1. Bản đồ cuộc tấn công Kursk cho thấy những bước tiến của Ukraine ở những địa điểm mới

Tờ Newsweek cho biết một bản đồ mới cho thấy Ukraine đã tiến lên ở một số điểm trong khu vực Kursk của Nga, khi Mạc Tư Khoa vật lộn với việc ngăn chặn cuộc tấn công xuyên biên giới của Kyiv gần hai tuần sau khi nó được phát động.

Các lực lượng Ukraine đã chiếm giữ các thị trấn Apanaskovka và Byakhovo, một nguồn tin của Nga cho biết hôm Chúa Nhật, 18 Tháng Tám, theo Viện Nghiên cứu Chiến tranh, gọi tắt là ISW có trụ sở tại Hoa Kỳ. Các khu định cư này nằm ở phía nam Korenovo, một thị trấn quan yếu của Nga, nơi xung quanh đã xảy ra các cuộc đụng độ nặng nề trong hơn một tuần rưỡi.

Đoạn phim được định vị địa lý cũng cho thấy quân đội Kyiv đã tiến vào phía tây nam thị trấn Russkoye Porechnoye, tổ chức nghiên cứu này đã ghi chú trong bản đồ mới nhất về cuộc tấn công xuyên biên giới của Ukraine.

Hàng ngàn binh sĩ Ukraine đã tiến vào Kursk hồi đầu tháng này, mở đầu cuộc tiến công đáng kể nhất vào lãnh thổ Nga kể từ khi bắt đầu cuộc chiến toàn diện gần hai năm rưỡi trước.

Mạc Tư Khoa gặp khó khăn trong việc đáp trả khi các chiến binh của Kyiv nhanh chóng tiến lên, với các khu vực xung quanh thành phố Sudzha và Korenevo là những mục tiêu đầu tiên. Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy hồi đầu tuần cho biết Kyiv đã chiếm được Sudzha, đồng thời nói thêm rằng Ukraine đang giành được nhiều lãnh thổ trong khu vực.

“Chiến dịch đang diễn ra đúng như chúng tôi mong đợi,” Zelenskiy sau đó nói trong bài phát biểu buổi tối hôm Chúa Nhật, 18 Tháng Tám. “Bây giờ chúng ta đang củng cố vị trí của mình. Chỗ đứng hiện diện của chúng ta ngày càng vững chắc hơn.”

Các quan chức cao cấp của Nga đã nhiều lần nói rằng quân đội của họ, trong một “chiến dịch chống khủng bố” do cơ quan an ninh liên bang, FSB chỉ huy, đã ngăn chặn những thắng lợi của Ukraine. Câu chuyện này đã bị phản bác bởi một số blogger quân sự có ảnh hưởng của Nga, các nguồn tin Ukraine và phân tích của phương Tây, khi Mạc Tư Khoa chuyển quân tiếp viện đến biên giới.

Một blogger quân sự nổi tiếng của Nga hôm Chúa Nhật cho biết Mạc Tư Khoa đã “chuyển quân dự bị đến đó và đưa vào một số đơn vị giàu kinh nghiệm nhất từ các khu vực khác của mặt trận Ukraine vào cứu nguy cho tỉnh Kursk”. Hôm Thứ Bẩy, 17 Tháng Tám, tài khoản này mô tả các “cuộc giao tranh ác liệt” ở Kursk, trong đó Ukraine đưa thêm “lực lượng dự trữ mới”.

Vùng Belgorod giáp với Kursk cũng đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp liên bang vào hôm thứ Năm và Bộ Tình trạng khẩn cấp của Nga gần đây đã báo cáo hàng ngàn người rời khỏi Kursk mỗi ngày.

ISW đánh giá hôm thứ Bảy rằng lực lượng của Kyiv đã tiến sâu tới 28 km vào Kursk, trải rộng trên chiều rộng khoảng 56 km.

Ukraine cho biết họ không muốn giữ lãnh thổ mà họ kiểm soát ở Kursk, nhưng hy vọng sẽ cắt đứt nguồn hậu cần của Nga nhằm hỗ trợ nỗ lực chiến tranh ở những nơi khác dọc chiến tuyến và bảo vệ lãnh thổ của mình khỏi các cuộc tấn công trên không có sức tàn phá cao.

Lực lượng không quân Kyiv hôm Chúa Nhật cho biết họ đã phá hủy cây cầu thứ hai ở Kursk, thắt chặt sự kiểm soát của Ukraine đối với khả năng hậu cần của Nga.

Một kênh Telegram của Nga đã đưa tin về cuộc tấn công vào cây cầu ở thị trấn Zvannoye ở Kursk là HIMARS, hay Hệ thống hỏa tiễn pháo binh cơ động cao, do Mỹ cung cấp. Tài khoản này viết hôm Chúa Nhật “chỉ còn lại một cây cầu trong quận”.

Bộ Ngoại giao Nga hôm thứ Sáu cho biết Ukraine đã “phá hủy hoàn toàn” một cây cầu khác bắc qua sông Seym gần làng biên giới Kursk của Glushkovo bằng “vũ khí do phương Tây sản xuất, có thể là HIMARS của Mỹ”.

Chính quyền khu vực Nga đã ra lệnh di tản quận Glushkovo, phía tây nam Korenovo, vào đầu tuần này. Một blogger quân sự Nga hôm thứ Bảy cho biết “tình hình hậu cần tiếp tục xấu đi” xung quanh Glushkovo, trong đó Ukraine “tấn công vào những cây cầu còn lại bắc qua sông Seym, nhưng quân đội Nga đã xây dựng cầu phao vượt sông”.

