1. Bản đồ Kursk cho thấy vùng đất Kursk đang bị đe dọa bởi bước tiến của Kyiv

Một bản đồ cho thấy các khu vực rộng lớn ở khu vực Kursk mà Ukraine có thể giành quyền kiểm soát khi ba cây cầu dùng để hỗ trợ hậu cần quân sự của Nga đã bị phá hủy.

Kyiv đã tấn công cây cầu thứ ba bắc qua sông Seym ở Kursk, Điện Cẩm Linh cho biết hôm Thứ Hai, 19 Tháng Tám, sau khi lực lượng không quân Ukraine hôm Chúa Nhật cho biết họ đã phá hủy hai cây cầu.

Cây cầu mới nhất được cho là bị sập, toạ lạc ở Karyzh, phía tây Glushkovsky và Zvannoye, có thể là giọt nước tràn ly ngăn cản việc cung cấp quân và hậu cần cho khu vực.

Các chuyên gia quân sự được cơ quan điều tra độc lập của Nga Agentstvo dẫn lời cho biết điều này có thể buộc binh sĩ Nga phải rời khỏi lãnh thổ này, dẫn đến việc Quân đội Ukraine giành được quyền kiểm soát thêm gần 700 km2.

Theo cơ quan truyền thông Ukraine Inform của chính phủ, Ukraine đã phá hủy cây cầu thứ 3 và cũng là cây cầu cuối cùng bắc qua sông Seym nối lực lượng Nga với Quận Glushkovsky, của tỉnh Kursk

Diễn biến này xảy ra sau khi cuối tuần này chứng kiến một cây cầu bắc qua sông Seym, gần làng Zvannoye, bị phá hủy bằng hỏa tiễn HIMARS do Mỹ cung cấp, theo kênh tin tức Telegram Mash của Nga.

Và điều này xảy ra chỉ hai ngày sau khi lực lượng Ukraine được tường trình đã phá hủy một cây cầu khác bắc qua sông Seym ở quận Glushkovsky, cách thành phố Sudzha 68 km về phía tây bắc.

“Chỉ còn lại một cây cầu ở quận gần làng Glushkovsky,” Mash đưa tin hôm Chúa Nhật, trước khi có báo cáo về vụ tấn công cây cầu thứ ba vào hôm Thứ Hai, 19 Tháng Tám.

Glushkovsky đã được di tản vào thứ Tư tuần trước, sau khi binh lính Ukraine được quay phim gỡ cờ Nga khỏi các tòa nhà.

Roman Starovoyt, Thống đốc khu vực Kursk của Nga, cho biết vào thời điểm đó rằng 121.000 người đã rời khỏi Kursk và chính quyền sẽ di tản tổng cộng 180.000 người khỏi khu vực.

Ukraine trước đây cho biết họ không có kế hoạch giữ lãnh thổ giành được ở Kursk mà hy vọng sẽ thúc đẩy nỗ lực chiến tranh ở tiền tuyến bằng cách cắt đứt nguồn hậu cần của Nga.

Kyiv bất ngờ tiến hành cuộc tấn công vào lãnh thổ Nga vào ngày 6 tháng 8, gửi hàng ngàn binh sĩ qua biên giới. Tổng thống Volodymyr Zelenskiy cho biết tính đến thứ Năm tuần trước, Ukraine đã kiểm soát ít nhất 82 thị trấn ở Kursk.

Ông cũng nói rằng “hàng trăm quân nhân Nga” đã bị bắt, bổ sung thêm vào “quỹ trao đổi” tù binh chiến tranh của đất nước.

Mạc Tư Khoa đã triển khai cái gọi là “quân đội không gian” để đẩy lùi lực lượng Ukraine ở Kursk, hãng tin điều tra độc lập của Nga Những câu chuyện quan trọng đưa tin hôm Chúa Nhật.

Những chiến binh này thuộc một trung đoàn của Lực lượng Hàng không Vũ trụ Nga, bao gồm nhân viên từ các công ty an ninh và hậu cần, kỹ sư, thợ cơ khí, một số sĩ quan và quân nhân từ một phi trường vũ trụ của Nga.

[Newsweek: Kursk Map Shows Swathes of Kursk Under Threat of Kyiv's Advances]

2. Thượng nghị sĩ Hoa Kỳ nói rằng cuộc tấn công xuyên biên giới vào Kursk có thể 'thay đổi tình thế' đối với Ukraine

Trong cuộc phỏng vấn trên chương trình Face the Nation của CBS hôm Chúa Nhật, 18 Tháng Tám, Thượng nghị sĩ Mỹ Mark Kelly nói rằng việc Ukraine tiến vào Kursk có thể giúp Ukraine thay đổi cục diện cuộc chiến theo hướng có lợi cho đất nước này.

Đề cập đến việc Ukraine xâm nhập vào tỉnh Kursk, Kelly nói rằng ông tin rằng “người Ukraine đã làm điều gì đó không thể lường trước được và có thể thực sự thay đổi cục diện cuộc xung đột này sẽ diễn ra như thế nào,” đồng thời lưu ý rằng hơn 180.000 người Nga đã buộc phải di tản khỏi các khu vực gần biên giới.

