầu di tản ở những khu vực này, bao gồm cả các khu vực bị Nga tạm chiếm ở tỉnh Zaporizhzhia và Crimea.

[Kyiv Independent: Ukraine advances 28-35 km in Kursk Oblast, Syrskyi says]

5. Thống đốc Nga tuyên bố vụ cháy kho dầu ở tỉnh Rostov tiếp tục sang ngày thứ ba sau cuộc tấn công bằng máy bay điều khiển từ xa

Các dịch vụ khẩn cấp đã phải chiến đấu với đám cháy trong ngày thứ ba liên tiếp tại một kho dầu ở Proletarsk, một thị trấn ở tỉnh Rostov của Nga, sau một cuộc tấn công bằng máy bay điều khiển từ xa vào ngày 18 tháng 8, Thống đốc tỉnh Rostov Vasily Golubev cho biết như trên hôm Thứ Ba, 20 Tháng Tám.

Theo ông, vụ cháy bắt đầu sau khi các đơn vị phòng không Nga đẩy lùi máy bay điều khiển từ xa, nhưng các mảnh vỡ đã rơi trúng một nhà kho công nghiệp ở kho dầu, gây ra đám cháy nhiên liệu diesel.

Bộ Tổng tham mưu Ukraine sau đó xác nhận một cuộc tấn công vào nhà máy Kavkaz, nơi lưu trữ dầu và các sản phẩm dầu mỏ cho quân đội Nga.

13 lính cứu hỏa đã phải vào bệnh viện ở Rostov-on-Don và St. Petersburg, trong khi những người khác đang được chăm sóc ngoại trú. Theo ông Golubev, không có nguy cơ đám cháy lan sang khu dân cư.

Kênh Telegram của Nga Don Mash đưa tin về một vụ nổ xe bồn chở dầu khác tại kho dầu vào tối 20 Tháng Tám, mặc dù không có thương tích nào được ghi nhận. Hơn 600 nhân viên cứu hỏa cấp cứu hiện đang có mặt tại hiện trường.

Tính cho đến sáng Thứ Tư, 21 Tháng Tám, ngọn lửa vẫn tiếp tục hoành hành và con số thiệt hại được ước tính tối thiểu là 200 triệu Mỹ Kim.

[Kyiv Independent: Rostov Oblast oil depot fire continues for third day after drone strike, Russian governor claims]

6. Tổng thống Tiệp nói Ukraine có thể gia nhập NATO dù bị Nga xâm lược một phần

Tổng thống Tiệp Petr Pavel cho biết trong một cuộc phỏng vấn với hãng tin Novinky xuất bản ngày 19 Tháng Tám rằng việc Ukraine gia nhập NATO không nên phụ thuộc vào việc Ukraine kiểm soát hoàn toàn lãnh thổ nước này, bao gồm cả những phần bị Nga tạm chiếm.

Hội nghị thượng đỉnh NATO vào tháng 7 tại Washington đã kết thúc bằng việc ra mắt Hiệp ước Ukraine, một khuôn khổ an ninh được 32 đồng minh ký kết. Các nước khẳng định con đường trở thành thành viên “không thể đảo ngược” của Kyiv, mặc dù Ukraine không nhận được bất kỳ tin tức dứt khoát nào về việc gia nhập trong tương lai.

Tổng thống Volodymyr Zelenskiy, người nhiều lần kêu gọi các đối tác đưa ra lời mời trở thành thành viên của Kyiv, cho biết Ukraine sẽ chỉ gia nhập NATO sau khi cuộc chiến toàn diện của Nga kết thúc.

Sau những chiến thắng long trời của Ukraine tại 2 tỉnh Kursk và Belgorod, Tổng thống Pavel kỳ vọng rằng Ukraine và Nga có thể ký kết một thỏa thuận “trong những năm tới”, điều này có thể có nghĩa là một số lãnh thổ của Ukraine có thể nằm dưới sự xâm lược của Nga, nhưng phương Tây chỉ nên coi những vùng lãnh thổ này là “bị tạm chiếm tạm thời”, hãng truyền thông đưa tin..

