1. Vatican chấp thuận việc tôn sùng đền thánh Đức Mẹ Vailankanni thế kỷ 16 ở Ấn Độ

Vatican tiếp tục đạt được tiến bộ trong việc giải quyết các yêu cầu tồn đọng về các phán quyết về các cuộc hiện ra được cho là của Đức Mẹ và các hiện tượng tâm linh khác.

Vào đầu tháng 8, Vatican đã ban hành thêm hai phán quyết nữa, phê chuẩn việc sùng kính tại đền thờ Đức Mẹ Sức khỏe Tốt lành rất nổi tiếng ở Vailankanni, Ấn Độ, đồng thời đưa ra lời cảnh báo rõ ràng về việc sùng kính xung quanh một nữ giáo dân người Puerto Rico tên là Elenita de Jesús..

Bộ Giáo lý Đức tin đã công bố một lá thư gửi Đức Giám Mục Sagayaraj Thamburaj của Giáo phận Tanjore ở Ấn Độ ban hành một sắc lệnh cho phép việc tôn sùng tại đền thờ Đức Mẹ Vailankanni, là đền thờ Đức Mẹ lớn nhất Á Châu và được hàng triệu người hành hương viếng thăm hàng năm.

Truyền thống cho rằng sự hiện ra của Đức Trinh Nữ Maria ở Vailankanni có từ thế kỷ 16, khi Đức Maria được cho là đã hiện ra với một người đàn ông mang sữa cho một khách hàng, yêu cầu người đàn ông đó đưa sữa cho đứa trẻ mà cô đang ôm.

Người đàn ông đồng ý và đưa sữa cho cô, nhưng sau đó khi đến chỗ khách hàng, anh phát hiện ra rằng sữa vẫn còn trong lọ.

Một đền thờ Đức Mẹ Sức khỏe sau đó đã được thành lập ở Vailankanni và cứ vào ngày 8 tháng 9 lại có rất đông người đến dự lễ Đức Mẹ Sức khỏe.

Trong lá thư, được ký bởi Đức Hồng Y người Á Căn Đình Victor Fernandéz, Bộ Giáo Lý Đức Tin lưu ý rằng ngôi đền này cũng đã trở thành một điểm đến phổ biến cho những người ngoài Kitô giáo đang tìm kiếm những ân sủng tâm linh.

“Nhiều hoa trái thiêng liêng được tạo ra tại Đền thờ này khiến chúng ta nhận ra hành động liên tục của Chúa Thánh Thần ở nơi này”, lá thư viết, đồng thời lưu ý rằng nhiều người hành hương không theo Kitô giáo đến đây đã nhận được những ân sủng đặc biệt và thậm chí cả những gì họ tin là phép lạ.

“Một số người trong số họ đã được chữa lành bệnh tật và nhiều người tìm thấy sự bình yên và hy vọng. Không còn nghi ngờ gì nữa, Chúa Thánh Thần cũng đang hoạt động trong họ, đáp lại bằng sự chuyển cầu của Đức Maria”. Lá thư cũng nhấn mạnh rằng sự hiện diện liên tôn tại đền thờ “không nên được coi là một hình thức hỗn hợp hoặc pha trộn các tôn giáo”.

“Thánh địa là nơi thể hiện sự gần gũi của Đức Maria, người chào đón mọi người và thể hiện tình yêu của Chúa đối với những ai suy ngẫm về điều đó. Những người không thể lãnh nhận các bí tích của Giáo Hội Công Giáo sẽ không bị từ chối sự an ủi của Mẹ Chúa Giêsu”


Source:Catholic Herald

5. Đức Thánh Cha Phanxicô gọi người Trung Quốc là “dân tộc vĩ đại” và đáp lại những lời chỉ trích về triều đại giáo hoàng của ngài

Trong một cuộc phỏng vấn mới với tỉnh dòng Tên Trung Quốc, Đức Thánh Cha Phanxicô bày tỏ mong muốn đến thăm đất nước này và nói về sự ngưỡng mộ của ngài đối với đức tin của Giáo hội và văn hóa Trung Quốc, cũng như các khía cạnh khác nhau của triều đại giáo hoàng của ngài, bao gồm cả những lời chỉ trích và phản đối.

