1. Boris Johnson kêu gọi phương Tây để Ukraine tấn công lãnh thổ Nga bằng hỏa tiễn tầm xa

Hôm Thứ Bẩy, 17 Tháng Tám, Cựu Thủ tướng Anh Boris Johnson đã lên tiếng kêu gọi Mỹ và Anh cho phép Ukraine tấn công lãnh thổ Nga bằng hỏa tiễn tầm xa ATACMS và Storm Shadow.

Vào tháng 5, Mỹ đã cho phép Ukraine sử dụng bệ phóng hỏa tiễn đa nòng HIMARS, hỏa tiễn GMLRS và pháo binh chống lại lãnh thổ Nga gần biên giới Ukraine. Tuy nhiên, Mỹ và Anh vẫn cấm Ukraine sử dụng hỏa tiễn ATACMS do Mỹ sản xuất và hỏa tiễn Storm Shadow do Anh sản xuất để tấn công sâu hơn vào lãnh thổ Nga.

“Cách duy nhất để ngăn chặn bom lượn là tấn công các căn cứ không quân được máy bay Nga sử dụng; và cách duy nhất để tấn công những căn cứ đó là sử dụng bộ công cụ phương Tây mà họ đã có,” cựu Thủ tướng Anh nói “Tại sao chúng ta không làm điều đó? Tại sao chúng ta không cho họ quyền tự do tấn công các địa điểm quân sự ở Nga? Rốt cuộc, người Nga đã tàn sát bừa bãi các thành phố của Ukraine – chưa kể đến các căn cứ quân sự – trong hơn hai năm.”

Johnson nói rằng “chính Challengers của Anh đã phá vỡ điều cấm kỵ gửi xe tăng” đến Ukraine và “chính quyết định của Anh cung cấp hỏa tiễn chống tăng NLAW đã khuyến khích các nước Âu Châu khác cung cấp vũ khí sát thương của riêng họ.”

Ông kêu gọi Thủ tướng Anh Keir Starmer “ngưng việc đi loanh quanh”.

Ông lập luận: “Bây giờ là lúc Vương quốc Anh phải làm điều tương tự một lần nữa: thể hiện khả năng lãnh đạo, thể hiện sáng kiến về Storm Shadow, và những người bạn và đồng minh còn lại của chúng ta sẽ làm theo”. “ Khi Volodymyr Zelenskiy đến Anh vào tháng trước, Tổng thống Ukraine đã rất bối rối khi được Keir Starmer cho biết rằng Ukraine đã được Anh cho phép sử dụng Storm Shadow để chống lại các căn cứ của Nga – nhưng sự cho phép đó lại bị hủy bỏ vài ngày sau đó.”

Chính phủ Anh đã không cho phép Ukraine sử dụng hỏa tiễn tầm xa Storm Shadow của Anh trong cuộc tấn công của Kyiv vào tỉnh Kursk của Nga, The Telegraph đưa tin hôm 13 Tháng Tám, dẫn một nguồn tin chính phủ Anh giấu tên.

Tờ Times ngày 16 Tháng Tám dẫn nguồn tin của mình đưa tin, chính phủ Anh hơn một tháng trước đã yêu cầu Mỹ cho phép Ukraine sử dụng hỏa tiễn Storm Shadow của Anh bên trong lãnh thổ Nga nhưng vẫn chưa nhận được phản hồi tích cực.

Johnson cũng ca ngợi việc Ukraine đang tiến hành tấn công vào tỉnh Kursk.

Ông nói: “Khi nhà độc tài Nga Vladimir Putin phát động cuộc xâm lược xấu xa và phi lý của mình hơn hai năm trước, ông ta tin rằng người Ukraine sẽ gấp lại như những chiếc khăn ăn. “Ông ấy nghĩ đội quân bọc thép của mình sẽ lật đổ Kyiv trong vài ngày tới. Trong những cơn ác mộng tồi tệ nhất, bạo chúa chưa bao giờ tưởng tượng rằng một ngày nào đó xe tăng Ukraine sẽ tiến vào Nga; hoặc rằng họ sẽ chiếm được nhiều lãnh thổ hơn trong khoảng một tuần – hơn 1.000 km2 – so với số lãnh thổ mà người Nga đã chiếm được trong một năm.”

Johnson chỉ ra rằng Putin muốn kéo dài cuộc chiến này hàng chục năm nữa để phương Tây nản chí, và đó là lúc để ông ta tiêu diệt Ukraine. Bằng việc tấn công xuyên biên giới vào lãnh thổ Nga, Ukraine muốn kết thúc luận lý này của Putin.

Johnson nói thêm rằng “ngay từ đầu chúng ta đã luôn đánh giá thấp người Ukraine”.

Ông nói: “Chúng ta đã đánh giá thấp sự táo bạo của họ – sự sẵn sàng làm những điều mà mọi người cho là không thể”. “Và chúng ta đã thường xuyên đánh giá thấp sự giận dữ tột độ của họ đối với kẻ xâm lược Nga - niềm khao khát sâu sắc trong lòng Ukraine muốn đánh đuổi quân đội của Putin ra khỏi từng tấc đất Ukraine.”

