1. Hàng trăm binh sĩ Nga đối mặt nguy cơ bị cắt đứt trong cuộc tấn công Kursk

Theo các báo cáo mới, quân đội Nga có thể bị cắt nguồn cung cấp và quân tiếp viện ở tỉnh Kursk sau khi lực lượng Ukraine nhắm vào các cây cầu quan trọng.

Các blogger quân sự có liên hệ với Điện Cẩm Linh và các phương tiện truyền thông độc lập của Nga hôm thứ Hai đưa tin rằng Kyiv đã phá hủy cây cầu thứ ba bắc qua sông Seym ở Kursk, một trong những cửa khẩu quan trọng của Mạc Tư Khoa được sử dụng để hỗ trợ hậu cần của Nga và cung cấp cho quân đội của họ đang chiến đấu với cuộc tấn công bất ngờ của Ukraine vào Nga.

Gần hai tuần sau khi Ukraine tiến vào Kursk, trọng tâm chính là làm gián đoạn các tuyến đường tiếp vận và hậu cần của Nga, đồng thời thông điệp từ Kyiv cho thấy Ukraine đang tập trung vào việc ngăn chặn lực lượng Nga tấn công lãnh thổ Ukraine.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy hôm Chúa Nhật cho biết “nhiệm vụ chính” của Ukraine là “tiêu diệt càng nhiều tiềm năng chiến tranh của Nga càng tốt” và thiết lập vùng đệm ở Kursk.

Hãng tin NEXTA của Belarus và một số nguồn tin của Nga đưa tin rằng cây cầu thứ ba nằm ở quận Karyzh. Trong những ngày gần đây, Ukraine đã dỡ bỏ một cây cầu trên sông Seym gần làng biên giới Glushkovsky, sau đó là cây cầu thứ hai gần làng Zvannoye lân cận vào Chúa Nhật.

Karyzh nằm ở phía tây của cả Zvannoye và Glushkovsky. Hôm Chúa Nhật, chỉ huy lực lượng không quân Ukraine cho biết việc phá hủy một cây cầu khác ở Kursk đang giúp “tước đoạt khả năng hậu cần của đối phương”.

Khi được tiếp cận hôm thứ Hai về thông tin có mục tiêu nhắm vào cây cầu thứ ba, phát ngôn nhân của lực lượng không quân Ukraine đã từ chối bình luận với Newsweek. Bộ Quốc phòng Nga đã không trả lời yêu cầu bình luận qua email.

NEXTA đưa tin, nếu việc phá hủy cây cầu thứ ba bắc qua sông Seym được xác nhận, các lực lượng Nga chống lại sự xâm nhập của Ukraine gần biên giới sẽ phải đối mặt với “những vấn đề nghiêm trọng” trong việc tiếp nhận quân nhu và quân tiếp viện.

Nhà quan sát quân sự Ukraine Vasyl Pekhnio nói với The New Voice of Ukraine hôm Chúa Nhật: “Nếu tất cả các cây cầu trên Seym bị phá hủy, để người Nga không thể di chuyển qua nó và trốn thoát, thì đó sẽ là một tình huống bi thảm cho quân nhân Nga”. Hãng tin độc lập Astra của Nga hôm thứ Hai đưa tin rằng các lực lượng Nga đã bị “cắt đứt” khỏi các tuyến đường tiếp tế gần Glushkovsky.

Một số tài khoản trong cộng đồng blogger quân sự có ảnh hưởng của Nga—thường được sử dụng làm nguồn thông tin thay cho bình luận chính thức từ Điện Cẩm Linh—đưa tin về việc mất cây cầu thứ ba bắc qua sông Seym ở Kursk, mặc dù có những báo cáo trái ngược nhau về mức độ ảnh hưởng của việc này đối với hậu cần của người Nga.

Một blogger nổi tiếng cho biết hôm thứ Hai rằng mặc dù đã mất “cây cầu cố định cuối cùng” bắc qua sông, lực lượng của Mạc Tư Khoa vẫn tiếp cận được các cầu phao “khá đủ để tiến hành các hành động hiệu quả nhằm ngăn chặn các cuộc tấn công” từ quân đội Ukraine. Tuy nhiên, thực tế là di chuyển bằng cầu phao là một hoạt động đầy rủi ro trong chiến tranh.

