Đức Thánh Cha Phanxicô lên án cuộc khủng hoảng nhân đạo nghiêm trọng ở giải Gaza, ngài kêu gọi hãy ngừng bắn tức khắc!

Trong buổi đọc kinh Truyền tin nhân ngày lễ trọng kính Đức Mẹ Hồn Xác Lên Trời, Đức Phanxicô đã trao phó nỗi lo và buồn đau của những người đang phải chịu cuộc xung đột và chiến tranh cho Đức Maria Nữ Vương Hòa bình. Ngài nhắc lại cuộc khủng hoảng nhân đạo nghiêm trọng ở Gaza và tưởng nhớ tới tất cả những nạn nhân ở Trung Đông, Ukraine, Sudan và Myanmar.

(Tin Vatican)

Sau khi đọc kinh Truyền tin vào trưa lễ trọng kính Đức Mẹ Hồn Xác Lên Trời, Đức Thánh Cha Phanxicô hướng suy tư của mình về nỗi đau của rất nhiều nơi trên thế giới đang bị các cuộc xung đột và chiến tranh tàn phá. Ngài nhớ đến những người dân Ukraine, Trung Đông, Palestine, Israel, Sudan và Myanmar. Và ngài cầu xin "Lạy Đức Maria Nữ Vương Hòa bình, người mà chúng con chiêm ngưỡng hôm nay trong vinh quang Thiên quốc", xin "đem lại cho mọi người sự an ủi và một tương lai thanh thản và hòa bình".

Tình hình nhân đạo nghiêm trọng ở Gaza

Đức Thánh Cha cầu nguyện đặc biệt cho những người dân đang đau khổ ở giải Gaza, nơi cuộc khủng hoảng nhân đạo đã lên đến đỉnh điểm! ĐTC kêu gọi "một lệnh ngừng bắn vô điều kiện, thả các con tin và cho viện trợ đến với những người dân đã kiệt quệ!" Ngài cũng khuyến khích mọi nỗ lực để tránh bất kỳ sự leo thang nào trong cuộc xung đột và theo đuổi "con đường đàm phán" để có thể chấm dứt thảm kịch này. ĐTC nhấn mạnh thêm một lần nữa lời phát biểu của mình, nhắc nhở mọi người rằng chiến tranh luôn là một thảm bại.

"Tôi tiếp tục theo dõi với sự lo ngại về tình hình nhân đạo rất nghiêm trọng ở giải Gaza, và tôi một lần nữa kêu gọi một lệnh ngừng bắn trên mọi bình diện, thả các con tin và cho viện trợ tới những người dân đã kiệt quệ vì đau khổ. Tôi khuyến khích mọi người nỗ lực hết sức để đảm bảo rằng cuộc xung đột không leo thang và theo đuổi con đường đàm phán để thảm kịch này sớm kết thúc! Chúng ta đừng quên: chiến tranh là một thất bại".

Cầu xin món quà hòa bình

Nhân ngày Lễ trọng kính Đức Mẹ Hồn Xác Lên Trời, Linh mục Giám hộ Đất Thánh, Cha Francesco Patton, đã cử hành Thánh lễ trên Núi Ô-liu ở Jerusalem và lặp lại lời kêu gọi của Đức Thánh Cha về việc chấm dứt xung đột. Bài giảng của ngài phản ánh hoàn cảnh bi thảm mà vùng đất này đã và đang phải chịu đựng trong mười tháng qua và ngài đã trao phó cho Đức Mẹ nhân ngày Lễ trọng của Mẹ, những mong muốn mãnh liệt về hòa bình và "một nhân loại được hòa giải".

Đức Thượng phụ Latinh ở Jerusalem, Đức Hồng Y Pierbattista Pizzaballa, đã mời mọi người hãy cầu nguyện tha thiết cho sự hòa giải và hòa bình trong ngày Lễ hôm nay, cũng như trong bối cảnh các cuộc đàm phán ngừng bắn ở giải Gaza đang diễn ra tại Doha trong những ngày này.

Số người chết ở giải Gaza đã vượt quá 40 nghìn

Bộ y tế Gaza báo cáo vào thứ năm (15/8/2024) cho hay cuộc tấn công quân sự của Israel vào giải Gaza đã giết chết hơn 40 nghìn người Palestine và làm bị thương hơn 92.400 người kể từ ngày bị tấn công ngày 7 tháng 10 của nhóm Hamas vào Israel khiến 1.200 người thiệt mạng và bắt giữ 251 con tin.

Các cơ quan cứu trợ ước tính có tới 21 nghìn trẻ em mất tích và có thể bị mắc kẹt dưới đống đổ nát hoặc bị chôn vùi trong những ngôi mộ không có mộ bia!...