Đức Giáo Hoàng Phanxicô gửi thông điệp đến những tham dự viên Hội nghị Hữu nghị giữa các dân tộc năm 2024, thường được gọi là Hội nghị Rimini.

Hàng năm, các chính trị gia, doanh nhân, đại diện tôn giáo và văn hóa, trí thức, nghệ sĩ, vận động viên và những người nổi tiếng quy tụ lại tại thành phố Rimini của Ý để thảo luận về văn hóa "được vun trồng bằng những mong muốn khám phá vẻ đẹp của thực tế".

Trong lá thư được công bố vào thứ Hai (19/8/2024) và được Đức Hồng Y Pietro Parolin ấn ký, với chủ đề của Hội nghị năm nay là - "Nếu chúng ta không theo đuổi điều cốt yếu, thì chúng ta theo đuổi điều gì?" - được nêu bật

Nhiệm vụ tìm kiếm ý nghĩa đích thực của cuộc sống

Bức thư lưu ý rằng “việc tìm kiếm những gì cấu thành cốt lõi của sự huyền bí của cuộc sống và thực tại có tầm quan trọng sống còn” trong bối cảnh những thách thức của thời đại, và đưa ra lời động viên cho “nỗ lực tìm kiếm... những gì mang lại vẻ đẹp cho cuộc sống”.

Đức Thánh Cha thúc giục những tham dự viên hãy nhìn nhận, trong những cuộc đấu tranh của cuộc sống hiện đại, “một lời kêu gọi suy ngẫm” nhằm mở rộng trái tim để gặp gỡ Thiên Chúa và nuôi dưỡng trong mỗi người nhận thức về bản thân, về người lân cận và về thực tại.

Đến lượt mình, điều này cho thấy rằng điều quan trọng nhất trong cuộc sống không phải là của cải vật chất hay thành công, mà là “mối quan hệ nâng đỡ chúng ta, bắt rễ hành trình của chúng ta trong sự tin tưởng và hy vọng" - tức là tình bạn với Thiên Chúa, sau đó được phản ánh trong mối quan hệ của ta với người khác.

Điều thiết yếu nhất: đức tin vào Chúa Giêsu Kitô

Thông điệp nhắc lại bài phát biểu của Đức Giáo Hoàng trước Bộ Giáo lý Đức tin vào đầu năm nay: “Điều thiết yếu, đẹp đẽ nhất, hấp dẫn nhất; đồng thời thiết yếu nhất đối với chúng ta là niềm tin vào Chúa Giêsu Kitô".

Đức Thánh Cha bày tỏ lòng biết ơn và sự ủng hộ của mình đối với Hội nghị Rimini, và khuyến khích mọi người trở thành “những người chủ động có trách nhiệm cho sự thay đổi, tích cực hợp tác trong sứ mệnh của Giáo hội để mang lại sức sống cho những nơi mà sự hiện diện của Chúa Kitô được thể hiện và đụng chạm đến”.

Cuối cùng, Đức Thánh Cha Phanxicô bày tỏ hy vọng rằng hội nghị Rimini năm 2024 “có thể truyền cảm hứng cho nhiều người trở thành những người tìm kiếm điều cốt yếu, và làm cho niềm đam mê loan báo Tin Mừng – nguồn giải thoát khỏi mọi chế độ nô lệ và là sức mạnh chữa lành và biến đổi nhân loại – được nở rộ trong trái tim họ”.

Đọc toàn văn Sứ điệp của Đức Thánh Cha tại đây.