Khi được hỏi liệu Thượng nghị sĩ Arizona có “thoải mái” với việc Ukraine sử dụng vũ khí do Mỹ cung cấp ở Kursk hay không, Kelly trả lời: “Tôi thấy thoải mái ở thời điểm này”.

“Người Ukraine đã bị Vladimir Putin tấn công bất hợp pháp... Cuộc xâm nhập này, và tôi sẽ tạm mô tả nó theo cách đó. Tôi không nghĩ người Ukraine muốn cố tình nắm giữ lãnh thổ Nga trong thời gian dài, nhưng điều này thực sự khiến Putin phải lùi bước”, Kelly nói.

Thượng nghị sĩ Đảng Dân chủ trở thành Thượng nghị sĩ Mỹ thứ ba công khai lên tiếng ủng hộ việc Ukraine tiến vào Kursk. Thượng nghị sĩ Hoa Kỳ Lindsey Graham và Richard Blumenthal đều lên tiếng ủng hộ việc Ukraine tấn công xuyên biên giới vào tỉnh Kursk của Nga trong chuyến thăm Kyiv ngày 12 Tháng Tám.

“Tôi nghĩ gì về cuộc tấn công xuyên biên giới Kursk? Táo bạo, rực rỡ, xinh đẹp. Hãy tiếp tục như vậy,” Graham nói với các phóng viên ở Kyiv vào thời điểm đó. “Hãy để người Ukraine chiến đấu. Hãy cung cấp cho họ những vũ khí họ cần để giành chiến thắng trong cuộc chiến mà họ không thể thua.”

Khi được hỏi hôm Chúa Nhật liệu Kelly có ủng hộ việc dỡ bỏ thêm hạn chế sử dụng vũ khí do Mỹ sản xuất để tấn công các mục tiêu quân sự ở Nga hay không, Thượng nghị sĩ nói rằng ông tin rằng việc tiếp tục xem xét nhu cầu của Ukraine là “thích hợp”.

CNN hôm 16 Tháng Tám dẫn lời các quan chức chính phủ cho biết Mỹ cho đến nay vẫn miễn cưỡng cho phép Ukraine sử dụng vũ khí tầm xa bên trong Kursk “không phải vì nguy cơ leo thang mà vì Mỹ chỉ có nguồn cung hạn chế”.

Tổng thống Hoa Kỳ Tổng thống Joe Biden cho biết vào ngày 13 tháng 8 rằng cuộc xâm nhập của Ukraine tạo ra “tình thế tiến thoái lưỡng nan thực sự đối với Putin”, đồng thời nói thêm, “đó là tất cả những gì tôi sẽ nói về cuộc tấn công xuyên biên giới khi nó đang diễn ra”.

Chiến dịch chưa từng có của Ukraine đánh dấu mốc 10 ngày vào ngày 15 tháng 8, với việc Kyiv tuyên bố đã chiếm giữ 1.185 km2 lãnh thổ Nga và 82 thị trấn, bao gồm cả thành phố Sudzha.

Khi Ukraine tiếp tục đạt được tiến bộ trong khu vực, các lực lượng Ukraine được cho là đã phá hủy cây cầu quan trọng thứ hai ở tỉnh Kursk vào hôm Chúa Nhật, 18 Tháng Tám, cản trở thêm khả năng của Nga trong việc tiếp tế cho quân đội với hy vọng chống lại sự xâm nhập của Ukraine.

[Kyiv Independent: Incursion into Kursk Oblast could 'change the tide' for Ukraine, US Senator says]

3. Vệ binh Không quân Mỹ gia nhập quân đội của Putin

Theo các quan chức, một cựu thành viên Không quân Mỹ hiện đang làm công việc điều hành máy bay điều khiển từ xa ở Nga.

Bộ Quốc phòng Nga đã đăng một đoạn video lên Telegram hôm thứ Hai, trong đó một người đàn ông có vẻ là Wilmer Puello-Mota nói: “Tôi không coi mình là kẻ phản bội” và “Tôi yêu những người này” khi nói về những người lính Nga mà anh ta đang phục vụ cùng.

Puello-Mota, người đã phục vụ 10 năm trong Lực lượng Không quân Hoa Kỳ, được cho là đã đào ngũ vào tháng Giêng và trốn sang Nga sau khi bị cáo buộc phạm tội hình sự liên quan đến một cáo buộc cưỡng hiếp trẻ vị thành niên. Theo bài đăng trên Telegram, “Một cựu công dân Mỹ, hiện là quân nhân Nga với biệt danh “Boston”, đang làm người điều khiển máy bay điều khiển từ xa trinh sát trong một trung đội máy bay điều khiển từ xa.” Bài đăng cũng gọi anh ta là “Will”.

