1. Ukraine nhận được vũ khí lớn từ đồng minh NATO

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Ukraine Gets Major Weapons Boost from NATO Ally”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Ukraine sẽ nhận được gói quân sự khổng lồ từ Đức, mang lại sự tăng cường đáng kể cho các hệ thống phòng không của nước này.

Tướng Christian Freuding hôm thứ Tư đã tiết lộ chi tiết về khoản viện trợ, mô tả số vũ khí sẽ được gửi đến Ukraine vào cuối năm nay.

Chúng bao gồm hai khẩu đội IRIS-T SLM tầm trung và hai khẩu đội IRIS-T SLS tầm ngắn, 10 pháo phòng không tự hành Gepard và hệ thống hỏa tiễn dẫn đường Lenkflugkörper IRIS-T.

Máy bay điều khiển từ xa và hệ thống chống máy bay điều khiển từ xa cũng sẽ được cung cấp, cũng như pháo tự hành – 12 chiếc PzH 2000 và 4 chiếc Zuzana 2 do Slovakia sản xuất. Mặc dù được thực hiện ở Slovakia nhưng các hợp đồng chuyển giao Zuzana 2 cho Ukraine đều được chính phủ Đức tài trợ, hãng truyền thông Ukraine Militarnyi đưa tin.

Súng trường tấn công, đạn dược, khoảng 30 xe tăng Leopard 1A5 và 400 xe thiết giáp chống phục kích cũng là một phần của gói, bên cạnh máy móc hỗ trợ hậu cần và nhiều loại xe tải.

Đức cũng đang cung cấp cho Ukraine thiết bị y tế và bệnh viện dã chiến.

Vào cuối tháng 7, Kyiv đã nhận được các đợt viện trợ quân sự mới từ Đức và Mỹ, nước cung cấp viện trợ quân sự lớn nhất cho Ukraine, sau đó là Đức.

Hoa Kỳ đã công bố gói viện trợ vào tháng 7 trị giá 1,7 tỷ Mỹ Kim, trong đó 1,5 tỷ Mỹ Kim cho các hợp đồng dài hạn theo Sáng kiến Hỗ trợ An ninh Ukraine và thêm 200 triệu Mỹ Kim cho viện trợ quân sự ngay lập tức có nguồn gốc từ kho dự trữ của Ngũ Giác Đài, hãng tin AP đưa tin vào thời điểm đó.

Nó diễn ra sau hội nghị thượng đỉnh của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương tại Washington, DC, nơi các thành viên liên minh cam kết tăng cường hỗ trợ cho Ukraine.

Theo AP, các đồng minh của NATO cũng đã thiết lập một chương trình mới để bảo đảm viện trợ quân sự bền vững cho Ukraine và tuyên bố lộ trình trở thành thành viên NATO của nước này là “không thể đảo ngược”.

Kể từ khi chiến tranh bắt đầu vào năm 2022, Mỹ đã cung cấp hơn 55,4 tỷ Mỹ Kim vũ khí và hỗ trợ an ninh cho Ukraine. Theo Viện Kinh tế Thế giới Kiel, một nhóm nghiên cứu độc lập có trụ sở tại Đức, các nước NATO và các đối tác quốc tế khác đã đóng góp chung khoảng 50 tỷ Mỹ Kim vào viện trợ an ninh.

2. Tổng Tư Lệnh Syrskyi nói Ukraine tiến thêm 3 km nữa vào tỉnh Kursk của Nga

Tổng tư lệnh Oleksandr Syrskyi báo cáo với Tổng thống Volodymyr Zelenskiy hôm 16 Tháng Tám rằng lực lượng Ukraine đã tiến từ 1 đến 3 km ở một số khu vực thuộc tỉnh Kursk của Nga.

Hoạt động chưa từng có này đánh dấu mốc 10 ngày vào ngày 15 tháng 8, với việc Kyiv tuyên bố đã chiếm giữ 1.185 km2 lãnh thổ Nga và 82 thị trấn, bao gồm cả thành phố Sudzha.

“Nhìn chung, tình hình đã được kiểm soát. Mọi hoạt động đang được thực hiện theo đúng kế hoạch, hệ thống hậu cần hoạt động trơn tru”, Syrskyi cho biết.

Theo Tổng Tư Lệnh, giao tranh đang diễn ra gần làng Malaya Loknya, cách Sudzha khoảng 15 km.

“Tôi hy vọng nhiều tù nhân sẽ bị bắt ở đó,” Syrskyi nói.

Ước tính số tù nhân Nga bị Ukraine bắt giữ trong tỉnh Kursk là từ vài trăm đến 2.000. Ukraine từ chối cung cấp đầy đủ số lượng tù nhân Nga bị bắt trong chiến dịch đang diễn ra.

Kyiv cho biết thay vì chiếm lãnh thổ Nga, cuộc tấn công nhằm mục đích bảo vệ sinh mạng người Ukraine bằng cách ngăn chặn các cuộc tấn công xuyên biên giới và chuyển hướng quân tiếp viện của Nga.