Cuộc tấn công vào Kursk diễn ra sau nhiều tháng Nga giành được những thắng lợi ở miền đông Ukraine, sau khi chiếm được thành phố chiến lược Avdiivka của Donetsk và tiếp tục tiến về phía tây tới Pokrovsk. Thành phố này là mắt xích quan trọng trong chuỗi phòng thủ phía đông Ukraine và là trung tâm hậu cần quan trọng.

Cuộc tấn công xuyên biên giới vào Kursk nâng cao tinh thần của quân dân Ukraine, làm cản trở những lợi ích lâu dài của Nga. Zelenskiy hôm thứ Bảy cho biết lực lượng Nga đã tấn công các vị trí của Ukraine gần Pokrovsk và Toretsk, một thành phố khác của Donetsk bị tấn công nặng nề, “hàng chục” lần trong 24 giờ trước đó.

ISW cho biết, việc tiến về Pokrovsk, trong khi chống lại sự xâm nhập của Ukraine vào Kursk, sẽ gây “căng thẳng lớn hơn” cho Nga và có thể làm giảm khả năng của Mạc Tư Khoa trong việc duy trì áp lực lên Ukraine dọc theo hàng trăm dặm tiền tuyến.

[Newsweek: Kursk Invasion Map Shows Ukrainian Advances in New Locations]

2. Hình ảnh mới nhất cuộc tấn công xuyên biên giới của quân Ukraine vào Nga

3. Máy bay điều khiển từ xa tấn công kho dầu ở tỉnh Rostov của Nga

Thống đốc Vasily Golubev và các kênh tin tức Telegram của Nga đưa tin, một đám cháy đã bùng phát tại một kho dầu ở thành phố Proletarsk thuộc tỉnh Rostov của Nga sau một cuộc tấn công bằng máy bay điều khiển từ xa qua đêm Chúa Nhật, 18 Tháng Tám.

Theo chính quyền địa phương, tỉnh Rostov giáp các tỉnh Donetsk và Luhansk của Ukraine và là mục tiêu thường xuyên bị tấn công bằng máy bay điều khiển từ xa.

Theo Golubev, các đơn vị phòng không Nga đã đẩy lùi cuộc tấn công bằng máy bay điều khiển từ xa, nhưng các mảnh vỡ rơi trúng một nhà kho công nghiệp và gây cháy nhiên liệu diesel.

Golubev cho biết nỗ lực chữa cháy đã bị gián đoạn bởi các cuộc tấn công liên tục. Không có thương vong nào được báo cáo.

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv hôm Thứ Hai, 19 Tháng Tám, Phát ngôn nhân Cục Tình Báo Quân Đội Ukraine, Đại Úy Andriy Yusov, xác nhận vụ tấn công và cho biết thêm rằng:

“Dầu và các sản phẩm dầu mỏ cung cấp cho quân đội xâm lược của Nga đều được lưu trữ ở đây”

Lực lượng Ukraine thường xuyên tiến hành các cuộc tấn công bằng máy bay điều khiển từ xa và các hoạt động phá hoại trên lãnh thổ Nga, nhắm vào các tài sản quân sự, nhà máy lọc dầu và cơ sở công nghiệp.

[Kyiv Independent: Drone hits oil depot in Russia's Rostov ]

4. Nga cho rằng Cầu Crimea đã bị Ukraine tấn công bằng ATACMS nhưng thất bại

Hôm Thứ Bẩy, 17 Tháng Tám, hãng thông tấn RIA Novosti cho biết Ukraine đã tấn công cây cầu nối Crimea với Nga bằng 12 hỏa tiễn ATACMS. RIA cho biết, các loại vũ khí này đã được phóng vào cầu Crimea còn được gọi là cầu Kerch vào đêm 15 rạng sáng 16 Tháng Tám. Hãng tin này nói rằng tất cả 12 hỏa tiễn ATACMS đã bị bắn hạ và rơi xuống biển.

Theo kênh Telegram địa phương Crimea Wind, giao thông đã phải tạm dừng trên cầu xe hơi và cầu hỏa xa từ 3 giờ sáng đến 7 giờ sáng.

Nga đã xây dựng cây cầu bắc qua eo biển Kerch từ năm 2016 đến 2018, sau khi sáp nhập Crimea từ Ukraine vào năm 2014.

Ukraine từ lâu đã coi cây cầu này là mục tiêu hợp pháp, khi Bộ Ngoại giao nước này tuyên bố khi khai trương: “Việc xây dựng cầu Kerch là một hành động bất hợp pháp khác của Liên bang Nga nhằm củng cố việc xâm lược bất hợp pháp Cộng hòa tự trị Crimea”.

Ukraine cũng được cho là đã tấn công cây cầu thứ hai ở khu vực Kursk khi nước này tiếp tục cuộc tấn công quân sự xuyên biên giới.

Mạc Tư Khoa tin rằng vũ khí mà Ukraine sử dụng cho cuộc tấn công có thể được cung cấp bởi Mỹ. Phát ngôn nhân của Bộ Ngoại giao Nga, Maria Zakharova, cho biết: “Lần đầu tiên, khu vực Kursk bị tấn công bởi hỏa tiễn do phương Tây sản xuất, có thể là HIMARS của Mỹ.

“Hậu quả của cuộc tấn công vào cây cầu bắc qua sông Seim ở quận Glushkovsky, là nó đã bị phá hủy hoàn toàn và những tình nguyện viên hỗ trợ dân thường di tản đã thiệt mạng.”

