John Lavenburg, trên tạp chí CruxNow, ngày 13 tháng 8 năm 2024, cho hay: vào thời điểm diễn ra những lời lẽ chính trị gay gắt, khi không ứng cử viên nào của đảng lớn đại diện đầy đủ cho giáo huấn của Giáo hội về các vấn đề, Đức Hồng Y Joseph Tobin nhắc nhở người Công Giáo về bổn phận của họ là phải tích cực tham gia vào tiến trình chính trị.



“Trong thời điểm bất ổn chính trị này, thật dễ dàng để hoài nghi về động cơ và chiến thuật của các chính trị gia và muốn tách khỏi chính trị, nhưng bất chấp những gì mọi người thường nói, 'chính trị' không phải là một từ bẩn thỉu”, ĐHY Tobin cho biết. “Trên thực tế, như Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã mạnh mẽ nhắc nhở chúng ta, các Ki-tô hữu tận tụy và những công dân trung thành cần phải tích cực tham gia vào chính trị để đảm bảo lợi ích chung”.

ĐHY Tobin, tổng giám mục của Newark, New Jersey, đã đưa ra những bình luận trong một lá thư gần đây gửi cho các tín hữu. Trong lá thư, ngài thừa nhận những mối đe dọa mà nước Mỹ và thế giới phải đối mặt, và đặt ra câu hỏi: Liệu đất nước có thực sự có thể tồn tại như một xã hội tự do “đảm bảo tự do, công lý và bình đẳng cho tất cả mọi người không?”

“Tôi tin rằng câu trả lời là “Có!” ĐHY Tobin đã viết trong lá thư được công bố vào ngày 9 tháng 8. “Nhưng để thành công, tất cả công dân phải có sự tin tưởng hợp lý vào khả năng lãnh đạo chính trị của mình và họ phải tham gia vào tiến trình chính trị theo những cách có ý nghĩa”.

Các số liệu thăm dò mới nhất của New York Times/Siena College cho thấy Phó Tổng thống Kamala Harris đã vượt qua cựu Tổng thống Donald Trump để giành được chức tổng thống vào tháng 11, mặc dù vẫn còn sớm. Mặc dù không có lập trường chính sách nào của họ hoàn toàn phù hợp với giáo lý của Giáo hội, ĐHY Tobin đã nhấn mạnh rằng mọi người cần phải bỏ phiếu theo hoàn cảnh của riêng mình.

“Chúng ta có nhiệm vụ tham gia tích cực vào tiến trình chính trị phù hợp với hoàn cảnh sống của mình”, ĐHY Tobin cho biết. “Điều này bao gồm việc bỏ phiếu cho các ứng cử viên và chính sách mà chúng ta thực sự tin tưởng, với lương tâm trong sáng, đại diện cho những gì tốt nhất cho quốc gia, cho người dân và cho mối quan hệ của chúng ta với các quốc gia khác và cộng đồng hoàn cầu nói chung”.

“Điều đó luôn có nghĩa là làm việc vì hòa bình, công lý và bình đẳng trong cộng đồng địa phương của chúng ta và trong các vấn đề quốc gia và quốc tế”, ĐHY Tobin nói thêm.

Trong bức thư, ĐHY Tobin cũng trích dẫn một tuyên bố năm 2023 của các giám mục Hoa Kỳ nêu rõ các ưu tiên bỏ phiếu của Giáo hội. Phần tuyên bố có tựa đề Vai trò của Giáo hội trong Đời sống Chính trị Hoa Kỳ mà ĐHY Tobin trích dẫn nêu bật rằng “những sự thật hướng dẫn đời sống công chúng có thể được lý trí tự nhiên biết đến”.

“Những sự thật hướng dẫn đời sống công chúng có thể được lý trí tự nhiên biết đến”, tuyên bố viết. “Tính thánh thiêng của sự sống con người, phẩm giá bình đẳng của mọi cá nhân, nghĩa vụ bảo vệ những người dễ bị tổn thương, bản chất và mục đích của tình dục, hôn nhân và gia đình—đây không phải là những chân lý ‘tôn giáo’ độc quyền, mà là những chân lý mà tất cả mọi người thiện chí đều có thể biết mà không cần sự trợ giúp của mặc khải. Đức tin Công Giáo của chúng ta soi sáng những chân lý này, vì vậy chúng ta có nhiệm vụ mang ánh sáng đó đến với quốc gia của mình.”

ĐHY Tobin cũng trích dẫn một phần trong thông điệp Fratelli Tutti của Đức Giáo Hoàng Phanxicô, chia sẻ một thông điệp tương tự rằng “nếu xã hội muốn có tương lai, thì xã hội phải tôn trọng chân lý về phẩm giá con người của chúng ta và tuân theo chân lý đó… Một xã hội cao quý và đàng hoàng, không chỉ vì sự ủng hộ của nó đối với việc theo đuổi chân lý và sự tuân thủ chân lý cơ bản nhất.”

Lá thư của ĐHY Tobin cũng phù hợp với ý cầu nguyện của Đức Giáo Hoàng Phanxicô vào tháng 8, đó là dành cho các nhà lãnh đạo chính trị.

“Chúng ta cầu nguyện để các nhà lãnh đạo chính trị phục vụ người dân của họ, làm việc vì sự phát triển toàn diện của con người và vì lợi ích chung, đặc biệt là chăm sóc người nghèo và những người đã mất việc làm,” ý cầu nguyện của Đức Giáo Hoàng Phanxicô vào tháng 8 có đoạn như vậy.

Lá thư của ĐHY Tobin kết thúc bằng một lời nhắc nhở thêm rằng những công dân trung thành phải tham gia vào tiến trình chính trị, cũng như lên án mọi hình thức bạo lực chính trị và bạo lực súng đạn và những lời lẽ kích động bạo lực. Ông kêu gọi cộng đồng Công Giáo cầu nguyện cho đất nước và tự mình cầu nguyện.

"Nguyện xin Chúa Thánh Thần, Đấng thắp sáng trái tim của dân Chúa bằng lòng can đảm, sự khôn ngoan và ân sủng, trao quyền cho tất cả chúng ta để tham gia đầy đủ vào chính trị thời đại của chúng ta, và nguyện xin chúng ta hành động theo lương tâm trong sáng vì sự cải thiện của tất cả mọi người", ĐHY Tobin nói.