Bài đăng trên Telegram kể chi tiết rằng, “Sau khi nghiên cứu sâu hơn về chính trị quốc tế, anh ta quyết định đến thăm Nga và sau một thời gian quyết định gia nhập Quân đội Nga và ký hợp đồng với Bộ Quốc phòng Nga. Bây giờ Will là người điều khiển máy bay điều khiển từ xa trinh sát. Đội đã chấp nhận anh ta và giao cho anh ta những nhiệm vụ chiến đấu khó khăn nhất “.

Trước đây bị buộc tội tàng trữ nội dung khiêu dâm trẻ em và cưỡng hiếp trẻ vị thành niên, Puello-Mota đã trốn khỏi Mỹ vào Tháng Giêng năm 2024 trước khi hầu tòa. Truyền thông Nga đưa tin ông đã ký hợp đồng với Bộ Quốc phòng Nga và tham gia các hoạt động quân sự ở Ukraine. Chính quyền Hoa Kỳ vào thời điểm đó không chắc chắn liệu các báo cáo này là thật hay chỉ là một mưu mẹo phức tạp để trốn tránh bị truy tố. Nếu bị kết án, Puello-Mota phải đối mặt với mức án tối thiểu 5 năm tù.

Trong video, cựu quân nhân Mỹ chỉ trích chính phủ Mỹ, cho rằng “Mỹ đã làm những việc rất khiêu khích”

“Nó đã can dự vào chính trị của nước khác, lợi ích của các quốc gia khác. Không nên làm như vậy.” Ông nói tiếp rằng, “Đất nước Hoa Kỳ chúng ta đang nợ hàng ngàn tỷ đô la, đất nước chúng ta đang sụp đổ, nó đang tan rã.”

“Tôi nghĩ rằng những người gây ra chuyện này ở đất nước tôi phải chịu trách nhiệm về những gì họ đã làm,” ông nói.

Đoạn video được xuất bản khi cuộc xâm nhập Kursk vẫn tiếp tục và đã hai tuần kể từ khi Ukraine phát động cuộc tấn công vào Nga. Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy hôm Chúa Nhật cho biết “nhiệm vụ chính” của Ukraine là “tiêu diệt càng nhiều tiềm năng chiến tranh của Nga càng tốt” và thiết lập vùng đệm ở Kursk.

Cựu vệ binh của USAF mô tả cuộc tấn công là một “cuộc tấn công khủng bố” và nói “Điều này không thể hiện lợi ích thực sự của người dân Mỹ”.

[Newsweek: Disgraced US Air Force Guardsman Joins Putin's Military: Video]

4. Ukraine bắt giữ cảnh sát bị cáo buộc làm gián điệp cho Nga

Cơ quan An ninh Ukraine, gọi tắt là SSU, đã bắt giữ một sĩ quan cảnh sát bị cáo buộc làm gián điệp cho Nga.

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv hôm Thứ Ba, 20 Tháng Tám, Phát ngôn nhân Cục Tình Báo Quân Đội Ukraine, Đại Úy Andriy Yusov, cho biết SSU đã triệt phá một mạng lưới tình báo Nga đang hoạt động ở khu vực Mykolaiv, theo một bài đăng trên Telegram.

Hai thành viên của nhóm gián điệp đã bị các quan chức Ukraine bắt giữ sau cuộc điều tra.

Mạng lưới gián điệp đang làm việc cho Cơ quan An ninh Liên bang Nga, gọi tắt là FSB, và cơ quan tình báo quân sự GRU của Ukraine và đang hoạt động ở các khu vực Dnipropetrovsk và Ivano-Frankivsk.

Các quan chức Ukraine cho biết nghi phạm đã tuyển mộ cha mình, một cựu sĩ quan cảnh sát, cho “các hoạt động trinh sát và lật đổ”.

Theo chỉ thị của một nhóm tình báo Nga, các đặc vụ ở Mykolaiv được giao nhiệm vụ thu thập dữ liệu về địa điểm và hoạt động di chuyển của quân đội Ukraine hoạt động trong khu vực cũng như các cơ sở hạ tầng quan trọng.

Theo SSU, nghi phạm đã sử dụng chức vụ cảnh sát chính thức của mình để thu thập thông tin và moi thông tin tình báo từ các đồng nghiệp tại nơi làm việc “dưới chiêu bài trò chuyện thân thiện”.

Cơ quan phản gián của SSU đã bắt được nghi phạm khi anh ta cố gắng trốn tránh chính quyền và chạy trốn đến Crimea bị Nga tạm chiếm.

Một bức ảnh đăng trên Telegram cho thấy nghi phạm nằm trên mặt đất khi bị chính quyền Ukraine bắt giữ.

Các quan chức tình báo Ukraine cũng công bố hình ảnh những chiếc điện thoại được sử dụng để thực hiện các hoạt động gián điệp và tiền Nga cho thấy viên cảnh sát này đã liên lạc với nhà lãnh đạo chi nhánh tình báo Nga, Andriy Shevchenko, kể từ năm 2015.

