1. Gần 1.100 nhà thờ và đền đài ở Ukraine bị Nga phá hủy

Trong hai năm rưỡi qua, từ khi xảy ra chiến tranh, đã có gần 1.100 nhà thờ và các đền đài ở Ukraine bị Nga phá hủy, theo thống kê của Bộ văn hóa và thông tin của Ukraine, phổ biến hôm mùng 02 tháng Tám vừa qua, dựa trên phúc trình của các chính quyền hành chánh và quân sự của các miền trong nước. Nguyên trong tháng Bảy vừa rồi, có 11 đền đài và thánh đường bị thương tổn.

Theo danh sách mới nhất, có 121 đền đài dinh thự có tầm quan trọng quốc gia và 892 dinh thự đền đài nhà thờ ở tầm mức địa phương, bị thiệt hại vì chiến tranh.

Bộ văn hóa và thông tin Ukraine cho biết nhiều đền đài và di tích bị phá hủy nằm trong những khu vực bị Nga xâm lược tạm thời hoặc tại các lãnh thổ đang xảy ra các cuộc đụng độ. Tính đến cuối tháng Bảy vừa qua, hầu như toàn tỉnh Luhansk và phần lớn tỉnh Zaporizhia, cùng với Kherson còn ở dưới sự xâm lược của Nga, vì thế không thể xác định chính xác con số các đền đài và di tích văn hóa bị phá hủy hoặc hư hại vì chiến tranh.

Đức Tổng Giám Mục Sviatoslav Shevchuk, nhà lãnh đạo Giáo Hội Công Giáo Ukraine nghi lễ Đông phương cho biết ngài rất lo ngại về việc phá hủy các tòa nhà tôn giáo cũng như các vụ bắt giữ và sát hại các nhà lãnh đạo tôn giáo.

“Ngày nay, trên lãnh thổ bị tạm chiếm, không có một linh mục Công Giáo nào. Tất cả các linh mục của tôi, thậm chí cả các linh mục Công Giáo Rôma, đều bị trục xuất hoặc bỏ tù”, Đức Tổng Giám Mục nói với Quốc Hội Hoa Kỳ trong chuyến thăm hồi tháng Ba vừa qua.

Đức Cha Shevchuk nói: “Khoảng 50 mục tử bao gồm mục sư Tin lành, linh mục Chính thống giáo, linh mục Công Giáo đã bị bỏ tù hoặc bị giết”. Ngài nói thêm rằng Nga đang quay trở lại “thời Liên Xô, nơi tất cả các tôn giáo đó đều bị cấm hoặc bị kiểm soát quá mức, hoặc đơn giản là bị tiêu diệt.

Đức Cha Shevchuk, người bắt đầu được đào tạo linh mục tại một chủng viện hầm trú ở Liên Xô, nói thêm: “Ở Liên Xô, nhà độc tài Joseph Stalin đã phá hủy hoàn toàn nhà thờ của chúng tôi, bỏ tù tất cả các giám mục và tất cả các linh mục của chúng tôi, những người không ký thỏa thuận trở thành Chính thống giáo”.

“Ngay cả ở những vùng lãnh thổ mà Nga không thể đến và xâm lược, gần 600 nhà thờ, nơi thờ phượng, giáo đường Do Thái đã bị phá hủy.”

Đức Cha Shevchuk nhấn mạnh rằng: “Đối với người Công Giáo, Tin lành Chính thống, người Do Thái, người theo đạo Hồi, Ukraine có nghĩa là tự do, tự do tôn giáo. Trái lại, nơi nào Nga đã đến, họ tiêu diệt tất cả các tôn giáo khác ngoài Giáo hội Chính thống Nga được kiểm soát tốt và được trang bị vũ khí”. Nhà lãnh đạo tổ chức này, Thượng phụ Kirill, đã bị cộng đồng quốc tế lên án, bao gồm cả các nhân vật trong giáo hội của ông ở nước ngoài, vì ủng hộ cuộc chiến của Putin.