[Boris Johnson calls on West to let Ukraine strike Russian territory with long-range missiles]

2. Hình ảnh cuộc tấn công xuyên biên giới ngày 17/8/2024

3. Vladimir Putin tung ra cuộc thanh trừng ở Điện Cẩm Linh

Ký giả Owen Leonard của tờ The Sun có trụ sở ở London có bài tường trình nhan đề “VLAD’S VENGEANCE Furious Putin ‘begins Kremlin PURGE’ amid Kursk invasion calamity with his ‘missing’ top general’s head on the block”, nghĩa là “Sự báo thù của VLAD. Putin tức giận 'bắt đầu cuộc thanh trừng ở Điện Cẩm Linh' trong bối cảnh thảm họa xâm lược Kursk với cái đầu của vị tướng hàng đầu 'mất tích' của ông ta đang nằm trên thớt”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Cẩm Yến

Vladimir Putin chuẩn bị vung rìu khi Bộ Quốc phòng Nga chao đảo trước cuộc tấn công chớp nhoáng của Ukraine.

Các chỉ huy quân đội của Điện Cẩm Linh được tường trình đang bị chỉ trích vì đã không ngăn chặn được lực lượng thiện chiến của Kyiv ở Kursk, dẫn đến việc mất 400 dặm vuông đất quê hương.

Cựu cố vấn Ukraine Anton Gerashchenko tuyên bố các nguồn tin của Nga đã chỉ ra rằng “các vụ án hình sự đang được chuẩn bị” cho các quan chức quân sự hàng đầu.

Các nguồn tin cho biết Putin đang tức giận với Tổng tham mưu trưởng Valery Gerasimov, người đã mất tích một cách kỳ lạ trong cuộc họp khẩn cấp của Hội đồng Bảo an Mạc Tư Khoa vào thứ Sáu tuần trước, mặc dù sau đó ông ta xuất hiện trong cuộc họp tiếp theo mà không đưa ra bất cứ ý kiến nào.

Gerasimov, 68 tuổi, bị cáo buộc biết rằng cuộc xâm lược Kursk của Ukraine sắp xảy ra - nhưng quyết định không nói cho Putin biết.

Bloomberg đưa tin các quan chức Điện Cẩm Linh đang nổi giận với nhà lãnh đạo quân đội được cho là không có khả năng và theo đuổi một chiến lược quân sự sai lầm.

Các kênh Telegram thân Nga dường như cũng ghi nhận sự vắng mặt của ông trong cuộc họp khẩn cấp khi lực lượng Ukraine tiến sâu hơn vào Nga.

Politjoystic nói: “Hãy quan sát xem ai ở đây và ai không”.

Bạn cũ của Vlad, Sergei Shoigu - người từng đi hái nấm với tổng thống - đã bị cách chức Bộ trưởng Quốc phòng vào tháng 5, trở thành Thư ký Hội đồng Bảo an trong một cuộc cải tổ.

Diễn biến này xảy ra sau khi một trong những cấp phó của ông bị bắt vì tội tham nhũng.

Nhưng ông vẫn nhận được lời mời tham dự cuộc họp đầy hoảng loạn của Putin, trong đó có cả cố vấn an ninh trưởng Nikolay Patrushev.

Theo một kênh Telegram khác của Nga, Gerasimov đã được cảnh báo về khả năng xảy ra cuộc xâm lược Kursk ít nhất là hai tuần trước khi nó xảy ra.

Một bài đăng cho biết: “Gerasimov kêu gọi Abachev 'không gây hoảng loạn' và 'không rơi vào thông tin sai lệch của đối phương'.”

Vlad được cho là đã triệu tập vệ sĩ cũ của mình để chỉ huy việc bảo vệ Kursk trong một dấu hiệu cho thấy niềm tin ngày càng suy giảm đối với những người điều hành chiến dịch tấn công này.

Alexei Dyumin, 51 tuổi, hiện được cho là đang điều phối Bộ Quốc phòng, các cơ quan an ninh và chính quyền khu vực trong nỗ lực cứu các khu vực của Nga khỏi lực lượng của Kyiv.

Ông là vệ sĩ lâu năm của Putin và từng cứu nhà độc tài đang bị một con gấu tấn công.

Vị thế của Dyumin cao đến mức ông thậm chí còn được coi là người kế nhiệm tổng thống tiềm năng, mặc dù sau khi thất bại trong chức vụ Thống Đốc khu vực Tula, nhiều người Nga đánh giá rằng vệ sĩ Dyumin cùng lắm chỉ có khả năng đâm thuê, chém mướn.

Trong khi đó, nhà độc tài Belarus Alexander Lukashenko đã kêu gọi Vlad chấm dứt chiến tranh Ukraine.

Phát biểu với đài truyền hình nhà nước Nga, ông Lukashenko cho biết “những người cao cấp gốc Mỹ” muốn chiến tranh tiếp tục để Ukraine và Nga “tiêu diệt lẫn nhau”.

Nhưng nhà độc tài Belarus đã cầu xin Vlad điên cuồng: “Chúng ta hãy ngồi vào bàn đàm phán và chấm dứt cuộc ẩu đả này”.

Một phần của cuộc xâm lược Ukraine năm 2022 của Putin được phát động từ Belarus, với việc Lukashenko từ lâu đã khơi dậy hoạt động tuyên truyền chống chiến tranh phương Tây của Mạc Tư Khoa.