Chỉ huy Lực lượng Không quân Ukraine Mykola Oleshchuk đã chia sẻ một đoạn clip trên kênh Telegram của mình về một cây cầu đang bị các phi công Ukraine nhắm tới bằng cách sử dụng “các cuộc tấn công có độ chính xác cao nhằm vào các thành trì của đối phương”.

Đoạn clip ấn tượng cho thấy một phần của cây cầu phát nổ trước khi một cột khói dày đặc bốc lên không trung và tan đi để lộ một khoảng trống lớn trên cây cầu.

Ukraine bất ngờ tấn công lãnh thổ Nga vào ngày 6 Tháng Tám, đánh dấu lần đầu tiên Nga bị một nước khác xâm chiếm kể từ Thế chiến II.

Hôm thứ Ba, Tướng Christopher Cavoli, hiện là Tư lệnh Đồng minh Tối cao Âu Châu, cho biết Nga đã có “phản ứng khá chậm và rải rác” trước cuộc tấn công.

Ông phát biểu tại một sự kiện do Hội đồng Quan hệ Đối ngoại tổ chức: “Nga không xác định ai có thẩm quyền. Bộ Quốc phòng chịu trách nhiệm về các hoạt động quân sự bên trong Ukraine, nhưng không phải bên trong Nga, hay sao?”

Hôm thứ Năm, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Andrei Belousov tuyên bố thành lập một “hội đồng điều phối” trong Bộ Quốc phòng Nga cho các vùng Belgorod, Bryansk và Kursk.

Bộ trưởng cho biết điều này sẽ “tăng hiệu quả hỗ trợ toàn diện cho các nhóm quân đang giải quyết các nhiệm vụ bao trùm biên giới quốc gia và bảo vệ lãnh thổ cũng như dân số trong khu vực”.

[Crimea Bridge Targeted in ATACMS Strike: Russia]

5. Mạc Tư Khoa tố hỏa tiễn Mỹ dùng để phá hủy cây cầu ở Kursk

Cho đến hôm Chúa Nhật, 18 Tháng Tám, hai cây cầu quan trọng đã bị phá hủy ở vùng Kursk của Nga trên sông Seym.

Trong một tuyên bố hôm Chúa Nhật, 18 Tháng Tám, Mạc Tư Khoa cho biết họ tin rằng Ukraine có thể đã sử dụng hỏa tiễn do Mỹ cung cấp.

Maria Zakharova, phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Nga, cho biết:

Lần đầu tiên khu vực Kursk bị tấn công bởi các bệ phóng hỏa tiễn do phương Tây sản xuất, có thể là HIMARS của Mỹ.

Hậu quả của cuộc tấn công vào cây cầu bắc qua sông Seym ở quận Glushkovo, nó đã bị phá hủy hoàn toàn và những tình nguyện viên đang hỗ trợ dân thường di tản đã thiệt mạng.

Phát ngôn nhân Ngũ Giác Đài, Thiếu Tướng Pat Ryder, cho biết, Mỹ không thể cho phép Putin giành chiến thắng trong cuộc chiến mà ông phát động vào tháng 2 năm 2022. Ông khẳng định rằng Hoa Kỳ coi cuộc tấn công xuyên biên giới bất ngờ của Ukraine là một động thái tự vệ hoàn toàn có thể biện minh được cho việc sử dụng vũ khí của Mỹ.

6. Đồng minh của Putin tuyên bố gần 1 phần 3 quân đội của ông đã được triển khai tới biên giới Ukraine

Tờ Newsweek cho biết nhà lãnh đạo Belarus Alexander Lukashenko loan báo ông đã triển khai gần 1 phần 3 quân đội của Belarus tới biên giới với Ukraine vào đầu mùa hè này sau khi Kyiv tăng cường quân đội.

Lukashenko, một đồng minh trung thành của Putin, cho biết Ukraine duy trì hơn 120.000 binh sĩ ở biên giới phía bắc với Belarus vì họ tin rằng “Putin sẽ tấn công lần nữa từ lãnh thổ Belarus”.

“Thấy được những chính sách hung hăng của họ, chúng tôi đã giới thiệu và bố trí lực lượng của mình dọc theo toàn bộ biên giới tại các điểm chiến lược để bảo vệ trong trường hợp xảy ra chiến tranh”, ông nói trong một cuộc phỏng vấn với kênh truyền hình Rossiya TV, theo hãng thông tấn nhà nước Belarus BelTA.

“Hơn nữa, các đơn vị lực lượng đặc biệt như Alpha, Almaz và những đơn vị khác—được đào tạo bài bản nhất—đang hoạt động ở đó và thực hiện công việc của họ.”

Lukashenko tuyên bố rằng căng thẳng leo thang vào cuối tháng 6 khi công tác chuẩn bị cho lễ kỷ niệm Ngày Độc lập của Belarus tại thủ đô Minsk đang được tiến hành. Một số lượng lớn máy bay, thiết bị quân sự và quân đội đã được chuyển đến Belarus và từ Nga.

“Rõ ràng là họ đã nhìn thấy các hành động từ phía chúng tôi và người Mỹ đã cung cấp cho họ tất cả thông tin. Và họ nghĩ rằng, như họ đã nói, 'Putin sẽ tấn công một lần nữa từ lãnh thổ Belarus', từ Gomel, giống như khi bắt đầu chiến dịch quân sự đặc biệt. Và họ bắt đầu điều động 120.000 quân nhân,” ông nói.