Đức Cha Shevchuk nói rằng, trong cuộc chiến chống lại sự xâm lược của Nga, đã có sự hợp tác giữa các tín ngưỡng khác nhau, và điều này đã tạo ra “một phong cách mới của phong trào đại kết ở Ukraine.

“Chúng ta phải là nhân vật chính trong cuộc chiến nhân đạo nhưng không rơi vào sự cám dỗ giống như Giáo hội Chính thống Nga đã rơi vào và trở thành công cụ của sự thù hận.”

Đức Cha Shevchuk cho biết thông điệp mà ngài cố gắng truyền tải tại Washington trong tuần này là Ukraine cần sự giúp đỡ từ Mỹ “Người dân Ukraine bị thương nhưng không bị tổn thương. Chúng tôi mệt mỏi nhưng chúng tôi kiên cường. Không ai ở Ukraine, ngay cả trong những suy nghĩ thầm kín nhất của mình, lại nói: 'Hãy dừng cuộc chiến của chúng ta lại'. Hãy từ bỏ thôi.”

2. Thị trưởng Paris trút cơn thịnh nộ với một tràng những tiếng chửi thề vào những người chỉ trích lễ khai mạc

Tờ Politico có trụ sở ở Washington DC cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Paris mayor drops f-bomb-filled rant toward opening ceremony critics”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Anne Hidalgo không hề lùi bước.

Khi các nhân vật tôn giáo và chính trị lên tiếng bày tỏ sự phẫn nộ trước lễ khai mạc Thế vận hội Paris 2024, Ủy ban Olympic quốc tế đã chọn biện pháp ngoại giao, xin lỗi bất kỳ ai có thể cảm thấy bị xúc phạm.

Trái lại, Hidalgo nói, “Chết tiệt những kẻ phản động, chết tiệt những kẻ cánh hữu, chết tiệt tất cả những kẻ muốn nhốt chúng tôi vào một cuộc chiến tranh chống lại tất cả,” trong một cuộc phỏng vấn với Le Monde được công bố hôm Thứ Ba, 06 Tháng Tám, sử dụng từ ngữ tục tĩu bằng tiếng Anh gốc.

Phần lớn sự tức giận xung quanh buổi lễ kéo dài gần bốn giờ đồng hồ đều nhắm vào một phân đoạn nghệ thuật có tên “Lễ hội”, trong đó có một nhóm vũ công và những người đàn ông giả gái trong một cảnh mà nhiều người cho là nhằm chế giễu bức tranh Bữa Tiệc Ly của Leonardo Da Vinci.

Các nhóm Kitô giáo và các nhà lãnh đạo bảo thủ trên toàn thế giới - bao gồm cả Thủ tướng Hung Gia Lợi Viktor Orban và cựu Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump - đã chỉ trích lễ khai mạc là vô vị và báng bổ.

Phần lớn lời chỉ trích nhắm vào giám đốc nghệ thuật của buổi lễ, Thomas Jolly, và một DJ tham gia biểu diễn. Cả hai đều cho rằng mình đã nhận được những lời đe dọa tử vong và bị bắt nạt trực tuyến. DJ là chữ viết tắt của Disc Jockey, tức là một người ngồi điều khiển các máy phát nhạc thu sẵn. Đó không phải là một nhạc công, nhưng chỉ là người làm công việc khá đơn giản là bật tắt các máy phát thanh vào những thời điểm nhất định của buổi biểu diễn.

Hidalgo cho biết bà tự hào về cách lễ khai mạc giới thiệu Paris với thế giới.

Bà ta nói: “Paris là thành phố của mọi quyền tự do, thành phố này là nơi ẩn náu của những người LGBTQI+, thành phố nơi mọi người cùng chung sống.