Trước đó, ông đã kêu gọi Kyiv đầu hàng để ngừng bắn, nói rằng Nga sẽ buộc phải sử dụng “vũ khí khủng khiếp nhất” nếu cảm thấy bị đe dọa.

Tên bạo chúa già nua thậm chí còn cảnh báo rằng ông ta có thể tung ra vũ khí hạt nhân cùng với người bạn Putin, nói rằng “Nếu cần, Putin và tôi sẽ quyết định và tung ra vũ khí chiến lược.”

Trong cuộc phỏng vấn gần đây, được quay vào cuối tuần trước sau khi cuộc xâm lược Kursk được phát động, thay vào đó, Lukashenko đã nói: “Cả người dân Ukraine, người Nga và người Belarus đều không cần nó. Chỉ có phương Tây cần nó.”

Cuộc tấn công xuyên biên giới của Ukraine, được phát động vào thứ Ba tuần trước, đã dẫn đến việc chiếm được những phần lãnh thổ rộng lớn của Nga, và Tổng thống Volodymyr Zelenskiy tuyên bố hơn 82 thị trấn và làng mạc đã bị chiếm.

Thành công của cuộc tấn công xuyên biên giới hiện nay còn bao gồm cả việc giành được thành phố quan trọng chiến lược Sudzha.

Với dân số trước chiến tranh khoảng 5.000 người, đây là cuộc đảo chính lớn nhất ở Kyiv cho đến nay.

Điều đó cũng có nghĩa đây là thị trấn lớn nhất của Nga rơi vào tay nước ngoài kể từ khi lực lượng Đức Quốc xã xâm chiếm đất nước này trong Thế chiến thứ hai.

Thành phố còn có thêm ý nghĩa quan trọng vì khí đốt từ Tây Siberia đi qua các đường ống ở Sudzha, trước khi chảy vào Ukraine và vào Âu Châu.

Khoảng một nửa lượng khí đốt tự nhiên của Nga gửi vào Âu Châu đã đi qua thành phố này vào năm 2023 và chiếm từ 3% đến 5% lượng tiêu thụ của Liên Hiệp Âu Châu.

Diễn biến này được minh chứng sau khi một kênh tin tức Ukraine phát sóng đoạn phim cho thấy binh lính xé cờ Nga từ một tòa nhà ở Sudzha.

Họ được quay phim hét lên: “Vinh quang cho Ukraine, vinh quang cho những anh hùng”.

4. Các nhà báo Ý đưa tin từ Kursk trở về nhà sau những lời đe dọa của Mạc Tư Khoa

Hai nhà báo người Ý của hãng thông tấn RAI sẽ trở về Ý vì lý do an toàn sau khi Nga đe dọa truy tố họ vì đã nhập cảnh vào nước này để đưa tin về vụ Ukraine tấn công Kursk, Giám đốc điều hành RAI Roberto Sergio cho biết hôm 17 Tháng Tám.

Hôm Thứ Bẩy, 17 Tháng Tám, Phát ngôn nhân Bộ Ngoại Giao Nga Maria Zakharova, cho biết Bộ Ngoại giao đã triệu tập đại sứ Ý, Cecilia Piccioni, để phản đối việc một nhóm nhà báo của hãng tin RAI của Ý đưa tin về cuộc tấn công xuyên biên giới của Ukraine ở Kursk,

Nga cho rằng các nhà báo đã vượt biên giới vào tỉnh Kursk một cách bất hợp pháp, và đưa tin sai lạc.

Lực lượng Ukraine đã phát động một cuộc tấn công xuyên biên giới vào Nga vào ngày 6 tháng 8. Sau cuộc tấn công bất ngờ 10 ngày, Kyiv nắm giữ hơn 80 khu định cư ở Kursk và tiếp tục tiến lên.

RAI vào ngày 14 tháng 8 đã phát sóng bản tin đầu tiên của phương tiện truyền thông nước ngoài từ thị trấn Sudzha do Ukraine hoàn toàn chiếm giữ.

Zakharova cho rằng hãng tin RAI của Ý đã đi quá xa khi tường trình về một đoàn xe thiết giáp của một Lữ Đoàn Dù Ukraine tiến vào thị trấn Borkhi của Nga với tựa đề giật gân “Thiết giáp Mỹ lăn xích trên đất Nga.” Nhóm làm phim Ý còn quay những cảnh mà Zakharova gọi là “tuyên truyền” trong đó quân Ukraine phát các vật phẩm cứu trợ cho các nạn nhân chiến cuộc của Nga.

Bộ Ngoại giao Nga cho biết trong một tuyên bố: “Chúng tôi đã phản đối mạnh mẽ đại sứ liên quan đến hành động của đoàn làm phim của đài phát thanh và truyền hình nhà nước Ý RAI, tấn công trái phép vào lãnh thổ Liên bang Nga”.

Bộ Ngoại giao Ý nói với Reuters rằng Cecilia Piccioni, đại sứ Ý tại Mạc Tư Khoa, nói với chính quyền Nga rằng các phóng viên của RAI “lên kế hoạch hoạt động theo cách hoàn toàn độc lập và tự chủ. Ý là một quốc gia dân chủ và tự do nên chính quyền không thể ngăn cấm họ”.

