RÔMA – Kết thúc chu kỳ cáo buộc và điều tra kéo dài hàng thập niên, các giám mục Peru hôm thứ Tư tuyên bố rằng giáo dân Luis Fernando Figari, người sáng lập một phong trào đầy tai tiếng có tên là Sodalitium Christianae Vitae hay Hiệp Hội Đời Sống Kitô, đã bị trục xuất khỏi nhóm vì cáo buộc lạm dụng.

Trong thông báo ngày 14 tháng 8, các giám mục Peru cho biết: “Thông qua một thông cáo báo chí, Hội đồng Giám mục Peru công bố sắc lệnh do Bộ Đời sống Thánh hiến và các Hiệp hội Đời sống Tông đồ của Tòa thánh ban hành, phù hợp với sắc lệnh mà Hội đồng Giám mục Peru ban hành chiếu theo điều 746 của Bộ Giáo luật, về việc trục xuất ông Luis Fernando Figari Rodrigo, khỏi tu đoàn tông đồ Đời Sống Kitô, gọi tắt là SCV.”

Được ký bởi Đức Thánh Cha Phanxicô vào ngày 6 tháng 8, sắc lệnh do các giám mục Peru công bố cho biết Figari đã bị trục xuất khỏi SCV vì hành vi “không thể chấp nhận được với tư cách là thành viên của một tổ chức của Giáo hội, cũng như vì là nguyên nhân gây ra vụ tai tiếng và gây thiệt hại nghiêm trọng cho tổ chức Giáo hội và thiện ích của mỗi tín hữu.”

Figari đã bị Vatican trừng phạt vào năm 2017, bao gồm cả việc bị cấm có bất kỳ liên hệ nào với nhóm, không được đưa ra các tuyên bố công khai và không được quay trở lại Peru. Các cáo buộc chống lại người đàn ông hiện 77 tuổi này bao gồm nhiều hình thức lạm dụng tình dục, thể chất và tâm lý.

Ngoài Figari, Vatican đầu năm nay đã gửi thư trừng phạt tới một số thành viên hàng đầu khác của nhóm như một phần của cuộc điều tra đang diễn ra đối với SCV, bao gồm ba người đàn ông có quan hệ với nhà cộng đồng và giáo xứ có trụ sở tại Denver của SCV, là nhà thờ Holy Name ở Englewood, Colorado.

Hiệp Hội Đời Sống Kitô là phong trào giáo dân lớn nhất ở Peru, được Figari thành lập vào năm 1971.

Sinh ra ở Lima vào năm 1947, Figari ngoài SCV còn là người sáng lập cộng đồng giáo dân nữ, Cộng đồng Thánh Mẫu Hòa giải; một cộng đồng nữ tu, những Tôi tớ của Kế hoạch Thiên Chúa; và một phong trào của giáo hội, được gọi là “Phong trào Đời sống Kitô giáo”, tất cả đều có chung một linh đạo.

Là một nhóm có sức lôi cuốn với sở trường thu hút giới trẻ, SCV đã thu hút rất nhiều ơn gọi và đặc biệt nổi tiếng trong giới trẻ, bị thu hút bởi cuộc sống khổ hạnh nghiêm ngặt, đào tạo trí tuệ và chiến đấu tinh thần, đôi khi mô tả lời kêu gọi của họ dưới góc độ chiến đấu như những người lính ưu tú trong Đội quân của Chúa.

Figari đã từ chức lãnh đạo của SCV vì lý do sức khoẻ vào năm 2010. Sau đó các báo cáo về hành vi sai trái bị cáo buộc đã bắt đầu xuất hiện.

Một cuộc điều tra đầy đủ về các khiếu nại chống lại Figari đã không được mở cho đến năm 2015, ngay sau khi các nhà báo người Peru Pedro Salinas, cựu thành viên của SCV, và Paola Ugaz xuất bản cuốn sách Half Monks, Half Soldiers ghi lại nhiều năm bị cáo buộc lạm dụng tình dục, thể chất và tâm lý bởi các thành viên của SCV.


Source:Crux