Học viện Sự sống của Vatican đã ban hành một văn bản mới về một loạt vấn đề đạo đức sinh học, bao gồm việc cung cấp thực phẩm và nước uống cho bệnh nhân trong tình trạng thực vật. Nó đánh dấu một sự khởi đầu khiêm tốn so với quan điểm trước đây của Vatican về vấn đề này, trong khi lập trường của Giáo hội chống lại cái chết êm dịu vẫn kiên định.

Được xuất bản vào ngày 8 tháng 8 bởi Học viện Giáo hoàng về Sự sống, gọi tắt là PAV, tập sách có tựa đề “Từ điển nhỏ về sự kết thúc của sự sống” và đề cập đến nhiều vấn đề đạo đức sinh học.

Theo lời giới thiệu của Đức Tổng Giám Mục người Ý Vincenzo Paglia, chủ tịch PAV, tập sách này có mục đích “giảm bớt ít nhất thành phần bất đồng phụ thuộc vào việc sử dụng không chính xác các khái niệm ngụ ý trong lời nói”.

Cụ thể, Đức Cha Paglia đề cập đến “những tuyên bố đôi khi được cho là của những người có niềm tin và không hiếm khi là kết quả của những lời sáo rỗng chưa được xem xét kỹ lưỡng một cách thỏa đáng”.

Trong số những điều khác, văn bản dài 88 trang tái khẳng định nói “không” với an tử và hỗ trợ tự tử, nhưng nó cũng chuyển sang một sự cởi mở mới từ Vatican khi nói đến cái gọi là “đối xử tích cực”, đặc biệt là yêu cầu cung cấp thực phẩm và cung cấp nước cho bệnh nhân ở trạng thái thực vật.

Trong phần 13 của tập sách đề cập đến vấn đề thực phẩm và nước uống, có đề cập đến tuyên bố được công bố gần đây về phẩm giá con người từ Bộ Giáo lý Đức tin của Vatican, Dignitas Infinita.

Trong Dignitas Infinita, Bộ Giáo Lý Đức Tin nhắc lại sự cần thiết phải tránh “mọi liệu pháp tích cực hoặc can thiệp không cân xứng” trong việc điều trị những bệnh nhân mắc bệnh nghiêm trọng.

Tương tự như vậy, tập sách mới của PAV cũng viện dẫn lá thư Samaritanus Bonus tháng 7 năm 2020, trong đó có những nội dung khác đề cập đến “nghĩa vụ đạo đức phải loại trừ các kế hoạch điều trị bằng liệu pháp tích cực”.

Tập sách lưu ý rằng thức ăn và nước uống được chuẩn bị cho bệnh nhân thực vật được chuẩn bị trong phòng thí nghiệm và được quản lý thông qua công nghệ, do đó không phải là “quy trình chăm sóc đơn giản”.

Văn bản cho biết, các bác sĩ “được yêu cầu phải tôn trọng ý muốn của bệnh nhân đã từ chối họ bằng một quyết định có ý thức và sáng suốt, thậm chí đã bày tỏ trước về việc có thể mất khả năng thể hiện bản thân và lựa chọn”.

Họ lưu ý rằng đối với những bệnh nhân ở trạng thái thực vật, có một số người lập luận rằng khi thức ăn và nước uống bị đình chỉ, cái chết không phải do bệnh tật mà là do những người đình chỉ chúng.

PAV cho biết, lập luận này “là nạn nhân của quan niệm giản lược về bệnh tật, được hiểu là sự thay đổi một chức năng cụ thể của cơ thể, làm mất đi tầm nhìn tổng thể của con người”.

Cuốn sách cho biết: “Cách giải thích bệnh tật giản lược này sau đó dẫn đến một khái niệm chăm sóc giản lược không kém, cuối cùng tập trung vào các chức năng cá nhân của cơ thể hơn là lợi ích tổng thể của con người”.

Để đạt được mục tiêu này, tập sách đã trích dẫn bài phát biểu vào tháng 11 năm 2017 của Đức Thánh Cha Phanxicô với các thành viên của PAV, trong đó ngài nói rằng các can thiệp kỹ thuật trên cơ thể “có thể hỗ trợ các chức năng sinh học đã trở nên không đủ, hoặc thậm chí thay thế chúng, nhưng điều này không tương đương với tăng cường sức khỏe”.