Kênh tin tức Telegram của Nga ngày 16 Tháng Tám cũng đưa tin Bộ Nội vụ Nga có kế hoạch mở vụ án hình sự đối với hai nhà báo RA

Sergio cho biết: “Công ty đã quyết định tạm thời nhà báo Stefania Battistini và nhà quay phim Simone Traini trở lại Ý để bảo đảm an toàn và bảo vệ mạng sống cá nhân”.

Nhóm tin tức RAI là những người đầu tiên đăng tải thông tin trên phương tiện truyền thông nước ngoài về cuộc tấn công của Ukraine vào tỉnh Kursk.

Cecilia Piccioni, đại sứ Ý tại Mạc Tư Khoa, nói với chính quyền Nga khi được triệu tập rằng các phóng viên của RAI “lên kế hoạch hoạt động theo cách hoàn toàn độc lập và tự chủ”.

RAI cũng nhấn mạnh rằng các phóng viên của họ “tuân thủ các quy định của luật pháp quốc tế” khi đưa tin về tình hình ở Kursk.

“Báo chí không phải là một tội ác,” liên đoàn RAI Usigrai và liên đoàn báo chí quốc gia Ý FNSI cho biết trong một tuyên bố chung.

“Khả năng chính quyền Mạc Tư Khoa đưa Stefania Battistini và Simone Traini ra xét xử là không thể chấp nhận được. Việc báo cáo không được thực hiện khi có sự cho phép trước.”

[Italian journalists reporting from Kursk to return home after Moscow's threats]

5. Kyiv bác bỏ tuyên bố của Nga về kế hoạch tấn công 'bom bẩn' vào các nhà máy hạt nhân

Bộ Ngoại giao Ukraine hôm 16 Tháng Tám bác bỏ cáo buộc của Nga về kế hoạch bị cáo buộc của Kyiv nhằm tấn công các nhà máy điện hạt nhân bằng cái gọi là “bom bẩn”.

Tuyên bố được đưa ra sau khi một số phương tiện truyền thông do nhà nước Nga kiểm soát tuyên bố rằng các lực lượng Ukraine được cho là đang lên kế hoạch tấn công Nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia bị Nga tạm chiếm ở Enerhodar, Ukraine và Nhà máy điện hạt nhân Kursk ở Nga.

Heorhii Tykhyi, phát ngôn nhân của Bộ Ngoại giao, gọi những tuyên bố này là “một sự tuyên truyền điên rồ của Nga”.

“Chúng tôi chính thức bác bỏ những báo cáo sai lệch này. Ukraine không có ý định cũng như không có khả năng thực hiện bất kỳ hành động nào như vậy. Nga phải ngừng lan truyền những lời dối trá nguy hiểm”, ông nói.

Nga tuyên bố sai sự thật rằng Ukraine đang phát triển một “bom bẩn”, một thiết bị sử dụng chất nổ để phát tán chất thải phóng xạ vào năm 2022. Sau cuộc thanh tra theo yêu cầu của Ukraine, các chuyên gia của Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế không tìm thấy “dấu hiệu nào cho thấy các hoạt động hạt nhân và vũ khí hạt nhân mà Nga cáo buộ tại các địa điểm,” giám đốc cơ quan, Rafael Grossi, cho biết.

Tykhyi nói: “Không có gì thay đổi kể từ đó.”

“Ukraine luôn và vẫn là thành viên cam kết của Hiệp ước không phổ biến vũ khí hạt nhân. Chúng tôi không có bất kỳ 'quả bom bẩn' nào và không có kế hoạch mua chúng.”

Andrii Kovalenko, nhà lãnh đạo bộ phận chống thông tin sai lệch tại Hội đồng Quốc phòng và An ninh Quốc gia Ukraine, nói rằng Nga “có thể đang chuẩn bị một hành động khiêu khích hạt nhân”.

“Kịch bản cáo buộc chúng tôi khủng bố và cuộc tấn công vào Nhà máy điện hạt nhân Kursk đã không thành công. Bây giờ họ đang nói dối,” anh cho biết.

Nhà máy điện hạt nhân Kursk nằm cách thị trấn biên giới Sudzha của tỉnh Kursk gần 80 km, nơi được cho là đã bị lực lượng Ukraine chiếm giữ trong tuần này trong cuộc tấn công đang diễn ra của Kyiv vào tỉnh Kursk. Truyền thông Nga đưa tin Nga đang chuẩn bị bảo vệ nhà máy Kursk khi quân đội Ukraine tiếp cận và đã bắt đầu xây dựng các tuyến phòng thủ gần đó.

Nhà máy hạt nhân Zaporizhzhia, nhà máy điện hạt nhân lớn nhất Âu Châu, đã bị Nga xâm lược kể từ tháng 3 năm 2022. Vị trí của nó gần tiền tuyến đã dẫn đến rủi ro an toàn hạt nhân ngày càng cao trong suốt cuộc chiến tranh toàn diện của Nga.

Kyiv cáo buộc lực lượng Nga vào ngày 11 tháng 8 đã đốt “một số lượng lớn lốp xe hơi trong tháp giải nhiệt” tại nhà máy hạt nhân nhằm nỗ lực “tạo ra sự hoảng loạn tại các thị trấn ở hữu ngạn hồ chứa nước cũ”.