“ Để đáp lại, tôi buộc phải điều động gần một phần ba quân số để tăng cường những gì ở đó.”

Ông nói thêm rằng Belarus đã cố gắng giảm leo thang tình hình sau khi thảo luận vấn đề này thông qua kênh liên lạc mà nước này duy trì với các cơ quan đặc biệt của Ukraine. “Chúng tôi hỏi: 'Tại sao bạn lại làm điều này?' Họ thành thật nói với chúng tôi: 'Các bạn sẽ tấn công chúng tôi cùng với quân Nga gần Gomel.' Chúng tôi không có ý định tấn công Belarus.”

Ông nói rằng một số quân nhất định đã được rút đi ở cả hai bên, nhưng nói thêm rằng binh lính Belarus sẽ vẫn ở dọc biên giới với Ukraine. “Việc rút quân khỏi biên giới với Ukraine giống như cái chết đối với chúng tôi. Cuộc chiến đang diễn ra”, ông nói.

Tuy nhiên, phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Ukraine, Chuẩn tướng Oleksii Hromov, báo cáo rằng quân đội và thiết bị của Belarus chưa bao giờ được tăng cường gần biên giới.

“Tình hình ở biên giới với Cộng hòa Belarus vẫn không thay đổi. Như các bạn có thể thấy, lời lẽ khoa trương của Lukashenko là nhất quán, thường xuyên làm trầm trọng thêm tình hình để xoa dịu quốc gia khủng bố”, ông nói trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv hôm Chúa Nhật, 18 Tháng Tám.

“Chúng tôi chưa thấy sự gia tăng về trang bị hoặc nhân lực của các đơn vị Belarus gần biên giới của chúng tôi.”

Riêng biệt, Lukashenko cũng nói trong cuộc phỏng vấn rằng “không có ranh giới đỏ” trong việc sử dụng vũ khí hạt nhân. “Belarus sẽ sử dụng vũ khí hạt nhân nếu đối phương vượt qua biên giới của quốc gia liên minh. Sẽ không có ranh giới đỏ, câu trả lời sẽ có ngay lập tức”, ông nói.

Đây không phải là lần đầu tiên Lukashenko đưa ra lời đe dọa kiểu này. Trước đó, ông tuyên bố rằng ông “không có ranh giới đỏ” vào tháng 7 năm nay, trong bối cảnh căng thẳng ngày càng gia tăng dọc biên giới Ukraine với Belarus.

Phát biểu sau đó, ông nói: “Tôi bảo đảm rằng chúng tôi sẽ không cho phép bất kỳ cuộc đụng độ nào ở biên giới với Ukraine. Sẽ không có, chúng tôi không cần chúng. Nhưng Ukraine thậm chí còn không cần họ hơn nữa vì những sự kiện đang diễn ra trên chiến trường của họ.”

Mikhail Khodorkovsky, nhà hoạt động đối lập người Nga, giải thích rằng nhà độc tài Lukashenko liên tục bị Vladimir Putin áp lực phải đưa quân áp sát biên giới để Ukraine phải triển khai một lực lượng tương ứng. Tuy nhiên, Lukashenko không muốn làm như thế vì quân Ukraine, một khi đã tập trung ở biên giới có thể bất ngờ mở cuộc tấn công xuyên biên giới vào Belarus. Nếu họ đã dám tấn công Nga thì không có lý do gì để tin rằng họ không dám tấn công Belarus. Thành ra, Lukashenko chỉ triển khai lực lượng trên miệng lưỡi để xoa dịu Putin.

Mikhail Khodorkovsky, từng là người giàu nhất nước Nga trước khi lên tiếng chống lại Vladimir Putin và thành lập nhóm Open Russia, nghĩa là nước Nga cởi mở, với chủ trương thân phương Tây. Ông bị tịch thu tài sản và bị bỏ tù từ năm 2003 cho đến khi được Putin ân xá vào này 20 Tháng Mười Hai, 2013, sau một thập niên tù tội. Ông hiện đang sống lưu vong ở Luân Đôn và thành lập Trung tâm Dossier nhằm điều tra các nguồn tài sản của Putin, không do Putin trực tiếp đứng tên nhưng do các tình nhân của ông ta đứng tên.

[Newsweek: Putin Ally Claims Third of His Army Was Deployed to Ukraine's Border]

7. Dân Nga phẫn nộ nói 'Chúng tôi đã từng chắc chắn quân đội Nga sẽ bảo vệ chúng tôi' nhưng hóa ra không phải như thế

Lần cuối Lyubov Antipova nói chuyện với cha mẹ già của mình là gần hai tuần trước, khi cô lần đầu tiên nghe tin đồn về một cuộc tấn công xuyên biên giới của Ukraine và cầu xin họ rời khỏi thị trấn của họ ở vùng Kursk của Nga.

Mối đe dọa dường như không thực tế - đất Nga chưa từng chứng kiến các lực lượng xâm lược kể từ khi kết thúc Thế chiến thứ hai - và truyền thông nhà nước Nga ban đầu bác bỏ cuộc xâm lược như một “cố gắng xâm nhập” chỉ một vài giờ, vì vậy cha mẹ của Antipova, những người nuôi gà và lợn trên một mảnh đất nhỏ, quyết định ở lại Zaoleshenka.