Hidalgo mô tả lễ khai mạc và Thế vận hội là một thành công đáng kinh ngạc cho đến nay, mang lại hy vọng trước làn sóng cực hữu ở Pháp và Âu Châu.

Bà ta khoe rằng: “Thông điệp của phe cực hữu đã bị nghiền nát bởi Thế vận hội này và lễ khai mạc”. “Một điều gì đó vô cùng tích cực đang diễn ra.”

Người dân Paris đã đón nhận Thế vận hội với bầu không khí vui tươi lan tỏa khắp thành phố.

Nhà lãnh đạo xã hội chủ nghĩa, người đã lãnh đạo thủ đô nước Pháp từ năm 2014, cũng sử dụng cuộc phỏng vấn để đáp trả những lời chỉ trích bà và tình cảm chống Paris của một bộ phận người dân Pháp.

Bà nói: “Có cả sự ngưỡng mộ đối với thành phố đáng kinh ngạc này, là điều mà không nhiều người hiểu được, bên cạnh những dàn dựng cho sự căm ghét Paris.

Các nhà phê bình đã tấn công vào nỗ lực thúc đẩy các sáng kiến chống xe hơi và chính sách đô thị xanh hơn ở thủ đô nước Pháp của Hidalgo. Ngoài ra, kế hoạch của thành phố nhằm làm sạch sông Seine kịp thời cho các môn thể thao dưới nước Olympic đã vấp phải sự chế giễu và chế nhạo.

Việc dọn dẹp sông Seine mang lại nhiều kết quả khác nhau, trong đó mưa lớn ảnh hưởng đến phẩm chất nước. Nó được mô tả là “có thể chấp nhận được” tại sự kiện gần đây nhất trong số ba sự kiện Olympic ba môn phối hợp được tổ chức ở dòng sông Paris nổi tiếng.

Hoạt động bơi lội công cộng ở sông Seine – bị cấm trong một thế kỷ – dự kiến sẽ bắt đầu vào mùa hè tới.


Source:Politico

3. Nhiệm kỳ 20 năm của Đức Hồng Y Sean O'Malley với tư cách là Tổng Giám mục Boston kết thúc

Vatican thông báo rằng Đức Thánh Cha Phanxicô đã chấp nhận đơn từ chức của Đức Hồng Y Sean O'Malley, một trong những nhà lãnh đạo có ảnh hưởng nhất của Công Giáo ở Hoa Kỳ.

Diễn biến này chấm dứt hai thập niên Đức Hồng Y O'Malley giữ chức vụ Tổng Giám mục Boston, trong đó bao gồm việc ngài phải giải quyết hậu quả của vụ tai tiếng giáo sĩ lạm dụng tình dục ảnh hưởng đến Giáo Hội Công Giáo ở Hoa Kỳ và đặc biệt là ở Boston. Nhiệm kỳ của ngài cũng bao gồm các cuộc tấn công khủng bố trong vụ đánh bom cuộc thi Marathon ở Boston năm 2013, khi hai thiết bị nổ giết chết ba người và làm bị thương hàng trăm người khác trong cuộc chạy marathon ở Boston.

Đức Cha Richard Henning, Giám Mục của Providence đã được chỉ định là người kế vị Đức Hồng Y O'Malley. Henning trở thành tổng giám mục giáo tỉnh, có thẩm quyền trực tiếp đối với Boston và vai trò giám sát gián tiếp đối với sáu giáo phận khác ở Massachusetts, Vermont, New Hampshire và Maine.

Tuyên bố của Vatican đã đưa ra sự xác nhận sau những tin đồn đầu tiên được đưa ra bởi Rocco Palmo, một nhà văn Công Giáo kỳ cựu, cho biết rằng Đức Hồng Y O'Malley, người đã 80 tuổi vào đầu mùa hè này và không còn có thể bỏ phiếu trong mật nghị viện tiếp theo, sắp nghỉ hưu và được thay thế bởi Đức Cha Henning.