IAEA cho biết an toàn hạt nhân tại nhà máy điện không bị ảnh hưởng.

6. Canada nói Ukraine có thể bắn vũ khí của chúng tôi khi tấn công vào lãnh thổ Nga

Tờ Politico có trụ sở ở Washington DC cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Ukraine can fire our weapons during attack inside Russia, says Canada”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Cẩm Yến.

Ottawa cho biết Ukraine có thể sử dụng xe tăng và hỏa tiễn của Canada trong hoạt động quân sự đặc biệt đang diễn ra trên đất Nga.

Canada không đặt ra hạn chế về mặt địa lý đối với việc sử dụng thiết bị quân sự mà nước này đã tài trợ và tiếp tục tài trợ cho Ukraine, Bộ trưởng Quốc phòng Canada, Bill Blair, cho biết như trên.

Ông nói thêm: “Người Ukraine biết rõ nhất cách bảo vệ quê hương của mình và chúng tôi cam kết hỗ trợ năng lực của họ”. “Canada kiên định ủng hộ quyền tự vệ của Ukraine trước cuộc chiến bất hợp pháp và phi lý của Nga - và đó là lý do tại sao chúng tôi đã cam kết hỗ trợ quân sự hơn 4 tỷ Mỹ Kim cho Ukraine.”

Kyiv cho biết lực lượng Ukraine đang dần tiến vào khu vực Kursk của Nga, nơi họ kiểm soát hơn 1.185 km2 lãnh thổ. Quân đội Kyiv cho biết, cuộc tấn công bất ngờ - hiện đã kéo dài một tuần rưỡi - là một bước thụt lùi đối với Điện Cẩm Linh, khi một số đơn vị Nga được tái triển khai từ tiền tuyến ở Ukraine để tăng cường phòng thủ ở quê nhà.

Theo Bộ Trưởng Blair, Canada sẽ tiếp tục hợp tác với quân đội Ukraine để cung cấp trang thiết bị mà họ cần.

Kể từ khi Nga xâm lược toàn diện, Canada đã cam kết hỗ trợ quân sự 4,5 tỷ Mỹ Kim cho Ukraine, cam kết duy trì viện trợ cho đến năm 2029.

Cho đến nay, Canada đã gửi thiết bị phòng không trị giá 33 triệu Mỹ Kim, bao gồm hỏa tiễn phòng không AMRAAMS, AIM-9, AIM-7 và 40.000 viên đạn được giao vào năm 2023. Canada cũng đóng góp 53 triệu Mỹ Kim cho sáng kiến của Tiệp mua vài ngàn viên đạn. đạn pháo cho Ukraine.

Canada cũng đã tặng thêm pháo M-777, 8 xe tăng Leopard, 200 xe thiết giáp thương mại Senator và 4.200 bệ phóng hỏa tiễn M72A5-C1.

Đức trước đó cũng cho biết họ thấy không có vấn đề gì với việc Ukraine sử dụng vũ khí của mình trên lãnh thổ Nga.

“Viện trợ quân sự của chúng tôi dành cho Ukraine là khoản đầu tư tốt nhất cho an ninh của chúng tôi. Nó làm giảm tiềm năng đe dọa của Nga mỗi ngày. Nó ngăn cản dân thường Ukraine trở thành người tị nạn”, Marcus Faber, nhà lãnh đạo ủy ban quốc phòng của Bundestag của Đức cho biết.

Đầu tuần này, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cho biết hoạt động ở Kursk nhằm bảo vệ các khu vực biên giới của Ukraine trước các cuộc pháo kích xuyên biên giới liên tục của Nga, bổ sung quỹ trao đổi tù binh và đưa chiến tranh đến đất Nga.

7. Phải chăng Ukraine sử dụng hỏa tiễn phương Tây bên trong lãnh thổ Nga?

Nga đã cáo buộc NATO và phương Tây nói chung về việc hỗ trợ cuộc xâm lược của Ukraine, bao gồm cả việc cho phép sử dụng thiết bị do phương Tây cung cấp. Nhưng các quan chức Anh cho biết, theo luật pháp quốc tế, Ukraine được quyền sử dụng thiết bị do Anh tài trợ trong các hoạt động, kể cả ở Nga.

“Không có thay đổi nào trong chính sách của chính phủ Anh; Theo điều 51 của hiến chương Liên Hiệp Quốc, Ukraine có quyền tự vệ rõ ràng trước các cuộc tấn công bất hợp pháp của Nga, và điều đó bao gồm cả các hoạt động ngăn chặn bên trong lãnh thổ”, Bộ trưởng Quốc phòng Vương Quốc Anh John Healey nói với tờ Guardian hôm Chúa Nhật, 18 Tháng Tám.

Tuy nhiên, có vẻ như không có thay đổi nào trong việc Anh từ chối cho phép Ukraine sử dụng hỏa tiễn Storm Shadow do Anh cung cấp để tấn công các mục tiêu bên trong Nga, cho thấy một hành động cân bằng mong manh.

Các quan chức ở Washington cho biết, cho đến nay, Mỹ vẫn coi vụ tấn công xuyên biên giới là một động thái tự vệ, trong đó việc Kyiv sử dụng thiết bị của Mỹ là phù hợp. Tuy nhiên, họ bày tỏ lo ngại về những rắc rối khi quân đội Ukraine tiến sâu hơn vào lãnh thổ đối phương.