Bất chấp nhiều thông tin cho rằng Nga đang điều động ít nhất một số lực lượng tới tỉnh Kursk, quân đội Kyiv ở phía đông Ukraine cho biết tình hình ở đó vẫn rất nghiêm trọng khi Mạc Tư Khoa tiếp tục tiến quân gần Pokrovsk và Toretsk.

3. Nga triệu tập đại sứ Ý vì vụ nhà báo tường trình từ tỉnh Kursk

Hôm Thứ Bẩy, 17 Tháng Tám, Phát ngôn nhân Bộ Ngoại Giao Nga Maria Zakharova, cho biết Bộ Ngoại giao đã triệu tập đại sứ Ý, Cecilia Piccioni, để phản đối việc một nhóm nhà báo của hãng tin RAI của Ý đưa tin về cuộc tấn công xuyên biên giới của Ukraine ở Kursk,

Nga cho rằng các nhà báo đã vượt biên giới vào tỉnh Kursk một cách bất hợp pháp, và đưa tin sai lạc.

Lực lượng Ukraine đã phát động một cuộc tấn công xuyên biên giới vào Nga vào ngày 6 tháng 8. Sau cuộc tấn công bất ngờ 10 ngày, Kyiv nắm giữ hơn 80 khu định cư ở Kursk và tiếp tục tiến lên.

RAI vào ngày 14 tháng 8 đã phát sóng bản tin đầu tiên của phương tiện truyền thông nước ngoài từ thị trấn Sudzha do Ukraine hoàn toàn chiếm giữ.

Zakharova cho rằng hãng tin RAI của Ý đã đi quá xa khi tường trình về một đoàn xe thiết giáp của một Lữ Đoàn Dù Ukraine tiến vào thị trấn Borkhi của Nga với tựa đề giật gân “Thiết giáp Mỹ lăn xích trên đất Nga.” Nhóm làm phim Ý còn quay những cảnh mà Zakharova gọi là “tuyên truyền” trong đó quân Ukraine phát các vật phẩm cứu trợ cho các nạn nhân chiến cuộc của Nga.

Bộ Ngoại giao Nga cho biết trong một tuyên bố: “Chúng tôi đã phản đối mạnh mẽ đại sứ liên quan đến hành động của đoàn làm phim của đài phát thanh và truyền hình nhà nước Ý RAI, tấn công trái phép vào lãnh thổ Liên bang Nga”.

Bộ Ngoại giao Ý nói với Reuters rằng Cecilia Piccioni, đại sứ Ý tại Mạc Tư Khoa, nói với chính quyền Nga rằng các phóng viên của RAI “lên kế hoạch hoạt động theo cách hoàn toàn độc lập và tự chủ. Ý là một quốc gia dân chủ và tự do nên chính quyền không thể ngăn cấm họ”.

Kênh tin tức Telegram của Nga ngày 16 Tháng Tám cũng đưa tin Bộ Nội vụ Nga có kế hoạch mở vụ án hình sự đối với hai nhà báo RAI.

4. Phải chăng Zelenskiy đã lọt vào bẫy của Putin?

Tờ Newsweek đã nêu ra câu hỏi trên trong bài tường trình nhan đề “Has Zelensky Walked Into Putin's Trap?”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Một số cơ quan truyền thông nhà nước Nga cho rằng vụ tấn công Kursk là một “cái bẫy” đối với Volodymr Zelenskiy, trong đó Vladimir Putin cuối cùng sẽ thắng thế, khi có nhiều đồn đoán về mục tiêu của Ukraine và đâu là kết thúc cho hoạt động táo bạo này.

Các nhà tuyên truyền của Điện Cẩm Linh đã cố gắng giải thích lý do tại sao Ukraine vào Nga dễ dàng như vậy, chẳng hạn như RIA Novosti với bài xã luận một tuần sau khi bắt đầu chiến dịch ở Kyiv cho biết các lực lượng Nga đang “kiểm soát tình hình”. Một ngày trước đó, tờ Tsargrad ủng hộ Điện Cẩm Linh đã viết về việc các lữ đoàn Ukraine “rơi vào bẫy” và đối mặt với tổn thất nặng nề như thế nào.

Nhưng câu chuyện có tính chất tuyên truyền này mâu thuẫn với các báo cáo, bao gồm cả từ các blogger quân sự Nga, về lợi ích của Ukraine, trong khi Tổng thống Zelenskiy hôm thứ Năm cho biết quân của ông đã chiếm được thành phố Sudzha.

Phải chăng Zelenskiy đã lọt vào bẫy của Putin?

Không có gì ngạc nhiên khi cả hai bên sẽ cố gắng trình bày các hoạt động của mình một cách tốt nhất có thể, nhưng trong khi không có bằng chứng nào cho thấy lực lượng Ukraine đã rơi vào bẫy, thì những gì Kyiv làm tiếp theo và liệu Putin có thể hưởng lợi trong dài hạn hay không vẫn chưa chắc chắn.