Khi được hỏi về khả năng đến thăm Trung Quốc, Đức Thánh Cha nói: “Vâng, tôi thực sự muốn”.

Nếu đến thăm, Đức Phanxicô cho biết ngài sẽ viếng thăm đền thánh Đức Mẹ Xà Sơn và gặp gỡ các giám mục và dân Chúa, “những người trung thành, họ trung thành. Đó là một dân tộc trung thành đã trải qua rất nhiều điều và vẫn trung thành.”

Khi được hỏi liệu ngài có thông điệp đặc biệt nào gửi đến giới trẻ Công Giáo Trung Quốc hay không, Đức Thánh Cha nói: “Luôn luôn là một thông điệp hy vọng”.

“Có vẻ như trùng lặp khi gửi thông điệp hy vọng đến một dân tộc là bậc thầy về sự chờ đợi. Người Hoa là bậc thầy của sự kiên nhẫn, bậc thầy của sự chờ đợi, người Hoa có 'vi rút hy vọng'. Đó là một điều rất đẹp,” anh nói.

Lưu ý rằng ngài từng làm việc với một nhóm người nhập cư Trung Quốc khi còn là tổng giám mục của Buenos Aires, Đức Thánh Cha nói với người phỏng vấn rằng người Trung Quốc “là hậu duệ của một dân tộc vĩ đại, một dân tộc vĩ đại”.

“Từ món mì Marco Polo cho đến ngày hôm nay, anh chị em là một dân tộc vĩ đại. Đừng lãng phí di sản này, hãy kiên nhẫn truyền lại di sản này của những con người vĩ đại mà anh chị em có,” ngài nói và cho biết rằng ngài có một bức tượng Đức Mẹ Xà Sơn, Đức Mẹ Phù hộ các Giáo hữu, trong căn nhà riêng của ngài.

Cuộc phỏng vấn với Đức Thánh Cha Phanxicô diễn ra vào ngày 24 tháng 5, ngày lễ Đức Mẹ Xà Sơn, và được thực hiện bởi văn phòng truyền thông của tỉnh Dòng Tên ở Trung Quốc. Nó được đăng vào ngày 8 tháng 8 trên kênh YouTube của tỉnh.

Trong cùng một cuộc phỏng vấn, Đức Thánh Cha Phanxicô cũng nói về thói quen hàng ngày của ngài, những thách thức và khủng hoảng mà ngài phải đối mặt cũng như cách ngài giải quyết những lời chỉ trích và chống đối, ngay cả từ trong Giáo Hội.

Nói về những lời chỉ trích mà ngài phải đối mặt, Đức Phanxicô nói rằng đôi khi điều đó gây tổn thương, nhưng ngài tin rằng “những lời chỉ trích luôn hữu ích. Ngay cả khi chúng không mang tính xây dựng, chúng vẫn luôn hữu ích vì chúng khiến người ta phải suy ngẫm về hành động của mình.”

“Việc tư vấn giúp ích cho tôi rất nhiều, tư vấn và lắng nghe,” ngài nói, đồng thời thường nói khi có sự phản kháng, “bạn phải chờ đợi, chịu đựng và thường sửa chữa bản thân, bởi vì đằng sau một số sự phản kháng có thể có những lời phê bình mang tính xây dựng tốt”.

Đức Phanxicô than thở rằng không phải tất cả những lời chỉ trích mà ngài phải đối mặt đều chống lại cá nhân ngài, nhưng cũng “chống lại giáo hội”, chẳng hạn, chỉ ra một nhóm nhỏ tín hữu chỉ công nhận thẩm quyền của giáo hoàng cho đến Giáo hoàng Pius XII.