Vào tháng 3, Tổng thống Tiệp nói rằng Nga “không có quyền” đặt ra điều kiện cho hòa bình ở Ukraine. Theo Pavel, thay vì đàm phán, cuộc chiến có thể sẽ kết thúc với chiến thắng quân sự rõ ràng của một bên hoặc cuối cùng cả hai bên đều kiệt sức.

Tổng thống Pavel nói: “Tôi không nghĩ rằng việc giành lại toàn quyền kiểm soát toàn bộ lãnh thổ là điều kiện cần thiết để gia nhập NATO”.

“Nếu có sự phân chia, thậm chí là một số biên giới hành chính, chúng tôi có thể chấp nhận biên giới hành chính này là tạm thời và chấp nhận Ukraine gia nhập NATO trên lãnh thổ mà họ sẽ kiểm soát vào thời điểm đó.”

Lấy ví dụ, Pavel trích dẫn Đức, quốc gia trở thành thành viên của liên minh vào năm 1955, mặc dù một phần lãnh thổ của nước này đã bị Liên Xô xâm lược cho đến năm 1990.

“Vì vậy, tôi nghĩ rằng có một giải pháp, cả về mặt kỹ thuật và pháp lý, để cho phép Ukraine gia nhập NATO mà không kéo NATO vào cuộc xung đột với Liên bang Nga”, Tổng thống Pavel nói.

Tổng thống Zelenskiy cho biết vào tháng 12 rằng các tín hiệu về việc Ukraine gia nhập NATO một phần là “vô nghĩa”, đồng thời nói thêm rằng điều này có thể gây rủi ro cho đất nước.

[Newsweek: Ukraine may join NATO despite being partially occupied by Russia, Czech president says]

7. Nga thành lập các nhóm quân Belgorod, Kursk, Bryansk trong bối cảnh Ukraine tấn công

Hôm Thứ Tư, 21 Tháng Tám, Bộ Quốc phòng Nga thông báo rằng họ sẽ thành lập các nhóm quân ở các tỉnh Belgorod, Kursk và Bryansk để bảo vệ các thị trấn dọc biên giới Ukraine trong bối cảnh quân đội Ukraine xâm nhập vào tỉnh Kursk.

Hoạt động chưa từng có của quân đội Ukraine, kéo dài hơn hai tuần qua, đã dẫn tới việc chiếm được thành phố Sudzha ở tỉnh Kursk và được tường trình đã phá hủy cả ba cây cầu bắc qua sông Seim gần biên giới với Ukraine.

Theo Tổng tư lệnh Oleksandr Syrskyi, lực lượng Ukraine đã tiến sâu từ 28 đến 35 km vào tỉnh Kursk và nắm quyền kiểm soát 93 thị trấn cho đến nay.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Andrei Belousov, chủ tịch hội đồng điều phối an ninh quân sự ở các tỉnh Belgorod, Bryansk và Kursk, tuyên bố rằng Bộ đã phân công các quan chức chịu trách nhiệm cho các nhiệm vụ cụ thể của hội đồng.

Ông nói thêm: “Nếu không thể giải quyết vấn đề ở cấp độ của họ kịp thời, thông tin sẽ được chuyển đến cá nhân tôi và tôi sẽ quyết định”.

Thượng tướng Yunus-Bek Yevkurov được bổ nhiệm làm phó chủ tịch hội đồng điều phối. Các quan chức khác của Bộ sẽ quản lý hậu cần, hỗ trợ kỹ thuật quân sự, di tản dân sự, kỹ thuật, phối hợp liên ngành, hỗ trợ y tế và bảo vệ khỏi các cuộc tấn công bằng máy bay điều khiển từ xa.