“Do đó, cần phải có thêm một chút khôn ngoan, bởi vì ngày nay cám dỗ khăng khăng đòi những phương pháp điều trị tạo ra những tác động mạnh mẽ trên cơ thể, nhưng đôi khi không mang lại lợi ích toàn diện cho con người, lại càng quỷ quyệt hơn,” bản văn viết tiếp, trích dẫn Đức Thánh Cha Phanxicô.

PAV nhấn mạnh rằng quan điểm này không mâu thuẫn với quan điểm trước đây của Bộ Giáo Lý Đức Tin về vấn đề thực phẩm và nước uống, được ban hành năm 2007 nhằm đáp lại các giám mục Hoa Kỳ về nghĩa vụ đạo đức phải cung cấp thực phẩm và nước uống, thậm chí thông qua các phương tiện nhân tạo, cho bệnh nhân ở trạng thái thực vật,.

Trong câu trả lời ngắn gọn của mình, Bộ Giáo lý Đức tin lúc bấy giờ cho rằng ngay cả trong tình huống có sự chắc chắn về mặt đạo đức rằng bệnh nhân sẽ không bao giờ hồi phục, thì không được phép rút thức ăn và nước uống, vì làm như vậy sẽ làm cho người đó chết vì mất nước hoặc đói.

Tuy nhiên, quan điểm được đưa ra trong tài liệu mới của PAV dường như đánh dấu một sự thay đổi tiềm năng hướng tới một sự cởi mở mới từ quan điểm này. Tuy nhiên, PAV khẳng định lập trường của họ không đánh dấu sự rời bỏ quyết định năm 2007 và, vì mục đích này, đã viện dẫn các lý do “chính đáng về mặt luân lý” để đình chỉ điều trị được đưa vào phản hồi của Bộ Giáo Lý Đức Tin khi đó.

Trong số những điều khác, PAV lưu ý rằng Bộ Giáo Lý Đức Tin khi đó cho biết có thể tạm dừng điều trị khi nó không còn được coi là “hiệu quả từ quan điểm lâm sàng”, nghĩa là khi các mô cơ thể “không còn khả năng hấp thụ các chất được sử dụng” và khi nó gây ra cho bệnh nhân “gánh nặng quá mức hoặc sự khó chịu đáng kể về thể chất, chẳng hạn như liên quan đến các biến chứng khi sử dụng dụng cụ hỗ trợ”.

Trong nỗ lực minh họa tính liên tục trong quan điểm của Vatican về chủ đề này, tập PAV cho biết điểm cuối cùng này từ phản hồi năm 2007 đề cập đến câu hỏi về tính cân xứng trong việc quản lý các phương pháp điều trị, và nó lập luận rằng tài liệu mới của Bộ Giáo Lý Đức Tin Dignitas Infinita, được xuất bản năm Tháng Tư, “di chuyển theo cùng một đường”.

“Từ vựng” mới của PAV gợi ý rằng Dignitas Infinita nên được giải thích theo “quan điểm lâu dài và rộng rãi”, đồng thời lưu ý rằng văn bản Bộ Giáo Lý Đức Tin “không phản ánh tổng thể về mối quan hệ giữa đạo đức và lĩnh vực pháp lý”.

Về điểm này, “không gian vẫn rộng mở cho việc tìm kiếm các biện pháp hòa giải ở cấp độ lập pháp, theo nguyên tắc 'luật không hoàn hảo'”, PAV cho biết.

Về mặt hòa giải pháp lý về vấn đề này, PAV cho biết: “Khi giải quyết các vấn đề do từng từ ngữ gợi lên, từ vựng này có tính đến bối cảnh đa nguyên và dân chủ của các xã hội nơi cuộc tranh luận diễn ra, đặc biệt là khi nó đi vào lĩnh vực pháp lý”.

PAV cho biết: “Các ngôn ngữ đạo đức khác nhau hoàn toàn không phải là không thể truyền đạt và không thể dịch được, như một số người khẳng định”, đồng thời nhấn mạnh rằng có thể đối thoại giữa những người có quan điểm khác nhau về vấn đề này.

Bằng cách cho phép không gian được mở để nghiên cứu về hòa giải lập pháp về chủ đề này, “theo cách này” – như Đức Cha Paglia lưu ý trong phần giới thiệu của mình – “các tín hữu nhận trách nhiệm giải thích cho mọi người ý nghĩa phổ quát được bộc lộ trong đức tin Kitô giáo ”.


Source:Catholic Herald