Ngài nhớ lại cách một tạp chí tiếng Tây Ban Nha gần đây đã đưa ra danh sách khoảng 22 nhóm hiện tin rằng chức giáo hoàng đang trống, nhưng cho biết những nhóm này rất nhỏ, và bày tỏ niềm tin của ngài rằng “theo thời gian họ sẽ hội nhập vào giáo hội)”.

Đức Thánh Cha Phanxicô cũng nói về tầm quan trọng của sự hợp tác và tập thể để hoàn thành lịch trình bận rộn của mình, đồng thời cho biết rằng ngài phụ thuộc rất nhiều vào các vị đứng đầu các bộ của Vatican và các đại diện rất nhiều nhiệm vụ, “bởi vì nếu một người cố gắng làm mọi việc một mình thì mọi việc sẽ không như ý muốn. Phải biết cách ủy thác.”

Ngài nói: “Hợp tác, lắng nghe, tư vấn” đều cần thiết để hoàn thành công việc.

Đức Phanxicô cho biết ngài đã nhận được nhiều giây phút an ủi trong suốt triều đại giáo hoàng của mình và rằng “Chúa thể hiện sự hiện diện của Ngài qua sự an ủi”.

Tuy nhiên, ngài cũng cho biết đã có một số thách thức đáng kể, bao gồm đại dịch COVID-19 và sự bùng nổ của các cuộc chiến tranh tiếp tục hoành hành, trong đó có các cuộc chiến ở Ukraine, Gaza và Miến Điện.

“Tôi luôn cố gắng giải quyết chúng thông qua đối thoại và khi điều này không hiệu quả thì hãy kiên nhẫn. Và luôn luôn có khiếu hài hước,” ngài nói, đồng thời cho biết rằng trong hơn 40 năm qua, ngài đã đọc hàng ngày lời cầu nguyện của Thánh Thomas More, “Lạy Chúa, xin ban cho con một khiếu hài hước.”

Khi được hỏi ngài giải quyết những khoảnh khắc khủng hoảng như thế nào, Đức Giáo Hoàng Phanxicô nói, “các cuộc khủng hoảng phải được vượt qua bằng hai điều: Thứ nhất, bạn thoát ra khỏi một cuộc khủng hoảng bằng cách vượt lên trên, giống như từ một mê cung. Theo một cách nào đó, khủng hoảng giống như một mê cung, bạn bước đi và dường như không bao giờ thoát ra được. Bạn thoát ra khỏi khủng hoảng bằng cách vượt lên trên.”

“Thứ hai, bạn không bao giờ ra ngoài một mình. Bạn thoát ra nhờ sự giúp đỡ hoặc thông qua sự đồng hành. Để bản thân được giúp đỡ là điều rất quan trọng phải không?” ngài ta nói.

Ngài cũng đưa ra lời khuyên cho những người đang cân nhắc việc gia nhập Dòng Tên, nói với bất kỳ ai đang cân nhắc lựa chọn “bước vào nhận thức” và tìm ai đó đồng hành cùng họ trên đường đi.

Ngài nói, dòng Tên không bao giờ được đánh mất “tinh thần truyền giáo. Đó là một dòng truyền giáo…Những khó khăn và kháng cự mà Thánh Ignatius gặp phải lúc đầu là những xung đột với những người hướng nội và đánh mất tinh thần truyền giáo. Thật thú vị.”

Đề cập đến các bài linh thao của Thánh Ignatius Loyola, người sáng lập Dòng Tên, Đức Thánh Cha nói rằng ngài phụ thuộc vào chúng hàng ngày, và đối với ngài, khía cạnh quan trọng nhất của các bài linh thao là “tìm kiếm sự đồng hành trong việc lắng nghe trước khi quyết định”.. Để có người đi cùng để tôi không phạm sai lầm. Sự phân định là quan trọng.”