[Kyiv Independent: Russia to create Belgorod, Kursk, Bryansk troop groups amid Ukraine's incursion]

8. Cầu phao của Nga ở Kursk 'biến mất' có khả năng là do những vụ nổ, RFE đưa tin

Hôm Thứ Ba, 20 Tháng Tám, Đài phát thanh Âu Châu Tự do, gọi tắt là RFE đưa tin rằng hai cây cầu phao do Nga xây dựng bắc qua sông Seim ở tỉnh Kursk không còn nhìn thấy được trên hình ảnh vệ tinh và người ta phát hiện thấy khói trong khu vực.

Thông tin này được đưa ra ngay sau khi Ukraine được cho là đã tấn công cây cầu cố định thứ ba và cũng là cây cầu cuối cùng bắc qua sông ở quận Glushkovsky, đe dọa cắt đứt đường tiếp tế của Nga cho khu vực đang bị quân Ukraine tiếp tục tấn công.

Trích dẫn những hình ảnh do vệ tinh NASA ghi lại, RFE cho biết cây cầu phao do quân đội Nga xây dựng giữa Zvannoe và Glushkovo – là hai thị trấncó hai cây cầu cố định bị tấn công – không còn nhìn thấy được kể từ ngày 19 tháng 8.

Đoạn phim cũng ghi lại cảnh khói bốc lên cách vị trí cầu phao trước đó 500 m, “có lẽ là do một vụ nổ”

Các lực lượng Nga bắt đầu thiết lập các cầu phao bắc qua sông Seim sau các cuộc tấn công của Ukraine nhằm vào những cây cầu cố định. Một cây cầu phao khác, được xây dựng ở phía đông Glushkovo, vẫn còn được nhìn thấy sau ngày 19 tháng 8, cơ quan này cho biết.

Kyiv xác nhận các cuộc tấn công thành công nhằm vào các cây cầu ở Zvannoe và Glushkovo nhưng vẫn chưa bình luận về cuộc tấn công nhằm vào Karyzh, khu vực cực tây của ba khu định cư. Lực lượng Không quân từ chối bình luận theo yêu cầu của Kyiv Independent.

Việc mất các điểm vượt sông Seim có thể là một thách thức nghiêm trọng đối với quân đội Nga đóng quân ở quận Glushkovsky, những người đang đóng quân giữa con sông ở phía bắc, tỉnh Sumy của Ukraine ở phía tây và nam, cũng như các vùng lãnh thổ do Ukraine nắm giữ ở tỉnh Kursk về phía đông.

Hoạt động chưa từng có của Kyiv đã diễn ra trong hai tuần, với việc quân đội Ukraine đã chiếm được 92 thị trấnvà hơn 1.250 km2.

Tổng thống Zelenskiy cho biết, hoạt động này nhằm mục đích tạo ra một “vùng đệm” trên lãnh thổ Nga, ngăn chặn các cuộc tấn công xuyên biên giới nhằm vào lãnh thổ Ukraine và chuyển hướng quân tiếp viện của Nga khỏi miền đông Ukraine.

[Kyiv Independent: Ukraine war latest: Russian pontoon crossing in Kursk Oblast 'disappears' in possible blast]

9. Cuộc tấn công bằng máy bay điều khiển từ xa gọi là drone đánh drone được thổi phồng của Nga hóa ra là hỏa lực thân thiện

Một đơn vị của Nga đã khoe khoang trên mạng xã hội về một cuộc tấn công bằng máy bay điều khiển từ xa thành công, nhưng sau đó họ phát hiện ra rằng họ đã bắn nhầm một trong những máy bay điều khiển từ xa của chính mình.

Trong một sai lầm lớn đối với lực lượng của Putin, đơn vị Nga đã sử dụng máy bay điều khiển từ xa DJI Mavic để bắn hạ thứ mà họ cho là máy bay điều khiển từ xa của Ukraine ở Avidiivka.

Tuy nhiên, mục tiêu thực chất là máy bay điều khiển từ xa Zala ISR của quân đội Nga.