Một quan chức Mỹ giấu tên nói với Reuters rằng nếu Ukraine bắt đầu chiếm các thị trấn của Nga và các mục tiêu phi quân sự khác bằng vũ khí và phương tiện của Mỹ, điều đó có thể được coi là kéo dài các giới hạn mà Washington đã áp đặt, chính xác là để tránh mọi nhận thức về một cuộc xung đột trực tiếp giữa NATO và Nga.

Ukraine cho biết một trong những mục đích của việc xâm nhập Nga hiện nay là để chống lại hỏa lực pháo binh và hỏa tiễn vào Ukraine và tạo ra một vùng đệm.

8. Ukraine truy lùng vũ khí nguy hiểm nhất của Nga

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Ukraine Goes After Russia's Deadliest Weapon”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Các báo cáo cho thấy, Kyiv đang ráo riết tấn công vào các căn cứ không quân của Nga bằng các cuộc tấn công tầm xa nhằm hạn chế khả năng của Nga trong việc tấn công Ukraine bằng bom lượn có sức tàn phá cao. Diễn biến này xảy ra khi Mạc Tư Khoa đang cố gắng chống trả quân đội Ukraine đang tấn công khu vực biên giới Kursk.

Đầu tuần này, Kyiv cho biết họ đã thực hiện các cuộc tấn công tầm xa bằng máy bay điều khiển từ xa vào 4 phi trường quân sự của Nga, nằm ở các khu vực Voronezh, Kursk và Nizhny Novgorod của Nga.

Quân đội Ukraine cho biết “các mục tiêu chính” là các kho chứa nhiên liệu và “vũ khí hàng không”. Bốn căn cứ không quân này có máy bay quân sự của Nga, bao gồm các máy bay phản lực tiên tiến Su-34 và Su-35, quân đội cho biết trong một tuyên bố.

Những chiếc máy bay này đã phóng hỏa tiễn và bom lượn có sức tàn phá lớn, thường nằm ngoài tầm với của lực lượng phòng không Ukraine, đã tấn công Ukraine trong nhiều tháng và hỗ trợ cho các bước tiến của Nga ở phía đông. Ukraine hồi đầu tuần cho biết họ đã phá hủy một chiếc Su-34 trên bầu trời Kursk.

Một báo cáo của Reuters dẫn nguồn tin an ninh Ukraine cho biết các cuộc tấn công vào các phi trường của Nga được thiết kế để làm suy yếu khả năng Mạc Tư Khoa sử dụng máy bay phản lực để tấn công bằng bom lượn trên lãnh thổ Ukraine.

Nga báo cáo một làn sóng lớn các cuộc tấn công bằng máy bay điều khiển từ xa của Ukraine vào lãnh thổ của mình vào thời điểm đó, cho biết tổng cộng 117 máy bay điều khiển từ xa đã bị hệ thống phòng không của nước này chặn lại. Mạc Tư Khoa cho biết tổng cộng có 37 chiếc được báo cáo ở Kursk, cộng thêm 37 chiếc ở Voronezh, trong đó 11 chiếc “bị phá hủy” ở khu vực Nizhny Novgorod.

Kyiv cho biết, hoạt động này có sự tham gia của các nhân viên từ nhiều nhánh khác nhau của quân đội Ukraine, cũng như các cơ quan của quân đội này đã hoạt động tích cực và có uy tín trong các cuộc tấn công tầm xa bằng máy bay điều khiển từ xa vào các căn cứ của Nga.

Bộ Tổng tham mưu cho biết trong một tuyên bố rằng lực lượng không quân và lực lượng đặc nhiệm đã làm việc cùng với Cơ quan An ninh SBU của Kyiv và cơ quan tình báo quân sự GUR.

Ít nhất một trong những căn cứ nằm không xa nơi quân đội Ukraine đang chiến đấu để tiến sâu hơn vào Nga, sau khi phát động cuộc tấn công bất ngờ vào Kursk vào tuần trước.

Các quan chức Kyiv cho biết cuộc tấn công nhằm mục đích bảo vệ đất nước bị chiến tranh tàn phá khỏi các cuộc tấn công của Nga, bao gồm cả pháo binh Nga. Tổng thống Volodymyr Zelenskiy hôm thứ Năm cho biết 80 khu định cư ở Kursk hiện nằm dưới sự kiểm soát của Ukraine, bao gồm cả thị trấn biên giới Sudzha, nơi giao tranh ác liệt đã nổ ra kể từ khi bắt đầu cuộc tấn công.

Mykhailo Podolyak, cố vấn cho nhà lãnh đạo văn phòng của Zelenskiy, nói với hãng tin độc lập tiếng Nga Meduza hôm thứ Tư: “Ukraine đang tiến hành một cuộc chiến phòng thủ, đẩy pháo binh Nga đến khoảng cách cần thiết để nó không thể được sử dụng chống lại dân thường”.

Ukraine đang “tiến lên” ở Kursk, Tư lệnh quân đội Ukraine, Đại tướng Oleksandr Syrskyi, cho biết hôm thứ Năm, đồng thời cho biết thêm Kyiv đã thành lập một văn phòng quân sự để “bảo đảm luật pháp và trật tự, cũng như mọi nhu cầu của người dân địa phương”.