Thay vì có mặt ở khu vực Donbas phía đông Ukraine để cố gắng củng cố phòng tuyến hiện có và nắm giữ càng nhiều lãnh thổ càng tốt, các đơn vị tốt nhất của Kyiv hiện đang ở một nơi có thể dễ bị tổn thương trước một cuộc phản công hiệu quả của Mạc Tư Khoa.

Michael A. Witt, giáo sư chiến lược và kinh doanh quốc tế tại King's Business, Luân Đôn, cho biết: “Ukraine có nguy cơ mở rộng quá mức và có nguy cơ mất nhân sự và nguồn lực quý giá, trong khi Putin có thể lấy điều này làm cái cớ để leo thang hơn nữa”.

Putin cũng có thể khai thác trong nước câu chuyện mà ông đã thúc đẩy suốt thời gian qua về cuộc chiến mà ông đã bắt đầu – rằng ông hành động vì Nga đang bị phương Tây đe dọa, trong đó ông coi Ukraine là một đại diện ủy nhiệm.

“Có những lực lượng trái ngược nhau đang hoạt động. Một là củng cố câu chuyện rằng Nga đang bị đe dọa, điều này có thể giúp Putin và củng cố sự ủng hộ thông qua hiệu ứng tập hợp quanh lá cờ”, Witt nói với Newsweek.

Ông nói: “Nhưng dù người ta có chấp nhận điều đó đi nữa. Vấn đề mới nảy sinh là những nghi ngờ về việc liệu Putin và chính phủ của ông ta có phải là những người phù hợp để bảo vệ nước Nga hay không”. “Sự kết thúc của các nhà độc tài hiếm khi có thể thấy trước một cách rõ ràng. Nó thường đến rất bất thình lình”

Việc Nga thất bại trong việc chống lại cuộc tấn công của Ukraine cho đến nay đã bộc lộ sự thiếu hụt lực lượng dự trữ phòng thủ. Nó làm nổi bật thực tế là quân số của Nga trên tiền tuyến ở miền đông và miền nam Ukraine đang giảm dần do thương vong cao. Điều này đã bộc lộ tình trạng thiếu quân của Nga và động thái tăng tiền thưởng tuyển mộ của Điện Cẩm Linh dường như không có tác dụng.

Theo Bloomberg, Putin có thể bị buộc phải huy động rộng rãi hơn lệnh động viên một phần mà ông công bố vào tháng 9 năm 2022.

Trích dẫn các nguồn tin giấu tên thân cận với Bộ Quốc phòng Nga, cơ quan này cho biết một đợt điều động mới có thể diễn ra vào cuối năm nay và được coi như một biện pháp luân chuyển để quân đội tiền tuyến nghỉ ngơi.

“Putin chắc chắn sẽ sử dụng điều này để củng cố hàng ngũ của mình,” Vuk Vuksanovic, cộng tác viên tại trường Kinh tế Luân Đôn, nói với Newsweek.

Ông nói rằng nó cũng có thể được Putin sử dụng “để xây dựng sự ủng hộ trong xã hội Nga đối với quan điểm của nước này về nguyên nhân của cuộc chiến và nói với khán giả trong nước Nga, 'Đây là lý do tại sao biên giới của chúng ta với Ukraine rất nhạy cảm và dễ bị tổn thương, và đây là lý do tại sao chúng ta không thể cho phép Ukraine trở thành một phần của NATO.”

Vuksanovic cho biết có một dấu hỏi đặt ra là tại sao Kyiv lại tiếp tục đẩy mạnh cuộc tấn công xuyên biên giới khi lực lượng của họ “đang bị áp đảo” ở khu vực Donbas của Ukraine. Ngay cả khi nó bộc lộ những hạn chế trong khả năng lãnh đạo của Nga, “các cuộc chiến tranh sẽ không thể thắng dựa trên những nỗi bối rối chính trị mà bạn gây ra cho đối thủ của mình”.

“Động thái này có thể khiến Ukraine lãng phí nguồn lực mà nước này thiếu nhất trong cuộc chiến này, đó là nhân lực”.

Vuksanovic tin rằng một phần mục đích tấn công của Ukraine là nhằm giành được sự ủng hộ từ phương Tây bằng cách chứng minh rằng Kyiv vẫn có khả năng giành chiến thắng. “Điều này đặc biệt quan trọng đối với Ukraine vì họ đang cảnh giác với kết quả cuộc bầu cử tổng thống Mỹ và nguy cơ một chính quyền mới ở Hoa Kỳ sẽ ngừng viện trợ cho Ukraine”.

Hôm thứ Năm, chỉ huy hàng đầu của Zelenskiy, Đại Tướng Oleksandr Syrskyi, cho biết bộ chỉ huy quân sự đã được thành lập ở Kursk trong khi tổng thống Ukraine nhắc lại tuyên bố của Kyiv rằng họ hiện kiểm soát hơn 82 thị trấn và 1185km2.

