Tổng thống Ncaraguan Daniel Ortega và người đồng cấp Brazil Luiz Inácio Lula da Silva đã cắt đứt quan hệ ngoại giao giữa hai nước bằng việc trục xuất các đại sứ của họ tại Managua và Brasilia, được thực hiện hôm Thứ Hai, 12 Tháng Tám.

Các đồng minh lâu năm tham gia vào các tổ chức cánh tả quốc tế như Diễn đàn São Paulo – quy tụ các đảng xã hội và tiến bộ Mỹ Latinh – Ortega và Lula đã đóng băng quan hệ giữa các quốc gia của họ trong vài tháng qua, sau khi nhà lãnh đạo Nicaragua từ chối nói chuyện với tổng thống Brazil về cuộc đàn áp các linh mục ở quốc gia Trung Mỹ này.

Theo một câu chuyện được tờ báo Brazil O Globo đăng vào tháng 4, Đức Thánh Cha Phanxicô và các quan chức cao cấp khác của Giáo hội như Đức Hồng Y Pietro Parolin, Quốc vụ khanh Vatican, đã yêu cầu Lula hòa giải cuộc khủng hoảng với Ortega. Chủ đề này đã được thảo luận trong chuyến thăm Rôma của Lula vào tháng 6 năm 2023 và trong những dịp khác thông qua các cuộc điện thoại và thư từ.

Điều này trở nên có ý nghĩa đặc biệt sau khi Đức Giám Mục Rolando Alvarez của Matagalpa bị giam giữ vào tháng 8 năm 2022. Ngài bị giam giữ mà không bị buộc tội trong hơn 100 ngày, cho đến khi chính thức bị buộc tội âm mưu lật đổ chính quyền và ở trong tù cho đến Tháng Giêng năm 2024, khi ngài và những thành viên giáo sĩ khác đã được trả tự do và gửi đến Vatican.

Đức Cha Alvarez, giống như các linh mục và giám mục khác, đã công khai chỉ trích những hành động sai trái của chính phủ. Ngài lên án chế độ của Ortega vì đã đàn áp tàn bạo trong làn sóng biểu tình năm 2018, khi hàng ngàn người Nicaragua - nhiều người trong số họ còn trẻ - xuống đường và tổ chức các cuộc biểu tình lớn chống lại chính quyền Sandinista.

Trong thời gian Đức Cha Alvarez ở tù, Lula đã cố gắng thảo luận vấn đề này với Ortega, dường như là trong chuyến thăm của Đức Hồng Y Parolin tới Brazil. Nhưng nhà lãnh đạo Nicaragua không trả lời điện thoại. Nhà lãnh đạo Brazil sau đó đã ra lệnh cho đại sứ ở Managua tránh tham gia một số sự kiện công cộng, bao gồm cả các lễ mừng Cách mạng Sandinista ngày 18 tháng 7. Ortega được cho là đã tức giận với thái độ của nhà ngoại giao Brazil và sau đó quyết định trục xuất ông ta.

“Sự thật cụ thể là Daniel Ortega đã không trả lời điện thoại và không muốn nói chuyện với tôi. Vì vậy, tôi sẽ không bao giờ nói chuyện với hắn ta nữa, không bao giờ”, Lula nói với các phóng viên trong cuộc họp báo vào tháng Bảy.

Quyết định của chính quyền Nicaragua được đưa ra ánh sáng vào ngày 7 tháng 8, nhưng chính phủ Brazil đã được cảnh báo về việc trục xuất đại sứ hai tuần trước. Brasilia đã nói rõ với Nicaragua rằng biện pháp đó sẽ có hậu quả.

Ngày 8 Tháng Tám, chính phủ Brazil thông báo đại sứ Nicaragua cũng sẽ bị trục xuất khỏi nước này.

Theo Enrique Saenz, một nhà kinh tế và nhà phân tích chính trị người Nicaragua sống lưu vong ở Costa Rica, khi Ortega trở lại nắm quyền vào năm 2007, ông đã thiết lập quan hệ mới với một số tổ chức, bao gồm cả Giáo hội, và dường như ông đã tránh xa quan điểm cấp tiến hơn của mình về những năm sau Cách mạng Sandinista vào những năm 1980.

Saenz nói với Crux: “Ông ấy đã mời Đức Hồng Y Miguel Obando y Bravo, người mà ông ấy có quan hệ không tốt từ nhiều thập niên trước, đến dự lễ cưới của ông ấy với Rosario Murillo vào năm 2005”.

Bất chấp những thay đổi bề ngoài, mối quan hệ giữa chính phủ của ông và Giáo hội ngày càng xấu đi theo năm tháng. Saenz cho biết, vào năm 2018, khi nhiều người trong Giáo hội tham gia các cuộc biểu tình chống Sandinista hoặc chỉ trích sự đàn áp của Nhà nước, Ortega lại bắt đầu nhắm vào giới giáo sĩ một lần nữa.

Ông nói thêm: “Ông ấy không bao giờ tha thứ cho các giám mục và linh mục đã chỉ trích ông ấy vào năm 2018. Kể từ đó, ông ấy đã tìm cách trả thù toàn bộ Giáo Hội Công Giáo”.

Chỉ tính đến năm 2023, 151 linh mục và 76 nữ tu đã bị trục xuất khỏi đất nước – và con số này vẫn tiếp tục gia tăng.

Theo Saenz, nhiều hành động của Ortega vào thời điểm này không chỉ liên quan đến chiến lược chính trị hay nỗi ám ảnh về quyền lực mà còn liên quan đến những đặc điểm bệnh lý.

“Trong trường hợp của nhiều linh mục, rõ ràng có yếu tố tàn bạo trong cách ông ta tìm cách trừng phạt họ. Đó là trường hợp của Đức Giám Mục Alvarez, người đã từ chối lên máy bay để rời Nicaragua,” Saenz nói và nhấn mạnh rằng phản ứng của Ortega rất bùng nổ và người ta có thể thấy rằng một hình phạt khắc nghiệt sẽ xảy ra sau đó.

Theo ý kiến của ông, sự hoang tưởng của Ortega là nguyên nhân đằng sau việc cấm các sự kiện tôn giáo công cộng, như các đám rước, chẳng hạn.

Saenz cho biết một lý do khác khiến Ortega đoạn tuyệt với Lula là lập trường của Brazil về cuộc bầu cử ngày 28 tháng 7 ở Venezuela. Trong khi Lula không gia nhập nhóm các tổng thống Mỹ Latinh đang trực tiếp thách thức chiến thắng của nhà lãnh đạo Nicolas Maduro, ông đã gây áp lực lên chính quyền Chavista để công bố danh sách bầu cử và đàm phán với phe đối lập.

“Ortega nghĩ rằng mọi chính phủ cánh tả nên luôn ủng hộ Maduro. Anh ta cũng muốn xuất hiện với tư cách là người đang bảo vệ Maduro”, Saenz nói.


Source:Crux