“Theo chỉ đạo của Shevchenko, người đại diện của ông ta ở Mykolaiv đã thu thập dữ liệu về vị trí và hoạt động di chuyển của các đơn vị Quân đội trong khu vực. Bị cáo cũng cố gắng thiết lập địa điểm của các doanh nghiệp chiến lược của ngành công nghiệp quốc phòng và báo cáo cho quân xâm lược Nga về các quyết định nhân sự trong các cơ quan thực thi pháp luật của Ukraine”, Đại Úy Yusov cho biết.

Theo tuyên bố của SSU, các lực lượng Nga được cho là đã pháo kích các cơ sở năng lượng ở Prykarpattia dựa trên thông tin tình báo của nghi phạm gián điệp.

Nhân viên tình báo này cũng được giao nhiệm vụ tuyển dụng những ứng viên tiềm năng cho các hoạt động gián điệp. Anh ta đã cố gắng chiêu mộ các quan chức thực thi pháp luật và quân nhân cũ và hiện tại ở Mykolaiv vào mạng lưới tình báo.

Nhà chức trách đã phát hiện ra bằng chứng sau khi thu giữ các thiết bị điện tử từ các nghi phạm, đồng thời tìm thấy các biểu tượng và đồng rúp của Nga.

Những người bị bắt hiện đang bị giam giữ và có thể phải đối mặt với án tù chung thân nếu bị kết tội.

Elena Grossfeld, nhà nghiên cứu tiến sĩ của Khoa Nghiên cứu Chiến tranh tại King's College Luân Đôn nói với Newsweek: “FSB đã tuyển dụng các đặc vụ và người cung cấp thông tin cả trước và kể từ cuộc xâm lược.

“Điều này nguy hiểm cho cả dân thường và quân đội Ukraine khi các đặc vụ báo cáo về vị trí của quân đội, mục tiêu tấn công và các chi tiết khác có thể hữu ích cho quân đội Nga.”

Vụ bắt giữ xảy ra trong bối cảnh Kyiv đang tiến hành một cuộc đột nhập xuyên biên giới lớn trong một cuộc tấn công bất ngờ.

Đầu tháng này, một điệp viên bị nghi ngờ là điệp viên Nga đã bị SSU bắt giữ ở tỉnh Donetsk vì bị cáo buộc thu thập thông tin tình báo về các hoạt động quân sự của Ukraine.

Trong khi đó, Putin đã mất 2 phần 3 số quân mà ông có trước khi xâm lược Ukraine, theo Bộ Tổng tham mưu quân đội Ukraine, cơ quan đăng tải các ước tính về tổn thất về quân đội và thiết bị của Nga hàng ngày.

Cập nhật mới nhất cho biết Nga đã mất 1.120 binh sĩ trong 24 giờ qua, nâng tổng số lên 600.470.

[Newsweek: Ukraine Detains Policeman Accused Of Spying For Russia]

5. Nga đưa ra cảnh báo nghiêm khắc tới đồng minh NATO của Ukraine

Nga hôm thứ Hai đã đưa ra cảnh báo nghiêm khắc đối với Ba Lan về việc thành viên NATO liên tục đề xuất hạ hỏa tiễn của Nga trên bầu trời Ukraine bằng hệ thống phòng không của nước này.

Kể từ tháng 3, Warsaw đã cân nhắc việc đánh chặn hỏa tiễn của Nga đi gần biên giới của mình trong cuộc chiến ở Ukraine. Căng thẳng đã gia tăng giữa Nga và Ba Lan trong suốt cuộc xung đột, và Warsaw đã buộc phải điều động các chiến đấu cơ để bảo vệ không phận của mình trong các cuộc tấn công hỏa tiễn quy mô lớn của Nga vào quốc gia láng giềng bị chiến tranh tàn phá này.

Ba Lan cho biết hỏa tiễn Nga bắn vào miền Tây Ukraine đã nhiều lần đi vào không phận của mình, trong khi Nga cho biết các cuộc xâm nhập là vô tình.

Ngoại trưởng Ba Lan Radosław Sikorski hồi tháng 7 cho biết đề xuất bắn hạ hỏa tiễn của Nga trên bầu trời Ukraine lần đầu tiên được Kyiv đưa ra và nó đang được xem xét như một phần của thỏa thuận phòng thủ chung được hai bên ký kết. “Ở giai đoạn này, đây là một ý tưởng. Thỏa thuận của chúng tôi nói lên rằng chúng tôi sẽ khám phá ý tưởng này”, ông nói bên lề hội nghị thượng đỉnh NATO.

Ba Lan là thành viên của liên minh quân sự NATO từ năm 2004.

Oleg Tyapkin, nhà lãnh đạo Vụ Âu Châu thuộc Bộ Ngoại giao Nga, đã cảnh báo về phản ứng của nước này nếu Ba Lan cố gắng đánh chặn hỏa tiễn bay qua Ukraine, hãng thông tấn nhà nước Nga RIA Novosti đưa tin.