Robert Orttung, giáo sư tại Trường Quan hệ Quốc tế Elliott thuộc Đại học George Washington, nói với Newsweek: “Trong khi luôn có những rủi ro liên quan đến bất kỳ hoạt động chiến tranh nào, ở bất cứ đâu, bằng cách xâm chiếm lãnh thổ của kẻ xâm lược, Ukraine đang bắt đầu chiếm thế chủ động và loại khỏi vòng chiến một số lượng lớn vũ khí và thiết bị của đối phương. Điều này được gọi là phòng thủ tích cực trong binh pháp.”

5. Vụ tấn công xuyên biên giới vào Kursk của Ukraine đã đẩy các nhà tuyên truyền hàng đầu của Nga vào khủng hoảng như thế nào

Tờ Kyiv Independent giải thích chi tiết trong bài tường trình nhan đề “How Ukraine's Kursk incursion threw Russia's top propagandists into crisis”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Phương Thảo.

Margarita Simonyan, một trong những nhà tuyên truyền hàng đầu của Nga, đã bỏ trốn.

Julia Davis, người sáng lập Russian Media Monitor, nói với Kyiv Independent: “Cô ấy đã biến mất khỏi tầm mắt”, đồng thời nói thêm: “Cô ấy hầu như không đăng bài trên mạng xã hội và cũng không xuất hiện trên truyền hình nhà nước”.

“Đó có lẽ là vì họ chưa nghĩ ra được những luận điểm hay để nói chuyện có ý nghĩa, bởi vì tình huống này đã thực sự phơi bày thực tế những gì đang xảy ra trong cuộc chiến mà họ đã bắt đầu.”

“Tình huống” đó là việc Ukraine đang tiếp tục tấn công xuyên biên giới vào vùng Kursk của Nga, và “họ” là Điện Cẩm Linh và các kênh truyền thông nhà nước Nga đã bị ném vào một tình trạng khủng hoảng.

Khi lực lượng Ukraine vượt qua biên giới Nga vào ngày 6 tháng 8, phản ứng ngay lập tức của Nga là hạ thấp tầm quan trọng của cuộc tấn công xuyên biên giới táo bạo này.

Trong tuyên bố đầu tiên được truyền thông nhà nước đưa tin, Bộ Quốc phòng Nga cho biết cuộc tấn công đã bị đẩy lùi và quân dự bị của Nga đã được gửi đến biên giới ở tỉnh Kursk.

Nhưng ngay sau đó lại xảy ra tình trạng trống đánh xuôi kèn thổi ngược khi các Thống đốc 2 tỉnh Kursk và Belgorod lần lượt đưa ra các thông báo bắt buộc di tản khẩn cấp.

Đăng trên Telegram, các blogger quân sự ủng hộ chiến tranh của Nga thường được gọi là “milblogger” cũng bác bỏ tầm quan trọng của cuộc tấn công xuyên biên giới, trong đó một trong những người nổi tiếng nhất, Rybar Z gọi đây là “một chiến dịch gây dư luận” nhằm kéo dãn chiến tuyến của quân đội Nga.

Bộ Quốc phòng Nga tiếp tục hạ thấp cuộc tấn công xuyên biên giới và hôm 7 Tháng Tám cho biết Mạc Tư Khoa đã ngăn chặn lực lượng Ukraine tiến sâu vào lãnh thổ Nga, đồng thời nói thêm rằng họ “tiếp tục tiêu diệt đối phương”.

Nhưng, trống đánh xuôi kèn lại thổi ngược khi trong một cuộc họp được trực tiếp truyền hình, Putin gọi cuộc tấn công xuyên biên giới của Ukraine là một “sự khiêu khích quy mô lớn” khi gặp gỡ các quan chức hàng đầu của Nga, những người có khuôn mặt đầy âu lo.

Vụ tấn công xuyên biên giới vào Kursk giáng đòn mạnh vào uy tín của Putin, đánh dấu cuộc tấn công trên bộ đầu tiên vào lãnh thổ Nga kể từ Thế chiến thứ hai

Valery Gerasimov, Tổng tham mưu trưởng quân đội Nga, nói với Putin rằng binh lính Ukraine được cho là có ý đồ “chiếm giữ” lãnh thổ quận Sudzhansky, nhưng “cuộc tiến quân của họ theo hướng Kursk đã bị dừng lại”.

Đến giai đoạn này, câu chuyện do Điện Cẩm Linh và các phương tiện truyền thông nhà nước Nga thúc đẩy đã bắt đầu khác với câu chuyện của các blogger – Rybar Z thay đổi giọng điệu và nói rằng tình hình ở Kursk đang “tiếp tục xấu đi”.

Trên truyền hình nhà nước vào khung giờ vàng, những rạn nứt bắt đầu lộ rõ. Trong chương trình 60 Minutes vào ngày 8 tháng 8, người dẫn chương trình Olga Skabeeva lạnh lùng nghe một phóng viên chiến trường trong cuộc gọi điện video từ Kursk nói rằng sẽ sai lầm nếu mô tả cuộc tấn công xuyên biên giới là “một cuộc đột kích của một nhóm trinh sát và phá hoại”.

Phóng viên nói: “Đây là một cuộc xâm lược vũ trang tổng hợp chính thức”.