[Newsweek: Hundreds of Russian Troops Face Being Cut Off in Kursk Offensive]

2. Hình ảnh cuộc tấn công xuyên biên giới ngày 19/8/2024

3. Chỉ huy Chechen nói lính nghĩa vụ Nga phải chiến đấu ở Kursk, hứa hẹn 'thiên đường' cho những người thiệt mạng miễn là đừng để phụ nữ bắn trúng

Trong một video được công bố hôm Thứ Ba, 20 Tháng Tám, Apti Alaudinov, chỉ huy Trung đoàn Chechen Akhmat chiến đấu cho Nga, cho biết lính nghĩa vụ Nga nên ra mặt trận, và những ai thiệt mạng ở Kursk “sẽ được lên thiên đường”.

Bản thân Alaudinov không chiến đấu ở mặt trận.

Kyiv đã phát động cuộc tấn công xuyên biên giới chưa từng có vào ngày 6 tháng 8, cho biết họ đã chiếm được hơn 1.200 km2 và 92 thị trấn của Nga kể từ đó.

Khi bắt đầu cuộc xâm lược toàn diện của Mạc Tư Khoa vào Ukraine, Putin tuyên bố rằng lính nghĩa vụ Nga sẽ không tham gia vào cuộc chiến. Khi cuộc chiến tổng lực bước sang năm thứ ba, Putin đã ký một sắc lệnh nhằm bắt 150.000 công dân tham gia chiến dịch tòng quân mùa xuân thường xuyên diễn ra.

Theo nhiều báo cáo, một số lính nghĩa vụ đã được gửi đến tỉnh Kursk và khoảng 250 người trong số họ đã bị lực lượng Ukraine bắt giữ, tờ Washington Post đưa tin hôm 16 Tháng Tám, dẫn lời một lãnh đạo nhà tù giấu tên nơi họ bị giam giữ.

Các bà mẹ của những người lính nghĩa vụ đã kêu gọi Putin rút họ khỏi Kursk, tờ Mạc Tư Khoa Times viết vào ngày 12 tháng 8. Bản kiến nghị được cho là đã thu thập được hơn 5.000 chữ ký.

Trong phát biểu dành cho cha mẹ của những người lính nghĩa vụ, Alaudinov nói rằng Nga hiện đang “bị kẻ thù tấn công” và mọi người phải “đứng vững”.

“Nếu những đứa con 18 tuổi của bạn, đã làm việc trong Bộ Quốc phòng, là quân nhân, mà các bạn lại cho rằng họ không nên bảo vệ quê hương, ngay cả khi bị đối phương tấn công và khi đối phương đang ở trên đất của chúng ta, thì tôi có một câu hỏi dành cho bạn: tại sao đất nước này lại cần các bạn và con các bạn?” Alaudinov, một đồng minh thân cận của lãnh chúa Chechnya Ramzan Kadyrov và một quan chức của Bộ Quốc phòng Nga, cho biết trong một video.

“Không ai sẽ chết nếu chưa tới số. Nhưng nếu bạn chết để bảo vệ quê hương, bạn sẽ được lên thiên đàng”, ông nói thêm.

Alaudinov bảo đảm rằng các tử sĩ chắc chắn sẽ được lên thiên đường trong trường hợp bị quân Ukraine sát hại. Nhưng ông cũng cẩn thận cảnh báo rằng cần phải tránh trường hợp bi thảm là chết vì bị một phụ nữ bắn trúng. Có một lực lượng đáng kể các phụ nữ Ukraine tham gia chiến đấu trong cuộc tấn công xuyên biên giới vào Nga.

Alaudinov nói rằng ông chỉ “hiểu” vấn đề là những bậc cha mẹ không hài lòng với việc trả tiền cho lính nghĩa vụ; và đề nghị họ ký hợp đồng nếu muốn tăng tiền lên.

Ít nhất 159 lính nghĩa vụ Nga đã thiệt mạng kể từ khi bắt đầu cuộc xâm lược toàn diện của Mạc Tư Khoa vào Ukraine, ban tiếng Nga của BBC đưa tin vào đầu tháng 8.

Khi Ukraine tiếp tục đạt được tiến bộ trong khu vực, các lực lượng Ukraine được tường trình đã phá hủy cây cầu thứ ba ở tỉnh Kursk, càng cản trở khả năng tiếp tế của Nga cho quân đội với hy vọng chống lại sự xâm nhập của Ukraine.

[Kyiv Independent: Chechen commander says Russian conscripts must fight in Kursk Oblast, promises 'heaven' for killed]

4. Theo báo cáo của tờ Economist, Tướng Syrskyi đã xem xét một số kịch bản cho cuộc tấn công xuyên biên giới vào Nga

Tổng tư lệnh Ukraine Oleksandr Syrskyi đã xem xét một cuộc tấn công nhằm vào tỉnh Bryansk của Nga như một giải pháp thay thế cho cuộc xâm nhập Kursk, The Economist đưa tin hôm Thứ Hai, 19 Tháng Tám, dẫn các nguồn tin quân sự.