Các binh sĩ tự hào chia sẻ thành tích của họ trên các kênh Telegram của Nga và đăng ảnh chiếc máy bay điều khiển từ xa bị bắn rơi.

Tuy nhiên, niềm vui của họ chỉ diễn ra trong thời gian ngắn vì rõ ràng chiếc UAV mà họ nhắm tới là máy bay điều khiển từ xa Zala ISR của Nga.

Một bài đăng trên mạng xã hội của binh lính Nga trên Telegram cho biết: “Đây! Đó là cách các chàng trai của chúng ta chiến đấu - nói một cách dễ hiểu, những anh hùng. Sự chỉ đạo của Avdiivka... đã hạ gục đối phương trong một cuộc tấn công không hề nhỏ này. Đồng chí của chúng tôi đã nhìn thấy nó trên bầu trời và không ngần ngại giơ MAVIC của mình lên và đâm nó... giống như trong Thế chiến thứ hai... đã hy sinh một chiếc máy bay bốn cánh đắt tiền để tiêu diệt đối phương”.

Nó diễn ra trong bối cảnh Ukraine đang táo bạo xâm nhập khu vực biên giới với Nga khi lực lượng của Kyiv chiếm được 93 thị trấn ở khu vực Kursk.

Sai lầm này đã thu hút sự chế giễu trên mạng.

Một tài khoản blogger tập trung vào máy bay điều khiển từ xa trên Telegram đã bình luận về bài đăng và nói: “Làm tốt lắm các chàng trai! Họ không chỉ mất máy bay trực thăng mà còn bắn hạ DEALIE của chính chúng ta, ồ, ý tôi là ZALA của chúng ta. Tôi sẽ gọi hành động này là 'Dũng cảm và ngu ngốc' hoặc có thể chỉ là 'Sự ngu ngốc'“

Nhà phân tích quân sự Samuel Bendett đã nhấn mạnh lỗi này trong một bài đăng trên X, : “Các Telegram của Nga đang đăng ảnh chụp màn hình sau đây từ một đơn vị Nga đang “khoe khoang” về những gì hóa ra là một vụ tấn công giao hữu khi họ sử dụng DJI Mavic của mình để hạ một chiếc máy bay. Đó là máy bay điều khiển từ xa Zala ISR mà họ nghĩ rằng đó là drone của Ukraine”.

Mẫu Mavic do công ty DJI của Trung Quốc sản xuất, được cả quân đội Ukraine và Nga sử dụng.

Zala 421-08M được phát triển để bộ binh trên bộ dễ dàng mang theo và có thể bay trên không tới 100 giờ.

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv hôm Thứ Tư, 21 Tháng Tám, phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Ukraine, Chuẩn tướng Oleksii Hromov, cho biết trong 24 giờ qua, Ukraine đã “đẩy lùi hơn 120 cuộc tấn công của Nga ở khu vực Donetsk và Luhansk” trong một ngày.

“Quân đội Nga tiếp tục tiến hành các hoạt động tấn công trên mặt trận Donetsk và Kharkiv. Lực lượng phòng vệ Ukraine đã đẩy lùi hơn 120 cuộc tấn công của Nga tại khu vực Donetsk và Luhansk chỉ trong vòng một ngày.

“Tình huống khó khăn nhất là ở mặt trận Toretsk và Pokrovsk. Chỉ riêng ở tỉnh Donetsk, lực lượng Nga đã pháo kích vào khu vực này 2.806 lần trong ngày 18 tháng 8, với 12 thị trấn bị tấn công.”

Theo chính quyền địa phương Ukraine, 500 đến 600 người đang di tản khỏi Pokrovsk mỗi ngày. Bắt đầu từ ngày 20 tháng 8, tất cả những người có trẻ em ở Pokrovsk sẽ bắt buộc phải di tản.

Trong khi đó, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy nói rằng việc Ukraine xâm chiếm Kursk cho thấy lời đe dọa trả đũa của Điện Cẩm Linh là một trò lừa bịp khi lực lượng Ukraine tiến sâu hơn vào khu vực Kursk của Nga.