Ngay sau khi Ukraine phát động cuộc tấn công Kursk, thống đốc Kharkiv - một khu vực của Ukraine đặc biệt bị tàn phá bởi bom lượn - đã báo cáo “số lượng bom dẫn đường thấp hơn đáng kể” đánh vào vùng đông bắc Ukraine.

Kyiv không được phép sử dụng các loại vũ khí tầm xa do phương Tây cung cấp, chẳng hạn như hệ thống hỏa tiễn chiến thuật lục quân, gọi tắt là ATACMS, hay Storm Shadow do Anh tài trợ để tấn công các căn cứ không quân sâu trong lãnh thổ Nga. Kyiv đã vận động mạnh mẽ để dỡ bỏ hạn chế này, mặc dù lực lượng của họ có thể sử dụng viện trợ khác do phương Tây cung cấp cho các cuộc tấn công tầm ngắn ở Nga.

9. Cố vấn tổng thống Ukraine giải thích về cuộc tấn công xuyên biên giới của Ukraine vào Nga

Một trợ lý của Volodymyr Zelenskiy cho biết, cuộc tấn công chớp nhoáng của Ukraine vào một số khu vực biên giới của Nga là nhằm thuyết phục Mạc Tư Khoa tham gia vào các cuộc đàm phán “công bằng” về cuộc chiến của nước này ở Ukraine, khi các lực lượng Nga đang áp sát thành phố chiến lược Pokrovsk ở khu vực Donetsk.

Hôm Chúa Nhật, 18 Tháng Tám, Cố vấn tổng thống Ukraine Mykhailo Podolyak cho biết “Chúng ta cần gây ra những thất bại chiến thuật đáng kể cho Nga”. “Ở khu vực Kursk, chúng ta thấy rõ công cụ quân sự được sử dụng một cách khách quan như thế nào để thuyết phục Liên bang Nga tham gia vào một quá trình đàm phán công bằng.”

“Chúng ta đã chứng minh được những biện pháp cưỡng chế hiệu quả. Ngoài những vấn đề về kinh tế và ngoại giao… chúng ta cần gây ra những thất bại đáng kể về mặt chiến thuật cho Nga”.

Podolyak đưa ra bình luận của mình khi có vẻ như Ukraine đã chiếm được phần lớn một khu vực quan trọng của quận Glushovsky của Kursk.

[We need to inflict significant tactical defeats on Russia]

10. Kim Chính Ân ca ngợi 'cuộc chiến thần thánh' của Putin chống Ukraine

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Kim Jong Un Glorifies Putin's 'Sacred War' Against Ukraine”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Nhà lãnh đạo tối cao của Bắc Hàn đã nhắc lại sự ủng hộ của đất nước ông đối với cuộc xâm lược Ukraine đang diễn ra của Nga và bày tỏ ý định thúc đẩy mối quan hệ chặt chẽ hơn giữa hai chế độ.

“Tôi bày tỏ niềm tin chắc chắn rằng người dân Nga mạnh mẽ và dũng cảm sẽ bảo vệ vững chắc quyền chủ quyền và lợi ích an ninh của nhà nước và chắc chắn giành chiến thắng trong cuộc chiến thiêng liêng vì hòa bình khu vực và công lý quốc tế”, ông Kim Chính Ân nói hôm Thứ Sáu, 16 Tháng Tám, theo thông tấn xã KNCA của nhà nước Bắc Hàn.

Tuyên bố của ông nhằm đáp lại thông điệp hôm thứ Ba của Vladimir Putin, bày tỏ “lời chúc mừng chân thành” tới ông Kim nhân dịp Ngày Giải phóng Bắc Hàn, được tổ chức hàng năm vào ngày 15 Tháng Tám.

Hôm thứ Năm, ông Kim đã đến thăm tượng đài Tháp Giải phóng ở Bình Nhưỡng, nơi vinh danh những người lính Hồng quân đã giúp giải phóng đất nước khỏi ách thống trị của thực dân Nhật Bản vào năm 1945.

Người sáng lập Bắc Hàn, Kim Nhật Thành—ông nội của nhà lãnh đạo hiện nay—được lãnh đạo Liên Xô Joseph Stalin, người đã tuyên chiến với Nhật Bản vào cuối Thế chiến thứ hai, ủng hộ. Liên Xô ủng hộ lực lượng cộng sản của Kim, dẫn đến việc thành lập Cộng hòa Dân chủ Nhân dân sau khi Bắc Hàn giải phóng.

Trong buổi lễ sau đó, với sự có mặt của các nhân viên Đại sứ quán Nga, ông Kim đã đặt vòng hoa tại tòa tháp, trên đó viết thông điệp “chúng tôi không quên chiến công của các chiến binh đã hy sinh của Quân đội Liên Xô”. KNCA.

Ông Kim nói: “Tình cảm hữu nghị của quân đội và nhân dân hai nước đã được rèn giũa và ngày càng sâu sắc trong cuộc đấu tranh đẫm máu chống lại đối phương chung, là động lực mạnh mẽ để phát triển mối quan hệ hữu nghị và hợp tác truyền thống Bắc Hàn-Nga”.