Davis nói: “Ban đầu, họ cố gắng miêu tả nó chỉ là một số kẻ phá hoại đang xâm nhập vào lãnh thổ của họ nhưng điều đó rất nhanh chóng bị lấn át bởi những phản ứng gần như hoảng loạn rằng họ đã bị xâm chiếm”.

Khi Ukraine tiếp tục đạt được tiến bộ trong vài ngày sau đó, các phương tiện truyền thông chính thức Nga tiếp tục cố gắng hạ thấp cuộc tấn công.

Khi quân đội Ukraine công bố video từ ngoại ô Sudzha vào ngày 9 tháng 8, hãng RT của Nga đưa tin Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố rằng lực lượng Mạc Tư Khoa đã “ngăn chặn các nỗ lực của Quân đội Ukraine nhằm tiến hành các cuộc đột kích sâu vào tỉnh Kursk”.

Vào ngày 10 tháng 8, Mạc Tư Khoa buộc phải công bố một “chiến dịch chống khủng bố” không chỉ ở đó mà còn cả các tỉnh Belgorod và Bryansk khi cuộc tấn công tiếp tục leo thang.

Tuy nhiên, trong bình luận được RT đưa tin, chỉ huy Trung đoàn Akhmat Nga Apti Alaudinov nói rằng lực lượng Nga “đã kiểm soát được tình hình ở Kursk “.

Để hỗ trợ cho tuyên bố này, Bộ Quốc phòng Nga đã tung ra các video quay cảnh quân đội Mạc Tư Khoa phá hủy các trang thiết bị của Ukraine.

Một bài báo do hãng thông tấn nhà nước Nga RIA Novosti đăng tải tuyên bố cho thấy các máy bay trực thăng của Nga tấn công quân nhân và xe thiết giáp của Ukraine ở tỉnh Kursk bằng hỏa tiễn trên không S-13.

Nhưng một cuộc điều tra của hãng tin độc lập Nga Insider vào ngày 10 tháng 8 cho thấy video này và các video tương tự khác được quay vài tuần hay vài tháng, thậm chí cả vài năm trước đó tại các khu vực tiền tuyến ở Ukraine và không liên quan gì đến cuộc giao tranh ở Kursk.

Đến giai đoạn này, ngay cả những nhà tuyên truyền hàng đầu của Nga cũng đang phải vật lộn để làm cho câu chuyện mà họ đang đưa ra phù hợp với những gì người dân nhìn thấy từ Kursk.

Davis nói: “Thật là buồn cười khi người dẫn chương trình Olga Skabeeva bối rối vì quân đội Nga nói rằng có khoảng một ngàn người từ phía Ukraine đã xâm lược, sau đó họ lại tuyên bố rằng họ đã giết 945 người trong số họ”.

“Ngay cả cô ấy cũng bối rối trước phép toán của Điện Cẩm Linh trong trường hợp này.”

Trên truyền hình nhà nước Nga, Solovyov, người dẫn chương trình – được biết đến nhiều hơn với việc ca ngợi cuộc xâm lược toàn diện đầy “chính nghĩa” vào Ukraine và nhiệt liệt kêu gọi tấn công hạt nhân vào nhiều quốc gia khác nhau. Tuy nhiên, hôm 11 tháng 8, chương trình Buổi tối với Vladimir Solovyov được nhiều người theo dõi đã chứng kiến ông ta buồn bã thừa nhận quy mô của cuộc tấn công này và tình hình nghiêm trọng ở tỉnh Kursk.

“Có thể nói, tất nhiên tin tức chính của tuần này là một tin đáng lo ngại. Một cuộc tấn công vào Kursk,” ông ta nói.

“Nó phải được tiếp cận với sự nghiêm chỉnh tối đa. Những gì chúng ta đang chứng kiến là một sự leo thang chưa từng có.”

Đến ngày 12 tháng 8, trò chơi đã kết thúc và trong một cuộc họp được trực tiếp truyền hình với các quan chức chính phủ, Putin được thông báo rằng 28 thị trấn trong khu vực đã thất thủ. Alexei Smirnov, Đại diện Thống đốc khu vực Kursk tuyên bố rằng cuộc tấn công được tiến hành theo 5 hướng khác nhau dọc theo mặt trận dài 40 km, và chỗ ít nhất sâu tới 12 km.

Các nhà tuyên truyền của Điện Cẩm Linh hiện đang ở trong tình thế khó chịu khi phải báo cáo những điều mà họ đã mất hơn hai năm để nói với khán giả rằng không bao giờ có thể xảy ra.

Davis nói: “Nó mâu thuẫn với tất cả những gì họ đã nói với người dân của mình về đội quân được cho là hùng mạnh của họ và tất cả người dân Nga đều được bảo vệ tốt như thế nào”.

Vào ngày 14 tháng 8, chính quyền Nga đã ban bố tình trạng khẩn cấp ở Belgorod vì cuộc tấn công của Ukraine không có dấu hiệu dừng lại.

