Một biển báo treo phía trên phòng khám Planned Parenthood vào ngày 18 tháng 5 năm 2018, tại Chicago. | Tín dụng: Scott Olson/Getty Images


Daniel Payne (*) của CNA, ngày 19 tháng 8 năm 2024, tường trình rằng Planned Parenthood đang cung cấp dịch vụ phá thai và cắt ống dẫn tinh miễn phí cho cư dân và du khách tại Chicago khi Đại hội toàn quốc đảng Dân chủ (DNC) năm 2024 khai mạc tại trung tâm thành phố.

Planned Parenthood Great Rivers, đơn vị cung cấp dịch vụ phá thai và tránh thai ở miền nam Illinois, đã tuyên bố trên phương tiện truyền thông xã hội vào tuần trước rằng họ sẽ đến Chicago và thực hiện các thủ thuật phá thai và triệt sản miễn phí trên một chiếc xe tải lưu động.

“Chúng tôi đến đây, Chicago! Phòng khám sức khỏe lưu động của chúng tôi sẽ có mặt tại West Loop cùng với [Quỹ phá thai Chicago] và [Wieners Circle] vào ngày 19-20 tháng 8, cung cấp dịch vụ cắt ống dẫn tinh và phá thai bằng thuốc MIỄN PHÍ", đơn vị cung cấp dịch vụ phá thai đăng trên X.

Tổ chức này cho biết "thuốc tránh thai khẩn cấp cũng sẽ được cung cấp miễn phí mà không cần đặt lịch hẹn".

Khu phố West Loop chỉ cách Trung tâm United vài phút, nơi sẽ tổ chức Đại hội toàn quốc đảng Dân chủ vào tuần này. Trong khi đó, Wieners Circle là một nhà hàng xúc xích lâu đời tại Chicago đã lên tiếng ủng hộ phá thai trên mạng xã hội.

Phản ứng đối với dịch vụ phá thai và triệt sản miễn phí rõ ràng là rất lớn. Vào thứ Bảy, chi nhánh của Planned Parenthood đã đăng trên Twitter rằng "tất cả các dịch vụ cắt ống dẫn tinh và phá thai bằng thuốc miễn phí đều đã kín chỗ tại phòng khám sức khỏe lưu động của chúng tôi tại Chicago".

Là một phần quan trọng trong cương lãnh của Đảng Dân chủ, năm nay Đảng Dân chủ đã biến việc ủng hộ phá thai thành vấn đề chính trong chiến dịch tranh cử. Đây sẽ là cuộc bầu cử tổng thống đầu tiên kể từ khi Roe kiện Wade bị bãi bỏ vào năm 2022.

Đầu năm nay, Đại hội toàn quốc đảng Dân chủ đã cam kết dành hơn 8 triệu đô la để thúc đẩy phá thai trong chu kỳ bầu cử này, tuyên bố sẽ chi "hàng triệu đô la để xây dựng cơ sở hạ tầng trên khắp đất nước và giúp bầu cho đảng Dân chủ từ trên xuống dưới" để bảo vệ phá thai.

Cũng trong mùa hè này, đảng Dân chủ đã ra tín hiệu về ý định bãi bỏ Luật Comstock đã tồn tại 150 năm, luật này cấm gửi thuốc phá thai qua Bưu điện Hoa Kỳ.

Luật đó thực tế đã không được thực thi trong khoảng 50 năm sau phán quyết Roe năm 1973, nhưng đảng Dân chủ đã bày tỏ lo ngại rằng Nhà Trắng của đảng Cộng hòa có thể sử dụng luật này để hạn chế thuốc phá thai được gửi qua đường bưu điện sau Roe.

Trong khi đó, ứng cử viên phó tổng thống của đảng Dân chủ Tim Walz là người ủng hộ mạnh mẽ việc phá thai, ông đã ký một đạo luật với tư cách là thống đốc Minnesota để biến thành luật "quyền cơ bản" đối với việc phá thai trong tiểu bang, ngay cả đối với trẻ vị thành niên.

Thống đốc Minnesota cũng đã ký luật thu hẹp phạm vi bảo vệ pháp lý đối với trẻ sơ sinh được sinh ra sau một nỗ lực phá thai không thành công tại tiểu bang đó.
________________________
(*) Daniel Payne là biên tập viên cao cấp tại Catholic News Agency. Trước đây, ông từng làm việc tại College Fix và Just the News. Ông sống tại Virginia cùng gia đình.