Ngày hôm sau, Antipova nhìn thấy trên mạng những bức ảnh chụp các binh sĩ Ukraine đang tạo dáng bên cạnh một siêu thị và văn phòng của một công ty gas. Cô nhận ra ngay nơi đó: bố mẹ cô sống cách đó khoảng 50 mét.

“Trong suốt những năm đó, cha mẹ tôi không nghĩ rằng họ sẽ bị ảnh hưởng,” Antipova nói với tờ Observer qua điện thoại từ Kursk, cẩn thận tránh sử dụng từ “chiến tranh”, vốn đã chính thức bị đặt ngoài vòng pháp luật ở Nga. “Chúng tôi chắc chắn rằng quân đội Nga sẽ bảo vệ chúng tôi. Tôi ngạc nhiên về tốc độ tiến quân của quân Ukraine”.

Việc Ukraine xâm nhập vào Nga đã bộc lộ sự tự mãn rõ ràng của các quan chức Nga phụ trách biên giới. Nhiều người dân địa phương cáo buộc chính phủ đã hạ thấp cuộc tấn công của Ukraine hoặc đưa ra thông tin sai lệch cho họ về mối nguy hiểm.

8. Chính quyền thành phố cho biết Kyiv đẩy lùi cuộc tấn công trên không của Nga, vũ khí đạn đạo của Bắc Hàn được sử dụng trong cuộc tấn công

Kyiv đã đẩy lùi một cuộc tấn công bằng hỏa tiễn và máy bay điều khiển từ xa của Nga vào rạng sáng Chúa Nhật, 18 Tháng Tám. Chính quyền thành phố cho biết vũ khí đạn đạo của Bắc Hàn đã được sử dụng trong cuộc tấn công.

Không có thiệt hại hoặc thương vong nào được báo cáo ở thủ đô.Thượng Tướng Serhiy Popko, Thống Đốc Biệt khu Thủ đô Kyiv, cho biết như trên, và nhấn mạnh rằng “Đây là cuộc tấn công bằng hỏa tiễn đạn đạo thứ ba vào thủ đô trong tháng 8, với khoảng thời gian rõ ràng là sáu ngày giữa các cuộc tấn công”.

Tướng Popko nói thêm rằng theo thông tin sơ bộ, lực lượng Nga “rất có thể đã sử dụng KN-23, hỏa tiễn đạn đạo do Bắc Hàn sản xuất”.

Thông tin do Không quân Ukraine công bố sau đó cho biết một hỏa tiễn đạn đạo của Nga và hai hỏa tiễn đạn đạo cũng như 5 hỏa tiễn hành trình và 8 máy bay điều khiển từ xa cảm tử đã được sử dụng trong cuộc tấn công.

Phát ngôn nhân Không quân Ukraine Đại Úy Ilya Yevlash, nói thêm rằng hai hỏa tiễn đạn đạo của Bắc Hàn, ba hỏa tiễn hành trình và tất cả tám máy bay điều khiển từ xa cảm tử kamikaze đã bị lực lượng phòng không Ukraine đánh chặn.

Những chiếc khác “không đạt được mục tiêu mong muốn” mặc dù không có thêm thông tin nào được đưa ra.

Còi báo động không kích đã vang lên ở Kyiv hai lần trong đêm. Tướng Popko cho biết tất cả hỏa tiễn và máy bay điều khiển từ xa đã bị bắn rơi trên đường tới thủ đô nên người dân trong thành phố không nghe thấy tiếng nổ nào.

Chiều Chúa Nhật, 18 Tháng Tám, Cơ quan Khẩn cấp Nhà nước Ukraine đã công bố những bức ảnh về các tòa nhà dân cư bị hư hại ở khu vực xung quanh Kyiv và cho biết lực lượng cấp cứu đang hỗ trợ người dân nhưng không đề cập đến bất kỳ thương vong nào.

Bắc Hàn từ lâu đã trở thành nhà cung cấp vũ khí hàng đầu cho Nga, được cho là đã cung cấp cho Mạc Tư Khoa các gói quân sự phong phú, bao gồm hỏa tiễn đạn đạo và hơn 3 triệu quả đạn pháo.

Tuy nhiên, phẩm chất vũ khí của Bắc Hàn vẫn còn nhiều nghi vấn - khoảng một nửa số hỏa tiễn do Nga bắn vào Ukraine đã gặp trục trặc và phát nổ giữa không trung, Reuters đưa tin hôm 7 Tháng Năm, dẫn lời Văn phòng Tổng công tố Ukraine.

Theo Cục Quản lý Quân sự Thành phố Kyiv, lực lượng Nga đã tăng cường các cuộc tấn công nhằm vào Kyiv vào mùa hè năm 2024. Cuộc tấn công hàng loạt bằng máy bay điều khiển từ xa diễn ra vào ngày 31 Tháng Bẩy là cuộc tấn công bằng máy bay điều khiển từ xa nặng nề nhất vào thủ đô kể từ đầu năm.

Nga cũng nhắm vào Kyiv trong vụ tấn công hỏa tiễn hôm 8 Tháng Bẩy nhằm vào một bệnh viện nhi, khiến 2 người thiệt mạng và 32 người khác bị thương.

[Kyiv Independent: Kyiv repels Russian aerial attack, North Korean ballistic weapons used in strike, city authorities say]

9. Thủ lĩnh mạnh mẽ của Chechnya khoe khoang chiếc Cybertruck của Tesla với tháp súng

Lãnh đạo Chechnya Ramzan Kadyrov có một phương tiện giao thông mới – đó là một chiếc Cybertruck hay xe tải không gian của hãng Tesla với một sự thay đổi.