Chương trình tin tức TSN của Ukraine chiếu cảnh binh lính Ukraine dỡ cờ Nga ở thành phố Sudzha thuộc tỉnh Kursk, đây là kênh truyền hình đầu tiên đưa tin về khu vực bị bao vây của Nga.

Theo Davis, sự vắng mặt của Simonyan trên màn hình TV cũng như giọng điệu u ám và dè dặt từ những người dẫn chương trình khác thể hiện khoảng trống thông tin trong bộ máy tuyên truyền vốn lắt léo của Nga, và vốn thường xuất sắc trong việc lặp lại các câu nói từ Điện Cẩm Linh một cách đồng loạt.

Cô nói: “Tôi có thể thấy rằng một số nhà tuyên truyền gần như ngại nói; trong khi một số lại nói quá nhiều những chuyện mưa nắng vì họ chưa được phép đưa ra một quan điểm rõ ràng”.

“Họ sợ nói điều gì đó có thể không phù hợp với những gì họ sẽ được bảo để bán cho người dân sau này.”

6. Đồng minh của Putin đưa ra cảnh báo đáng lo ngại về vũ khí hạt nhân: 'Không có ranh giới đỏ'

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Putin Ally Issues Ominous Warning on Nukes: 'No Red Lines'“. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Cẩm Yến.

Một trong những đồng minh hàng đầu của Putin đã nói rằng “không có ranh giới đỏ” trong việc sử dụng vũ khí hạt nhân trong một cuộc phỏng vấn hôm Thứ Sáu, 16 Tháng Tám.

Tổng thống Belarus Aleksander Lukashenko, một đồng minh lâu năm của nhà lãnh đạo Nga, cho biết trong một cuộc phỏng vấn với kênh truyền hình Nga rằng “Belarus sẽ sử dụng vũ khí hạt nhân nếu đối phương vượt qua biên giới của nhà nước Liên minh. Sẽ không có vạch đỏ, câu trả lời sẽ có ngay lập tức.”

Cuộc phỏng vấn do kênh truyền hình Rossiya tổ chức cho thấy Lukashenko đặt câu hỏi về an ninh của “Nhà nước Liên minh” giữa Nga và Belarus, cũng như bối cảnh cuộc chiến ở Ukraine, nơi đang chứng kiến áp lực ngày càng gia tăng đối với Nga trong những ngày gần đây do tiến triển của cuộc tấn công Kursk.

Đây không phải là lần đầu tiên Lukashenko đưa ra lời đe dọa kiểu này. Trước đó, ông tuyên bố rằng ông “không có ranh giới đỏ” vào tháng 7 năm nay, trong bối cảnh căng thẳng ngày càng gia tăng dọc biên giới phía bắc Ukraine với Belarus.

Phát biểu sau đó, ông nói: “Tôi bảo đảm rằng chúng tôi sẽ không cho phép bất kỳ cuộc đụng độ nào ở biên giới với Ukraine. Sẽ không có, chúng tôi không cần chúng. Nhưng Ukraine thậm chí còn không cần chúng hơn vì những sự kiện đang diễn ra trên chiến trường của họ”.

Tuy nhiên, Lukashenko cũng nhiều lần kêu gọi chấm dứt giao tranh trong một cuộc phỏng vấn khác vào hôm Thứ Năm, 15 Tháng Tám, nói rằng chỉ “những người cao cấp gốc Mỹ” mới muốn cuộc chiến ở Ukraine tiếp tục.

“Hãy ngồi xuống bàn đàm phán và kết thúc cuộc ẩu đả này. Cả người dân Ukraine, người Nga và người Belarus đều không cần nó. Chỉ có phương Tây cần nó.”

Putin trước đây từng nói rằng bất kỳ cuộc đàm phán hòa bình nào với Ukraine sẽ yêu cầu nước này từ bỏ mọi nỗ lực gia nhập liên minh NATO.

Căng thẳng ở Đông Âu thậm chí còn gia tăng hơn nữa sau tiến triển liên tục của cuộc tấn công Kursk của Ukraine, chứng kiến lực lượng Kyiv tiến nhiều bước vào khu vực đông bắc Nga.

Những người theo dõi tiến trình này chỉ ra rằng các lực lượng Ukraine đã chiếm giữ Viktorovka và Vnezapnoe, ở phía tây khu vực Kursk, cũng như tiến xa hơn về phía bắc gần Zhuravli. Xa hơn về phía đông, đã có báo cáo về việc chiếm giữ Mirnyi, mặc dù Nga vẫn chưa xác nhận bất kỳ báo cáo nào trong số này.

7. Khoa học gia Nga kêu gọi Putin triển khai vũ khí hạt nhân để cắt đường viện trợ của NATO cho Ukraine

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Putin Urged To Deploy Nukes To Cut Off Ukraine's NATO Aid”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Một nhà vật lý người Nga đã gửi thư thúc giục nhà độc tài Vladimir Putin tấn công Ukraine bằng vũ khí hạt nhân để đẩy nhanh kết quả của cuộc xâm lược và cắt đứt các tuyến đường tiếp tế tạo điều kiện thuận lợi cho việc vận chuyển viện trợ từ các quốc gia phương Tây.