Kyiv đã phát động cuộc tấn công xuyên biên giới chưa từng có vào ngày 6 tháng 8, cho biết họ đã chiếm được hơn 1.185 km vuông và ít nhất 82 khu định cư của Nga kể từ đó.

Theo những người lính Ukraine và những người thân cận với Syrskyi được The Economist phỏng vấn, vị tổng tư lệnh chỉ chia sẻ kế hoạch của mình với một số quan chức quân sự và an ninh được chọn, đồng thời thảo luận chúng với Tổng thống Volodymyr Zelenskiy trong các cuộc gặp riêng để duy trì tối đa bí mật của cuộc hành quân.

Syrskyi được tường trình đã xem xét một số kịch bản để đánh vào điểm yếu của Nga. Tờ Economist viết rằng một cuộc tấn công nhằm vào tỉnh Bryansk — nằm ở phía tây tỉnh Kursk, phía bắc các tỉnh Chernihiv và Sumy của Ukraine, và phía đông biên giới Belarus — cũng đã được xem xét.

Một cuộc tấn công tổng hợp nhằm vào các tỉnh Kursk và Bryansk cũng đã được thảo luận, hãng tin này viết mà không tiết lộ thêm thông tin chi tiết.

Tờ The Economist viết rằng mục tiêu chính của chiến dịch này là củng cố vị thế của Kyiv trong các cuộc đàm phán tiềm năng và rút quân Nga khỏi Donbas. Điều này phù hợp với nhiều tuyên bố của các quan chức Ukraine.

Tổng thống Zelenskiy cũng nói rằng Ukraine muốn tạo ra một “vùng đệm” trên lãnh thổ Nga. Bộ Ngoại giao cũng lưu ý rằng hoạt động này được thiết kế để ngăn chặn các cuộc tấn công xuyên biên giới của Nga.

Theo nguồn tin của The Economist, các đối tác phương Tây đã không được thông báo trước về kế hoạch để tránh bị rò rỉ hoặc gián đoạn. Mặc dù vậy, các đối tác đã không phản đối cuộc tấn công sau khi nó được phát động, thậm chí còn ca ngợi thành tích của nó.

Việc lên kế hoạch tỉ mỉ, chiến thuật thông minh và giữ bí mật đã giúp Ukraine nhanh chóng đạt được thành công về mặt chiến thuật trong những ngày đầu tiên.

Nhiều báo cáo từ các phương tiện truyền thông và tuyên bố của các quan chức cho biết Nga đang điều động quân đội khỏi tiền tuyến Ukraine hoặc các khu vực khác của Nga.

Quân đội Ukraine đưa tin, trong khi số vụ tấn công của Nga ở khu vực Donbas đã giảm, Nga vẫn tiếp tục tiến tới Pokrovsk, một trung tâm hậu cần quan trọng trong khu vực.

[Kyiv Independent: Syrskyi considered several scenarios for Russia incursion, Economist reports]

5. Kyiv tuyên bố Ukraine chiếm được 92 thị trấn ở tỉnh Kursk của Nga

Tổng thống Volodymyr Zelenskiy ngày 19 Tháng Tám cho biết lực lượng Ukraine đang kiểm soát 92 thị trấn và hơn 1.250 km2 khu vực Kursk ở Nga khi cuộc xâm nhập vào khu vực này vẫn tiếp tục.

Hoạt động chưa từng có của Kyiv đang diễn ra trong hai tuần, với việc quân đội Ukraine chiếm được thành phố Sudzha ở tỉnh Kursk và được tường trình đã phá hủy cả ba cây cầu bắc qua sông Seim gần biên giới.

Lực lượng Ukraine đã tấn công cây cầu thứ ba bắc qua sông Seim ở tỉnh Kursk của Nga, một quan chức của Ủy ban Điều tra Nga tuyên bố trong một video công bố ngày 19 Tháng Tám.

Nếu được xác nhận, đây sẽ là cuộc tấn công thành công nhằm vào cây cầu cố định cuối cùng bắc qua sông ở quận Glushkovsky, nằm gần biên giới với tỉnh Sumy của Ukraine.

Lực lượng Không quân từ chối bình luận về các báo cáo. Trước đó, Tư lệnh Không quân Mykola Oleschchuk cho biết, hai cây cầu ở tỉnh Kursk đã bị Ukraine phá hủy, cản trở khả năng Nga tiếp tế cho quân đội chống lại cuộc tấn công xuyên biên giới. Hai cây cầu còn lại nằm gần làng Zvannoye và thị trấn Glushkovo.