Khi được hỏi ngài hình dung Giáo Hội Công Giáo như thế nào trong 50 năm tới, Đức Thánh Cha nói ước mơ của ngài là một giáo hội thoát khỏi “bệnh dịch giáo sĩ trị và bệnh dịch trần tục tâm linh”, hai điều mà ngài thường xuyên lên án là có hại cho đời sống của giáo hội.

Đức Phanxicô cũng cho biết lời khuyên tốt nhất ngài có thể đưa ra cho người kế vị là hãy cầu nguyện, “bởi vì Chúa nói trong lời cầu nguyện”.

Ngài kết thúc cuộc phỏng vấn bằng việc ban phép lành đặc biệt cho người dân Trung Quốc, xin Đức Mẹ Xà Sơn cầu bầu cho họ.


Source:Catholic Herald

6. Brazil và Nicaragua cắt đứt quan hệ vì vụ đàn áp giáo sĩ của Ortega

Tổng thống Ncaraguan Daniel Ortega và người đồng cấp Brazil Luiz Inácio Lula da Silva đã cắt đứt quan hệ ngoại giao giữa hai nước bằng việc trục xuất các đại sứ của họ tại Managua và Brasilia, được thực hiện hôm Thứ Hai, 12 Tháng Tám.

Các đồng minh lâu năm tham gia vào các tổ chức cánh tả quốc tế như Diễn đàn São Paulo – quy tụ các đảng xã hội và tiến bộ Mỹ Latinh – Ortega và Lula đã đóng băng quan hệ giữa các quốc gia của họ trong vài tháng qua, sau khi nhà lãnh đạo Nicaragua từ chối nói chuyện với tổng thống Brazil về cuộc đàn áp các linh mục ở quốc gia Trung Mỹ này.

Theo một câu chuyện được tờ báo Brazil O Globo đăng vào tháng 4, Đức Thánh Cha Phanxicô và các quan chức cao cấp khác của Giáo hội như Đức Hồng Y Pietro Parolin, Quốc vụ khanh Vatican, đã yêu cầu Lula hòa giải cuộc khủng hoảng với Ortega. Chủ đề này đã được thảo luận trong chuyến thăm Rôma của Lula vào tháng 6 năm 2023 và trong những dịp khác thông qua các cuộc điện thoại và thư từ.

Điều này trở nên có ý nghĩa đặc biệt sau khi Đức Giám Mục Rolando Alvarez của Matagalpa bị giam giữ vào tháng 8 năm 2022. Ngài bị giam giữ mà không bị buộc tội trong hơn 100 ngày, cho đến khi chính thức bị buộc tội âm mưu lật đổ chính quyền và ở trong tù cho đến Tháng Giêng năm 2024, khi ngài và những thành viên giáo sĩ khác đã được trả tự do và gửi đến Vatican.

Đức Cha Alvarez, giống như các linh mục và giám mục khác, đã công khai chỉ trích những hành động sai trái của chính phủ. Ngài lên án chế độ của Ortega vì đã đàn áp tàn bạo trong làn sóng biểu tình năm 2018, khi hàng ngàn người Nicaragua - nhiều người trong số họ còn trẻ - xuống đường và tổ chức các cuộc biểu tình lớn chống lại chính quyền Sandinista.

Trong thời gian Đức Cha Alvarez ở tù, Lula đã cố gắng thảo luận vấn đề này với Ortega, dường như là trong chuyến thăm của Đức Hồng Y Parolin tới Brazil. Nhưng nhà lãnh đạo Nicaragua không trả lời điện thoại. Nhà lãnh đạo Brazil sau đó đã ra lệnh cho đại sứ ở Managua tránh tham gia một số sự kiện công cộng, bao gồm cả các lễ mừng Cách mạng Sandinista ngày 18 tháng 7. Ortega được cho là đã tức giận với thái độ của nhà ngoại giao Brazil và sau đó quyết định trục xuất ông ta.