Bản sao bức thư do Anatoly Volyntsev, nhà vật lý và giáo sư tại Đại học Perm State, gửi cho nhà lãnh đạo Nga đã được tờ báo độc lập Novaya Gazeta của Nga công bố. Sau đó, tờ báo đã thực hiện một cuộc phỏng vấn trực tiếp với Volyntsev về nội dung bức thư.

Cuộc chiến của Putin ở Ukraine, hiện đã bước sang năm thứ ba, đã trở nên căng thẳng hơn trong những ngày gần đây sau khi Kyiv bất ngờ tiến hành một cuộc tấn công xuyên biên giới vào khu vực Kursk của Nga vào ngày 6 tháng 8, chiếm giữ gần như toàn bộ lãnh thổ mà Mạc Tư Khoa đã chiếm được ở Ukraine kể từ đầu năm. Tổng tư lệnh quân đội Ukraine Oleksandr Syrsky cho biết Kyiv hiện đang kiểm soát khoảng 1.185 km2 của Kursk, và 82 thị trấn của Nga đã thất thủ.

Mối quan hệ giữa Washington và Mạc Tư Khoa ngày càng trở nên căng thẳng sau quyết định của Putin tiến hành một cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine vào tháng 2 năm 2022. Các quan chức Nga thường xuyên cáo buộc NATO đồng lõa trong cuộc chiến bằng cách cung cấp viện trợ và vũ khí cho Kyiv.

Volyntsev nói với Novaya Gazeta rằng ông đã nói với Putin rằng hãy xem xét việc sử dụng vũ khí hạt nhân trong cuộc chiến “để đạt được mọi mục tiêu nhanh hơn”, vì cuộc xung đột đã diễn ra khốc liệt trong hai năm rưỡi.

Ông nói: “Tình hình ở mặt trận đã trở nên sa lầy và kéo dài”, đồng thời cho biết thêm rằng Mạc Tư Khoa đã không thực hiện bất kỳ “hành động quân sự mang tính đột phá lớn nào”.

Mặc dù Nga có lợi thế nhưng “chúng ta đang tiến khá chậm”, nhà vật lý nói.

“Người dân Nga có một câu hỏi: khi nào chúng ta mới hoàn thành và đạt được điều mình mong muốn?” hắn ta hỏi. “Thứ hai, chúng ta phải chịu đựng các cuộc tấn công khủng bố trên đất Nga, và những cuộc tấn công này trên thực tế được tổ chức bởi phương Tây, với sự trợ giúp của vũ khí phương Tây, với sự trợ giúp của nguồn lực tình báo của họ, trên thực tế là với sự tham gia trực tiếp của tập thể phương Tây. Và chúng ta không trả lời. Và ở đây người dân có một câu hỏi: tại sao không trả lời thỏa đáng, chúng ta không phải là cường quốc hạt nhân sao?”

Volyntsev đề xuất sử dụng vũ khí hạt nhân để tấn công Đường hầm Beskydy của Ukraine, đó là tuyến hỏa xa ở khu vực Lviv được cho là được sử dụng để vận chuyển vũ khí phương Tây được Quân đội Ukraine sử dụng.

Ông nói rằng sẽ “rất khó” để tiêu diệt bằng vũ khí thông thường vì đường hầm là “nơi trú bom đáng tin cậy nhất”.

Nhà vật lý cho biết sức công phá của vũ khí hạt nhân lớn hơn rất nhiều.

Volyntsev đề xuất sử dụng “bom hydro nhỏ” để tiến hành “tấn công hạt nhân nhẹ nhàng” vào đường hầm “nhằm chặn các tuyến đường tiếp tế chính”.

“Đúng, một số chất phóng xạ sẽ được tạo ra. Nhưng đây là một lựa chọn không để lại ô nhiễm phóng xạ lớn trong khí quyển và tải trọng lên đất”, ông nói. “Đúng, sẽ có thương vong…nhưng mọi thứ đều có thể được thực hiện với mức độ thiệt hại tối thiểu.”

Volyntsev mô tả cuộc xung đột này là “một cuộc chiến tiêu hao sinh lực”.

“Nếu không có sự trợ giúp của phương Tây, mọi thứ đã kết thúc từ lâu. Làm sao sự hỗ trợ của phương Tây có thể bị cắt đứt?” hắn ta hỏi. “Cần phải ngăn chặn dòng vũ khí, vật liệu và thiết bị khác cho phép chế độ Ukraine tồn tại.”

Mikhail Khodorkovsky, một nhà hoạt động đối lập Nga, nhận xét rằng “Nếu vài ngày nữa mà tôi nhận được tin rằng tên vật lý gia này bị rơi ra khỏi cửa sổ rớt xuống đường bể sọ chết, thì tôi sẽ không ngạc nhiên đâu. Hắn ta vừa to gan tiết lộ một bí mật quốc gia. Vladimir Putin làm sao dám sử dụng vũ khí hạt nhân.”

