Đức Thánh Cha chia sẻ: Đừng kìm hãm Lời Hòa Bình của Thiên Chúa, chiến tranh luôn là một thảm bại.

Trong buổi đọc kinh Truyền tin trưa Chủ Nhật, Đức Thánh Cha Phanxicô kêu gọi hòa bình cho Đất Thánh, ngài lên án bạo lực, hối thúc đối thoại tại Venezuela, cầu nguyện cho các nạn nhân lũ lụt ở Ấn Độ và vinh danh Chân phước Lebanon mới được phong Á thánh là Stefano Douayhy.

(Tin Vatican - Michele Raviart)

Đức Thánh Cha Phanxicô bày tỏ sự lo âu về tình trạng ở Trung Đông và nguy cơ xung đột có thể lan rộng từ giải Gaza và Israel sang các quốc gia khác. Sau hầu hết các sự kiện gần đây trong khu vực, ĐTC hy vọng cuộc xung đột, vốn "đã bạo lực và đẫm máu, sẽ không lan rộng hơn nữa".

Phát biểu trước các tín hữu tụ họp tại Quảng trường Thánh Phêrô trong buổi đọc Kinh Truyền tin trưa Chủ Nhật, Đức Thánh Cha cầu nguyện cho tất cả các nạn nhân, "đặc biệt những trẻ em vô tội" và "những người dân ở Palestine, Israel và Lebanon", ĐTC bày tỏ sự cảm thông đặc biệt đối với cộng đồng người Druze ở Đất Thánh, nơi đã bị một quả bom bắn trúng vào tuần trước khiến 12 trẻ em và thanh thiếu niên đang chơi trên sân bóng đá thiệt mạng.

Các cuộc tấn công có mục tiêu và giết người không bao giờ là giải pháp

Đức Thánh Cha cũng kêu gọi "lòng can đảm để nối lại các cuộc đối thoại để giao tranh được dừng lại ở Gaza và trên mọi mặt trận, cho các con tin được giải phóng", ĐTC xin hỗ trợ người dân bằng viện trợ nhân đạo. Ngài quả quyết rằng các vụ đánh bom, giết người và bạo lực không đạt được mục đích gì.

"Các cuộc tấn công, ngay cả các cuộc tấn công có mục tiêu và giết người không bao giờ là giải đáp. Chúng không giúp đi theo con đường công lý, con đường hòa bình, mà còn tạo thêm nhiều hận thù và oán thù hơn nữa. Đủ rồi, anh chị em ơi! Đủ rồi! Đừng kìm hãm lời hòa bình của Chúa, hãy để nó trở thành tương lai cho Đất Thánh, Trung Đông và toàn thế giới! Chiến tranh là một thất bại!"

Tất cả các bên phải tìm kiếm sự thật ở Venezuela

Sau đó, Thánh Cha bày tỏ mối quan tâm của ngài đối với đất nước Venezuela, "nơi đang trải qua nhiều nguy kịch" sau cuộc bầu cử gây tranh cãi của Tổng thống Maduro.

"Tôi chân thành kêu gọi tất cả các bên hãy tìm kiếm sự thật, kiềm chế, tránh mọi hình thức bạo lực, hãy giải quyết tranh chấp thông qua đối thoại và quan tâm đến lợi ích thực sự của người dân chứ không phải lợi ích đảng phái."

Lời cầu nguyện của Đức Thánh Cha cho các nạn nhân mưa lũ ở Ấn Độ

Đức Thánh Cha đã giao phó đất nước này cho sự chuyển cầu của Đức Mẹ Coromoto và lời cầu nguyện của Chân phước José Gregorio Hernandez, Ngài cũng đồng cảm với người dân Ấn Độ, đặc biệt dân chúng ở Bang Kerala, "đang bị ảnh hưởng nặng nề bởi những trận mưa lũ, gây ra nhiều trận lở đất, khiến nhiều người thiệt mạng, nhiều người phải di dời và thiệt hại lớn." Đức Thánh Cha mời mọi người cùng cầu nguyện với ngài, "cho những người đã chết và cho tất cả những người bị ảnh hưởng bởi thảm họa tàn khốc này."

Công lý và Sự thật cho các nạn nhân của vụ nổ cảng Beirut

Đức Thánh Cha cũng nhớ lại lễ phong chân phước, vào thứ Sáu tuần qua tại Lebanon, cho Đức Thượng phụ Maronite Stefano Douayhy. "Là một người thầy của đức tin và là một mục tử cần mẫn, ngài luôn là chứng nhân của hy vọng giữa mọi người", trong suốt thời gian ngài lãnh đạo Giáo hội Maronite từ năm 1670 đến năm 1704, "một thời kỳ khó khăn cũng được đánh dấu bằng những cuộc đàn áp".

"Ngày nay, người dân Lebanon vẫn phải chịu cảnh đau khổ nhiều. Tôi đặc biệt nghĩ đến gia đình của các nạn nhân trong vụ nổ Cảng Beirut. Tôi hy vọng công lý và sự thật sẽ sớm được thực hiện".

Vào ngày tưởng nhớ Thánh Gioan Vianney và ngày mà tại một số quốc gia, Lễ quan thầy các Cha xứ được cử hành, Đức Thánh Cha bày tỏ sự gần gũi và lòng biết ơn của Ngài "đối với các cha xứ, những người với lòng nhiệt thành và quảng đại, dù giữa nhiều gian truân, đã luôn tận tụy phục vụ Chúa và mọi người".