38. DIỆU PHÁP TRỊ MUỖI

Có một người thường hay bị muỗi đốt trong mùa hè thì rất khó chịu mà không biết làm sao cả.

Bạn bè hiến kế:

- “Anh thử lấy vải thô trùm trên người anh, rất linh đấy nhé”.

Hỏi: “Tại sao?”

Trả lời:

- “Đợi khi muỗi bay đến đốt, thì anh đột nhiên kéo rớt xuống, đó chính là làm cho miệng của chúng nó bị vẹo, tụi muỗi bị thương ở nơi xương, chí ít là nghỉ ngơi hơn một trăm ngày thì cái miệng đốt người ấy mới lành lại, đến lúc đó thì thời tiết cũng có gió mát rồi !”

(Tinh tuyển nhã tiếu)

Suy tư 38:

Có những người làm việc gì cũng cho là diệu pháp, tức là cho cách mình làm là hay là giỏi, nhưng thực tế thì là không đạt được kết quả gì hoặc đạt rất ít hiệu quả, bởi vì họ không “mở mắt” để nhìn cho xa, nói cách khác, họ không đặt tầm nhìn ra khỏi bản thân và những hiểu biết của mình.

Đem vải thô trùm lên người để làm cho muỗi méo miệng gãy xương thì chẳng khác chi lấy lưới bắt cá để ngăn muỗi, đây là phương pháp của những người thích đùa giỡn chứ không phải là diệu pháp.

Có những người đạo dòng (đạo gốc) chỉ dẫn cho người khác rằng: cứ đem tiền đến đưa cho cha sở nhờ ngài làm lễ cầu nguyện, gọi là “xin lễ đời đời” thì khỏi lo chuyện mất linh hồn, thế là họ “an tâm” chửi rủa con cái bất hiếu, họ không cần phải đọc kinh nhiều, họ không cần phải đến nhà thờ, vì đã có “đặt cọc” tiền “xin lễ đời đời” nơi cha sở rồi...

Diệu pháp “xin lễ đời đời” này và diệu pháp lấy vải thô trùm lên người để trị muỗi thì giống nhau, bởi vì nếu một người Ki-tô hữu hiểu được giáo lý của Giáo Hội thì sẽ không có chuyện đem tiền đến cha sở để “xin lễ đời đời”...

Diệu pháp lấy vải thô trùm trên người để trị muỗi chỉ là đùa giỡn thôi, nhưng “xin lễ đời đời” thì là có thật đối với những người đức tin yếu kém và thiếu căn bản giáo lý của Giáo Hội.

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Dịch từ tiếng Hoa và viết suy tư)


-----------

http://www.vietcatholic.org

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://www.nhantai.info