Mikhail Khodorkovsky, từng là người giàu nhất nước Nga trước khi lên tiếng chống lại Vladimir Putin và thành lập nhóm Open Russia, nghĩa là nước Nga cởi mở, với chủ trương thân phương Tây. Ông bị tịch thu tài sản và bị bỏ tù từ năm 2003 cho đến khi được Putin ân xá vào này 20 Tháng Mười Hai, 2013, sau một thập niên tù tội. Ông hiện đang sống lưu vong ở Luân Đôn và thành lập Trung tâm Dossier nhằm điều tra các nguồn tài sản của Putin, không do Putin trực tiếp đứng tên nhưng do các tình nhân của ông ta đứng tên.

8. Ukraine tìm kiếm thỏa thuận '100 năm' với thành viên NATO lớn để ngăn chặn Nga

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Ukraine Seeks '100-Year' Deal With Major NATO Member To Deter Russia”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Cẩm Yến.

Ukraine đã chính thức bắt đầu đàm phán về mối quan hệ đối tác kéo dài hàng thế kỷ với một trong những đồng minh quân sự trung thành nhất của mình và tin rằng những thỏa thuận có tầm nhìn xa như vậy là cần thiết để bảo vệ biên giới đất nước khỏi sự xâm lược trong tương lai.

Hôm thứ Ba, Văn phòng Tổng thống Volodymyr Zelenskiy thông báo rằng Ukraine đã “tổ chức vòng đàm phán đầu tiên với Vương quốc Anh về việc ký kết thỏa thuận song phương về quá trình chuyển đổi sang quan hệ đối tác mạnh mẽ và sâu sắc hơn”.

Các cuộc đàm phán được dẫn dắt bởi Chánh văn phòng Tổng thống Andriy Yermak, người đã cảm ơn Vương quốc Anh vì sự hỗ trợ không ngừng nghỉ kể từ khi cuộc xâm lược của Nga bắt đầu vào tháng 2 năm 2022.

“ Chúng tôi rất biết ơn người dân, Chính phủ và Quốc hội của các bạn vì sự giúp đỡ và lãnh đạo mà chúng tôi đã nhận được kể từ khi bắt đầu cuộc xâm lược toàn diện của Nga”. “Anh là nước đầu tiên ký thỏa thuận an ninh với Ukraine và bây giờ là nước đầu tiên thực hiện một văn kiện lịch sử về 100 năm quan hệ đối tác.”

Mối quan hệ đối tác 100 năm, được thảo luận giữa Ukraine và Ngoại trưởng Anh khi đó là David Cameron trong chuyến thăm Kyiv vào tháng 5, sẽ dựa trên Thỏa thuận năm 2020 của hai nước về Hợp tác Chính trị, Thương mại Tự do và Đối tác Chiến lược cũng như Thỏa thuận về Hợp tác An ninh năm 2024.

Thỏa thuận sau này, được ký vào tháng Giêng, chính thức hóa cam kết của Vương quốc Anh trong việc liên tục cung cấp cho Ukraine các thiết bị và đào tạo cần thiết để “ngăn chặn và phòng thủ trước các cuộc tấn công trong tương lai” và được Chính phủ Anh mô tả là “bước đầu tiên trong việc phát triển một nền kinh tế trăm năm không thể lay chuyển trong quan hệ đối tác giữa Ukraine và Vương quốc Anh.”

Theo Văn phòng Tổng thống, Yermak nhấn mạnh rằng cần có sự hỗ trợ liên tục của đất nước để “khôi phục hòa bình công lý và ngăn chặn các cuộc xâm lược mới chống lại Ukraine” và nói: “Chúng tôi hy vọng rằng các cuộc đàm phán sẽ thành công để văn kiện lịch sử này được Tổng thống ký.” của Ukraine và Thủ tướng Anh sớm.”

Theo Viện Kiel, Vương quốc Anh là một trong những nước ủng hộ quan trọng nhất cho Ukraine trong suốt cuộc xung đột, chỉ xếp sau Mỹ, Liên minh Âu Châu và Đức về tổng số hỗ trợ của chính phủ.

Vào giữa tháng 7, Zelenskiy đã đến thăm Vương quốc Anh và ngồi nói chuyện với Thủ tướng mới đắc cử Keir Starmer.

Tại cuộc gặp, ông Zelenskiy cảm ơn sự hỗ trợ của đất nước, điều mà ông nói đã “liên tục giúp chúng tôi bảo vệ tự do và dân chủ ở Ukraine và hỗ trợ rất nhiều cho người dân Ukraine”.

Sau cuộc gặp, Chính phủ Anh cho biết: “Rõ ràng là cuộc chiến ở Ukraine đã trở thành một cuộc chiến trong sản xuất công nghiệp. Chính phủ và ngành công nghiệp thống nhất trong cam kết chung của chúng ta với Ukraine và bằng cách hợp tác cùng nhau, chúng ta đang đặt nền móng cho mối quan hệ đối tác 100 năm của mình.”