“Chúng tôi đã nhận được một chiếc Cybertruck của Tesla từ Elon Musk đáng kính,” Kadyrov tuyên bố hôm Thứ Bẩy, 17 Tháng Tám.

“Tôi rất vui khi được thử nghiệm công nghệ mới và cá nhân tôi thấy rằng không phải ngẫu nhiên mà nó được gọi là 'Cyberbeast' hay ‘quái thú không gian’. Đó là một loài động vật thực sự bất khả xâm phạm và nhanh nhẹn,” ông nói thêm.

Lãnh chúa Chechnya - đồng minh của Putin - đã đăng một đoạn video quay cảnh ông lái chiếc xe được gắn tháp pháo, đi quanh khuôn viên dinh tổng thống của ông.

Tại một thời điểm trong video, Kadyrov đang cười toe toét, đội mũ trùm đầu màu đen và đeo đai đạn, đứng sau tháp súng được gắn vào nóc xe.

Ông cho biết chiếc xe sẽ “sớm được đưa” tới chiến trường Ukraine. Kadyrov nói thêm: “Tôi chắc chắn rằng 'quái vật' này sẽ có ích rất nhiều cho binh lính của chúng ta.

Kadyrov cảm ơn ông chủ Tesla Musk và gửi lời mời tỷ phú tới Nga.

“Elon, cảm ơn bạn! Hãy đến Grozny, tôi sẽ đón tiếp bạn như một vị khách thân yêu nhất của tôi! Hung thần của Chechnya nói.

POLITICO đã liên hệ với Tesla để xin bình luận.

[Chechnya’s strongman leader shows off Tesla Cybertruck with gun turret]

10. Putin đề bạt người bà con trong Bộ Quốc phòng Nga

Putin đã bổ nhiệm bà Anna Tsivilyova làm thứ trưởng thứ nhất trong vai trò Tổng Thư Ký Bộ Quốc Phòng Nga theo một sắc lệnh của tổng thống được ký ngày 17 Tháng Tám và được công bố hôm Thứ Hai, 19 Tháng Tám.

Vào tháng 6, Putin đã bổ nhiệm Tsivilyova làm thứ trưởng quốc phòng, sau khi Andrey Belousov tiếp quản bộ này từ Sergei Shoigu.

Tsyvilova chịu trách nhiệm tổ chức hỗ trợ xã hội và nhà ở cho quân nhân. Bà ta cũng điều hành quỹ “Những người bảo vệ Tổ quốc” của nhà nước, là quỹ hỗ trợ những người tham gia cuộc chiến toàn diện của Nga chống lại Ukraine.

Tsyvilova đã bị cả Vương quốc Anh và Liên minh Âu Châu trừng phạt vì mối quan hệ của bà với Putin và sự ủng hộ của bà đối với cuộc xâm lược Ukraine.

Putin đã khởi xướng một cuộc cải tổ bất ngờ trong bộ máy an ninh và quốc phòng Nga vào mùa xuân năm 2024, bổ nhiệm Belousov, người trung thành với ông, làm bộ trưởng quốc phòng và sa thải 4 cấp phó. Tsyvilova được bổ nhiệm vào một trong những chỗ trống.

[Kyiv Independent: Putin gives relative promotion in Russian Defense Ministry]

11. Chuyên gia Nga kêu gọi tấn công hạt nhân vào New York và Luân Đôn

Tờ Newsweek cho biết trong bối cảnh cuộc chiến Nga-Ukraine đang diễn ra, chuyên gia Nga Stanislav Krapivnik gần đây cho biết Mạc Tư Khoa “đã có chiến tranh với” Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương, gọi tắt là NATO, đồng thời nói thêm rằng nước này nên trả đũa bằng cách tấn công các thành phố như New York và Luân Đôn bằng vũ khí hạt nhân.

Krapivnik, một người Mỹ gốc Nga và là cựu sĩ quan Quân đội Mỹ đã đào tẩu sang Nga vào những năm 90, sau khi phạm tội hiếp dâm và bị FBI truy nã. Ông ta đã nhiều lần gọi Mỹ là kẻ thù của Nga, cáo buộc nước này muốn “tiêu diệt nhân dân Nga” khi xuất hiện trên một chương trình truyền thông Nga được tổ chức bởi Roman Guz.

Hôm Chúa Nhật, 18 Tháng Tám, Julia Davis, người sáng lập nhóm giám sát Russian Media Monitor, đã chia sẻ một đoạn clip với X, về bài nói chuyện của Krapivnik, trong đó anh ta liên tục hạ nhục người Mỹ và nói, “Dân Mỹ không phải là người, họ là động vật.” Russian Media Monitor đã cung cấp chú thích tiếng Anh cho cuộc phỏng vấn bằng tiếng Nga.

Cuộc tấn công quân sự của Putin vào Ukraine vào tháng 2 năm 2022 đã tạo ra xung đột quân sự lớn nhất và cuộc khủng hoảng tị nạn lớn nhất ở Âu Châu kể từ Thế chiến thứ hai. Mỹ, Anh và các thành viên NATO khác đã mở rộng viện trợ quân sự và hỗ trợ ngoại giao cho Ukraine.

“Nếu chúng ta muốn kết thúc cuộc chiến này, chúng ta cần phải tiêu diệt hoàn toàn Quân đội Ukraine. Không phải chỉ là các thất bại quân sự mà là sự hủy diệt hoàn toàn. Không bắt họ làm tù binh. Chắc chắn sẽ có xác chết, hàng núi xác chết!” Krapivnik nói.