Phát biểu tại cuộc họp ở thành phố Dnipro, tổng thống cho biết Ukraine tiếp tục củng cố các vị thế của mình, ổn định “một số khu vực nhất định” và tiếp tục bắt binh lính Nga làm tù binh.

“Hoạt động này đã trở thành khoản đầu tư lớn nhất của chúng tôi trong quá trình giải phóng người Ukraine khỏi sự giam giữ của Nga. Chúng tôi đã bắt được số lượng tù nhân Nga lớn nhất trong một chiến dịch”, ông nói mà không nói thêm chi tiết.

Ukraine từ chối cung cấp đầy đủ số lượng tù nhân Nga bị bắt trong cuộc xâm nhập Kursk theo yêu cầu của Kyiv Independent.

Zelenskiy nói rằng “hàng ngàn” binh sĩ Nga đã bị bắt tính đến ngày 13 tháng 8, trong khi một đại tá Ukraine giấu tên nói với hãng tin The Independent rằng con số có thể lên tới 2.000.

Biên giới Nga gần tỉnh Sumy của Ukraine đã “dọn sạch phần lớn” binh lính Nga, điều mà Zelenskiy gọi là một trong những mục tiêu chiến thuật trong cuộc tấn công của Kyiv.

[Kyiv Independent: Ukraine war latest: Ukraine captures 92 settlements in Russia's Kursk Oblast, Kyiv claims]

6. Luân Đôn nói rằng sự hỗ trợ của Anh dành cho Ukraine là 'không lay chuyển', sau khi Zelenskiy cáo buộc viện trợ đã bị chậm lại

Sau những phát biểu gần đây của Tổng thống Volodymyr Zelenskiy, Thủ tướng Anh Keir Starmer cho biết hôm 19 Tháng Tám rằng sự ủng hộ của Luân Đôn dành cho Ukraine vẫn “không lay chuyển”.

Tuyên bố được đưa ra sau khi Zelenskiy đề xuất trong bài phát biểu tối ngày 17 tháng 8 rằng “sự lãnh đạo thực sự” của Vương quốc Anh về vũ khí và chính trị đã “chậm lại” trong bối cảnh Luân Đôn do dự cho phép sử dụng hỏa tiễn tầm xa Storm Shadow chống lại các mục tiêu trên đất Nga.

“Nhưng đáng tiếc là bây giờ tình hình đã chậm lại. Chúng tôi sẽ thảo luận cách khắc phục điều này. Bởi vì khả năng tầm xa là vấn đề nguyên tắc đối với chúng tôi. Và cả thế giới thấy người Ukraine - cả đất nước chúng ta - đã bảo vệ nền độc lập của mình hiệu quả như thế nào”, Tổng thống Zelenskiy nói.

Bất chấp những tuyên bố trước đó của các quan chức Anh hiện tại và trước đây, Luân Đôn vẫn chưa cho phép Ukraine sử dụng hỏa tiễn có tầm bắn lên tới 250 km để tấn công các mục tiêu bên trong lãnh thổ Nga. Kyiv được cho là đã sử dụng hỏa tiễn Storm Shadow nhằm vào các vị trí của Nga trên các lãnh thổ Ukraine bị tạm chiếm, bao gồm cả Crimea.

Phát ngôn nhân của thủ tướng Anh cho biết quan điểm của chính phủ về việc sử dụng hỏa tiễn Storm Shadow không thay đổi, theo Guardian.

“Chúng tôi vẫn kiên quyết tuyệt đối ủng hộ Ukraine. Về mặt hỗ trợ của chúng tôi, một lần nữa, nó không hề lay chuyển”, Thủ tướng Anh nói.

Việc cho phép sử dụng vũ khí tầm xa chống lại các mục tiêu bên trong lãnh thổ Nga có thể giúp quân đội Ukraine tiến hành tấn công vào Kursk kể từ ngày 6 Tháng Tám.

Các báo cáo truyền thông trước đó chỉ ra rằng động thái như vậy không chỉ phụ thuộc vào Luân Đôn. Các nguồn tin chính thức của Anh nói với Telegraph vào tháng 7 rằng việc cấp phép sẽ cần có sự thỏa thuận giữa ba quốc gia, bao gồm cả Vương quốc Anh.

Tờ Times ngày 16 Tháng Tám dẫn nguồn tin chính phủ giấu tên cho biết, hơn một tháng trước, chính phủ Anh đã yêu cầu Mỹ cho phép Ukraine sử dụng hỏa tiễn Storm Shadow của Anh bên trong lãnh thổ Nga nhưng vẫn chưa nhận được phản hồi tích cực.