Tyapkin cho biết: “Nếu Ba Lan “không chịu nổi một xung lực mạo hiểm và quyết định cố gắng đánh chặn vũ khí tầm xa được quân đội của chúng tôi sử dụng hợp pháp để vô hiệu hóa các mối đe dọa quân sự phát ra từ lãnh thổ Ukraine đến Nga, thì phản ứng đối với chúng sẽ đầy đủ và khá cụ thể”..

Ngoại trưởng Sikorski nói với hãng tin Ukraine Ukrinform vào cuối tháng 5 rằng các cuộc thảo luận về vấn đề này đã bắt đầu ở Warsaw sau khi một hỏa tiễn của Nga bắn vào Ukraine hồi tháng 3 đã bay vào không phận nước này. Hỏa tiễn Nga, đang di chuyển với tốc độ khoảng 500 dặm một giờ ở độ cao 366m, đã đi vào không phận Ba Lan trong 39 giây gần làng Oserdow.

Phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao loại trừ khả năng Ba Lan gửi hệ thống phòng không cho Ukraine.

“Không có cuộc thảo luận nào về vấn đề này ở Ba Lan cả. Không có khả năng hệ thống phòng không của Ba Lan nằm ngoài biên giới đất nước”, Ngoại trưởng Sikorski nói vào thời điểm đó.

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg hồi tháng trước dường như đã ra tín hiệu rằng liên minh quân sự cuối cùng sẽ phản đối việc Ba Lan đánh chặn hỏa tiễn của Nga trên bầu trời Ukraine.

“NATO sẽ hỗ trợ Ukraine và hiện chúng tôi đã tăng cường hỗ trợ...Nhưng chính sách của NATO không thay đổi - chúng tôi sẽ không tham gia vào cuộc xung đột này”, Ukrainska Pravda đưa tin.

[Newsweek: Russia Issues Stark Warning to Ukraine's NATO Ally]

6. KẾT THÚC của Vladimir Putin. Cuộc xâm lược của Ukraine có thể ký lệnh tử hình Putin – Cựu Đại Tá Anh cảnh báo các đối thủ sẽ đầu độc ông nếu ông không nắm được tình hình

Một cựu sĩ quan quân đội Anh đã cảnh báo rằng “những người bạn xã hội đen” của VLADIMIR Putin sẽ xếp hàng để đầu độc tên bạo chúa trừ khi ông ta có thể đương đầu với cuộc tấn công xuyên biên giới bất ngờ của Ukraine.

Khi Ukraine đưa cuộc chiến đến trước cửa nhà Putin, Đại tá Hamish de Bretton-Gordon nói rằng nhà độc tài Nga cần phải hành động “rất nhanh chóng” để duy trì quyền lực sắt đá của mình.

Chỉ còn vài tháng nữa là đến cuộc bầu cử Mỹ, cuộc tấn công vào Kursk gửi một thông điệp từ Kyiv tới Mỹ rằng “Nga rất dễ bị đánh bại, nhưng chúng tôi cần được trang bị”, Đại tá de Bretton-Gordon nói.

Ông nói với The Sun: “Trước cuộc tấn công xuyên biên giới này nhiều người đã mất niềm tin vào những gì quân đội Ukraine có thể làm”.

“Đây thực sự là một minh chứng cho thấy họ thực sự có thể giành được chiến thắng. Và nếu bạn giúp họ, họ có thể kết thúc cuộc chiến trong vinh quang”.

“Đây dường như là một cơ hội thực sự mà phương Tây phải nắm bắt”.

Kể từ khi phát động cuộc xâm lược táo bạo qua biên giới phía Tây nước Nga vào ngày 6 Tháng Tám, Kyiv đã chiếm giữ ít nhất 82 thị trấn ở Kursk và chiếm được hơn 1.185 km2 đất đai.

Trong một đòn giáng nhục nhã vào Putin, vô số binh lính Nga đã đầu hàng, hàng ngàn tù binh chiến tranh bị bắt và hàng chục ngàn thường dân phải di tản.

Đại tá de Bretton-Gordon cho biết, tên bạo chúa này chắc hẳn đang nhìn quanh các đồng minh thân cận nhất của mình ở Điện Cẩm Linh và tự hỏi liệu họ có thể phản bội ông ta nhanh đến mức nào.

Ông nói: “Mặc dù Putin có bàn tay sắt, nhưng thực tế là có rất nhiều người đang nói và hiểu những gì đang xảy ra, ông ấy phải giải quyết vấn đề này rất nhanh chóng”.

“Nếu ông ta không làm như vậy, sẽ có rất nhiều bạn bè xã hội đen của ông ta sẽ vui vẻ bỏ thứ gì đó vào trà của ông ta và thay thế ông ta.

“Putin đang ở trên băng mỏng và nhiệt độ ngày càng nóng hơn”

Nói về các trận chiến trong Thế chiến thứ 2 ở Kursk năm 1943, Đại tá de Bretton-Gordon kể về việc chúng đánh dấu “sự khởi đầu cho sự kết thúc của Đức Quốc xã” như thế nào.

