Chủ tịch Tòa án Vatican, Giuseppe Pignatone, đang bị cơ quan tư pháp Ý điều tra vì cáo buộc cộng tác với Mafia vào đầu những năm 1990.

Pignatone, 75 tuổi, được biết đến với sự nghiệp sâu rộng trong hệ thống tư pháp. Ông cũng từng là phó công tố viên của Palermo, Sicily, và công tố viên của Rôma. Kể từ tháng 10 năm 2019, ông là chủ tịch Tòa án Vatican.

Vào ngày 31 tháng 7, Pignatone được triệu tập để làm chứng trước tòa ở Caltanissetta, Sicily, vì bị cáo buộc đồng lõa và che đậy cho tổ chức Mafia Ý La Cosa Nostra.

Các sự kiện bắt đầu từ năm 1992, khi Mafia Sicilia giết chết các thẩm phán Paolo Borsellino và Giovanni Falcone.

Vào ngày 23 tháng 5 năm đó, cả hai thẩm phán chống Mafia, cùng với vợ của họ và một số thành viên hộ tống của họ, đều thiệt mạng khi một quả bom do những kẻ sát nhân của tổ chức tội phạm đặt vào xe của họ phát nổ.

Những thẩm phán này đang lãnh đạo cuộc chiến chống lại La Cosa Nostra, kẻ chịu trách nhiệm về các vụ tấn công, tống tiền, buôn bán ma túy và rửa tiền trong những năm 1990 ở Ý.

Vào thời điểm đó, Pignatone là phó công tố viên ở Palermo và bị cáo buộc đã can thiệp để buộc kết thúc cuộc điều tra chống lại tổ chức này.

Theo báo chí Ý, trong tuyên bố ngày 31 Tháng Bẩy, ông khẳng định mình vô tội trước mọi cáo buộc và hứa sẽ hợp tác với hệ thống tư pháp.

Vào ngày 15 tháng 9 năm 1993, đám đông người Sicilia cũng đã lấy mạng Chân phước Giuseppe “Don Pino” Puglisi, một linh mục người Sicilia, bất chấp những lời đe dọa, đã thực hiện một cuộc chiến thầm lặng chống lại tội phạm có tổ chức bằng cách giáo dục những người trẻ tuổi ở khu vực nghèo khó của Palermo, nơi ông thực hiện công việc mục vụ của mình.

Puglisi cũng rao giảng chống lại Mafia, cấm họ dẫn đầu các đám rước tôn giáo, và thậm chí còn đưa ra những manh mối ẩn giấu cho chính quyền về các hoạt động mới nhất của họ trong các bài giảng của ông. Sau khi ông qua đời, người ta tiết lộ rằng mạng sống của ông đã nhiều lần bị đe dọa.

Vào ngày 15 tháng 9 năm 1993, anh ta bị chặn lại trên đường và bị bắn vào cổ ở cự ly gần bởi những sát thủ do các trùm Mafia địa phương Filippo và Giuseppe Graviano cử đến. Anh ta chết vì vết thương của mình. Puglisi được Đức Thánh Cha Bênêđíctô XVI tuyên bố là vị tử đạo vào năm 2012 và được phong chân phước vào năm 2013.


Source:Catholic News Agency