Một quan chức giấu tên trong chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden bác bỏ thông tin cho rằng Washington đang ngăn chặn yêu cầu của Luân Đôn về việc Kyiv sử dụng hỏa tiễn, The Telegraph đưa tin ngày 18 Tháng Tám.

[Kyiv Independent: London says UK support for Ukraine 'unwavering,' after Zelenskiy alleged it slowed]

7. Tổng thống Zelenskiy nói Kyiv không tiết lộ sự chuẩn bị cho chiến dịch Kursk vì phương Tây lo ngại về 'lằn ranh đỏ' của Nga

Hôm Thứ Hai, 19 Tháng Tám, Tổng thống Volodymyr Zelenskiy cho biết Ukraine không tiết lộ việc chuẩn bị cho một hoạt động ở tỉnh Kursk của Nga cho các đồng minh của Kyiv vì thế giới có thể coi việc này vượt qua “ranh giới đỏ nghiêm ngặt nhất của Nga”.

Hai tuần sau cuộc tấn công xuyên biên giới của Ukraine ở Kursk, quân đội Ukraine kiểm soát hơn 1.250 km2 lãnh thổ Nga và 92 trong khu vực, đồng thời tiếp tục củng cố các vị trí của họ, Zelenskiy tuyên bố.

Theo tổng thống, khái niệm về cái gọi là ranh giới đỏ của Nga, “vốn chi phối đánh giá của một số đối tác về cuộc chiến,” đã sụp đổ “ở đâu đó gần Sudzha”.

“Chỉ vài tháng trước, nhiều người trên khắp thế giới, nếu họ nghe nói rằng chúng ta đang lên kế hoạch cho một hoạt động giống như ở Kursk, họ sẽ nói rằng điều đó là không thể và nó sẽ vượt qua mọi giới hạn nghiêm ngặt nhất, mọi lằn ranh đỏ mà Nga có”, Zelenskiy nói.

“Đó thực sự là lý do tại sao không ai biết về sự chuẩn bị của chúng ta”, tổng thống nói trong chuyến thăm thành phố Dnipro.

Tờ The Economist dẫn các nguồn tin quân sự cho biết, Tổng tư lệnh Oleksandr Syrskyi đang xem xét một số kịch bản cho một cuộc xâm nhập vào lãnh thổ của Nga. Các nguồn tin của hãng tin này cho biết vị tướng này chỉ chia sẻ kế hoạch của mình với một số quan chức quân sự và an ninh được chọn và thảo luận chúng với Zelenskiy trong các cuộc gặp riêng để duy trì bí mật hoạt động tối đa.

Bất chấp giao tranh đang diễn ra, Kyiv vẫn duy trì chính sách im lặng về cuộc tấn công trong vài ngày sau khi chiến dịch bắt đầu.

“Khi những người bảo vệ Ukraine của chúng ta hành động theo cách này, mạnh mẽ, dũng cảm và khi chiến dịch được chuẩn bị thực sự kỹ lưỡng, Putin không có gì phải làm”, Tổng thống Zelenskiy nói.

“Và bây giờ thế giới thấy rằng điều này là đúng, nó thực sự có hiệu quả - không chỉ trên lãnh thổ tạm thời bị tạm chiếm của đất nước chúng ta mà còn trên lãnh thổ của chính nước Nga”.

Zelenskiy kêu gọi các đối tác phương Tây “đồng bộ” với Ukraine trong quyết tâm buộc Nga đạt được hòa bình chính đáng.

Kyiv cho biết thay vì chiếm lãnh thổ Nga, cuộc tấn công nhằm mục đích bảo vệ sinh mạng người Ukraine bằng cách ngăn chặn các cuộc tấn công xuyên biên giới và chuyển hướng quân tiếp viện của Nga.

Bất chấp nhiều thông tin cho rằng Nga đang điều động ít nhất một số lực lượng tới khu vực này, quân đội Kyiv ở phía đông Ukraine cho biết tình hình ở đó vẫn rất nghiêm trọng khi Mạc Tư Khoa tiếp tục tiến quân gần Pokrovsk và Toretsk.

[Kyiv Independent: Kyiv didn't disclose preparations for Kursk operation because of West's fear of Russian 'red lines,' Zelenskiy says]

8. Elon Musk phủ nhận việc tặng lãnh chúa Chechnya một chiếc xe tải Tesla

Elon Musk hôm thứ Hai phủ nhận việc ông tặng nhà lãnh đạo mạnh mẽ của Chechnya Ramzan Kadyrov một chiếc Cybertruck.

