Đức Thánh Cha chia sẻ: Chúng ta nhận món quà Bánh Thiên đàng là Chúa Giêsu

Đức Thánh Cha Phanxicô khuyến khích chúng ta tái khám phá cảm nghiệm ngạc nhiên và biết ơn khi chúng ta suy tư về Tin mừng hôm nay trước lời của Chúa Giêsu nói Người là "Bánh hằng sống từ trời xuống", món quà hoàn hảo là chính Người, là Bánh thiên đàng thỏa mãn cơn đói khát trong lòng chúng ta.

(Tin Vatican - Thaddeus Jones)

Đức Thánh Cha Phanxicô phát biểu trước khách hành hương và du khách quy tự lại trong giờ Kinh Truyền tin trưa Chúa nhật 18/8/2024, ĐTC chia sẻ những suy tư về Tin mừng Chúa Nhật, Ngài nói về Chúa Giêsu, người đã hóa bánh ra nhiều nuôi dân chúng và Chúa xác tín với đám đông rằng: "Ta là bánh hằng sống từ trời xuống". Tin mừng kể lại cách một số người tranh luận về ý tưởng của Chúa Giêsu khi nói điều này và cách Người có thể ban tặng chính thịt của Người làm thức ăn, một câu hỏi mà Đức Thánh Cha nói chính chúng ta cũng có thể tự hỏi mình ngày hôm nay, nhưng với thái độ ngạc nhiên và biết ơn.

Rộng mở tâm lòng với sự ngạc nhiên

Đức Thánh Cha giải thích rằng mọi người cần phải mở rộng tâm lòng với sự ngạc nhiên, chứ không phải sự nghi ngờ như những người đã tranh luận về vấn đề này trong Phúc âm kể lại. Ngài lưu ý rằng Chúa Giêsu, khi nói về chính Ngài là "bánh từ trời", là một món quà "vượt quá mọi sự mong đợi của chúng ta", vì thịt và máu của Ngài mà Ngài nhắc đến là "nhân tính của Đấng Cứu Thế, chính mạng sống của Ngài được ban tặng như một nguồn dinh dưỡng cho chúng ta".

Dẫn đến lòng biết ơn

Bằng cách đánh giá cao cách Chúa Giêsu ban tặng toàn bộ cuộc sống, thịt và máu Ngài, cho sự cứu rỗi và nguồn dinh dưỡng thiêng liêng vĩnh cửu cho chúng ta, chúng ta chỉ có thể biết ơn, Đức Thánh Cha nhận xét, vì "chúng ta nhìn nhận ra Chúa Giêsu, Ngài hiện diện cho chúng ta và với chúng ta".

"Chúa Kitô, con người đích thực" biết rằng chúng ta cần phải ăn uống để sống, nhưng thức ăn cho xác thân không đủ, Đức Thánh Cha giải thích, Chúa Giêsu "chuẩn bị một món quà to lớn hơn: Chính Ngài trở thành thức ăn đích thực và thức uống đích thực", và vì điều này, chúng ta chỉ có thể xướng lên "Chúng con cám ơn Chúa Giêsu!"

"Bánh Trời" từ Chúa Cha là Chúa Giêsu đã trở thành xác phàm và khỏa lấp cơn đói "trong lòng chúng ta" - cơn đói hy vọng, chân lý và ơn cứu độ - mà chỉ Chúa mới có thể lấp đầy.

Nguồn dinh dưỡng vĩnh cửu

Nhờ Chúa "chúng ta có thể sống hiệp thông với Chúa và với nhau", Đức Thánh Cha kết luận, khi Chúa Giêsu cứu chúng ta, "nuôi dưỡng cuộc sống chúng ta bằng sự sống đời đời của Người". Tuy nhiên, "Bánh hằng sống và chân thật" này không chỉ giải quyết mọi vấn đề trong cuộc sống của chúng ta, mà còn mang lại hy vọng to lớn cho thế giới chúng ta, nơi thường tước đoạt bánh ăn hằng ngày của người nghèo.

Sau đó, Đức Thánh Cha khuyến nghị chúng ta tự hỏi liệu chúng ta có đói khát ơn cứu độ không? Ơn cứu độ không chỉ cho chính mình mà còn cho người khác nữa. Và khi chúng ta đón nhận Bí tích Thánh Thể, chúng ta có cảm nhận sự trân quý trước "Thân thể Chúa, Đấng đã chết và sống lại vì chúng ta, Đấng ban tặng 'phép lạ của lòng thương xót' này không?"

"Chúng ta hãy cùng nhau cầu xin với Đức Trinh Nữ Maria, để Mẹ giúp chúng ta đón nhận món quà thiên đàng qua Bí tích Bánh thánh này".