Nếu cuộc xâm nhập Kursk hiện tại tiếp tục thành công, ông nói: “Không quá một hoặc hai năm nữa, chúng ta có thể nói rằng Kursk một lần nữa đã có tác động đáng kể.

“Người Ukraine đã chứng minh rằng trên thực tế, họ có thể chiếm lãnh thổ Nga.

“Chúng ta sẽ sớm đạt được vị trí mà họ có thể tiến tới một cuộc đàm phán nào đó làm hài lòng cả hai bên.”

Đại tá de Bretton-Gordon cho biết, hoạt động gây “ấn tượng mạnh” của Ukraine trên vùng biên giới là kết quả của nhiều năm chuẩn bị.

Cựu chỉ huy xe tăng cho biết trung đoàn của ông sẽ mất khoảng hai năm để huấn luyện cho một nhiệm vụ tương đương.

Mặc dù đây chỉ là một “trận chiến nhỏ, mang tính chiến thuật”, ông tin rằng tác động đối với “quân đội thất bại” của Nga là rất đáng kể.

Và quân đội của Putin là “những lính nghĩa vụ chưa được huấn luyện đầu hàng hàng loạt”, đã “hoàn toàn nhượng bộ” trước cuộc tấn công của Ukraine.

Putin già, 71 tuổi, đã triệu tập vô số cuộc họp an ninh để cố gắng giải quyết vụ tấn công xuyên biên giới vào Kursk kể từ khi Ukraine xâm nhập vào Nga.

Đại tá de Bretton-Gordon giải thích phản ứng hoảng loạn của Putin trước những thắng lợi của Kyiv có thể là khởi đầu cho sự thất bại của ông ta.

“Putin đang hoảng loạn. Ông ấy là tổng thống Nga nhưng lại tham gia vào những trận chiến nhỏ mọn, điều đó không bao giờ tốt”, cựu Đại Tá quân đội nói.

“ Đó là sự sụp đổ của Hitler khi ông ta dính líu vào việc đó.”

Đoạn phim được cho là ghi lại vài giờ đầu tiên của cuộc tấn công bất ngờ cho thấy một số đặc vụ FSB tinh nhuệ của Putin bị buộc phải vẫy cờ trắng và đầu hàng trên đất Nga.

Hôm thứ Sáu, Ukraine giáng thêm một đòn chí mạng vào lực lượng địch ở Kursk khi họ phá hủy một cây cầu quan trọng dùng để vận chuyển hàng hóa quân đội qua sông Seym. Chưa hết, hôm Chúa Nhật, 18 Tháng Tám, cây cầu thứ hai của Putin cũng tan tành.

Ngay cả đài truyền hình nhà nước - thường nằm dưới sự kiểm soát chặt chẽ của Điện Cẩm Linh như một phần trong cỗ máy chiến tranh tuyên truyền của Putin - cũng đã bắt đầu tách ra khỏi đường lối của đảng.

Nhà làm phim và con rối của Điện Cẩm Linh Karen Shakhnazarov lan man trên sóng: “Tôi tin rằng chúng ta nên luôn tiến hành trên cơ sở rằng chúng ta có thể thua.

“Chúng ta có thể thua nếu những sai lầm ngớ ngẩn như vậy tiếp tục. Đó chỉ đơn giản là sự hiểu biết rõ ràng về cái giá mà chúng ta và quê hương chúng ta sẽ phải trả.”

Và tuần này, nhà độc tài Belarus Alexander Lukashenko - đồng minh lâu năm của Putin - người đã từng lên tiếng ủng hộ cuộc xâm lược bất hợp pháp của Nga, đã nài nỉ: “Chúng ta hãy ngồi vào bàn đàm phán và chấm dứt cuộc ẩu đả này.

“Cả người dân Ukraine, người Nga và người Belarus đều không cần nó. Chỉ có phương Tây là cần nó.”

Putin được cho là đang cân nhắc xem ai trong số những nhà lãnh đạo Điện Cẩm Linh sẽ mất việc vì thất bại quân sự khổng lồ, các vụ án hình sự đang được chuẩn bị cho một số quan chức quân đội cao cấp.

Chỉ vài ngày sau khi nhà độc tài đánh dấu 25 năm cai trị tàn bạo, ông ta đang phải đối mặt với cuộc đấu tranh nhằm dập tắt ngọn lửa đang ngày càng đe dọa chiến dịch tàn bạo của mình.

[The Sun: VLAD’S END Ukraine’s invasion may sign Putin’s death warrant – rivals will poison him if he doesn’t get grip, warns Brit ex-colonel]

7. Kyiv xác nhận chuyến thăm sắp tới của Thủ tướng Modi tới Ukraine

Hôm Thứ Ba, 20 Tháng Tám, Văn phòng Tổng thống Ukraine xác nhận chuyến thăm sắp tới của Thủ tướng Narendra Modi tới Ukraine.