“Bạn có thực sự chậm phát triển đến mức nghĩ rằng tôi đã tặng một chiếc Cybertruck cho một vị tướng Nga không?” Musk đã viết trên nền tảng truyền thông xã hội của mình, X.

“ Một ví dụ khác về mức độ dối trá của các phương tiện truyền thông độc tài”.

Kadyrov hôm thứ Bảy đã đăng một đoạn video trên Telegram quay cảnh anh ngồi sau tay lái của chiếc xe Tesla, chiếc xe dường như được gắn một tháp súng và cảm ơn Musk đã gửi nó.

“Elon, cảm ơn bạn! Hãy đến Grozny, tôi sẽ đón tiếp bạn như một vị khách thân yêu nhất của tôi!”

Kadyrov, một đồng minh trung thành của Putin, người đang chịu nhiều lệnh trừng phạt của Mỹ và Liên Hiệp Âu Châu, cho biết. Ông nói thêm rằng ông sẽ gửi Cybertruck đến chiến trường ở Ukraine, nơi Nga tiếp tục cuộc tấn công toàn diện.

Tesla đã không trả lời yêu cầu bình luận của POLITICO.

[Politico: Elon Musk denies gifting Chechen warlord a Tesla truck]

9. Zelenskiy thảo luận về việc tạo 'vùng đệm' ở Kursk khi Ukraine phá hủy cây cầu

Hôm Thứ Hai, 19 Tháng Tám, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đã nói về cuộc tấn công đang diễn ra của quân đội ông vào tỉnh Kursk của Nga, đồng thời cho biết lực lượng của ông đang nỗ lực tạo ra “vùng đệm trên lãnh thổ Nga”.

Bình luận của ông được đưa ra sau các báo cáo trước đó cho biết lực lượng Ukraine đã phá hủy cây cầu thứ ba ở khu vực Kursk.

Vụ phá hủy cây cầu bắc qua sông Seym gần Zvannoye xảy ra chỉ hai ngày sau khi Ukraine được cho là đã phá hủy một cây cầu khác bắc qua sông Seym ở quận Glushkovsky của Kursk. Các vụ phá hủy 2 cây cầu này được đích thân Tư Lệnh lực lượng không quân Ukraine, Trung tướng Mykola Oleshchuk, xác nhận.

Cây cầu thứ ba tọa lạc tại quận Karyzh được phía Nga loan báo. Hôm Thứ Hai, 19 Tháng Tám, Trung Tướng Igor Krasnov, Tổng Công Tố Nga, cho biết cây cầu cuối cùng bắc qua sông Seym đã bị Ukraine đánh sập vào chiều tối Chúa Nhật, 18 Tháng Tám.

Hôm thứ Ba 6 Tháng Tám, Ukraine đã phát động chiến dịch tấn công ở Kursk khi chiến tranh tiếp tục nổ ra giữa hai quốc gia kể từ khi Putin ra lệnh xâm lược Ukraine vào tháng 2 năm 2022. Hàng ngàn người Nga đã được di tản khỏi cả Kursk và các khu vực xung quanh, trong khi các cuộc đụng độ vũ trang gia tăng trên khắp vùng Tây Nam nước Nga sau cuộc đột kích xuyên biên giới bất ngờ của Ukraine.

“Bây giờ, nhiệm vụ chính của chúng tôi trong các hoạt động phòng thủ nói chung là tiêu diệt càng nhiều tiềm năng chiến tranh của Nga càng tốt,” Tổng thống Zelenskiy nói trong diễn từ gởi quốc dân đồng bào tối Thứ Hai, 19 Tháng Tám.

Ông nói thêm, “Đặc biệt, đây là việc tạo ra một vùng đệm trên lãnh thổ của kẻ xâm lược— đó là mục đích chính trong hoạt động của chúng tôi ở tỉnh Kursk.”

Trong bài phát biểu một ngày trước đó, Tổng thống Zelenskiy nói về việc đạt được “kết quả tốt và rất cần thiết trong việc phá hủy thiết bị của Nga gần Toretsk”, một khu định cư ở tỉnh Donetsk của Ukraine, nơi quân đội Nga đã tiến hành các cuộc tấn công dữ dội trong những tuần gần đây.

Nhà lãnh đạo Ukraine cũng cho biết “những tuần tới sẽ rất quan trọng đối với những nỗ lực ngoại giao của chúng tôi với nhiều đối tác khác nhau ở Âu Châu, Mỹ Châu và Nam bán cầu”.

