Hình ảnh niềm hy vọng nhỏ niềm vui lớn.

Trong đời sống niềm hy vọng luôn cần thiết, là điều phải có. Đời sống có niềm hy vọng mới có niềm vui, mới có năng lượng đà sức phấn khởi vươn lên. Kinh nghiệm này ai cũng đã đang cùng sẽ sống trải qua vào mọi không gian thời đại.

Ai cũng nuôi niềm hy vọng cho đời sống mình, và cũng muốn gây mang niềm hy vọng cho người khác nữa. Trong đời sống con người những thử thách hầu như luôn xảy đến nhiều khi như bị qúa tải không biết phải giải quyết vượt qua, tìm ra giải đáp lối thoát làm sao được!

Trước những vấn đề thách đố khó khăn như không sao vượt qua đó, tâm trạng thành ra hoang mang chao đảo không biết có còn tương lai nữa không!

Xưa nay thường nghĩ cho rằng sự nhỏ bé làm sao có đủ sức mạnh giúp làm cho tinh thần đời sống có sức vui mạnh trở lại! Nhưng sự thể lại khác không như suy nghĩ xưa nay.

Trong hoàn cảnh khó khăn như vô vọng đó có thể một sự giúp đỡ rất nhỏ cũng là món qùa tặng lớn lao mang đến cho tinh thần sức sống niềm vui giúp can đảm vươn lên.

Hình ảnh đó được tường thuật lại trong phúc âm ( Gioan 6, 1-15) về quang cảnh Chúa Giêsu dùng Năm chiếc bánh và Hai con cá cho năm ngàn người đang trong lúc đói có thực phẩm ăn no đủ và còn dư thừa 12 thúng.

Nơi địa danh Tabgha nước Do Thái ngày nay có ngôi nhà nguyện kính nhớ phép lạ Chúa Giêsu đã thực hiện. Trên nền cung thánh phía trước bàn thờ có khắc ghép bằng đá hình Mosaic bốn chiếc bánh và hai con cá, bàn thờ kính Chúa Giêsu là chiếc bánh thứ năm, để nhớ lại biến cố ngày xưa Chúa đã làm phép lạ biến 5 chiếc bánh và hai con cá thành lương thực cho năm ngàn người ăn no đủ dư thừa tại nơi này.

Xưa nay khi đọc đoạn Kinh Thánh này thường có những thắc mắc hoài nghi về tính xác thực khả tín của bài tường thuật. Phép lạ là điều vượt khỏi tầm suy nghĩ của trí khôn, vượt khỏi tầm nhìn con mắt con người.

Nhưng đâu là những hình ảnh chất chứa ý nghĩa trong bài tường thuật phép lạ năm tấm bánh nhỏ biến hoá ra nhiều?

Những con số viết thuật lại mang nhiều ý nghĩa hình ảnh biểu tượng: hai con cá và năm chiếc bánh, và 12 thúng.

Con số năm (5) là hình ảnh biểu tượng nói về sự hoàn thiện tròn đầy, đang khi con số hai (2) nói về hình ảnh biểu tượng trời và đất. Những hình ảnh biểu tượng này nói lên Chúa Giêsu, Đấng là con Thiên Chúa, cùng chung sống giữa thiên nhiên với con người.
Hai con số 5 và 2 cộng chung lại thành số bẩy (7) là con số thánh cũng diễn tả Thiên Chúa thực hiện cho xảy ra trong sự thánh đức.

Các Tông Đồ, sau bữa ăn của phép lạ, thu gom lại được 12 thúng giỏ dư thừa. Con số 12 là hình ảnh biểu tượng nói đến 12 chi tộc dân Do Thái. Chúa Giêsu là Con Thiên Chúa xuống trần gian làm người thuộc 12 chi tộc dân Do Thái. Và Chúa Giêsu đã tuyển chọn kêu gọi 12 Tông đồ thành lập Giáo hội Chúa ở trần gian.

Phép lạ biến hóa bánh ra nhiều do Chúa Giêsu thực hiện cho con người đang lúc họ đói khát lương thực không phải là một màn trình diễn ảo thuật. Nhưng đó là hình ảnh dấu chỉ mang đậm phẩm chất sắc thái linh thiêng thần thánh trong đời sống con người.

Thiên Chúa muốn ngay trong sinh hoạt hằng ngày gặp gỡ con người, và muốn thực hiện hình ảnh dấu chỉ thánh đức giữa con người.
Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã có suy tư : “Chúa Giêsu Kitô không làm ảo thuật. Ngài không hóa phép cho năm chiếc bánh và hai con cá thành năm ngàn phần rồi nói mang đi mà chia cho đám đông ăn! Không Ngài không làm như thế. Nhưng Chúa Giêsu cầu nguyện, chúc lành cho năm chiếc bánh và hai con cá, và bắt đầu đặt niềm tin tưởng hoàn toàn vào Thiên Chúa Cha, Đấng là nguồn đời sống, nguồn nuôi sống con người, rồi bẻ ra phân phát cho mọi người. Và lương thực từ năm chiếc bánh và hai con cá không cạn hết. Đây không phải là ảo thuật. Đây là sự tin tưởng phó thác vào Thiên Chúa và vào sự quan phòng của ngài.”
Con người chúng ta có thể nhận ra ý nghĩa thánh thiêng ẩn chứa nơi những hình ảnh biểu tượng trong thiên nhiên, trong đời sống con người, mà Đấng Tạo Hóa luôn hằng thực hiện nơi công trình sáng tạo thiên nhiên: những sự nhỏ bé. Như cậu bé nhỏ có năm chiếc bánh và hai con cá cũng nhỏ bé cùng qúa ít, được Chúa Giêsu tiếp nhận rồi chúc phúc lành biến hóa thành sự lạ lùng mang lại niềm vui to lớn cho đời sống năm ngàn người đang trong lúc đói có lương thực ăn no đủ dư thừa.
Niềm hy vọng tuy nhỏ, nhưng mang lại niềm vui to lớn mang chiều kích thần thánh cho tinh thần cùng thể xác con người!

Lm. Daminh Nguyễn ngọc Long