Tuyên bố cho biết sự xuất hiện của ông Modi sẽ diễn ra vào ngày 23 tháng 8. Chuyến thăm, được truyền thông Ấn Độ thông báo lần đầu tiên vào tháng 7, sẽ là chuyến thăm đầu tiên của Thủ tướng Ấn Độ tới Ukraine trong lịch sử quan hệ song phương giữa hai nước.

Ông Modi sẽ hội đàm với Tổng thống Volodymyr Zelenskiy để thảo luận về hợp tác song phương và đa phương. Văn phòng tổng thống cho biết, một số văn bản cũng dự kiến sẽ được ký kết giữa Kyiv và New Delhi.

Tháng trước, ông Modi đã đến thăm Nga và hội đàm với nhà độc tài Vladimir Putin, một cuộc gặp bao gồm cả cái ôm bị chỉ trích rộng rãi.

Vào tháng 6, ông Modi đã gặp Tổng thống Volodymyr Zelenskiy tại Ý trong hội nghị thượng đỉnh G7. Họ thảo luận về tình hình đang diễn ra ở Ukraine, trong đó ông Modi nhấn mạnh tầm quan trọng của “đối thoại và ngoại giao”. Ông nhắc lại rằng Ấn Độ sẽ tiếp tục ủng hộ một giải pháp hòa bình, theo tài liệu chính thức của cuộc họp.

New Delhi đã kêu gọi một giải pháp ngoại giao cho cuộc chiến của Nga chống lại Ukraine nhưng đồng thời thúc đẩy quan hệ kinh tế chặt chẽ với Mạc Tư Khoa. Ấn Độ trở thành một trong những khách hàng mua dầu chính của Nga sau các lệnh trừng phạt của phương Tây, mặc dù áp lực từ các lệnh trừng phạt của Mỹ ngày càng đe dọa hoạt động thương mại này.

Trong khi Ấn Độ tham gia hội nghị thượng đỉnh hòa bình toàn cầu của Ukraine vào tháng 6, ông Modi đã không đích thân tham dự và đại diện của Ấn Độ cuối cùng cũng không ký vào thông cáo chung.

Modi cũng là một trong số ít các nhà lãnh đạo được bầu cử dân chủ chúc mừng Putin tái đắc cử vào tháng 3 sau cuộc bỏ phiếu được nhiều người coi là không tự do và công bằng.

Sau khi quân Ukraine mở cuộc tấn công xuyên biên giới vào Nga, các quan chức ngoại giao Ấn Độ đã đề cập đến yêu cầu của Modi về việc quân Ukraine ngưng tấn công tại Nga. Tuy nhiên, Ukraine đã bác bỏ đề nghị này.

[Kyiv Independent: Kyiv confirms Modi's upcoming visit to Ukraine]

8. Putin bất ngờ lo lắng về tham nhũng ở Nga

Theo phân tích của Verstka, một hãng tin độc lập của Nga, việc Putin thanh trừng guồng máy chiến tranh gần đây của các quan chức quân sự và quốc phòng hàng đầu của ông là một phần trong sự gia tăng các vụ tham nhũng và hối lộ đang diễn ra ở nước này trong bối cảnh cuộc chiến ở Ukraine.

Verstka, được thành lập ngay sau khi chiến tranh bắt đầu, cho biết trong bài phân tích công bố ngày 13 Tháng Tám rằng số vụ hối lộ ở Nga đã tăng gấp rưỡi kể từ trước khi xung đột bắt đầu vào tháng 2/2022.

Cơ quan này cho biết đã có 3.202 trường hợp hối lộ được ghi nhận ở Nga trong nửa đầu năm 2021, trong khi 4.958 trường hợp được ghi danh từ Tháng Giêng đến tháng 6 năm nay, đánh dấu mức tăng 55%.

Verstka nhận thấy: “Quân đội và tổ hợp công nghiệp-quân sự vẫn là nguyên nhân dẫn đến các hành vi tham nhũng do họ thiếu minh bạch”.

Một số quan chức quân sự nổi tiếng đã bị bắt giữ trong những tháng gần đây, trong đó có cựu Thứ trưởng Quốc phòng Timur Ivanov, người bị bắt hôm 23 Tháng Tư vì tình nghi nhận hối lộ.

Sergei Shoigu, Bộ trưởng Quốc phòng lâu năm của Nga, cũng đột ngột bị cách chức hồi tháng 5. Putin đã thay thế ông bằng nhà kinh tế Andrei Belousov.

Các vụ bắt giữ nổi bật khác bao gồm việc giam giữ Vladimir Verteletsky, một quan chức Bộ Quốc phòng, vào tháng 5. Ủy ban Điều tra Nga cho biết ông bị buộc tội nhận hối lộ liên quan đến “công việc không được thực hiện” theo hợp đồng với chính phủ vào năm 2022.