“Chúng tôi đã mở rộng và sẽ tiếp tục mở rộng vòng tròn của những người ủng hộ việc chấm dứt cuộc chiến này một cách chính đáng,” Tổng thống Zelenskiy nói. “Điều quan trọng là Ukraine bước vào mùa thu này thậm chí còn mạnh mẽ hơn trước”.

Việc phá hủy cây cầu gần Zvannoye phục vụ mục tiêu của Zelenskiy là tác động đến khả năng hậu cần của Nga. Kênh truyền thông Telegram của Nga Mash đưa tin, cuộc tấn công của Kyiv vào cây cầu được thực hiện bằng hỏa tiễn HIMARS do Mỹ cung cấp.

Tư lệnh Không quân Ukraine Mykola Oleschuk thông báo về cuộc tấn công vào cây cầu kèm theo một đoạn video đăng lên Telegram cho thấy một đám khói bốc lên từ cây cầu.

“Bớt đi một cây cầu nữa!” Tướng Oleschuk nói. “HLực lượng không quân tiếp tục tước đi khả năng hậu cần của đối phương bằng các cuộc tấn công chính xác từ trên không, điều này ảnh hưởng đáng kể đến diễn biến chiến sự! Một lần nữa xin cảm ơn các phi công vì sự chuyên nghiệp và kết quả của họ!”

Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Nga qua email vào Chúa Nhật để bình luận.

[Newsweek: Zelenskiy Talks Creating 'Buffer Zone' in Kursk as Ukraine Destroys Bridge]

10. Đan Mạch công bố gói viện trợ quân sự trị giá 115 triệu Mỹ Kim, cho biết thiết bị được cung cấp có thể được sử dụng ở tỉnh Kursk

Chính phủ Đan Mạch hôm 19 Tháng Tám công bố gói viện trợ quân sự mới trị giá 115 triệu Mỹ Kim cho Ukraine.

Gói này nhằm đáp ứng nhu cầu quốc phòng ngắn hạn và dài hạn của Ukraine. Số tiền này sẽ được sử dụng để mua thiết bị quân sự mới từ ngành công nghiệp quốc phòng Ukraine và các đối tác quốc tế của nước này.

Ngoại trưởng Đan Mạch Lars Lokke Rasmussen cho biết: “Hôm nay, chúng tôi đang tiến thêm một bước nữa với gói viện trợ quân sự thứ 20, sẽ cung cấp cho Ukraine các thiết bị quân sự rất cần thiết nhằm tạo ra sự khác biệt trước cuộc chiến tranh xâm lược của Nga”.

Vì lý do vận hành và bảo mật, chi tiết về gói viện trợ chưa được tiết lộ.

Rasmussen ngày 19 Tháng Tám cho biết Đan Mạch không phản đối việc sử dụng thiết bị quân sự do Đan Mạch cung cấp trong cuộc tấn công của Ukraine vào tỉnh Kursk của Nga.

Ông nhấn mạnh rằng Đan Mạch coi các hoạt động quân sự của Ukraine bên trong lãnh thổ Nga là một phần trong chiến lược phòng thủ của Ukraine. “Tự vệ có thể liên quan đến việc xâm nhập vào lãnh thổ của kẻ xâm lược. Ông nói: “Nếu, như một phần của việc này, bạn tấn công vào cơ sở hạ tầng hoặc cơ sở quân sự của bên tấn công thì điều này hoàn toàn phù hợp với các quy tắc của chiến tranh”.

Đan Mạch là một trong những đồng minh kiên định nhất của Ukraine kể từ khi bắt đầu cuộc chiến toàn diện với Nga.

Trước đó, Đan Mạch đã trở thành quốc gia đầu tiên tặng 18 khẩu pháo Bohdana do Ukraine sản xuất cho Ukraine bằng cách mua trực tiếp từ ngành công nghiệp quốc phòng Ukraine, giải quyết những hạn chế về ngân sách quốc phòng của Kyiv.

[Kyiv Independent: Denmark announces $115 million military aid package, says supplied equipment can be used in Kursk Oblast]

11. Lithuania bắt đầu xây dựng căn cứ quân sự cho quân đội Đức gần biên giới Nga

Hôm Thứ Hai, 19 Tháng Tám, Lithuania đã bắt đầu xây dựng một căn cứ quân sự chứa tới 4.000 quân Đức sẵn sàng chiến đấu, dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2027. Đây là lần triển khai quân đội thường trực ra nước ngoài đầu tiên của quân đội Đức kể từ Thế chiến thứ hai. Bộ trưởng Quốc phòng Lithuania Raimundas Vaiksnora cho biết như trên hôm Thứ Ba, 20 Tháng Tám.