Ông nói thêm rằng Nga “đã có chiến tranh với NATO... nhưng cứ tiếp tục để họ tấn công.”

Ngày 6 Tháng Tám, lực lượng Ukraine phát động cuộc tấn công bất ngờ vào khu vực Kursk của Nga, áp sát thành công khu vực Kursk và Belgorod trong hai tuần qua, đánh dấu cuộc tấn công lớn nhất trên đất Nga kể từ Thế chiến II.

Khu vực này là nơi có Nhà máy điện hạt nhân Kursk, là nhà sản xuất điện lớn của Nga. Hôm thứ Bảy, phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cáo buộc lực lượng Ukraine đang chuẩn bị tấn công cơ sở này.

Các quan chức Ukraine phủ nhận cáo buộc với Reuters, coi đó là tuyên truyền “điên rồ”.

Tuy nhiên, Krapivnik nhắc lại ý kiến đó và cho biết: “Đây là cuộc tấn công bằng vật liệu hạt nhân, cố gắng gây ra vụ nổ hạt nhân của lò phản ứng trên lãnh thổ Nga”. Ông nói thêm rằng “đây là một hành động khiêu khích trực tiếp có thể khiến Kyiv biến mất khỏi bề mặt Trái đất”.

“Điều này thực sự vượt qua giới hạn của vũ khí hạt nhân chiến thuật. Đây là một cuộc chiến tranh mở rộng và để đáp trả, một thành phố của Mỹ sẽ bị xóa sổ khỏi bề mặt Trái đất hoặc sẽ có một cuộc tấn công vào Luân Đôn, tùy thuộc vào việc ai trang bị vũ khí cho họ”, Krapivnik nói, đồng thời gợi ý rằng “sẽ có một vụ nổ, và New York sẽ biến mất và Washington sẽ là nơi tiếp theo.”

Để tóm tắt nhận xét của Krapivnik, một vị khách hỏi, “Về cơ bản, cần có một mối đe dọa trực tiếp, trực tiếp từ Tổng thống Putin, rằng nếu có chuyện gì xảy ra, hỏa tiễn hạt nhân sẽ bay tới Washington và Luân Đôn. Tôi có hiểu đúng không?”

Krapivnik trả lời: “Hoàn toàn đúng như thế”, và tái khẳng định vũ khí hạt nhân nên nhắm vào Mỹ và Anh

Chiến tranh Nga-Ukraine đã làm gia tăng lo ngại toàn cầu về một cuộc xung đột hạt nhân tiềm ẩn, sau nhiều tháng căng thẳng gia tăng và nhiều lần đe dọa sử dụng vũ khí hạt nhân chống lại Mỹ và các nước NATO.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết trước đó Putin đã phê duyệt các cuộc tập trận vũ khí hạt nhân chiến thuật và trước đó vào tháng 8, Nga đã tiến tới giai đoạn thứ ba, nhằm “chuẩn bị cho các đơn vị của Quân đội Liên bang Nga sử dụng vũ khí hạt nhân phi chiến lược trong chiến đấu”.

Vào đầu năm nay, Bản tin của các nhà khoa học nguyên tử, một tổ chức phi lợi nhuận do các nhà lãnh đạo rủi ro hạt nhân đứng đầu, “một lần nữa đặt Đồng hồ Ngày tận thế ở 90 giây đến nửa đêm vì nhân loại tiếp tục phải đối mặt với mức độ nguy hiểm chưa từng có”.

Nga ước tính có khoảng 5.580 đầu đạn hạt nhân, theo báo cáo năm 2024 của Liên đoàn các nhà khoa học Mỹ, trong đó cho biết Mỹ có 5.044 đầu đạn.

[Newsweek: Russian Pundit Urges Nuclear Strikes on New York and London]

12. Hạm đội dầu ngầm của Nga tài trợ cho cuộc chiến của Putin

Theo nghiên cứu vừa được một tổ chức tư vấn Ukraine công bố, Mạc Tư Khoa đang né tránh các biện pháp trừng phạt dầu mỏ bằng cách sử dụng “hạm đội bóng tối” gồm 45 tàu chở dầu mà phương Tây nên nhắm tới nếu nghiêm chỉnh trong việc cắt giảm doanh thu của cỗ máy chiến tranh của Vladimir Putin.

Là mặt hàng xuất khẩu lớn nhất của đất nước, dầu mỏ là động lực chính của nền kinh tế Nga và kể từ khi Putin bắt đầu cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine, dầu mỏ đã trở thành mục tiêu của các lệnh trừng phạt quốc tế, trong đó mức giá trần, là 60 Mỹ Kim cho một thùng dầu thô, vận chuyển bằng đường biển của Nga đã được áp dụng bởi G7, Liên Hiệp Âu Châu và Úc từ tháng 12 năm 2022.

Nhưng Nga đã phá vỡ các lệnh trừng phạt bằng một đội tàu ngầm được tổ chức lại quyền sở hữu để che đậy mối liên hệ với Mạc Tư Khoa. Một tàu không được sở hữu, quản lý hoặc bảo hiểm bởi một thực thể trong liên minh trừng phạt có nghĩa là tránh được giá trần.

Các tàu chở dầu có xu hướng cũ hơn, gây ra lo ngại rằng chúng gây rủi ro cho môi trường và không mua bảo hiểm tràn dầu từ Tập đoàn Quốc tế IG.