Trong thông điệp chúc mừng của mình, Tổng thống Nga được cho là đã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc “thực hiện triệt để các thỏa thuận đạt được trong các cuộc đàm phán gần đây được tổ chức ở Bình Nhưỡng”, điều này sẽ “thúc đẩy việc mở rộng hợp tác qua lại giữa Liên bang Nga và Đảng Dân chủ Nhân dân Triều Tiên”

Hai nhà lãnh đạo đã gặp nhau trong chuyến thăm của Putin tới quốc gia bị cô lập này vào tháng 6, tại đó một hiệp ước về “quan hệ đối tác chiến lược toàn diện” đã được ký kết.

Trong số những điều khác, thỏa thuận bao gồm một điều khoản phòng thủ chung, thiết lập cam kết của họ về các biện pháp trả đũa chung chống lại bất kỳ hành động nào đe dọa một trong hai nước.

Theo hãng thông tấn nhà nước Nga RIA Novosti, trong chuyến đi, Tổng thống Nga đã cảm ơn ông Kim vì “sự ủng hộ không ngừng đối với chính sách của Nga, bao gồm cả hướng đi của Ukraine”.

Bắc Hàn là nước ủng hộ tích cực cho “hoạt động quân sự đặc biệt” của Nga kể từ khi cuộc xâm lược bắt đầu vào tháng 2 năm 2022 và mối quan hệ giữa hai nước dường như đã phát triển mạnh mẽ hơn trong suốt cuộc xung đột.

Theo Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ, các mảnh vỡ từ hỏa tiễn do Bắc Hàn sản xuất đã được tìm thấy trên chiến trường ở Ukraine, và hôm Chúa Nhật 11 Tháng Tám, vừa qua, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy nói rằng những hỏa tiễn này của Bắc Hàn đã được sử dụng trong một cuộc tấn công vào thủ đô của đất nước.

Một chuyên gia trước đây đã nói với Newsweek rằng Bắc Hàn sẽ nỗ lực hết sức để tăng cường khả năng sản xuất hỏa tiễn, tìm nguồn cung ứng phụ tùng từ khắp nơi trên thế giới để bổ sung cho kho vũ khí đang suy yếu của Nga.

Mối quan hệ ngày càng sâu sắc giữa hai nước đã khiến nước láng giềng Bắc Hàn tức giận, Tổng thống Nam Hàn Doãn Tích Duyệt cảnh báo rằng sự hợp tác quân sự giữa hai nước đặt ra “mối đe dọa rõ ràng và thách thức nghiêm trọng đối với hòa bình và an ninh trên Bán đảo Triều Tiên và ở Âu Châu”.

11. Ukraine 'mất' chiến đấu cơ MiG-29 khi Nga tuyên bố tấn công căn cứ không quân

Phát ngôn nhân của lực lượng không quân Ukraine, Đại Tá Yurii Ihnat cho biết Ukraine vừa mất một chiến đấu cơ MiG-29 vào hôm Thứ Sáu, 16 Tháng Tám.

“Thật không may, hôm nay chúng tôi đã mất một chiếc MiG-29. May mắn thay, mọi người đều còn sống. Chiến tranh mà”, Đại Tá Ihnat nói nhưng không nêu chi tiết máy bay bị phá hủy ở đâu và như thế nào.

Trước đó cùng ngày, Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố rằng Mạc Tư Khoa đã tấn công một căn cứ không quân ở tỉnh Dnipropetrovsk của Ukraine bằng hỏa tiễn đạn đạo Iskander-M, phá hủy một máy bay ném bom của Ukraine đang được trang bị hỏa tiễn Storm Shadow.

Chi tiết “trang bị hỏa tiễn Storm Shadow” có vẻ hơi cường điệu vì không có cách nào để trang bị hỏa tiễn Storm Shadow cho một chiếc máy bay MiG-29.

Một số vụ nổ đã được báo cáo tại thành phố Dnipro vào ngày 16 tháng 8. Serhii Lysak, thống đốc khu vực, cho biết lực lượng Ukraine đã bắn hạ hai hỏa tiễn của Nga trên tỉnh Dnipropetrovsk.

Ông nói rằng các cuộc tấn công đã gây ra “một số vụ hỏa hoạn” mà không nêu chi tiết. Không có thương vong nào được báo cáo.

Vào tháng 7, lực lượng Nga đã thực hiện một số cuộc tấn công nhằm vào các phi trường quân sự ở vùng Poltava và Dnipropetrovsk. Theo Ihnat, cuộc tấn công đã dẫn đến “một số tổn thất”.

Một số chuyên gia cho rằng sự gia tăng các cuộc không kích của Nga có liên quan đến sự xuất hiện dự kiến của máy bay F-16, lô đầu tiên đã đến Ukraine vào cuối tháng 7.

Ukraine đã thực hiện một số cuộc tấn công nhằm vào các căn cứ không quân nhằm làm suy yếu Lực lượng Không quân hùng mạnh hơn của Nga. Bộ Tổng tham mưu Ukraine tuyên bố lực lượng Ukraine đã tấn công 4 căn cứ không quân của Nga trong đêm ngày 14 Tháng Tám trong cuộc tấn công lớn nhất vào các phi trường trong chiến tranh.