“Sự thật cụ thể là Daniel Ortega đã không trả lời điện thoại và không muốn nói chuyện với tôi. Vì vậy, tôi sẽ không bao giờ nói chuyện với hắn ta nữa, không bao giờ”, Lula nói với các phóng viên trong cuộc họp báo vào tháng Bảy.

Quyết định của chính quyền Nicaragua được đưa ra ánh sáng vào ngày 7 tháng 8, nhưng chính phủ Brazil đã được cảnh báo về việc trục xuất đại sứ hai tuần trước. Brasilia đã nói rõ với Nicaragua rằng biện pháp đó sẽ có hậu quả.

Ngày 8 Tháng Tám, chính phủ Brazil thông báo đại sứ Nicaragua cũng sẽ bị trục xuất khỏi nước này.

Theo Enrique Saenz, một nhà kinh tế và nhà phân tích chính trị người Nicaragua sống lưu vong ở Costa Rica, khi Ortega trở lại nắm quyền vào năm 2007, ông đã thiết lập quan hệ mới với một số tổ chức, bao gồm cả Giáo hội, và dường như ông đã tránh xa quan điểm cấp tiến hơn của mình về những năm sau Cách mạng Sandinista vào những năm 1980.

Saenz nói với Crux: “Ông ấy đã mời Đức Hồng Y Miguel Obando y Bravo, người mà ông ấy có quan hệ không tốt từ nhiều thập niên trước, đến dự lễ cưới của ông ấy với Rosario Murillo vào năm 2005”.

Bất chấp những thay đổi bề ngoài, mối quan hệ giữa chính phủ của ông và Giáo hội ngày càng xấu đi theo năm tháng. Saenz cho biết, vào năm 2018, khi nhiều người trong Giáo hội tham gia các cuộc biểu tình chống Sandinista hoặc chỉ trích sự đàn áp của Nhà nước, Ortega lại bắt đầu nhắm vào giới giáo sĩ một lần nữa.

Ông nói thêm: “Ông ấy không bao giờ tha thứ cho các giám mục và linh mục đã chỉ trích ông ấy vào năm 2018. Kể từ đó, ông ấy đã tìm cách trả thù toàn bộ Giáo Hội Công Giáo”.

Chỉ tính đến năm 2023, 151 linh mục và 76 nữ tu đã bị trục xuất khỏi đất nước – và con số này vẫn tiếp tục gia tăng.

Theo Saenz, nhiều hành động của Ortega vào thời điểm này không chỉ liên quan đến chiến lược chính trị hay nỗi ám ảnh về quyền lực mà còn liên quan đến những đặc điểm bệnh lý.

“Trong trường hợp của nhiều linh mục, rõ ràng có yếu tố tàn bạo trong cách ông ta tìm cách trừng phạt họ. Đó là trường hợp của Đức Giám Mục Alvarez, người đã từ chối lên máy bay để rời Nicaragua,” Saenz nói và nhấn mạnh rằng phản ứng của Ortega rất bùng nổ và người ta có thể thấy rằng một hình phạt khắc nghiệt sẽ xảy ra sau đó.

Theo ý kiến của ông, sự hoang tưởng của Ortega là nguyên nhân đằng sau việc cấm các sự kiện tôn giáo công cộng, như các đám rước, chẳng hạn.

Saenz cho biết một lý do khác khiến Ortega đoạn tuyệt với Lula là lập trường của Brazil về cuộc bầu cử ngày 28 tháng 7 ở Venezuela. Trong khi Lula không gia nhập nhóm các tổng thống Mỹ Latinh đang trực tiếp thách thức chiến thắng của nhà lãnh đạo Nicolas Maduro, ông đã gây áp lực lên chính quyền Chavista để công bố danh sách bầu cử và đàm phán với phe đối lập.

“Ortega nghĩ rằng mọi chính phủ cánh tả nên luôn ủng hộ Maduro. Anh ta cũng muốn xuất hiện với tư cách là người đang bảo vệ Maduro”, Saenz nói.


Source:Crux