Một báo cáo của Viện nghiên cứu Kinh tế Kyiv, là Viện KSE, phát hiện ra rằng 307 tàu chở dầu bóng tối đã chở dầu thô của Nga trong ít nhất một trong sáu quý từ Tháng Giêng năm 2023 đến tháng 6 năm 2024. Trong số đó, 45 tàu được coi là một phần của hạm đội bóng tối “cốt lõi”.

Benjamin Hilgenstock, nhà kinh tế cao cấp của Viện KSE và đồng tác giả của báo cáo, cho biết: “Không phải tất cả các tàu chở dầu trong bóng tối đều như nhau”.

Ông nói với Newsweek: “Nếu cộng đồng quốc tế nghiêm chỉnh về vấn đề này, thì các biện pháp trừng phạt đối với những con tàu được sử dụng liên tục trong suốt một năm rưỡi qua có lẽ sẽ có tác động mạnh nhất”.

Báo cáo mà nhóm của ông sẽ chia sẻ với các cơ quan trừng phạt ở các nước đối tác cũng cho thấy rằng trong cùng khung thời gian, 432 tàu chở dầu bóng tối đã chở các sản phẩm dầu của Nga. Một lần nữa, chỉ một tập hợp con của nhóm này, hay 41 tàu, tham gia vào mỗi quý trong số sáu quý vừa qua.

Trong số 45 tàu chở dầu thô và 41 tàu chở sản phẩm dầu thuộc hạm đội bóng tối “cốt lõi” này của Nga, chỉ có 8 tàu bị Mỹ, Liên Hiệp Âu Châu và Anh trừng phạt. 6 tàu chở dầu và 2 tàu chở sản phẩm dầu.

Giới hạn giá không làm tổn hại đến doanh thu từ dầu mỏ mà Nga đang sử dụng để tài trợ cho cỗ máy chiến tranh của mình, với con số lên đến 90% khối lượng dầu thô của Nga vẫn được vận chuyển bởi đội tàu bóng tối.

“Họ không nhắm vào đủ số tàu. Chúng tôi cho rằng điều này rất hiệu quả và thực sự đã đưa những tàu chở dầu này ra khỏi hoạt động thương mại, nhưng Hoa Kỳ đã tạm dừng chiến dịch chỉ định vào mùa thu,” Hilgenstock nói.

Tổng thống Ukraine Volodymr Zelenskiy và Thủ tướng Anh Keir Starmer đã thảo luận về việc giải quyết hạm đội bóng tối của Nga trong cuộc gặp ở Luân Đôn vào tháng 7.

Viện KSE cho biết, 28 trong số 45 tàu chở dầu “cốt lõi” vận chuyển dầu thô được quản lý tại Các Tiểu Vương quốc Ả rập thống nhất và ban đầu đến từ công ty vận tải lớn nhất Nga Sovcomflot. Reuters đưa tin vào tháng 10 năm ngoái rằng Sovcomflot đã chuyển 45 tàu chở dầu cho một công ty có trụ sở tại Dubai, theo dữ liệu trên cơ sở dữ liệu thông tin hàng hải công cộng Equasis.

Hilgenstock cho biết việc di chuyển tàu giữa các thực thể dễ dàng đang cho phép Nga vượt qua chế độ trừng phạt.

Báo cáo của Viện KSE cũng lưu ý cách Nga tìm cách bổ sung các tàu mới vào đội tàu bóng tối trong nửa đầu năm 2024 khi Mạc Tư Khoa tiếp tục cố gắng bù đắp tổn thất từ thị trường G7 và Liên Hiệp Âu Châu, với những người mua dầu thô lớn nhất của họ hiện nay là Ấn Độ và Trung Quốc..

Báo cáo kêu gọi các chính phủ chỉ định thêm các tàu của hạm đội bóng tối vì vi phạm các biện pháp trừng phạt, bắt đầu từ các đội tàu bóng tối “cốt lõi”.

Điều này sẽ dẫn đến chi phí chìm đáng kể, đồng thời buộc Nga phải phụ thuộc nhiều hơn vào các tàu chở dầu chính thống của hạm đội, vốn nằm trong mức giá trần. Việc mua tàu chở dầu mới cũng sẽ khiến nước này phải phụ thuộc vào thị trường thứ cấp, nơi mối quan hệ với các khu vực pháp lý của G7 bị tước bỏ - một cam kết tốn kém đối với Nga.

“ Nếu chúng ta muốn tác động đến thu nhập từ xuất khẩu dầu của Nga và nếu chúng ta muốn đẩy lùi đội tàu ngầm thì chúng ta phải đẩy mạnh đáng kể chiến dịch chỉ định bắt đầu từ những tàu được sử dụng thường xuyên”.

Vào Tháng Giêng năm 2023, một tháng sau khi chế độ trần giá có hiệu lực, mức chiết khấu đối với Urals—là cơ sở để định giá hỗn hợp dầu xuất khẩu của Nga—là gần 40 Mỹ Kim, điều này có tác động ngay lập tức đến doanh thu.

“Bây giờ chúng tôi đang ở mức 12 đến 13 đô la,” Hilgenstock nói. “Để hạn chế số tiền mà Nga kiếm được từ xuất khẩu dầu, chúng tôi sẽ phải tăng cường đáng kể chỉ định mở rộng chiết khấu một lần nữa và lấy đi khoản thu nhập xuất khẩu bổ sung này khỏi Nga mà nước này hiện đang tạo ra”.

[Russia's Shadow Oil Fleet Funding Putin's War Laid Bare]