Zelenskiy nói: “Chiến dịch 'không ai biết' đã chứng minh rằng không có ranh giới đỏ nào của Điện Cẩm Linh cần phải cảnh giác.

Diễn biến này xảy ra khi chính quyền Nga đang vật lộn để ngăn chặn đám cháy lớn ở khu vực Rostov trong ngày thứ ba sau khi máy bay điều khiển từ xa của Ukraine tấn công một kho dầu ở thị trấn Proletarsk để làm gián đoạn chuỗi cung ứng quân sự của Nga.

Theo hãng thông tấn nhà nước TASS, ngọn lửa trải rộng 10.000 mét vuông, có sự tham gia của 600 lính cứu hỏa, trong đó 41 người phải vào bệnh viện.

Chuẩn tướng Oleksii Hromov cho biết quân Ukraine nhận trách nhiệm về vụ này và cho biết cuộc tấn công nhằm mục đích làm suy yếu tiềm năng quân sự và kinh tế của Liên bang Nga.”

[Newsweek: Russia's Hyped Drone-on-Drone Strike Turns Out to Be Friendly Fire]

10. Ngũ Giác Đài cho biết Mỹ đang hỗ trợ Ukraine trong bối cảnh cuộc tấn công xuyên biên giới vào tỉnh Kursk của Nga

Hôm Thứ Ba, 20 Tháng Tám, Phó Thư ký Báo chí Ngũ Giác Đài Sabrina Singh nói với các phóng viên rằng Mỹ sẽ tiếp tục hỗ trợ Ukraine khi quân đội nước này tiến vào tỉnh Kursk của Nga.

Ukraine đã chiếm được 92 thị trấn ở tỉnh Kursk kể từ khi phát động cuộc tấn công xuyên biên giới bất ngờ vào ngày 6 tháng 8.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin III và Bộ trưởng Quốc phòng Rustem Umerov đã “thảo luận về sự hỗ trợ liên tục từ các đồng minh và đối tác trong việc giúp đáp ứng các yêu cầu quân sự khẩn cấp của Ukraine”, cô Singh cho biết.

Theo Singh, Austin “nhắc lại sự ủng hộ của Mỹ đối với Ukraine” trong các cuộc trò chuyện với Umerov và cho biết các lãnh đạo quốc phòng sẽ vẫn giữ liên lạc chặt chẽ.

Có các tin đồn rằng Hoa Kỳ tỏ ra bực mình vì Ukraine không hề thông báo trước về cuộc tấn công xuyên biên giới vào lãnh thổ Nga.

Hôm Thứ Hai, 19 Tháng Tám, Tổng thống Volodymyr Zelenskiy cho biết Ukraine không tiết lộ việc chuẩn bị cho một hoạt động ở tỉnh Kursk của Nga cho các đồng minh của Kyiv vì thế giới có thể coi việc này vượt qua “ranh giới đỏ nghiêm ngặt nhất của Nga”.

Theo tổng thống, khái niệm về cái gọi là ranh giới đỏ của Nga, “vốn chi phối đánh giá của một số đối tác về cuộc chiến,” đã sụp đổ “ở đâu đó gần Sudzha”.

“Chỉ vài tháng trước, nhiều người trên khắp thế giới, nếu họ nghe nói rằng chúng ta đang lên kế hoạch cho một hoạt động giống như ở Kursk, họ sẽ nói rằng điều đó là không thể và nó sẽ vượt qua mọi giới hạn nghiêm ngặt nhất, mọi lằn ranh đỏ mà Nga có”, Tổng thống Zelenskiy nói.

“Đó thực sự là lý do tại sao không ai biết về sự chuẩn bị của chúng ta”, tổng thống nói trong chuyến thăm thành phố Dnipro.