Tờ Kommersant của Nga đưa tin, Vadim Shamarin, Phó Tổng Tham mưu trưởng Nga, cũng bị bắt giữ hồi tháng 5 “vì liên quan đến cáo buộc lừa đảo”. Shamarin được cho là trợ lý hàng đầu của tướng hàng đầu Nga, Tổng tham mưu trưởng Valery Gerasimov, đồng thời giữ chức phó tổng tham mưu trưởng Nga từ năm 2021.

Yury Kuznetsov, nhà lãnh đạo cơ quan nhân sự của Bộ Quốc phòng Nga, cũng bị bắt giữ vào tháng 5 vì nghi ngờ nhận hối lộ, trong khi Thiếu tướng Ivan Popov, nhà lãnh đạo Quân đoàn 58 của Nga, bị “bắt vì nghi ngờ gian lận”, hãng thông tấn nhà nước Nga cho biết. Tass đưa tin vào ngày 21 tháng 5.

Và vào cuối tháng 7, Andrei Belkov, giám đốc Công ty Xây dựng Quân sự của Bộ Quốc phòng, bị cáo buộc lạm dụng quyền lực trong việc thực thi mệnh lệnh quốc phòng nhà nước, Kommersant đưa tin, dẫn nguồn tin từ cơ quan an ninh. Anh ta bị giam vì mua máy chụp cắt lớp với giá quá cao khi đang là nhà lãnh đạo một tổ chức quân sự khác trực thuộc Bộ quốc phòng - Tổng cục Xây dựng Quân sự Chính cho các Cơ sở Đặc biệt.

Andrei Soldatov và Irina Borogan, các chuyên gia hàng đầu về cơ quan an ninh Nga, cho biết một số vụ bắt giữ đã trở thành “cuộc tấn công nghiêm trọng nhất nhằm vào quân đội Nga” trong gần 25 năm cầm quyền của Putin.

“Từng người một, các quan chức quân đội đang bị tống vào tù. Với tình hình trên chiến trường Ukraine có vẻ thuận lợi hơn cho Điện Cẩm Linh trong một thời gian, Putin dường như nghĩ đây là thời điểm thích hợp để trừng phạt quân đội vì những thất bại năm 2022”, Soldatov và Borogan cho biết trong phân tích của Trung tâm Chính sách Âu Châu. Phân tích (CEPA) vào tháng 5.

Soldatov nói với Newsweek rằng các vụ bắt giữ có thể do chính Putin ra lệnh.

Soldatov nói: “FSB và Ủy ban Điều tra không khởi xướng các cuộc điều tra/đàn áp như vậy - nó được thực hiện theo lệnh từ cao cấp nhất, tức là chính quyền của tổng thống”.

Ông nói: “Vai trò của FSB là cung cấp tài liệu gây tổn hại và thu hút nhiều hơn từ những người bị bắt trong quá trình thẩm vấn của họ,” ông nói và cho biết thêm rằng Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB) “hành động theo 'nguyên tắc khách quan'.”

Điều này có nghĩa là các quan chức FSB “làm việc tỉ mỉ đối với đối tượng cần được làm sạch hoặc kiểm soát”, Soldatov nói.

“Đó có thể là một khu vực, hoặc một bộ, như Bộ Quốc phòng Nga – thông thường, họ bắt giữ một trong số cấp phó, để họ có thể bị thẩm vấn về cấp trên và đồng nghiệp của mình – người ta tin rằng, điều đó bảo đảm rằng “Đối tượng” chắc chắn nằm dưới sự kiểm soát của Điện Cẩm Linh”, Soldatov nói thêm.

“Có một cuộc dọn dẹp quyết liệt đang được tiến hành”, một nguồn tin thân cận với Điện Cẩm Linh và Bộ Quốc phòng nói với hãng tin độc lập Moscow Times vào tháng 5. “Vẫn còn một chặng đường dài trước khi cuộc thanh trừng kết thúc. Nhiều vụ bắt giữ khác đang chờ chúng tôi.”

Anton Gerashchenko, cố vấn cho Bộ trưởng Nội vụ Ukraine, đã viết trên X, rằng các nguồn tin Nga cho biết “các vụ án hình sự đang được chuẩn bị cho các tướng Nga do hệ thống phòng thủ khu vực Kursk thất bại”, ám chỉ việc Ukraine bất ngờ xâm nhập vào khu vực Kursk. khu vực vào ngày 6 tháng 8.

Lực lượng Ukraine cho đến nay đã giành quyền kiểm soát 1.185 km vuông lãnh thổ Nga và 82 thị trấn ở Kursk, Tổng tư lệnh quân đội Ukraine, Oleksandr Syrsky, cho biết hôm 15 Tháng Tám.

“Việc 'thanh lọc' Bộ Quốc phòng Nga, bắt đầu sau khi Sergei Shoigu bị sa thải, có thể tiếp tục với một loạt vụ bắt giữ mới những người thực thi pháp luật cao cấp đã thất bại trong việc bảo vệ khu vực Kursk, ông Gerashchenko cho biết vào tháng 8 16.

[Newsweek: Putin's Suddenly Worried About Corruption in Russia]