Là một tu sĩ dòng Capuchin Franciscan, Đức Hồng Y O'Malley đã từng là Tổng Giám mục của Boston từ năm 2003. Trước Boston, ngài từng là giám mục của Saint Thomas ở Quần đảo Virgin thuộc Mỹ, sau đó là giám mục của Fall River, Massachusetts, và sau đó là giám mục của Palm Beach, Florida.

Nói thông thạo tiếng Tây Ban Nha, Đức Hồng Y O'Malley từ lâu đã nổi tiếng với công việc vận động thay mặt cho người di cư và người nghèo, đồng thời phục vụ nhiều cộng đồng người nhập cư khác nhau.

Ngài cũng nổi tiếng với những nỗ lực thúc đẩy việc bảo vệ trẻ em. Ngài tiếp quản Boston từ Đức Hồng Y Bernard Law, người đã phải từ chức vào năm 2002 trong bối cảnh xảy ra các vụ tai tiếng lạm dụng tình dục của hàng giáo sĩ, bao gồm cả các cáo buộc che đậy, đã bùng nổ ở Hoa Kỳ sau khi tờ Boston Globe tung ra một cuộc điều tra, dẫn đến việc Giáo hội Hoa Kỳ áp dụng cải cách sâu rộng trên toàn quốc về các chính sách bảo vệ.

Vào năm 2013, Đức Hồng Y O'Malley được chọn làm thành viên ban đầu của Hội đồng Hồng Y mới thành lập của Đức Giáo Hoàng, vừa đại diện cho Bắc Mỹ vừa cố vấn cho Giáo hoàng về các vấn đề quản trị và cải cách Giáo Hội. Đức Hồng Y O'Malley là một trong số ít thành viên ban đầu còn ở lại nhóm.

Phần lớn nhờ những nỗ lực cải cách thành công trong việc bảo vệ trẻ em, năm 2014, Đức Hồng Y O'Malley đã được bổ nhiệm làm lãnh đạo Ủy ban Giáo hoàng về Bảo vệ Trẻ vị thành niên. Trong vai trò đó, ngài phải giải quyết một số vụ án cao cấp, bao gồm các vụ tai tiếng vào năm 2018 xung quanh cựu Hồng Y và cựu linh mục người Mỹ Theodore McCarrick, và vụ án đang diễn ra của Cha Marko Rupnik người Slovenia.

Đức Hồng Y O'Malley gần đây đã gây xôn xao dư luận khi viết một lá thư cho các vị đứng đầu các bộ của Vatican liên quan đến việc trưng bày, bao gồm cả trực tuyến, các tác phẩm nghệ thuật do Rupnik, một nghệ sĩ linh mục nổi tiếng sản xuất, yêu cầu rằng “sự thận trọng mục vụ sẽ ngăn cản việc trưng bày các tác phẩm nghệ thuật theo cách có thể gây phản cảm ngụ ý miễn tội hoặc bào chữa một cách tinh vi” đối với những kẻ bị cáo buộc lạm dụng “hoặc thể hiện sự thờ ơ trước nỗi đau và sự đau khổ của rất nhiều nạn nhân bị lạm dụng”.

Lá thư của ngài được đưa ra ngay sau khi giáo dân người Ý Paolo Ruffini, bộ trưởng Bộ Truyền thông Vatican, đã gây ra phản ứng dữ dội vì bảo vệ các bộ phận của ông tiếp tục sử dụng tác phẩm nghệ thuật của Rupnik trên trang web của họ và ám chỉ rằng việc lạm dụng không nghiêm trọng vì nó không liên quan đến trẻ vị thành niên.

Mặc dù đã từ chức tổng giám mục Boston, O'Malley dự kiến sẽ tiếp tục ở lại ủy ban vào thời điểm hiện tại, theo yêu cầu cá nhân của Đức Thánh Cha Phanxicô.


Source:Catholic Herald