Khi được hỏi về tin đồn này, Singh từ chối xác nhận hay phủ nhận. Tuy nhiên, cô nhấn mạnh rằng Mỹ không có kế hoạch cắt đứt hỗ trợ an ninh cho Ukraine như tin đồn nói trên tuyên bố.

Cô nói: “Các gói giải ngân của Tổng thống sẽ tiếp tục.”

Zelenskiy kêu gọi các đối tác phương Tây “đồng bộ” với Ukraine trong quyết tâm buộc Nga đạt được hòa bình chính đáng.

Thay vì chiếm lãnh thổ Nga, mục đích chính thức của Ukraine khi tấn công là bảo vệ sinh mạng người Ukraine bằng cách ngăn chặn các cuộc tấn công xuyên biên giới và chuyển hướng quân tiếp viện của Nga khỏi tiền tuyến.

Singh xác nhận quân đội Nga đang rút các lực lượng ở Ukraine và di chuyển các cánh quân này tới Kursk nhưng không cung cấp thông tin chi tiết.

“Tôi không thể nói cho bạn biết chính xác họ rút lực lượng từ đâu,” cô nói.

[Kyiv Independent: US support to Ukraine ongoing amid Kursk Oblast incursion, Pentagon says]

11. Ukraine ra lệnh di tản dân thường ở Pokrovsk

Ukraine đã ra lệnh cho các gia đình có trẻ em di tản khỏi Pokrovsk vì lo ngại quân đội Nga sắp tấn công thành phố.

Các quan chức Ukraine cho biết quân đội Nga tiến quân nhanh đến mức các gia đình phải chạy trốn khỏi thành phố và các thị trấn lân cận khác.

Quân đội Nga đã tiến về phía Pokrovsk trong nhiều tháng sau sáu tháng vất vả trên khắp khu vực Donetsk của Ukraine sau khi chiếm được Avdiivka.

Thống đốc khu vực Vadym Filashkin cho biết trên Telegram rằng ước tính có khoảng 53.000 người, trong đó có gần 4.000 trẻ em, vẫn đang ở Pokrovsk và khu vực lân cận.

Trong một cuộc phỏng vấn với Radio Liberty do Hoa Kỳ tài trợ, các quan chức cho biết người dân chỉ có hai tuần để rời khỏi thành phố một cách an toàn.

Nhà lãnh đạo chính quyền quân sự thành phố, Serhiy Dobriak, nói với Cơ quan Ukraine của Liberty rằng dân thường chỉ có “một hoặc hai tuần, không hơn” khi quân đội Nga đang nhanh chóng tiếp cận khu vực Pokrovsk, Donetsk.

Oleksandr Syrskyi, Tổng tư lệnh Ukraine, hôm thứ Hai cho biết “các trận chiến nặng nề” đang diễn ra ở khu vực Pokrovsk.

Các quan chức cảnh báo tuần trước rằng quân đội Nga chỉ cách vùng ngoại ô thành phố 10 km.

Ông nói thêm, nhà chức trách có khả năng di tản ít nhất 1.000 người mỗi ngày, nhưng hiện chỉ có 500-600 người rời đi mỗi ngày, theo Serhiy Dobriak.

Tốc độ di tản trong thành phố ngày càng tăng, với 500-600 người rời đi mỗi ngày.

Lệnh giới nghiêm đã được thi hành tại các thị trấn nằm gần Pokrovsk, bao gồm Myrnohrad, Selydove và Novohrodivka.

Trong nhiều tháng, quân đội Nga đã tiến dần dần qua khu vực tỉnh Donetsk của Ukraine, giành được những lãnh thổ đáng kể nhưng chịu thương vong nặng nề.

Tổng thống Volodymyr Zelenskiy hôm Chúa Nhật tiết lộ rằng cuộc xâm nhập táo bạo của Ukraine vào khu vực Kursk của Nga, bắt đầu gần hai tuần trước, là một phần trong nỗ lực tạo ra vùng đệm.