Đức đã cam kết đóng quân ở Lithuania, một thành viên NATO và Liên minh Âu Châu giáp với Nga, vào năm 2023. Lithuania có chung đường biên giới dài 227 km với Nga.

Bộ trưởng Quốc phòng Đức Boris Pistorius ví quyết định này với việc triển khai lực lượng đồng minh ở Tây Đức trong Chiến tranh Lạnh, nhằm bảo vệ Tây Âu trước một cuộc tấn công tiềm tàng của Liên Xô.

Bộ trưởng Quốc phòng Lithuania ước tính nước này sẽ đầu tư hơn 1 tỷ euro trong 3 năm tới để phát triển căn cứ quân sự, đánh dấu một trong những dự án xây dựng lớn nhất trong lịch sử Lithuania, theo Reuters.

Vaiksnoras mô tả đây là “một khoản đầu tư khổng lồ” đối với một quốc gia 2,9 triệu dân với nền kinh tế chỉ bằng 1 phần 10 quy mô của Đức. Phát biểu tại lễ ra mắt, ông nói rằng “lữ đoàn sẽ đóng vai trò bảo đảm cho người dân của chúng ta và là lực lượng ngăn chặn nhằm đẩy người Nga ra ngoài.”

Căn cứ ở Rudninkai, nằm gần thủ đô Vilnius và chỉ cách Belarus 20 km, sẽ chứa tới 4.000 quân, với các cơ sở bảo quản và bảo dưỡng xe tăng cũng như các trường bắn với nhiều kích cỡ khác nhau. Ngoài ra, khoảng 1.000 nhân viên quân sự và nhà thầu dân sự Đức sẽ đóng quân tại các địa điểm khác ở Lithuania.

Lithuania đã tăng chi tiêu quốc phòng lên 3% tổng sản phẩm quốc nội trong năm nay. Để hỗ trợ các nhu cầu quốc phòng đang diễn ra, bao gồm cả việc xây dựng căn cứ, chính phủ của Thủ tướng Ingrida Simonyte đã tăng thuế trong những năm tới.

[Kyiv Independent: Lithuania starts construction of military base for German troops near Russian border]

12. Đức cung cấp hệ thống phòng không IRIS-T SLS và các viện trợ khác cho Ukraine

Chính phủ Đức ngày 19 Tháng Tám cho biết, Đức đã cung cấp hệ thống phòng không IRIS-T SLS mới, 14.000 viên đạn 155 ly, 10 thuyền điều khiển từ xa của hải quân và các thiết bị khác trong đợt viện trợ quân sự mới nhất cho Ukraine.

Đây là bệ phóng IRIS-T SLS thứ ba mà Đức đã giao cho Ukraine. SLS là biến thể tầm ngắn với phạm vi hoạt động 12 km.

Berlin cũng cho biết họ đã cung cấp 4 phiên bản IRIS-T SLM tầm trung, có thể bắn hỏa tiễn xa tới 40 km.

Lô hàng mới nhất còn bao gồm 26 máy bay điều khiển từ xa trinh sát Vector cùng các phụ tùng thay thế, 6 máy xúc kỹ thuật có tính cơ động cao, một xe sửa chữa và phục hồi bọc thép Bergepanzer 2 cùng các phụ tùng thay thế, vật liệu giải quyết vật liệu nổ, 55.000 bộ dụng cụ sơ cứu, 700 súng trường tấn công MK 556, 10 HLR. 338 súng trường có độ chính xác cao kèm đạn và 50 súng trường CR 308.

Kể từ khi bắt đầu cuộc chiến toàn diện, Đức đã cung cấp hoặc cam kết hỗ trợ quân sự trong những năm tới trị giá khoảng 28 tỷ euro hay 31 tỷ Mỹ Kim.

Ban đầu là một đối tác do dự, Berlin đã trở thành nhà tài trợ quân sự lớn thứ hai cho Ukraine sau Mỹ, mặc dù Thủ tướng Đức Olaf Scholz vẫn miễn cưỡng cung cấp một số năng lực quan trọng, cụ thể là hỏa tiễn tầm xa Taurus.

Các phương tiện truyền thông gần đây đưa tin Bộ Tài chính Đức không có kế hoạch phê duyệt viện trợ bổ sung cho Ukraine như một phần tiết kiệm ngân sách trong năm nay. Cả Kyiv và Berlin đều bác bỏ việc Đức sẽ cắt viện trợ quân sự cho Ukraine và cáo buộc thông tin này là do Nga thao túng.

[Kyiv Independent: Germany delivers IRIS-T SLS air defense system, other aid to Ukraine]