[Newsweek: Ukraine Orders Civilians to Evacuate Pokrovsk]

12. Kyiv thành lập cơ quan mới để chống lại ảnh hưởng của Nga trong cộng đồng người Ukraine hải ngoại

Hôm Thứ Ba, 20 Tháng Tám, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cho biết Chính phủ Ukraine đang chuẩn bị thành lập một tổ chức mới nhằm thúc đẩy sự đoàn kết của Ukraine ở nước ngoài và chống lại ảnh hưởng của Nga.

Phát biểu tại cuộc họp với các nhà ngoại giao cao cấp của Ukraine, Zelenskiy gọi cơ quan mới là “Bộ Thống nhất Ukraine và Chống lại Ảnh hưởng của Nga đối với người Ukraine”. Trọng tâm của nó trước hết sẽ là các công dân Ukraine sống ở nước ngoài.

Ngay cả trước cuộc xâm lược toàn diện, cộng đồng người Ukraine đã lan rộng khắp thế giới, với các cộng đồng đặc biệt lớn ở Liên Hiệp Âu Châu, Mỹ và Canada.

Chiến tranh đã thu hút thêm hàng triệu người rời bỏ quê hương, với khoảng 6,6 triệu người ghi danh tị nạn tính đến tháng 7 năm 2024. Quy mô cộng đồng hải ngoại sau cuộc xâm lược được ước tính là từ 12-20 triệu người trên toàn thế giới.

“Tất cả chúng ta đều thấy Nga sử dụng nguồn lực tuyên truyền khổng lồ ở nước ngoài, đặc biệt là nhắm vào người Ukraine. Chúng ta thấy có bao nhiêu khía cạnh về sự độc lập về mặt tinh thần của người dân chúng ta chưa được giải quyết và cách Nga đang sử dụng các cấu trúc Giáo Hội của riêng mình để hoạt động gián điệp và gieo rắc sự bất hòa”, Tổng thống Zelenskiy phát biểu tại hội nghị có tên “Ngoại giao thời chiến: Khả năng phục hồi, vũ khí, chiến thắng”.

Các vấn đề của Giáo Hội đã trở thành tâm điểm tranh luận của công chúng sau khi chiến tranh toàn diện bùng nổ. Giáo Hội Chính thống Ukraine có liên kết với Tòa Thượng phụ Mạc Tư Khoa, gọi tắt là UOC, một trong hai Giáo Hội Chính thống lớn ở Ukraine, đã bị cáo buộc có thiện cảm và ủng hộ cuộc xâm lược của Vladimir Putin.

Một dự luật cấm các hoạt động của các tổ chức tôn giáo liên kết với tuyên truyền thân Nga hoặc biện minh cho sự gây hấn của Mạc Tư Khoa - thường được coi là nhắm vào UOC vừa được thông qua tại quốc hội.

Tổng thống nói thêm: “Chúng ta cũng nhận ra rằng nhu cầu giáo dục, văn hóa và thông tin của người Ukraine ở các quốc gia khác đòi hỏi nhà nước của chúng ta phải hoạt động nhiều hơn”.

Theo Zelenskiy, đây là nhiệm vụ cơ bản của Ukraine vì nước này chưa bao giờ có số lượng công dân sống ở nước ngoài lớn như vậy.

Tổng thống nói: “Tôi tin rằng hệ thống của Bộ Ngoại giao Ukraine không thể giải quyết nhiệm vụ này một mình… Sẽ là sai lầm nếu chỉ mong đợi các bộ và ban ngành khác nhau tự mình thực hiện nhiệm vụ tương ứng của mình”.

“Chúng tôi cần một tổ chức có thể dẫn dắt các tổ chức nhà nước khác hướng tới những mục tiêu đã xác định này,” Tổng thống Zelenskiy lưu ý, đồng thời hứa hẹn sẽ loan báo “tất cả các chi tiết trong tương lai gần”.

[Kyiv Independent: Kyiv to launch new body for countering Russian influence among Ukrainian diaspora]